Tôi không biết mình đang làm gì: Ghi nhớ mục đích của bạn và nắm quyền kiểm soát với tư cách là một doanh nhân mới
Ngày 25/09/2025 - 10:09Chắc chắn, việc có doanh nghiệp riêng là điều tuyệt vời, nhưng bạn dễ bị choáng ngợp bởi hàng tá công việc phải làm, mà phần lớn trong số đó bạn chưa từng làm trước đây. Bạn chưa bao giờ nhận ra việc tuyển dụng, quản lý nhân viên, tiếp thị doanh nghiệp, cạnh tranh với các doanh nghiệp khác có nhiều nguồn lực và kinh nghiệm hơn, và phải đối mặt với những phản hồi tiêu cực từ khách hàng, cùng vô số những tình huống khó chịu khác, lại khó khăn đến thế.
Nói tóm lại, bạn không biết phải làm gì, đi đâu hoặc gọi cho ai.
Điều này gợi nhớ đến câu nói cũ: "Hãy cẩn thận với điều bạn mong muốn, vì nó có thể trở thành sự thật".
Nếu tất cả những gì bạn từng mong muốn là khởi nghiệp và giờ đây bạn cảm thấy mình như một kẻ mạo danh, thì đừng lo lắng, vì đó là một vấn đề rất phổ biến ở những người mới khởi nghiệp. Ai cũng từng nói: "Tôi chẳng biết mình đang làm gì". Và điều đó hoàn toàn bình thường!
Hôm nay, bạn sẽ học năm cách để giành lại quyền kiểm soát doanh nghiệp, tìm lại trọng tâm và mục đích, và tiếp tục với sự phấn khích như lúc ban đầu. Từ đó, bạn có thể phát triển như một doanh nhân và tiếp tục gặt hái thành công.
Chúng ta hãy cùng bắt đầu ngay nhé.
Hãy nhớ mục đích của bạn
Bạn thức dậy, đến không gian làm việc chung, mở máy tính và bắt đầu làm việc.
Bạn nhấc điện thoại lên và nói chuyện với nhà cung cấp, trả lời email của khách hàng, đàm phán với đối tác kinh doanh và thảo luận những ý tưởng mới với nhân viên của mình.
Một ngày trôi qua trước khi bạn kịp nhận ra, và ngày hôm sau, bạn lại trở về vạch xuất phát.
Có thể bạn không muốn thừa nhận, nhưng nếu nghĩ kỹ, bạn đang chạy trong chính cuộc đua chuột của mình. Thay vì làm việc cho một giám đốc điều hành, bạn làm việc cho nhân viên, khách hàng và cả nhà đầu tư (nếu có).
Tệ hơn nữa, bạn phải làm việc quần quật mà không có sự đảm bảo về một khoản tiền lương hậu hĩnh vào cuối tháng, trong khi đó bạn phải hy sinh sức khỏe, thời gian, gia đình và nhiều thứ khác nữa.
Ý nghĩa của việc phải hy sinh nhiều như vậy để có được một phần thưởng gây căng thẳng như vậy là gì?
Một lý do đơn giản: Bạn muốn tạo nên sự thay đổi cho thế giới . Để thay đổi, cải thiện và khiến nó tốt đẹp hơn một chút so với khi bạn sinh ra.
Tuy nhiên, áp lực khi điều hành doanh nghiệp thường khiến bạn quên mất lý do ban đầu. Khi mọi nỗ lực bạn đang bỏ ra trở nên quá khó khăn, hãy nhớ đến mục đích của mình .
Mục đích của bạn là động lực đằng sau mọi việc bạn làm, dù bạn có nhận thức được điều này hay không.
Bất kể tình hình hiện tại của bạn như thế nào, mục đích của bạn càng rõ ràng thì bạn sẽ càng dễ dàng vượt qua mọi thách thức khó khăn trong công việc và cá nhân.
Simon Sinek giải thích chi tiết điều này trong cuốn sách bán chạy nhất của ông, Bắt đầu với Tại sao :
Hiểu rõ LÝ DO của mình không phải là cách duy nhất để thành công, nhưng đó là cách duy nhất để duy trì thành công lâu dài và kết hợp tốt hơn giữa đổi mới và linh hoạt. Khi LÝ DO trở nên mơ hồ, việc duy trì sự tăng trưởng, lòng trung thành và nguồn cảm hứng đã góp phần thúc đẩy thành công ban đầu sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.
