YouTube Analytics: 21 số liệu sẽ thay đổi kênh của bạn
Ngày 30/07/2025 - 04:07YouTube Analytics cho bạn biết điều gì đang hiệu quả, điều gì không. Nó cũng giải thích cách mọi người tìm thấy kênh của bạn và lý do tại sao họ rời đi.
Những số liệu bạn tìm thấy trong YouTube Analytics có sức ảnh hưởng lớn. Nói vậy cũng không hề phóng đại - chúng thực sự có thể thay đổi toàn bộ hoạt động kinh doanh và chiến lược YouTube của bạn.
Tuy nhiên, dữ liệu YouTube Analytics của bạn sẽ chẳng có tác dụng gì nếu bạn không biết phải tìm kiếm điều gì. Bạn có hàng tá số liệu cần sàng lọc:
- Phân tích video YouTube
- Phân tích người đăng ký YouTube
- Phân tích tìm kiếm trên YouTube
- Phân tích lượt xem YouTube
- Phân tích mức độ tương tác trên YouTube
- Phân tích doanh thu YouTube
Có rất nhiều dữ liệu, nhưng không phải dữ liệu nào cũng quan trọng—và một số số liệu thống kê có vẻ tầm thường lại cực kỳ quan trọng.
Hãy tạm dừng tính toán một phút và để chúng tôi giúp bạn.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ cần biết để tận dụng tối đa YouTube Analytics. Chúng tôi sẽ tiết lộ 21 chỉ số bạn nên xem xét, những chỉ số có tiềm năng thay đổi kênh của bạn, cách diễn giải chúng và tầm quan trọng của chúng.
Phân tích video YouTube
Phân tích video YouTube của bạn sẽ tiết lộ thông tin chi tiết về nội dung hiệu quả nhất. Hãy sử dụng dữ liệu này để định hướng loại video bạn sẽ sản xuất trong tương lai.
Thoạt đầu, những thông tin như tổng lượt xem và video hàng đầu có vẻ chỉ là số liệu phù phiếm. Chúng là những điểm dữ liệu bạn có thể thu thập mà không cần sử dụng YouTube Analytics. Tuy nhiên, những con số này có thể giải thích rất nhiều về hành vi và sở thích của khán giả.
Lượt xem
Số liệu lượt xem video của bạn cho biết video của bạn đã được xem bao nhiêu lần. Số liệu này bao gồm cả lượt xem lặp lại từ cùng một người xem.
Sử dụng số liệu này để tìm hiểu loại nội dung mà khán giả của bạn muốn xem. Cố gắng khám phá lý do tại sao họ thích xem video này mà không thích xem video khác.
Nếu bạn có thể khám phá ra bí quyết đó, bạn có thể bắt đầu lặp lại thành công của mình và xây dựng nội dung YouTube hấp dẫn.
Trước khi đi sâu vào tìm hiểu về lượt xem video, hãy dành một phút để xem lại những gì được tính là một lượt xem trên YouTube .
Người đăng ký video
Lượt đăng ký video cho bạn biết có bao nhiêu người đã đăng ký sau khi (hoặc trong khi) xem một video cụ thể. Lượt xem rất quan trọng, nhưng lượt xem không có lượt đăng ký cũng giống như khách hàng bước vào cửa hàng mà không mua gì (hoặc thậm chí không nói chuyện với bạn).
Nếu một video mang lại cho bạn một lượng người đăng ký khổng lồ , hãy xem xét lại những gì bạn đã làm đúng. Bạn đã có lời kêu gọi hành động (CTA) hiệu quả chưa? Bạn đã cung cấp nội dung giá trị chưa? Video của bạn có yêu cầu người xem đăng ký không? Hãy sử dụng dữ liệu này để định hướng cách bạn tạo video trong tương lai.
Ngoài ra, hãy xem những video nào đã làm mất người đăng ký. Bạn có đăng nội dung gây tranh cãi hay video có chất lượng trung bình không? Nếu một chủ đề cụ thể nào đó khiến người dùng hủy đăng ký, hãy tránh những vấn đề đó trong tương lai.
Thời lượng xem trung bình
Thời lượng xem trung bình ước tính số phút trung bình được xem cho mỗi lượt xem đối với một video cụ thể và phạm vi ngày được chọn.
