Xây dựng thương hiệu cá nhân: Làm thế nào để trở thành người hùng trong sự nghiệp của bạn
Ngày 22/08/2025 - 10:08Xây dựng thương hiệu cá nhân là con dao hai lưỡi. Nó có thể tạo dựng di sản hoặc hủy hoại một doanh nghiệp.
Hãy lấy Adam Neumann làm ví dụ. Tên tuổi và thương hiệu cá nhân của ông đã làm hoen ố WeWork (có thể là mãi mãi - chúng ta sẽ thấy). Mặt khác, hãy nhìn Henry Ford, người mà thương hiệu cá nhân vẫn tiếp tục thúc đẩy sứ mệnh của Ford Motor Company dù đã qua đời gần 75 năm trước.
Bất cứ khi nào bạn khởi nghiệp, thương hiệu cá nhân của bạn luôn gắn liền với vận mệnh của công ty. Cả hai thường cùng phát triển hoặc sụp đổ. Tuy nhiên, xây dựng một doanh nghiệp không nhất thiết đồng nghĩa với việc xây dựng thương hiệu cá nhân.
Tại sao bạn lại nghe đến John Legere (cựu CEO của T-Mobile) mà không phải John Stankey (CEO của AT&T)? Bởi vì thương hiệu cá nhân.
Hãy nhớ rằng, ai cũng có thương hiệu cá nhân, dù tốt hay xấu, mạnh mẽ hay yếu đuối, táo bạo hay hèn nhát. Bạn không được quyết định mình có thương hiệu cá nhân hay không—nhưng bạn có quyền quyết định cách nó phát triển.
Đó chính là lúc hướng dẫn này phát huy tác dụng. Để xây dựng thương hiệu cá nhân và tận dụng nó để phát triển doanh nghiệp, bạn cần phải có chủ đích. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn:
- Tại sao thương hiệu cá nhân lại quan trọng
- Ví dụ về thương hiệu cá nhân tuyệt vời
- 9 mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Thương hiệu cá nhân là thương hiệu gắn liền với chính bạn. Nó là sự kết hợp của những suy nghĩ, ấn tượng, sản phẩm, doanh nghiệp, quan niệm và cảm xúc gắn liền với khuôn mặt và tên gọi của bạn.
Ví dụ, hãy nghĩ đến Walt Disney. Điều gì hiện lên trong đầu bạn? Có lẽ là Disney World, công chúa, và những câu chuyện hạnh phúc mãi mãi. Giờ hãy nghĩ đến Kylie Jenner. Điều gì hiện lên trong đầu bạn? Có lẽ là truyền hình thực tế, trang điểm, bộ son môi, và lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Đó chính là thương hiệu cá nhân của họ.
Vậy tại sao bất kỳ nhà sáng lập hay CEO nào lại muốn dành thời gian xây dựng thương hiệu cá nhân thay vì doanh nghiệp của họ? Là ích kỷ hay chiến lược? Vâng, cả hai đều đúng.
Thật ích kỷ vì thương hiệu cá nhân vượt lên trên cả một doanh nghiệp. Một thương hiệu cá nhân được xây dựng tốt có thể tồn tại, ngay cả khi doanh nghiệp thất bại. Nó mang lại cho tên tuổi và sự hiện diện của bạn sức mạnh và tầm ảnh hưởng.
Và nó mang tính chiến lược vì thương hiệu cá nhân có thể thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh. Hãy nghĩ đến Elon Musk khi công bố những phát minh mới của Tesla, hay khi ông ấy khiến giá Dogecoin tăng vọt chỉ bằng một loạt tweet . Đó chính là sức mạnh kinh doanh chiến lược của thương hiệu cá nhân.
Ví dụ về thương hiệu cá nhân tốt nhất
Giờ chúng ta đã hiểu thương hiệu cá nhân là gì và tại sao nó lại quan trọng, hãy cùng xem xét một vài cá nhân hiện đại đang làm tốt điều này. Dù yêu hay ghét, những ví dụ về thương hiệu cá nhân này đều rất xuất sắc trong việc xây dựng một cái tên ấn tượng.
Gary Vaynerchuk
Gary Vaynerchuk là bậc thầy về xây dựng thương hiệu cá nhân—về cơ bản, đó là những gì ông hướng dẫn thông qua mọi kênh (tức là meta). Đó là lý do tại sao không có gì ngạc nhiên khi ông làm tốt nhất.
