Trình tạo trang web nào tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ?
Ngày 19/07/2025 - 07:07Những ngày tháng hoài niệm ấy đã qua rồi. Trong thời đại thương mại điện tử , biết cách tạo một trang web cho doanh nghiệp nhỏ là một yêu cầu bắt buộc để thành công. Cho dù doanh nghiệp của bạn có địa điểm kinh doanh truyền thống, giao hàng tận nhà khách hàng, hay bán hàng rong như những người bán hàng trong phim Người đẹp và Quái vật , bạn đều phải có sự hiện diện trực tuyến.
Nếu không, bạn sẽ bỏ lỡ tất cả các hoạt động nghiên cứu và mua sắm trực tuyến . Hiện nay, số lượng người mua sắm trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết trong lịch sử thế giới. Và, xin bật mí, sẽ còn nhiều hơn nữa vào ngày mai. Và thậm chí còn nhiều hơn nữa vào ngày hôm sau nữa.
Hãy xem xét những số liệu thống kê sau:
- 43% người mua sắm toàn cầu nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng
- 75% người mua sắm toàn cầu thực hiện mua hàng trực tuyến hàng tháng
- Có 2,14 tỷ người mua sắm trực tuyến trên toàn thế giới
- Doanh số bán hàng trực tuyến toàn cầu vượt quá 26 nghìn tỷ đô la mỗi năm
- Chỉ riêng doanh số bán hàng trực tuyến tại Hoa Kỳ sẽ đạt 740 tỷ đô la vào năm 2023
- Gần một phần tư doanh số bán hàng toàn cầu sẽ diễn ra trực tuyến vào năm 2023
Nếu không có website, bạn cũng có thể nói lời tạm biệt với 43% người mua sắm tìm hiểu thông tin sản phẩm trực tuyến. Tương tự với một bộ phận lớn trong số 75% người mua sắm trực tuyến thường xuyên. Việc không có website để những khách hàng tiềm năng này truy cập cũng giống như việc treo biển "Đóng cửa" cố định trên cửa sổ của một cửa hàng truyền thống.
Những điều cơ bản về cách tạo một trang web kinh doanh
Tin tốt về website doanh nghiệp là chúng là một trong những thực thể có khả năng mở rộng nhất trong doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể bắt đầu với những điều cơ bản và sau đó nâng cấp nó trong tương lai. Ít nhất, sau đây là những trang website doanh nghiệp của bạn cần có để phù hợp và mang lại lợi ích cho khách hàng:
Trang chủ
Đây là nơi bạn chào đón khách truy cập vào trang web và giới thiệu doanh nghiệp của mình. Từ nội dung đến hình ảnh, mọi thứ đều phải củng cố các yếu tố thương hiệu mà bạn đã xây dựng cho đến thời điểm này.
Đừng nhồi nhét 2-3 trang nội dung vào trang chủ. Sẽ có những trang khác giúp bạn gánh vác khối lượng công việc đó. Bạn thường sẽ thấy rằng với những trang này, càng ít càng tốt.
Giới thiệu
Trong khi trang chủ giới thiệu doanh nghiệp của bạn, đây là cơ hội để bạn chia sẻ câu chuyện và những lợi ích bạn mang lại. Mục tiêu cuối cùng của bạn là tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình so với đối thủ cạnh tranh, theo cách khiến khách hàng muốn trực tiếp trải nghiệm những gì bạn cung cấp.
Sản phẩm/Dịch vụ
Như người ta vẫn nói, đây chính là nơi lý tưởng nhất. Trang sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nên giới thiệu những gì doanh nghiệp bạn cung cấp bằng cách sử dụng hình ảnh hấp dẫn và mô tả ngắn gọn.
Liên hệ
Xây dựng lòng tin với khách hàng bằng cách cung cấp nhiều phương thức liên lạc. Điện thoại và email là những ví dụ phổ biến, nhưng bạn nên cân nhắc thêm tin nhắn văn bản hoặc trò chuyện. Khách hàng càng dễ dàng liên hệ với bạn, bạn càng có nhiều khả năng thiết lập được những kết nối bền chặt dẫn đến lòng trung thành .
Chính sách bảo mật
Trang này có 2 chức năng chính. Thứ nhất, nó giúp khách truy cập trang web của bạn yên tâm về thiện chí của bạn. Thứ hai, nó đảm bảo bạn tuân thủ tất cả các luật hiện hành. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến luật sư trước để xác nhận chính sách bảo mật của bạn có phù hợp hay không.
Sau khi trang web của bạn hoạt động, bạn có thể phân tích hiệu suất và đưa ra quyết định cải thiện. Đừng nhầm lẫn - đây không phải là tình huống chỉ xảy ra một lần. Nếu trang web của bạn không phát triển với nội dung mới, nó sẽ bắt đầu chết dần.
Có lẽ bạn sẽ thêm một blog. Hoặc bạn có thể tạo một trang dành riêng cho chương trình khách hàng thân thiết . Vấn đề là bạn phải xác định các cơ hội để phục vụ khách hàng tốt hơn và sau đó thực hiện.
