Vượt ra ngoài dòng tiêu đề: Chiến lược tiếp thị qua email tiên tiến để thúc đẩy doanh số thương mại điện tử
Ngày 30/09/2025 - 11:09Tại Foundr, chúng tôi luôn thúc đẩy bạn học hỏi nhiều hơn và cải thiện mọi khía cạnh trong doanh nghiệp của mình. Vì vậy, điều bạn cần bây giờ là các chiến lược tiếp thị qua email tiên tiến, vượt ra ngoài dòng tiêu đề và tỷ lệ mở, và cuối cùng sẽ tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, doanh số và mức độ tương tác với thương hiệu.
Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn bốn lĩnh vực tiếp thị qua email , nơi bạn có thể nâng tầm thương mại điện tử của mình một cách đáng kể. Bài viết này đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp thương mại điện tử, nhưng những nguyên tắc này cũng áp dụng cho bất kỳ ai muốn nâng cao hiệu quả tiếp thị qua email.
Số liệu: Hiểu các số liệu tiếp thị qua email của bạn
Mặc dù số liệu có xu hướng khiến một số nhà sáng lập cảm thấy mơ hồ, nhưng thực tế là con số không biết nói dối. Số liệu cho bạn biết điều gì đang hiệu quả—và điều gì không—để bạn biết cách cải thiện hoạt động tiếp thị qua email của mình.
Nếu bạn đã gửi email tiếp thị một thời gian, tin tốt là bạn có thể đang nắm giữ rất nhiều dữ liệu giá trị. Bạn có thể đăng nhập vào dịch vụ tiếp thị qua email, xem xét dữ liệu này và suy luận từ đó. Nhưng trước tiên, bạn cần hiểu rõ mình đang xem gì.
Tỷ lệ mở
Tỷ lệ mở là tỷ lệ phần trăm người đăng ký đã mở email của bạn. Tỷ lệ mở cao rất quan trọng vì nó có nghĩa là dòng tiêu đề của bạn đủ hấp dẫn để người đăng ký tương tác với nội dung của bạn.
Tỷ lệ mở tốt là bao nhiêu? Điều này phụ thuộc vào ngành của bạn. Theo dữ liệu gần đây nhất của MailChimp từ tháng 3 năm 2018, tỷ lệ mở trung bình trên tất cả các ngành là 20,81%. Vì vậy, nếu bạn nhận được tỷ lệ mở cao hơn mức đó, bạn đang ở mức trên trung bình.
Tỷ lệ nhấp chuột
Tỷ lệ nhấp chuột là tỷ lệ phần trăm người đăng ký nhấp vào liên kết trong email của bạn. Tỷ lệ nhấp chuột rất quan trọng vì nó cho thấy nội dung bạn liên kết đến có liên quan đến đối tượng mục tiêu, thúc đẩy họ nhấp vào để tìm hiểu thêm.
Lưu ý rằng nếu bạn viết email dạng thư cá nhân để tạo kết nối với người đọc mà không bao giờ chèn liên kết, thì rõ ràng tỷ lệ nhấp chuột của bạn sẽ không cao. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên luôn chèn liên kết liên quan vào email để khuyến khích người đăng ký nhấp chuột và tương tác với nội dung của bạn.
Số lượng người đăng ký
Điều này khá dễ hiểu: người đăng ký là số lượng người đã xác nhận trong danh sách email của bạn. Nếu bạn sử dụng tùy chọn xác nhận kép, phần mềm tiếp thị qua email của bạn sẽ có một phân khúc người dùng đã đăng ký vào biểu mẫu nhưng chưa xác nhận đăng ký trong email xác nhận.
Phần mềm tiếp thị qua email của bạn cũng sẽ hiển thị những người dùng đã đăng ký nhưng sau đó hủy đăng ký khỏi danh sách.
Tỷ lệ hủy đăng ký
Ôi, đây là số liệu tôi ít thích theo dõi nhất. Tỷ lệ hủy đăng ký là số người hủy đăng ký khỏi danh sách email của bạn. Rõ ràng là càng thấp càng tốt. Nhưng bao nhiêu thì được coi là quá cao?
Theo Mailjet, tỷ lệ hủy đăng ký 1% hoặc thấp hơn là nằm trong tiêu chuẩn của ngành . Tuy nhiên, con số này thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào ngành bạn hoạt động. Mailjet cho rằng tỷ lệ hủy đăng ký dưới 0,5% là tốt.
Thành thật mà nói, thuật ngữ "tỷ lệ hủy đăng ký tốt" mang tính chủ quan cao. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: Bạn nên giảm thiểu số lượng người hủy đăng ký, vì việc nhận quá nhiều người hủy đăng ký cùng lúc có thể khiến dịch vụ tiếp thị qua email của bạn bị tạm ngưng. MailChimp giải thích tạm ngưng là gì , nhưng không nêu rõ số lượng người hủy đăng ký sẽ dẫn đến việc tạm ngưng.
Tỷ lệ thoát
Trong tiếp thị qua email, "bounce" (thư trả lại) là email không được gửi đến người nhận dự kiến. Một vài lý do có thể là địa chỉ email của người nhận không chính xác hoặc email của bạn đã kích hoạt bộ lọc thư rác.
Thời gian tốt nhất để gửi
Thời điểm nào trong ngày và trong tuần là tốt nhất để gửi email tiếp thị? Một lần nữa, điều này còn tùy thuộc. CoSchedule đã tổng hợp dữ liệu từ 10 nghiên cứu, và một kết quả nhất quán mà họ nhận thấy là, nhìn chung, Thứ Ba dường như là ngày tốt nhất trong tuần để gửi email. Về thời điểm tốt nhất trong ngày, 10 giờ sáng, 8 giờ tối đến nửa đêm, 2 giờ chiều và 6 giờ sáng được xếp hạng hàng đầu.