Không phải ai cũng thích Gary, và anh ấy hoàn toàn ổn với điều đó. Anh ấy táo bạo, mạnh mẽ và kỳ lạ trong hầu hết mọi lời nói, và đó là điều khiến anh ấy khác biệt so với những người khác. Thương hiệu của anh ấy là sự nỗ lực , thành tựu và chân thành với chính mình. Và anh ấy thực hành những gì mình rao giảng.
Người đàn ông này chính là hiện thân của nội dung không bị kiểm duyệt. Nghĩ gì nói nấy - và đó chính là điều tuyệt vời ở Gary. Anh ấy có thể là người có chính kiến mạnh mẽ, nhưng bạn biết đấy, bạn luôn được chứng kiến một con người đích thực, chân thực.
Tuy nhiên, Gary không phải là người thành công chỉ sau một đêm. Anh ấy đã mất nhiều năm để xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn có thể thấy người đàn ông, huyền thoại và huyền thoại này lần đầu tiên xây dựng thương hiệu cá nhân trong video YouTube này được đăng tải cách đây đúng 15 năm. Anh ấy đã đi một chặng đường dài.
Elon Musk
Elon Musk gắn liền với xe hơi Tesla, thám hiểm không gian, và hầu như mọi thứ liên quan đến công nghệ và đổi mới. Các dự án của Musk đều nhất quán và kể một câu chuyện dài về việc sử dụng công nghệ để thúc đẩy sự tiến bộ của con người, dù là bằng cách giảm lượng khí thải carbon bằng xe điện tiên tiến hay phóng tên lửa và tàu vũ trụ để hiện thực hóa tầm nhìn khám phá không gian của nhân loại.
Điều kỳ diệu đằng sau Tesla là công ty không hề quảng cáo . Không hề. À, ít nhất là không hề có bất kỳ quảng cáo truyền thống nào. Thay vào đó, Tesla phần lớn dựa vào Elon Musk để Tweet về con đường danh tiếng, sự chú ý và doanh số của thương hiệu. Dưới đây là một vài dòng Tweet nổi tiếng của ông đã tạo nên những tiêu đề ấn tượng:
- “Apple chỉ tuyển dụng những kỹ sư tệ nhất của Tesla.”
- “Xe cộ sẽ tự lái trong vòng hai năm nữa.”
- “Nuke Mars!”
Tuy nhiên, chiến lược này cũng có thể phản tác dụng, giống như khi Elon Musk đăng dòng tweet: "Theo tôi, giá cổ phiếu Tesla quá cao". Sau đó, cổ phiếu của công ty đã giảm 14 tỷ đô la.
Marie Kondo
Marie Kondo bước vào lĩnh vực đặc biệt khi biến tên mình thành một động từ. Không có gì lạ khi nghe ai đó nói, "Tôi đang dọn dẹp nhà theo phong cách Marie Kondo". Đó là nhờ thương hiệu cá nhân mạnh mẽ mà cô ấy đã xây dựng.
Marie Kondo lần đầu ra mắt cuốn sách bán chạy nhất năm 2015, The Life Changing Magic of Tidying Up (Phép màu thay đổi cuộc sống nhờ dọn dẹp). Thành công của cuốn sách đã dẫn đến loạt phim đang thịnh hành trên Netflix, Tidying Up With Marie Kondo. Sau đó, tên tuổi của bà (không phải cuốn sách, cũng không phải chương trình) đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa tối giản và việc dọn dẹp nhà cửa.
Sau đó, cô đã tận dụng mức độ nổi tiếng đỉnh cao của mình để thêm một cửa hàng thương mại điện tử vào trang web của mình để bán các sản phẩm phong cách sống "mang lại niềm vui cho bạn". Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn người Nhật Bản dịu dàng và trầm lặng này không để sự nổi tiếng làm mình kiêu ngạo - sự khiêm tốn luôn hiện hữu là một trong những thành phần cốt lõi tạo nên thương hiệu cá nhân của cô.
Eric Bandholz
Râu—đó là những gì bạn nghĩ đến khi nghe tên Eric Bandholz, và chắc chắn đó cũng là những gì bạn nghĩ đến khi nhìn thấy khuôn mặt của anh ấy. Râu.
