Từ VC đến Tài trợ của Chính phủ- Cách Tìm Nhà đầu tư cho Khởi nghiệp của Bạn
Ngày 13/09/2025 - 09:09Startup của bạn đã sẵn sàng để mở rộng quy mô. Tất cả những gì bạn cần là tiền để thúc đẩy động lực tăng trưởng.
May mắn thay, chưa bao giờ việc tìm kiếm nhà đầu tư cho một công ty khởi nghiệp lại dễ dàng đến thế. So với 15 năm trước, các công ty đầu tư mạo hiểm tại Hoa Kỳ đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp nhiều hơn 400% , đạt mức cao nhất mọi thời đại là gần 100 tỷ đô la vào năm 2018.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư mạo hiểm, dù dồi dào, không phải là lựa chọn duy nhất bạn có để huy động vốn cho công ty khởi nghiệp của mình. Họ thậm chí còn không phải là lựa chọn tốt nhất. Thực tế, không có lựa chọn nào là tốt nhất, vì giải pháp tài trợ lý tưởng cho mỗi doanh nghiệp có thể hoàn toàn khác nhau, tùy thuộc vào một số yếu tố chính.
Điều bạn cần làm là tìm ra đúng loại nhà đầu tư phù hợp để tiếp cận startup của mình, tìm kiếm họ và trình bày ý tưởng khởi nghiệp của bạn . Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào hai bước quan trọng đầu tiên trong quy trình.
Nếu bạn muốn biết thêm về cách lựa chọn và tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp cho công ty khởi nghiệp của mình, bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn bằng cách nêu ra nhiều lựa chọn và các bước đầu tiên cho từng lựa chọn.
Chúng ta hãy bắt đầu nhé.
Trình bày ý tưởng của bạn với các nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư mạo hiểm
Hãy bắt đầu với câu hỏi lớn nhất, và cũng là câu hỏi mà hầu hết chúng ta đều quen thuộc. Giả sử bạn có một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) và đã tìm thấy sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường, rất có thể các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến việc đầu tư vào bạn để bạn có thể vận hành nó.
Chìa khóa nằm ở việc biết cách tìm kiếm và chào hàng.
Để bắt đầu, bạn muốn phân biệt giữa các nhà đầu tư thiên thần, những người thường làm việc độc lập và mạo hiểm tiền của mình, và các công ty đầu tư mạo hiểm, bao gồm toàn bộ các nhóm nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm - một số người trong số họ đã khởi nghiệp và thoát khỏi các công ty khởi nghiệp trị giá hàng triệu đô la của riêng mình - những người hiện đang đầu tư tiền của người khác.
Nếu bạn đang gọi vốn vòng hạt giống đầu tiên - tức là vòng gọi vốn đầu tiên mà các công ty khởi nghiệp gọi được - thì các nhà đầu tư thiên thần chính là lựa chọn hoàn hảo. Nếu bạn chưa có hoặc có rất ít mối quan hệ, chưa có kinh nghiệm khởi nghiệp và vẫn đang trong quá trình học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp, cơ hội được tài trợ từ các nhà đầu tư thiên thần sẽ cao hơn nhiều so với việc đầu tư thông qua một công ty đầu tư mạo hiểm.
Điều đó không có nghĩa là bạn không thể huy động vốn từ hình thức thứ hai, nhưng huy động vốn từ hình thức thứ nhất dễ dàng hơn nhiều. Như đội ngũ Startups.com đã nói , "các nhà đầu tư thiên thần thường là một trong những hình thức huy động vốn giai đoạn đầu dễ tiếp cận nhất đối với một doanh nhân và do đó là một phần quan trọng của hệ sinh thái huy động vốn cổ phần."
Bất kể bạn làm việc với công ty đầu tư mạo hiểm hay nhà đầu tư thiên thần, khía cạnh quan trọng bạn cần cân nhắc đầu tiên là mục tiêu tài trợ.
Bạn muốn huy động bao nhiêu? Không có câu trả lời đúng hay sai vì nó phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về con số này, hãy xem hướng dẫn hữu ích mà Mark Suster, đối tác tại Upfront Ventures , đã viết về chủ đề này.
Khi đã biết mục tiêu tài trợ của mình, bạn cần điều chỉnh bài giới thiệu sao cho phù hợp với nhà đầu tư.
David S. Rose, người sáng lập nhóm đầu tư thiên thần New York Angels, cân nhắc các lựa chọn khác nhau mà các doanh nhân có khi muốn huy động số tiền nhất định:
- Nếu bạn muốn huy động tới 25.000 đô la, ông khuyên bạn nên tự tài trợ cho công ty khởi nghiệp của mình bằng tiền tiết kiệm, tiền vay và thẻ tín dụng.
