Thiết kế lại logo: 3 điều cần cân nhắc trước khi thay đổi logo thương hiệu của bạn
Ngày 13/05/2025 - 09:05Trong những ngày đầu của một thương hiệu , bạn có cái nhìn rất hạn chế về thương hiệu của mình là gì và nó sẽ trở thành gì. Do đó, những nỗ lực đầu tiên để có được bản sắc trực quan có xu hướng là một chút thành công và thất bại.
Theo thời gian, thương hiệu của bạn sẽ tích lũy kinh nghiệm. Đối tượng của bạn sẽ tăng lên. Nhóm của bạn sẽ phát triển.
Bạn hiểu sâu hơn về nhu cầu của khách hàng. Bạn thấy mình phù hợp ở đâu trong bối cảnh cạnh tranh . Bạn hiểu cách thương hiệu của mình có thể mang lại giá trị độc đáo. Bạn truyền đạt giá trị đó qua nhiều kênh hơn.
Nói cách khác, bạn có một thương hiệu mạnh hơn, hoàn thiện hơn. Và điều này đặt ra câu hỏi liệu danh tính cũ của bạn có phù hợp với giai đoạn mới này của doanh nghiệp hay không.
Thách thức là việc nắm bắt những thay đổi đó theo đúng cách có thể rất khó khăn. Vì vậy, trước khi lao vào vùng nước đôi khi đầy biến động của thiết kế nhận dạng, bạn nên hiểu rõ một câu hỏi lớn…
Tại sao bạn cần thiết kế lại logo ngay bây giờ?
Mọi quá trình sáng tạo đều gợi lên những ý kiến chủ quan. Chúng sẽ đến từ bạn, những người đồng sáng lập, thành viên nhóm, khách hàng, người qua đường, gia đình bạn—mọi người đều sẽ có một suy nghĩ. Và những ý kiến đó có thể thay đổi rất nhiều.
Việc xác định rõ ràng lý do đằng sau quá trình này sẽ giúp bạn vượt qua được nhiều quan điểm khác nhau và đưa ra được kết quả tích cực.
Sau đây là ba yếu tố thúc đẩy việc thiết kế lại logo. Mỗi yếu tố đều tác động đến các khía cạnh khác nhau của bản sắc trực quan của bạn. Hiểu được yếu tố nào trong số chúng áp dụng cho tình huống của bạn sẽ giúp bạn tập trung nỗ lực và xác định tiêu chí thành công cho công việc của mình.
Chiến lược thương hiệu của bạn đã thay đổi
Đây là yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi truyền đạt bất kỳ thông điệp nào về thương hiệu của bạn.
Sứ mệnh và định vị thương hiệu của bạn có thay đổi không? Bạn có phục vụ cùng một nhóm khách hàng và cung cấp giá trị theo cùng một cách không?
Nếu những yếu tố này đã thay đổi cơ bản, thì đây là lý do chính đáng để bạn đánh giá lại bản sắc thương hiệu của mình để xác định xem nó có còn phù hợp hay không.
Trong trường hợp này, bạn nên tập trung vào thông điệp về bản sắc của mình.
Một ví dụ điển hình cho điều này đến từ General Motors.
Tổng giám đốc điều hành của GM, Mary Barra đã cam kết sẽ tập trung mạnh mẽ vào xe điện . Đến năm 2025, 40% xe của họ sẽ là xe điện.
Đến năm 2035, họ sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn xe ô tô chở khách, xe tải và xe thể thao đa dụng chạy bằng xăng.
Đây là bước ngoặt chiến lược quan trọng đối với một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Vì vậy, việc họ làm mới nhận diện thương hiệu để phản ánh sứ mệnh mới này là điều hoàn toàn hợp lý.
Logo mới của họ nhằm mục đích nắm bắt chiến lược này bằng cách:
+ Tạo ra diện mạo vẫn đậm nét và mạnh mẽ, nhưng bao hàm hơn (các cạnh bo tròn, chữ thường)
+ Chuyển màu chính sang màu xanh da trời nhạt hơn phù hợp với tác động môi trường mà họ muốn tạo ra
+ Biến đổi hình dạng 'M' để bao gồm một ý nghĩa kép mới. Về phía nó, chữ M và phần gạch chân được dịch chuyển tạo ra một "EI" ám chỉ chiến dịch lớn hơn của họ là "Everyone In".