Eric là người sáng lập Beardbrand, và công việc kinh doanh của anh phát đạt vì nó thực sự là một phần mở rộng của khuôn mặt được chăm chút kỹ lưỡng của anh. Mặc dù có hàng triệu người theo dõi trên các trang mạng xã hội, Eric vẫn dành thời gian trả lời từng bình luận và câu hỏi riêng lẻ.
Anh ấy đã làm rất tốt việc nhân cách hóa thương hiệu của mình và thêm yếu tố con người vào doanh nghiệp—và điều đó đã giúp công ty của anh phát triển từ khoản đầu tư 30 đô la thành một cửa hàng trị giá hàng triệu đô la.
Bạn có muốn xem ông ấy đã làm điều đó như thế nào không? Hãy học hỏi từ chính huyền thoại này trong khóa học của chúng tôi: Thổi bay thương hiệu của bạn—Cẩm nang tiếp thị nội dung toàn diện .
9 mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn
Giờ bạn đã biết thương hiệu cá nhân tốt là như thế nào, đã đến lúc hành động. Chúng tôi đã thu thập cảm hứng từ những ví dụ này và từ những cá nhân thành công khác để cung cấp 9 mẹo giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân.
Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn chính xác những gì bạn cần làm (và không nên làm) để xây dựng một thương hiệu cá nhân có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn và vượt qua thử thách của thời gian.
Xác định tuyên bố thương hiệu cá nhân của bạn
Tuyên bố thương hiệu cá nhân là một mô tả ngắn gọn và súc tích về con người bạn, công việc bạn làm và điều gì làm nên sự độc đáo của bạn. Đây không nhất thiết là điều bạn sẽ chia sẻ với công chúng, nhưng nó sẽ là nền tảng để tạo nên một câu chuyện, khẩu hiệu và slogan nhất quán cho việc tiếp thị bản thân.
Tuyên bố thương hiệu cá nhân của bạn về cơ bản sẽ là lời chào hàng ngắn gọn cho bất kỳ ai hỏi "Bạn là ai?". Phần lớn, bạn sẽ hoàn toàn kiểm soát được nó. À, ít nhất là cho đến khi mọi người không còn phải hỏi bạn là ai nữa.
Khi xây dựng tuyên ngôn thương hiệu cá nhân, đừng nhất thiết phải giới hạn bản thân vào con người hiện tại của bạn—hãy nghĩ nhiều hơn về con người bạn muốn trở thành. Hãy sử dụng tuyên ngôn này như sứ mệnh và tầm nhìn cá nhân, và thường xuyên tham khảo lại để đảm bảo bạn luôn là chính mình.
Hãy cho mọi người biết sự hiện diện của bạn
Bạn có thể tự xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc để người khác làm điều đó. Tốt nhất là bạn nên làm theo cách thứ nhất.
Nếu bạn im lặng và không biết gì, bạn sẽ dễ bị tổn thương trước bất cứ điều gì phóng viên hay người có sức ảnh hưởng đầu tiên (hoặc cuối cùng) nói về bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chủ động khẳng định sự hiện diện và những gì mình đại diện, bạn sẽ được ưu tiên viết câu chuyện của mình.
Hãy tích cực tham gia các cộng đồng trực tuyến và ngoại tuyến. Đăng bài và chia sẻ trực tuyến. Hãy mạnh mẽ và bảo vệ điều gì đó.
Bằng cách chia sẻ nội dung chất lượng cao, khơi gợi suy nghĩ liên quan đến ngành của bạn, bạn sẽ biến thương hiệu cá nhân thành một nguồn đáng tin cậy. Việc quản lý blog cá nhân có thể mang lại lưu lượng truy cập tự nhiên, phỏng vấn nhà báo, diễn thuyết tại các sự kiện hoặc viết sách và khóa học trực tuyến.
Bạn có thể giống như Eric Bandholz , trả lời tất cả bình luận và phản hồi của người theo dõi, hoặc giống như Gary Vaynerchuck, đăng bài một cách bốc đồng bất cứ khi nào bạn có điều gì đó muốn nói. Không có cách nào sai cả.
