Thuật ngữ Growth Hack: Chiến lược tăng trưởng giúp chúng tôi có thêm 8.000 lượt truy cập mới hàng tháng
Ngày 28/09/2025 - 10:09Một phương pháp tiếp thị theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hiệu quả hơn hết, thông qua quá trình thử nghiệm nhanh chóng với nhiều kênh khác nhau, chiến lược tăng trưởng đột phá là rút ngắn con đường dẫn đến thành công.
Không nên nhầm lẫn "đường tắt" với trò ảo thuật. Tăng trưởng nhanh không phải là thứ có thể thành công chỉ sau một đêm. Nó không phải là giải pháp tức thời hay chiến thuật chớp nhoáng. Nhưng nếu được thực hiện đúng cách, các chiến lược tăng trưởng có thể tạo nên điều kỳ diệu và mang lại kết quả nhanh hơn một số chiến lược dài hạn khác. Và khi được thực hiện đúng cách, bạn có thể tận hưởng kết quả trong nhiều năm.
Có nhiều loại thủ thuật tăng trưởng, nhưng một chiến lược mà công ty tôi đã áp dụng thành công là xây dựng một bảng thuật ngữ hoặc cơ sở kiến thức.
Theo thời gian, nó đã giúp chúng tôi thu hút thêm 8.000 lượt truy cập trang web hàng tháng và hiểu rõ hơn về những từ khóa mà khán giả sử dụng để tìm kiếm nội dung của chúng tôi. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước để bạn có thể sử dụng bí quyết tăng trưởng từ điển thuật ngữ của chúng tôi nhằm tăng lưu lượng truy cập của riêng mình .
Tôi không thể đảm bảo rằng bạn sẽ có được kết quả tương tự, nhưng chúng tôi đã có thể tái tạo chiến thuật này và cũng đã học được một vài điều trong quá trình này.
Thuật ngữ Chiến lược tăng trưởng đột phá
Việc thu hút lưu lượng truy cập vào một trang web mới có thể là một quá trình gian nan. Hãy hỏi bất kỳ doanh nhân dày dạn kinh nghiệm nào, họ sẽ nói với bạn rằng điều này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và kiên trì.
Nhưng có một vài điều bạn có thể làm để đẩy nhanh quá trình này. Nếu bạn mới bắt đầu với growth hacking, tôi thực sự khuyên bạn nên đọc phần giới thiệu về growth hacking này hoặc hướng dẫn growth hacking dành cho doanh nghiệp của bạn . Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào một growth hack cụ thể đã giúp công ty tôi tăng tốc độ tăng trưởng lưu lượng truy cập.
Ngày nay, hầu như bất kỳ ai xây dựng lưu lượng truy cập trang web đều tham gia vào tiếp thị nội dung, và một phần thiết yếu của việc sản xuất nội dung là tìm đúng từ khóa để tập trung. Bạn muốn chắc chắn rằng nội dung của mình sẽ thành công ngay cả trước khi viết từ đầu tiên.
Tuy nhiên, ngay cả nghiên cứu từ khóa tốt nhất cũng không đảm bảo thành công. Giống như nhiều nhà tiếp thị nội dung khác, tôi đã khao khát tìm ra cách để kiểm tra từ khóa trước khi đầu tư nhiều công sức vào chúng.
Đó chính là lúc tôi nhận ra điều đó.
Một bảng thuật ngữ.
Hai điều trong định nghĩa đó nghe rất hấp dẫn đối với tôi:
+ Danh sách các từ liên quan đến một chủ đề cụ thể
+ Một cuốn từ điển ngắn gọn
Việc tạo một bảng thuật ngữ có thể cho phép chúng ta kiểm tra tính khả thi của các từ khóa bằng cách tạo ra một danh sách các từ liên quan đến thị trường của mình. Nội dung có thể ngắn gọn, cho phép lặp lại nhanh chóng, hoàn hảo cho một chiến lược tăng trưởng.
Trong trường hợp của chúng tôi, điều này có nghĩa là tạo ra một danh sách các từ liên quan đến khảo sát và nghiên cứu thị trường, tập trung vào các từ khóa định nghĩa công ty của chúng tôi.
