Thiết bị Podcast tốt nhất cho người mới bắt đầu
Ngày 18/07/2025 - 09:07Nếu bạn đang tìm kiếm thiết bị podcast cho người mới bắt đầu, thì bạn đã đến đúng nơi rồi. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ phân tích những thiết bị tối thiểu bạn cần để ra mắt một podcast và cách bạn có thể mở rộng thiết bị khi chương trình của bạn phát triển.
Hãy tin chúng tôi, Podcast Foundr với Nathan Chan và Podcast From Zero to Foundr đã đạt tổng cộng hơn 88.000 lượt tải xuống mỗi tháng. Nhưng thành công này từ mạng lưới podcast của chúng tôi không đến chỉ sau một đêm. Chúng tôi bắt đầu ngay tại nơi bạn đang sống, với ý tưởng podcast, mục tiêu tiếp cận khán giả và niềm đam mê ghi âm.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Hãy cảnh giác với các thiết bị Podcast tuyệt đối
Trước khi bạn bắt đầu chi số tiền khó kiếm được của mình để mua micro và phần mềm chỉnh sửa, hãy cẩn thận với những ý kiến chủ quan về thiết bị podcasting.
Giống như các nghệ sĩ guitar tranh cãi về ampli hay các tín đồ âm thanh bảo vệ thương hiệu dầu nhớt ưa thích của mình, thiết bị podcast cũng chịu ảnh hưởng bởi sở thích của người dùng. Bạn nên cẩn thận với những quan điểm tuyệt đối khi mua sắm thiết bị podcast. Những ý kiến như "Chỉ những người làm podcast thực thụ mới sử dụng micro này" hay "Thương hiệu này hơn hẳn các thương hiệu khác" là hoàn toàn sai lầm khi nghe theo ở giai đoạn này của hành trình.
Podcasting vẫn còn là một phương tiện non trẻ với nhiều tiềm năng sáng tạo. Một số podcast thành công nhất bắt đầu với thiết bị đơn giản. Điều làm nên thành công của họ chính là nội dung, chứ không phải thiết bị.
Việc chi 1.000 đô la cho micro chuyên nghiệp sẽ khiến bạn trở nên đáng tin cậy, nhưng nếu podcast của bạn không mang lại giá trị cho khán giả, thì thiết bị của bạn cũng giống như một chiếc Lamborghini nằm trong gara mà bạn không bao giờ lái.
Rob Bell là một diễn giả và tác giả. Anh ấy đã bắt đầu chương trình podcast nổi tiếng của mình , được đặt tên khéo léo là The RobCast , bằng một chiếc micro Blue Yeti và một chiếc máy tính xách tay.
Vận dụng kinh nghiệm diễn thuyết trước công chúng, Rob bấm máy và bắt đầu nói. Anh không có micro xịn hay nhà sản xuất âm thanh, nhưng bù lại, Rob thiếu một dàn dựng chuyên nghiệp, anh đã bù đắp bằng một lượng khán giả đông đảo và những lời lẽ mạnh mẽ.
Tập trung vào những từ ngữ phát ra từ miệng bạn, chứ không phải thiết bị ghi âm chúng.
Với tuyên bố miễn trừ trách nhiệm đó, hãy xem các đề xuất về thiết bị của chúng tôi để giúp bạn bắt đầu tạo podcast tốt nhất có thể.
4 Gói thiết bị dành cho người mới bắt đầu làm Podcast
Trước khi bạn nhấp vào liên kết sản phẩm và bắt đầu thêm vào giỏ hàng, hãy tự hỏi bản thân về chủ đề podcast của bạn và mục tiêu bạn muốn hướng đến. Cấu trúc chương trình sẽ quyết định thiết bị podcasting bạn cần. Hãy tự hỏi:
- Tôi có người đồng tổ chức không?
- Tôi có thể có một không gian nhất quán để ghi lại không?
- Tôi sẽ tiến hành phỏng vấn trực tiếp hay từ xa?
- Tôi có cần chỉnh sửa hậu kỳ thêm (hiệu ứng âm thanh, nhạc, clip âm thanh) không?