Sau khi gửi nhiều chiến dịch email, bạn sẽ hiểu rõ hơn về thời điểm và ngày tốt nhất để gửi email. Nhưng nếu bạn chưa chú ý thì sao? Tôi khuyên bạn nên chạy thử nghiệm A/B để đảm bảo bạn đã làm đúng.
Cách chạy thử nghiệm A/B cho tiếp thị qua email của bạn
Khi chúng ta xem xét từng chỉ số quan trọng này, bạn có thể cảm thấy khó chịu khi câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp về các phương pháp hay nhất lại là "tùy trường hợp". Bởi vì mỗi ngành và mỗi doanh nghiệp đều rất khác nhau. Điều này có nghĩa là thử nghiệm A/B là cách duy nhất để xác định điều gì là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Hầu như mọi dịch vụ tiếp thị qua email đều có tính năng thử nghiệm A/B. Điều quan trọng nhất là chỉ thử nghiệm một biến tại một thời điểm; nếu không, bạn sẽ không biết biến nào gây ra thay đổi.
Với MailChimp, bạn có nhiều tùy chọn khác nhau để điều chỉnh các bài kiểm tra A/B. Ví dụ: bạn có thể gửi một bài kiểm tra A/B về dòng tiêu đề cho một nửa danh sách email, sau đó khi MailChimp xác định được email nào được mở nhiều nhất, nó sẽ tự động gửi biến thể chiến thắng cho phần còn lại của danh sách sau bốn giờ.
Ngược lại, ConvertKit chỉ có một tùy chọn, đó là gửi thử nghiệm A/B đến 30% danh sách của bạn và sau đó đợi bốn giờ trước khi gửi biến thể chiến thắng đến phần còn lại của danh sách.
Sử dụng dữ liệu để lập bản đồ hành trình của khách hàng
Được rồi, giờ bạn đã biết các số liệu chính cần chú ý trong tiếp thị qua email, vậy làm sao để biết chúng muốn nói gì với bạn? Dưới đây là một vài kết luận khả thi:
- Nếu số lượng người đăng ký của bạn không tăng nhiều, vấn đề có thể nằm ở chính nguồn thu hút khách hàng tiềm năng của bạn .
- Nếu tỷ lệ mở email của bạn thấp, bạn cần phải cải thiện dòng tiêu đề và/hoặc nội dung trong email.
- Nếu tỷ lệ trả lại cao, đã đến lúc bạn cần dọn dẹp danh sách và cải thiện uy tín người gửi.
- Nếu tỷ lệ nhấp chuột của bạn thấp, bạn cần phải cải thiện tính liên quan của nội dung và/hoặc kỹ năng viết quảng cáo của mình.
- Nếu tỷ lệ hủy đăng ký của bạn cao, bạn cần phải cải thiện chất lượng và mức độ liên quan của nội dung email cũng như tần suất gửi email.
Tôi sẽ trình bày chi tiết hơn về hầu hết những điểm đó trong các phần bên dưới.
Biết Điểm Người gửi của bạn
Tương tự như cách điểm tín dụng cho phép ngân hàng đánh giá bạn có phải là người vay đáng tin cậy hay không, điểm người gửi giúp các nhà cung cấp dịch vụ email biết liệu bạn có phải là một nhà tiếp thị email hợp pháp hay không. Với thang điểm từ 0 đến 100, bạn nên cố gắng đạt điểm người gửi càng cao càng tốt.
Bạn có thể kiểm tra điểm của mình bằng cách tạo một tài khoản miễn phí tại SenderScore.org . Theo dịch vụ này, điểm người gửi dưới 70 nghĩa là bạn cần phải cải thiện.
- Cách cải thiện Điểm người gửi hoặc Uy tín người gửi của bạn
- Hãy đảm bảo bạn được phép gửi email cho người đăng ký (đã xác nhận tham gia). Nếu ai đó không cấp cho bạn quyền rõ ràng để gửi email tiếp thị thông qua biểu mẫu đăng ký, bạn không nên thêm họ vào danh sách. Hơn nữa, nếu bạn gửi email cho người không đăng ký trong danh sách, rất có thể họ sẽ đánh dấu email của bạn là thư rác. Báo cáo thư rác sẽ làm tổn hại đến uy tín người gửi của bạn.
- Xác thực email của bạn bằng bản ghi SPF. SPF, hay Khung Chính sách Người gửi , về cơ bản là những gì các nhà cung cấp dịch vụ email kiểm tra để đảm bảo email đến từ bạn chứ không phải từ kẻ giả mạo. Hầu hết các dịch vụ tiếp thị qua email, chẳng hạn như Campaign Monitor , sẽ thiết lập bản ghi SPF cho tất cả khách hàng của họ.
- Gửi nội dung chất lượng cao và phù hợp. Như FulcrumTech đã chỉ ra, các yếu tố quan trọng quyết định danh tiếng người gửi của bạn bao gồm tỷ lệ hủy đăng ký và số lượng khiếu nại thư rác. Cả hai yếu tố này (giả sử người đăng ký đã đăng ký vào danh sách của bạn) đều bị ảnh hưởng phần lớn bởi nội dung bạn gửi. Ví dụ: nếu biểu mẫu đăng ký của bạn hứa sẽ gửi bản tin hàng tháng với các ưu đãi điện tử mới nhất, nhưng bạn lại gửi email thiết kế nội thất hàng tuần, bạn có thể sẽ thấy tỷ lệ hủy đăng ký và khiếu nại thư rác cao. Điều này sẽ gây tổn hại đến danh tiếng người gửi của bạn.