Thời lượng xem trung bình giúp bạn biết liệu người xem có ở lại xem hết video hay không. Họ có xem hết 30 giây đầu rồi thoát ra không? Video của bạn có trả lời câu hỏi chính trong 3 phút đầu nhưng lại kéo dài thêm 7 phút nữa không?
Nếu người xem không xem hết video, có lẽ bạn nên tạo thêm nội dung. Hoặc có lẽ cách kể chuyện của bạn không đủ sức thu hút họ từ đầu đến cuối.
Video hàng đầu
Video hàng đầu cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhanh về các video có hiệu suất cao nhất dựa trên lượt xem. Sử dụng số liệu này để tìm hiểu khán giả của bạn thích và không thích điều gì. Bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm hiểu nội dung nào hoạt động tốt nhất trong một khoảng thời gian nhất định.
Ví dụ, bạn có thể thấy một video cụ thể là video có hiệu suất tốt nhất mọi thời đại của mình, nhưng nó thường không thu hút nhiều lượt truy cập trong mùa hè. Hãy tìm ra nội dung nào đang thu hút khán giả của bạn vào những thời điểm cụ thể để tạo ra một kênh nội dung được hỗ trợ bởi dữ liệu tốt hơn.
Phân tích thời gian thực
Báo cáo theo thời gian thực cung cấp thông tin chi tiết ban đầu về hiệu suất của các video mới xuất bản. Bạn có thể xem chi tiết hiệu suất trong 60 phút và 48 giờ qua báo cáo này.
Mặc dù dữ liệu này có vẻ quá nhỏ để chứng minh là hữu ích, nhưng nó có thể cung cấp cho bạn những ấn tượng nhanh chóng về hiệu suất của nội dung mới. Nếu bạn đang phát triển nội dung cho kênh của mình, bạn cần nhanh chóng biết nội dung nào hiệu quả và nội dung nào không.
Nếu bạn biết một video nào đó không hiệu quả, bạn có thể rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình ngay từ đầu trước khi lặp lại chúng trong nội dung tiếp theo. Và ngược lại, nếu một video đang hoạt động cực kỳ tốt, bạn có thể đảm bảo bổ sung những yếu tố đó vào các video sắp tới.
Bạn không nhận được phản hồi ngay lập tức như vậy khi tạo nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web của mình. Bạn phải chờ hàng tháng trời để xem liệu nó có được chú ý hay thất bại hoàn toàn. Hãy tận dụng bất kỳ dữ liệu thời gian thực nào bạn tìm thấy.
Khi một video đạt hiệu suất tốt trong khoảng thời gian 24 đến 48 giờ đầu tiên, thuật toán của YouTube sẽ bắt đầu hoạt động theo hướng có lợi cho bạn. YouTube nhận ra nội dung đó đáng xem và bắt đầu hiển thị cho lượng khán giả lớn hơn. Tuy nhiên, nếu lượng khán giả ban đầu không xem video của bạn trong một hoặc hai ngày đầu tiên, YouTube sẽ giảm mức độ ưu tiên cho video đó.
Phân tích người đăng ký và khán giả trên YouTube
Đã đến lúc tìm hiểu thêm về những người đang xem video của bạn. Phân tích người đăng ký và khán giả trên YouTube cho thấy dữ liệu nhân khẩu học trực quan mà bạn có thể sử dụng để định hướng quá trình sáng tạo nội dung. Nó cũng cung cấp những thông tin chi tiết quan trọng về mức độ tương tác, chẳng hạn như số người xem duy nhất so với số người xem mới.
Hãy sử dụng những thông tin chi tiết này để tạo ra nội dung nhắm mục tiêu tốt hơn đến đối tượng của bạn. Bạn có nhận thấy đối tượng của mình có vị trí địa lý cụ thể nào không? Họ có những mối quan tâm bổ sung nào mà nội dung của bạn có thể giải quyết không? Đối tượng của bạn có thiên về một độ tuổi hoặc giới tính cụ thể nào không? Tại sao? Bạn có thể làm gì để phục vụ tốt hơn đối tượng đó hoặc mở rộng phạm vi tiếp cận?