- Nếu mục tiêu tài trợ của bạn nằm trong khoảng từ 25.000 đến 150.000 đô la, hãy nghĩ đến bạn bè, gia đình và các mối quan hệ chuyên môn.
- Nếu mục tiêu của bạn là huy động từ 150.000 đến 1,5 triệu đô la, hãy nghĩ đến các nhà đầu tư thiên thần.
- Nếu mục tiêu của bạn nằm trong khoảng từ 1,5 triệu đến 10 triệu đô la, hãy cân nhắc liên hệ với các công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu.
Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về những lựa chọn khác sau, nhưng nếu mục tiêu của bạn là tiếp cận các nhà đầu tư thiên thần và/hoặc các công ty đầu tư mạo hiểm, hãy bắt đầu tìm kiếm tại thành phố của bạn.
Nếu bạn không tìm thấy kết quả, hãy chuyển đến một khu vực rộng hơn (ví dụ: Bắc Đức, Tây Úc, v.v.) hoặc toàn bộ đất nước của bạn.
Nếu Google không cung cấp đủ kết quả, hãy thử Angel.co , một nền tảng dành cho những người sáng lập công ty khởi nghiệp muốn huy động vốn từ các nhà đầu tư thiên thần.
Nếu bạn sống ở một thành phố, khu vực hoặc quốc gia có ít hoặc không có nhà đầu tư thiên thần hay công ty đầu tư mạo hiểm, thì bạn nên cân nhắc chuyển đến một khu vực có nhiều nhà đầu tư thiên thần hay công ty đầu tư mạo hiểm hơn. Tùy thuộc vào số vốn bạn cần, vòng đời khởi nghiệp của bạn có thể đòi hỏi sự hy sinh như vậy.
Hãy hỏi FFF (Bạn bè, Gia đình và Kẻ ngốc) của bạn
Đùa một chút, huy động vốn từ gia đình và bạn bè là một lựa chọn khả thi và quan trọng nhưng thường bị bỏ qua vì không hấp dẫn như đầu tư mạo hiểm hay đầu tư thiên thần.
Trên thực tế, rất nhiều nhà sáng lập startup gọi vốn từ những người họ quen biết. Fundable báo cáo rằng 38% nhà sáng lập startup đã gọi vốn từ bạn bè và gia đình, với tổng vốn đầu tư trung bình là 23.000 đô la. Số liệu này được công bố từ năm 2012, nên có phần hơi cũ, nhưng dù sao cũng là một con số ấn tượng, vượt xa cả các nhà đầu tư mạo hiểm lẫn nhà đầu tư thiên thần.
Một trong những lợi thế chính của phương pháp này là bài thuyết trình của bạn sẽ đơn giản hơn nhiều, vì không cần phải thuyết phục nhiều. Những người này sẽ giúp bạn, một phần, vì họ muốn thấy bạn thành công.
Số tiền đầu tư sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quy mô túi tiền của các FFF và mức độ tin tưởng của họ dành cho bạn. Nhưng như David Rose đã nói, những khoản tiền này thường dao động từ 25.000 đến 150.000 đô la. Nếu bạn xuất thân từ một gia đình giàu có, hoặc nếu bạn có bạn bè giàu có, rõ ràng bạn có nhiều tiềm năng hơn ở đây.
Dù bạn bè và gia đình có tin tưởng bạn đến đâu, điều quan trọng nhất là bạn phải nghiêm túc với khoản đầu tư này. Bạn cần ghi chép lại mọi thứ, như trong bất kỳ khoản đầu tư nào, phòng trường hợp có điều gì đó không may xảy ra.
Bạn muốn đảm bảo vị thế và cam kết thành công của mình, để cả hai bên - bạn bè, gia đình và chính bạn - đều có cùng quan điểm về lâu dài.
Nhận khoản vay hoặc trợ cấp
Khởi nghiệp là một ngành kinh doanh rủi ro. Do tỷ lệ thất bại cao, các ngân hàng hiếm khi cho các công ty khởi nghiệp vay vốn. Hoạt động kinh doanh ngân hàng là quản lý rủi ro, huy động vốn từ các nguồn đáng tin cậy và cho vay lại từ các đối tác đáng tin cậy khác, cứ thế tiếp diễn.
Các ngân hàng không thể phụ thuộc vào các công ty khởi nghiệp, vì vậy họ thường không có đối tác quan trọng có thể giúp họ mở rộng như hầu hết các doanh nghiệp truyền thống.