Tự động hóa: Ứng dụng cấp độ tiếp theo của Email theo lịch trình
Mặc dù thiết lập chuỗi email chào mừng là tính năng tự động hóa email cơ bản nhất , nhưng bạn có thể làm được nhiều hơn thế nữa với tính năng này. Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, sau đây là những tính năng tự động hóa bạn chắc chắn nên thiết lập nếu muốn tăng doanh số.
Các cột mốc và ngày kỷ niệm
Chúng ta đều thích những email tặng quà sinh nhật miễn phí mà các doanh nghiệp gửi cho chúng ta, phải không?
Đây không chỉ là cách tuyệt vời để khiến người đăng ký của bạn cảm thấy đặc biệt mà còn hướng họ đến cửa hàng của bạn, nơi họ có thể mua thêm một chút gì đó khi ở đó!
Ngoài sinh nhật, bạn có thể gửi email dựa trên các cột mốc nhất định. Ví dụ, tôi đã bật cười khi nhận được email tiếp thị của World Nomads trong hộp thư đến hôm nay
World Nomads có dữ liệu về lần mua bảo hiểm du lịch gần nhất của tôi, cách đây một năm. Email này như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng tôi đã quá hạn cho một kỳ nghỉ, và đây là cơ hội để World Nomads bán thêm một sản phẩm nữa.
Bỏ giỏ hàng
Theo Omnisend , một chuỗi ba email nhắc nhở khách hàng bỏ quên giỏ hàng sẽ giúp tăng 69% đơn hàng. Vậy là bạn đã hiểu tại sao việc nhắc nhở khách hàng về những gì họ đã bỏ quên trong giỏ hàng lại hiệu quả đến vậy, phải không?
Nếu bạn có cửa hàng Shopify, bạn có thể sử dụng ứng dụng như Care Cart để thiết lập chức năng tự động hóa email về giỏ hàng bị bỏ quên.
Ngoài ra, một số dịch vụ tiếp thị qua email như MailChimp , ConvertKit và Infusionsoft tích hợp với Shopify, cho phép bạn liên kết hai dịch vụ này và gửi các hoạt động tự động được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu của khách hàng.
Duyệt bỏ rơi
Bạn muốn mở rộng phạm vi email về giỏ hàng bị bỏ rơi? Với Omnisend , bạn có thể tự động theo dõi những người mua đã xem sản phẩm nhưng chưa thêm vào giỏ hàng. Những email này được gọi là email bỏ qua và có sẵn cho các cửa hàng sử dụng Shopify, BigCommerce hoặc WooCommerce.
Sau đây là cách thức hoạt động:
- Nếu ai đó xem sản phẩm trên trang web của bạn nhưng không mua hoặc không thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng…
- Và họ là người liên hệ quen biết (có nghĩa là họ đã từng nhấp vào email/SMS Omnisend trước đây hoặc đã đăng ký thông qua một trong các biểu mẫu Omnisend của bạn)…
- Bạn có thể tự động gửi cho họ email nhắc nhở được cá nhân hóa.
Để thực hiện việc này, bạn cần bật tính năng theo dõi lượt xem sản phẩm trong cài đặt Omnisend (tính năng này tự động đối với Shopify). Sau đó, bạn có thể tạo tự động hóa Lượt xem sản phẩm trong Omnisend, chọn thời điểm và cách thức theo dõi.
Như Rejoiner chỉ ra, mặc dù email hủy duyệt có thể có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn email hủy giỏ hàng, nhưng bạn sẽ có nhiều khách truy cập hơn để nhắm mục tiêu, do đó lợi thế ở đây là khối lượng.
Email giao dịch
À, đúng rồi, email giao dịch nhàm chán. Đừng vội loại trừ nhé! Experian cho biết email giao dịch có tỷ lệ mở cao hơn tới tám lần so với email thông thường. Vì vậy, khi đã thu hút được sự chú ý của khách hàng, bạn cũng nên tận dụng lợi thế này.
Sau đây là một số cách bạn có thể tối ưu hóa email giao dịch, chẳng hạn như xác nhận đơn hàng và xác nhận giao hàng, để thúc đẩy doanh số và mức độ tương tác:
- Bao gồm các đề xuất sản phẩm dựa trên những gì khách hàng vừa mua. Nếu bạn sử dụng Shopify, bạn có thể thực hiện việc này bằng một ứng dụng như Personalized Recommendations . Hoặc bạn có thể kiểm tra các tích hợp hiện có của dịch vụ tiếp thị qua email. Ví dụ: MailChimp có tiện ích đề xuất sản phẩm Shopify mà bạn có thể chèn vào mẫu email của mình.
- Khuyến khích khách hàng theo dõi bạn trên các kênh mạng xã hội. Tài khoản mạng xã hội là kênh tiếp thị bổ sung giúp bạn xây dựng niềm tin với khách hàng. Hãy yêu cầu họ theo dõi bạn để cập nhật những ưu đãi mới nhất.
- Khuyến khích chia sẻ bằng liên kết giới thiệu. Thổi bùng sức lan tỏa vào các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn bằng cách khuyến khích chia sẻ. Bạn có thể chèn các liên kết giới thiệu độc đáo vào email giao dịch. Lyft là một ví dụ điển hình. Mỗi lần tôi nhận được hóa đơn chuyến đi từ họ, họ đều khuyến khích tôi giới thiệu bạn bè:
- Khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn bằng mã giảm giá. Khi bạn gửi email xác nhận đơn hàng cho khách hàng, hãy tặng họ mã giảm giá cho lần mua tiếp theo để họ trở thành khách hàng thường xuyên.
Yêu cầu đánh giá hoặc phản hồi
Mọi chủ doanh nghiệp nên thường xuyên yêu cầu khách hàng phản hồi để cải thiện hoạt động kinh doanh. Việc tạo email yêu cầu phản hồi tự động có thể là một công cụ mạnh mẽ, không chỉ để học hỏi từ những phản hồi tiêu cực mà còn để khai thác lời chứng thực từ những khách hàng hài lòng.