Khi người xem của bạn đang ở trên YouTube
Thời điểm mọi người xem video của bạn có thể giúp bạn định hình chiến lược tiếp cận thị trường. Cuối cùng, bạn muốn mọi người đăng ký trang và bật thông báo. Tuy nhiên, những thông báo đó sẽ không có lợi cho khán giả của bạn nếu họ đổ chuông vào những lúc họ không thường xuyên truy cập YouTube.
Ví dụ: bạn có thể thấy khán giả của mình có xu hướng xem video YouTube của bạn vào giờ làm việc—không phải sau giờ làm việc hay cuối tuần. Bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để lên lịch ra mắt video, phát trực tiếp hoặc công chiếu tiếp theo.
Người xem duy nhất
Số lượt xem duy nhất cho bạn biết có bao nhiêu người đã xem nội dung của bạn trong một khoảng thời gian đã chọn. Không giống như tổng lượt xem, số liệu này cho bạn biết có bao nhiêu người xem duy nhất đang xem video của bạn thay vì số người xem lặp lại.
Hãy sử dụng dữ liệu người xem duy nhất của bạn để so sánh với người đăng ký. Có bao nhiêu người đang xem video của bạn và bao nhiêu người trong số họ là người đăng ký? Nếu video của bạn thường xuyên đạt 10.000 lượt xem, nhưng 95% trong số đó đến từ những người không đăng ký, thì bạn biết mình cần phải cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Người xem mới và người xem quay lại
Sử dụng số liệu về người xem mới và người xem cũ để tìm hiểu về đối tượng khán giả chưa đăng ký. Người xem mới cho bạn biết số lượng người tìm thấy kênh của bạn lần đầu tiên trong khoảng thời gian đã chọn, trong khi người xem cũ cho biết những người đã quay lại để xem thêm nội dung sau khi xem một video trước đó.
Mục tiêu của bạn là biến người xem mới thành người xem quay lại và biến người xem quay lại thành người đăng ký.
Tuổi tác
Tìm hiểu nhóm tuổi nào có xu hướng tương tác nhiều nhất với nội dung của bạn. Mặc dù bạn có thể tạo nội dung hướng đến một nhóm nhân khẩu học, YouTube Analytics có thể tiết lộ rằng một thế hệ khác cũng quan tâm. Hãy sử dụng dữ liệu này để xác định chủ đề nào bạn sẽ đề cập trong tương lai và cách bạn trình bày chúng.
Giới tính
Khám phá sự phân bố giới tính của khán giả. Quan niệm cố hữu cho rằng người dùng YouTube điển hình là nam giới trẻ tuổi, độc thân. Tuy nhiên, dữ liệu lại cho thấy một câu chuyện khác .
Dữ liệu của Google cho thấy người dùng YouTube trung bình có nhiều khả năng là nữ và nhiều khả năng cô ấy đã có trình độ đại học và đã có gia đình.
Dữ liệu của bạn nói gì về đối tượng khán giả của bạn? Nếu dữ liệu có xu hướng thiên về nhóm nam hoặc nữ hơn, bạn có thể làm gì để phục vụ nhóm khán giả đó tốt hơn trong tương lai? Bạn có thể giải quyết các nhu cầu hoặc thách thức khác nhau không? Có lẽ bạn nên nhạy bén hơn với các vấn đề cụ thể?
Địa lý
Tìm hiểu khu vực địa lý nào dành nhiều thời gian xem nhất trên kênh của bạn. Bạn có thể thấy khán giả của mình chủ yếu ở địa phương, điều này có thể ảnh hưởng đến việc bạn tạo ra nội dung phù hợp hơn cho họ.
Ví dụ, một người trượt tuyết ở Colorado có thể nhận thấy hầu hết người xem đến từ bên ngoài tiểu bang, cho thấy đối tượng có thể là những người đang đến thăm hoặc đi nghỉ ở Colorado. Thông tin này có thể gợi ý các chủ đề khác phù hợp với đối tượng này, chẳng hạn như nơi lưu trú hoặc khu nghỉ dưỡng.