- Tôi có cần phải thu âm tại hiện trường (bên ngoài phòng thu hoặc không gian thu âm) không?
Bây giờ bạn đã suy nghĩ kỹ về cấu trúc podcast của mình, bạn sẽ phù hợp hơn khi bắt đầu với một trong 4 gói podcast dưới đây (ước tính theo đô la Mỹ).
Gói dành cho người mới bắt đầu ($100-$200)
Nếu bạn đang bắt đầu một podcast để mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu hoặc muốn xây dựng kết nối bằng cách phỏng vấn các chuyên gia trong lĩnh vực của mình, thì đây chính là giải pháp dành cho bạn. Giá cả phải chăng, dễ sử dụng và công nghệ tiên tiến giúp bạn bắt đầu podcasting ngay lập tức.
- Loại Podcast: Chương trình phỏng vấn từ xa cơ bản, chương trình tư vấn hoặc ý kiến cá nhân.
- Không gian ghi âm: Là người mới bắt đầu, bạn sẽ cần một thiết lập tối thiểu để ghi âm giọng nói hoặc phỏng vấn từ xa. Tất cả những gì bạn cần là một máy tính xách tay, kết nối internet và một nơi ghi âm có trần thấp và tốt nhất là sàn trải thảm.
- Nền tảng lưu trữ: Nguồn cấp RSS hoặc plugin podcast của trang web của bạn (miễn phí), gói cơ bản của Libsyn (5 đô la mỗi tháng)
- Phần mềm chỉnh sửa: Audacity (miễn phí), GarageBand (miễn phí cho người dùng Apple)
- Micro: AirPods, máy ghi âm điện thoại, Audio Technica AT2020 (99 đô la), Blue Yeti Mic (133 đô la)
- Công cụ phỏng vấn: Google Meetings hoặc Zoom Pro (8 đô la/tháng)
Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng nguồn cấp RSS (URL kết nối podcast của bạn từ máy chủ đến ứng dụng) kết nối với các ứng dụng podcast hàng đầu.
Một số nền tảng lưu trữ trả phí sẽ tự động thực hiện bước này cho bạn. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí và tự khởi động podcast , bạn sẽ cần sao chép và dán nguồn cấp RSS vào các ứng dụng podcast. Dưới đây là danh sách các ứng dụng podcast hàng đầu mà bạn nên tạo tài khoản và liên kết podcast của mình:
- Kết nối Apple Podcast
- Spotify dành cho người làm Podcast
- Trình quản lý Podcast của Google
- Stitcher + Người sáng tạo Podcast
Nếu điều này có vẻ quá phức tạp, các nền tảng podcast trọn gói như Anchor.fm đã đơn giản hóa trải nghiệm sáng tạo hơn nữa. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi quyết định. Hầu hết các công cụ này đều yêu cầu một khoản phí hàng tháng khá cao, và bạn sẽ mất đi sự độc lập (và đôi khi là quyền sở hữu) với tư cách là người sáng tạo.
Gói Pro-Level ($300-$500)
Bạn có phải là kiểu người hay bỏ qua phần giới thiệu chương trình trên Netflix không? Nếu có, thì gói sản phẩm này chính là dành cho bạn. Thiết bị podcast tại đây sẽ ngay lập tức mang đến cho podcast của bạn cảm giác chuyên nghiệp và trau chuốt. Khoản đầu tư ban đầu có vẻ hơi đắt đỏ, nhưng bạn sẽ không phải lo lắng về việc nâng cấp thiết bị sau 6 tháng khi podcast của bạn đã bắt đầu.
- Loại Podcast: Chương trình đồng dẫn chương trình, phỏng vấn trực tiếp và từ xa, hiệu ứng âm thanh bổ sung và clip âm thanh.
- Không gian ghi âm: Để tạo ra âm thanh chất lượng cao cho các buổi phỏng vấn hoặc buổi ghi âm đồng dẫn chương trình, bạn cần một không gian đủ rộng để nhiều người cùng tham gia và không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh. Một văn phòng hoặc phòng họp truyền thống với trần thấp là đủ (cẩn thận với gác xép, sàn gỗ và dầm trần lộ thiên). Ngoài ra, hầu hết các thư viện địa phương đều có phòng cách âm nhỏ mà bạn có thể thuê miễn phí, và chúng thường được biết đến với khả năng giảm thiểu tiếng ồn xung quanh.
