Tìm đối tác kinh doanh sẽ giúp (không làm tổn hại) doanh nghiệp của bạn vào năm 2025
Ngày 26/04/2025 - 10:04Tuy nhiên, việc cố gắng tìm kiếm một đối tác kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp của bạn vào năm 2025 dễ nói hơn làm. Thế giới ngoài kia rất rộng lớn và thật khó để săn lùng người bạn đồng hành hoàn hảo giúp khởi nghiệp kinh doanh. Việc tìm kiếm một đối tác kinh doanh tốt có thể giống như mò kim đáy bể. Nó ở đó—bạn chỉ cần tiếp tục tìm kiếm.
Nhưng tìm ở đâu? Và chính xác thì bạn nên tìm kiếm điều gì?
Đó là những câu hỏi mà chúng tôi muốn trả lời trong bài đăng này.
Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tìm đối tác kinh doanh và những đặc điểm cần tìm. Bạn sẽ có được bí quyết cần thiết để tìm được đối tác giúp ích (không gây hại) cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn có cần đối tác kinh doanh không?
Trước khi đi sâu vào vấn đề, chúng ta hãy lùi lại một bước và trả lời một câu hỏi quan trọng.
Bạn có cần một đối tác kinh doanh không?
Rất nhiều doanh nhân có tài năng và nguồn lực để tự mình khởi nghiệp . Họ không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào. Còn bạn thì sao?
Không có câu trả lời đúng hay sai ở đây, nhưng hãy dành một phút để suy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn tìm một đối tác kinh doanh:
+ Bạn có cảm thấy mình đang chìm đắm trong trách nhiệm cấp cao không?
+ Bạn có đang gặp khó khăn trong việc tìm hiểu một ngành công nghiệp hoặc mô hình sản phẩm mới không?
+ Bạn có cần thêm vốn để khởi nghiệp không?
+ Bạn có thiếu các mối quan hệ chiến lược và mạng lưới không?
+ Bạn có cần sự hỗ trợ về mặt tinh thần hoặc ai đó để trao đổi ý tưởng không?
Đôi khi, việc tìm kiếm một đối tác kinh doanh không phải là hướng đi đúng đắn. Tốt hơn hết là bạn nên giao một nhiệm vụ khó khăn cho một người làm việc tự do hoặc tìm một người cố vấn để trả lời các câu hỏi khi mọi thứ trở nên khó khăn.
Việc cho đi vốn chủ sở hữu (đặc biệt là một phần lớn) không phải là điều bạn nên xem nhẹ.
Lợi ích của Đối tác kinh doanh
Đối tác kinh doanh có thể làm nên hoặc phá hỏng doanh nghiệp của bạn. Tìm đúng người, và thành công của bạn có thể tăng vọt. Mang đến sai người, và họ có thể phá hỏng doanh nghiệp của bạn và biến hành trình khởi nghiệp của bạn thành một cuộc sống mà bạn biết đấy.
Nói chung, việc đưa một người bạn đời vào không phải là một ý tưởng tồi—chỉ cần đảm bảo rằng bạn có lý do chính đáng. Sau đây là một số lý do đó:
+ Chia sẻ khối lượng công việc, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu.
+ Có một tâm trí khác để trao đổi ý tưởng và chiến lược.
+ Hãy đưa ra quyết định khi biết rằng mọi việc không phụ thuộc hoàn toàn vào bạn.
+ Nó cho phép bạn mở rộng quy mô nhanh hơn và đảm nhiệm nhiều trách nhiệm hơn.
+ Bạn có thể khai thác nhiều mạng lưới và kết nối hơn.
+ Chia sẻ rủi ro tài chính khi khởi nghiệp kinh doanh.
7 điều cần tìm kiếm ở một đối tác kinh doanh vào năm 2025
Quyết tâm tìm một đối tác kinh doanh? Tốt cho bạn. Bây giờ là lúc tìm đúng người.
Đối tác kinh doanh của bạn sẽ là người mà bạn dành nhiều thời gian bên cạnh. Có lẽ bạn sẽ dành nhiều thời gian cho người này hơn là cho vợ/chồng, con cái hoặc chú chó của mình.
