Vị thế tỷ phú của Marc Lore không có nghĩa là ông hết ý tưởng
Ngày 17/07/2025 - 12:07Và qua nhiều năm, các dự án của ông ngày càng lớn mạnh, đưa ông từ một chủ ngân hàng lên vị trí như hiện tại, một doanh nhân tỷ phú và là chủ sở hữu của đội bóng rổ Minnesota Timberwolves thuộc giải NBA, xây dựng nên thành phố của tương lai.
Nhưng không chỉ khả năng nghĩ lớn của Lore mới là yếu tố khởi đầu cho thành công của anh. Anh cho biết, để trở thành một doanh nhân, bạn còn cần có đạo đức nghề nghiệp vững vàng, tài năng bán hàng và không sợ thất bại .
“Tôi nghĩ mình sinh ra đã mang trong mình DNA của một doanh nhân, bởi vì bà tôi thường hỏi tôi muốn làm gì khi lớn lên, và tôi trả lời là nông dân. Bởi vì họ trồng trọt từ hai bàn tay trắng. Tôi thực sự sinh ra đã muốn trồng trọt từ hai bàn tay trắng,” Lore nói.
Lore đã phát triển rất nhiều từ con số không . Anh ấy bắt đầu với Diapers.com trước khi chuyển sang Jet.com và Walmart. Giờ đây, anh ấy đang thực hiện hai kế hoạch táo bạo tiếp theo: nhà hàng di động tự phục vụ khách hàng và một thành phố lý tưởng mọc lên từ sa mạc.
Nhóm Wonder của Marc Lore
Dự án mới nhất của Lore, được anh khởi động tại New Jersey cùng với cựu giám đốc điều hành Walmart Scott Hilton, đã đưa dịch vụ giao đồ ăn lên một tầm cao mới.
“Chúng tôi đã tạo ra 17 chuỗi nhà hàng được xây dựng trên nền tảng di động,” Lore nói. “Thay vì phải tìm kiếm bất động sản và xây dựng một nhà hàng truyền thống, chúng tôi đã xây dựng một nhà hàng bên trong một chiếc xe tải Mercedes Sprinter di động. Chiếc xe tải này sẽ đến trước cửa nhà bạn, nấu chín thức ăn và giao hàng nóng hổi đến tận cửa.”
Lore cho biết ý tưởng này xuất phát từ kinh nghiệm đặt đồ ăn mang về nhà của anh ở Thành phố New York trong thời kỳ đại dịch.
“Tôi bắt đầu đặt hàng rất nhiều từ DoorDash và Uber Eats. Và tôi thấy trải nghiệm này không hấp dẫn. [Đồ ăn] chỉ toàn nguội lạnh. Tôi không thể gọi được nhiều đồ ăn chất lượng cao. Tôi thực sự không thể gọi được cá hay khoai tây chiên,” anh nói. “Dịch vụ thì khó đoán và đắt đỏ.”
Anh bắt đầu suy nghĩ về cách Amazon xây dựng một nền tảng có thể bao quát được rất nhiều ngành bán lẻ. Trong trường hợp này, xe tải lưu động cho phép họ bao quát được cả ngành nhà hàng.
Wonder đã hợp tác với các chuỗi nhà hàng như Bobby Flay, Sushi Nakazawa, Devour Pizza và Fred's Burgers.
Mỗi xe tải dành riêng cho một nhà hàng và nguyên liệu được chuẩn bị và đóng gói từ một nhà bếp trong khu vực của họ.
Khi khách hàng gọi món, một chiếc xe tải chở theo một đầu bếp được đào tạo sẽ đến nhà họ và hoàn tất khâu chuẩn bị bữa ăn cuối cùng trước khi giao món ăn.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Lore giải thích rằng việc chuẩn bị thực phẩm trước ở quy mô lớn giúp giảm chi phí thực phẩm. Các xe cũng được phân bổ một khu vực duy nhất, nhờ đó họ có thể giao nhiều đơn hàng trong một chuyến thay vì phải "vật vã" trở về nhà hàng.
Hiện tại, Wonder đang phục vụ 17.000 khách hàng tại New Jersey. Lore và Hilton đang tìm cách mở rộng khắp vùng Đông Bắc vào năm tới và cuối cùng là đưa công ty lên toàn quốc.
“Nó đang làm mưa làm gió. Khách hàng hoàn toàn yêu thích nó. Các đơn hàng, điểm số người ủng hộ ròng, mọi thứ đều đang diễn ra tuyệt vời,” Lore nói.
Nó thậm chí còn thu hút sự chú ý của một số người nổi tiếng. Gwyneth Paltrow là thành viên hội đồng quản trị của Wonder Group.
Chìa khóa nằm ở tính linh hoạt của mô hình. Wonder phân tích nhu cầu ở một khu vực đông dân cư và điều động số lượng xe tải cần thiết để đáp ứng nhu cầu đó. Nếu nhu cầu tăng, họ sẽ bổ sung thêm. Nếu nhu cầu giảm, họ sẽ loại bỏ một số xe khỏi đường.
