Xác định các kỹ năng tư vấn mà khách hàng đang tìm kiếm
Ngày 07/05/2025 - 08:05Tuy nhiên, việc tìm kiếm khách hàng không phải lúc nào cũng dễ dàng và đôi khi bạn thấy mình phải đau đầu, cố gắng hiểu tại sao mình lại bị bỏ qua một công việc mà bạn biết mình hoàn toàn phù hợp với nó.
Tại đây, chúng tôi sẽ xác định các kỹ năng tư vấn mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm và cách phát triển chúng cũng như cải thiện dịch vụ của bạn.
Kỹ năng tư vấn mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm
Khi khách hàng quyết định họ cần sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn về một chủ đề cụ thể, chắc chắn họ sẽ tìm kiếm một bộ kỹ năng cụ thể.
Sau đây là một số kỹ năng phổ biến nhất mà khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm, bạn có thể quảng bá chúng để có cơ hội tốt nhất thuyết phục họ bằng lời chào hàng của mình.
Chuyên môn
Khi khách hàng tìm kiếm chuyên gia tư vấn, họ cần một người có chuyên môn rõ ràng trong lĩnh vực kỹ năng mà họ cần, có kinh nghiệm trong ngành đó hoặc có kinh nghiệm vượt qua những thách thức tương tự như những thách thức mà họ đang phải đối mặt.
Giải quyết vấn đề
Khách hàng tiềm năng cũng muốn một chuyên gia tư vấn không chỉ xác định vấn đề mà còn đề xuất các giải pháp thực tế và giúp họ đạt được các giải pháp đó. Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực tư vấn, giải quyết vấn đề chính là sản phẩm của bạn.
Giao tiếp
Với tư cách là một nhà tư vấn, kỹ năng giao tiếp là vô cùng cần thiết. Khách hàng đang tìm kiếm một người mà họ có thể làm việc chặt chẽ, một người có thể giải thích các vấn đề và giải pháp một cách rõ ràng và súc tích, đồng thời cung cấp phản hồi và phân tích chi tiết nhưng dễ hiểu.
Khả năng thích nghi
Với tư cách là một nhà tư vấn, bạn sẽ thấy mình phải làm việc với nhiều khách hàng khác nhau trong nhiều dự án khác nhau và có thể là nhiều ngành khác nhau.
Mỗi khách hàng đều khác nhau và bạn sẽ cần phải có khả năng thích ứng cao để đảm bảo có thể phát triển các dịch vụ của mình nhằm đáp ứng yêu cầu của từng khách hàng.
Ví dụ, nếu bạn đang tư vấn cho một công ty khởi nghiệp về việc ra mắt sản phẩm mới, bạn sẽ cần điều chỉnh cách tương tác và phong cách giao tiếp với người sáng lập, giám đốc tiếp thị và nhà thiết kế sản phẩm. Có rất nhiều tính cách cần cân bằng, nhưng đó là lý do tại sao họ thuê bạn.
Hướng đến kết quả
Cuối cùng, khi khách hàng chi tiền cho các nguồn bên ngoài, họ muốn thấy kết quả. Rốt cuộc, bạn có thể không có ông chủ để trả lời, nhưng họ chắc chắn có!
Bạn phải tập trung vào việc cung cấp những kết quả cụ thể chứng minh giá trị của dịch vụ của bạn.
Làm thế nào để phát triển kỹ năng tư vấn của bạn
Nghe thì có vẻ tuyệt vời, nhưng nếu bạn cảm thấy mình còn thiếu sót ở một hoặc tất cả những khía cạnh này thì sao?
Vậy thì tư vấn không dành cho bạn. Hãy quay lại với công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.
Tất nhiên, tôi đang đùa. Rất hiếm khi một chuyên gia tư vấn bắt đầu với tất cả các kỹ năng và chuyên môn họ cần, và không ai trong số họ được miễn trừ khỏi việc liên tục học hỏi và phát triển.
Tìm hiểu ngành nghề bạn chọn như lòng bàn tay
Nếu bạn định tuyên bố mình là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, điều quan trọng là bạn phải thực hiện theo. Hãy dành thời gian tìm hiểu mọi thứ cần biết về lĩnh vực tư vấn của bạn để đảm bảo bạn có thể cung cấp những phương pháp hay nhất.
Trở nên nói nhiều hơn
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, cả bằng văn bản và lời nói, để truyền đạt những ý tưởng phức tạp một cách rõ ràng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Điều đó có nghĩa là tham dự các sự kiện giao lưu và tương tác với mọi người trên Linkedin.
Thực hành, thực hành, thực hành
Thực hành tạo nên sự hoàn hảo, đúng không? Câu nói này phổ biến vì một lý do, sau cùng. Thực hành kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn ở mọi cơ hội, nâng cao khả năng của bạn.
Tạo mối quan hệ làm việc lâu dài
Với tư cách là một nhà tư vấn, việc giữ chân một khách hàng dễ hơn nhiều (và rẻ hơn) so với việc tìm kiếm một khách hàng mới! Đó là lý do tại sao việc xây dựng các mối quan hệ lâu dài lại quan trọng đến vậy. Hãy lắng nghe tích cực, hiểu nhu cầu của họ và cung cấp giá trị một cách nhất quán.
Theo cách đó, ngay cả khi hợp đồng kết thúc, bạn vẫn sẽ có nguồn giới thiệu khách hàng mới tuyệt vời .
Không bao giờ ngừng học hỏi
Ngay cả khi bạn nâng cao kỹ năng để trở thành chuyên gia, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ là chuyên gia mãi mãi! Hãy cập nhật những phát triển, công cụ và phương pháp mới nhất của ngành để thích ứng và cung cấp các giải pháp phù hợp với nhu cầu ngày càng thay đổi của khách hàng.