Các ứng dụng Shopify như Follow Up Email cho phép bạn tự động gửi email đánh giá sản phẩm đến khách hàng. Ví dụ: bạn có thể lên lịch gửi email yêu cầu đánh giá hai tuần sau khi khách hàng đặt mua sản phẩm, để họ có đủ thời gian thực sự sử dụng sản phẩm.
Email yêu cầu đánh giá có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn bán hàng trên Amazon.com. Mặc dù bạn không được phép yêu cầu khách hàng đánh giá tích cực trên Amazon, bạn có thể yêu cầu khách hàng đánh giá và đề cập rằng nếu họ không hài lòng, họ có thể liên hệ với bạn trước để bạn có thể giải quyết vấn đề. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến nhiều đánh giá năm sao hơn, giúp tăng cường thành công của bạn trên Amazon. Để tự động hóa email phản hồi/đánh giá trên Amazon, bạn có thể sử dụng các công cụ như Feedback Genius .
Email NPS
Một email phản hồi khác mà bạn có thể tự động hóa là email NPS. NPS, hay Điểm Người Quảng bá NPS , là một cách để đo lường sự thành công của cửa hàng dựa trên lòng trung thành của khách hàng. Điều này ảnh hưởng gián tiếp đến doanh số của bạn. Mục tiêu là tăng tỷ lệ khách hàng có NPS cao (còn gọi là người quảng bá) để phát triển doanh nghiệp.
Phân khúc khách hàng của bạn dựa trên hành vi
Nếu bạn muốn khai phá sức mạnh thực sự của tự động hóa email, hãy phân khúc danh sách email của bạn dựa trên lịch sử và hành vi của khách hàng, đồng thời tạo ra hành trình khách hàng được cá nhân hóa cho từng người đăng ký. MailChimp nhận thấy rằng các chiến dịch email được phân khúc có tỷ lệ mở email cao hơn 14% và tỷ lệ nhấp chuột cao hơn 100% so với các chiến dịch không được phân khúc! Vì vậy, hãy tận dụng khả năng này để gửi email có độ nhắm mục tiêu cao.
Điều đó có thể trông như thế nào? Ví dụ: Giả sử tôi tạo một chuỗi email chào mừng dẫn đến việc quảng bá ebook của mình. Email đó sẽ được gửi đến tất cả những người đọc hết chuỗi email chào mừng, nhưng từ đó, các email có thể được phân đoạn thêm dựa trên những hành động tiềm năng sau:
- Hành động 1: Người đăng ký không mở email bán hàng của tôi.
- Hành động 2: Người đăng ký mở email bán hàng của tôi nhưng không nhấp vào liên kết trang bán hàng.
- Hành động 3: Người đăng ký mở email bán hàng của tôi và nhấp vào liên kết trang bán hàng nhưng không mua sách điện tử của tôi.
- Hành động 4: Người đăng ký mở email bán hàng của tôi, nhấp vào liên kết trang bán hàng và mua sách điện tử của tôi.
Rõ ràng là mỗi hành động chỉ ra bước trong hành trình mà khách hàng đang trải qua. Nếu người đăng ký không mở email bán hàng của tôi, thì tôi có thể thiết lập tính năng tự động gửi cho họ một email bán hàng khác với dòng tiêu đề khác với hy vọng họ sẽ mở email đó.
Nhưng nếu người đăng ký mua sách điện tử của tôi, tôi không muốn họ nhận được email bán hàng nào khác nữa—điều đó thật khó chịu!
Đó là lý do tại sao phân khúc lại quan trọng đối với chiến lược tiếp thị qua email nâng cao của bạn. Ví dụ: trong ConvertKit, bạn có thể thiết lập các quy tắc tự động hóa với các yếu tố kích hoạt—một chuỗi "nếu thế này, thì thế kia" cho phần mềm tiếp thị qua email biết nên gửi loại email nào cho người đăng ký, dựa trên hành động của người đăng ký đó. Bằng cách tận dụng các yếu tố kích hoạt này, bạn có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị qua email được cá nhân hóa cao .
Dưới đây là ảnh chụp màn hình về giao diện tự động hóa ebook mà tôi đã mô tả ở trên trong ConvertKit. Kích hoạt là khi ai đó mua ebook của tôi. Hành động tiếp theo là họ hủy đăng ký khỏi chuỗi bán hàng của tôi (để họ không nhận thêm email quảng cáo cho ebook họ đã mua) và sau đó đăng ký vào chuỗi "cảm ơn" của tôi.
Một lợi ích bổ sung của việc phân khúc danh sách email là nó có thể cải thiện ROI quảng cáo của bạn. Ví dụ: nền tảng quảng cáo của Facebook cho phép bạn tải lên danh sách email để tạo đối tượng tùy chỉnh . Điều này có nghĩa là bạn có thể cá nhân hóa quảng cáo để nhắm mục tiêu lại một danh sách cụ thể, chẳng hạn như những người đã truy cập trang web của bạn nhưng không thực hiện hành động nào, hoặc những người đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán.
Về ví dụ chuỗi email ebook ở trên, nếu muốn, tôi có thể tải lên Facebook danh sách những người đăng ký đã nhấp vào liên kết trang bán hàng nhưng cuối cùng không mua ebook. Sau đó, tôi có thể nhắm mục tiêu lại những người đăng ký đó trên Facebook bằng quảng cáo nhắc nhở họ quay lại trang bán hàng.
