Tư duy linh hoạt có thể giúp ích gì cho doanh nghiệp nhỏ của bạn
Ngày 18/07/2025 - 05:07Lần cuối cùng bạn trải qua một ngày mà không lướt bảng tin, không tra Google, không xem TV hay nghe nhạc là khi nào? Giống như tôi, có lẽ bạn cũng chẳng nhớ nổi.
Xã hội ngày nay phụ thuộc vào những con quái thú khổng lồ này để cung cấp thông tin và giải trí. Nhưng ngoài điều đó ra, bốn công ty này còn có ít nhất một điểm chung nữa.
Tất cả họ đều hoạt động với tư duy nhanh nhẹn ở ít nhất một số phòng ban nội bộ.
Điều đó có nghĩa là kể từ khi họ tập hợp được điểm bán hàng độc đáo (USP) của mình và đưa ra thị trường (hoặc bước vào giai đoạn khởi nghiệp), 4 công ty này đã hoạt động theo phương pháp nhanh nhẹn.
Không hiếm khi nghe nói các công ty và tập đoàn lớn chi rất nhiều tiền mỗi năm theo chân Facebook, Google, Netflix và Spotify. Điều dễ hiểu là mọi nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều muốn thành công vang dội như 4 người này.
Nhưng thực tế là hầu hết các doanh nghiệp không có đủ ngân sách để triển khai phương pháp linh hoạt ở cấp độ doanh nghiệp và không có nhóm quản lý scrum giám sát các giai đoạn phát triển sản phẩm (hoặc các giai đoạn lặp đi lặp lại).
Vì vậy, điều hợp lý là hầu hết các doanh nghiệp nhỏ nhìn vào các công ty lớn và không thấy các phương pháp linh hoạt có thể áp dụng cho các nhóm nhỏ hơn của họ với ngân sách hợp lý hơn nhiều.
Với tôi, bài học thực sự cần hiểu từ 4 công ty này là cách họ sử dụng tư duy nhanh nhẹn khi khởi nghiệp (giả sử với ngân sách hạn chế hoặc không có ngân sách) và cách nhanh nhẹn đã giúp họ mở rộng quy mô ra toàn cầu.
Nếu họ có thể linh hoạt ngay từ ngày đầu tiên thì doanh nghiệp nhỏ của bạn cũng có thể làm được như vậy từ bây giờ.
Phương pháp Agile là gì?
Agile và các thuật ngữ liên quan như “scrum master” và “sprint” đã trở thành những từ thông dụng và thường khiến mọi người (hoặc nhân viên) nghĩ rằng đó là một kế hoạch khôn ngoan của ban quản lý nhằm khiến nhân viên làm nhiều việc hơn với mức lương thấp hơn.
Nếu phương pháp Agile được triển khai không đúng thì có thể đúng, nhưng về bản chất Agile là một hệ thống giúp làm việc hiệu quả hơn.
Theo Isaac Sacolick, biên tập viên cộng tác của ấn phẩm công nghệ doanh nghiệp InfoWorld , phương pháp Agile chính thức được ra mắt vào năm 2001 khi 17 nhà công nghệ soạn thảo “Tuyên ngôn Agile”.
Các nhà công nghệ này đã cùng nhau viết ra 4 nguyên tắc chỉ đạo cho quản lý dự án linh hoạt, với mục tiêu phát triển phần mềm tốt hơn.
Những nguyên tắc này là:
- Cá nhân và tương tác quan trọng hơn quy trình và công cụ.
- Phần mềm hoạt động tốt hơn tài liệu hướng dẫn đầy đủ.
- Hợp tác với khách hàng thông qua đàm phán hợp đồng.
- Đáp ứng với sự thay đổi bằng cách tuân theo kế hoạch.
Nói một cách chi tiết hơn, phương pháp linh hoạt là một cách tiếp cận quản lý dự án thiết kế phần mềm cho phép các nhóm CNTT phản ứng nhanh với những thay đổi và xoay trục trong việc xây dựng các giải pháp phần mềm.
Nhưng như Facebook, Google, Netflix và Spotify chỉ ra, phương pháp linh hoạt hiện đã không chỉ giới hạn ở các nhóm kỹ thuật mà còn lan tỏa đến tất cả các nhóm nội bộ.