Tôi sẽ hướng dẫn từng bước một, nhưng cuối cùng chúng tôi đã thống nhất được 36 mục từ vựng, về cơ bản là những nội dung nhỏ. Bạn có thể tạo bao nhiêu mục tùy thích, nhưng vì mỗi mục đều cần nghiên cứu và viết, tôi khuyên bạn nên giới hạn ở mức 50 mục. Bạn luôn có thể thêm vào sau.
Nội dung lý tưởng cho mỗi mục là 300-500 từ. Điều này nghe có vẻ lạ, vì có thể bạn chưa biết, Google ưu tiên nội dung dài hơn nội dung ngắn.
Nhưng nội dung này thì khác.
Chúng tôi không viết những bài viết thông thường. Chúng tôi sẽ viết mô tả tốt nhất và đầy đủ nhất cho mỗi từ khóa. Hãy coi chúng như những định nghĩa thuật ngữ toàn diện hơn là những bài viết.
Kể từ khi Google giới thiệu đoạn trích nổi bật hay "vị trí 0", họ đã hiển thị câu trả lời theo nghĩa đen cho các truy vấn tìm kiếm trong kết quả. Hãy hỏi Google một điều gì đó cụ thể, và nếu nó tìm thấy câu trả lời phù hợp, nó sẽ xuất hiện ở đầu kết quả .
Đây chính là bất động sản chính mà chúng ta sẽ hướng đến. Hoặc ít nhất, chúng ta sẽ cố gắng xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả cho những loại truy vấn này.
May mắn thay, chúng tôi đã có một trung tâm hỗ trợ hướng dẫn mọi người cách sử dụng công cụ. Đây là nơi lý tưởng để thử nghiệm công cụ tăng trưởng của chúng tôi. Và từ đó, công cụ tăng trưởng lưu lượng truy cập của chúng tôi đã bắt đầu. Nếu bạn có một trung tâm hỗ trợ hoặc trợ giúp chứa các câu hỏi thường gặp và chính sách của công ty, đây có thể là nơi lý tưởng để thử nghiệm công cụ tăng trưởng này.
Tìm đúng từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một quá trình khác nhau đối với mỗi công ty.
Về cơ bản, bạn đang tìm kiếm những thông tin sau:
+ Từ khóa có lượng tìm kiếm khá lớn
+ Từ khóa không có quá nhiều sự cạnh tranh
+ Từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn (nghĩ đến thuật ngữ chuyên ngành, từ viết tắt hoặc các cách diễn đạt mà đối tượng của bạn có thể tìm kiếm trực tuyến)
Làm thế nào để biết từ khóa của bạn có đáp ứng các tiêu chí này hay không? Việc xác định từ khóa nào liên quan đến doanh nghiệp của bạn sẽ tùy thuộc vào bạn. Đối với hai tiêu chí đầu tiên, bạn có thể sử dụng các công cụ sau:
- Công cụ lập kế hoạch từ khóa Adwords
Công cụ miễn phí này là một phần của Adwords. Nó cung cấp cho bạn thông tin về khối lượng tìm kiếm lịch sử và mức độ cạnh tranh.
Để đáp ứng yêu cầu đầu tiên của chúng tôi (đủ khối lượng tìm kiếm), hãy nhập càng nhiều từ khóa liên quan đến doanh nghiệp vào công cụ lập kế hoạch từ khóa càng tốt và nhấn bắt đầu.
Lưu ý rằng nếu bạn đang quảng cáo trên Adwords, công cụ sẽ đưa ra số lượng từ khóa cụ thể hơn . Nếu bạn không quảng cáo trên Adwords, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ miễn phí, nhưng nó sẽ cung cấp phạm vi từ khóa (1.000 - 10.000).
Lượng tìm kiếm từ khóa của chúng tôi dao động từ 70 đến 33.000 lượt trung bình mỗi tháng. Thật khó để nói chính xác bạn nên nhắm đến lượng tìm kiếm nào.
Theo nguyên tắc chung, tôi khuyên bạn nên nhắm đến các từ khóa có từ 100 đến 10.000 lượt tìm kiếm hàng tháng. Bạn có thể đặt mục tiêu cao hơn nếu không có nhiều đối thủ cạnh tranh. Chúng ta sẽ thảo luận về cách tìm từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp ở phần sau của bài viết này.