Bạn cần nhớ “lý do” – mục đích của mình – để duy trì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Như Sinek giải thích trong cuốn sách của mình, có ba cấp độ đằng sau mục đích của bạn
+ Đầu tiên, bạn bắt đầu với lý do, mục đích, lý do
+ Sau đó, bạn có cách thức, cách bạn làm mọi việc, sự thể hiện mục đích của bạn
+ Cuối cùng, bạn có cái gì, những hành động cụ thể bạn thực hiện để đạt được mục đích của mình
Trước khi bạn biết mình phải làm gì và làm như thế nào—sản phẩm bạn bán, loại hình dịch vụ bạn cung cấp, v.v.—bạn cần phải luôn ghi nhớ lý do của mình mỗi ngày. Nếu bạn cảm thấy lạc lõng trong công việc kinh doanh, rất có thể bạn đã quên mất mục đích của mình. Hãy dành thời gian để nhớ lại điều đó.
Bạn đã bao giờ viết một tài liệu giải thích những gì bạn muốn đạt được trước khi bắt đầu kinh doanh chưa? Bạn có video nào giới thiệu ý tưởng kinh doanh của mình không? Bạn có thể hỏi những người quen biết những gì bạn đã nói với họ trước khi bắt đầu kinh doanh không?
Hãy thắp sáng mục đích ban đầu của bạn, nguồn năng lượng thô sơ đằng sau tất cả các doanh nhân thành đạt, và bạn sẽ có thể vượt qua mọi thử thách mà mình gặp phải.
Yêu cầu trợ giúp
Đôi khi giải pháp tốt nhất lại là giải pháp dễ nhất.
Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp trước mọi thách thức phải đối mặt, hãy nhờ giúp đỡ .
Không cần phải ngại nhờ một người giàu kinh nghiệm hơn bạn, chẳng hạn như một cố vấn kinh doanh , giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Nếu bạn hỏi một cách lịch sự, họ sẽ giúp bạn.
Đó chính xác là những gì Alex Turnbull, người sáng lập và CEO của GrooveHQ nghĩ:
Dù bạn đang trên con đường thành công hay thất bại, bạn sẽ gặp phải những thách thức. Tin tốt là — bạn không đơn độc. Có rất nhiều doanh nhân khác hiểu rõ cảm giác lạc lõng là như thế nào. Hãy tìm đến họ, đầu tư thời gian xây dựng mối quan hệ với họ, và đừng ngại nhờ giúp đỡ.
Một trong những bài học giá trị nhất mà tôi học được là “bạn sẽ không nhận được những gì bạn không yêu cầu”.
Cho dù bạn không biết cách tiếp cận một vấn đề kinh doanh cụ thể, bạn đang cố gắng mang lại sự thay đổi cho công ty hoặc đang tìm kiếm nhà đầu tư, hãy đưa ra lời đề nghị lớn với những người có thể giúp bạn.
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu người trả lời là có.
Để bắt đầu nhờ giúp đỡ, trước tiên hãy xác định vấn đề . Có một ý tưởng rõ ràng về vấn đề của mình sẽ giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn nhiều. Hãy trình bày vấn đề một cách súc tích và cụ thể.
Sau đó, hãy xem xét mạng lưới quan hệ hiện tại của bạn, có thể là LinkedIn, Facebook hoặc danh bạ điện thoại truyền thống (còn gọi là “Rolodex”) để tìm những người có nhiều kinh nghiệm hơn bạn khi giải quyết vấn đề.
Tiếp tục quá trình này bằng cách liên hệ và nhờ giúp đỡ. Có thể là email, điện thoại, hoặc gặp mặt cà phê. Vì bạn muốn vượt qua vấn đề đang gặp phải và xây dựng mối quan hệ với người mà bạn đang nhờ giúp đỡ, thậm chí có thể trở thành người được cố vấn , bạn nên thử gặp mặt trực tiếp. Như Turnbull đã nói:
Việc xây dựng mạng lưới quan hệ, và nhờ đó, có được những người tôi có thể nhờ cậy để xin lời khuyên, đã giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Và ngay cả trong những lúc thuận lợi, những mối quan hệ đó cũng mang đến những cơ hội đáng kinh ngạc.