Sử dụng khối nội dung động
Nội dung động thay đổi dựa trên sở thích và thông tin khác của người đăng ký. Đó là cách CheapOair có thể gửi cho tôi các ưu đãi cụ thể về các chuyến bay đến Cusco.
Không, không hề có chuyên gia tiếp thị qua email nào ở CheapOair phân tích thói quen của tôi rồi chọn lọc các ưu đãi chuyến bay đến Cusco để gửi cho tôi. Công ty này đang khôn ngoan sử dụng các khối nội dung động để điền vào các mẫu với các chuyến bay trong kho của họ, dựa trên những gì tôi đã tìm kiếm trước đó. Thật tuyệt phải không?
Để sử dụng nội dung động cho doanh nghiệp thương mại điện tử của mình, bạn có thể sử dụng một công cụ như Omnisend . Công cụ này cho phép bạn cá nhân hóa email bằng các khối nội dung động dựa trên dữ liệu người đăng ký — chẳng hạn như vị trí, giới tính, hành vi mua hàng , v.v.
Ví dụ: giả sử bạn điều hành một thương hiệu khách sạn boutique với các cơ sở ở Boston, Los Angeles và New York . Bạn có thể tạo một mẫu email duy nhất và chèn các khối nội dung có điều kiện hiển thị:
Khách sạn Boston cho người đăng ký ở Boston
Khách sạn LA đến những khách sạn ở Los Angeles
Khách sạn NYC cho người đăng ký ở New York
Tất cả đều tự động, không cần phải tạo ba email riêng biệt.
Đây là giải pháp cá nhân hóa thông minh, có khả năng mở rộng — và hoạt động ngay lập tức với các tính năng phân khúc và tự động hóa của Omnisend .
Phân khúc dựa trên địa lý
Nếu bạn là một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn có thể có khách hàng trên toàn thế giới. Và thời điểm tốt nhất để gửi email cho khách hàng ở Hồng Kông có lẽ không phải là thời điểm tốt nhất để gửi email cho khách hàng ở San Francisco.
Làm thế nào để giải quyết vấn đề múi giờ? Phân khúc địa lý . Ngoài múi giờ, phân khúc địa lý có thể giúp bạn gửi thông tin sản phẩm hoặc sự kiện phù hợp hơn dựa trên vị trí của người đăng ký.
Hầu hết các dịch vụ tiếp thị qua email đều có thể theo dõi vị trí của người đăng ký dựa trên địa chỉ IP. Tất nhiên, điều này không phải lúc nào cũng chính xác 100%; ví dụ, một số người đăng ký của bạn có thể đang sử dụng VPN. Tuy nhiên, phần lớn, định vị địa lý là một công cụ hữu ích cho phép nhà tiếp thị qua email gửi email phù hợp với người đăng ký.
Yêu cầu người đăng ký của bạn phân khúc bản thân họ
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có đủ dữ liệu để phân đoạn danh sách một cách chính xác? Bạn có thể yêu cầu họ tự phân đoạn.
ConvertKit giúp việc này trở nên dễ dàng với các liên kết kích hoạt . Ví dụ: nếu bạn có một danh sách email về phong cách sống chung, nhưng muốn tạo nội dung tùy chỉnh cho những người đặc biệt quan tâm đến trang trí nhà cửa và những người đặc biệt quan tâm đến công thức nấu ăn, thì bạn có thể tạo hai liên kết, một cho trang trí nhà cửa và một cho công thức nấu ăn. Tùy thuộc vào liên kết nào người đăng ký nhấp vào, họ sẽ được thêm vào danh sách phù hợp.
Người đăng ký chỉ cần nhấp vào liên kết phù hợp với mình, và thế là xong! Họ sẽ tự động được thêm vào chuỗi nội dung mà họ quan tâm nhất.
Khả năng phân phối: Gửi nhiều email hơn đến đích mong muốn
Bạn có biết 21% email thương mại không bao giờ đến được hộp thư đến dự kiến không? Khả năng gửi email thành công là số lượng email của bạn đến được hộp thư đến của người đăng ký. Những email không thành công bao gồm email bị chuyển thẳng vào thư rác hoặc bị trả lại.
Những yếu tố nào góp phần vào khả năng phân phối?
Theo SendGrid , có ba lĩnh vực bạn có thể tối ưu hóa để cải thiện khả năng gửi email của mình:
- Uy tín – Chúng tôi đã đề cập một chút về uy tín người gửi ở trên liên quan đến điểm số người gửi của bạn. Nhưng sau đây là một số yếu tố mà SendGrid cho rằng tạo nên uy tín của bạn: email có liên quan và được định dạng đúng, số lượng email gửi đi đều đặn và tỷ lệ trả lại thấp.
- Cơ sở hạ tầng – Phải thừa nhận rằng, cơ sở hạ tầng có lẽ không phải là điều chúng ta nghĩ đến khi nghĩ về tiếp thị qua email. Tuy nhiên, SendGrid khuyến nghị sử dụng địa chỉ IP chuyên dụng và máy chủ an toàn để nâng cao cơ sở hạ tầng và cải thiện khả năng gửi email.
- Xác thực – SendGrid khuyên bạn nên triển khai hai phương pháp xác thực sau: Thư được xác định bằng khóa miền (DKIM) và Khung chính sách người gửi (SPF) .
Chọn tham gia kép
Chọn tham gia kép yêu cầu người đăng ký phải chọn tham gia danh sách của bạn hai lần. Thông thường, quy trình này trông như sau:
- Người đăng ký vào danh sách email của bạn để lấy thông tin khách hàng tiềm năng, giống như thông tin này từ Smart Passive Income .
- Người đăng ký sẽ nhận được email yêu cầu họ nhấp vào để xác nhận đăng ký.
Mặc dù không bắt buộc, nhưng việc lựa chọn tham gia hai lần là một ý tưởng hay vì một số lý do sau:
- Nó ngăn chặn mọi người đăng ký bằng địa chỉ email không phải của họ.
