Tiếp thị liên kết có đáng không? Có.
Ngày 18/07/2025 - 09:07Nhưng trước khi bắt đầu kinh doanh tiếp thị liên kết, bạn cần hiểu rõ nó là gì và hoạt động như thế nào. Mô hình này khác với phong cách kinh doanh thông thường, nơi bạn tự quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình.
Dù bạn có tin hay không, bạn có lẽ sẽ chẳng bao giờ kiếm được một xu trực tiếp từ việc bán hàng thông qua tiếp thị liên kết. Nếu điều đó nghe có vẻ khó hiểu, hãy tiếp tục đọc. Chúng tôi sẽ giải thích cách mô hình này cho phép bạn kiếm hoa hồng dựa trên hành động của người tiêu dùng.
Hoạt động kinh doanh tiếp thị liên kết diễn ra như thế nào
Mặc dù các doanh nhân đã được đền bù xứng đáng khi giới thiệu khách hàng cho các doanh nghiệp khác trong nhiều thế kỷ, nhưng mô hình tương hỗ này trở nên phức tạp hơn với sự ra đời của thương mại điện tử. Ví dụ, nếu một người tiêu dùng mua một chiếc máng ăn cho chim từ BirdBrainBirdFeeders.com, làm thế nào chủ cửa hàng trực tuyến đó biết được lý do khiến họ mua hàng? Họ không thể trò chuyện ngắn gọn tại quầy thu ngân như khi bạn mua hàng tại cửa hàng truyền thống.
Nhà phát minh William J. Tobin đã đưa ra một giải pháp vào năm 1994. Ông đã tạo ra công nghệ có thể theo dõi hành trình của khách hàng, nhờ đó bạn có thể biết liệu họ đã truy cập trang web của mình hay chưa bằng cách nhấp vào liên kết do một doanh nhân khác tạo ra. Nói cách khác, nếu ai đó liên kết với doanh nghiệp của bạn tạo ra một chương trình khuyến mãi khiến khách hàng nhấp vào trang web, bạn có thể hoàn lại tiền cho họ. Việc khuyến khích giới thiệu theo cách này tạo ra các thỏa thuận mà cả hai bên đều có động lực giúp đỡ lẫn nhau.
Có lẽ bạn đã quen thuộc với Amazon Associates. Với hàng trăm nghìn người tham gia trên toàn cầu, chương trình này đã giúp việc đăng ký và quảng bá sản phẩm của nền tảng này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết . Không có gì ngạc nhiên khi Amazon Associates thường được ghi nhận là đã giúp doanh nghiệp này vươn lên từ một gara ô tô nhỏ ở ngoại ô thành một gã khổng lồ toàn cầu.
Cấu trúc thân thiện với người dùng đã giúp Amazon Associates đạt đến những đỉnh cao chưa từng có giờ đây đã trở thành tiêu chuẩn của ngành. Việc đăng ký rất đơn giản và bạn có thể quảng bá liên kết ở nhiều nơi. Các hành động cần thực hiện cũng rất đa dạng: trong một số trường hợp, bạn chỉ được trả tiền khi khách hàng mua hàng. Nhưng đôi khi, đó là khi họ lên lịch cuộc gọi bán hàng, tải xuống ứng dụng mới hoặc bắt đầu dùng thử miễn phí.
Miễn là các lượt nhấp chuột đến từ liên kết duy nhất của bạn, cookie sẽ theo dõi khách hàng cho đến hành động cuối cùng. Bạn có thể nhận được tới 50% giá trị đơn hàng, tùy thuộc vào chương trình. Thông thường, bạn có thể nhận được 5-7% doanh số.
Với tính dễ tiếp cận của tiếp thị liên kết, không có gì ngạc nhiên khi nó trở thành một hiện tượng toàn cầu. Hãy xem xét những số liệu thống kê đáng kinh ngạc sau :
- 80% các thương hiệu hiện nay có chương trình tiếp thị liên kết
- Ngành công nghiệp toàn cầu có giá trị khoảng 12 tỷ đô la
- Tiếp thị liên kết chiếm 16% tổng số giao dịch mua hàng trực tuyến
- 80% các nhà tiếp thị liên kết mong đợi doanh thu của họ sẽ tiếp tục tăng
Như bạn thấy đấy, có rất nhiều cơ hội để kiếm được một khoản tiền kha khá với tư cách là một nhà tiếp thị liên kết. Nhưng nếu bạn đang tự hỏi "Tiếp thị liên kết có đáng không?" thì câu trả lời là có - nếu bạn biết cách kiếm tiền với tiếp thị liên kết.
Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho dù bạn đang nói về nghề viết quảng cáo tự do , ra mắt dòng sản phẩm làm đẹp hay làm tư vấn viên. Chỉ quyết định làm một trong những việc đó sẽ không mang lại cho bạn bất cứ lợi ích gì. Nhưng nếu bạn hiểu cách làm và nỗ lực hết mình, tiềm năng kiếm tiền của bạn sẽ tăng vọt.
Hiểu về kinh doanh tiếp thị liên kết
Có một vài cách khác nhau để tiếp cận việc kiếm tiền với tiếp thị liên kết. Cách đầu tiên, bạn có thể sử dụng kinh nghiệm trong ngành để quảng bá sản phẩm cho người theo dõi hoặc đối tượng liên quan. Cách còn lại là chia sẻ liên kết đến các sản phẩm mà bạn không có mối liên hệ nào, do đó, nó giống như một quảng cáo chung chung.
Hãy cùng xem xét kỹ hơn 2 chiến lược này để bạn có thể biết chiến lược nào phù hợp nhất với mình.
Sử dụng chuyên môn của bạn
Cách tiếp cận đầu tiên là tận dụng sức ảnh hưởng của bạn. Nếu bạn đã đích thân sử dụng một sản phẩm, bạn có thể chia sẻ lợi ích với độc giả của mình. Ví dụ: một chủ cửa hàng thương mại điện tử nổi tiếng có thể viết một bài blog về các mẫu mới tuyệt vời mà Shopify cung cấp. Mỗi khi độc giả nhấp vào liên kết trong bài viết và tạo tài khoản Shopify, người viết blog sẽ nhận được hoa hồng.
Phương pháp tiếp thị liên kết này kết nối bạn với sản phẩm, dù tốt hay xấu. Danh tiếng của bạn có thể giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng nếu sản phẩm hóa ra lại là hàng kém chất lượng, bạn có thể mất người theo dõi. Vì lý do này, việc kiểm tra kỹ lưỡng các sản phẩm bạn quảng bá là rất quan trọng.
Điều này càng trở nên sâu sắc hơn khi bạn quảng bá những sản phẩm liên quan đến chuyên môn của mình nhưng thực tế bạn chưa từng sử dụng. Khi bạn lựa chọn một cách khôn ngoan, những đề xuất của bạn sẽ có giá trị và người theo dõi bạn thường sẽ hài lòng với quyết định mua hàng của họ.
Tuy nhiên, nếu bạn bất cẩn (hoặc tham lam), rủi ro sẽ tăng lên. Bạn không chỉ có thể mất quyền sở hữu với người theo dõi, mà nếu họ trả lại hàng, bạn có thể mất đi khoản hoa hồng tiếp thị liên kết. Nhiều chương trình quy định rằng bạn chỉ được trả tiền nếu không có sự hoàn trả nào trong một khoảng thời gian nhất định.
Sử dụng phương pháp chung
Nếu bạn không có người theo dõi thì sao? Và nếu bạn thậm chí không muốn kết nối sản phẩm với chính mình thì sao? Không vấn đề gì. Bạn chỉ cần đăng quảng cáo bình thường để quảng bá liên kết.
Ưu điểm ở đây là bạn không phải mạo hiểm thương hiệu của mình nếu một lời giới thiệu hóa ra lại không đúng chỗ. Khách hàng có thể trả lại hàng, điều này sẽ ảnh hưởng đến khoản hoa hồng của bạn, nhưng sẽ không có tác động lâu dài đến doanh nghiệp của bạn.
Nhược điểm là bạn không thể nói như một chuyên gia. Vì không thể tận dụng được sức ảnh hưởng của mình trong ngành, bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc thuyết phục mọi người nhấp vào liên kết và hành động.
Nếu bạn đã có vị thế trong ngành, phần khó nhất của tiếp thị liên kết đã hoàn tất. Như bạn đã biết, có thể mất nhiều năm để xây dựng kinh nghiệm và danh tiếng cần thiết để thu hút người theo dõi.