May mắn thay, tình hình này đã bắt đầu thay đổi sau khi các tổ chức chính phủ và tài chính bắt đầu nhận ra vai trò quan trọng của các công ty khởi nghiệp trong việc thúc đẩy đổi mới, năng suất và tăng trưởng kinh tế.
Sự thay đổi này đã thúc đẩy sự hồi sinh của các công cụ tài chính mới được thiết kế riêng cho các công ty khởi nghiệp—các khoản vay và trợ cấp mà các công ty khởi nghiệp có thể sử dụng mà không cần phải từ bỏ bất kỳ vốn chủ sở hữu nào, với lãi suất thấp và lịch trình thanh toán dài hạn.
Sự khác biệt chính giữa khoản vay và khoản tài trợ là khoản vay được các tổ chức tài chính (ngân hàng) cấp và cần phải trả lại, trong khi khoản tài trợ được các cơ quan chính phủ cấp .
Để cung cấp cho bạn một số ví dụ về những khoản vay và trợ cấp này trong thực tế, sau đây là danh sách ngắn các lựa chọn hiện có tại một số nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới:
- Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SBA) cung cấp các chương trình cho vay 7(a) và 504 , với số tiền vay lên đến 5 triệu đô la. Họ cũng có một chương trình cho vay vi mô lên đến 50.000 đô la, được trao tặng bởi một danh sách các nhà cung cấp cụ thể mà bạn có thể tìm thấy tại đây .
- Tại Vương quốc Anh, bạn có StartupLoans.co.uk , một công ty cung cấp các khoản vay lên tới 25.000 bảng Anh, với lãi suất cố định hàng năm là 6% và thời hạn hoàn trả lên tới 5 năm.
- Tại Liên minh Châu Âu, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Quỹ Đầu tư Châu Âu cung cấp nhiều chương trình cho vay khác nhau, bao gồm Chương trình COSME , Chương trình InnovFin , Chương trình Việc làm và Đổi mới Xã hội (EaSI), v.v. Mỗi chương trình khác nhau về trọng tâm, khối lượng cho vay và cơ cấu.
- Ở Úc, có một số tổ chức cung cấp các khoản vay từ 2.000 đô la Úc cho đến tận 1.000.000 đô la Úc.
Mặt khác, các khoản tài trợ giúp các công ty khởi nghiệp tự tài trợ thông qua sự hợp tác trực tiếp với các tổ chức chính phủ. Cũng giống như các khoản vay, các khoản tài trợ khác nhau tùy theo quốc gia và thành phố.
- Tại Hoa Kỳ, các tổ chức tài trợ bao gồm Bộ Năng lượng, Viện Y tế Quốc gia, và thậm chí cả NASA, cùng nhiều tổ chức khác. Bạn có thể tìm thấy danh sách dài các tổ chức này trong bài viết này . Các khoản tài trợ có thể dao động từ 150.000 đến 1 triệu đô la (đối với các tổ chức liên bang), và nhỏ hơn đối với các tổ chức tiểu bang.
- Tại Liên minh Châu Âu, bạn có thể nộp đơn xin tham gia chương trình Khởi nghiệp của mình , chương trình này cung cấp các khoản tài trợ từ 50.000 đến 2,5 triệu euro.
- Ở Úc, có một số chương trình tài trợ khởi nghiệp , bao gồm Chương trình Doanh nhân, CSIRO Kick-Start và Tài trợ phát triển thị trường xuất khẩu (EMDG), cùng nhiều chương trình khác.
Dù bạn chọn vay vốn hay xin tài trợ, các tổ chức tài chính và chính phủ đang tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho những người sáng lập khởi nghiệp như bạn khởi nghiệp. Xã hội sẽ được hưởng lợi từ sự đổi mới của bạn, vì vậy đừng ngần ngại nhờ họ giúp đỡ.
Sử dụng Nền tảng gây quỹ trực tuyến
Việc tiếp cận các nhà đầu tư - thiên thần, VC, hay ngân hàng - đòi hỏi rất nhiều thời gian. Từ việc tiếp cận, chào hàng đến hoàn tất thủ tục giấy tờ, gây quỹ là một quá trình tốn thời gian.
Gần đây, đã có sự gia tăng đột biến các nền tảng gây quỹ trực tuyến giúp đơn giản hóa toàn bộ quy trình. Chúng trở nên rất phổ biến với các nhà đầu tư cá nhân, thiên thần, và thậm chí cả các ngân hàng và quỹ đầu tư uy tín đang tìm kiếm những cách thức đầu tư mới.