Ngoài số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng cho từ khóa của bạn, công cụ còn cung cấp cho bạn một danh sách dài các từ khóa liên quan. Một số từ khóa liên quan này có thể là từ đồng nghĩa. Nếu bạn tìm thấy một số từ đồng nghĩa có lượng tìm kiếm tốt, bạn có thể sử dụng chúng trong định nghĩa hoặc tiêu đề phụ để có thể xếp hạng cho chúng.
Đối với yêu cầu thứ hai, chọn những từ khóa không có quá nhiều sự cạnh tranh, chúng ta cần xem xét các dữ liệu khác.
- CPC và Cạnh tranh
CPC là viết tắt của Cost Per Click (Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột) để quảng cáo và mặc dù chúng tôi không có kế hoạch quảng cáo trên những từ khóa này, CPC vẫn cho bạn biết giá trị thương mại của một từ khóa nhất định.
Khi một từ khóa có CPC cao, điều đó có nghĩa là các công ty sẵn sàng chi trả rất nhiều tiền để quảng cáo trên đó. Điều này rất có thể là do những người nhấp vào quảng cáo đó có tỷ lệ chuyển đổi rất cao hoặc giá trị của một lượt chuyển đổi khá cao. Hầu hết các mục trong danh mục thuật ngữ của bạn sẽ có giá trị CPC thấp, vì hầu như không có ý định thương mại nào đằng sau những mục này. Điều này thường xảy ra với các truy vấn tìm kiếm quá chung chung hoặc tập trung vào thông tin (ví dụ: định nghĩa, ưu điểm, nhược điểm).
Tiếp theo là sự cạnh tranh. Chúng ta sẽ thảo luận thêm về sự cạnh tranh hoặc độ khó trong phần tiếp theo, vì Keyword Planner chỉ đưa ra các giá trị như thấp, trung bình hoặc cao, những giá trị này không thực sự nói lên nhiều điều.
Vì Adwords khá mơ hồ về dữ liệu này nên tôi khuyên bạn nên sử dụng plugin Chrome miễn phí sau đây có tên là Keywords Everywhere.
- Từ khóa ở khắp mọi nơi
Plugin miễn phí này dành cho Chrome và Mozilla sẽ cung cấp cho bạn các số liệu tương tự như Adwords Keyword Planner (sử dụng cùng dữ liệu). Plugin cũng cho phép bạn thực hiện trực tiếp từ trang kết quả của công cụ tìm kiếm thay vì phải dùng công cụ bên trong.
Thật tuyệt, vì giờ đây bạn cũng sẽ có được cảm nhận về nội dung đã được viết về chủ đề này. Điều này sẽ giúp bạn, ngoài các con số, có được cảm giác trực giác về việc liệu bạn có thể viết nội dung tốt hơn về lâu dài hay không.
Ngược lại với Keyword Planner, công cụ này cho bạn giá trị từ 0 đến 1 cho mức độ cạnh tranh, trong đó 0 là không có cạnh tranh và 1 là rất cạnh tranh. Lý tưởng nhất, bạn nên nhắm đến các từ khóa có mức độ cạnh tranh dưới 0,5, thậm chí có thể thấp hơn nếu bạn mới bắt đầu.
Mẹo thưởng : Kiểm tra các kết quả hàng đầu và ghi chú lại những điểm họ làm tốt và những điểm bạn có thể làm tốt hơn.
Cả Keywords Everywhere và Adwords Keyword Planner đều cung cấp cho bạn danh sách các tìm kiếm liên quan.
Những từ khóa liên quan này có thể được sử dụng làm từ khóa phụ mà bạn cũng có thể xếp hạng. Ví dụ: "lợi ích của câu hỏi mở" hoặc "câu hỏi mở là gì?" là những tiêu đề phụ hoàn hảo cho mục thuật ngữ "câu hỏi mở" trong danh mục thuật ngữ của bạn.
