Tiếp thị doanh nghiệp nhỏ: Hướng dẫn tối ưu dành cho doanh nhân
Ngày 22/08/2025 - 11:08Bắt đầu từ đâu?
Doanh nghiệp nhỏ của bạn có nên bắt đầu gọi điện thoại chào hàng không? Hay bạn nên thử tham gia vào thị trường Clubhouse ? Còn podcasting thì sao ? À, video đang rất thịnh hành trên mạng hiện nay—hay là mở một kênh YouTube luôn nhỉ?
Bạn thấy đấy, lạc lối dễ dàng đến thế nào chưa? Trừ khi bạn có tiền để đốt và thời gian để lãng phí, bạn không thể cứ thử xem phương án nào hiệu quả. Bạn cần phải ước tính thực tế, tinh chỉnh kế hoạch và thực hiện một cách hoàn hảo.
Rất có thể bạn không có đội ngũ tiếp thị lớn hay ngân sách hạn hẹp—và điều đó hoàn toàn ổn. Bạn có thể thành công với một đội ngũ nhỏ xíu và ngân sách hạn hẹp—nhưng bạn sẽ cần phải tập trung cao độ vào việc nhắm mục tiêu và chiến dịch của mình.
Nói thì dễ hơn làm, nhưng đó cũng là lý do tại sao chúng tôi tạo ra hướng dẫn tối ưu này về tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ. Tài liệu hướng dẫn từng bước này sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập và vận hành chương trình tiếp thị của mình. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn:
- Bạn cần những tài sản không thể thương lượng nào (bất kể ngành nghề của bạn)
- Làm thế nào để thu thập thông tin chi tiết sâu sắc về cơ sở khách hàng của bạn
- 5 chiến lược tiếp thị hàng đầu cho doanh nghiệp nhỏ (và nên sử dụng)
- Làm thế nào để tối ưu hóa ngân sách tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn
- Cách sử dụng phân tích để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị của bạn
Cách tiếp thị doanh nghiệp nhỏ vào năm 2021 và những năm tiếp theo
Chiến thuật tiếp thị đã thay đổi trong 100 năm qua. Hãy tưởng tượng những chiếc ô tô đầu tiên của Henry Ford: "Họ có thể có bất kỳ màu nào họ muốn... miễn là màu đen", ông nói. Quay trở lại thời hiện đại, bạn có thể tìm thấy hầu như bất kỳ sản phẩm nào với đủ mọi màu sắc của cầu vồng và hơn thế nữa.
Không phải Ford là một doanh nhân tồi - hoàn toàn không phải vậy. Thời thế thay đổi, văn hóa phát triển, hành vi thay đổi, và khách hàng cũng thích nghi.
Nhiều thập kỷ trước, bạn sẽ tiếp thị doanh nghiệp nhỏ của mình trên radio, báo chí và quảng cáo in. Giờ đây, bạn có thể sẽ quảng bá trên Instagram, email và Google. Và vào năm 2030, mọi thứ có thể sẽ hoàn toàn khác.
Tất cả đều phụ thuộc vào khách hàng của bạn. Tuy nhiên, bất kể sở thích của khách hàng hay ngành nghề của bạn là gì, vẫn có một số tài sản tiếp thị thiết yếu mà doanh nghiệp của bạn cần có. Hãy bắt đầu từ đó trước khi chuyển sang các chiến thuật chuyên biệt hơn.
Tài sản tiếp thị doanh nghiệp nhỏ phải có
Cho dù bạn sở hữu một công ty khởi nghiệp về máy tính lượng tử hay một quán ăn thông thường, doanh nghiệp của bạn vẫn cần một số tài sản tiếp thị cơ bản:
- Trang web
- Hồ sơ truyền thông xã hội
- Địa chỉ email
- Hồ sơ doanh nghiệp trên Google
- Số điện thoại
- Trang web
Mọi doanh nghiệp đều cần có website. Website là miền kỹ thuật số để mọi người tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn. Đây là nơi bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập, đồng thời cũng là nơi mọi người có thể tự mình truy cập.
Bạn sở hữu trang web của mình. Twitter có thể đóng tài khoản bất cứ khi nào họ muốn, Amazon có thể hủy niêm yết sản phẩm và Gmail có thể lọc tất cả email của bạn vào thư mục thư rác—nhưng bạn hoàn toàn kiểm soát tên miền web của mình.