Bạn sẽ muốn đảm bảo tính cách của mình hòa hợp và bạn sẽ cần một người có thể tự quản lý và mang đến những kỹ năng mới cho nhóm. Có rất nhiều điều cần tìm kiếm, vì vậy chúng tôi đã cố gắng thu hẹp tiêu chí của bạn xuống còn 7 đặc điểm chính:
Tầm nhìn cho doanh nghiệp
Đối tác của bạn muốn gì từ doanh nghiệp? Họ có muốn gắn bó lâu dài và tạo ra một công ty bền vững hay họ hy vọng xây dựng và thoát ra càng sớm càng tốt?
Đảm bảo bạn và đối tác cùng chung quan điểm. Ví dụ, nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp lâu dài và đối tác của bạn muốn kiếm tiền nhanh chóng, bạn sẽ nhanh chóng bất đồng quan điểm khi lập kế hoạch.
Hỏi đối tác tiềm năng của bạn về mục tiêu của họ. Họ thấy doanh nghiệp sẽ như thế nào trong 1 năm, 5 năm hoặc 10 năm? "Thành công" đối với họ trông như thế nào?
Hãy nhớ rằng, không có câu trả lời đúng ở đây. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn chia sẻ cùng một tầm nhìn. Tính cách không cần phải giống hệt nhau, cũng như phong cách giao tiếp—nhưng tầm nhìn của bạn đối với doanh nghiệp cần phải giống nhau. Không có sự sai lệch.
Phong cách giao tiếp
Đối tác của bạn thích nói chuyện trực tiếp hay trao đổi khó khăn qua email? Họ có phải là người ngồi lại và lặng lẽ quan sát hay nêu ra mối quan tâm ngay lập tức không?
Bạn có thể sẽ không tìm thấy ai có phong cách giao tiếp giống hệt bạn, và điều đó không sao cả. Không có cách nào tốt, tốt hơn hay tốt nhất—nhưng bạn cần đảm bảo phong cách của mình sẽ ăn khớp.
Ví dụ, nếu bạn ghét nói chuyện điện thoại, bạn sẽ muốn tìm một người bạn đời không gọi điện cho bạn nhiều lần trong ngày. Và nếu bạn thích dành phần lớn thời gian trong ngày để cắm đầu vào làm việc, bạn sẽ muốn tìm một người bạn đời không vỗ vai bạn hoặc gõ cửa "chỉ để trò chuyện".
Kinh nghiệm
Đối tác của bạn đã từng thành lập doanh nghiệp chưa? Bạn thì sao? Bạn không nhất thiết phải có cùng trình độ kinh nghiệm—chỉ cần nhìn vào những người sáng lập và nhà đầu tư trên Shark Tank .
Nếu bạn có thể tìm được một đối tác giàu kinh nghiệm đã xây dựng và bán nhiều doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la, thì tốt cho bạn. Tuy nhiên, trừ khi bạn đã nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời, mang tính cách mạng, đối tác có thể muốn một người có tầm cỡ tương tự.
Trong khi bạn đang tìm kiếm đối tác tiềm năng, hãy cởi mở và minh bạch về kinh nghiệm của bạn. Quan hệ đối tác cần phải phù hợp với cả hai bên—không chỉ riêng bạn.
Tài năng
Đối tác của bạn nên bổ sung cho bộ kỹ năng của bạn—không phải sao chép nó. Bạn không muốn một người giống hệt bạn. Bạn muốn một người có thể thêm điều gì đó mới mẻ và có giá trị vào cuộc sống.
Ví dụ, nếu bạn là một nhà phát triển, bạn có thể cần một chuyên gia tiếp thị hoặc chiến lược gia kinh doanh làm đối tác. Mặt khác, bạn có thể là một thiên tài tiếp thị cần một nhà thiết kế hoặc một người quản lý sản phẩm để giúp hoàn thiện ý tưởng sản phẩm.