+ Một phần thưởng ẩn nữa là khoảng cách âm giữa chữ “E” và phần gạch chân sẽ để lộ hình dạng của một phích cắm điện.
Chúng ta đều có thể tranh luận về những lựa chọn thẩm mỹ ở đây, nhưng mục đích là để truyền tải thông điệp mới cho thương hiệu.
Những câu hỏi cần đặt ra khi thay đổi chiến lược thương hiệu thúc đẩy việc thiết kế lại nhận diện thương hiệu của bạn:
+ Sứ mệnh thương hiệu của bạn đã phát triển như thế nào kể từ khi tạo ra logo cuối cùng?
+ Bạn có phục vụ nhu cầu mới của khách hàng hay cung cấp giá trị mới không?
+ Vị thế của bạn trên thị trường có thay đổi không?
+ Bạn có cung cấp các hình thức sản phẩm và dịch vụ mới không?
+ Những khía cạnh nào trong sản phẩm của bạn phù hợp để đưa hình ảnh hoặc từ ngữ vào trong một nhãn hiệu?
Thời thế đã thay đổi
Thương hiệu của bạn không tồn tại trong chân không. Trong khi bạn đang nỗ lực tinh chỉnh và lặp lại những gì bạn cung cấp cho khách hàng, thế giới vẫn tiếp tục phát triển xung quanh bạn.
Những phong cách và xu hướng mới xuất hiện. Sở thích và kỳ vọng của khách hàng thay đổi. Và sự tinh tế trong cách bạn cảm nhận về tính thẩm mỹ của thương hiệu của riêng mình cũng tăng lên. Những gì từng phù hợp và hiện đại giờ đây có thể trở nên lỗi thời.
Sự không thống nhất đó có thể ảnh hưởng đến khả năng kết nối với khách hàng khi họ xem xét bản sắc thương hiệu của bạn bên cạnh tất cả các thương hiệu khác mà họ thường xuyên tương tác.
Trong trường hợp này, bạn nên tập trung vào phong cách nhận diện của mình.
Một ví dụ về sự thay đổi này đến từ việc làm mới nhận diện thương hiệu gần đây của Burger King .
Họ đã tạo ra phiên bản logo trước đó vào năm 1999. Vào thời điểm đó, nó đã thổi luồng năng lượng mới vào thương hiệu. Thiết kế này đã mang đến cho bản sắc sự tươi sáng và chiều sâu, tạo cảm giác năng động và hợp thời hơn.
Tuy nhiên, hai thập kỷ sau, tính thẩm mỹ lại thay đổi lần nữa. Logo mới của họ nhằm mục đích nắm bắt thời đại với:
+ Sự trở lại của thiết kế phẳng, tối giản đang ngày càng được ưa chuộng
+ Màu sắc cổ điển tôn vinh lịch sử và bản sắc trong quá khứ của chúng nhưng vẫn mang lại cảm giác sống động
+ Sự phản ánh về sự tập trung hiện tại của thương hiệu vào các thành phần đơn giản, thực sự trong thực phẩm của họ
Kết quả là một bản sắc mang phong cách thẩm mỹ cổ điển, sạch sẽ, vừa lấy cảm hứng từ quá khứ, vừa phù hợp với phong cách hiện đại.
Những câu hỏi cần đặt ra khi thời thế thay đổi thúc đẩy việc thiết kế lại bản sắc của bạn:
+ Xu hướng thiết kế đã thay đổi thế nào kể từ lần thiết kế logo gần đây nhất của bạn?
+ Phong cách nào hiện tại của bạn khiến bạn cảm thấy lỗi thời?
+ Bảng màu của bạn có nổi bật (tốt hay xấu) trong bối cảnh cạnh tranh không ?
+ Các yếu tố đồ họa và từ ngữ có kể một câu chuyện có liên quan đến ngày nay không?
Quy mô công ty của bạn đã thay đổi
Khi một thương hiệu phát triển, số lượng kênh mà thương hiệu đó thể hiện cũng tăng theo. Trong những ngày đầu, bản sắc thương hiệu của bạn có thể chỉ xuất hiện ở một hoặc hai nơi. Một trang web, một danh thiếp, có thể là một hình đại diện trên phương tiện truyền thông xã hội.
Quản lý tài sản thương hiệu khá dễ dàng. Và nếu logo của bạn không hoàn hảo trong mỗi lần sử dụng thì cũng không sao cả.