Tobi Lutke , CEO của Shopify, cho biết : “Danh sách email và trang web là hai thứ duy nhất bạn có thể sở hữu trên internet. Mọi thứ khác đều chỉ là thuê mướn”.
- Hồ sơ truyền thông xã hội
Hãy tìm kiếm một doanh nghiệp trên Google. Bất kỳ doanh nghiệp địa phương nào. Bây giờ, hãy xem qua kết quả tìm kiếm. Chúng tôi dám cá rằng ít nhất 2 hoặc nhiều hơn trong số những kết quả hiển thị trên trang đầu tiên đó là dành cho các trang trên nền tảng mạng xã hội. Người tiêu dùng hiện nay tìm kiếm thương hiệu trên mạng xã hội - đó là dấu hiệu của tính xác thực và sự liên quan.
Dù bạn có định sử dụng chúng rộng rãi hay không, hãy cứ tự tin nắm bắt tất cả các mạng xã hội lớn: Facebook, Instagram, LinkedIn và Twitter. Nếu muốn, hãy thử Snapchat, TikTok và Pinterest nữa nhé.
Ít nhất, hãy tải lên logo doanh nghiệp của bạn và điền thông tin liên hệ và thông tin "giới thiệu".
- Địa chỉ email
Khách hàng thích tương tác với các thương hiệu qua email. Doanh nghiệp của bạn cần một địa chỉ email, dù là cho mục đích tiếp thị, bán hàng hay hỗ trợ khách hàng. Hãy hiển thị địa chỉ email trên trang web, hồ sơ mạng xã hội và tài liệu tiếp thị để khách hàng dễ dàng liên hệ với bạn.
- Hồ sơ doanh nghiệp trên Google
Khi bạn tìm kiếm một doanh nghiệp trên Google Tìm kiếm hoặc Google Maps, bạn sẽ thấy thông tin của doanh nghiệp đó (vị trí, ảnh, giờ hoạt động, v.v.) hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm. Đó chính là Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google .
Google thu thập thông tin từ khắp nơi trên Internet để tự động tạo danh sách trang doanh nghiệp. Vì vậy, dù muốn hay không, Google vẫn có thể hiển thị thông tin (chính xác hoặc không chính xác) về doanh nghiệp của bạn nếu bạn không xác nhận và xác minh quyền sở hữu Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google của mình.
Duy trì danh sách này và cập nhật thường xuyên—đây thường là điều đầu tiên khách hàng sẽ tìm thấy khi tìm kiếm doanh nghiệp của bạn.
- Số điện thoại
Nhiều người tiêu dùng (đặc biệt là thế hệ lớn tuổi) vẫn thích tương tác với doanh nghiệp qua điện thoại truyền thống. Mặc dù số điện thoại không phải là yếu tố bắt buộc, nhưng tốt nhất nên có một số điện thoại cho doanh nghiệp của bạn.
May mắn thay, việc mua số điện thoại doanh nghiệp rất dễ dàng và rẻ. Bạn thậm chí có thể nhận được một số miễn phí với Google Voice (lưu ý: chỉ cần đăng ký "Dùng cho mục đích cá nhân").
Tiếp thị không phải là về những gì bạn muốn mà là về những gì khách hàng của bạn muốn
Trước khi đào sâu vào tiếp thị, bạn cần tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu của mình. Tiếp thị không phải là về bạn mà là về khách hàng của bạn. Nó liên quan đến mong muốn, nhu cầu, lo lắng và khát vọng của họ.
Chiến lược và chiến thuật tiếp thị rất thú vị nhưng chúng chỉ là phương tiện để kết nối với khách hàng của bạn.
Ví dụ, sẽ thật vô nghĩa nếu một xe bán đồ ăn lưu động bắt đầu phát trực tiếp trên Twitch nếu không có khách hàng tiềm năng nào trên nền tảng này. Chắc chắn, nó có thể mang tính giải trí và thỏa mãn cơn khát kinh doanh, nhưng nó sẽ không thu hút được lượng khách hàng như một quan hệ đối tác địa phương hay một chiến dịch SMS mục tiêu.
Tìm hiểu khách hàng của bạn là ai và họ muốn gì. Bạn có thể thực sự tinh vi và triển khai các nghiên cứu định tính và định lượng chính thức hơn , nhưng điều đó có thể tốn kém. Khi bạn chỉ đang thu thập những thông tin chi tiết ban đầu, hãy giữ cho nó đơn giản và tiết kiệm chi phí.