- Mối quan hệ với một người sáng lập khác đã dẫn đến một trong những quan hệ đối tác sản phẩm quan trọng của chúng tôi
- Mối quan hệ với người cố vấn đã dẫn đến sự ra mắt của loạt bài phỏng vấn nổi tiếng của chúng tôi
- Mối quan hệ với một cố vấn thông minh đã giúp chúng tôi cam kết 100% với việc làm việc nhóm từ xa và ngừng bận tâm về vấn đề này sau nhiều tuần do dự và mất năng suất.
Xây dựng mối quan hệ là một nỗ lực lâu dài, nhưng đây là điều tôi muốn giới thiệu đến bất kỳ doanh nhân nào.
Khi liên hệ, bạn có thể sử dụng mẫu sau:
Chào ,
Đã lâu rồi chúng ta chưa nói chuyện với nhau.
Tôi đang liên lạc với bạn vì hiện tại tôi đang .
Vì bạn có, tôi tự hỏi, bạn có muốn uống cà phê để thảo luận không?
Nếu bạn quan tâm, liệu có phù hợp với bạn không? Nếu không, tôi sẵn sàng.
Chúc mừng,
Sau khi nhận được sự hỗ trợ từ cố vấn, hãy liên hệ lại sau vài ngày để thông báo cho họ về tiến độ của bạn. Điều này sẽ giúp tạo dựng mối quan hệ sâu sắc hơn, cho thấy bạn đã nghiêm túc lắng nghe lời khuyên của họ.
Cuối cùng, bạn sẽ nhận được những gì bạn mong muốn. Nếu bạn cầu xin sự giúp đỡ, bạn sẽ nhận được. Và với sự giúp đỡ đó, bạn có thể vượt qua vấn đề và tiếp tục tiến tới mục tiêu của mình.
Không đốt cháy các màn chơi
Khi mới bắt đầu, bạn muốn phát triển càng nhanh càng tốt. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã nhận được vốn đầu tư mạo hiểm (hoặc bất kỳ loại hình tài trợ nào). Bạn đã có tiền, vậy nên giờ là lúc sử dụng nó một cách hiệu quả.
Bạn thuê nhân viên mới, đầu tư mạnh vào quảng cáo và chuyển đến văn phòng lớn hơn, tất cả đều với hy vọng phát triển nhanh chóng.
Tuy nhiên, sau một thời gian, bạn nhận ra mình đang hành động quá nhanh , và giống như Facebook, phá vỡ quá nhiều thứ cùng một lúc. Doanh nghiệp của bạn đang chi tiền, nhưng khoản đầu tư đó không chuyển thành tăng trưởng thực sự. Bạn không biết chuyện gì đang xảy ra; khoản đầu tư của bạn đáng lẽ phải được đền đáp ngay bây giờ, nhưng cho đến nay, điều đó vẫn chưa xảy ra.
Vấn đề là nhân viên mới của bạn không giúp tăng biên lợi nhuận. Quản lý tài khoản của bạn nói rằng quảng cáo đang giúp tăng "độ nhận diện thương hiệu" (như thể đó là điều bạn thực sự quan tâm) chứ không phải biên lợi nhuận. Văn phòng của bạn đẹp đẽ, đầy đủ phúc lợi mà nhân viên yêu thích, nhưng lại đang đốt tiền của bạn nhanh hơn bạn tưởng.
Nghe có vẻ trái ngược, nhưng nếu bạn phát triển quá nhanh mà không thực hiện những thay đổi sâu sắc trong mô hình kinh doanh, bạn sẽ gặp phải rào cản và cuối cùng sẽ phá vỡ doanh nghiệp của bạn.
Theo David Skok, tác giả của forEntrepreneurs , một doanh nhân khởi nghiệp và hiện là đối tác tại Matrix Partners , đây là “sai lầm lớn nhất mà những người sáng lập mắc phải”:
Những người sáng lập công ty khởi nghiệp cố gắng thúc đẩy tiến độ bằng cách nhảy vọt khỏi giai đoạn hiện tại. Điều này sẽ làm tăng tốc độ đốt tiền của họ, trong khi không giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, và họ sẽ phải quay lại và hoàn thành giai đoạn mà họ đã cố gắng bỏ qua.