Những loại từ khóa này sẽ giúp bạn xây dựng cấu trúc cho bài viết thuật ngữ của mình. Chúng ta sẽ nói thêm về điều này sau.
- Moz
Một công cụ (trả phí) khác mà chúng tôi sử dụng để phân tích tiềm năng của từ khóa là Moz. Lưu ý rằng công cụ này không phải là bắt buộc. Hai công cụ trước là đủ.
Moz có thể làm được nhiều việc, nhưng trong trường hợp này, chúng ta chủ yếu sẽ cần đến thanh công cụ Chrome của họ, công cụ này sẽ cho bạn biết mức độ khó để xếp hạng cho một từ khóa nhất định, dựa trên thang điểm 100.
Nếu bạn có một trang web nhỏ hoặc hoàn toàn mới, hãy cố gắng giữ điểm khó dưới 40 để có cơ hội xếp hạng cao hơn trên trang đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm (SERP). Ví dụ, điểm khó trung bình của chúng tôi là 42.
Moz cũng sẽ cho bạn biết chỉ số DA (domain authority) của các trang mà bạn sẽ cạnh tranh. Nếu có nhiều trang web có DA cao (trên 80) ở trang đầu tiên, đó là dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt.
Bạn có thể kết hợp các công cụ này, hoặc một số công cụ khác, để biên soạn danh sách từ khóa gồm 30 đến 50 mục. Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể bỏ Moz và sử dụng thống kê cạnh tranh từ Google Adwords hoặc Keywords Everywhere.
Tạo mẫu thuật ngữ
Bây giờ chúng ta đã có từ khóa, đã đến lúc bắt đầu viết.
Chúng tôi quyết định viết các mục chú giải thuật ngữ từ 300 từ ( mức tối thiểu nếu bạn muốn có cơ hội xếp hạng ) đến 500 từ. Như tôi đã nói lúc đầu, chúng tôi không viết các bài blog thông thường (mà có thể sẽ dài hơn rất nhiều để đạt hiệu quả và làm hài lòng độc giả). Chúng tôi sẽ viết những bài đó sau. Thay vào đó, chúng tôi cung cấp cho Google và người tìm kiếm câu trả lời cho các truy vấn cụ thể với hy vọng được hiển thị dưới dạng trích dẫn nổi bật hoặc ít nhất là trên trang đầu tiên.
Vì chúng ta sẽ viết từ 30 đến 50 bài viết như thế này, điều quan trọng là phải giữ chi phí cho mỗi từ khóa ở mức thấp nhất có thể. Hãy cố gắng tạo một mẫu nhất định để quá trình viết diễn ra suôn sẻ nhất có thể.
Đây là mẫu chúng tôi đã sử dụng:
- Từ khóa (KW) + Định nghĩa
- KW + Ưu điểm
- KW + Nhược điểm
- KW + Ví dụ (có hình ảnh)
Mẹo thưởng : Thêm các tiêu đề phụ này dưới dạng tiêu đề H2 trên trang web của bạn để giúp chúng được xếp hạng như các từ khóa riêng biệt.
Một mẹo bổ sung khác: Hãy nhớ kiểm tra các từ đồng nghĩa cho từ khóa của bạn bằng cách tìm kiếm trên Google “<từ khóa của bạn> từ đồng nghĩa”. Nếu một từ đồng nghĩa có lượng tìm kiếm đáng kể—ít nhất 50% từ khóa—bạn nên đưa nó vào văn bản của mình.
Khi đã hoàn thành mẫu, đã đến lúc bắt đầu viết.
Nếu bạn phân tích các kết quả hàng đầu cho mỗi từ khóa, bạn sẽ có ý tưởng khá rõ ràng về hình thức bài viết. Hãy đảm bảo làm rõ từ khóa và thêm các từ đồng nghĩa. Bài viết cần cung cấp cho người đọc bức tranh toàn cảnh về cách định nghĩa từ.
Theo dõi từ khóa
Xin chúc mừng! Phần khó nhất của công việc đã hoàn thành!
Nhưng chúng ta vẫn chưa dừng lại ở đây. Phần tiếp theo này đòi hỏi sự kiên nhẫn. Sẽ mất từ bốn đến tám tuần để Google lập chỉ mục chính xác toàn bộ nội dung của bạn và thu thập đủ dữ liệu để bạn thực hiện các bước tiếp theo.
