Ý tưởng đóng gói thông minh có thể tăng lợi nhuận và bảo vệ môi trường
Ngày 18/07/2025 - 09:07Sự gia tăng mua sắm trực tuyến có thể đã mang lại hàng tỷ đô la cho doanh thu thương mại điện tử trên toàn thế giới, nhưng khối lượng bao bì sản phẩm chưa từng có tràn vào các hộ gia đình đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bãi rác .
Theo Trung tâm Luật Môi trường Quốc tế, bao bì chiếm 40% nhu cầu nhựa toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) ước tính rằng người dùng thương mại, dân cư và tổ chức tạo ra 14.530 tấn rác thải bao bì và container mỗi năm, trong đó 69% được đưa đến các bãi chôn lấp. Tỷ lệ tương tự cũng xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới , từ Anh, quốc gia sản xuất rác thải nhựa bình quân đầu người lớn nhất châu Âu, đến Trung Quốc, quốc gia sản xuất nhựa dùng một lần lớn nhất.
Những tác động tàn phá và sâu rộng của ô nhiễm nhựa đối với đất liền và biển cả đã được ghi nhận đầy đủ và người tiêu dùng đang yêu cầu các doanh nghiệp phải hành động nhiều hơn nữa .
Là một nhà điều hành thương mại điện tử, chúng tôi hiểu rằng các doanh nghiệp muốn vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng một cách an toàn và nguyên vẹn, nhưng bạn không cần phải vật lộn với hàng núi bao bì nhựa để đạt được điều đó. Vậy nên, đây là một số cách sáng tạo (và thú vị!) để giảm thiểu tác động môi trường và tránh chi tiêu quá nhiều cho rác thải nhựa khi vận chuyển hàng hóa đến nơi bạn cần.
Làm cho bao bì của bạn đa năng
Thiết kế bao bì sáng tạo giúp người tiêu dùng dễ dàng tái sử dụng. Túi thư có băng dính hai lớp giúp dễ dàng tái sử dụng. Túi vải chống bụi sang trọng, đẹp đến mức không nỡ vứt đi, có thể được tái sử dụng làm túi đựng giày dép hoặc vật kỷ niệm tinh tế.
Hộp, xốp nổ và giấy gói đều có thể được giữ lại để sử dụng sau này cho việc gửi thư hoặc làm đồ thủ công gia dụng. Hãy khuyến khích khách hàng sử dụng những vật liệu này để xây dựng pháo đài, các dự án nghệ thuật đầy màu sắc, đồ chơi cho mèo, hoặc thứ gì đó để đóng gói đồ gia dụng khi chuyển nhà. Ứng dụng chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của bạn.
Tùy chỉnh bao bì của bạn
Hơn bất cứ điều gì khác, bao bì thể hiện thương hiệu của bạn và truyền tải các giá trị của nó. Là điểm tiếp xúc vật lý đầu tiên với khách hàng, vai trò của bao bì trong việc giới thiệu sản phẩm là thiết yếu để củng cố mối quan hệ thương hiệu. Bao bì được kỳ vọng sẽ thực hiện các nhiệm vụ cơ bản là dễ tiếp cận, hấp dẫn và bảo vệ, nhưng các yêu cầu về tính bền vững đòi hỏi bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn để có được loại bao bì phù hợp cho sản phẩm của mình.
Tham khảo ý kiến nhà cung cấp bao bì có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt và tìm hiểu những tùy chọn tùy chỉnh nào phù hợp với bạn. Đó có thể là in logo và tùy chỉnh kích thước bao bì, hoặc chọn vật liệu nhẹ và mỏng hơn để bảo vệ hàng hóa. Khi lựa chọn bao bì, hãy lưu ý những điều sau:
- Sử dụng vật liệu nhẹ nhất có thể—giúp bạn tiết kiệm tiền và giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất và vận chuyển.
- Chỉ sử dụng những gì thực sự cần thiết. Giảm đáng kể vật liệu sử dụng để giảm thiểu chất thải.
- Vận chuyển trong gói nhỏ hơn và/hoặc bao bì tùy chỉnh cho phù hợp với sản phẩm.
- Cho phép khách hàng lựa chọn bao bì tối giản hoặc bao bì có thể tái sử dụng.
Thay thế, Thay thế, Thay thế
Đến thời điểm này, bất cứ thứ gì bạn cần để đóng gói đều có thể có vật liệu tương đương thân thiện với môi trường, có thể là băng keo, nhãn, túi thư có đệm, hoặc túi đựng quần áo. Các vật liệu thay thế thân thiện với môi trường phổ biến bao gồm giấy, có thể phân hủy sinh học, tái chế và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra còn có các loại túi thư phân hủy hoàn toàn , trông, sờ và hoạt động giống như nhựa - hoàn toàn không thấm nước - nhưng thực chất được làm từ bột ngô!
Nếu có thể, hãy thay thế nhựa bằng vật liệu phân hủy sinh học. Gửi mã QR thay cho tờ rơi. Bạn có thể thay thế bất cứ thứ gì, thậm chí toàn bộ chuỗi cung ứng của mình bằng những vật liệu thay thế thân thiện với môi trường hơn.
Nhưng đôi khi nói thì dễ hơn làm khi hệ sinh thái tràn ngập những công ty "tẩy xanh" với những tuyên bố mơ hồ. Có một sự thật ít người biết : một số loại nhựa phân hủy sinh học không phân hủy khi bạn chôn chúng xuống đất, mà thực ra chúng cần được ủ phân công nghiệp để phân hủy. Việc một vật liệu có thể phân hủy sinh học về mặt kỹ thuật không có nghĩa là nó sẽ luôn như vậy. Tin tốt là bạn có thể đơn giản hóa việc tìm kiếm vật liệu thay thế chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Hãy tìm đến các cơ quan quản lý chứng nhận để đảm bảo mọi khâu trong chuỗi cung ứng của bạn đều đến từ nguồn bền vững, từ nguyên liệu thô đến thành phẩm. Các tổ chức như Hiệp hội Nhựa sinh học Australasia (ABC) có một trong những tiêu chuẩn chứng nhận cao nhất, đảm bảo cho bạn về uy tín sinh thái của sản phẩm.
Truyền bá thông tin
Trước đây, thước đo thành công của doanh nghiệp được tính bằng số liệu bán hàng và doanh thu, nhưng làn sóng ủng hộ của người tiêu dùng đã đưa chúng ta đến với tầm nhìn toàn diện và bao trùm hơn về lợi nhuận cho tất cả mọi người.
Lợi ích của việc làm điều tốt là thương hiệu của bạn có thể tự hào khi chia sẻ với các bên liên quan về những đóng góp của họ. Bằng cách nắm bắt mối quan tâm của nhiều người về số phận của hành tinh, các doanh nghiệp thực sự sáng tạo, những người khao khát xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, đang tìm thấy những người đồng điệu ở khắp mọi nơi – và cũng mang lại những khoản doanh thu đáng kể . Đó là lý do tại sao chúng tôi mở rộng công ty để huy động vốn cộng đồng, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội được đóng góp nhiều hơn vào sự thay đổi mà họ mong muốn cho hành tinh.