Khi nói "nhanh hơn nữa", ông ấy muốn ám chỉ những thay đổi sâu sắc mà tôi đã đề cập trước đó. Có vô số công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất có thể với hy vọng kiếm lời khi nắm giữ được phần lớn thị phần trong một ngành công nghiệp lớn và có lợi nhuận. Đáng tiếc là, những canh bạc như vậy thường không mang lại kết quả.
Cho dù đó là sự cạnh tranh được tài trợ tốt hơn, việc thiếu đề xuất giá trị được xác định rõ ràng hay lợi nhuận tầm thường ngoài mong đợi, những công ty khởi nghiệp này không thể bù đắp được mức chi tiêu ban đầu bằng lợi nhuận mà họ mong đợi.
Chúng ta liên tục chứng kiến những ví dụ về "sự phát triển quá mức" này trong thế giới khởi nghiệp. Một mặt, chúng ta có những trường hợp cực đoan như Theranos và các công ty khởi nghiệp bong bóng dot-com như Pets.com và Webvan đã tăng trưởng đến mức định giá thị trường khổng lồ mặc dù họ chẳng có gì để chứng minh.
Mặt khác, bạn có trường hợp phổ biến là các công ty chỉ đơn giản là vung tiền quá nhiều mà chẳng đi đến đâu. Hãy xem danh sách 1.280 doanh nghiệp đã tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp nổi tiếng Y Combinator kể từ khi thành lập, và trong số những công ty khởi nghiệp cực kỳ thành công như Airbnb, Dropbox và Instacart - tất cả đều có giá trị hơn 100 tỷ đô la - bạn cũng sẽ thấy 158 công ty đã phải đóng cửa do không thể chuyển đổi các khoản đầu tư ban đầu thành lợi nhuận thực sự.
Mặc dù "một công ty khởi nghiệp là một công ty được thiết kế để phát triển nhanh", như Paul Graham đã nói , bạn muốn đảm bảo rằng khoản đầu tư của mình (cả tiền bạc và thời gian) sẽ chuyển thành sự tăng trưởng thực sự chứ không chỉ là số liệu phù phiếm .
Sự rõ ràng trong hành động đến từ sự rõ ràng trong suy nghĩ. Hãy tập trung vào các số liệu chính của doanh nghiệp bạn, chẳng hạn như:
- Chi phí mua lại
- Doanh thu trên mỗi người dùng
- Tổng lợi nhuận tạo ra
- Giá trị trọn đời
Các số liệu này chính xác hơn và tập trung vào doanh nghiệp hơn các số liệu như số lượng người dùng thu hút được, doanh số tạo ra và số lượng nhân viên được thuê.
Ngoài ra, hãy xây dựng các mục tiêu SMART . Đó là những mục tiêu:
- Cụ thể
- Có thể đo lường được
- Có thể đạt được (hoặc có thể đạt được)
- Liên quan
- Có giới hạn thời gian
Ví dụ, thay vì nói bạn muốn "cải thiện doanh thu vào giữa tháng 7", bạn sẽ nói "cải thiện doanh thu 20% vào ngày 1 tháng 7 năm 2019".
Số liệu chính được sử dụng, tỷ lệ phần trăm và ngày kết hợp lại khiến nó trở nên “thông minh”.
Cuối cùng, hãy đảm bảo theo dõi tỷ lệ đốt tiền của bạn, như David Skok đã chỉ ra ở trên. Nếu bạn định chi tiền, hãy đảm bảo bạn sẽ kiếm được nhiều hơn số tiền bạn đầu tư hoặc bạn biết cách thu hồi vốn. Thật dễ dàng để sa đà vào việc phát triển "nhận thức" và tăng "phạm vi tiếp cận", mà bỏ qua lợi nhuận mà khoản đầu tư của bạn đang mang lại.
Tập trung vào các số liệu quan trọng nhất, nêu mục tiêu cụ thể và kiểm tra mức chi tiêu, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy bối rối nữa.
Tập trung vào một điều
Khi bạn mới bắt đầu kinh doanh, bạn phải tự mình làm mọi việc.