Tư duy Agile so với Phương pháp Agile
Sự thành công của phương pháp linh hoạt phụ thuộc vào việc mọi người suy nghĩ sáng tạo về cách giải quyết vấn đề theo cách khác biệt và thân thiện hơn với người dùng.
Tôi chắc chắn rằng trong quá trình làm việc, 17 nhà công nghệ ban đầu đã gặp phải những rào cản khiến họ không thể hoàn thành công việc. Vì vậy, họ đã nghĩ ra một kế hoạch để phá vỡ những rào cản đó.
Việc cung cấp giải pháp cho điểm yếu là dấu hiệu của mọi doanh nghiệp lớn. Đó là bài học mà các chủ doanh nghiệp nhỏ cần học hỏi từ phương pháp Agile.
Trong môi trường kinh doanh khó lường, các doanh nghiệp nhỏ cần giải quyết những lo ngại và thách thức mà thị trường mục tiêu của họ gặp phải và thực hiện các biện pháp nội bộ cho phép họ duy trì khả năng tồn tại và hoạt động hiệu quả.
Chỉ cần một chút tư duy hướng tới tương lai (hoặc tư duy linh hoạt), bạn có thể vạch ra các chiến lược để vượt qua mọi trở ngại. Giống như phương pháp linh hoạt, nếu giải pháp cần thiết trên thị trường, bất kỳ ai cũng có thể triển khai.
Trong môi trường toàn cầu ngày càng phát triển, doanh nghiệp nhỏ không chỉ giới hạn ở việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng gần một địa điểm thực tế và về cơ bản, điều này đòi hỏi phải có tư duy nhanh nhẹn để thực hiện được.
Ví dụ, tôi huấn luyện khách hàng kinh doanh tại Melbourne (nơi tôi làm việc), trên khắp Úc, New Zealand, Hoa Kỳ, Canada và Singapore. Tôi cũng có nhân viên làm việc cho mình ở Đông Nam Á.
Khi COVID-19 bùng phát, chúng tôi gần như không bị ảnh hưởng gì vì từ lâu đã vận hành theo tư duy linh hoạt. Đối với chúng tôi, do khoảng cách giữa khách hàng và nhân viên, các cuộc họp được thực hiện qua công nghệ video và giao tiếp được thực hiện thông qua các ứng dụng như Slack và Notion.
Chúng tôi chưa bao giờ có các chuyên gia tư vấn Agile làm việc cùng để hợp lý hóa hoạt động. Chúng tôi chỉ đơn giản xem xét tất cả các lĩnh vực trong doanh nghiệp nhỏ của mình và xác định những gì cần "tư duy mới" để có thể tiếp tục phục vụ khách hàng và giữ cho nhân viên làm việc từ xa luôn gắn bó với tầm nhìn và sứ mệnh của mình.
Bắt đầu tư duy Agile ngay hôm nay
Tư duy linh hoạt đang rất thịnh hành hiện nay, và tôi tin rằng nó sẽ còn thịnh hành trong một thời gian nữa. Lý do là vì nó đang mang lại kết quả và được các ông lớn công nghệ đón nhận, mang đến cho nó một sức hấp dẫn quyến rũ.
Nhưng nếu loại bỏ những thuật ngữ chuyên ngành và hình ảnh hào nhoáng của Agile, mọi thứ sẽ chỉ còn là việc xem xét một vấn đề nhất quán và thiết lập một khuôn khổ để giải quyết nó một cách hiệu quả. Nếu toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp cùng áp dụng khuôn khổ đã được phê duyệt, điều này sẽ cho phép cả doanh nghiệp và nhân viên cùng phát triển và thịnh vượng.
Bài học ở đây không phải là bạn cần sao chép những gì các công ty và tập đoàn lớn đang làm, thay vào đó, bạn cần xem vấn đề (như đại dịch) là rào cản mà là cơ hội để suy nghĩ khác đi và áp dụng chiến lược tư duy nhanh nhẹn (hoặc thân thiện hơn với người dùng) để cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà bạn và khách hàng của bạn đang gặp phải.
Cuối cùng, đó chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa một doanh nghiệp nhỏ và một doanh nghiệp cực kỳ thành công.
Nhận thêm lời khuyên kinh doanh nhỏ từ những người sáng lập đã từng trải qua hoàn cảnh của bạn.