Trở thành một doanh nhân – 3 lý do tại sao không nên (và cách thực hiện)
Ngày 15/06/2025 - 08:06Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải xác định ngay từ đầu liệu đây có phải là điều bạn thực sự muốn hay không và liệu bạn có thể tập hợp được những gì cần thiết để phát triển hay không.
Thực tế mà nói, các công ty khởi nghiệp rất hấp dẫn.
Ý tưởng làm việc tại một không gian làm việc chung hoặc một cabin xa xôi có vẻ tốt hơn nhiều so với việc làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều cho một công ty vô danh.
Nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của các doanh nhân, bao gồm cả tôi, thường không có gì hơn là giới thiệu những lợi ích của việc khởi nghiệp kinh doanh của riêng bạn. Vâng, tôi cũng có lỗi khi thổi phồng cuộc sống kinh doanh.
Ví dụ, đây là một bức ảnh chụp từ trang Instagram của tôi , được đăng cách đây vài tuần:
Thật đấy—tôi thực sự đã biên tập bản tin Chủ Nhật thường kỳ của công ty chúng tôi từ một hòn đảo Caribe—nhưng những nguồn cấp dữ liệu Instagram như thế này hiếm khi kể toàn bộ câu chuyện về ý nghĩa của việc trở thành một doanh nhân. Hãy yên tâm, đây không phải là cuộc sống của tôi trong mọi trường hợp hoặc thậm chí là hầu hết thời gian.
Đây là lý do tại sao tôi cảm thấy việc phân biệt giữa khía cạnh “sống hết mình” và “làm việc cật lực” trong cuộc sống kinh doanh là điều quan trọng.
Nếu bạn liên tục tự hỏi phải mất bao lâu để trở thành một doanh nhân, có thể bạn không có tư duy để thực hiện điều đó. Tin tốt là một khi bạn tìm ra cách để không hoàn toàn thất bại khi trở thành một doanh nhân, bạn sẽ thấy rất nhiều khoảnh khắc của cả hai loại. Nhưng khi bạn mới bắt đầu, khoảnh khắc sau có xu hướng vượt trội hơn khoảnh khắc trước một cách đáng kể.
Điều này có nghĩa là nếu bạn bị thu hút bởi những yếu tố hấp dẫn, có thể đăng lên Instagram của tinh thần kinh doanh, thì sẽ không có đủ những yếu tố đó để duy trì bạn trong suốt hành trình.
Để hiểu rõ hơn, đây cũng là tôi - 5 năm trước, sau chuỗi 40 ngày làm việc 16 giờ mỗi ngày.
Vợ tôi và tôi đang trông coi căn hộ không có đồ đạc của một người bạn.
Khoảng sáu tháng sau khi chúng tôi đồng sáng lập Arielle Executive .
Tôi đang mắc nợ, đã nhiều năm không đến phòng tập thể dục, và lúc đó, có lẽ tôi đang dành thời gian để quyết định xem mình có thể ăn trưa ở đâu nhanh nhất có thể để có thể quay lại làm việc ngay (trong khi vẫn băn khoăn không biết khi nào sẽ có đợt giảm giá tiếp theo).
Thật khắc nghiệt, căng thẳng , không thú vị, cô lập và thường xuyên gây tức giận.
Nhưng bạn biết gì không?
Tôi thích nó.
Tôi cảm thấy như mình đang trong chuyến phiêu lưu của cuộc đời, tìm cách thực hiện điều mà tôi luôn cảm thấy mình cần phải làm. Mỗi ngày là một bước tiến tới tầm nhìn mà tôi thấy rõ trong tâm trí.
Điều này đưa tôi đến dấu hiệu đầu tiên trong 3 dấu hiệu cho thấy kinh doanh có thể là lựa chọn nghề nghiệp tồi tệ đối với một số người.
Trước khi bắt đầu, tôi có một lời cảnh báo.
Đây không phải là nỗ lực ngăn cản bạn học cách trở thành một doanh nhân.
Thay vào đó, bài viết này sẽ đưa ra lời cảnh báo về những đặc điểm tính cách và thói quen có thể cản trở bạn phát triển doanh nghiệp, cũng như một số lời khuyên về cách bạn có thể khắc phục chúng.
Theo nhiều cách, tinh thần khởi nghiệp là một cuộc chiến.
