Thẻ Tiny của Melissa Clayton đã chuyển từ công việc phụ sang được Meryl Streep chứng thực như thế nào – Hỏi & Đáp
Ngày 15/06/2025 - 09:06Tính đến năm 2022, Melissa đã phát triển Tiny Tags thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la mà không cần đầu tư bên ngoài và sản xuất tại Hoa Kỳ. Là một doanh nhân nối tiếp, Melissa cũng là người phát minh ra The Matte , như đã thấy trên chương trình Shark Tank của ABC và "The Next Big Thing" của Today Show, tấm thảm có thể gấp lại được đặt trên bồn rửa, tạo thêm không gian trên quầy để sử dụng trong khi chuẩn bị.
Chúng tôi đã hỏi Melissa về việc mở rộng Tiny Tags từ công việc phụ và lời khuyên của cô dành cho những nhà sáng lập nữ khác.
Hỏi & Đáp với Nhà sáng lập Tiny Tags Melissa Clayton
H: Trước khi đến với Tiny Tags, bạn là một CPA trong thế giới doanh nghiệp. Điều gì đã thúc đẩy bạn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh?
A: Tôi nghĩ mình sinh ra đã có năng khiếu kinh doanh nên khi thấy phản ứng của bạn bè về chiếc vòng cổ "mẹ" đầu tiên tôi làm, tôi biết có điều gì đó đặc biệt ở đó. Khi tôi bắt đầu Tiny Tags, tất cả các đơn hàng đều qua email và điện thoại nên tôi có thể kết nối và trò chuyện với các bà mẹ khác và tôi rất thích điều đó.
H: Tôi chắc chắn rằng kỹ năng kế toán của bạn đã có ích khi phát triển Tiny Tags. Những sai lầm tài chính điển hình mà các công ty khởi nghiệp mắc phải là gì?
A: Kế toán hoàn toàn đã giúp tôi trong những năm đầu và vẫn vậy. Tôi nghĩ một trong những sai lầm lớn nhất mà các công ty khởi nghiệp mắc phải là không định giá sản phẩm đúng cách, thường có nghĩa là không tính phí đủ. Khi tôi định giá sản phẩm ban đầu, tôi đã tính giá thành hàng hóa trong mô hình định giá của mình nhưng cũng bao gồm cả thời gian của tôi cũng như tất cả các chi phí khác để điều hành một doanh nghiệp từ CNTT đến chi phí chuẩn bị thuế.
H: Bạn đam mê việc công khai các con số. Điều đó có thể đáng sợ đối với các công ty khởi nghiệp tự lực. Tại sao điều đó lại quan trọng?
A: Tôi rất thích công khai về các con số khi ai đó ở vị trí đưa ra lời khuyên hoặc được coi là chuyên gia trong một chủ đề. Điều quan trọng là phải biết cả hai mặt của bảng cân đối kế toán để có được bức tranh thực tế về sức khỏe của một doanh nghiệp. Tôi đã tham dự rất nhiều sự kiện mà một chuyên gia đưa ra lời khuyên và chia sẻ về mức tăng trưởng theo từng năm của họ nhưng lại không đề cập đến cách họ được tài trợ hoặc họ đã gánh bao nhiêu nợ.
Tôi cảm thấy rằng nếu bạn định cho lời khuyên, bạn nên sẵn sàng minh bạch về các con số của mình.
Khi tôi được yêu cầu phát biểu tại sự kiện Female Founder Collective về cách đạt được doanh thu một triệu đô la, tôi đã chia sẻ số liệu của mình với khán giả vì tôi muốn đưa ra bức tranh toàn cảnh. Tôi nghĩ những người khác không muốn chia sẻ số liệu vì họ muốn tỏ ra lớn hơn thực tế và tôi hiểu điều đó. Tôi cảm thấy rất dễ bị tổn thương khi chia sẻ số liệu của mình nhưng cuối cùng tôi cảm thấy điều đó là xứng đáng.
H: Có khoảnh khắc nào bạn nhận ra Tiny Tags không chỉ là một công việc phụ không?
A: Khoảnh khắc chồng tôi nghỉ việc để tham gia Tiny Tags chắc chắn là lúc công việc kinh doanh này chuyển từ công việc phụ sang công việc thực sự!
H: Cộng đồng và văn hóa của bạn tại Tiny Tags cũng quan trọng như các sản phẩm. Bạn đã duy trì đúng các giá trị của mình như một doanh nghiệp như thế nào?
A: Cộng đồng của chúng tôi giúp chúng tôi dễ dàng sống đúng với con người thật của mình vì họ truyền cảm hứng cho chúng tôi mỗi ngày. Một trong những thành viên trong nhóm của chúng tôi đã nói vào tuần trước rằng 'Tôi trở thành một người tốt hơn sau khi làm việc tại Tiny Tags' và tôi nghĩ điều đó thực sự thể hiện được văn hóa và cộng đồng của chúng tôi đặc biệt như thế nào .