Những video khác mà khán giả của bạn đã xem
Báo cáo này hiển thị các video khác mà khán giả của bạn đã xem (ngoài kênh của bạn) trong 7 ngày qua. Sử dụng báo cáo này để khám phá các chủ đề mới, tiêu đề hấp dẫn, tên kênh hay , ý tưởng hình thu nhỏ hoặc thậm chí là các dự án hợp tác tiềm năng.
Phân tích lượt xem và tìm kiếm trên YouTube
Phân tích tìm kiếm và lượt xem trên YouTube cho biết cách khán giả tìm thấy nội dung của bạn. Họ đến từ đâu và từ khóa nào dẫn đến kênh của bạn? Khi người xem thấy nội dung của bạn, họ có nhấp vào xem hay chọn một nội dung khác?
Các loại nguồn lưu lượng truy cập
Các loại nguồn lưu lượng truy cập cho biết đối tượng tìm thấy nội dung của bạn trên YouTube hoặc từ các nguồn bên ngoài như thế nào.
Lưu lượng truy cập từ YouTube có thể là:
- Tìm kiếm trên YouTube
- Màn hình chính
- Xu hướng/khám phá
- Video được đề xuất
- Danh sách phát
- Thẻ màn hình kết thúc
- Trang kênh
- Thông báo của YouTube
Lưu lượng truy cập từ các nguồn bên ngoài có thể là:
- Công cụ tìm kiếm
- Các trang web nơi video của bạn được nhúng
- Các trang web nơi video của bạn được liên kết đến
- Nền tảng truyền thông xã hội
Theo dõi các số liệu này để biết cách bạn đang thu hút khán giả. Nó cũng có thể giúp bạn phát hiện ra những thiếu sót. Ví dụ: nếu toàn bộ lưu lượng truy cập của bạn đến từ YouTube, bạn có thể thử mở rộng các chiến lược tiếp thị ngoài nền tảng .
Tìm kiếm trên YouTube
Báo cáo tìm kiếm trên YouTube hiển thị các cụm từ tìm kiếm mà người xem đã sử dụng để tìm và tương tác với nội dung của bạn. Sử dụng báo cáo này để xem bạn đang xếp hạng những từ khóa nào và những từ khóa nào chưa đạt được thứ hạng cao.
Ấn tượng
Lượt hiển thị cho biết số lần video của bạn được người xem xem trên YouTube. Khi lượt hiển thị tăng lên, điều đó có nghĩa là bạn đang xây dựng uy tín trên YouTube và thuật toán đang hoạt động có lợi cho bạn. Nếu lượt hiển thị giảm xuống, điều đó có nghĩa là các kênh khác có thể đang tạo nội dung cạnh tranh và bạn không còn xuất hiện thường xuyên nữa.
Lượt hiển thị quan trọng hơn lượt xem. Càng có nhiều lượt hiển thị, bạn càng có nhiều cơ hội nhận được lượt xem. Lượt hiển thị thấp cũng có thể cảnh báo bạn về lỗi tối ưu hóa. Ví dụ: nếu bạn nhập sai tiêu đề hoặc mô tả quá nhiều lỗi chính tả, YouTube có thể sẽ không hiển thị nội dung đó cho nhiều người.
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của lượt hiển thị
Tỷ lệ nhấp (CTR) hiển thị cho biết tần suất người xem nhấp vào video của bạn sau khi xem hình thu nhỏ. CTR cao có thể có nghĩa là tiêu đề và hình thu nhỏ của bạn hấp dẫn, trong khi CTR thấp lại cho thấy điều ngược lại.
Hãy thử nghiệm với các hình ảnh thu nhỏ hoặc biến thể tiêu đề khác nhau nếu CTR của bạn chưa đạt mức mong muốn. Hãy xem xét những gì đối thủ cạnh tranh đang làm để xem liệu họ có thể có chiến lược tốt hơn hay không.
Phân tích mức độ tương tác trên YouTube
Phân tích tương tác trên YouTube cho biết khán giả của bạn xem gì và họ tương tác với nội dung của bạn như thế nào. Dưới đây là một số số liệu quan trọng nhất bạn nên theo dõi.