Một số nền tảng phổ biến nhất phục vụ mục đích này bao gồm:
- AngelList
- Seedinvest
- Khởi động Engine
- CircleUp
- Wefunder
Các trang web này hoạt động tương tự như các nền tảng gây quỹ cộng đồng phổ biến như Kickstarter và Indiegogo , khi các công ty giới thiệu đề xuất giá trị, đội ngũ và câu chuyện của mình để thuyết phục các nhà đầu tư giúp họ huy động số tiền cần thiết để điều hành và phát triển doanh nghiệp.
Điểm khác biệt là các nền tảng gây quỹ này không chỉ cung cấp các khoản quyên góp mà còn cả đầu tư nợ và vốn chủ sở hữu. Điều này có nghĩa là họ cung cấp những ưu đãi tương tự như các nhà sáng lập khởi nghiệp sẽ nhận được trong hình thức đầu tư truyền thống, nhưng hoàn toàn trực tuyến.
Tham gia chương trình tăng tốc hoặc ươm tạo
Nói rằng các công ty khởi nghiệp đang thịnh hành thì vẫn còn là nói giảm nói tránh. Hầu hết các quốc gia đều muốn xây dựng một "Thung lũng Silicon" của riêng mình trong phạm vi biên giới quốc gia để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty khởi nghiệp góp phần vào tăng trưởng kinh tế của các thành phố và quốc gia nơi họ đặt trụ sở.
Đó chính là lúc khái niệm tăng tốc và ươm tạo khởi nghiệp xuất hiện. Được phát triển như một cách mô phỏng hiệu ứng mạng lưới của Thung lũng Silicon, cả hai loại chương trình này đã giúp hình thành các “trung tâm” ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.
Ví dụ, TechStars là một chương trình tăng tốc được thành lập tại Boulder, Colorado vào năm 2006. Trong 13 năm kể từ khi thành lập, chương trình đã thúc đẩy một trung tâm khởi nghiệp trong thành phố, nơi gần đây được mệnh danh là "trung tâm công nghệ phát triển nhanh nhất thế giới".
Nếu bạn muốn nhận được tài trợ và cũng muốn nhận được sự hỗ trợ từ những người giàu kinh nghiệm, hãy cân nhắc đăng ký tham gia chương trình tăng tốc hoặc vườn ươm. Sự khác biệt giữa hai chương trình này là chương trình tăng tốc tiếp nhận các công ty hiện hữu và tập trung vào việc giúp họ phát triển—hay còn gọi là "tăng tốc", nếu bạn muốn dùng thuật ngữ công nghệ—trong khi vườn ươm tiếp nhận các công ty khởi nghiệp mới chưa có sản phẩm được kiểm chứng.
Khi được chấp nhận, hầu hết các chương trình đều trao cho các doanh nhân một khoản tiền nhỏ để phát triển công ty khởi nghiệp. Hơn nữa, các chương trình này còn giới thiệu người sáng lập với các nhà đầu tư, doanh nhân và chuyên gia. Họ cũng hỗ trợ tổ chức vòng gọi vốn hạt giống.
Vào cuối chương trình, thường kéo dài 90 ngày, những người sáng lập phải trình bày tiến độ của mình trong một “ngày trình diễn”. Buổi trình diễn không chỉ để cho những người sáng lập khác và những người đứng đầu chương trình thấy được tiến độ đã đạt được mà còn để giới thiệu công ty khởi nghiệp của họ với các nhà đầu tư.
Ngoài Google, bạn cũng có thể sử dụng trang web như Seed-DB để tìm danh sách dài các chương trình tăng tốc khởi nghiệp trên toàn thế giới cùng vị trí tương ứng, số lượng công ty đã tham gia và mức tài trợ trung bình của mỗi chương trình.
Lợi ích của việc đăng ký tham gia chương trình ươm tạo hoặc tăng tốc khởi nghiệp không chỉ nằm ở số tiền đầu tư. Nếu bạn muốn nhận được sự hỗ trợ chuyên sâu và hiệu quả từ những người giàu kinh nghiệm hơn, một chương trình như thế này có thể là một trong những khoản đầu tư tốt nhất cho công ty khởi nghiệp của bạn.
Phần thưởng: Sử dụng tiền từ khách hàng của bạn!
Trong suốt bài viết này, bạn đã thấy năm cách để huy động vốn từ các nguồn bên ngoài, bao gồm nhà đầu tư, gia đình và các tổ chức tài chính. Nhưng nếu bạn suy nghĩ kỹ, chúng tôi vẫn chưa đề cập đến một cách cuối cùng nhưng quan trọng để tài trợ cho một công ty khởi nghiệp: khách hàng của bạn .
