Xây dựng liên kết cho các thương hiệu thương mại điện tử: Nội dung có giá trị liên kết là gì và làm thế nào để xây dựng liên kết đến nó?
Ngày 28/08/2025 - 09:08Đừng hiểu lầm tôi, các nguồn trả phí rất tốt nếu bạn muốn lưu lượng truy cập nhanh. Nhưng phụ thuộc quá nhiều vào chúng thì không lý tưởng. Thứ nhất, nó đòi hỏi dòng tiền liên tục, và nếu bạn chỉ dựa vào một hoặc hai nguồn, bạn có thể đang "đặt hết trứng vào một giỏ".
Vì những lý do này và nhiều lý do khác, lưu lượng truy cập tự nhiên cần được ưu tiên, đặc biệt nếu bạn có thể tạo ra nó một cách nhất quán. Và một nguồn lưu lượng truy cập tự nhiên tuyệt vời chính là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Tôi sẽ không nói dối đâu; SEO thật sự rất phiền phức! Trừ khi bạn đang hoạt động trong một thị trường ngách siêu nhỏ, không có đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ cần nhiều hơn là chỉ SEO on-page và kỹ thuật tốt. Nếu bạn đang đọc bài viết này, có lẽ bạn đã nhận ra rằng mình cũng cần backlink — những liên kết chất lượng đến nội dung của bạn từ các nguồn uy tín khác, giúp tăng thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm.
Liên kết sẽ đóng vai trò quan trọng nếu bạn muốn đưa các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của mình lên đầu kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn.
Nhưng việc có được những liên kết đó không hề dễ dàng. Vì vậy, tôi đã trình bày chi tiết ở đây cách tôi và đội ngũ The Links Guy liên tục xây dựng các liên kết mạnh mẽ cho khách hàng, cho phép họ giảm sự phụ thuộc vào lưu lượng truy cập trả phí và tận dụng lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên.
Dưới đây, tôi sẽ nói về cách tạo liên kết bằng cách tạo nội dung giá trị cao và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng đánh giá cao nội dung đó và muốn liên kết đến chúng. Mỗi phần bên dưới sẽ chỉ rõ một loại nội dung cụ thể và cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng để tiếp cận. Sau đó, tôi sẽ dành riêng một phần về cách tiếp cận những khách hàng tiềm năng này, áp dụng cho bất kỳ loại nội dung nào.
Xây dựng liên kết với 4 loại nội dung
Nội dung 'Link Bait' mang tính thông tin
Tôi sẽ mô tả link bait là nội dung được tạo ra nhằm mục đích thu hút lưu lượng truy cập, tương tác và nhận diện thương hiệu, thông qua khả năng tạo ra liên kết đến. Thông thường, đây là nội dung nằm ở đầu phễu bán hàng . Ví dụ, nếu bạn có một cửa hàng thương mại điện tử bán giày thể thao, nội dung đó thậm chí có thể không phải là nội dung về giày thể thao hoặc thậm chí không liên quan trực tiếp đến giày thể thao theo bất kỳ cách nào.
Để tạo nội dung câu liên kết, bạn có thể cần suy nghĩ kỹ hơn về các chủ đề phù hợp với sở thích của đối tượng mục tiêu hoặc liên quan đến "văn hóa" của họ. Nội dung này sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn, nhưng có lẽ còn thu hút cả đối tượng rộng hơn nữa.
Và hãy nhớ rằng, những nội dung này có lẽ không mang lại nhiều chuyển đổi trực tiếp. Tuy nhiên, vấn đề là nó cần phải có giá trị giải trí nào đó và/hoặc đủ nổi bật để thu hút người dùng liên kết đến và chia sẻ với người khác. Nếu quá chuyên biệt, sẽ không có đủ lượng website để liên kết đến nó.
Nội dung cung cấp thông tin nhưng vẫn có khả năng lan truyền và thu hút liên kết có thể ở nhiều dạng—đồ họa thông tin, nội dung tương tác hoặc công cụ hoặc máy tính liên quan đến ngành chẳng hạn.
Thật không may, không có cách nào chắc chắn để biết khi nào một nội dung sẽ chắc chắn thành công khi nói đến việc nhận được liên kết. Sẽ có một yếu tố thử nghiệm ở đây.
Tuy nhiên, có một số yếu tố chung mà chúng ta thấy ở những nội dung thành công khi kiếm liên kết. Để đạt được điều đó, bạn có thể áp dụng một (hoặc nhiều) trong số các điểm sau đây.
- Nội dung có tính trực quan cao
Nội dung thành công thường dễ tiếp nhận và nhanh chóng, thậm chí có thể hiển thị dữ liệu đã có theo cách trực quan cao.
Đây là một ví dụ điển hình về một bài viết tương tác tuyệt vời từ Bloomberg . Tuy có phần u ám, nhưng nó vẫn có khả năng thu hút sự chú ý và tương tác tiềm ẩn. Và tất cả những gì họ làm là lấy dữ liệu hiện có và trình bày nó một cách trực quan:
Tính năng này có hơn 200 liên kết tại thời điểm viết bài, cũng như hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
Vì vậy, nếu bạn có dữ liệu, hoặc bạn có thể thực hiện khảo sát khách hàng, thì đó có thể là nền tảng cho một nội dung thành công. Hoặc bạn có thể sử dụng thông tin hiện có, miễn phí và trình bày nó tốt hơn.
Ví dụ, giả sử chúng ta có một công ty bán thiết bị công nghệ tiêu dùng, phụ kiện điện thoại, hoặc thứ gì đó tương tự. Và chúng ta có thể thấy có nội dung từ các trang web khác về phím tắt trên iPhone/iPad.
