Vậy bạn đã tổ chức một chương trình tặng quà. Vậy thì sao? Phần thưởng tiếp thị sẽ đến sau khi chương trình tặng quà kết thúc
Ngày 12/09/2025 - 10:09Bài viết này cũng dành cho bất kỳ ai sắp tổ chức chương trình tặng quà và đang rất muốn tránh khỏi số phận tương tự.
Hầu như mọi thương hiệu hiện nay đều tổ chức chương trình tặng quà - đây là những cách hiệu quả để nhanh chóng mở rộng đối tượng khách hàng và tăng khả năng hiển thị - nhưng hầu hết đều đang lãng phí 90% lợi ích. 90% đó nằm ở việc bạn làm gì sau khi chương trình kết thúc.
Khi được thực hiện đúng cách, tặng quà có thể xây dựng mối quan hệ chân thành với khán giả, củng cố chiến lược nội dung và nâng cao danh tiếng thương hiệu. Tất cả những gì bạn cần là một chút chuẩn bị trước và sự theo dõi tận tâm.
Sau đây là một số mẹo tặng quà trực tuyến giúp bạn khai thác hiệu quả tiếp thị từ các chiến dịch của mình.
Chẩn đoán vấn đề
Vậy thì chương trình tặng quà có vấn đề gì? Theo kinh nghiệm của tôi, có hai sai lầm lớn mà các nhà tiếp thị mạng xã hội mắc phải khi thực hiện chương trình khuyến mãi này:
+ Họ coi việc tặng quà như một sự kiện riêng lẻ, diễn ra một lần.
+ Họ không tận dụng số liệu thống kê và phản hồi từ chương trình tặng quà.
Ngay lập tức, họ mất đi cơ hội khi bỏ qua sức mạnh tiềm tàng và phạm vi tiếp cận của các chương trình khuyến mãi trên mạng xã hội. Họ coi việc tặng quà như thể nó không liên quan gì đến chiến lược nội dung tổng thể của mình.
(Hoặc tệ hơn nữa, họ không có chiến lược nào cả. Nhưng tôi chắc chắn là bạn giỏi hơn thế .)
Nhưng đoán xem sao? Nếu bạn lên kế hoạch nội dung và sử dụng phân tích đúng cách, thì mỗi bài đăng trên trang cá nhân mạng xã hội của bạn sẽ trở thành một phần của bức tranh tổng thể. Việc tặng quà trên mạng xã hội không phải là 100% chiến lược, nhưng nó có tác động đến 100% chiến lược.
Chương trình tặng quà mang lại nhiều dữ liệu và thông tin chi tiết hữu ích hơn bạn mong đợi. Vì vậy, hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách thiết lập chương trình tặng quà để thu thập phản hồi tối đa, xử lý dữ liệu đó và sau đó sử dụng nó để thông tin và cải thiện sự hiện diện thương hiệu của bạn trên mạng xã hội.
Chuẩn bị cho chương trình tặng quà thành công
Tôi không muốn dành quá nhiều thời gian ở đây để nói về cách thiết kế chương trình tặng quà. Có lẽ bạn đã biết những điều cơ bản và có rất nhiều hướng dẫn ngoài kia.
Nhưng có một vài điểm liên quan đến mục tiêu cụ thể này. Hãy nhớ rằng, chúng ta đang cố gắng mang lại hiệu quả cao nhất cho số tiền bạn bỏ ra. Làm thế nào để bạn có thể tối đa hóa tương tác ngay từ đầu?
Mẹo đầu tiên: Chọn đối tượng . Nhiều thương hiệu tổ chức chương trình tặng quà một cách bừa bãi. Họ sẽ tặng một phần thưởng phổ biến rộng rãi, chẳng hạn như thẻ quà tặng. Nhưng bạn sẽ nhận được nhiều thông tin giá trị hơn nếu tìm được một nhóm đối tượng thích hợp. Hãy chọn mạng xã hội nơi thị trường mục tiêu của bạn thường xuyên lui tới và đưa ra một phần thưởng hấp dẫn cho nhóm người dùng cụ thể đó.