Để bắt đầu quá trình xây dựng một trang web kinh doanh, bạn phải quyết định cách thức xây dựng và lưu trữ trang web. 4 lựa chọn chính của bạn là:
- Tự mình xây dựng nó từ đầu
- Thuê ai đó xây dựng nó từ đầu cho bạn
- Sử dụng giải pháp tất cả trong một
- Sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS)
Nếu bạn có kỹ năng lập trình, hãy cân nhắc tự xây dựng website. Quá trình này chắc chắn tốn thời gian, nhưng bạn sẽ có thể tùy chỉnh thiết kế cho phù hợp với doanh nghiệp của mình mà không bị ràng buộc bởi các mẫu có sẵn.
Có lẽ bạn đang tự hỏi liệu mình có đủ kỹ năng cần thiết hay không. Nếu đây là câu hỏi trong đầu bạn, có lẽ bạn không nên tự mình giải quyết. Công sức và thời gian bỏ ra sẽ không mang lại lợi nhuận xứng đáng.
Luôn có lựa chọn thuê người khác làm thay bạn. Điều này cũng cho phép bạn xây dựng một trang web tùy chỉnh, cộng thêm lợi ích là không phải gánh vác thêm bất kỳ trách nhiệm nào. Tuy nhiên, bạn sẽ phải bỏ ra hàng ngàn đô la để thuê người khác làm đúng việc đó.
Thay vì đầu tư thời gian và tiền bạc để xây dựng một trang web từ đầu, hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều lựa chọn một nền tảng có thể đảm nhiệm hầu hết các công việc nặng nhọc. Vậy đâu là trình tạo trang web tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ ? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào phong cách, ngân sách và ưu tiên của bạn.
Xác định trình tạo trang web tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ
Khi sử dụng một nền tảng xây dựng web, bạn sẽ không còn phải bận tâm đến những phức tạp của việc lập trình nữa mà thay vào đó là sự đơn giản của thao tác kéo thả. Đúng là bạn sẽ bị giới hạn trong các mẫu và giao diện được cung cấp, nhưng các nền tảng hàng đầu cung cấp rất nhiều tùy chọn đến nỗi bạn có thể có quá nhiều lựa chọn.
Một số nền tảng tất cả trong một tốt nhất là Squarespace, Wix, Shopify, WooCommerce và Big Cartel. Tất cả đều cung cấp các công cụ xây dựng tuyệt vời, nguồn tài nguyên phong phú và hỗ trợ hữu ích.
Một lựa chọn tiềm năng khác để tạo website là hệ thống quản lý nội dung (CMS). Mặc dù các hệ thống như Drupal và Magento có lượng người hâm mộ đông đảo, nhưng WordPress.org vẫn là nhà vô địch không thể tranh cãi của thế giới CMS. Đừng nhầm lẫn nó với WordPress.com, vì lựa chọn đó bị hạn chế hơn và sẽ không giúp bạn thành công.
Để giúp bạn quyết định giữa các nền tảng tất cả trong một khác nhau và một CMS như WordPress.org, chúng ta hãy xem xét một số tính năng và lợi ích riêng biệt của 5 tùy chọn hàng đầu sau:
Squarespace
Nền tảng dạng khối này rất dễ sử dụng. Về cơ bản, nếu bạn có kỹ năng máy tính cần thiết để truy cập và sau đó điều hướng đến bài viết này, bạn sẽ có thể xử lý được.
Squarespace có các mẫu website tuyệt đẹp và cung cấp tính linh hoạt để tạo nên sự độc đáo cho trang web của bạn. Hơn nữa, Squarespace còn cung cấp một loạt các tính năng tích hợp miễn phí. Vì vậy, bạn sẽ không cần phải trả thêm phí cho các tiện ích mở rộng và ứng dụng bổ sung.
Bạn có thể sử dụng thời gian dùng thử miễn phí để làm quen với các tính năng đa dạng của nền tảng. Sau khi thời gian dùng thử kết thúc, gói cơ bản sẽ bắt đầu từ 26 đô la một tháng.
Wix
Nếu bạn nghĩ Squarespace thân thiện với người dùng, hãy chờ xem Wix . Được thiết kế dành cho người mới bắt đầu đang thực hiện một số dự án website đầu tiên, nền tảng website doanh nghiệp Wix sử dụng chức năng kéo và thả, cho phép hầu như bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một website hoàn chỉnh.
Sau thời gian dùng thử miễn phí, gói cơ bản sẽ có giá 18 đô la một tháng. Bạn có thể sử dụng Wix để tạo một trang web cơ bản hoặc thêm các tính năng bổ sung như quản lý kho và khả năng chấp nhận thanh toán từ khách hàng.
Mặc dù có rất nhiều mẫu để lựa chọn, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Tại sao? Bởi vì một khi đã xuất bản website, bạn không thể dễ dàng chọn mẫu khác chỉ bằng một cú nhấp chuột. Đó là một quá trình phức tạp đòi hỏi bạn phải thiết kế một website mới và chuyển giao nội dung.