3 lý do không nên trở thành một doanh nhân
Hầu hết mọi người đều nhận ra rằng đó là cuộc chiến với đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên, không nhiều người nhận ra rằng đó cũng là cuộc chiến với chính bạn, buộc bạn phải đối mặt với điểm mạnh và điểm yếu của mình.
Có rất nhiều hướng dẫn trực tuyến có thể chỉ cho bạn cách giành chiến thắng trước; trong bài viết này, tôi muốn khám phá cách bạn có thể giành chiến thắng sau. Sau đây là ba lý do bạn có thể muốn suy nghĩ lại trước khi bắt đầu kinh doanh và một số lời khuyên để vượt qua chúng.
Bạn coi trọng sự thoải mái hơn hiệu suất
Có hai loại người trong lĩnh vực công việc: những người cảm thấy hài lòng từ những thành quả đạt được, và những người cảm thấy hài lòng từ chính quá trình tạo ra thành quả.
Trong bối cảnh kinh doanh, điều này có nghĩa là một số người tham gia trò chơi này vì họ mơ ước không bao giờ phải làm việc nữa; họ mơ ước một ngày nào đó sẽ mua được thuyền, ô tô và những bữa tối sang trọng.
Những người khác cũng thích tất cả những điều tốt đẹp đó, nhưng họ cũng có được một cảm giác thỏa mãn khác—mãnh liệt và trọn vẹn hơn—khi họ có thể biến một điều gì đó thành hiện thực. Khi họ kết nối các điểm theo những cách mới sáng tạo, và sau đó họ thấy một chiến lược mà họ đã hình dung trong đầu bắt đầu hình thành trong thế giới thực.
Hơn nữa, những người này cũng có xu hướng coi tinh thần kinh doanh là một hành trình cá nhân. Đối với họ, đó là phương tiện để họ có thể phát triển như một con người bằng cách cảm nhận và vượt qua giới hạn cá nhân của mình. Nói cách khác, đối với họ, đó là cách để bước ra khỏi vùng an toàn của mình.
Theo nghĩa đó, trở thành một doanh nhân thành đạt không khác gì trở thành một người chồng, người vợ, cha mẹ, võ sĩ hay lữ khách. Mỗi người trong số họ có thể được xem như một cách để có thêm niềm vui hoặc một cách để trở thành một người hoàn thiện hơn, tự nhận thức hơn và có ý thức hơn.
Về bản chất, không có gì sai hay đúng trong cả hai quan điểm.
Tuy nhiên, khi mọi chuyện trở nên tồi tệ (và nó sẽ xảy ra), những tư duy tìm kiếm khoái lạc sẽ phục vụ bạn ít hơn đáng kể so với những người khác. Không chỉ kết quả bạn tạo ra sẽ khác, mà trải nghiệm của bạn khi tạo ra những kết quả này cũng sẽ rất khác.
May mắn thay, việc chuyển đổi giữa các trạng thái tư duy này là một kỹ năng có thể rèn luyện được.
Với tôi, vấn đề chỉ đơn giản là nhận ra khi nào tôi đang bị trạng thái tinh thần chi phối khiến tôi không thể phát huy hết tiềm năng của mình và trải nghiệm khoảnh khắc đó theo cách trọn vẹn nhất, rồi sau đó hành động theo hướng có lợi cho tôi hơn.
Ngoài ra, tôi không thấy mình là người có khả năng đưa ra lời khuyên về việc nâng cao nhận thức, và tôi không muốn xúc phạm trí thông minh của bạn bằng cách nhắc lại những lời khuyên hiển nhiên và thường được trích dẫn như "bạn nên tập thiền".
Rất may là chủ đề về việc trải nghiệm sự viên mãn thông qua quá trình nhận ra và khám phá giới hạn của bản thân đã và đang được một số người thú vị nhất trên hành tinh này khám phá.
Gợi ý chính của tôi là hãy tìm những người này và thêm họ vào danh sách giáo viên của bạn.
Hãy chuẩn bị tìm thấy họ ở những nơi không ngờ tới và chuẩn bị gặp khó khăn khi cố gắng đóng khung họ. Họ có thể là doanh nhân, nhưng họ cũng có thể là giáo viên dạy khiêu vũ, yogi, triết gia và võ sĩ. Họ có thể là tất cả những người trên hoặc không có ai trong số những người trên.
