Xu hướng TikTok (và nhiều hơn nữa) để các thương hiệu CPG tận dụng
Ngày 15/06/2025 - 08:06Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, tôi hiểu được nỗi đau khi cố gắng làm tất cả mọi thứ—đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội. Công ty của tôi, The Creative Exchange (TCE), đã giúp các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng tận dụng các xu hướng mới nhất trong tiếp thị truyền thông xã hội.
Từ việc làm chủ TikTok đến khai quật các kênh cũ, TCE đã có thể thúc đẩy các chiến lược mang lại kết quả cho những công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ bé nhất đang tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực mới.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những xu hướng mới nhất về tiếp thị TikTok và tiếp thị xã hội mà tôi thảo luận với khách hàng của mình để bạn có thể cập nhật thông tin và doanh nghiệp của bạn không bị bỏ lỡ.
Đừng lo lắng về ngân sách quảng cáo lớn và các chuyên gia tiếp thị, tôi biết những khuôn khổ thực tế mà bạn đang tìm kiếm vì tôi đã từng ở trong hoàn cảnh của bạn.
Ban đầu tôi học chuyên ngành thời trang – tập trung vào bán lẻ và nghiên cứu người tiêu dùng, nghĩ rằng mình muốn trở thành người mua hàng tại một cửa hàng bách hóa – tất cả đều xuất phát từ tình yêu mua sắm khi tôi lớn lên. Ngày đầu tiên, tôi nhận ra rằng mọi người trong lớp tôi đều muốn điều tương tự, và điều đó hoàn toàn khiến tôi mất hứng. Qua trường học, tôi đã yêu các thương hiệu, tiếp thị và hành vi của người tiêu dùng. Sau đó, Instagram ra mắt.
Tôi đã ở đúng nơi vào đúng thời điểm, làm việc cho một cửa hàng thời trang địa phương và tình nguyện tham gia vào cơ hội ra mắt các tài khoản mạng xã hội cũng như cửa hàng thương mại điện tử của họ - quay trở lại thời kỳ WordPress/WooCommerce.
Sự ám ảnh với việc tạo nội dung, tiếp cận khán giả trên toàn thế giới và khiến mọi người tương tác và "thích" chính là sự thỏa mãn tức thời mà tôi cần với lối thoát sáng tạo mà tôi mong muốn.
Một năm rưỡi sau, tôi đã xử lý một số kênh truyền thông xã hội doanh nghiệp nhỏ và các hội thảo giảng dạy, và giành được vị trí chiến lược gia tại một công ty quốc gia. Trước năm cuối, tôi biết mình muốn thành lập một công ty, điều này khiến tôi thành lập công ty của mình, TCE, trong vòng một năm sau khi tốt nghiệp đại học.
Bắt đầu chỉ với bản thân tôi, là nhiếp ảnh gia, người viết quảng cáo, nhà thiết kế đồ họa, quản lý cộng đồng, quản lý quảng cáo trả phí và quản lý tài khoản tất cả trong một (điều này rất phổ biến vào thời điểm đó và thậm chí ở một số nơi hiện nay), tôi đã tự mình khởi nghiệp công ty và phát triển nhóm lên hơn 30 nhân viên và nhà thầu. Chúng tôi tạo ra nội dung và chiến lược tốt nhất cho các thương hiệu CPG và quản lý phương tiện truyền thông xã hội của họ để giúp phát triển thương hiệu của họ.
5 xu hướng truyền thông xã hội dành cho các thương hiệu CPG
Tôi đã học được rất nhiều trong 9 năm qua trong lĩnh vực truyền thông xã hội, và một điều chắc chắn là cách bạn tìm/nhìn thấy thành công thay đổi nhanh chóng, và nếu bạn không theo kịp hoặc cởi mở để thử những điều mới và là người áp dụng sớm, bạn có thể mất rất nhiều cơ hội. Vì vậy, đây là những điều tôi rút ra và gợi ý hàng đầu cho các thương hiệu CPG trên truyền thông xã hội hiện nay:
TikTok đã chiếm lĩnh. Hãy tham gia Câu lạc bộ.