- Nền tảng lưu trữ: Gói Libsyn Pro (15-40 đô la/tháng), Soundcloud (12 đô la/tháng), PodBean (14 đô la/tháng)
- Phần mềm chỉnh sửa: Adobe Audition (20,99 đô la/tháng), Avid Pro Tools (29,99 đô la/tháng)
- Micro: Samson C01 (80 đô la), Shure SM58 (99 đô la), Rode Podcaster Mic (230 đô la)
- Giao diện âm thanh: Giờ đây, khi đã sử dụng micro XLR, bạn sẽ cần một máy ghi âm hoặc giao diện âm thanh ngoài để ghi âm. Behringer Xenyx 1002B (59 đô la), Giao diện âm thanh USB M-Audio M-Track Duo (69 đô la), hoặc Mackie Mix8 8 kênh Compact Mixer (89 đô la) là lựa chọn hoàn hảo cho việc đồng dẫn chương trình.
- Chân đế micro: Vì bạn có thể sẽ ghi âm tại bàn làm việc với người đồng dẫn chương trình, hãy đảm bảo bạn có chân đế micro chắc chắn như Auray TT-6220 (13 đô la) hoặc chân đế cần như On Stage MS7701B (38 đô la).
- Tai nghe: Một cặp tai nghe có dây chất lượng cao (không dùng tai nghe Bluetooth) sẽ hữu ích khi bạn có người đồng dẫn chương trình hoặc cần phỏng vấn khách từ xa.
- Công cụ phỏng vấn: Zoom Pro (8 đô la/tháng), Riverside.fm (8 đô la/tháng)
Riverside.fm là một giải pháp mới cho podcasting từ xa. Về cơ bản, bạn có thể sản xuất toàn bộ chương trình (bao gồm cả biên tập) từ xa bằng công cụ này.
Nếu bạn không có kế hoạch phỏng vấn trực tiếp cho podcast của mình thì Riverside là lựa chọn hoàn hảo để bắt đầu sản xuất podcast. Nền tảng này sẽ tạo ra âm thanh chất lượng cao hơn bản ghi âm Zoom và cũng giúp bạn dễ dàng xuất video quảng cáo từ bản ghi âm.
Gói Người kể chuyện ($500-$700)
Định dạng chương trình trò chuyện là một trong những phong cách podcast phổ biến nhất bởi vì tất cả những gì bạn cần làm là tập hợp nhiều người trong một phòng (hoặc phòng ảo) và nhấn nút ghi âm. Nhưng nếu bạn muốn kể một câu chuyện sâu sắc hơn thì sao?
Có thể bạn đang lên kế hoạch tạo chương trình Serial tiếp theo , ghi lại các cuộc phỏng vấn "người dân trên phố", hoặc lồng ghép âm thanh từ các sự kiện? Gói sản phẩm này sẽ giúp podcast của bạn phát triển mạnh mẽ, cho phép bạn linh hoạt kể chuyện như một phóng viên BBC Radio.
- Loại Podcast: Kể chuyện, điều tra hoặc dựa trên sự kiện.
- Không gian thu âm: Kết hợp giữa "ngoài hiện trường" và "trong buồng thu âm". Đối với phần lồng tiếng, bạn sẽ cần một không gian nhỏ để thu âm, chẳng hạn như tủ quần áo, văn phòng nhỏ hoặc sử dụng bộ lọc cách âm ($130) để tạo cảm giác chuyên nghiệp.