- Nó đảm bảo rằng người đăng ký có ý định đăng ký.
- Nó có thể tăng tỷ lệ nhấp chuột. GetResponse cho biết email được gửi đến danh sách đăng ký kép nhận được nhiều lượt nhấp chuột hơn so với danh sách đăng ký đơn. Có lẽ, điều này là do những người đăng ký hai lần có mong muốn được tham gia danh sách của bạn hơn và do đó sẽ tương tác nhiều hơn.
- Nó có thể cải thiện khả năng gửi email. Theo OptinMonster , người đăng ký chọn tham gia kép ít có khả năng đánh dấu email của bạn là thư rác, và như chúng ta đã nói trước đó, khiếu nại về thư rác sẽ làm giảm khả năng gửi email của bạn.
Định kỳ xóa danh sách email của bạn
Việc dọn dẹp danh sách của bạn đồng nghĩa với việc loại bỏ những người đăng ký đã lâu không mở email hoặc không còn hứng thú với nội dung của bạn nữa. Mặc dù việc xóa người đăng ký có vẻ trái ngược với lẽ thường sau khi bạn đã bỏ công sức để phát triển danh sách, nhưng nó lại có lợi theo một số cách sau:
- Phần mềm tiếp thị qua email thường tính phí dựa trên số lượng người đăng ký. Bằng cách dọn dẹp danh sách, bạn sẽ giảm thiểu được những chi phí không cần thiết.
- Thu hẹp danh sách của bạn xuống chỉ còn những người đăng ký tương tác nhiều nhất sẽ cải thiện tỷ lệ mở và nhấp chuột.
- Chỉ giữ lại những người đăng ký thực sự yêu thích nội dung của bạn sẽ làm giảm nguy cơ email của bạn bị đánh dấu là thư rác, từ đó tăng khả năng gửi được email.
Nhưng trước khi xóa những người đăng ký ngẫu nhiên, bạn cần triển khai chiến dịch tương tác lại mang tính chiến lược để xem liệu bạn có thể giành lại họ hay không.
- Cách triển khai chiến dịch tái tương tác
- Lọc theo những người đăng ký chưa mở năm email gần nhất của bạn.
- Hãy gửi một loạt hai hoặc ba email để họ có cơ hội phản hồi. Sẽ rất bất lịch sự nếu xóa ai đó khỏi danh sách mà không báo trước. Bạn hoàn toàn có thể làm vậy, nhưng tôi không khuyến khích điều đó.
- Hãy đảm bảo rằng khi người đăng ký xác nhận họ muốn tiếp tục tham gia danh sách, họ sẽ không tiếp tục nhận được thêm email tương tác nữa!
Đây là ví dụ về chiến dịch tái tương tác ba chuỗi mà tôi đã thiết lập cho một khách hàng. Cách diễn đạt không chính xác, nhưng đại ý là những gì tôi đã viết:
Email #1: Bạn vẫn muốn nhận email từ chúng tôi chứ?
Chào !
Chúng tôi nhận thấy bạn đã không mở email của chúng tôi trong một thời gian và chúng tôi muốn đảm bảo rằng bạn vẫn muốn tiếp tục nằm trong danh sách của chúng tôi.
Để nhắc lại, bạn đã đăng ký vào danh sách của chúng tôi để nhận được .
Nếu bạn không còn hứng thú với email của chúng tôi nữa, bạn có thể hủy đăng ký tại đây. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ tiếp tục theo dõi!
Email #2: Đây là những gì bạn đã bỏ lỡ
Chào,
Bạn đã nhận được email mới nhất của chúng tôi chưa? Chúng tôi chưa gặp bạn, vì vậy chúng tôi muốn đảm bảo bạn không bỏ lỡ:
- Chèn liên kết đến nội dung phổ biến nhất của bạn.
- Đối với mỗi điểm gạch đầu dòng,
- Bao gồm tác phẩm hoặc sản phẩm TỐT NHẤT của bạn.
- Ý tưởng là giành lại họ bằng cách nhắc nhở họ về nội dung hữu ích của bạn!
Email #3: Giảm giá 15% bên trong!
Chào,
Chúng tôi muốn tặng bạn một món quà vì đã là thành viên trong danh sách email của chúng tôi trong thời gian dài! Nhận ngay ưu đãi giảm giá 15% cho bất kỳ sản phẩm nào trên trang web của chúng tôi với mã giảm giá này:
Và vâng, email này chỉ được gửi đến một nhóm nhỏ trong danh sách email của chúng tôi, những người đã đồng hành cùng chúng tôi một thời gian. Vì vậy, bạn nên cảm thấy đặc biệt. ????
Vào cuối chiến dịch tái tương tác đó, chúng tôi đã tái tương tác được hơn 540 người đăng ký. Khoảng 2.300 người vẫn chưa mở bất kỳ email nào trong ba email trên nên chúng tôi đã xóa họ khỏi danh sách, giúp khách hàng của tôi giảm 30 đô la/tháng chi phí dịch vụ tiếp thị qua email.
Vì khách hàng của tôi đang sử dụng MailChimp, chúng tôi coi một người nào đó là "tái tương tác" nếu họ chỉ mở email và không nhấp vào liên kết "hủy đăng ký" ở cuối. Với các dịch vụ tiếp thị qua email khác, chẳng hạn như ConvertKit, bạn có thể tạo một liên kết kích hoạt thực tế để gắn thẻ họ hoặc thêm họ vào một chuỗi khác.
Tôi khuyên bạn nên dọn dẹp danh sách email của mình mỗi quý một lần.