Shopify
Wix và Squarespace là những lựa chọn lý tưởng cho các trang web tổng hợp và trang web thương mại điện tử. Nhưng nếu bạn muốn dấn thân hoàn toàn vào thương mại điện tử, hãy cân nhắc Shopify . Hiện có hơn 1,7 triệu doanh nhân đang hoạt động trên nền tảng này, biến nó thành một thế lực hùng mạnh của ngành công nghiệp toàn cầu.
Shopify có ít mẫu để lựa chọn hơn Wix hay Squarespace, nhưng nó chưa bao giờ được thiết kế để trở thành giấc mơ của các nhà thiết kế. Nó là một cỗ máy bán hàng tinh gọn và hiệu quả. Bạn sẽ tìm thấy những nâng cấp tuyệt vời trong cửa hàng ứng dụng để giúp trang web của bạn hiệu quả và ấn tượng nhất có thể.
Bạn có thể đăng ký dùng thử Shopify miễn phí, sau đó nếu quyết định gắn bó với nền tảng này, giá cho gói cơ bản là 29 đô la một tháng.
Big Cartel
Nếu bạn đang tìm kiếm trình tạo trang web miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ, Big Cartel là một lựa chọn hàng đầu. Miễn là bạn bán 4 sản phẩm trở xuống, bạn sẽ không mất phí sử dụng nền tảng này. Ngay cả khi bạn mở rộng quy mô hoạt động, giá vẫn thường thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Big Cartel hướng đến các nghệ sĩ và nhà sáng tạo, với thiết kế cơ bản, dễ sử dụng. Việc lựa chọn thiết kế hạn chế giúp việc thiết lập và bảo trì trở nên dễ dàng, nhưng cũng hạn chế những gì bạn có thể làm. Vì vậy, Big Cartel có lẽ không phải là cách tốt nhất để tiếp thị những thứ phức tạp hơn như sản phẩm phần mềm hoặc dịch vụ tư vấn.
Vì có bản dùng thử miễn phí và các dịch vụ miễn phí liên tục dành cho các cửa hàng nhỏ, Big Cartel là một cách tuyệt vời để bạn làm quen với việc vận hành một trang web kinh doanh. Một số doanh nhân sử dụng nó như một phòng thí nghiệm, nơi họ có thể thử nghiệm những ý tưởng mới và các khái niệm mới.
WordPress.org
Trong số tất cả các lựa chọn CMS hiện có, WordPress là dễ tiếp cận nhất với người dùng mới. Không giống như các trình tạo trang web như Wix hay Squarespace, WordPress không lưu trữ trang web của bạn. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm là tìm một nhà cung cấp như Dreamhost , HostGator hoặc Bluehost . Tránh GoDaddy vì nó thường có mức giá cao hơn và ít lợi ích hơn.
Với CMS, bạn có thể chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ lý tưởng và tùy chỉnh website một cách tối ưu. Bất cứ khi nào muốn cập nhật nội dung, bạn chỉ cần chỉnh sửa mã hoặc cài đặt plugin phù hợp.
Nhược điểm của WordPress là mặc dù là CMS dễ tiếp cận nhất, nhưng nó vẫn chưa thân thiện với người dùng bằng một nền tảng tất cả trong một. Vì vậy, nếu bạn không có chuyên môn để quản lý WordPress, bạn sẽ cần thuê người hỗ trợ. Nói cách khác, đây không phải là loại hệ thống mà bạn có thể chỉ cần loay hoay vài giờ là có thể hiểu được.
Cách đưa ra quyết định về nền tảng trang web kinh doanh
Vậy bạn nên chọn giải pháp nào? Bạn nên chọn Big Cartel, trình tạo website miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ, hay chọn một nền tảng trả phí cung cấp nhiều hỗ trợ và tùy chỉnh hơn? Hay bạn nên chọn một CMS như WordPress.org?
Khi bạn đưa ra những quyết định này, đây là 7 điều cần lưu ý:
+ Tôi có thể tự quản lý trang web một cách thoải mái không?
+ Tùy chọn này có làm cho trang web của tôi thân thiện với thiết bị di động không?
+ Tùy chọn này có cung cấp cho tôi thông tin phân tích để cải thiện trang web của tôi không?
+ Khách hàng có thể dễ dàng điều hướng trang web của tôi không?
+ Liệu tùy chọn này có giúp trang web của tôi phát triển và tiến hóa trong tương lai không?
+ Nếu tôi muốn bán sản phẩm trên trang web của mình, tôi có thể chấp nhận nhiều phương thức thanh toán khác nhau không?
+ Tùy chọn này có đi kèm mức hỗ trợ mà tôi yêu cầu không?
Mỗi phương án xây dựng website, dù là thuê một công ty thiết kế website, sử dụng nền tảng tích hợp sẵn hay tự viết code, đều có những nhược điểm riêng. Hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn phương án phù hợp nhất với bạn. Và hãy trung thực về năng lực web và ngân sách của bạn để tránh gặp phải những rắc rối sau này.