Tính cách
Mặc dù sẽ rất tuyệt nếu cá nhân và công việc được tách biệt, nhưng điều đó không đúng. Hãy đảm bảo tính cách của bạn sẽ hòa hợp khi bạn dành nhiều giờ, nhiều ngày, nhiều tuần và nhiều năm bên nhau. Bạn không cần phải là bạn thân, nhưng bạn cần phải hòa thuận (và tốt nhất là thích nhau).
Hãy nhớ rằng, bạn không tìm kiếm một người bạn đời lãng mạn hay một người bạn tâm giao. Bạn đang tìm kiếm một đối tác kinh doanh. Bạn muốn một người mà bạn có thể trò chuyện cởi mở, người chia sẻ quan điểm của bạn về rủi ro, quản lý khủng hoảng và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Mặc dù có những yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt về những điều bạn có thể và không thể hỏi khi phỏng vấn nhân viên, nhưng sẽ cởi mở hơn một chút khi cân nhắc đến người đồng sáng lập. Hãy đặt những câu hỏi khó để tìm hiểu thêm về đối tác tiềm năng của bạn.
Công bằng
Bạn sẽ chia đôi lợi nhuận 50/50 chứ? Liệu có ai đó làm nhiều hơn và do đó xứng đáng được hưởng nhiều vốn chủ sở hữu hơn không? Còn nhân viên thì sao—bạn sẽ chia sẻ vốn chủ sở hữu với họ sau này chứ?
Tài chính có thể là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự tan vỡ của các cặp đôi—hãy ngăn chặn ngay từ đầu để tránh gây ra rạn nứt không thể cứu vãn. Đừng đợi đến sau mới nói chuyện. Hãy thống nhất về vấn đề vốn chủ sở hữu trước khi ký bất kỳ giấy tờ nào.
Bộ xương trong tủ quần áo
Không ai là hoàn hảo. Mọi người đều có những điều không tự hào, nhưng cả hai bạn đều cần phải nhận thức được rằng—bạn không muốn có bất kỳ điều bất ngờ nào sau này.
Nghe có vẻ khó hiểu, nhưng có những điều bạn cần biết trước khi hình thành mối quan hệ tài chính hợp pháp với người khác:
+ Người này đã bị bắt chưa? Vì tội gì?
+ Họ đã bao giờ nộp đơn xin phá sản chưa?
+ Ứng viên có uy tín tốt không?
+ Ứng viên có thường xuyên nhảy việc không?
+ Những người chủ cũ nói gì về người này?
Đừng chỉ hình dung những gì bạn đang tìm kiếm ở một đối tác kinh doanh—hãy viết ra. Khi đánh giá các đối tác tiềm năng, bạn nên kiểm tra các ô (theo nghĩa đen) để xem họ có phù hợp không.
Bạn sẽ không thể đánh giá đối tác của mình chỉ bằng cách xem sơ yếu lý lịch hoặc hồ sơ LinkedIn của họ. Bạn sẽ cần phải trò chuyện với họ. Hãy đưa ra một danh sách các câu hỏi để hỏi giúp bạn khám phá ra những đặc điểm quan trọng.
Bạn không muốn mối quan hệ đối tác của mình kết thúc như một cuộc hẹn hò trên Tinder. Hãy dành thời gian tìm hiểu họ. Hãy hỏi những câu hỏi khó ngay bây giờ thay vì để sau.
Làm thế nào để tìm được đối tác kinh doanh vào năm 2025
Bây giờ bạn đã biết phải tìm kiếm điều gì, đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm. Nhưng bắt đầu từ đâu?
May mắn thay, việc tìm kiếm đối tác kinh doanh vào năm 2023 dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn không cần phải tham dự mọi hội nghị liên quan đến ngành, cũng không cần phải có một bà mẹ chồng có mối quan hệ điên rồ.
Sau đây là một số cách bạn có thể tìm được đối tác kinh doanh tốt:
Phương tiện truyền thông xã hội
Đăng trên LinkedIn và Facebook rằng bạn đang tìm kiếm đối tác kinh doanh. Bạn có thể tìm thấy một người bạn đại học hoặc một đồng nghiệp cũ quan tâm.
