Xây dựng văn hóa nơi làm việc khiến nhân viên của bạn hạnh phúc
Ngày 18/07/2025 - 05:07Vậy thì làm thế nào một công ty khởi nghiệp tự thân với số tiền chỉ đủ trả lương cho những người sáng lập có thể thu hút những người giỏi nhất từ những công ty lớn với mức lương hậu hĩnh?
Tại công ty Buzinga App Development , tôi và người đồng sáng lập Graham nhận thấy rằng điều này rất đơn giản: xây dựng một văn hóa nơi làm việc mà mọi người đều muốn trở thành một phần của nó.
Hầu hết mọi người sẽ chấp nhận giảm một khoản lương nhỏ nếu họ hạnh phúc và làm công việc mang lại sự thỏa mãn. Nhận ra điều này, tôi bắt đầu tái định hình chiến lược của Buzinga xoay quanh con người và văn hóa, lấy văn hóa nơi làm việc làm chiến lược tăng trưởng chủ chốt. Ba năm sau, văn hóa Buzinga đã giành được nhiều giải thưởng và khách hàng của chúng tôi hoàn toàn hài lòng khi đến văn phòng.
Văn hóa nơi làm việc bắt đầu từ nhu cầu của con người
Trước khi đi sâu vào các bước để tạo ra văn hóa nơi làm việc mơ ước, sau đây là một số nguyên tắc cơ bản cần ghi nhớ để một người bình thường cảm thấy hài lòng với công việc của mình.
Tony Robbins trích dẫn sáu nhu cầu cơ bản của con người cần được đáp ứng để chúng ta có thể hạnh phúc:
+ Sự chắc chắn: Nếu bạn biết ngày mai thế giới sẽ kết thúc, hôm nay bạn đã không thể thể hiện hết khả năng của mình. Nhân viên của bạn muốn có cảm giác chắc chắn rằng nếu họ làm tốt, sẽ luôn có chỗ đứng cho họ.
+ Sự bất định: Dù chúng ta yêu thích sự chắc chắn, chúng ta cũng khao khát một chút thay đổi để luôn sẵn sàng. Hãy trao cho nhân viên của bạn điều gì đó để phấn đấu.
+ Ý nghĩa: Hãy cho nhân viên thấy họ quan trọng với bạn bằng cách thường xuyên kết nối với họ. Những bữa trưa thân mật, đánh giá hiệu suất thường xuyên, và thậm chí chỉ là những cuộc gặp gỡ thân mật với từng thành viên trong nhóm sẽ cho họ thấy bạn quan tâm đến họ. Việc trao đổi về mục tiêu của họ cũng rất quan trọng. Điều này khiến họ cảm thấy họ không chỉ là một mắt xích trong cỗ máy đang nỗ lực thúc đẩy mục tiêu khởi nghiệp của BẠN. Mục tiêu của họ cũng rất quan trọng.
+ Kết nối : Nếu ai đó không kết nối - với sếp, đồng nghiệp hoặc khách hàng - họ sẽ nhanh chóng nhận ra mình không thuộc về nơi này và sẽ rời đi. Nhân sự là một khoản chi phí khổng lồ đối với doanh nghiệp, vì vậy hãy dành thời gian lựa chọn đúng người ngay từ đầu. Bằng cách chọn những người cùng chia sẻ giá trị và sứ mệnh, sự kết nối sẽ diễn ra một cách tự nhiên.
+ Phát triển : Phát triển cá nhân và học hỏi liên tục rất quan trọng đối với một đội ngũ khởi nghiệp, đơn giản vì có rất nhiều điều cần học. Hãy hỏi nhân viên của bạn xem họ đang đọc hoặc nghe những gì về phát triển cá nhân và chuyên môn. Khuyến khích họ (nếu có thể, kèm theo hỗ trợ tài chính) đăng ký các khóa học, hội thảo và buổi tọa đàm giúp nâng cao vốn bản sắc nghề nghiệp. Xây dựng đội ngũ của bạn thành một khối vững mạnh bằng cách biến tất cả thành những cá nhân không thể thiếu.
+ Đóng góp : Cảm giác biết rằng sự hiện diện của bạn đã làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, rằng có điều gì đó lớn lao hơn bạn khiến tất cả những điều này trở nên xứng đáng. Tin tốt là – Bạn không cần phải là một tổ chức phi lợi nhuận để khiến nhóm của bạn cảm thấy công việc họ đang làm đang giúp ích cho mọi người.