Tiếp theo, hãy đảm bảo bạn đặt đúng câu hỏi trong chương trình khuyến mãi. Hầu hết các chương trình tặng quà trên mạng xã hội đều được xây dựng dựa trên câu hỏi và câu trả lời. Bạn đăng một câu hỏi trong bài đăng tặng quà, và họ sẽ trả lời trong phần bình luận.
Thật không may, hầu hết các thương hiệu đều lãng phí cơ hội này bằng cách đặt những câu hỏi chung chung: "Bình luận 'Tôi muốn nó'" hoặc "Bình luận về món bạn đã ăn vào bữa sáng hôm nay".
Tại sao không đặt một câu hỏi thực sự hữu ích? Hãy yêu cầu mọi người chia sẻ sản phẩm yêu thích, mô tả thói quen mua sắm hoặc phản hồi về thương hiệu của bạn. Giờ đây, chương trình tặng quà của bạn còn đóng vai trò như một nghiên cứu thị trường.
Trong chương trình tặng quà trên Twitter từ Ribble Cycles, người theo dõi có thể giành được vé xem một chương trình đạp xe nếu họ chia sẻ ảnh và phản hồi về chiếc xe đạp Ribble yêu thích của mình. Nội dung do người dùng tạo ra có thể được thương hiệu tái sử dụng trong các bài đăng trên mạng xã hội hoặc để định hướng thiết kế sản phẩm.
Cuối cùng, đừng lãng phí thời gian của mọi người . Lượt thích trên mạng xã hội chỉ là một thước đo phù phiếm, và chúng ta đều biết điều đó. Chúng không truyền tải bất kỳ thông tin thực sự hay mối quan hệ nào với người xem. Vậy tại sao lại lãng phí thời gian và thiện chí bằng cách cầu xin lượt thích?
Tương tự như vậy, mặc dù việc yêu cầu tăng người theo dõi là một động thái phổ biến, nhưng những người đăng ký mới sẽ nhanh chóng biến mất khi chương trình tặng quà kết thúc. (Và xin lưu ý: trên một số mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook, việc yêu cầu tăng người theo dõi sẽ khiến bạn bị cấm.)
Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tổ chức một cuộc thi thú vị, bổ ích để bắt đầu một cuộc trò chuyện thực sự trong phần bình luận. Các hình thức tương tác khác, ít hấp dẫn hơn, sẽ diễn ra một cách tự nhiên.
Tận dụng phân tích từ chương trình tặng quà của bạn
Được rồi, hãy giả sử bạn đã làm theo lời khuyên của tôi. Bạn vừa hoàn thành một chương trình tặng quà hoàn hảo, đạt được nhiều bình luận thú vị và thu hút người dùng theo những cách có ý nghĩa.
Bây giờ thì sao?
Đã đến lúc phân tích. Trước hết, đây là danh sách nhanh dữ liệu bạn có thể nhận được từ một chương trình tặng quà truyền thông xã hội tiêu chuẩn:
- tên người dùng và bình luận từ những người tham gia
- nền tảng mang lại sự tham gia nhiều nhất
- thời gian và ngày tham gia cao điểm
- những người theo dõi tích cực/tương tác nhiều nhất của bạn
- so sánh thời gian cao điểm và sự tham gia theo nền tảng (nếu bạn chạy chương trình tặng quà trên nhiều mạng xã hội)
Lưu ý rằng hầu hết thông tin này chỉ liên quan đến mạng xã hội nơi bạn tổ chức chương trình tặng quà. Điều đó không sao cả. Vấn đề không phải là chuyển đổi tức thời. Vấn đề là xây dựng một chiến lược xã hội dài hạn.
Ví dụ, bạn có thể sử dụng dữ liệu về thời gian tham gia để tìm ra thời điểm khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất. Mỗi đối tượng đều khác nhau, và thói quen sử dụng mạng xã hội của họ có thể khiến bạn ngạc nhiên.