Tôi chắc chắn đây không phải là tin tức, nhưng TikTok có nhiều lượt tải xuống ứng dụng IOS hơn Netflix và đang chiếm thời gian sử dụng màn hình của Instagram (rất nhiều - bạn có nhận thấy số lượng IG của mình giảm không?). Nếu bạn chưa hoàn toàn sử dụng TikTok, tôi RẤT KHUYẾN KHÍCH bạn nên làm như vậy. Thành thật mà nói, nếu bạn nghĩ về nội dung hoặc ngân sách của mình, tôi dám nói rằng hãy cân nhắc rằng 70% nguồn lực của bạn nên dành cho TikTok ngay bây giờ. Sau đây là những gợi ý hàng đầu của tôi để bắt đầu sử dụng TikTok:
+ Tìm một gương mặt đại diện: Tìm một gương mặt đại diện cho thương hiệu (có thể là người sáng lập, người quản lý/nhóm truyền thông xã hội hoặc người tạo nội dung UGC) để tạo nội dung và mang lại cá tính cho thương hiệu.
+ Đăng và xem lại sau: Xu hướng TikTok thay đổi rất nhanh và việc tạo và đăng bài sẽ có lợi hơn là phải trải qua quá trình phê duyệt dài dòng để đăng bài (hiển nhiên là phải đảm bảo bạn tin tưởng người đăng bài).
+ Đăng bài nhất quán: Chiến lược chung nên tập trung vào việc đăng bài nhất quán và giữ đúng thương hiệu. Với điều đó, có rất nhiều loại nội dung để khám phá và thử nghiệm. Đừng ngại thử sức. Ví dụ:
- Lyft – Họ đã làm rất tốt khi biến một định dạng nội dung thành công thành của riêng họ.
- Life of Sal – Đây là ví dụ tuyệt vời về tài khoản thương hiệu thông qua người sáng lập.
Một lưu ý cuối cùng ở đây: bạn thậm chí không cần phải có tài khoản TikTok của riêng mình để có sự hiện diện/thành công ở đây. Không giống như Instagram, TikTok tập trung vào các video đơn lẻ và không theo dõi các tài khoản (mọi người chỉ xem Trang dành cho bạn của họ). Vì vậy, miễn là có nội dung về/xung quanh thương hiệu của bạn trên TikTok , thì đó là tất cả những gì quan trọng.
Các kênh bị lãng quên (có thể) sẽ quay trở lại
Bạn có thể đã bỏ qua Pinterest và Snapchat hoặc chỉ coi chúng là trả phí trong thời buổi này, nhưng chúng đang cố gắng cạnh tranh với TikTok. Các kênh cũ đang thay đổi cách thức hoạt động của chúng bằng cách cập nhật thuật toán, thêm các tính năng mới và thậm chí là mô hình đăng ký trả phí trên Snapchat vừa ra mắt. Có thể đáng để khám phá lại các kênh này một lần nữa.
Những nỗi đau và lợi ích của việc tạo nội dung UGC
UGC (nội dung do người dùng tạo) từng là từ viết tắt mà tôi phải giải thích cho mọi người. Bây giờ, mọi người (bao gồm mọi người dùng TikTok) đều biết nó là gì. Là một thương hiệu, bạn thậm chí có thể nhận được email từ "người sáng tạo UGC" muốn sáng tạo cho bạn. Nếu bạn xem TikTok, mọi người đều nói về việc sáng tạo và kiếm tiền dễ dàng như thế nào với tư cách là người sáng tạo UGC. Và nếu bạn không biết rõ hơn, bạn có thể khám phá ra những người sáng tạo phù hợp với thương hiệu và ngân sách của mình, vì vậy bạn tự nhiên tiến hành ký hợp đồng.
Tuy nhiên, vấn đề LỚN của tôi với điều này là những người này hoàn toàn không hiểu chiến lược. Vì vậy, nếu bạn không biết chính xác UGC nào hiệu quả và không hiệu quả (và họ cũng không biết), bạn đang lãng phí tiền. Tôi khuyên bạn nên tìm những người bạn thích một cách tự nhiên hoặc yêu cầu những người sáng tạo liên hệ để đưa ra ý tưởng. Hầu hết thời gian, họ sẽ không cung cấp bất kỳ nội dung chiến lược nào ngoài nội dung cầm tay mà ai đó trong nhóm của bạn có thể dễ dàng tạo ra.