Chạy chúng qua một công cụ như Ahrefs để xem chúng có bao nhiêu liên kết và điều này giúp bạn đánh giá xem liệu bạn có thể có đủ liên kết đến phiên bản tốt hơn của mình hay không.
Vì vậy, bốn bài viết này đã thu hút rất nhiều liên kết giữa chúng, dựa trên thông tin công khai, nhưng đây là loại thông tin mà ai đó có thể tạo ra một bài viết trực quan hoặc tương tác hơn.
Đây là một ví dụ từ FastPrint, công cụ tương tác này dành cho các phím tắt của Adobe , có 75 tên miền tham chiếu theo thống kê gần đây nhất. Đây là một ví dụ điển hình về việc ai đó lấy thông tin công khai và đã có sẵn, nhưng lại trình bày theo cách chưa từng có trước đây.
- Nội dung gợi lên phản ứng cảm xúc
Bất cứ điều gì khơi gợi phản ứng cảm xúc mạnh mẽ từ mọi người đều rất có khả năng nhận được liên kết và được chia sẻ. Suy cho cùng, nếu bạn thấy điều gì đó khiến bạn bật cười hoặc khiến bạn dừng lại và suy ngẫm, tất cả chúng ta đều có xu hướng tự nhiên muốn chia sẻ nó với người khác.
Vì vậy, nếu đó là điều gì đó gây sốc, thú vị hoặc kích thích tư duy, tất cả những điều này đều có thể hiệu quả.
Đây là một tác phẩm nhại lại tuyệt vời được tạo ra bởi thương hiệu đứng sau The Light Phone. Chiếc điện thoại Light Phone này tất nhiên hướng đến phong trào "tối giản kỹ thuật số". Vì vậy, họ đã tạo ra một trang bán hàng chế giễu điện thoại thông minh hiện đại và về cơ bản là nhắc nhở chúng ta về tất cả những điểm yếu!
Có thời điểm trang web này có tới 36 tên miền giới thiệu, tuy nhiên hiện tại thương hiệu này đã chuyển trang sang một trang SquareSpace riêng , điều này đã tạo ra rất nhiều liên kết hỏng (thật kinh khủng!). Tuy nhiên, đó là chủ đề của một ngày khác…
Đây là một bài viết khác được MissGuided đăng tải trước thềm Ngày lễ tình nhân.
Thực ra không liên quan gì đến phong cách hay thời trang, và có lẽ họ sẽ không thực hiện nhiều thay đổi với một tác phẩm như thế này (nếu có).
Nhưng nó lại khá thú vị và hoàn toàn phù hợp với nhóm đối tượng khán giả nữ từ 16-35 tuổi của thương hiệu. Hơn nữa, để thu thập tư liệu cho nội dung này, họ đã xin ý kiến đóng góp từ chính khán giả của mình trên Twitter. Nội dung này đã nhận được liên kết từ một số trang tin tức uy tín của Anh như The Sun.
Hãy cẩn thận. Nếu bạn tạo ra thứ gì đó quá gây tranh cãi hoặc xúc phạm đến người khác, nó có thể gây ra phản ứng dữ dội! Ví dụ, chiến dịch "Lighter is Better" của Heineken không được đón nhận nồng nhiệt , và công ty đã phải đưa ra lời xin lỗi.
- Nội dung liên quan đến xu hướng tin tức
Bạn nghĩ sao về việc nắm bắt xu hướng trong ngành của mình hoặc trên báo chí nói chung? Thương hiệu của bạn thậm chí có thể có quan điểm hoặc góc nhìn riêng về chủ đề này, và bạn có thể tạo ra điều gì đó xoay quanh điều đó.
Nếu bạn đã xem phim Inception, bạn sẽ nhận thấy sự phức tạp của bộ phim, và mặc dù nó cực kỳ nổi tiếng, rất nhiều người đã xem hết phim mà vẫn chưa hiểu hết nội dung! Vậy nên, đội ngũ Togethera đã tận dụng thành công của bộ phim và cơn sốt phim ảnh khắp nơi bằng cách tạo ra "Inception Explained" , sử dụng hiệu ứng cuộn thị sai và là một nội dung được xây dựng bài bản. Cho đến nay, nó vẫn có hơn 344 tên miền giới thiệu.
- Nội dung là một công cụ hoặc tiện ích hữu ích
Đây là một lựa chọn tuyệt vời và mặc dù có thể cần nhiều thông tin đầu vào hơn (và có khả năng phải thuê chuyên gia để phát triển), nhưng việc tạo ra thứ gì đó như máy tính hoặc tiện ích mà đối tượng của bạn có thể sử dụng là một cách tuyệt vời để có được liên kết.
Nếu đó là thứ mà nhiều đối tượng hơn có thể sử dụng thì thậm chí còn tốt hơn và là cơ hội để có được nhiều liên kết hơn.
Đây là một ví dụ từ Shopify , nơi đã tạo ra một máy tính biên lợi nhuận gộp rất đơn giản .
Công cụ khá đơn giản, nhưng có 55 tên miền giới thiệu và chỉ riêng trang đó đã thu hút từ 4.000 đến 5.000 lượt truy cập tìm kiếm tự nhiên mỗi tháng (theo Ahrefs).
- Các bước đầu tiên để có được liên kết đến 'mồi liên kết' thông tin của bạn
Vậy thì một khi bạn đã chọn được tác phẩm và bắt tay vào thực hiện, bạn có cần phải xuất bản nó, ngồi lại và chờ đợi những liên kết hấp dẫn đó không?
Thật không may là không.
Ý tôi là, nếu bạn có lượng người theo dõi tốt trên mạng xã hội, có mối quan hệ với một số người có sức ảnh hưởng và có mạng lưới sẵn có, bạn có thể có được một số liên kết một cách tự nhiên mà không cần nhiều nỗ lực (đặc biệt nếu nội dung thực sự, thực sự hay).