Sau đây là một số cách dễ dàng để thu thập thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu với ngân sách hạn chế:
- Khảo sát: Gửi các cuộc khảo sát đơn giản tới khách hàng để tìm hiểu thêm về họ.
- Nghiên cứu ngành : Tìm kiếm các xu hướng và thông tin mới nhất trực tuyến để tìm hiểu thêm về đối tượng của bạn từ các nghiên cứu và khảo sát đã công bố.
- Nói chuyện với khách hàng: Trò chuyện với khách hàng (hoặc khách hàng tiềm năng) để tìm hiểu xem họ thích, không thích và muốn gì.
- Phân tích: Sử dụng phân tích nền tảng tiếp thị của bạn để phân tích tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và thông tin nhân khẩu học được tự động điền để tìm hiểu thêm về đối tượng của bạn.
5 Chiến lược Tiếp thị Tốt nhất dành cho Doanh nghiệp Nhỏ (Đừng Sử dụng Tất cả)
Bây giờ, đến phần thú vị nhất - lựa chọn chiến lược tiếp thị. Đây không hẳn là một danh sách đầy đủ, nhưng là điểm khởi đầu tốt cho những chiến thuật và kênh tiếp thị đã được kiểm chứng và hiệu quả nhất.
Đừng cố gắng sử dụng tất cả. Thậm chí đừng cố gắng sử dụng hầu hết các kênh. Hãy chọn 1 hoặc 2 (có thể là 3) kênh mà bạn tin rằng sẽ kết nối tốt nhất với khán giả của mình và tập trung tinh chỉnh chúng cho đến khi hoàn hảo.
Tiếp thị qua email
Hết lần này đến lần khác, các "chuyên gia" đã dự đoán về cái chết của email. Xin lỗi nhé, Zuckerberg, nhưng email vẫn còn sống và phát triển mạnh mẽ—và không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ chậm lại.
Thế giới có hơn 4,2 tỷ người dùng email, và đây là hình thức nhận dạng kỹ thuật số phổ biến. Hãy thử nghĩ xem. Làm thế nào để bạn đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, hệ thống tính lương, hay thậm chí là tài khoản Facebook của mình? Chỉ bằng địa chỉ email.
Email tạo ra ROI (lợi tức đầu tư) lên đến 122%, và con số này có thể còn cao hơn thế nữa. Hãy thử nghĩ mà xem. Gửi vài nghìn email chỉ tốn vài đô la, nhưng một lần mua hàng từ những email đó có thể trị giá hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la.
Tiếp thị qua email đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Từ việc thu hút lượng khán giả trung thành đến xây dựng kênh chuyển đổi và chiến dịch giành lại khách hàng, email có thể là kênh tiếp thị duy nhất của bạn.
Một trong những công cụ tốt nhất giúp bạn bắt đầu là Omnisend — một nền tảng mạnh mẽ, thân thiện với người mới bắt đầu được xây dựng dành riêng cho thương mại điện tử. Với khả năng tích hợp Shopify đầy đủ, SMS và thông báo đẩy tích hợp, cùng quy trình làm việc tự động hóa được xây dựng sẵn, Omnisend giúp tiếp thị qua email trở nên dễ dàng và hiệu quả ngay từ ngày đầu tiên.
Không chỉ vậy, khi sử dụng mã FOUNDR50 khi thanh toán, bạn sẽ được giảm giá 50% cho ba tháng đầu tiên của gói trả phí. Chỉ cần sao chép mã và nhập khi thanh toán để kích hoạt ưu đãi. Nhấp vào đây và bắt đầu ngay hôm nay.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Mạng xã hội là một cơ hội tiếp thị kết hợp hữu cơ và trả phí độc đáo với tiềm năng vô hạn. Bạn có thể hợp tác với những người có sức ảnh hưởng tại địa phương, phát trực tiếp, chạy quảng cáo trả phí hoặc bán hàng trực tiếp thông qua các nền tảng.
Với quá nhiều lựa chọn, phần khó nhất là thu hẹp chiến thuật của bạn. Bạn sẽ khó tránh khỏi hội chứng vật sáng bóng , nhưng bạn cần vượt qua nó để thành công trên phương tiện này.