Nhưng theo thời gian, điều đó lại trở thành vấn đề.
Đột nhiên bạn phải phối hợp các chiến dịch quảng cáo, video, email và sản phẩm vật lý. Và bạn có một nhóm người cần sử dụng bản sắc thương hiệu của bạn theo đúng cách cho từng phương tiện.
Nếu không có sự nhất quán đó, mối liên kết mà bạn đang xây dựng với khách hàng trong mọi hoạt động tiếp thị của mình sẽ trở nên loãng đi.
Trong trường hợp này, bạn nên tập trung vào chức năng của danh tính. Một ví dụ về điều này là việc làm mới danh tính của Slack từ vài năm trước.
Quay trở lại năm 2019, Slack đã đi từ một công ty khởi nghiệp vô danh trở thành ứng dụng kinh doanh phát triển nhanh nhất trong lịch sử, tất cả chỉ trong vòng 5 năm. Với thành công đáng kinh ngạc đó, họ đã gặp một số thách thức với bản sắc thương hiệu của mình.
Khi họ bắt đầu, họ đã tạo ra một trò chơi đầy màu sắc trên ký tự băm làm logo của họ. Nó tươi sáng và có cảm giác độc đáo do các đường chéo màu. Thật không may, thiết kế đó đã tạo ra vấn đề khi họ mở rộng quy mô.
Ngoài góc độ kỳ lạ của dấu hiệu, việc sử dụng các màu chồng chéo và độ mờ đục đã tạo ra bảng màu gồm 11 màu. Điều này có nghĩa là khó có thể duy trì việc sử dụng nhất quán trong mọi môi trường.
Mặc dù được ưa chuộng về mặt thẩm mỹ nhưng xét về mặt chức năng, nó không phục vụ cho nhu cầu của thương hiệu.
Logo được sửa đổi của họ nhằm phù hợp với quy mô công ty mới bằng cách:
+ Đơn giản hóa cấu trúc của nhãn hiệu
+ Giảm bảng màu xuống còn bốn màu cơ bản
+ Tạo ra một thiết kế có thể hoạt động nhất quán trên mọi phương tiện và nền tảng
+ Giúp việc nhận dạng dễ dàng hơn ở mọi quy mô
Thật đáng buồn là kết quả đã làm mất đi một số đặc điểm độc đáo của bản gốc, nhưng nó đã góp phần tạo nên bản sắc phù hợp với chức năng mà họ cần khi tiếp tục mở rộng.
Những câu hỏi cần đặt ra khi quy mô công ty thay đổi dẫn đến việc thiết kế lại nhận diện thương hiệu của bạn:
+ Những khía cạnh nào trong bản sắc của bạn có vấn đề nhất?
+ Bạn cần bản sắc để làm việc trong phương tiện nào?
+ Thiết kế của bạn có hiệu quả trong cả môi trường màu và đen trắng không?
+ Logo của bạn có thể duy trì tính toàn vẹn về mặt hình ảnh ở mọi tỷ lệ cần thiết không?
Chọn đúng loại thiết kế lại logo cho đúng loại thay đổi
Thiết kế lại logo không phải lúc nào cũng giống nhau. Nếu lý do thiết kế lại không rõ ràng ngay từ đầu, có thể dẫn đến việc tập trung vào các khía cạnh sai lệch trong bản sắc của bạn hoặc cố gắng sửa chữa thứ thậm chí không bị hỏng.
Hãy xem xét bản sắc thương hiệu của bạn thông qua ba góc nhìn thay đổi sau:
+ Thay đổi chiến lược: Thông điệp trong logo của bạn có cần thay đổi không ?
+ Sự thay đổi của thời đại: Phong cách logo của bạn có cần thay đổi không ?
+ Thay đổi quy mô công ty: Chức năng của logo của bạn có cần thay đổi không ?
Và những yếu tố này không loại trừ lẫn nhau. Nhu cầu thiết kế lại của bạn có thể liên quan đến hai hoặc thậm chí cả ba yếu tố.
Điều quan trọng nhất là bạn có thể phân tích lý do và mục tiêu cho việc thiết kế lại. Điều này giúp bạn tập trung nỗ lực, cung cấp tiêu chí để đánh giá kết quả và đảm bảo thiết kế mới phù hợp với mục tiêu thương hiệu của bạn hướng tới.