Nhưng chắc chắn sẽ có lợi hơn nếu bạn chủ động hơn, vì vậy, dưới đây là một số cách để tìm kiếm cơ hội liên kết tốt.
- Tìm kiếm mục tiêu
Đầu tiên, hãy tạo các từ khóa liên quan đến nội dung của bạn và sử dụng chúng để tìm các nội dung khác có liên quan đến nội dung của bạn. Ý tưởng là sau đó liên hệ với các trang web đó và yêu cầu họ liên kết đến nội dung của bạn từ trang web của họ (đây chính là tìm kiếm khách hàng tiềm năng).
Bạn có thể bắt đầu với một từ khóa chính và sử dụng các công cụ như Keywords Everywhere hoặc AnswerThePublic để tạo danh sách sử dụng trong giai đoạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Ví dụ, nội dung bạn đang đọc hiện tại là về "Xây dựng liên kết cho các thương hiệu thương mại điện tử".
Điều quan trọng là, khi bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng những từ khóa này (dù là tự tìm kiếm hay sử dụng công cụ như Link Prospector của Citation Labs), bạn cần tập trung vào mức độ liên quan khi xác định trang web nào cần tiếp cận. Và rõ ràng là bạn cần bỏ qua các kết quả như Amazon, Pinterest, bất kỳ đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào, hoặc các bài báo hiện có (mặc dù liên hệ với nhà báo có thể hữu ích, điều này chúng ta sẽ thảo luận sau).
Sau đó, chúng tôi cần tìm người liên hệ phù hợp và địa chỉ email của họ. Nếu đó là một ấn phẩm lớn, chúng tôi thường sẽ liên hệ với biên tập viên hoặc quản lý nội dung được chỉ định.
- Tìm kiếm mục tiêu bằng cách phân tích các liên kết đến nội dung tương tự
Một cách hiệu quả để tìm các trang web có khả năng liên kết đến nội dung của bạn là chọn ra những nội dung đã tồn tại, bao gồm cùng chủ đề và đủ tốt để có liên kết riêng. Hãy lấy những nội dung khác đó và chạy phân tích backlink trên chúng.
Ví dụ, giả sử chúng ta đang làm việc với bài viết này về "nệm lò xo túi".
Chúng ta có thể tìm thấy nội dung được chia sẻ/liên kết nhiều khác nói về nệm và nệm lò xo túi chỉ bằng cách tìm kiếm đơn giản trên Google với cụm từ "nệm lò xo túi tốt nhất". Ở trang đầu tiên, chúng ta tìm thấy một bài viết từ The Telegraph , có hơn 49 tên miền giới thiệu và nói về "Cách chọn nệm".
Chúng tôi có thể chạy phân tích liên kết ngược của trang đó và chọn ra những trang phù hợp mà chúng tôi cảm thấy có thể nhận được đề cập liên kết.
Bây giờ, nếu bài viết chỉ nói về tác phẩm hoặc thương hiệu của họ, rõ ràng chúng tôi sẽ không thể có được liên kết. Vậy nên, hãy cân nhắc những vị trí mà liên kết đến bài viết của chúng tôi sẽ bổ sung cho nó.
Và mặc dù bài viết có đề cập đến lò xo túi và công ty nệm nào đã phát minh ra nó, nhưng lại không giải thích rõ chúng là gì và tại sao chúng lại quan trọng đến vậy đối với việc sản xuất nệm cao cấp, thoải mái. Đó chính là lúc chúng tôi vào cuộc! Vậy nên, hãy ghi lại URL này, tìm một liên hệ phù hợp (bằng cách xem trang Giới thiệu, Trang Liên hệ hoặc sử dụng công cụ như Hunter.io) và tiếp tục tìm hiểu phần còn lại của hồ sơ liên kết của họ.
Sau khi thu thập được danh sách liên hệ email trực tiếp cho từng trang web, bạn có thể bắt đầu quá trình tiếp cận. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn về vấn đề này ở phần sau của bài viết.
-Chạy thông cáo báo chí để quảng bá nội dung của bạn
Nếu nội dung của bạn bao gồm nghiên cứu độc đáo hoặc kết hợp kết quả khảo sát có thể tạo ra những tiêu đề hấp dẫn, hãy cân nhắc viết một thông cáo báo chí để các nhà báo đăng tải. Các dịch vụ phân phối như PR Newswire là một lựa chọn, nhưng hãy nhớ rằng, mặc dù bạn có được liên kết bằng cách đăng tải trên một dịch vụ như vậy, nhưng liên kết đó không thực sự mạnh và có thể sẽ không có nhiều giá trị SEO . Thay vào đó, giá trị nằm ở việc một nhà báo có thể tìm thấy nó khi họ đang tìm kiếm các bài viết, đăng một bài viết đề cập đến nó và chèn liên kết.
Tuy nhiên, một lựa chọn tốt hơn so với việc đăng lên nền tảng quan hệ công chúng là tự tạo danh sách các nhà báo đang làm việc tại các trang tin tức có liên quan và gửi trực tiếp thông cáo báo chí. Điều này có nghĩa là họ không phải lục tung hàng loạt thông cáo báo chí để tìm ra thông cáo của bạn.
Trang sản phẩm kỳ lạ hoặc hài hước
Sự hài hước là một cảm xúc tuyệt vời để bạn khai thác trong nội dung. Khi thấy điều gì đó buồn cười hoặc ngớ ngẩn, chúng ta thường có xu hướng kể lại và chia sẻ với người khác.
Và một cách tuyệt vời để doanh nghiệp thương mại điện tử tận dụng sự hài hước là tạo ra một sản phẩm thu hút nhiều sự chú ý. Đây cũng là một hình thức câu link, tuy nhiên, không nhất thiết phải cung cấp nhiều thông tin như tôi đã mô tả ở Phần 1. Bạn có thể hơi ngớ ngẩn một chút ở đây!