Một điều khác cần lưu ý là hạnh phúc của chúng ta được thể hiện thông qua phản ứng hóa học. Suy cho cùng, chúng ta là những sinh vật sống, và các quá trình hóa học dẫn đến cảm giác hạnh phúc. Nghe có vẻ gượng ép hoặc gượng ép, nhưng nếu bạn thực sự muốn xây dựng một môi trường làm việc tuyệt vời, bạn cần phải “tạo ra” hạnh phúc. Điều đó không có nghĩa là tạo ra cảm xúc, mà là biết những yếu tố bên ngoài nào cần có để kích hoạt những cảm xúc phù hợp. Tất cả chúng ta đều có chung một số chất dẫn truyền thần kinh liên quan trực tiếp đến hạnh phúc:
- Endorphin – che giấu cơn đau về thể chất, hỗ trợ sức bền, được giải phóng trong quá trình tập thể dục.
- Dopamine – giúp chúng ta phấn đấu đạt được mục tiêu, được giải phóng khi đạt được mục tiêu, chiến thắng, hoàn thành công việc và có tính gây nghiện cao.
- Serotonin – liên quan đến khả năng lãnh đạo, lòng tự hào và địa vị. Chúng ta muốn cảm thấy tự hào về bản thân và cũng muốn sếp, bạn bè và cha mẹ tự hào về mình.
- Oxytocin – thu hút chúng ta đến với những người có cùng giá trị, được giải phóng thông qua tiếp xúc cơ thể, ôm và bắt tay.
Làm thế nào để tạo ra một nền văn hóa mới tại nơi làm việc
Nghe có vẻ hơi hàn lâm, thậm chí sến súa, nhưng tầm quan trọng của việc vun đắp hạnh phúc cho nhân viên thì hoàn toàn ngược lại. Chiến lược đặt nhân viên lên hàng đầu này mang lại những lợi ích kinh doanh cụ thể. Kể từ khi chúng tôi đặt hạnh phúc nơi làm việc là một phần cốt lõi trong sứ mệnh của mình, kết quả đã đạt được thật phi thường.
- Tỷ lệ luân chuyển nhân viên thấp hơn
- Cải thiện chất lượng và số lượng đầu ra
- Đáp ứng nhiều thời hạn hơn
- Giảm số ngày nghỉ ốm hàng năm
- Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
- Thêm nhiều ý tưởng tuyệt vời
- Ít khiếu nại của nhân viên hơn
Bây giờ chúng ta hãy cùng khám phá từng bước cách tạo ra nơi làm việc mơ ước của mình.
Bắt đầu với câu hỏi 'TẠI SAO?'
Để xây dựng nơi làm việc tốt nhất, bạn cần phải trao cho mọi người lý do để phấn đấu.
Nếu bạn chưa làm điều này, thì đây chính là lúc bạn cần phải xác định rõ ràng tầm nhìn vĩ đại của mình về tương lai của công ty. Điều này phản ánh nhu cầu của con người trong việc cảm nhận được sự đóng góp và thành tựu.
Điều gì thúc đẩy bạn? Điều gì truyền cảm hứng cho bạn?
Chúng tôi đã thực hiện điều này bằng cách áp dụng công thức "5 Whys" của Simon Sinek . Bạn bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân một câu hỏi mở đầu chung chung như "Tại sao tôi lại xây dựng công ty này?". Với mỗi câu trả lời, hãy buộc bản thân trả lời "Tại sao?". Lặp lại ít nhất năm lần.
Đây là một kỹ thuật tuyệt vời để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của mọi vấn đề. Sau khi thực hiện 5 câu hỏi "Tại sao?", chúng tôi đã nhận ra điều gì thực sự thúc đẩy tôi và người đồng sáng lập Graham.
Mục tiêu của chúng tôi khi thành lập Buzinga không phải là trở thành công ty phát triển ứng dụng lớn nhất hay thậm chí là kiếm được nhiều tiền nhất. Chúng tôi muốn trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành, và muốn xây dựng những ứng dụng di động có ý nghĩa và giải quyết được những vấn đề thực tế.
Lý do của bạn là gì? Hãy viết ra.
Quyết định giá trị của bạn
Khi bạn bắt đầu công ty riêng, bạn đang ở vị thế đặc quyền và hiếm có khi có thể tạo ra sự khác biệt thực sự. Vậy, chính xác thì bạn muốn tạo ra sự khác biệt như thế nào?
Hãy ghi ra một vài vấn đề cơ bản quan trọng đối với bạn. Ví dụ, đối với chúng tôi, đó là tính bền vững của môi trường, phát triển cá nhân và sức khỏe tinh thần và thể chất.
Khi bạn đã xác định được tầm nhìn và giá trị của mình, rõ ràng là bất kỳ ai muốn trở thành một phần trong nền văn hóa mới của bạn đều phải có đam mê, động lực và chia sẻ tầm nhìn của bạn về tương lai của công ty và quan trọng hơn là tương lai của ngành.