Nếu bạn chạy chương trình tặng quà trên nhiều mạng xã hội, việc so sánh đối tượng người dùng sẽ đặc biệt hữu ích. Bạn có thể nhận thấy người theo dõi Instagram của mình hoạt động tích cực hơn so với người theo dõi trên Twitter hoặc Facebook:
Ảnh chụp màn hình từ bảng thống kê của chương trình tặng quà Easypromos. Biểu đồ tròn hiển thị bình luận và số người tham gia duy nhất từ Facebook, Twitter và Instagram trong một chương trình tặng quà đa mạng duy nhất.
Bạn cũng có thể so sánh số lượng bình luận với số lượng người dùng duy nhất. Vì vậy, trong ví dụ trên, rõ ràng là thương hiệu không chỉ có nhiều người theo dõi hơn trên Instagram mà lượng người theo dõi Instagram của họ cũng hoạt động tích cực hơn so với người hâm mộ trên các mạng xã hội khác.
Hãy lấy một ví dụ khác. Bạn có thể nhận thấy rằng, mặc dù người theo dõi trên các mạng xã hội hoạt động tích cực hơn vào buổi chiều, nhưng mọi người lại bắt đầu đăng nhập vào Twitter và Instagram trước. Tương tác trên Facebook bắt đầu đúng giờ vào lúc 1 giờ chiều, còn mức sử dụng Instagram đạt đỉnh điểm muộn hơn một chút. Vậy là giờ bạn đã biết khi nào nên thu hút sự chú ý của người theo dõi rồi đấy.
Cần lưu ý rằng những số liệu thống kê này có thể trông khác với số liệu phân tích gốc trên trang cá nhân mạng xã hội của bạn. Tại sao? Bởi vì đây là số liệu thống kê cho một loại tương tác rất cụ thể: bình luận có ý nghĩa và được thúc đẩy.
Nếu bạn thấy sự khác biệt giữa số liệu thống kê giveaway của mình và số liệu thống kê xã hội nói chung, hãy xem xét những khác biệt đó. Chúng cho bạn biết điều gì về hành vi của khán giả? Điều gì khiến giveaway của bạn khác biệt so với các bài đăng hàng ngày trên Facebook? Liệu giải thưởng có tạo động lực cho người dùng, hay việc bạn đã mở ra một cuộc trò chuyện thực sự trong phần bình luận?
Cuối cùng, số liệu thống kê tặng quà của bạn sẽ bao gồm danh sách những người theo dõi tích cực nhất. Đây là điểm khởi đầu cho các nghiên cứu sâu hơn.
Trong một số trường hợp, đó là lời cảnh báo rằng bạn đã chọn phải một người dùng spam hoặc một tài khoản giveaway. Nhưng nếu bạn kiểm tra 10 hồ sơ hàng đầu và thấy rằng những người dùng đó là thật, thì những cái tên trong danh sách đó chính là những người có tiềm năng trở thành micro-influencer và đại sứ thương hiệu.
Đưa chương trình tặng quà vào chiến lược nội dung của bạn
Như chúng ta đã thấy, dữ liệu từ chương trình tặng quà có thể là phản hồi giá trị cho chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Nhưng còn bản thân chương trình tặng quà thì sao?
Đây là điểm thứ hai tôi muốn nhấn mạnh: chương trình tặng quà trên mạng xã hội của bạn không phải là một chương trình chỉ diễn ra một lần. Trước, trong và sau chiến dịch, chương trình tặng quà của bạn là một nguồn nội dung phong phú và đa dạng để chia sẻ trực tuyến.
Hãy cùng xem nó hoạt động như thế nào nhé.
Trước và trong khi tặng quà
Vòng đời của một chương trình tặng quà cá nhân không chỉ gói gọn trong một bài đăng. Bạn có thể bắt đầu bằng cách giới thiệu chương trình, sau đó thông báo và đăng bài viết về chương trình tặng quà.