Im lặng không phải là một lựa chọn khả thi - ít nhất là trong giai đoạn đầu. Chắc chắn rồi, nếu bạn nổi tiếng như Taylor Swift, bạn có thể làm được rất nhiều cho thương hiệu cá nhân của mình bằng cách biến mất khỏi mạng xã hội trong cả một năm. Tuy nhiên, trước khi có lượng người theo dõi và một thương hiệu nổi tiếng, tốt hơn hết là bạn nên chủ động.
Thêm giá trị
Chúng ta không lắng nghe Elon Musk vì ông ấy kiêu ngạo - chúng ta lắng nghe ông ấy vì ông ấy có những ý tưởng tuyệt vời để chia sẻ. Hãy nghĩ về giá trị độc đáo mà bạn có thể mang lại cho thế giới và cộng đồng của mình. Giá trị đó không nhất thiết phải cao siêu, vĩ đại hay vị tha.
Ví dụ, Adam Sandler không nhất thiết phải "làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn", nhưng anh ấy chắc chắn biết cách khiến mọi người cười và mỉm cười. Còn Cristiano Ronaldo tuy không chia sẻ những ý tưởng hay quan điểm sống sáng tạo, nhưng anh ấy có thể mang đến niềm vui cho hầu hết mọi người chỉ bằng một quả bóng đá.
Hãy xem xét tài năng và tính cách của bạn để tìm ra giá trị bạn có thể mang lại. Hãy nghĩ về điều bạn muốn được biết đến. Steve Jobs và Jeff Bezos không nổi tiếng là những người dễ mến - họ nổi tiếng là những nhà tiên phong kinh doanh thực thụ. Hãy quyết định ngay bây giờ xem bạn muốn thương hiệu cá nhân của mình trông như thế nào.
Kể một câu chuyện
Thương hiệu cá nhân của bạn không thể là một hồ sơ cá nhân tách biệt khỏi môi trường xung quanh. Nó cần phải là một phần gắn kết con người bạn, những gì bạn đang cố gắng thực hiện và vai trò của doanh nghiệp bạn. Nó cần phải kể một câu chuyện.
Allen Gannett , giám đốc chiến lược tại Skyword, cho biết: "Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất hiện nay là xây dựng một câu chuyện có thật - độc thoại của một nhân vật đã nhàm chán ở Tinseltown, và thậm chí còn nhàm chán hơn đối với thương hiệu cá nhân của bạn" .
Câu chuyện của Elon Musk là về sự tiến bộ của nhân loại. Câu chuyện của Mark Zuckerberg là về việc kết nối mọi người thông qua công nghệ. Câu chuyện của bạn thì sao?
Hãy trung thực với chính mình
Bạn còn nhớ Billy McFarland, doanh nhân khét tiếng đứng sau Lễ hội Fyre không? Ông ấy là ví dụ hoàn hảo cho việc không sống thật với chính mình. Billy đã xây dựng một thương hiệu cá nhân giả tạo dựa trên một ảo tưởng chưa từng tồn tại. Dù Lễ hội Fyre có thành công hay không, thương hiệu cá nhân của ông ấy cũng sẽ không bao giờ bền vững.
Hãy xây dựng một thương hiệu cá nhân chân thực và đúng với con người bạn. Bạn không cần phải cố gắng tỏ ra mình đẹp khi đi làm hay khi một chương trình podcast muốn phỏng vấn bạn - bạn nên thoải mái với chính mình.
Hãy trân trọng nhân tính của bạn
Thương hiệu cá nhân dễ đồng cảm và dễ tiếp cận. Họ là những con người thực tế đã vượt qua khó khăn để đạt được thành công. Họ có những hoài nghi và lo lắng, cũng như lòng biết ơn, sự lạc quan và phấn khích.
Hãy là một con người với thương hiệu cá nhân của bạn. Đừng hành động như một con robot đang làm việc theo thói quen. Khi startup của bạn nhận được vốn hạt giống, đừng ngại nhảy một điệu nhảy nhỏ và ăn mừng. Và khi có điều gì đó không như ý, đừng giả vờ như chưa từng xảy ra.
Hãy trân trọng tính nhân văn của bạn và biến nó thành một phần thương hiệu cá nhân. Hãy để người theo dõi bạn cười, khóc và tiệc tùng cùng bạn. Điều đó cũng khiến họ trở thành một phần của hành trình.