Nếu họ không chia sẻ niềm tin này, chắc chắn họ sẽ cảm thấy như thể mình đang chiến đấu cho mục đích của người khác, và hoàn toàn thiếu vắng cảm giác thuộc về và kết nối. Họ sẽ không bao giờ cảm thấy mình là một phần của tầm nhìn lớn hơn, và họ sẽ rời đi.
Hãy đảm bảo rằng tất cả những người đang làm việc cho bạn hiện tại và những người sẽ làm việc cho bạn trong tương lai đều biết những giá trị này.
Ngay cả bây giờ, người đồng sáng lập Whatsapp Jan Koum vẫn dán trên bàn làm việc của mình những giá trị ban đầu của công ty do người đồng sáng lập khác là Brian Acton viết ra: “Không quảng cáo! Không trò chơi! Không mánh lới quảng cáo!”
Xây dựng cộng đồng của bạn
Hãy đưa các giá trị và tầm nhìn của bạn vào tuyên bố sứ mệnh. Đối với Buzinga, điều này trở thành:
“Buzinga đã được vinh danh là Nơi làm việc Tốt nhất tại Úc. Chúng tôi tin rằng bằng cách truyền cảm hứng học tập cho nhân viên và tạo ra một môi trường nơi họ yêu thích, chúng tôi có thể tạo ra nhiều ý tưởng hơn, tối ưu hóa hiệu suất và mang lại hạnh phúc.”
Sử dụng toàn bộ hoặc một phần tuyên bố sứ mệnh của bạn trong thông tin liên lạc và khi bạn đang tuyển dụng.
Bao gồm:
- Tất cả các lần xuất hiện công khai
- Tuyên bố báo chí
- Quảng cáo việc làm và phỏng vấn
- Trong suốt nội dung trang web của bạn
- Trong tất cả các bài đăng của khách trên các trang web khác, tài trợ sự kiện hoặc quan hệ đối tác mà bạn thực hiện
Về cơ bản, hãy đề cập rõ ràng tầm nhìn của bạn ở bất cứ nơi nào bạn có thể. Điều này sẽ góp phần đáng kể vào việc truyền tải thương hiệu của bạn và nâng cao nhận thức về những ai nên tham gia.
Chúng tôi cũng truyền đạt điều này trong các cuộc họp toàn công ty hàng quý, trong các cuộc trò chuyện thân mật với nhóm và với nhân viên mới. Sau đó, chúng tôi thậm chí còn sử dụng nó để đánh giá khách hàng mới. Chúng tôi nhận thấy rằng những khách hàng thích sứ mệnh của chúng tôi sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn nhiều, thay vì những người chỉ tìm kiếm lợi nhuận.
Bằng cách tập nói về tầm nhìn của bạn với mọi bên liên quan hiện tại và tiềm năng liên quan đến doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ thấy rằng mình tự nhiên bắt đầu thu hút những người có tầm nhìn và giá trị phù hợp với bạn.
Bán tầm nhìn
Để tầm nhìn trở nên phổ biến trong các hoạt động của tổ chức, tầm nhìn đó cần phải xuất hiện thường xuyên và phải gắn liền với các mục tiêu kinh doanh thực tế, các nhiệm vụ khả thi và các thành tựu.
Làm thế nào bạn có thể truyền tải được tầm nhìn của công ty mình?
Một trong những cách đơn giản nhất (và tiết kiệm nhất) để thực hiện điều này là tổ chức một cuộc họp lập kế hoạch công ty hàng tháng hoặc hàng quý. Trong cuộc họp này, bạn có thể trao đổi cởi mở về những vấn đề lớn - tình hình phát triển của công ty, những vấn đề hoặc cơ hội nào đã xuất hiện, và kế hoạch hành động cho tháng, quý, hoặc thậm chí năm tới.
Đây cũng là cơ hội để các thành viên trong nhóm chia sẻ ý kiến về các dự án hoặc chủ đề quan trọng, đồng thời để bạn theo dõi và phản hồi. Điều này sẽ giúp mọi vấn đề còn ẩn giấu được phơi bày trước khi chúng trở nên quá tầm kiểm soát. Hơn nữa, đây cũng là một cách tuyệt vời để nhóm của bạn có thêm ý tưởng mới.
Bằng cách truyền tải tầm nhìn, bạn đang đáp ứng trực tiếp một số nhu cầu của con người, đặc biệt là sự đóng góp, đảm bảo nhóm của bạn biết rằng họ đang hướng tới một điều gì đó lớn lao hơn là chỉ kiếm tiền và làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Điều này cũng mang lại cảm giác kết nối, chắc chắn và phát triển.
Tạo ra truyền thống của riêng bạn
Bạn có thể áp dụng những cách cụ thể nào để truyền tải các giá trị của mình vào hoạt động hàng ngày tại nơi làm việc? Những hoạt động nào sẽ giúp bạn đạt được tầm nhìn nhanh hơn?