Cách dễ nhất để theo dõi dữ liệu này là kiểm tra Google Search Console . Công cụ này sẽ cho bạn biết khi nào một trang nhất định bắt đầu thu thập lượt hiển thị. Ngay khi có, trang đó sẽ được lập chỉ mục.
Có rất nhiều phương pháp khác để kiểm tra (hoặc tăng tốc) quá trình lập chỉ mục trang . Nhưng ưu điểm của phương pháp Search Console là bạn có thể xem trước những trang "chiến thắng" hoặc hoạt động tốt.
Trong những tuần tới, bạn sẽ thấy những con số này tăng lên và mọi trang sẽ bắt đầu thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Sau tám tuần, bạn sẽ có thể thấy nội dung nào hiệu quả nhất. Nhìn chung, nó tuân theo quy tắc 80/20, tức là 20% bài viết sẽ tạo ra 80% lưu lượng truy cập.
Khi bạn đã xác định được 20% hàng đầu, đã đến lúc dành cho họ sự yêu thương.
Nhân đôi số tiền thắng cược
Giờ bạn đã khám phá ra những trang hoạt động tốt nhất, đã đến lúc đầu tư vào chúng. Mặc dù bạn đã có một số lượng truy cập đến từ phần thuật ngữ, nhưng phần lớn lượng truy cập đó có thể sẽ có tỷ lệ thoát khá cao (85% hoặc cao hơn), vì bạn chỉ cung cấp định nghĩa.
Người dùng truy cập trang web có thể đang tìm cách khám phá phần còn lại của trang web thay vì chỉ đọc định nghĩa từ khóa của họ. Để đáp ứng sự quan tâm của họ, trước hết, chúng ta cần thêm nội dung. Cách dễ nhất là trình bày chi tiết từng chủ đề bạn đã đưa vào mẫu định nghĩa:
- Từ khóa (KW) + Định nghĩa
- KW + Ưu điểm
- KW + Nhược điểm
- KW + Ví dụ (có hình ảnh)
Ngoài ra, bạn cũng nên xem dữ liệu trên bảng điều khiển tìm kiếm của Google để xem mọi người đang tìm kiếm những thuật ngữ nào khác để đưa vào mục thuật ngữ của bạn.
Mẹo nhỏ: Bạn không cần phải loại bỏ 80% từ khóa kém hiệu quả. Bạn có thể tối ưu hóa chúng, cập nhật từ khóa hoặc chỉ cần cho chúng thêm thời gian.
Bạn có thể chọn giữ nguyên các bài viết trong danh mục thuật ngữ hoặc tạo một bài đăng blog riêng cho mỗi từ khóa. Nếu chọn cách thứ hai, sau khi phiên bản cập nhật được phát hành, bạn sẽ cần chuyển hướng 301 trang danh mục thuật ngữ cũ sang bài đăng blog hoàn toàn mới để tránh hai trang của bạn cạnh tranh cho cùng một từ khóa.
Hãy cố gắng biến nó thành một bài viết dài hơn 1.000 từ, thêm nhiều hình ảnh và đi sâu vào chủ đề để làm nổi bật nó. Và, một lần nữa, hãy đảm bảo đề cập đến các từ khóa phụ trong tiêu đề và tiêu đề phụ. Hãy xem xét các bài viết có hiệu suất cao nhất cho từ khóa này trên Google và tạo ra một bài viết tốt hơn những gì hiện có.
Đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm với mục thuật ngữ "giới thiệu khảo sát". Chúng tôi đã biến nó thành một bài đăng blog chuyên đề và thật bất ngờ, nó đã vượt trội hơn hẳn mục thuật ngữ. Nó mang lại cho chúng tôi 6.000 lượt truy cập mỗi tuần.
Biến giao thông thành đô la
Sớm hay muộn, bạn sẽ muốn tiến xa hơn việc chỉ tạo ra lưu lượng truy cập. Một khi bạn đã cải thiện bài viết của mình, đã đến lúc nghĩ đến các cách để tận dụng lưu lượng truy cập này.