Xây dựng di sản
Mục tiêu của bất kỳ thương hiệu cá nhân tốt nào không chỉ là tồn tại lâu hơn doanh nghiệp mà còn là để lại danh tiếng, cộng đồng, sản phẩm hoặc khái niệm lâu dài.
Những thương hiệu cá nhân tuyệt vời nhất không chỉ dừng lại ở bạn. Ví dụ, Walt Disney vẫn sống mãi trong trái tim của mọi công viên giải trí, phim ảnh, búp bê và những đứa trẻ đầy cảm hứng. Và tư duy của Steve Job vẫn sống mãi trong những giá trị, niềm tin cốt lõi và sản phẩm của Apple.
Phân biệt danh tính của bạn
Là một doanh nhân, công ty chính là đứa con tinh thần của bạn. Bạn đã đổ cả máu, mồ hôi và nước mắt, theo nghĩa bóng (hoặc nghĩa đen), vào doanh nghiệp của mình, và bạn đã tận hưởng từng bước đi đầu tiên của nó.
Tuy nhiên, giống như bất kỳ bậc cha mẹ tận tụy nào, có lẽ là khi nuôi dạy đứa con đầu lòng (hoặc doanh nghiệp), bạn có thể đánh mất chính mình trong cuộc sống của con. Tập trung vào bản thân có thể là một thách thức đối với một doanh nhân, đặc biệt là khi công ty của bạn còn non trẻ.
Phân biệt bản thân với doanh nghiệp của bạn. Mặc dù tên tuổi của bạn có thể đồng nghĩa với công ty khởi nghiệp, bạn nên tách biệt bản thân bất cứ khi nào có thể để tăng khả năng tiếp cận và lan tỏa thông tin cá nhân. Điều này cũng sẽ giúp bạn tránh mất kết nối với chính mình.
Đừng chỉ dựa vào website doanh nghiệp—hãy tạo một website cá nhân nữa. Và hãy làm điều tương tự với các trang mạng xã hội của bạn. Việc tách biệt danh tính kỹ thuật số sẽ giúp mọi người kết nối với bạn chứ không chỉ với doanh nghiệp của bạn.
Phát triển Chiến lược Nội dung
Hãy thận trọng với những gì bạn nói và thời điểm bạn nói, nếu không bạn có thể sẽ đi theo vết xe đổ của Musk và làm giá cổ phiếu công ty bạn tụt dốc không phanh. Đây là một ví dụ cực đoan, nhưng nó minh họa cho một nguyên tắc quan trọng: hãy có một chiến lược nội dung.
Hãy sử dụng tuyên ngôn thương hiệu cá nhân và câu chuyện của bạn để xây dựng thông điệp. Lên kế hoạch các kênh và chiến thuật tiếp thị bạn sẽ sử dụng, sau đó duy trì tính nhất quán.
Thế giới hiện đại ngày nay vận động rất nhanh chóng—bạn không thể để mình bị tụt hậu. Nếu bạn định đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân trên LinkedIn, bạn cần phải hiện diện trên nền tảng này mỗi ngày, chia sẻ, đăng bài, bình luận, v.v. Bạn sẽ chẳng thấy sự phát triển nào nếu chỉ tương tác rời rạc.
Hãy giữ sự gần gũi, nhưng đừng ngại lên lịch trước cho nội dung của bạn. Điều này không chỉ giúp duy trì tính nhất quán mà còn giúp thống nhất câu chuyện thương hiệu của bạn.
Làm thế nào để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân từ đầu không hề dễ dàng, nhưng rất đáng giá. Phần khó nhất là tạo đà ban đầu. Tuy nhiên, khi mọi thứ đã bắt đầu thuận lợi, việc phát triển thương hiệu cá nhân chỉ là một phần công việc hàng ngày của bạn.
Việc bạn dành bao nhiêu thời gian và tiền bạc cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân là tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Quá trình và kết quả có thể mang lại lợi ích cho cả bạn và doanh nghiệp của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không thành công nếu không có thương hiệu cá nhân.
Thương hiệu cá nhân tạo ra một kênh quảng bá doanh nghiệp khác. Nó có thể giúp bạn tách biệt khỏi công ty, mang lại lợi ích lâu dài nếu bạn muốn trở thành người có sức ảnh hưởng hoặc đa dạng hóa danh mục đầu tư với các dự án kinh doanh khác.