Phương tiện truyền thông xã hội cũng cho phép bạn khai thác sức mạnh của mạng lưới của mình. Bạn có thể không trực tiếp biết ai đó quan tâm đến việc hợp tác với bạn, nhưng mạng lưới của bạn có thể. Hãy cho họ cơ hội tìm kiếm bạn—có khả năng họ có thể biết người hoàn hảo.
Cộng đồng doanh nghiệp
Tìm kiếm đối tác trong các cộng đồng thân thiện với khởi nghiệp. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy một đối tác kinh doanh tốt trong phần bình luận của bài đăng hoặc bài viết trên Instagram.
Bạn cũng có thể thử các trang web mạng lưới chính thức như CoFoundersLab . CoFoundersLab là một trang web mạng lưới doanh nhân cung cấp các dịch vụ như mai mối đối tác. Stealth và FoundersNation là các cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu khác có thể giúp bạn tìm người đồng sáng lập và kết nối với những người làm việc tự do.
Tìm kiếm các nhóm có liên quan trên LinkedIn. Bạn có thể tìm thấy ai đó đang tìm kiếm công việc mới phù hợp.
Đồng nghiệp và nhân viên
Bạn đã từng làm việc hoặc quản lý ai đó có thể phù hợp chưa? Hãy nghĩ đến những đồng nghiệp yêu thích của bạn và những gì họ có thể mang lại. Có nhiều khả năng bạn có thể tìm thấy một đồng nghiệp trước đây (hoặc thậm chí là đồng nghiệp hiện tại) đủ tiêu chuẩn và quan tâm.
Bạn có thể đào sâu hơn và hỏi một đồng nghiệp đáng tin cậy về bất kỳ khuyến nghị nào. Nếu họ đã từng làm việc với bạn trong quá khứ, họ có thể sẵn lòng giới thiệu bạn với một người bạn hoặc cộng sự khác của họ.
Hãy xem xét cả những người quản lý trước đây nữa. Bạn đã có ý tưởng tốt về mối quan hệ làm việc—bây giờ họ chỉ cần kiểm tra các ô khác.
Bạn
Người ta nói rằng bạn không nên trộn lẫn cuộc sống cá nhân và công việc, nhưng điều đó không đúng. Bạn bè có thể là đối tác kinh doanh tuyệt vời—chỉ cần đảm bảo rằng bạn chọn họ vì tiềm năng của họ, không phải vì họ là bạn thời trung học của bạn.
Hãy kiểm tra bạn bè thời trung học và bạn đại học của bạn để xem họ đang ở đâu trong cuộc sống. Bạn có thể thấy rằng người bạn thân nhất của bạn trong đội bóng lacrosse hiện cũng là một doanh nhân. LinkedIn là một công cụ tuyệt vời để thực hiện một số nghiên cứu này (hoàn toàn được chấp thuận nhưng hơi theo dõi).
Người cố vấn
Nếu bạn đã làm việc với một người cố vấn trong nhiều năm, họ có thể tin tưởng bạn đủ để trở thành đối tác kinh doanh. Hoặc họ có thể cố vấn cho những cá nhân khác phù hợp để bạn kết nối. Hãy nói chuyện với người cố vấn của bạn và cho họ biết bạn đang nghĩ gì. Điều này có thể mở ra cánh cửa đến những cơ hội kinh doanh mới mà trước đây bạn có thể chưa từng nghĩ đến.
Khi bạn có đối tác kinh doanh trong đầu, hãy chia sẻ với người cố vấn của bạn. Họ có thể giúp bạn nhìn thấy những điều mà trước đây bạn có thể không để ý (hoặc không muốn để ý).
Trong khi bạn đang làm điều đó, hãy nói chuyện với cố vấn tài chính hoặc luật sư của bạn (nếu bạn có). Họ có thể giao dịch với những người tương tự khác và họ có thể cung cấp cho bạn một số đầu mối hoặc ít nhất là truyền bá thông tin.