Chọn 1 hoặc 2 kênh bạn muốn tập trung và tập trung vào các chiến thuật tiếp thị. Ví dụ: bạn có thể thử nghiệm quảng cáo trên Twitter hoặc người có sức ảnh hưởng trên Instagram. Hãy tinh chỉnh chiến lược và kiềm chế ham muốn bỏ cuộc ngay lập tức nếu nó không hiệu quả. Tiếp thị trên mạng xã hội thường mất một chút thời gian để chứng minh giá trị của nó.
Tiếp thị nội dung
Nội dung là vua. Nhưng nội dung là gì?
- Bài đăng trên blog
- Hướng dẫn (như hướng dẫn bạn đang đọc ngay bây giờ)
- Video
- Hình ảnh
- Mô tả sản phẩm
- Các nghiên cứu điển hình
- Bài thuyết trình
- Sách trắng
- Hướng dẫn
- Bài đăng trên mạng xã hội
Danh sách này còn dài lắm. Bạn rất dễ bị lạc lối trong chiến thuật tiếp thị đơn giản này, vì vậy hãy đảm bảo bạn tập trung cao độ và bám sát chiến lược của mình.
Ví dụ, nếu bạn muốn tập trung vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), hãy chuẩn bị dành 9 tháng hoặc hơn để viết blog, sắp xếp lại trang web và xây dựng liên kết.
Nhu cầu về nội dung sẽ khác nhau tùy thuộc vào đối tượng của bạn—hãy đăng ký lớp học chuyên sâu về tiếp thị nội dung miễn phí của chúng tôi để tìm hiểu 3 loại nội dung hấp dẫn (cùng với những yếu tố khiến nội dung "lan truyền" thường xuyên hơn bất kỳ yếu tố nào khác hiện nay).
Tiếp thị qua SMS (Tin nhắn văn bản)
Tiếp thị qua tin nhắn SMS (còn gọi là tiếp thị qua tin nhắn văn bản) đang trở thành một trong những kênh tiếp thị phổ biến nhất. Hầu như ai cũng có điện thoại — và gần một nửa dân số thế giới sở hữu điện thoại thông minh. Nhắn tin nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời là một trong những cách nhanh nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Shopify ước tính rằng toàn bộ chu kỳ bán hàng có thể diễn ra chỉ trong 30 giây thông qua SMS. Đúng vậy, bạn đọc không nhầm đâu. 30 giây. Hơn nữa, người dùng đọc 90% tin nhắn tiếp thị qua SMS chỉ trong 3 phút. Thật nhanh!
Tiếp thị qua tin nhắn văn bản đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng trong nhiều năm nay, nhưng nó đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ tại Mỹ. Chưa phải doanh nghiệp nào cũng tham gia, vì vậy vẫn còn cơ hội cho các công ty khởi nghiệp trở thành những người tiên phong.
Quảng cáo ngoài trời (OOH)
Bạn đã từng nghe đến Little America chưa? Nếu bạn chưa từng lái xe dọc theo đường I-80 xuyên Wyoming thì có lẽ là chưa. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng lái xe qua Tây Wyoming, chắc chắn bạn sẽ biết mọi điều về khách sạn và khu nghỉ dưỡng nhỏ bé này—dù bạn chưa từng đến đó.
Tại sao vậy? Bởi vì chiến dịch biển quảng cáo lâu năm của Little America là hình mẫu điển hình cho quảng cáo ngoài trời thành công. Họ đã đặt các biển quảng cáo (lớn và nhỏ) một cách chiến lược dọc theo hàng trăm dặm đường, quảng bá mọi thứ, từ kem ốc quế đến chỗ nghỉ.
Quảng cáo OOH không hiệu quả với mọi doanh nghiệp, nhưng nếu bạn sở hữu một nhà hàng, khách sạn hoặc địa điểm bán lẻ phụ thuộc vào khách hàng trực tiếp thì đây vẫn là một chiến thuật tiếp thị cổ điển.
Hoàn thiện ngân sách tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn
Ngành nghề, quy mô doanh nghiệp và giai đoạn tăng trưởng của bạn đều sẽ ảnh hưởng đến ngân sách tiếp thị. Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ (SBA) khuyến nghị nên phân bổ 7% đến 8% doanh thu cho tiếp thị, nhưng không có con số vàng nào cả.