Bạn có muốn tận dụng chuyên môn này không? Tiếp thị liên kết là một cách tự nhiên để được trả công khi tác động đến hành động của người khác.
Tất nhiên, phương pháp chung chung cũng là một lựa chọn tốt cho cả những người đã có lượng người theo dõi lẫn những người chưa có. Nếu bạn không muốn gắn thương hiệu cá nhân vào sản phẩm đang quảng bá, hãy áp dụng phương pháp ẩn danh cho các chương trình khuyến mãi. Bạn sẽ luôn có thể đưa ra lời chào hàng cá nhân cho những sản phẩm mà bạn cảm thấy đầu tư nhiều hơn vào sau này.
Nhắm mục tiêu là điều cần thiết để tiếp thị liên kết hoạt động
Bất kể vai trò của bạn trong chiến lược tiếp thị liên kết là gì, tiếp thị của bạn luôn cần phải được nhắm mục tiêu để đạt hiệu quả. Đây không phải là một chiến dịch nâng cao nhận thức thương hiệu mà bạn có thể cảm thấy thoải mái khi "gieo hạt giống với khách hàng tiềm năng". Nếu người dùng không nhấp vào liên kết và thực hiện hành động mong muốn, bạn sẽ không được trả tiền. Đơn giản vậy thôi.
Điều này có nghĩa là bạn cần quảng bá liên kết đến đúng nơi đối tượng mục tiêu của bạn sẽ tìm kiếm. Đối với một chiến dịch tiếp thị liên kết cho một sản phẩm phần mềm , bạn có thể thành công khi làm nổi bật liên kết trong một bản tin chuyên ngành. Đối với một chiến dịch giới thiệu một loại máy khoan điện mới, bạn có thể thành công hơn nhiều nếu quảng bá nó trong các video hướng dẫn tự làm (DIY) trên YouTube.
Sau đây là một số địa điểm tiềm năng để bạn tập trung nỗ lực:
- Bài viết trên blog
- Bài đăng trên mạng xã hội
- Nội dung video
- Chiến dịch email
- Bản tin
- Hội thảo trực tuyến
- Quảng cáo PPC (trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)
- Các buổi đào tạo
Không có công thức chung nào phù hợp với tất cả mọi người khi nói đến tiếp thị liên kết. Để thành công, bạn cần phải cân nhắc và chính xác. Một trong những điều tệ nhất bạn có thể làm là lãng phí thời gian và công sức vào việc quảng bá liên kết đến sai đối tượng.
Làm việc chăm chỉ và kiên nhẫn
Ngay cả khi bạn đã xác định được cách lý tưởng để chia sẻ liên kết, thực tế là tiếp thị liên kết vẫn là một trò chơi gia tăng. Bạn có thể thấy một số hoạt động của khách hàng ngay từ đầu, nhưng tiền thật cần thời gian để tích lũy.
Vì vậy, điều quan trọng là phải bắt đầu hành trình này với năng lượng dồi dào và kỳ vọng thực tế. Bạn càng làm việc chăm chỉ, kết quả càng tốt. Bạn càng làm việc thông minh, kết quả càng bền vững. Nhưng việc xây dựng một doanh nghiệp tiếp thị liên kết thành công luôn cần thời gian.
Ngoài ra, chất lượng của các đối tác tiếp thị liên kết cũng đóng vai trò quan trọng. Khi sản phẩm hấp dẫn và dịch vụ khách hàng tốt, bạn sẽ thấy thành công cao hơn nhiều.
Nếu bạn cảm thấy mình chưa đạt được kết quả mong muốn, việc trao đổi với một người trong ngành đã đạt được thành công có thể rất hữu ích. Người cố vấn này có thể là bạn bè, người thân trong gia đình hoặc đồng nghiệp cũ. Điều quan trọng là bạn tìm được một người dẫn đường đáng tin cậy, người có thể giúp bạn tinh chỉnh nỗ lực và xác định các cơ hội trong tương lai.
Bạn cũng có thể tìm thấy sự cố vấn quý báu từ cộng đồng doanh nhân của chúng tôi . Hãy học hỏi từ những doanh nhân đã từng trải qua quá trình tiếp thị doanh nghiệp và tìm ra cách để nhanh chóng đạt được thành công.