Lời khuyên từ các đối tác kinh doanh thực tế
Tìm kiếm đối tác kinh doanh hoàn hảo nghe có vẻ đơn giản trên lý thuyết, nhưng liệu có thực sự hiệu quả? Sau đây là những ví dụ về những người đồng sáng lập mà chúng tôi đã phỏng vấn đang làm cho mối quan hệ kinh doanh (và cá nhân) của họ phát triển mạnh mẽ.
Yêu thích công việc cùng nhau
Nikhil Arora và Alejandro Velez đã bắt đầu Back to the Roots bằng cách đặt cùng một câu hỏi trong lớp học kinh doanh của họ - làm thế nào bạn có thể trồng nấm từ bã cà phê đã qua sử dụng? Vì vậy, thay vì nhận công việc làm bánh đầu tư, hai người bạn đã bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu làm vườn hữu cơ cho thế hệ tiếp theo. Back to the Roots là công ty làm vườn hữu cơ số 1 của Hoa Kỳ và đã tăng gấp đôi doanh nghiệp của mình trong 4 năm liên tiếp. Họ cung cấp nhiều loại bộ dụng cụ trồng trọt, hạt giống, đất và nhiều thứ khác để trao quyền cho mọi người trải nghiệm phép màu của việc trồng thực phẩm ngay tại nhà.
“Chúng tôi đã dành nhiều giờ để động não, suy nghĩ về các ý tưởng,” Arora nói. “Tôi nghĩ cả hai chúng tôi, hơn cả ý tưởng, đều yêu thích việc bắt đầu làm việc với nhau.”
“Tôi nghĩ rằng cả hai chúng tôi, không chỉ vì ý tưởng, mà còn vì yêu thích việc bắt đầu làm việc cùng nhau.”
Tìm người có chuyên môn về sản phẩm
Brittany Stewart là người đồng sáng lập BURST Oral Care , một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại Hoa Kỳ. Cô đã gặp người đồng sáng lập của mình, Hamish Khayat, thông qua một người bạn chung, và đó là một sự kết hợp hoàn hảo trên thiên đường khởi nghiệp. Hamish có một nguyên mẫu bàn chải đánh răng mang tính cách mạng, và Brittany có kỹ năng để biến nó thành một doanh nghiệp.
“Hamish có một sản phẩm,” Stewart nói. “Và anh ấy cần một người khác để biến nó thành một doanh nghiệp.”
Brittany Stewart và Hamish Khayat, những người đồng sáng lập BURST Oral Care
Cân bằng kỹ năng của bạn
Michelle Zatlyn và những người đồng sáng lập của cô là những người ngoài cuộc khi họ chuyển đến Thung lũng Silicon để khởi động công ty khởi nghiệp bảo mật web của họ. Đó là năm 2009, giữa thời kỳ suy thoái, nhưng nhóm biết rằng phản hồi trực quan của người dùng ban đầu đã xác nhận nhu cầu phải táo bạo. Năm 2010, Cloudflare đã ra mắt sản phẩm freemium đầu tiên và không hề ngoảnh lại.
Ngày nay, Cloudflare có bốn triệu khách hàng trên toàn thế giới, vượt mốc doanh thu 1 tỷ đô la và có 3.200 thành viên trong nhóm.
Những người đồng sáng lập đã gặp nhau tại hành lang của Đại học Harvard. Với nền tảng kỹ thuật của Prince và Holloway và kinh nghiệm quản lý sản phẩm và tiếp thị của Zatlyn, ba người bạn cùng lớp đã bắt tay vào hiện thực hóa tầm nhìn kinh doanh của Cloudflare.
“Bất kỳ thứ gì được kết nối với internet đều sử dụng Cloudflare,” Zatlyn nói. “Chúng tôi giúp đảm bảo bạn được bảo vệ khỏi hành vi độc hại trực tuyến và chúng tôi giúp đảm bảo [trang web của bạn] nhanh và đáng tin cậy. Và tất cả bắt đầu từ cuộc trao đổi này ở hành lang hơn 12 năm trước.”