Khi mới bắt đầu, bạn có thể sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào tiếp thị để xây dựng nhận thức và thu hút khách hàng ban đầu. Bạn sẽ không thể dựa vào doanh số để tài trợ cho tiếp thị, vì vậy bạn có thể sẽ cần tự lực cánh sinh đáng kể, vay vốn doanh nghiệp nhỏ hoặc huy động vốn cổ phần.
Tiếp tục điều chỉnh ngân sách. Xem xét các báo cáo tài chính và phân tích để biết điều gì đang diễn ra tốt đẹp và điều gì không.
Ví dụ, nếu bạn thấy việc tăng đầu tư vào quảng cáo Facebook mang lại doanh thu tăng dần, bạn có thể chỉ cần tăng ngân sách cho máy và xem nó có tiếp tục mở rộng quy mô hay không. Và nếu bạn thấy chiến dịch tiếp thị tin nhắn văn bản của mình không tạo ra nhiều doanh số, bạn có thể muốn phân bổ lại ngân sách cho một kênh khác.
Hãy nhớ rằng: mọi hoạt động tiếp thị đều có chi phí. Không có bữa trưa nào miễn phí. Dù là SEO hay tiếp thị truyền miệng, vẫn luôn có chi phí. Nếu không tốn tiền, thì có lẽ sẽ tốn thời gian - và rất tốn thời gian. Mà thời gian là tiền bạc.
Ngoài ra, hãy nhớ rằng tiếp thị là vô tận. Bạn có thể mở rộng hoặc thu hẹp quy mô, nhưng bạn không bao giờ được phép ngừng nó: không phải trong thời kỳ suy thoái, không phải trong đại dịch toàn cầu, không phải trong thời gian phong tỏa, không phải trong bất kỳ thời điểm nào.
Khi một cánh cửa (kênh) đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra. Hãy ghi chép lại kế hoạch tiếp thị của bạn và xem xét lại thường xuyên để đảm bảo bạn đạt được hiệu quả tối đa.
Phân tích: Dữ liệu đằng sau việc tối ưu hóa hoạt động tiếp thị của bạn
Dữ liệu của bạn là mỏ vàng cho mọi nỗ lực tiếp thị. Nó quyết định ai, cái gì, ở đâu và như thế nào trong chiến lược tiếp thị, thời điểm và ngân sách của bạn.
Sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn. Nếu bạn muốn bắt đầu chạy quảng cáo trên Instagram, hãy đảm bảo bạn có số liệu và ước tính tài chính để chứng minh. Nếu bạn định tăng gấp đôi ngân sách tiếp thị qua email, hãy kiểm tra xem có số liệu thống kê nào hỗ trợ quyết định của bạn không.
Nếu bạn không tìm thấy dữ liệu để hỗ trợ quyết định tiếp thị, bạn nên nghiêm túc xem xét lại lựa chọn của mình. May mắn thay, bạn càng tiếp thị nhiều, bạn càng thu thập được nhiều dữ liệu - điều này giúp tinh chỉnh các nỗ lực tiếp thị trong tương lai của bạn.
Cách bắt đầu
Nghe có vẻ sáo rỗng (à, đúng là sáo rỗng thật), nhưng phần khó khăn nhất của tiếp thị doanh nghiệp nhỏ chính là bắt đầu. Tiếp thị là một thế giới hoàn toàn mới, luôn thay đổi, đầy rẫy những cơ hội to lớn, những món đồ hào nhoáng và những thứ gây xao nhãng ngân sách—nhưng càng thực hiện, mọi thứ sẽ càng dễ dàng hơn.
Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ. Đừng nghĩ rằng bạn cần phải ném hàng trăm hay hàng ngàn đô la vào tường để xem cái nào hiệu quả. Hãy phân tích đối tượng mục tiêu, chọn một vài kênh tiếp thị, khởi chạy một chiến dịch và xem nó diễn ra như thế nào. Nếu thấy kết quả, hãy mở rộng quy mô và thành công. Nếu không, hãy thử nghiệm một kênh hoặc chiến lược tiếp thị mới.
Không tiếp thị không phải là một lựa chọn (trừ khi bạn là Tesla). Có quá nhiều thứ lộn xộn trong thế giới thực và kỹ thuật số khiến bạn khó có thể gây chú ý nếu bạn chỉ ngồi im - bạn cần đặt doanh nghiệp của mình lên hàng đầu để thu hút sự chú ý và ví tiền của khách hàng.