Bạn phải làm tiếp thị. Bạn phải tuyển dụng nhân viên mới. Bạn phải làm một số công việc kế toán và quản lý khách hàng/nhà cung cấp.
Tập trung ư? Quên đi.
Đó là tình huống không bền vững, nhưng bạn phải chấp nhận khi bắt đầu.
Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu phát triển, bạn phải tập trung năng lượng vào một điều quan trọng duy nhất thúc đẩy sự phát triển của mình. Bạn không thể tiếp tục làm mọi thứ - bạn sẽ kiệt sức.
Theo John Lee Dumas, tác giả của cuốn Entrepreneur on Fire :
Điều luôn giúp tôi trong những tình huống này là TẬP TRUNG: Theo đuổi MỘT hướng đi cho đến khi thành công. Điều DUY NHẤT của bạn chính là trọng tâm CHÍNH hiện tại của doanh nghiệp, và trong suốt quá trình kinh doanh, bạn sẽ có rất nhiều mục tiêu như vậy.
"Điều quan trọng nhất" đó có thể là bất cứ điều gì, bất cứ điều gì giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Thông thường, đó là điều hiển nhiên nhất.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều khách hàng trung thành, thì yếu tố duy nhất thúc đẩy tăng trưởng chính là truyền miệng, trải nghiệm khách hàng hoặc thương hiệu. Một trong những yếu tố đó chính là điều bạn nên tập trung vào.
Để giúp bạn tìm ra "điều duy nhất" đó, Jerry Keller, tác giả của cuốn sách có tựa đề rất phù hợp " Điều Duy Nhất" (The ONE Thing ), khuyên bạn nên đặt câu hỏi trọng tâm: "Điều DUY NHẤT tôi có thể làm để mọi việc khác trở nên dễ dàng và không cần thiết là gì?"
Một khi bạn tìm thấy điều đó, nó sẽ tạo ra “hiệu ứng domino” cho sự tiến bộ lâu dài của bạn. Như Keller đã nói , “thành công không đến cùng một lúc; nó đến theo trình tự.” Điều này tương tự như lời của Lão Tử, triết gia Trung Quốc: “Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước chân.”
Đừng lạc lối trong những mục tiêu lớn lao mà bạn đã đặt ra cho bản thân và doanh nghiệp. Thay vào đó, hãy tập trung vào một vài nhiệm vụ nhỏ bé, dù nhỏ bé đến đâu, giúp bạn tiến về phía trước. Nếu dịch vụ khách hàng thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, thì mỗi cuộc trò chuyện, email hoặc điện thoại với khách hàng sẽ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm. Từng nhiệm vụ riêng lẻ sẽ không có tác động lớn đến sự phát triển trong tương lai của bạn, nhưng tất cả chúng kết hợp lại thì chắc chắn sẽ có.
Thư giãn
Những doanh nhân giàu kinh nghiệm thường nói "bạn không thể học được cách khởi nghiệp". Bằng đại học sẽ chẳng giúp ích gì nhiều cho những tình huống chưa từng có mà bạn phải đối mặt hàng ngày. Bạn chỉ cần sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì cuộc sống mang đến và thích nghi.
Trong cộng đồng khởi nghiệp, điều này được gọi là " tàu lượn siêu tốc cảm xúc ". Một ngày nào đó bạn đang ở đỉnh cao của thế giới; ngày hôm sau bạn lại sắp phá sản.
Làm sao bạn có thể sống với quá nhiều điều bất định như vậy? Sự tự do làm chủ bản thân chẳng có ích gì khi bạn không biết liệu doanh nghiệp của mình có thể tồn tại đến ngày mai hay không.
Chẳng trách các doanh nhân lại bị căng thẳng. Theo Chỉ số Sức khỏe Gallup , 45% doanh nhân cho biết họ bị căng thẳng và 34% cho biết họ có nhiều khả năng đã "lo lắng quá nhiều".
Trước khi bạn phát điên vì áp lực đè nặng lên vai, bạn cần học cách thư giãn . Suy cho cùng, bạn là chủ doanh nghiệp, về mặt kỹ thuật, bạn chỉ cần căng thẳng đến mức bạn muốn.