Giữ chân khán giả
Báo cáo tỷ lệ giữ chân người xem của bạn là một mỏ vàng thông tin chi tiết. Nó cho thấy video của bạn thu hút và giữ chân người xem tốt như thế nào. Bạn có thể sử dụng báo cáo này để tìm ra những điểm hiệu quả và những điểm chưa hiệu quả. Dưới đây là một vài điểm chính bạn có thể phân tích:
- Phần giới thiệu: Tìm hiểu xem có bao nhiêu phần trăm khán giả của bạn ở lại xem ít nhất 30 giây. Nếu họ không xem hết video trong thời gian đó, tiêu đề hoặc hình thu nhỏ của bạn có thể gây hiểu lầm. Điều này cũng có thể có nghĩa là phần giới thiệu của bạn không đủ hấp dẫn hoặc hứa hẹn để giữ chân khán giả.
- Khoảnh khắc nổi bật: Tìm hiểu những phần nào trong video của bạn có thời gian thoát ra ít nhất. Dữ liệu này cho thấy nội dung trong khoảng thời gian này có chất lượng cao nhất. Hãy cố gắng tái hiện những khoảnh khắc nổi bật này nhiều hơn trong các video tiếp theo.
- Điểm đột biến: Điểm đột biến cho biết phần nào trong video của bạn được xem lại hoặc chia sẻ. Chúng cho biết những phân đoạn mà khán giả của bạn thấy quan trọng—hoặc có thể là nội dung của bạn chưa được hiểu rõ và cần được xem lại.
- Điểm sụt giảm: Điểm sụt giảm cho thấy người xem đã bỏ qua hoặc rời bỏ hoàn toàn. Hãy xem xét điểm sụt giảm của bạn để tìm ra nguyên nhân có thể khiến người xem rời đi sớm. Bạn đã cố gắng bán hàng quá mức, hay nội dung trong phân đoạn đó hơi khô khan?
Thích và không thích
Báo cáo lượt thích và lượt không thích có thể là một thước đo hữu ích. Việc video của bạn có lượt xem cao không có nghĩa là khán giả yêu thích nội dung đó. Thậm chí có khả năng video của bạn đang nhận được lượt xem vì những lý do không chính đáng.
Nội dung gây tranh cãi thường nhận được nhiều lượt thích hơn lượt không thích. Lượt không thích cao hơn mức trung bình không nhất thiết có nghĩa là bạn đang làm sai điều gì đó—nhưng đó là điều bạn cần theo dõi nếu thấy các chỉ số khác (như lượt xem, lượt đăng ký và thời gian xem) giảm.
Phân tích doanh thu YouTube
Tab Doanh thu là nơi bạn có thể thấy tất cả những điều kỳ diệu trong việc kiếm tiền. Bạn sẽ tìm thấy thu nhập ước tính hàng tháng, các nguồn doanh thu và video nào đang mang lại doanh thu.
Doanh thu ước tính hàng tháng
Doanh thu ước tính hàng tháng của bạn cho biết kênh của bạn đã kiếm được bao nhiêu trong 6 tháng qua. Bảng này cũng ước tính doanh thu của tháng hiện tại và bất kỳ tháng nào chưa có khoản thanh toán cuối cùng.
Cuối cùng, bạn muốn kênh YouTube của mình kiếm tiền . Tuy nhiên, YouTube Analytics sẽ không hiển thị toàn bộ thu nhập của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang thực hiện tiếp thị liên kết hoặc nội dung được tài trợ, thu nhập đó sẽ không được hiển thị ở đây.
Nguồn thu nhập
Báo cáo nguồn doanh thu của bạn sẽ phân tích doanh thu ước tính đến từ những nguồn nào. Các nguồn bao gồm:
- Quảng cáo
- Thành viên kênh
- Doanh thu YouTube Premium
- Thanh toán Super Chat
- Nhãn dán siêu cấp
Video có thu nhập cao nhất
Video được xem nhiều nhất có thể không phải là video mang lại doanh thu cao nhất. Hãy sử dụng số liệu này trong tab Doanh thu để biết video nào mang lại cho bạn nhiều tiền nhất.
Tìm hiểu lý do tại sao chúng mang lại cho bạn nhiều tiền nhất. Những video này đến từ người dùng YouTube Premium hay chúng đang dẫn đến nhiều lượt đăng ký thành viên kênh hơn? Video này có phải là video phát trực tiếp thu hút khán giả đóng góp thông qua Super Chat không?