Hãy nghĩ về nó gần giống như một chiêu trò quảng cáo. Bạn có cung cấp sản phẩm nào có thể mang tính hài hước không? Hay bất cứ thứ gì bạn có thể tạo ra cực kỳ độc đáo, hoặc bắt kịp xu hướng tin tức gần đây?
- Sản phẩm nào có tác dụng như vậy?
Điều này có thể hiệu quả với bất kỳ sản phẩm nào có yếu tố hài hước hoặc có thể khiến mọi người bật cười với cách trình bày phù hợp. Các sản phẩm nhại lại hoặc gây cười có thể hiệu quả (giống như sản phẩm của Light Phone), hoặc có thể là một sản phẩm thực tế mà bạn cung cấp, cực kỳ độc đáo.
Ví dụ, Shreddies đã tung ra dòng sản phẩm “quần jeans chống đầy hơi”, một sản phẩm thực sự có khả năng lọc mùi và có thể giúp ích cho nhiều người gặp phải các vấn đề y tế thực sự.
Dù vậy, rõ ràng vẫn sẽ có chút hài hước khi bán quần jeans "xì hơi"! Vậy nên họ đã thành công khi nhận được rất nhiều sự quan tâm và liên kết trên các trang tin tức khắp thế giới, như Cosmopolitan , Women's Health , Buzzfeed, v.v.
Ngoài ra còn có "thịt hộp kỳ lân" kinh điển của ThinkGeek (họ đã mua lại và trang web hiện không còn hoạt động nữa). Khi trang web còn hoạt động, trò đùa Cá tháng Tư này đã giúp ThinkGeek có được liên kết từ khoảng 1.000 tên miền giới thiệu.
Họ thậm chí còn nhận được thư yêu cầu ngừng sản xuất từ Ủy ban Thịt lợn Quốc gia (có vẻ như họ không nhận ra đó là sản phẩm giả) và đã tạo ra một lá thư xin lỗi mang tính châm biếm! (Bạn vẫn có thể xem nó trên kho lưu trữ Wayback Machine .)
Sau đó, ThinkGeek đã tận dụng lá thư xin lỗi này và nhận được nhiều liên kết hơn từ những tờ báo như New York Times và được nhắc đến trong một nghiên cứu của công ty trên Springer.com.
Và nếu bạn nghĩ sản phẩm hoặc doanh nghiệp của mình không đủ hấp dẫn để tạo ra loại nội dung này, hãy nghĩ lại. Ngay cả một công ty bán máy xay thực phẩm cũng đã làm điều đó. Hãy xem Blendtec đã làm gì với trang web của họ, Will It Blend?
Họ đã tạo ra một loạt video trên YouTube, trong đó họ sẽ thấy điều gì xảy ra khi họ kết hợp các vật dụng hàng ngày, từ iPhone, hàng hóa của Justin Bieber cho đến bóng gôn.
Họ đã tận dụng hiệu quả sức hấp dẫn của sự tò mò để tạo ra những video khá hài hước. Họ cũng tạo ra một trang web hoàn toàn mới cho mục đích này (có liên kết từ hơn 6.000 tên miền giới thiệu).
Nhưng tất nhiên, trang web này sẽ liên kết ngược lại trang web chính và sản phẩm của công ty nhiều lần, nghĩa là họ có thể chuyển quyền hạn từ các liên kết đó đến trang web chính.
- Các bước đầu tiên để có được liên kết đến nội dung này
Khi bạn muốn xây dựng liên kết cho nội dung có nhiều thông tin hơn, chúng ta có thể thực hiện tìm kiếm thủ công và cố gắng tìm từng trang mà liên kết của chúng ta sẽ phù hợp.
Nhưng với những trang sản phẩm kỳ lạ này, việc này sẽ khó khăn hơn một chút, vì chúng ta có những trang có thể rất độc đáo. Có thể không có nhiều trang hiện có mà việc liên kết đến sản phẩm sẽ có ý nghĩa.
Vì vậy, để tận dụng tối đa chi phí, hãy xác định những nhà báo cụ thể tại các ấn phẩm lớn mà bạn cho là sẽ quan tâm nhất đến sản phẩm hoặc ý tưởng của bạn. Đó có thể là các tờ báo lá cải, các trang web như LadBible , Vice , Cosmopolitan , TechCrunch , GQ , v.v.
Việc được chú ý trên một trong những trang web này có thể giúp liên kết của bạn lan truyền nhanh chóng, và một khi một vài trang web lớn hơn đã đưa tin về nó (và tốt nhất là cũng liên kết đến bạn), bạn sẽ thấy các nhà báo khác cũng đưa tin về nó.
Chúng tôi đã có trải nghiệm tương tự với một thương hiệu khi chúng tôi liên hệ với một nhà báo tại một ấn phẩm dành cho nam giới. Họ đã thực hiện một cuộc phỏng vấn nhanh qua điện thoại, và chúng tôi đã nhận được một bài viết đầy đủ và một liên kết thương hiệu. Chỉ một chút tiếp cận đó đã dẫn đến việc nó được đưa tin trên các trang tin tức của Anh như The Sun , Daily Star và The Mirror , mà chúng tôi không cần phải làm gì cả.
- Bước 1: Tìm nhà báo lý tưởng của bạn
Tùy thuộc vào chủ đề bạn đang nói đến và thương hiệu của bạn là gì, có thể sẽ có những nhà báo tại các ấn phẩm lớn đã viết về chủ đề tương tự hoặc đưa tin về những vấn đề trong lĩnh vực của bạn.