Bước đầu tiên là tạo một hồ sơ liên kết mạnh mẽ. Hãy đảm bảo liên kết đến các bài viết thuật ngữ hoặc trang đích khác mỗi khi bạn đề cập đến một từ khóa nhất định trong bài viết của mình.
Một chiến thuật khác tiến xa hơn một bước và tập trung vào việc tạo khách hàng tiềm năng . Rõ ràng là mọi người đã truy cập trang web của bạn để tìm hiểu về một thuật ngữ nào đó, và họ có thể muốn tìm hiểu thêm.
Chúng tôi đã tạo một tệp PDF có thể tải xuống chứa tất cả các thuật ngữ trong bảng thuật ngữ để đổi lấy địa chỉ email của họ. Tuy nhiên, không nhất thiết phải là tệp PDF, bạn có thể cung cấp cho họ một hội thảo trực tuyến hoặc podcast để giúp họ hiểu rõ hơn về chủ đề trong bảng thuật ngữ của bạn.
Sau khi tải tệp xuống, họ sẽ tham gia vào chiến dịch nhỏ giọt hướng dẫn họ đi qua kênh bán hàng của chúng tôi.
Phân tích kết quả
Kết quả khiến chúng tôi vô cùng kinh ngạc.
Chúng tôi đã tạo ra tổng cộng 36 bài viết thuật ngữ, giúp chúng tôi có thêm 8.000 lượt truy cập hàng tháng.
Đòn đánh lớn nhất là “ câu hỏi đóng ”. Chúng tôi không bao giờ mong đợi nhận được 2.500 lượt truy cập mỗi tháng từ những người tìm kiếm điều đó.
Hầu hết các trang web đều thu hút ít nhất 100 lượt truy cập mỗi tháng.
Những sai lầm cần tránh trong Thuật ngữ Tăng trưởng Hack
Đừng mắc phải những sai lầm như chúng tôi đã mắc phải.
Đừng di chuyển bảng thuật ngữ của bạn sang một miền khác.
Sau khi cập nhật giao diện người dùng (UI), chúng tôi đã chuyển trung tâm trợ giúp sang một tên miền riêng. Bảng thuật ngữ, vốn là một phần của trung tâm trợ giúp, cũng được chuyển theo. Thật không may, chúng tôi đã gặp một số vấn đề về lập chỉ mục và kể từ đó, chúng tôi không thể tạo ra lượng truy cập tương tự đến các trang này nữa. Tổng cộng, chúng tôi đã mất khoảng 30% lượng truy cập hàng tháng.
Thật buồn cười là có vẻ như những từ khóa tương tự lại tiếp tục là những từ khóa có hiệu suất cao nhất.
Hãy bám sát vào lĩnh vực của bạn.
Bạn có thể lặp lại quy trình này với hầu hết mọi từ khóa. Chúng tôi chắc chắn đã thành công với một số từ khóa chứa hướng dẫn sử dụng Photoshop (xem hình trên). Mặc dù Photoshop là một từ khóa tuyệt vời về lượng tìm kiếm, nhưng rất khó để chuyển đổi lưu lượng truy cập nếu bạn không bán bất cứ thứ gì liên quan đến hình ảnh hoặc nhiếp ảnh.
Hãy thử Glossary Growth Hack!
Xây dựng một bảng thuật ngữ có thể là một giải pháp tăng trưởng hiệu quả để tạo lưu lượng truy cập và kiểm tra tính khả thi của các từ khóa.
Mặc dù phải mất đến tám tuần bạn mới bắt đầu thấy được lợi ích thực sự, nhưng nó có thể được áp dụng ở hầu hết mọi ngóc ngách hoặc thị trường. Hãy nhớ rằng, bất kỳ chiến lược tăng trưởng hiệu quả nào cũng không phải là thành công chỉ sau một đêm, mà là sự tăng tốc của quá trình tăng trưởng. Và chiến lược này chính là như vậy.
Bạn đã từng thử phương pháp tăng trưởng đột phá chưa? Chiến thuật nào hiệu quả với bạn? Bạn đã thử phương pháp này chưa? Hãy cho tôi biết trong phần bình luận bên dưới nhé!