Hiện tại của tôi là:
- David Deida (bắt đầu với cuốn sách The Way Of The Superior Man ),
- Ezra Bayda (đọc hướng dẫn thực tế này để khám phá giới hạn của bạn thông qua thiền định )
- Ido Portal (xem phim tài liệu này về sự phát triển thông qua chuyển động )
- Seth Godin (xem cuộc phỏng vấn CreativeLive này với Seth )
- Eckhart Tolle (trong bài nói chuyện này, Eckhart đưa ra một số khuynh hướng thần kinh phổ biến mà các doanh nhân thường mắc phải dưới góc nhìn chuyên sâu)
Tôi thấy rằng chỉ cần hành động khám phá những ý tưởng của những người này cũng đủ thu hút tôi đến một nơi sâu thẳm bên trong mà tôi cảm thấy “đúng đắn” hơn.
Những "vị thần khởi nghiệp" thường được nhắc đến như Gary Vaynerchuk (nghe bên dưới) và Tim Ferriss có thể dạy chúng ta cách chạy nhanh hơn và hiệu quả hơn để hướng tới một mục tiêu cụ thể.
Mặc dù những lời dạy của họ chắc chắn có giá trị, tôi thấy rằng chúng trở nên mạnh mẽ nhất khi được cân bằng với những lời dạy của những người mà tôi đã đề cập ở trên, tức là những người thách thức các chuẩn mực xung quanh mục tiêu của chúng ta và mời chúng ta giải quyết vấn đề theo cách có ý thức nhất có thể. Họ có thể dạy cho chúng ta những bài học giá trị và phác thảo các bước để trở thành một doanh nhân.
Bạn không muốn đạt được mục tiêu
Người ta thường nói rằng khi trở thành một doanh nhân, bạn có thể làm việc bất cứ khi nào bạn muốn, ở bất cứ đâu bạn muốn mà không cần ai bảo bạn phải làm gì.
Tự do tuyệt đối, phải không?
Vâng, không hẳn vậy.
Không có doanh nghiệp nào phát triển nếu không có chiến lược cụ thể, rõ ràng. Và không có chiến lược nào hiệu quả nếu không có mục tiêu.
Để trở thành một doanh nhân và phát triển một doanh nghiệp thành công, bạn phải luôn có một tầm nhìn cụ thể, có ý nghĩa và tập trung vào thực nghiệm trong đầu.
Mọi thứ bạn làm bên trong doanh nghiệp (và, ở một mức độ lớn, bên ngoài doanh nghiệp) cần phải phục tùng tầm nhìn đó. Ngay cả khi bạn làm những nhiệm vụ tầm thường nhất, và sẽ có rất nhiều nhiệm vụ như vậy, bạn cần phải nhận thức được mục tiêu bao quát lớn của mình và cách hành động hiện tại của bạn phục vụ cho mục tiêu đó.
Tôi vẫn còn nhớ mục tiêu kinh doanh lớn đầu tiên mà tôi đã tạo ra và đạt được. Đó là:
“Tôi muốn có thể kiếm được 50.000 đô la lợi nhuận mỗi năm từ doanh nghiệp của mình. Tôi không quan tâm mình phải làm việc bao nhiêu giờ mỗi ngày.”
Con số 50.000 đô la có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với tôi, vì tôi tính toán rằng đó là số tiền tôi cần để từ bỏ công việc phụ vô nghĩa của mình (lúc đó tôi vẫn làm việc bán thời gian tại các quán bar) và vẫn có thể sống thoải mái trong khi làm những gì mình yêu thích.
Đó là một mục tiêu to lớn vì nó có nghĩa là tôi có thể tự nuôi sống bản thân 100% thông qua doanh nghiệp của mình và không phụ thuộc vào người sử dụng lao động về bất kỳ khoản thu nhập nào.
Nó cũng đại diện cho sự tốt nghiệp của một doanh nhân, đó là một cột mốc quan trọng đối với tôi. Theo tôi, khi mọi người hỏi bạn làm nghề gì, bạn có thể nói rằng bạn là một doanh nhân, nhưng miễn là một người chủ trả tiền hóa đơn cho bạn, điều đó không hoàn toàn đúng.
Bạn cần tìm ra tầm nhìn bao quát của riêng mình để duy trì sự khao khát và tập trung.
Điều quan trọng là bạn phải đặt mục tiêu cụ thể và thực tế. Nhiều doanh nhân tương lai rơi vào bẫy tạo ra các mục tiêu mơ hồ và không rõ ràng, chẳng hạn như:
“Tôi muốn tự mình làm việc.”