Tôi thích nhắm mục tiêu vào một số trang web phổ biến nhất trên Internet, bao gồm nội dung lan truyền, các câu chuyện thịnh hành, v.v. BuzzFeed có lẽ là trang web lớn nhất trong số này, nhưng có thể có các trang web lan truyền khác dành cho khu vực của bạn hoặc nhóm nhân khẩu học mục tiêu.
Vì vậy, giả sử chúng ta muốn nhắm mục tiêu vào nhóm nhân khẩu học là nam giới từ 20 đến 35 tuổi. Một lựa chọn rõ ràng mà tôi luôn hướng đến là Ladbible .
Đây là một ví dụ về cách chúng tôi tìm một cây bút phù hợp trên LadBible để viết về các sản phẩm hài hước hoặc đáng đưa tin. Vì vậy, tôi đã tìm kiếm:
Site:ladbible.com sản phẩm đùa
(Nếu bạn đặt site: trước trang web và từ khóa khi tìm kiếm trên Google, Google sẽ trả về tất cả các trang trên trang web đó có liên quan đến từ khóa.)
Bây giờ chúng ta có thể thấy nhiều loại thực phẩm được đề cập, từ bánh mì kẹp thịt "McPickle" của McDonalds đến sốt mayonnaise hương trứng kem.
Có vẻ như hai cái tên này đã xuất hiện trong năm qua. Hãy cố gắng bám sát những nhà báo đã đưa tin về những vấn đề tương tự gần đây. Nếu bạn quay lại quá khứ, có thể vị trí công việc của họ đã thay đổi, hoặc họ đã rời khỏi tờ báo đó.
Vì vậy, tôi sẽ ghi lại tên của họ để có thể tiếp cận được.
Thế hệ Z và thế hệ Millennials thì sao? Vice là một lựa chọn nổi bật ở đây, chúng ta hãy cùng xem xét nhé.
Tôi tìm thấy bài viết này về một chiếc máy tính làm từ mì ống. Thật nực cười phải không?
Có vẻ như nhà báo này có hứng thú đưa tin về những vấn đề như thế này, vì vậy nếu chúng ta tìm hiểu sâu hơn, chúng ta có thể thấy anh ấy đã có khá nhiều bài viết đề cập đến các sản phẩm "công nghệ" có phần khác thường.
Nếu những gì chúng ta đang làm trùng khớp, hãy ghi lại tên để sử dụng sau.
Lặp lại quy trình này với các ấn phẩm lớn khác có đội ngũ nhà báo/biên tập viên, về cơ bản chỉ là tìm kiếm những người đồng cảm với nội dung bạn muốn quảng bá. Việc tiếp cận tất cả mọi người là vô nghĩa. Chúng tôi muốn nhắm mục tiêu cụ thể hơn và xây dựng mối quan hệ với những người mà chúng tôi nghĩ sẽ đồng cảm.
- Bước 2: Làm thế nào để có được thông tin liên lạc của họ
Bây giờ, bạn có thể may mắn tìm thấy thông tin chi tiết về mục tiêu của mình trên hồ sơ tác giả. Nếu không, có một vài điều bạn có thể làm ở đây.
Kiểm tra danh sách phương tiện truyền thông – Gorkana là một ví dụ về cơ sở dữ liệu phương tiện truyền thông chứa thông tin của hàng ngàn liên hệ truyền thông. Tuy nhiên, những công cụ như thế này khá đắt đỏ và theo kinh nghiệm của tôi, ngay cả những công cụ này cũng không có đủ thông tin của tất cả các nhà báo.
Sử dụng các công cụ như VoilaNorbert, Hunter.io – Chúng không hoạt động 100% thời gian và theo kinh nghiệm của tôi, đôi khi có thể đưa ra kết quả không chính xác, nhưng về lâu dài, các công cụ trả phí như thế này có thể giúp tiết kiệm thời gian.
Hãy xem phương tiện truyền thông xã hội của họ – Nếu họ hiển thị tài khoản truyền thông xã hội trên hồ sơ tác giả của mình, hãy nhấp vào và họ có thể đã đặt email của mình trên phần tiểu sử hoặc trong các dòng tweet của riêng họ (đôi khi tôi thấy các nhà báo và biên tập viên tweet email của họ cho ai đó để yêu cầu).
Trang web cá nhân – Đôi khi bạn sẽ thấy người viết có trang web cá nhân riêng và email sẽ hiển thị rõ ràng trên trang chủ hoặc trang liên hệ.
Đoán mò (cố gắng cuối cùng!) – Nếu bạn gặp khó khăn, hãy thử đoán theo các tổ hợp như sau:
FirstName.LastName @ (Tên miền của trang web)
FirstName@(tên miền của trang web)
Tên viết tắt. Họ @ (tên miền của trang web)
Mỗi ấn phẩm thường sẽ tuân theo một khuôn mẫu tương tự đối với tất cả nhân viên, vì vậy, khi bạn đã hiểu rõ ấn phẩm đó sẽ như thế nào (về mặt lý thuyết), bạn có thể kiểm tra bằng các công cụ như mailtester.com để đảm bảo đó thực sự là một email hợp lệ.
Hãy theo dõi để biết thêm thông tin về hoạt động tiếp cận…
Có trang bán hàng/khuyến mãi
Mọi người đều thích hàng giảm giá, vì vậy, việc có một trang dành riêng cho bán hàng, khuyến mãi hoặc giảm giá sẽ là một tài sản tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng làm đòn bẩy khi xây dựng liên kết.
Tùy thuộc vào chính xác những gì bạn bán hoặc đối tượng mục tiêu của bạn là ai, bạn có thể muốn có các trang giảm giá nhắm mục tiêu, chẳng hạn như dành cho cựu chiến binh hoặc sinh viên.