Vâng, đôi khi bạn sẽ cần những đoạn clip đơn giản này để ghép vào quảng cáo trả phí, nhưng tôi cho rằng đó không phải là tất cả những gì bạn cần hoặc đang tìm kiếm. Để giúp bạn bắt đầu và hiểu được khía cạnh chiến lược của việc này, đây là 2 ví dụ (có phản hồi của tôi) để bạn suy nghĩ:
- Charlotte Tilbury : Đây không phải là UGC, nhưng có thể là vậy. Nếu bạn vào phần bình luận, mọi người đều hỏi cô gái này đang làm gì, và bất kỳ ai quan tâm đến trang điểm đều biết logo đó. Điều các thương hiệu cần hiểu là không để nội dung chỉ nói về họ mà là một thành phần. Bạn bị hấp dẫn bởi những gì cô ấy nói nhưng hãy xem những gì cô ấy làm.
- Juneshine : Một ví dụ thương hiệu hay sử dụng xu hướng hiện tại. Nhưng để làm cho nó có vẻ phù hợp hơn, anh ấy nên nói "before they are unalived" - vì bạn không thể nói từ "died" trên TikTok - vì đó là một "xu hướng" riêng biệt của những người sử dụng unalived.
Nói về UGC, đây là một công cụ tuyệt vời mà tôi vừa tìm thấy để khuyến khích khách hàng đăng nhiều hơn về thương hiệu của bạn: Bounty
QVC đang được tái tạo trên mạng xã hội
Các tính năng mua sắm đang chiếm lĩnh mọi kênh truyền thông xã hội (và đang rất HẤP DẪN tại Trung Quốc ngay lúc này và sẽ sớm có mặt tại Hoa Kỳ với các tính năng đặc biệt trên TikTok). Về cơ bản, mọi kênh đều đang xây dựng để trở thành một nền tảng thương mại và theo những gì tôi thấy, kênh lớn nhất là về bán hàng TRỰC TIẾP – về cơ bản, QVC đã trở lại và được tạo lại cho GenZ trên iPhone của họ.
Điều quan trọng là phải là người áp dụng sớm ở đây và không sợ thất bại. Khi bạn có quyền truy cập vào các tính năng mới này (trên Instagram, TikTok và Pinterest), hãy nghĩ về việc ai hoặc cách bạn có thể thiết lập tính năng này. Bạn sử dụng tính năng mới càng sớm thì khả năng thành công của bạn càng cao. Nếu bạn là một thương hiệu lớn, các kênh truyền thông xã hội MUỐN biến bạn thành một nghiên cứu tình huống và rất có thể sẽ cung cấp hỗ trợ trả phí, vì vậy hãy đảm bảo liên hệ với đại diện của bạn nếu bạn có sức hút như vậy.
Instagram đang phản công
Rõ ràng là Instagram vẫn đang được sử dụng và để chống lại TikTok, họ có rất nhiều bản cập nhật. Một trong những bản cập nhật quan trọng nhất cần lưu ý là việc họ triển khai nguồn cấp nội dung đầy đủ (tương tự như TikTok) và tất cả video sẽ trở thành/là Reel (hay còn gọi là kích thước 9:16). Vì vậy, hãy ghi nhớ điều đó khi bạn đang tạo nội dung. Có vẻ như mọi thứ theo chiều ngang đều không khả thi.
Luôn dẫn đầu xu hướng TikTok
Điều chắc chắn duy nhất với tiếp thị truyền thông xã hội là xu hướng và công nghệ sẽ luôn phát triển miễn là internet vẫn tồn tại. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp thích ứng nhanh hơn với xu hướng, điều này khiến bạn phải đổi mới để cạnh tranh với các công ty Fortune 500 đang chi tiền cho ảnh hưởng của TikTok và sự chứng thực của người nổi tiếng.
Rất may, với quảng cáo TikTok , bạn có thể loại bỏ tiếng ồn và tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Trong lớp học chính miễn phí của chúng tôi
Gerardo Perez, người sáng lập “Marketing&” một công ty quảng cáo kỹ thuật số TikTok, sẽ chỉ cho bạn cách tạo quảng cáo chuyển đổi cao đầu tiên của mình từ đầu đến cuối, ngay cả khi bạn là người mới bắt đầu. Thêm vào đó, bạn sẽ thấy lý do tại sao việc đăng lại quảng cáo Facebook & Instagram hiệu quả trên TikTok lại không hiệu quả và Gerardo khuyên bạn nên làm gì thay thế.