“Tôi muốn đi du lịch vòng quanh thế giới trong khi điều hành công ty của mình.”
“Tôi muốn phát huy hết tiềm năng của mình.”
“Tôi muốn thành công.”
“Tôi muốn xây dựng doanh nghiệp tốt nhất trong lĩnh vực XYZ.”
Bạn cũng cần đảm bảo rằng những mục tiêu này nằm ngoài tầm với hiện tại của bạn nhưng phải thực tế.
Một mục tiêu như "Tôi muốn kiếm được 1 triệu đô la trong sáu tháng tới" nghe có vẻ chính xác; tuy nhiên, đối với hầu hết những doanh nhân mới vào nghề, mục tiêu này quá mơ hồ để trở thành động lực mạnh mẽ hàng ngày.
(Một sai lầm mà tôi đã mắc phải, và thường vẫn mắc phải, là không chia nhỏ mục tiêu lớn của mình thành những cột mốc nhỏ hơn. Tôi thực sự khuyên bạn nên nghiên cứu về mục tiêu SMART hoặc OKR trước khi bắt đầu).
Khi bạn có những mục tiêu gắn liền với “Tầm nhìn lớn” của mình, bạn đột nhiên có bối cảnh rộng hơn để đánh giá tất cả các quyền tự do mà tinh thần kinh doanh mang lại, và bạn nhận ra rằng nhiều quyền trong số đó chỉ là sự sao nhãng.
Ví dụ, hôm nay làm việc ở đâu?
Chắc chắn, bạn có thể cầm máy tính xách tay, lái xe vào thị trấn, đỗ xe và làm việc tại quán cà phê trong khi nhâm nhi một ly latte và ăn một bát quinoa. Nhưng liệu số tiền và thời gian bạn dành cho hoạt động này có giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình không?
Nếu bạn ở nhà, bạn sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu lớn hơn của mình bao nhiêu?
Sự hy sinh là một thành phần thiết yếu để trở thành một doanh nhân. Và một chiến lược hướng đến mục tiêu là một cơ chế hy sinh những quyền tự do nhỏ để đạt được những quyền tự do lớn.
Bạn không giải quyết được căng thẳng
Kinh doanh có thể tạo ra những tình huống căng thẳng trong cuộc sống của bạn và một số người không có khả năng đối phó với căng thẳng như những người khác.
Ngoài ra, cũng có nhiều người tạo ra căng thẳng và rắc rối trong cuộc sống của họ vì điều đó khiến họ nhận được sự chú ý từ người khác. (Nếu bạn là một trong những người này, tốt nhất là bạn nên tránh xa việc kinh doanh.)
Vấn đề là, căng thẳng có thể giảm đáng kể hoặc loại bỏ hoàn toàn. Bằng cách nào?
Vâng, căng thẳng là sản phẩm phụ của việc mắc kẹt trong những tình huống mà bạn cảm thấy mình không có lựa chọn tốt.
Bị kẹt trong một con hẻm tối tăm với những kẻ mờ ám và bị dồn vào chân tường? Thật căng thẳng.
Cùng một nhóm những kẻ mờ ám, nhưng bạn được trang bị vũ khí tận răng và có một số tuyến đường thoát hiểm đã được lên kế hoạch trong tay áo? Không quá căng thẳng.
Khi bạn trở thành một doanh nhân, bạn phát triển doanh nghiệp của mình bằng cách chấp nhận rủi ro được tính toán. Rủi ro càng cao, khả năng tăng trưởng càng lớn, nhưng cũng có khả năng giảm trưởng càng lớn. Nếu bạn làm sai, công ty khởi nghiệp của bạn sẽ phá sản.
Từ “tính toán” đóng vai trò quan trọng ở đây, vì nếu không tính toán, hoạt động này sẽ không còn là hoạt động kinh doanh nữa mà trở thành cờ bạc.
Những người như Richard Branson tạo ra hàng triệu đô la giá trị mỗi ngày vì họ đã trở thành bậc thầy trong tính toán rủi ro.
Bạn phải có ý định đầy đủ cho rủi ro mà bạn chấp nhận để mang lại lợi nhuận (dưới hình thức tăng trưởng, tiền bạc, sự tiếp xúc hoặc thứ gì đó khác mà bạn cho là có giá trị). Tuy nhiên, để ngăn bản thân khỏi bị căng thẳng (và phần lớn là vô dụng trong công việc kinh doanh của bạn), bạn cần phải có thói quen luôn có Kế hoạch B chấp nhận được (và tốt nhất là Kế hoạch C và D).