“Đây là một khoản đầu tư vốn biến đổi,” Lore nói, “cho phép bạn nắm bắt được lượng nhu cầu lớn mà các nhà hàng truyền thống không thể đáp ứng được vì họ có nguồn cầu cố định. Nếu tôi phải tốn 4 triệu đô la để xây dựng một nhà hàng bít tết Bobby Flay, chúng tôi cần một mức nhu cầu nhất định. Chúng tôi có thể đầu tư một phần mười nhà hàng bít tết Bobby Flay vào một khu vực và đáp ứng một phần mười nhu cầu đó mà vẫn có lãi.”
Telosa: Thành phố của tương lai
Tất cả các dự án của Lore cho đến nay đều đầy tham vọng - thậm chí có người còn cho là táo bạo. Tuy nhiên, không có dự án nào táo bạo như dự án tâm huyết của anh: Telosa, thành phố tương lai của Lore.
Theo trang web Telosa , tên của thành phố bắt nguồn từ từ tiếng Hy Lạp telos, có nghĩa là "mục đích cao nhất". Và đó chính xác là tầm nhìn của Lore: một thành phố mọc lên từ sa mạc, bền vững 100%, nơi đất đai do thành phố sở hữu tạo ra doanh thu được đầu tư vào các dịch vụ xã hội, trường học, chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả các dự án văn hóa.
Lore nói: “Người ta đã có được đất đai từ rất lâu rồi, bằng cách cắm cọc xuống đất và nói: 'Này, đây là đất của tôi'. Và bạn thực sự chẳng cần phải làm gì cả. Bạn gần như có một chút độc quyền trên mảnh đất đó.”
Lore tin rằng đây là một kiểu chủ nghĩa tư bản cũ không còn bền vững nữa. Thay vào đó, ông muốn thử nghiệm với Chủ nghĩa Công bằng.
Lore và các cộng sự sẽ thành lập một quỹ cộng đồng để mua 200.000 mẫu Anh đất sa mạc về cơ bản là vô giá trị. Những người muốn sống ở Telosa sau đó sẽ có cơ hội mua nhà trên mảnh đất này và do đó có được cổ phần trong thành phố. Khi người dân và doanh nghiệp chuyển đến, giá trị đất đai sẽ tăng lên, và quỹ sẽ sử dụng số tiền thu được từ quỹ để tái đầu tư vào cộng đồng, từ nhà ở giá rẻ đến đào tạo nghề.
Nếu kế hoạch thành công, Lore và các đối tác của ông ước tính họ sẽ có 50 tỷ đô la mỗi năm để tái đầu tư vào thành phố 5 triệu dân của mình.
Theo Architectural Digest, điểm nhấn của Telosa sẽ là Tháp Equitism, một tòa nhà hình phễu chứa nước trên cao, trang trại khí canh và mái nhà quang điện để sản xuất và phân phối năng lượng.
Lore thừa nhận rằng hiện tại, anh và các cộng sự đang trong giai đoạn trăng mật, suy nghĩ nhiều hơn về những ý tưởng lớn xung quanh thành phố.
“Chúng tôi đang trong quá trình kiến trúc thành phố, suy nghĩ về việc làm thế nào để đặt con người làm trung tâm? Giá trị của chúng tôi là gì? Và tầm nhìn cho thành phố là gì?” ông nói. “Chúng tôi chưa thực sự đối mặt với những thách thức thực sự về việc làm thế nào để có nước sạch cho 5 triệu người trên sa mạc? Và liệu chúng tôi có thể sử dụng 100% năng lượng tái tạo và hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời không? Các tấm pin sẽ được đặt ở đâu?”
Nhưng ông nói, nhóm của ông đã sẵn sàng bắt tay vào dự án này. “Cũng giống như bất kỳ dự án khởi nghiệp hay mục tiêu táo bạo nào, bạn phải chuẩn bị cho những khó khăn thực sự trong tương lai. Và chúng tôi đã sẵn sàng; chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó.”
Ngay từ đầu, những ý tưởng lớn của Lore đã có một điểm chung: cải thiện chất lượng cuộc sống. Từ việc giúp việc mua tã trở nên dễ dàng và cải thiện trải nghiệm thương mại điện tử cho đến việc mang thực phẩm chất lượng đến tận nhà khách hàng, mục tiêu luôn là tìm ra cách giải quyết vấn đề cho mọi người.
Telosa cũng không khác gì.
“Chúng tôi thực sự đang đưa những người thông minh và có ảnh hưởng nhất thế giới tham gia vào dự án này, và tôi rất hào hứng được chứng kiến tất cả những đổi mới và những ý tưởng mới mẻ tuyệt vời được tạo ra từ đó,” ông nói. “Khi bạn nghĩ về tất cả những yếu tố tạo nên một thành phố vận hành tốt và tất cả những yếu tố góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, điều đó bao hàm tất cả những gì chúng ta biết. Khi bạn bắt đầu nói về giáo dục, chăm sóc y tế, an ninh, công viên, nhà hàng và tất cả những cách chúng ta sống, nếu chúng ta có thể nâng cao điều đó và thực hiện theo cách công bằng và bền vững hơn, thì điều đó thực sự đặt nền móng cho một tương lai tươi sáng.”