- Giao diện âm thanh: Máy ghi âm cầm tay Zoom H6 ($350)
- Nền tảng lưu trữ: Xem gói cấp chuyên nghiệp
- Phần mềm chỉnh sửa: Xem gói cấp độ chuyên nghiệp
- Micro: Shure Shure MV7 (250 đô la), Shure SM7B (400 đô la)
- Chân đế micro: Xem gói chuyên nghiệp
- Tai nghe: Tai nghe chuyên nghiệp Sony MDR-7506 (100 đô la)
- Công cụ phỏng vấn: Xem gói cấp độ chuyên nghiệp
Gói thuê ngoài (800-1000 đô la trở lên)
Là một doanh nhân, thời gian là nguồn lực lớn nhất của bạn. Bắt đầu một podcast là một kênh tiếp thị rẻ hơn đáng kể so với quảng cáo video hoặc trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi nhiều thời gian và năng lượng sáng tạo không kém - đặc biệt nếu bạn muốn podcast của mình nổi bật.
Gói này dành cho bạn nếu bạn muốn bắt đầu một podcast nhưng không có đủ kỹ năng kỹ thuật hoặc đội ngũ để tạo ra một chương trình nhất quán.
- Loại Podcast: Phong cách phỏng vấn với phần chỉnh sửa hậu kỳ kỹ lưỡng.
- Thuê ngoài: Công đoạn quan trọng nhất khi bắt đầu một podcast nằm ở khâu sản xuất. Bao gồm thu âm, hỗ trợ kỹ thuật, biên tập và tối ưu hóa nội dung tải lên nền tảng. Nhà thầu nên chiếm phần lớn ngân sách podcast của bạn. Giá cả và chất lượng của các nhà sản xuất và biên tập podcast rất đa dạng. Chúng tôi đề xuất ngân sách khoảng 30-60 đô la một giờ hoặc 200-400 đô la một tập, tùy thuộc vào mức đóng góp của họ.
- Không gian thu âm: Thuê một phòng thu hoặc trang bị phòng họp bằng tấm cách âm (60 đô la mỗi tấm) và xốp phòng thu (150-250 đô la).
- Giao diện âm thanh: Behringer U-Phoria ($169), Zoom PodTrak P4 ($220), Zoom PodTrack 8 ($550)
- Nền tảng lưu trữ: Xem gói cấp chuyên nghiệp
- Phần mềm chỉnh sửa: Xem phần mềm gia công
- Micro: Shure SM58 (99 đô la), Rode Podcaster Mic (230 đô la), Shure Shure MV7 (250 đô la), Shure SM7B (400 đô la)
- Chân đế micro: Rode PSA1 Studio Boom Arm (100 đô la)
- Tai nghe: Xem gói kể chuyện
- Công cụ phỏng vấn: Xem gói cấp độ chuyên nghiệp
Thiết bị Podcasting bổ sung
Gói dịch vụ của chúng tôi không bao gồm tất cả và không phù hợp với mọi podcast. Vì vậy, hãy kết hợp và lựa chọn. Bạn luôn có thể đầu tư nhiều hơn vào podcast của mình sau khi đã tăng lượng người nghe và/hoặc hợp tác với các nhà quảng cáo.
Xây dựng hệ thống podcast của bạn sao cho phản ánh đúng tầm nhìn của chương trình và tính thực tế của ngân sách. Nếu độ trung thực âm thanh là điều quan trọng nhất đối với bạn, hãy kết hợp Shure MV7 với tay cần và sản xuất phần còn lại của podcast bằng Riverside.
Điều tuyệt vời nhất của podcasting là bạn có thể sáng tạo bất cứ điều gì mà trí óc (và đôi tai) bạn có thể nghĩ ra. Trên hết, hãy đảm bảo podcast của bạn kết nối với thương hiệu mà bạn đang cố gắng xây dựng.
Dưới đây là một số thiết bị podcast bổ sung để bạn thêm vào danh sách mong muốn khi bạn phát triển:
- Bộ lọc âm thanh trên micrô để giảm nhiễu âm cao
- Bộ đèn LED dùng để quay video và clip quảng cáo đồng thời
- Đăng ký cơ sở dữ liệu âm nhạc và hiệu ứng âm thanh miễn phí bản quyền
- Plugin thư thoại trên trang web của bạn để nhận tin nhắn thoại từ người nghe
- Đăng ký Canva hoặc Wavve để quảng bá podcast của bạn trên mạng xã hội
- Hợp tác với nhà bán lẻ hàng hóa như PodSwag hoặc Redbubble