Khi bình luận và phản ứng bắt đầu xuất hiện, bạn nên sẵn sàng tương tác với người theo dõi. Hãy trả lời bình luận của họ! Hãy tham gia vào cuộc trò chuyện! Bạn nên thiết lập sẵn tính năng theo dõi và lắng nghe trên mạng xã hội , vì vậy hãy tận dụng những công cụ này. Nếu bạn dự đoán có nhiều bài dự thi, hãy cân nhắc thiết lập tính năng trả lời tự động cho những người nhắn tin trực tiếp (DM) với những câu hỏi thường gặp về chương trình tặng quà.
Bạn cũng có thể tiếp tục tạo thêm bài đăng. Đăng video mở hộp giải thưởng hoặc đăng ảnh vòng quay với những hình ảnh hé lộ về các vật phẩm khác nhau trong gói giải thưởng.
(Loại nội dung này đặc biệt hiệu quả trong mục Stories. Mặc dù hiện tại không có cách nào để chạy chương trình tặng quà từ các phản hồi trong Story, do hạn chế trong API mạng xã hội, bạn chắc chắn có thể tận dụng Stories để hỗ trợ chương trình tặng quà của mình trong phần bình luận.)
Cuối cùng, bạn có thể sử dụng toàn bộ quy trình lựa chọn người chiến thắng làm nguồn nội dung. Đăng một Story kèm theo đếm ngược trực tiếp. Khơi gợi sự hào hứng cho buổi rút thăm trúng thưởng cuối cùng. Công bố người chiến thắng một cách ấn tượng, chẳng hạn như bằng một video hoạt hình tức thời.
Sau khi tặng quà
Hầu hết các chương trình tặng quà trên nền tảng của chúng tôi kéo dài từ 24 giờ đến một tuần. Vậy nên, ít nhất một tuần là đủ nội dung chất lượng, liên quan trực tiếp đến chương trình rút thăm trúng thưởng. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó.
Hãy sử dụng những thông tin chi tiết bạn thu thập được từ bình luận và bài đăng của người dùng để lên kế hoạch cho nhiều nội dung hơn. Ví dụ: nếu có rất nhiều người tham gia yêu cầu thêm thông tin về một sản phẩm, hãy đảm bảo bạn sẽ giới thiệu sản phẩm đó trong vài tuần tới.
Một số thương hiệu thậm chí còn sử dụng phản hồi từ chương trình tặng quà để định hướng thiết kế sản phẩm. Vì vậy, nếu bạn ra mắt sản phẩm mới dựa trên bình luận của người dùng, hãy đảm bảo bạn chia sẻ với người theo dõi về sản phẩm đó!
Tạo chương trình nội dung
Bạn cũng nên cân nhắc việc đưa chương trình tặng quà thành một sự kiện thường xuyên trong lịch nội dung của mình . Điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn phải tổ chức tặng quà thường xuyên . Nó chỉ đơn giản là tạo ra một sự kiện định kỳ mà bạn có thể quảng bá đến người theo dõi.
Tuy nhiên, nếu bạn quyết định tổ chức chương trình tặng quà thường xuyên, đừng quên mục tiêu tiếp thị của mình. Đừng bao giờ tổ chức chương trình tặng quà "chỉ vì muốn". Hãy tổ chức chương trình tặng quà vì bạn muốn tiếp cận một đối tượng cụ thể, thu thập dữ liệu cụ thể hoặc xây dựng sự tương tác trên một mạng xã hội cụ thể.
Điểm mấu chốt là gì?
Chúng tôi bắt đầu bằng cách chỉ ra hai sai lầm phổ biến mà mọi người thường mắc phải khi tặng quà: không theo dõi dữ liệu và không theo dõi chiến lược. Hy vọng giờ đây bạn đã tự tin sử dụng cả hai để đạt hiệu quả tối đa.
Quà tặng không chỉ là công cụ thô sơ để tăng lượt thích và theo dõi. Hãy sử dụng chúng một cách chính xác để tìm hiểu thêm về các phân khúc đối tượng khác nhau và điều chỉnh chiến lược nội dung cho phù hợp.