Theo Rand Fishkin, người sáng lập Moz và SparkToro , đồng thời là tác giả của cuốn Lost and Founder , đây chính xác là thái độ mà các doanh nhân nên có hàng ngày:
Mặc dù hành trình này có thể khiến bạn cảm thấy nản lòng, nhưng bạn thường ngạc nhiên khi thấy mình có thể kiểm soát được bao nhiêu trong số đó. *Bạn* được tự lên lịch trình, được tự quyết định đầu tư thời gian vào đâu và như thế nào, được tự quyết định những phần nào trong doanh nghiệp của mình để thuê người khác xử lý (tài chính, nghiên cứu khách hàng, hỗ trợ, hành chính, hoặc… nếu bạn muốn… tự mình làm tất cả những việc đó vì bạn đam mê và giỏi tìm hiểu mọi thứ).
Đúng là việc khởi nghiệp và kiếm đủ tiền để trang trải chi phí cho bản thân và doanh nghiệp có thể là một thách thức, nhưng có rất nhiều cách ít tốn kém để hỗ trợ một công ty khởi nghiệp mới nên bây giờ là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu.
Hãy hiểu rằng bạn sẽ không phải ngủ ngoài đường nếu thất bại và mắc sai lầm. Chắc chắn, bạn có thể đau khổ, nhưng mọi chuyện không tệ như bạn nghĩ đâu.
Một cách để bạn đối mặt với những con quỷ bên trong đang khiến bạn nghi ngờ bản thân là thiền định . Thiền định đã được chứng minh nhiều lần là có tác dụng giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị các vấn đề lo âu, cải thiện khả năng tập trung và nhiều lợi ích khác.
Bạn không cần phải đến chùa hay tải xuống năm ứng dụng thiền khác nhau (mặc dù chúng có thể hữu ích). Hãy bắt đầu bằng cách ngồi xuống năm phút và tập trung vào hơi thở. Hít vào thở ra, đồng thời chú ý đến cơ thể. Khi cảm thấy tâm trí lang thang, chỉ cần ghi nhận và tập trung trở lại hơi thở. Cần một chút luyện tập, nhưng đó là tất cả những gì bạn cần để bắt đầu.
Một cách khác để thư giãn là nghỉ ngơi khỏi máy tính, cả ngày lẫn vài tuần một lần. Trong trường hợp đầu tiên, hãy đặt ra giới hạn thời gian sử dụng. Hãy ngừng làm việc vào lúc, chẳng hạn, 8 giờ tối mỗi ngày, và tránh xa máy tính cho đến 8 giờ sáng hôm sau. Mắt và não của bạn sẽ biết ơn bạn vì điều đó.
Trong trường hợp sau, bạn sẽ cần nghỉ ngơi vài ngày. Hãy nghỉ ngơi một cuối tuần và tránh tập trung vào công việc kinh doanh. Hãy để việc giải quyết vấn đề cho tiềm thức của bạn, nó sẽ tiếp tục xử lý chúng trong khi bạn thư giãn.
Hãy nhớ rằng nếu bạn thất bại, sẽ chẳng có gì thay đổi. Cuộc sống vẫn tiếp diễn. Bạn sẽ ổn thôi.
Thích nghi với mọi điều xảy đến. Học cách đương đầu với thử thách. Giống như Lý Tiểu Long đã nói: "Hãy như nước, bạn của tôi ạ."
Không biết mình đang làm gì? Không sao cả.
Khi tìm thấy bài viết này, có lẽ bạn đã bối rối, lạc lõng và hơi buồn. Bạn không biết phải làm gì. Bạn cảm thấy mình như một kẻ mạo danh, một kẻ may mắn được mọi thứ dễ dàng.
Bạn không phải vậy. Nếu bạn đã khởi nghiệp, và đặc biệt là khi nó có lãi, bạn đã vượt xa hầu hết mọi người, ngay cả khi nó chỉ kiếm được vài nghìn đô la mỗi tháng.
Bây giờ bạn đã đọc xong bài viết này, bạn sẽ sẵn sàng hơn nhiều để quay lại công việc kinh doanh với nguồn năng lượng mới.
Nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy lạc lõng là gì? Những thách thức kinh doanh nào đang khiến bạn choáng ngợp?