Bản tin dựa trên đồ họa so với văn bản thuần túy
Mặc dù các thương hiệu chú trọng thiết kế thường thích sáng tạo với đồ họa trong email, nhưng tốt hơn hết là nên hạn chế sử dụng hình ảnh. Tại sao? Việc có quá nhiều hình ảnh trong email sẽ làm tăng nguy cơ email bị chuyển vào thư rác.
Đây chính là lý do vì sao các mẫu của ConvertKit lại tối giản đến vậy . Chúng được thiết kế trông giống như một email từ bạn bè, mang lại hai lợi ích: Khả năng gửi email được cải thiện và độ tin cậy của người đọc cũng tăng lên. ConvertKit giải thích:
“Bạn càng cố nhồi nhét quá nhiều thứ vào email bằng định dạng, bảng biểu, và thậm chí là rất nhiều hình ảnh, thì khả năng nó không vào được hộp thư đến hoặc đến đúng nơi bạn muốn càng cao. Giống như một quả bóng nước; bạn càng cho nhiều thứ vào đó, nó càng dễ vỡ trong quá trình vận chuyển.”
Tóm lại: hãy giữ mọi thứ thật đơn giản. Càng thêm nhiều yếu tố đồ họa vào email, khả năng email được gửi thành công càng thấp.
Tránh các tác nhân gây thư rác
Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng gửi email của bạn là việc sử dụng các từ, cụm từ và định dạng kích hoạt thư rác. Nhìn chung, những điều này có xu hướng kích hoạt bộ lọc thư rác:
- Tất cả chữ in hoa
- Dấu chấm than
- Các từ như “tiền mặt thêm”, “người chiến thắng”, “hành động ngay”, “tiết kiệm $” và “ưu đãi hết hạn”. Prospect.io liệt kê 455 từ kích hoạt thư rác tại đây .
Sự tương tác: Tạo kết nối chặt chẽ hơn với người đăng ký của bạn
Tương tác qua email đề cập đến bất kỳ hành động nào mà người đăng ký thực hiện, chẳng hạn như mở email của bạn hoặc chuyển tiếp nó cho bạn bè. Mức độ tương tác qua email cao rất quan trọng. Thứ nhất, nó liên quan trực tiếp đến khả năng gửi email thành công. Đúng vậy, một lượng người đăng ký tương tác cao có thể thúc đẩy khả năng gửi email thành công của bạn.
Sau đây là cách AWeber mô tả:
“Các ISP hoặc nhà cung cấp dịch vụ email luôn theo dõi những gì người đăng ký thực hiện với hộp thư đến của mình, chẳng hạn như mở email, nhấp vào liên kết, báo cáo tin nhắn là thư rác, v.v. Nếu mức độ tương tác tốt, ISP hoặc nhà cung cấp dịch vụ email sẽ chuyển hướng các email trong tương lai đến hộp thư đến của họ thay vì thư mục thư rác.”
Vì vậy, chúng tôi muốn gửi càng nhiều tín hiệu tích cực càng tốt tới các ISP để cho họ biết rằng email tiếp thị của chúng tôi không phải là thư rác.
Cách viết dòng tiêu đề giúp tăng tỷ lệ mở
Mặc dù tôi không muốn nói quá nhiều về dòng tiêu đề (dù sao thì chúng ta cũng đang đi sâu hơn vào những điều cơ bản), nhưng nó chắc chắn đáng được chú ý. Một báo cáo cho thấy 47% người tiêu dùng mở email dựa trên dòng tiêu đề.
Sau đây là một số mẹo nhanh để tạo dòng tiêu đề hấp dẫn:
- Hãy thử dòng tiêu đề trên thiết bị di động và máy tính. Hãy nhớ rằng dòng tiêu đề bị cắt ngắn nhiều hơn trên thiết bị di động so với máy tính. Việc cắt ngắn không phải lúc nào cũng tệ, vì nó có thể khơi gợi sự tò mò, nhưng bạn cần đảm bảo người đọc có đủ thông tin để rút ra kết luận nào đó, từ đó lôi kéo họ mở email của bạn.
- Tạo sự tò mò. Ví dụ, thay vì liên kết các từ "váy maxi hoa nữ", bạn có thể tạo sự tò mò bằng cách sử dụng các từ như "hàng mới về". Người đọc phải nhấp chuột để tìm hiểu xem hàng mới về là gì.
- Hãy cẩn thận với những chiêu trò câu view. Đúng là tiêu đề câu view vẫn được người dùng nhấp vào, nhưng chúng cũng có vẻ rẻ tiền. Nếu bạn muốn tránh làm phiền người đăng ký, hãy tránh xa chúng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không nên tạo ra những dòng tiêu đề hấp dẫn. Sự khác biệt giữa câu view nhảm nhí và nội dung hấp dẫn là gì? Đó chính là giữ đúng lời hứa. Nó không phải là câu view nếu nó hiệu quả.
- Hãy rõ ràng. Cũng như mọi thứ liên quan đến văn bản quảng cáo, tôi tin rằng rõ ràng vẫn tốt hơn là khéo léo. Là một người tiêu dùng, tôi muốn hiểu rõ nội dung email trước khi nhấp vào. Vì vậy, mặc dù một số thương hiệu chắc chắn thích sử dụng dòng tiêu đề thông minh, táo bạo, cá nhân tôi lại chọn những tiêu đề rõ ràng và đơn giản.
Cách tận dụng phần mở đầu
Tiêu đề trước là phần văn bản xem trước bạn thấy sau dòng tiêu đề trước khi mở email. Vì hộp thư đến có rất ít thông tin, đây là một không gian quan trọng mà bạn không nên lãng phí. Sai lầm lớn nhất tôi thấy các thương hiệu mắc phải là để dòng tiêu đề chung chung "Xem email này trong trình duyệt của bạn".