Nếu bạn muốn có tiền để tài trợ cho công ty khởi nghiệp của mình, tại sao không để khách hàng trả tiền trước hoặc trong khi bạn xây dựng công ty ?
Tôi đang nói đến quy trình sử dụng đơn đặt hàng trước - tức là các giao dịch mua trả tiền cho một sản phẩm chưa tồn tại - để tài trợ cho việc phát triển sản phẩm.
Nhiều nhà sáng lập startup có thể muốn trì hoãn lợi nhuận sang các giai đoạn sau, giống như Facebook hay Twitter đã từng làm trước đây. Nhưng thành thật mà nói: bạn không phải là người khởi tạo một Facebook hay Twitter tiếp theo. Bạn có thể thúc đẩy lợi nhuận sớm hơn nhiều.
Mục tiêu của bạn ở giai đoạn này là đạt được cái mà cộng đồng khởi nghiệp gọi là "lợi nhuận từ mì ramen".
Paul Graham, nhà tư tưởng khởi nghiệp huyền thoại và là người sáng lập YCombinator , định nghĩa khái niệm này là giai đoạn mà “một công ty khởi nghiệp kiếm được vừa đủ để trang trải chi phí sinh hoạt cho những người sáng lập”.
Bạn có thể nghĩ rằng thái độ này là cái cớ để hạ thấp tiêu chuẩn, nhưng thực ra đó là một sự kiểm chứng thực tế. Một tư duy tốt là kiếm đủ tiền để trang trải chi phí; bạn muốn hòa vốn, vậy thôi.
Lợi nhuận từ mì ramen không phải là mục tiêu cuối cùng của bạn. Nó chỉ là bước đệm cho một công ty khởi nghiệp đang cố gắng vươn lên tầm cao mới. Như Graham giải thích:
Doanh thu 3.000 đô la một tháng không có nghĩa là công ty đã thành công. Nhưng nó có điểm chung với mô hình kinh doanh có lãi theo cách truyền thống: họ không cần huy động vốn để tồn tại.
Joel Gascoigne, người sáng lập công cụ truyền thông xã hội Buffer , giải thích rằng mục tiêu đạt được lợi nhuận từ mì ramen đã thay đổi cách anh tiếp cận những năm đầu tiên tại Buffer:
Giờ đây, tôi tin rằng bất kỳ ai cũng có thể đạt được lợi nhuận từ mì ramen, miễn là thực sự tập trung vào mục tiêu. Một khi bạn đã tập trung vào việc tạo ra doanh thu, bạn nên cân nhắc xem loại ý tưởng bạn chọn có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc khởi nghiệp và đạt được lợi nhuận từ mì ramen.
Với mục tiêu đó, anh đã đạt được lợi nhuận chỉ sau bảy tuần với một công cụ lập lịch truyền thông xã hội khi thị trường đang bão hòa.
Hãy nhớ rằng mục tiêu cuối cùng của bất kỳ công ty nào là kiếm tiền. Nếu bạn tập trung vào việc kiếm đủ tiền để thanh toán hóa đơn và tái đầu tư mọi thứ vào việc xây dựng và phát triển công ty khởi nghiệp của mình, bạn sẽ giữ được quyền kiểm soát vốn chủ sở hữu và đồng thời xây dựng một công ty có thể thay đổi thế giới.
Đây là cách bạn có thể tìm thấy nhà đầu tư của mình
Sau khi đã nói tất cả những điều trên, hãy quay lại một chút và xác định các bước bạn cần thực hiện để tìm kiếm nhà đầu tư cho công ty khởi nghiệp của mình:
+ Giới thiệu công ty khởi nghiệp của bạn tới các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc thiên thần
+ Hãy nhờ bạn bè, gia đình và những người bạn (FFF) đầu tư vào công ty khởi nghiệp của bạn
+ Yêu cầu khoản vay hỗ trợ khởi nghiệp hoặc trợ cấp của chính phủ
+ Sử dụng các nền tảng gây quỹ trực tuyến để thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế
+ Nộp đơn xin vào vườn ươm hoặc chương trình tăng tốc
+ Yêu cầu khách hàng thanh toán trước hoặc trong quá trình xây dựng công cụ của bạn
Với sáu lựa chọn này, bạn sẽ khó có thể từ chối tài trợ cho dự án khởi nghiệp của mình. Chỉ cần một cách tiếp cận đúng đắn.