Truyền thống không nhất thiết phải tự nhiên mà có. Bằng cách chủ động thực hiện truyền thống của riêng mình, bạn có thể tạo ra những truyền thống mình mong muốn.
Với Buzinga, những hoạt động này bao gồm những buổi nói chuyện ngắn vào sáng thứ Hai để khích lệ tinh thần mọi người cho tuần mới, tiệc cuối tháng, đêm trao giải thưởng hàng quý, tiệc trưa tự chọn thứ Sáu, tiệc tối thứ Sáu tại văn phòng, Ông già Noel bí mật... Danh sách còn dài. Những hoạt động này giải phóng serotonin vì chúng ghi nhận những nỗ lực và thái độ tuyệt vời, cũng như thiết lập mối quan hệ gắn kết giữa mọi người, từ đó giải phóng chất dẫn truyền thần kinh oxytocin.
Tất nhiên, không có quy tắc nào cho việc bạn muốn tạo ra truyền thống nào, chỉ là chúng phải đại diện cho các giá trị của bạn và hướng tới tầm nhìn của bạn. Tôi nghe nói các công ty khác đã rất thành công với các cuộc thi hackathon hay "ngày đổi mới", các khóa tu xây dựng đội nhóm, các buổi diễn thuyết thường xuyên và việc điều chỉnh quy tắc 20% thời gian rảnh của Google.
Có thể bạn chưa có đủ ngân sách để làm điều này, nhưng đừng nản lòng. Những truyền thống nhỏ, tiết kiệm mới là những truyền thống có thể tạo ra tác động lớn nhất.
Nhận phản hồi từ nhóm của bạn để xem họ sẽ phản hồi tốt nhất với câu hỏi nào. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên với những câu trả lời nhận được.
Tạo ra hạnh phúc mỗi ngày
Điều này liên quan đến các nguyên tắc chính đã nêu ở trên và nên được áp dụng xuyên suốt trong hoạt động của công ty bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người làm việc hiệu quả nhất khi họ hạnh phúc, và họ sáng tạo nhất khi họ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ những ý tưởng mới với đồng nghiệp.
Sợ hãi và căng thẳng không mang lại chất lượng hay số lượng đầu ra tốt hơn. Bằng cách tạo ra một môi trường nơi mọi người cảm thấy an toàn, được hỗ trợ và truyền cảm hứng, bạn có thể thúc đẩy họ đạt được mục tiêu cá nhân và mục tiêu của công ty.
Điều này kích thích chất dẫn truyền thần kinh dopamine bằng cách giúp các thành viên trong nhóm của bạn đặt ra mục tiêu cá nhân và hỗ trợ họ bằng mọi cách có thể để đạt được mục tiêu đó. Chúng tôi trao cho mỗi nhân viên một phần trách nhiệm quản lý. Điều này không chỉ giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, không phải liên tục điều hành công việc, mà còn mang lại cho mỗi cá nhân cảm giác được làm lãnh đạo theo đúng nghĩa của họ.
Hãy nuôi dưỡng một nền văn hóa kích thích các phản ứng hóa học phù hợp, và bạn có thể thiết kế một văn hóa nơi làm việc dựa trên sự hạnh phúc. Giải phóng endorphin là một trong những cách dễ nhất để giải quyết trước tiên. Bằng cách cởi mở về thực phẩm tốt cho sức khỏe và lợi ích của việc tập thể dục, các nhóm sẽ dễ dàng tiếp nhận thông điệp bạn đang truyền tải.
Bạn có thể khuyến khích nhóm của mình ra ngoài và tận hưởng ánh nắng mặt trời vào giờ nghỉ trưa, đi bộ hoặc đạp xe đi làm hoặc tổ chức các trò chơi thể thao thông thường.
Xây dựng văn hóa học tập tại nơi làm việc
Xây dựng một văn hóa nơi làm việc mà mọi người yêu thích không phải là điều khó khăn. Phần lớn chỉ cần bạn là một con người tốt.
Nhưng đó cũng không phải là điều bạn có thể dễ dàng quên đi và hy vọng nó sẽ xảy ra. Bằng cách tập trung vào những nhu cầu cơ bản của con người, hoạt động não bộ và tạo ra những truyền thống thể hiện tầm nhìn và giá trị của công ty, bạn sẽ thấy những kết quả tuyệt vời.
Điều này hoàn toàn xứng đáng. Khoảng 80% nhân viên không thích công việc họ đang làm. Bạn có cơ hội đảm bảo không có nhân viên nào của mình nằm trong số 80% đó. Tại sao bạn lại không muốn làm việc trong một môi trường mà mọi người đều phát triển và hạnh phúc mỗi ngày?