Kế hoạch thay thế của bạn càng dễ chấp nhận thì bạn càng cảm thấy ít căng thẳng.
Trên thực tế, nghệ thuật kinh doanh phần lớn liên quan đến việc học cách sáng tạo và nhận thức được “những tình huống xấu nhất”.
Hãy bắt đầu thực hành tạo ra những tình huống xấu nhất của bạn ngay bây giờ, với mọi động thái kinh doanh bạn thực hiện. Giả sử một chuyên gia tiếp thị nào đó đến và nói với bạn rằng anh ta có thể xây dựng cho bạn một chiến lược trực tuyến sẽ "thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ một cách điên cuồng".
Phí của anh ta là? 20.000 đô la.
Bạn có nên tiếp tục làm điều này không?
Vâng, nếu chiến lược của anh ta thất bại, nhưng bạn có 100.000 đô la trong ngân hàng và một vài kênh doanh thu lành mạnh, thì kịch bản tệ nhất của bạn cũng không đến nỗi quá tệ - bạn sẽ coi sai lầm này là một kinh nghiệm học tập quý giá.
Nhưng nếu tất cả những gì bạn có là 20.000 đô la vay từ cha mẹ, không có dòng tiền nào và vô tình nghỉ việc ngày hôm qua, thì kịch bản tệ nhất có thể xảy ra là bạn phải từ bỏ ý tưởng kinh doanh, loay hoay tìm việc, rồi dành vài tháng tiếp theo để trả nợ trong khi tự xoa dịu nỗi đau.
Mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ, nhưng nhìn chung tôi khuyên rằng nếu ý tưởng phải sống trong tình huống xấu nhất khiến bạn căng thẳng đáng kể, có lẽ bạn cần phải suy nghĩ lại về động thái mà mình sắp thực hiện.
Trở thành một doanh nhân bắt đầu ngay bây giờ
Trở thành một doanh nhân và khởi nghiệp kinh doanh là một trong những hành trình đầy thử thách nhưng cũng bổ ích nhất trong cuộc sống.
Nó có ý nghĩa khác nhau đối với mỗi người.
Đối với một số người, như tôi, đây là giải pháp thay thế tuyệt vời hơn nhiều so với công việc nhàm chán thường thấy ở công ty từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Tôi đã biết từ rất sớm rằng làm theo mệnh lệnh sẽ không phải là sở thích của tôi.
Nói như vậy, với tất cả những đặc quyền mà con đường khởi nghiệp mang lại, nó không phải là toàn hoa hồng. Không phải vậy. Trở thành một doanh nhân có nghĩa là trở thành một chiến binh. Nó có nghĩa là trở thành một đối thủ cạnh tranh thông minh, đói khát, thường là tàn nhẫn.
Ngay từ ngày đầu tiên, bạn bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ phải chiến đấu để giành vị trí hàng đầu trong lĩnh vực của mình. Để giành chiến thắng, bạn phải phát minh ra lĩnh vực đó hoặc hạ bệ những vị vua hiện tại.
Khi (hoặc nếu) bạn chiến thắng trận chiến này, và bạn đầy máu, bầm tím và sẹo (nhưng vẫn vui sướng), bạn sẽ phải đối mặt với một bất ngờ đắng cay.
Bây giờ bạn phải bảo vệ danh hiệu của mình.
Theo nghĩa đó, tôi tin rằng các doanh nhân không quá khác biệt so với các võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp. Các cuộc chiến của họ không phải là những cuộc ẩu đả vô nghĩa. Chúng là kết quả của việc sẵn sàng đấu tranh vì một điều gì đó, mạo hiểm mọi thứ để có cơ hội thành công và phát triển trong quá trình đó, và có thể, chỉ có thể, một ngày nào đó sẽ được trải nghiệm khoảnh khắc vinh quang thoáng qua nhưng vô cùng ý nghĩa.
Với tinh thần đó, tôi sẽ chia sẻ với bạn một trong những câu trích dẫn yêu thích của tôi về tinh thần kinh doanh của Vince Lombardi, huấn luyện viên trưởng của Green Bay Packers:
“Cái giá của thành công là sự chăm chỉ, tận tụy với công việc và quyết tâm rằng dù thắng hay thua, chúng ta cũng đã nỗ lực hết mình cho nhiệm vụ được giao.”