Điều này có khiến bạn muốn mở email của họ không?
Bạn có thể chỉnh sửa văn bản đó. Hoặc, nếu bạn xóa toàn bộ văn bản đó, bất cứ nội dung nào hiển thị đầu tiên trong nội dung email sẽ là nội dung xem trước trong hộp thư đến.
Có một cách khác, mặc dù mang tính kỹ thuật hơn: Nếu bạn muốn ẩn văn bản tiêu đề trong nội dung email, bạn cần chỉnh sửa mã HTML của mẫu email.
Nhưng đây là một mẹo hay từ Klaviyo dành cho những người không rành về kỹ thuật. Chỉ cần chỉnh sửa văn bản tiêu đề thành cỡ chữ 8px, sau đó đổi màu chữ thành trắng để nó chìm vào nền trắng.
Nếu bạn thực hiện chỉnh sửa, có một số mẹo đơn giản có thể giúp tài sản giá trị này trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.
Cách tạo sự thú vị với văn bản tiêu đề của bạn
- Hãy cá nhân hóa email bằng tên của họ. Tôi sẽ dễ dàng mở một email bắt đầu bằng "Chào Amy!" hơn là một email đi thẳng vào vấn đề kinh doanh như "Chúng tôi vừa thêm một tính năng mới vào phần mềm..."
- Cắt ngắn ở một điểm chính. "Này Amy! Chúng tôi muốn làm bạn bất ngờ với món quà miễn phí này..." sẽ gây tò mò vì tôi phải mở email ra xem món quà đó là gì.
- Hãy sử dụng nó để thêm ngữ cảnh. Nếu bạn muốn sử dụng dòng tiêu đề ngắn gọn và súc tích để thu hút sự chú ý của người đọc, bạn có thể sử dụng văn bản xem trước để thêm ngữ cảnh.
Gửi lại email chưa mở
Một trong những điều tuyệt vời của dịch vụ tiếp thị qua email là bạn có thể theo dõi ai đã (và ai chưa) mở chiến dịch email của mình. Nếu muốn cải thiện tỷ lệ mở, bạn có thể thử gửi lại chiến dịch cho những người chưa mở lần đầu.
Tuy nhiên, chiến thuật gửi lại này cũng có một số lưu ý:
- Hãy hiểu rằng các dịch vụ tiếp thị qua email không phải lúc nào cũng chính xác. Ai đó có thể đã mở email của bạn ngay cả khi phần mềm tiếp thị qua email của bạn nói ngược lại. Ví dụ: tôi đã cài đặt iPhone của mình ở chế độ không tự động tải hình ảnh khi tôi mở email. Tính năng theo dõi email hoạt động bằng cách tải một pixel không thể nhận thấy. Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị qua email? Đối với họ, trông như thể tôi không mở email của họ, ngay cả khi tôi đã mở.
- Hãy thay đổi tiêu đề email để tránh làm phiền người đăng ký. Ngay cả khi ai đó không mở email của bạn, rất có thể họ ít nhất cũng đọc tiêu đề. Nếu bạn gửi lại cùng một email với cùng một tiêu đề, nó sẽ rất thừa thãi và gây khó chịu. Ontraport thậm chí còn khuyên bạn nên thay đổi thiết kế và nội dung email để nó không bị trùng lặp hoàn toàn.
- Đừng gửi lại quá sớm. Mặc dù tôi có thói quen rất tệ là làm mới hộp thư đến nhiều lần trong một giờ, nhưng không phải ai cũng thiếu tự chủ đến mức đó. Hãy cho người đăng ký thời gian kiểm tra hộp thư đến và mở email của bạn trước khi bạn thực hiện chiến dịch gửi lại.
Bạn đã sẵn sàng nâng cao kỹ năng tiếp thị qua email chưa?
Chúng tôi hiểu rằng bạn không thể nào bằng lòng với việc chỉ "giỏi" trong tiếp thị qua email. Đã đến lúc vượt ra khỏi dòng tiêu đề và triển khai một số chiến lược tiếp thị qua email nâng cao trong doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn để tăng vọt doanh số.
Dưới đây là những gì chúng ta đã thảo luận trong bài viết này. Hãy chọn một lĩnh vực và tìm hiểu sâu hơn trong tuần này!
- Hiểu rõ các chỉ số tiếp thị qua email và hiểu rõ ý nghĩa của chúng. Cải thiện hiệu quả tiếp thị qua email bắt đầu từ việc phân tích vị trí hiện tại của bạn. Khi đã chẩn đoán được vấn đề, bạn có thể áp dụng các chiến thuật phù hợp để cải thiện. Một số chỉ số bao gồm tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ hủy đăng ký và khả năng phân phối.
- Cải thiện khả năng gửi email. Việc tối ưu hóa nội dung email có ích gì nếu 20% người đọc không bao giờ nhìn thấy nó? Hãy phân tích khả năng gửi email để xem điểm người gửi của bạn là bao nhiêu, từ đó, nỗ lực tăng điểm để đảm bảo nhiều email được gửi thành công hơn.
- Triển khai tự động hóa email. Bên cạnh chuỗi email chào mừng, bạn có thể triển khai tự động hóa email nâng cao được kích hoạt bởi các sự kiện cụ thể của khách hàng, chẳng hạn như khi họ xem sản phẩm nhưng không thêm vào giỏ hàng hoặc khi họ đạt đến một cột mốc cụ thể.
- Tăng cường sự tương tác trên email của bạn. Sự tương tác bao gồm cả lượt mở và lượt nhấp. Danh sách của bạn càng tương tác, khả năng gửi email càng cao. Hãy cố gắng thu hút người đăng ký mở email hoặc nhấp vào liên kết nhiều hơn bằng cách sử dụng nội dung hấp dẫn.