Nhưng việc có một điểm tập trung cho các chương trình giảm giá và ưu đãi của bạn sẽ mang lại lợi thế lớn, vừa giúp mọi việc dễ dàng hơn cho đối tượng mục tiêu vừa cung cấp một điểm tập trung để mọi người liên kết và chia sẻ.
Đây là trang giảm giá dành cho sinh viên và giáo viên và có hơn 300 tên miền giới thiệu liên kết đến trang này, bao gồm nhiều ấn phẩm có thẩm quyền cao, trang web của trường đại học, trang web cung cấp phiếu giảm giá và blog dành cho sinh viên đại học.
- Các bước đầu tiên để có được liên kết đến nội dung này
Vì vậy, khi bạn đã xác định được trang giảm giá và đối tượng mục tiêu, bước tiếp theo là xác định các trang web có đối tượng mục tiêu này và lấy liên kết từ họ.
Vậy, giả sử, chúng ta đang xây dựng liên kết đến trang dành cho học sinh/giáo viên Lenovo đó. Một lựa chọn là các trang web cung cấp phiếu giảm giá, có thể cung cấp một liên kết ngược tốt. Nhưng bạn cũng nên cân nhắc các trang web mà bạn có khả năng thu hút học sinh hoặc giáo viên đến trang của mình (cũng như có được một liên kết giá trị).
Tin tức Sinh viên/Tin tức Đại học – Hãy tìm kiếm “phong cách sống đại học” và bạn sẽ thấy một vài trang web như thế này. Có thể có chỗ để viết một bài ngắn về chủ đề này, hoặc họ có thể có một trang dành riêng cho các trang giảm giá như của bạn.
Blog Sinh viên – Các cụm từ tìm kiếm như “blogger sinh viên đại học” hoặc “blog sinh viên đại học” sẽ hiển thị một số blog nhỏ hơn. Bạn thậm chí có thể tìm thấy một số danh sách do người khác biên soạn.
Giờ đây, chúng ta đang hướng nhiều hơn đến những người có sức ảnh hưởng hoặc những người có sức ảnh hưởng nhỏ. Tuy nhiên, họ vẫn là những liên kết có mức độ liên quan cao. Nếu có đủ số lượng người có sức ảnh hưởng, kết quả có thể tăng lên. Chưa kể, các blogger thường rất năng động trên mạng xã hội và bạn có thể thu hút thêm lưu lượng truy cập/nhận diện thương hiệu thông qua việc quảng bá trên mạng xã hội đó.
Cao đẳng/Đại học – Thế còn liên kết trực tiếp từ các trường cao đẳng/trường học và đại học thì sao?
Tên miền giáo dục (hoặc .ac.uk nếu bạn ở Anh) có thẩm quyền cao và do đó là liên kết khá mạnh mẽ. Chưa kể đôi khi còn có trang tài nguyên dành cho cả nhân viên và sinh viên, vì vậy bạn cũng có thể thu hút thêm khách hàng từ giáo viên.
Sử dụng từ khóa kết hợp với toán tử nâng cao “site:.edu” sẽ hữu ích và tìm kiếm đơn giản “student discount site:.edu” sẽ mang lại vô số cơ hội.
Và bạn có thể lặp lại điều tương tự cho các truy vấn tìm kiếm như:
“trang web giảm giá cho nhân viên:.edu”
“Trang web giảm giá cho giáo viên:.edu”
“trang web giảm giá cho nhân viên:.edu”
Bạn có thể áp dụng những kỹ thuật tương tự này cho bất kỳ đối tượng nào bạn muốn nhắm đến. Tất cả phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu của bạn là ai.
Hãy sử dụng điều này trong quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng để tìm các trang tài nguyên hiện có mà bạn muốn đặt liên kết. Hoặc liên hệ chỉ để xây dựng mối quan hệ, và sau khi tiếp cận ban đầu, hãy thương lượng với họ về cách tốt nhất để đưa liên kết đến trang giảm giá của bạn.
Cho dù bạn đang tiếp cận các blogger hay biên tập viên kỹ thuật số tại một trường đại học, thì việc áp dụng các phương pháp tiếp cận hiệu quả vẫn luôn được áp dụng. Sắp ra mắt!
- Mẹo thưởng cho trang giảm giá/khuyến mãi của bạn
Cố gắng giữ URL trang giảm giá của bạn là URL tĩnh (đừng thay đổi), vì sau khi bạn đã xây dựng liên kết đến trang đó, nếu bạn thay đổi tên, bạn sẽ có rất nhiều liên kết bị hỏng—và sau đó bạn sẽ phải sửa nó!
Vì vậy, hãy giữ nguyên và chỉ cần cập nhật trang theo các ưu đãi mới, hoặc nếu đó là Chương trình khuyến mãi Giáng sinh, hay Thứ Sáu Đen, hoặc bất kỳ chương trình nào vào thời điểm đó.
Và đừng bỏ qua các yếu tố SEO trên trang . Hãy kết hợp các từ khóa phù hợp, đảm bảo trang được lập chỉ mục, v.v. Nó không chỉ là một công cụ thu hút liên kết mà còn có thể là nguồn lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.
Để minh họa cho điểm này, đây là ví dụ về thương hiệu thời trang NastyGal và các từ khóa "giảm giá" liên quan mà mọi người đang tích cực tìm kiếm. Vì vậy, thương hiệu này lý tưởng nhất là muốn trang của mình hiển thị ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm cho các cụm từ như vậy.
Nội dung blog 'ngách hẹp'
Một cách tiếp cận tuyệt vời khác để tạo ra nội dung có giá trị liên kết là có một mục blog hoặc bài viết, điều này gắn liền với khái niệm tạo ra nội dung có thể thực hiện được và/hoặc có giá trị đối với đối tượng mục tiêu.