“…tất cả bắt đầu từ cuộc trao đổi ở hành lang này cách đây hơn 12 năm.”
Đặt tình bạn của bạn lên hàng đầu
Nếu bạn còn trẻ và muốn khởi nghiệp cùng một người bạn, đây là con đường để thực hiện thành công. Chris Savage và Brendan Schwartz là bạn tại Đại học Brown khi họ bắt đầu mơ ước được làm việc cùng nhau. Sau khi nghỉ việc, họ đã tạo ra Wistia , một nền tảng tiếp thị video hoàn chỉnh giúp các nhóm tạo, lưu trữ và đo lường tác động của video của họ — tất cả ở một nơi.
Hiện tại, sau gần hai thập kỷ kinh doanh, Chris và Brendan vẫn thích làm việc cùng nhau và chỉ mới bắt đầu.
Savage cho biết tình bạn của họ vẫn là ưu tiên hàng đầu trong suốt hai thập kỷ qua; nếu không, họ đã bán rồi.
“Nó cũng chỉ thấm nhuần vào doanh nghiệp và văn hóa ý tưởng rằng nó thực sự phải vui vẻ. Bản thân công việc phải vui vẻ,” Savage nói. “Nếu bản thân công việc, việc giải quyết vấn đề và xây dựng là vui vẻ, thì bạn [có thể] thực sự kiên trì. Bạn có thể có một tình bạn lâu dài, nhưng bạn cũng có thể có một công ty lâu dài.”
Câu hỏi thường gặp của Đối tác kinh doanh
Tôi có nên có thời gian dùng thử đối tác kinh doanh không?
Thời gian thử việc có vẻ giống như thuật ngữ pháp lý, nhưng chúng bảo vệ bạn và đối tác kinh doanh tiềm năng của bạn khỏi bị mắc kẹt. Bạn có thể tạo thời gian thử việc chính thức hoặc không chính thức tùy ý. Thông thường, nếu liên quan đến số vốn đầu tư lớn, bạn nên nhờ luật sư soạn thảo thỏa thuận hợp tác. Hợp đồng có thể bao gồm thời gian thử việc trong đó đối tác kinh doanh có thể rút khỏi thỏa thuận và lấy lại một phần khoản đầu tư bằng tiền của họ hoặc từ bỏ bất kỳ khoản chia sẻ lợi nhuận nào trong tương lai. Nếu công ty khởi nghiệp của bạn tự lực cánh sinh, đây có thể là một cơ sở liên lạc theo lịch trình kéo dài 60-90 ngày để bạn tiếp cận lại các vai trò của mình trong doanh nghiệp.
Thỏa thuận hợp tác của tôi nên bao gồm những gì?
Thành phần của thỏa thuận hợp tác sẽ phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là bao gồm các mục sau: mục tiêu kinh doanh, mức lương, vai trò và trách nhiệm, tỷ lệ vốn chủ sở hữu, quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu, tài sản, thiết bị, v.v. và chiến lược thoát.
Làm thế nào tôi có thể chia tay với đối tác kinh doanh của mình?
Câu "không phải anh, là em" sẽ hiệu quả trong thế giới kinh doanh cũng như trong hẹn hò. Hy vọng là bạn đã suy nghĩ trước và đưa các bước thoát hiểm vào thỏa thuận hợp tác hoặc phác thảo thời gian dùng thử. Đây vẫn sẽ là một cuộc trò chuyện khó khăn và sự trung thực luôn là chính sách tốt nhất. Nếu bạn có hội đồng quản trị hoặc cố vấn chung, họ có thể giúp điều chỉnh quá trình chấm dứt quan hệ hợp tác. Hãy nhớ rằng, lý do chia tay với đối tác kinh doanh của bạn không chỉ là "Tôi không thích họ", bạn sẽ cần một lời giải thích chắc chắn về lý do tại sao mọi chuyện không ổn. Và có thể, chính bạn chứ không phải họ, là người cần rời khỏi công ty.