Từ khái niệm đến xác nhận: Hướng dẫn toàn diện về xác thực ý tưởng sản phẩm
Ngày 08/05/2025 - 03:05“Mọi chuyện đã sai ở đâu vậy?”
Có lẽ đó là câu hỏi mà bạn (và chắc chắn là cả đối tác của bạn) sẽ thắc mắc.
Bạn đã bỏ qua một yếu tố thiết yếu của hành trình sản phẩm – xác thực sản phẩm.
Ở đây, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết hơn về quá trình xác thực sản phẩm, hướng dẫn bạn cách xác thực sản phẩm trước khi bạn gặp phải cơn ác mộng khác.
Giải thích về Xác thực Sản phẩm
Xác thực sản phẩm là quá trình thử nghiệm và đánh giá một sản phẩm hoặc ý tưởng để xác định tính khả thi và khả năng thành công của sản phẩm đó trên thị trường trước khi đầu tư toàn bộ nguồn lực, thời gian và công sức vào việc phát triển sản phẩm đó.
Mục tiêu của việc xác thực sản phẩm là thu thập phản hồi và dữ liệu thực tế để đánh giá xem sản phẩm được đề xuất có đủ nhu cầu, sự quan tâm và giá trị hay không.
Quy trình xác thực sản phẩm
Vậy, khi nào thì việc xác thực sản phẩm có hiệu quả?
Vâng, càng sớm càng tốt. Lý tưởng nhất là xác thực sản phẩm là bước đầu tiên bạn thực hiện ngay khi có ý tưởng cho một sản phẩm. Càng để lâu, bạn càng có nhiều thời gian và tiền bạc đổ vào ý tưởng, điều này không chỉ tốn kém mà còn có thể làm lu mờ quyết định của bạn.
Toàn bộ quá trình xác thực sản phẩm có thể được chia thành bốn bước đơn giản.
Bước 1: Họ muốn gì?
Không, chúng tôi không yêu cầu bạn phải hét vào mặt Rachel McAdams giữa trời mưa cho đến khi bạn nhận được câu trả lời (mặc dù điều này thực sự rất hiệu quả với Ryan Gosling trong The Notebook ).
Thay vào đó, hãy xác định nhu cầu và mong muốn thực sự của đối tượng mục tiêu và tìm ra những lỗ hổng mà sản phẩm hoặc dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của họ.
Chúng ta hãy quay lại với phép so sánh về con gà ở phần trước.
Nếu có một đàn gà cưng mà mọi người muốn dắt đi dạo quanh khu nhà, chỉ để xem chúng bay đi ngay khi có cơ hội, thì dây nịt cho gà sẽ là một sản phẩm tuyệt vời.
Nhưng không phải vì có rất ít gà nuôi làm thú cưng, và thậm chí còn ít hơn nữa những con được dắt đi dạo hàng ngày. (Nếu bạn nằm trong số 0,0001% đó, vui lòng liên hệ. Tôi có một sản phẩm tuyệt vời sẽ thay đổi cuộc sống của bạn.)
Thay vào đó, hãy tìm kiếm những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của một phân khúc thị trường cụ thể và khám phá những điểm khó khăn chung có thể được giải quyết.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Bây giờ bạn đã biết mọi người muốn và không muốn gì và bạn đã có sản phẩm trong đầu, bạn có thể bắt đầu tạo đối tượng mục tiêu hoàn hảo của mình. Điều đó có nghĩa là nêu chi tiết khách hàng lý tưởng của bạn là ai để bạn có thể điều chỉnh sản phẩm và tiếp thị để phù hợp với họ.
Bước 3: Phân tích thị trường
Khi bạn đã đánh giá được nhu cầu và xác định được đối tượng mục tiêu lý tưởng của mình, đã đến lúc xem những gì đã có. Bạn có thể nghĩ rằng mình có sản phẩm hoàn hảo chưa từng tồn tại, chỉ để nhận ra rằng hàng trăm công ty đã cung cấp cùng một sản phẩm.
Mặc dù sự cạnh tranh ở quy mô này chắc chắn không lý tưởng, nhưng không có nghĩa là mọi hy vọng đều mất hết. Hãy tìm hiểu sâu hơn về đối thủ cạnh tranh của bạn, xác định những điểm yếu tiềm ẩn mà bạn có thể tận dụng và hiểu rõ hơn về giá cả và định vị sản phẩm.
Mẹo chuyên nghiệp: Xem qua các đánh giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh tiềm năng, bình luận trên phương tiện truyền thông xã hội, đánh giá sản phẩm trên YouTube và các diễn đàn như Reddit . Tại đó, bạn có thể tìm thấy khiếu nại hoặc mong muốn từ khách hàng mà bạn có thể điền vào bằng sản phẩm của riêng mình.
Bước 4: Đặt câu hỏi quan trọng nhất
Cuối cùng, nếu ý tưởng của bạn đã vượt qua được ba giai đoạn đầu tiên, bạn cần tự hỏi mình câu hỏi cực kỳ quan trọng mà nhiều doanh nhân dường như bỏ qua.
Mọi người có thực sự muốn nó không?
Có vẻ như đây là một câu hỏi hiển nhiên, nhưng chắc chắn một số doanh nhân lớn nhất đôi khi quên mất (chúng tôi đang nói đến bạn đấy, Elon. #bringbackthebird)
Liệu có ai thực sự mua sản phẩm của bạn không, hay bạn chỉ đang lấp đầy một khoảng trống trên thị trường mà không ai quan tâm?
Với suy nghĩ đó, chúng ta hãy xem làm thế nào bạn có thể xác thực ý tưởng sản phẩm của mình với khách hàng tiềm năng.
Xác thực ý tưởng sản phẩm
Thực hiện một số bán hàng
Chỉ cần bán một vài cái. Đơn giản phải không?
Được rồi, điều này có thể nói dễ hơn làm, nhưng cách tốt nhất để nhận được phản hồi về sản phẩm là lắng nghe những khách hàng đã mua sản phẩm đó bằng số tiền mà họ khó khăn lắm mới kiếm được.
Nếu bạn có thể thực hiện được một vài giao dịch bán hàng sớm, hãy tiếp cận để xin phản hồi về lý do khiến họ chọn bạn, tại sao họ quyết định cần sản phẩm đó và suy nghĩ của họ khi đã có nó.
Tất cả thông tin này có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc bạn có nên tiếp tục theo đuổi sản phẩm đó hay không và theo cách nào.
MVP là cách tốt nhất để đưa ý tưởng của bạn đến với khách hàng càng sớm càng tốt.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tiến hành nghiên cứu chứng minh là có giá trị trong giai đoạn tạo ra ý tưởng hoặc khi bạn đang tìm kiếm sản phẩm để cung cấp. Trước khi dành nhiều thời gian và nguồn lực cho khái niệm của mình, bạn có thể quản lý rủi ro hiệu quả và vun đắp niềm tin vào ý tưởng của mình bằng cách xem xét bối cảnh thị trường hiện tại.
Đưa lên mạng xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram và… 'X' (pfft) đều là những nơi tuyệt vời để xác thực sản phẩm.
Những người theo dõi bạn là người hiểu rõ nhất về sở thích của họ và sẽ vui vẻ cho bạn biết liệu họ có hứng thú với ý tưởng sản phẩm mới của bạn hay không.