Sai lầm tôi thấy nhiều thương hiệu thương mại điện tử mắc phải với phần blog của họ là tập trung quá nhiều vào nội dung chỉ quảng bá sản phẩm. Theo một cách nào đó, họ đã "thu hẹp" quá mức khi làm như vậy. Và (trừ khi bạn là Tesla hoặc Apple) sẽ chẳng có mấy người muốn liên kết đến một bài viết chỉ toàn nói về việc sản phẩm của bạn tuyệt vời như thế nào!
Vì vậy, chúng tôi nói với tất cả khách hàng rằng họ cần tạo nội dung (a) hữu ích cho đối tượng mục tiêu của bạn hoặc đối tượng rộng hơn nhiều và (b) đủ hữu ích cho những người khác mà họ cũng muốn liên kết đến.
- Ví dụ về nội dung blog hay
Evo (chuyên bán quần áo ngoài trời) có hẳn một mục “Hướng dẫn cho người mua” và một ví dụ là hướng dẫn về quần áo ngoài chống thấm nước/thoáng khí này , với 148 tên miền giới thiệu.
Đây là một bài viết toàn diện, bao gồm tất cả các điểm liên quan đến cách xác định mức độ chống thấm nước, các loại vật liệu khác nhau, và thậm chí còn có phần so sánh giữa các công nghệ vải ngoài trời khác nhau. Mặc dù có một số đề cập hoặc liên kết đến các sản phẩm họ bán, nhưng bài viết cũng không mang tính quảng cáo quá mức. Chắc chắn, trang đó có thể sẽ không có tỷ lệ chuyển đổi cao, nhưng hãy nhớ rằng mục đích chính của nội dung này là cung cấp giá trị và thu hút liên kết.
Buffer đã thực hiện điều này một cách xuất sắc với chiến lược nội dung của mình. Họ bao quát nhiều chủ đề và thậm chí còn cho phép những người đóng góp bên ngoài đăng bài. Chỉ riêng phần "Tài nguyên" của họ đã có hơn 24.000 tên miền giới thiệu.
- Cách tạo ý tưởng nội dung cho blog của bạn
Mặc dù cần phải có yếu tố động não và hiểu rõ đối tượng mục tiêu cũng như đối tượng rộng hơn, bạn vẫn có thể tìm được một số manh mối bằng cách xem xét những gì đã có.
Một vài cách để bạn có thể tìm kiếm ý tưởng bao gồm sử dụng một số từ khóa chính (những từ khóa rõ ràng liên quan đến lĩnh vực/ngành của bạn), sử dụng các công cụ như Keywords Everywhere và AnswerThePublic để tạo thêm từ khóa, và chạy tìm kiếm thủ công. Hãy ghi lại những ý tưởng nội dung phù hợp và bạn nghĩ mình có thể sánh ngang hoặc vượt trội về mặt giá trị/chất lượng.
Ví dụ, giả sử chúng ta có một thương hiệu thương mại điện tử bán đồ lướt sóng và thiết bị lướt sóng. Khi tìm kiếm cụm từ "hình dạng ván lướt sóng", bạn sẽ thấy một số bài viết hữu ích. Cụm từ này cũng có lượng tìm kiếm (1.300 lượt/tháng), nhưng đừng quá lo lắng về điều này. Trọng tâm chính là tạo ra nội dung có giá trị, và một số từ khóa bạn sử dụng có thể chỉ có lượng tìm kiếm khá nhỏ.
Quora cũng hữu ích trong việc tạo ý tưởng nội dung. Ví dụ, chỉ cần tìm kiếm đơn giản với từ khóa "ván lướt sóng" là bạn sẽ tìm thấy tất cả những câu hỏi này. Nếu có người hỏi những câu hỏi này, có thể sẽ có thêm nhiều người quan tâm đến nội dung về chủ đề này.
Ahrefs Content Explorer là một công cụ mạnh mẽ khác, hữu ích nếu bạn muốn có cái nhìn tổng quan nhanh về lượng truy cập, liên kết hoặc chia sẻ trên mạng xã hội của các bài viết đó.
- Các bước đầu tiên để có được liên kết đến nội dung này
Có một số cách tiếp cận bạn có thể áp dụng ở đây, đã được đề cập trong Phần 1:
- Tìm kiếm nội dung nói về các chủ đề giao thoa
- Phân tích liên kết ngược của các nội dung tương tự
Cả hai phương pháp này đều đặc biệt hiệu quả ở đây. Nội dung blog được viết tốt và có giá trị có lẽ sẽ không được lan truyền rộng rãi. Và bạn cũng khó có thể được Forbes đưa tin chỉ vì viết hướng dẫn mua ván lướt sóng!
Tuy nhiên, các liên kết trên các blog và trang web chuyên biệt vừa và nhỏ vẫn cực kỳ có giá trị vì tính liên quan đến chủ đề và thậm chí có thể tạo ra một số lưu lượng truy cập giới thiệu có liên quan. Vì vậy, cách tiếp cận thông thường hơn này là "cung cấp nội dung có giá trị và phù hợp với đối tượng của bạn" cơ bản hơn, nhưng vẫn rất đáng thực hiện.
Thực hiện công tác tiếp cận
Hy vọng là bạn đã có ý tưởng hay từ phần trước về loại nội dung mình nên tạo, nơi bạn có thể nhận liên kết và đối tượng cần liên hệ. Giờ là lúc thực sự bắt tay vào việc!
Vì vậy, điều quan trọng nhất mà tôi luôn nói khi thực hiện công tác tiếp cận cộng đồng là đừng làm phức tạp hóa phần này.
Bây giờ, bạn có thể soạn email theo mẫu, tạo một loại "thông cáo báo chí" ngắn nói về bài viết và nội dung của bài viết, rồi gửi đến danh sách các mục tiêu mà bạn đã tạo.
Và điều này chắc chắn có thể hiệu quả, nếu bạn coi nó như một trò chơi số học thuần túy. Nhưng kỹ thuật "phun và cầu nguyện" này không phải là cách tôi làm, và bạn có thể nhanh chóng duyệt qua một danh sách các mục tiêu với tỷ lệ phản hồi thấp nếu bạn làm theo cách này.
Vì vậy, cá nhân tôi thích thực hiện các hoạt động tiếp cận với quy mô nhỏ nhưng có cách tiếp cận rất cụ thể.
Bỏ thư rác và trở nên cá nhân hơn
Theo những gì tôi thấy khi thực hiện hoạt động tiếp cận trong nhiều năm qua, kết quả của bạn sẽ tăng lên đáng kể nếu bạn cá nhân hóa từng mục tiêu.
Chắc chắn rồi, hãy có một mẫu sơ bộ, nhưng bạn càng cá nhân hóa trong mỗi email (và càng ít giống một người máy hay bất kỳ "người xây dựng liên kết" nào khác) thì khả năng bạn thu hút được sự chú ý của họ càng cao.
(Tôi đã áp dụng cách tiếp cận tương tự khi liên hệ với biên tập viên, Jenna, và mọi chuyện diễn ra tốt đẹp! Đây là trang tôi đã xem trước khi đưa ra ý tưởng của mình.)
Hãy xem các bài viết họ viết, xem trang cá nhân trên mạng xã hội của họ để hiểu họ là người như thế nào, liệu họ có sở thích cụ thể nào không hoặc có đam mê với một môn thể thao cụ thể nào đó hay không.
Họ có viết về điều gì đó gây ấn tượng với bạn không, hay đó là điều gì đó bạn có chuyên môn đặc biệt? Nếu phù hợp, hãy sử dụng nó trong email hoặc như một điểm nhấn nào đó.
Đừng dùng những câu chung chung như "Tôi thích trang web của bạn và đã theo dõi bạn nhiều năm rồi". Ai cũng nói thế, nên nghe có vẻ hơi giả tạo. Kể cả khi đúng, điều quan trọng là phải cụ thể hơn.
Giải phẫu của một email tiếp cận thành công
Tôi không chỉ nói vậy. Tôi đã áp dụng phương pháp này để có được liên kết và độ phủ sóng với hàng trăm trang web mỗi tháng. Chúng tôi thậm chí còn sử dụng phương pháp rất bài bản này để đưa ứng dụng ICONN của Ja Rule lên Forbes .
(Đây là email thực tế mà chúng tôi đã gửi, giúp chúng tôi nhận được cuộc gọi trong vòng sáu giờ từ người ra quyết định tại Forbes , dẫn đến buổi nói chuyện, hoạt động quảng cáo, được giới thiệu trên trang web và hơn 250.000 lượt xem trên mạng xã hội.)
Sau đây là sơ đồ chi tiết về cách xây dựng email tiếp cận này. Nó dựa trên một mẫu cơ bản, nhưng đã được điều chỉnh một số phần và gửi đến một người cụ thể mà tôi nghĩ sẽ đồng cảm.
Tầm quan trọng của việc theo dõi
Đừng nản lòng nếu ai đó không trả lời email đầu tiên của bạn. Điều đó không có nghĩa là email của bạn tệ hay họ không quan tâm. Mọi người thường chỉ bận rộn, và ngay cả khi tôi xây dựng liên kết, phần lớn liên kết tôi tạo cho bất kỳ chiến dịch nào cũng đến từ việc theo dõi (tôi ước tính hơn 50% trong số đó).
Một email theo dõi ngắn gọn và chung chung có thể hiệu quả, nhưng đừng ngại cá nhân hóa hoặc khéo léo hơn một chút trong cách tiếp cận của bạn.
Đây là ví dụ về email tiếp theo chúng tôi đã gửi cho giám đốc tiếp thị của một công ty thực phẩm bổ sung protein, khi ông ấy không trả lời email ban đầu của chúng tôi. Rõ ràng là một trò đùa tệ hại! Nhưng nó đã phá vỡ sự ngại ngùng, giúp chúng tôi có cơ hội tiếp cận và gọi điện cho ông ấy ngay hôm đó.
Vì vậy, như bạn thấy đấy, đừng ngại thêm chút cá tính vào bài viết. Việc làm theo mẫu sẽ chỉ khiến bạn bị hạn chế và có thể khiến bài viết nghe có vẻ hơi spam.
Tuy nhiên, có một số phương pháp hay mà bạn có thể áp dụng khi thực hiện tiếp cận cộng đồng (điều này hiệu quả cho dù bạn là chủ một blog nhỏ, một nhà báo hay một biên tập viên). Một người cũng giỏi xây dựng liên kết như tôi, David, đã đưa ra một số mẹo tuyệt vời trong Bước 4 của bài viết .
Các liên kết bạn xây dựng sẽ chỉ tốt như nội dung của bạn
Điều quan trọng cần suy nghĩ là: Chiến lược nội dung được thực hiện đúng (như mô tả ở đây) hoàn toàn phụ thuộc vào giá trị nhân văn đằng sau nó.
Kết hợp những kỹ thuật tiếp cận được thực hiện tốt này, bạn sẽ xây dựng được những liên kết mạnh mẽ và có thẩm quyền.
Và khi bạn thực hiện điều này theo thời gian và xây dựng ngày càng nhiều liên kết, bạn sẽ thấy kết quả bắt đầu tăng lên.
Thẩm quyền chung của trang web sẽ tăng lên, tất nhiên, điều đó có nghĩa là đạt được mục tiêu dài hạn của bạn về thứ hạng cao hơn và lưu lượng tìm kiếm tự nhiên nhiều hơn.
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều mẹo nếu bạn đang cố gắng xây dựng các liên kết chất lượng cao cho trang web thương mại điện tử của mình.