Mỗi ngày chúng ta đều nhận được email hoặc tin nhắn trực tiếp, xem bài đăng hoặc đọc ghi chú quà tặng khiến bạn dừng lại để suy ngẫm về việc cuộc sống quý giá như thế nào hoặc chúng ta cần nhau đến mức nào. Hôm nay, tôi thực sự nhận được tin nhắn từ một khách hàng (vâng, nhiều người có số điện thoại di động của tôi) đã đặt mua một chiếc Tiny Tags có ghi ngày điều trị hóa chất cuối cùng của bạn cô ấy và cô ấy muốn đảm bảo rằng nó được giao đúng ngày. Tôi tự véo mình khi mọi người đến với chúng tôi để kỷ niệm những khoảnh khắc đáng kinh ngạc như vậy.
H: Được thôi. Chúng ta cần nghe câu chuyện của Meryl Streep.
A: Tôi thích câu chuyện này vì nó nói về sự hối hả và không chấp nhận câu trả lời là không. Meryl Streep là diễn giả chính tại Hội nghị Phụ nữ MA và tôi cũng tham dự và có một bàn tại sự kiện. Tôi đã tìm được người phụ trách các diễn giả và nói với cô ấy rằng tôi có món quà diễn giả hoàn hảo dành cho Meryl Streep—ý tôi là sau cùng thì bạn tặng gì cho Meryl Streep? Tôi đã làm một mặt dây chuyền hình tròn bằng vàng 14k tuyệt đẹp khắc tên bốn đứa con của cô ấy và chỉ biết rằng nếu cô ấy nhìn thấy nó, cô ấy sẽ thích nó.
Vào ngày diễn ra sự kiện, tôi đã tìm đúng người và trao cho cô ấy hộp Tiny Tags và bắt cô ấy hứa sẽ trao tận tay cho Meryl Streep. Tôi giải thích rằng tôi là một chủ doanh nghiệp nhỏ và điều này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi - hy vọng của tôi là cô ấy sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của điều này đối với chúng tôi.
Hai ngày sau, một khách hàng gắn thẻ tôi trên Instagram với hình ảnh Meryl đang đeo chiếc Tiny Tags.
Sau đó, cô ấy tiếp tục mặc nó trong hai buổi chụp ảnh quan trọng. Thật tuyệt vời và là khoảnh khắc quan trọng đối với doanh nghiệp.
H: Làm sao bạn biết The Matte sẽ là sản phẩm lý tưởng để mang đến Shark Tank?
A: Tôi nghĩ Lori Greiner, chuyên gia trang điểm làm việc tại QVC sẽ thích The Matte vì nó giải quyết được vấn đề chung mà hàng triệu phụ nữ gặp phải hàng ngày: không gian quầy trang điểm hạn chế.
H: Lời khuyên kinh doanh tệ nhất mà bạn từng nhận được là gì?
A: Lời khuyên tệ nhất mà tôi nhận được là tôi nên làm đồ trang sức cho trẻ em. Trong những năm đầu và thậm chí cho đến tận ngày nay, mọi người sẽ đưa ra gợi ý về các sản phẩm hoặc thị trường mà chúng ta nên theo đuổi, tuy nhiên, tôi luôn tin rằng để xây dựng một thương hiệu, chúng ta cần phải có một đối tượng khán giả rất cụ thể trong đầu. Một trong những cuốn sách yêu thích của tôi là Brand Warfare của David D'Alessandro và Michele Owens, trong đó họ giới thiệu ý tưởng rằng nếu bạn cố gắng trở thành tất cả mọi thứ cho mọi người, bạn sẽ chẳng là ai cả. Điều này thực sự gây được tiếng vang với tôi, đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung 100% vào các bà mẹ. Tôi không chỉ nghĩ rằng điều đó tốt cho việc xây dựng thương hiệu, mà đó còn là điều trong trái tim tôi.
H: Lời khuyên kinh doanh tốt nhất bạn từng nhận được là gì?
A: Biết lý do của bạn. Như Simon Sinek đã nói trong cuốn sách Start with Why của mình – biết lý do của bạn là vô cùng mạnh mẽ, đặc biệt là nếu bạn có thể chia sẻ lý do đó với khách hàng của mình. Khách hàng muốn cảm thấy gắn kết với một thương hiệu và chia sẻ lý do của bạn là một trong những cách tốt nhất để làm điều này. Tôi đã chia sẻ rằng Tiny Tags là cách để tôi thể hiện cảm xúc của riêng mình về mẹ tôi và kết nối với những người phụ nữ khác.
Tôi lớn lên cùng cha và mẹ, thường phải đấu tranh để xuất hiện, không phải vì bà không yêu tôi, mà vì bà không yêu bản thân mình hoàn toàn và thiếu cộng đồng. Phần lớn những gì thúc đẩy tôi trong Tiny Tags là chia sẻ những câu chuyện về tình mẫu tử để mọi bà mẹ đều cảm thấy được hỗ trợ, yêu thương và không đơn độc. Tôi rất biết ơn tất cả những bà mẹ sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của họ với hy vọng giúp đỡ và truyền cảm hứng cho những người khác. Đây là "lý do" của tôi và mặc dù đôi khi rất khó để chia sẻ, nhưng tôi biết đó là lý do tại sao chúng tôi có cộng đồng như vậy tại Tiny Tags.
H: Chúng tôi ám ảnh thảo luận về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong cộng đồng doanh nhân. Bạn có nghĩ rằng có thể tìm được sự cân bằng không?
A: Tôi nghĩ bạn có thể đạt được sự cân bằng nếu bạn có thể tập trung vào hành trình của mình và không coi việc khởi nghiệp kinh doanh là phương tiện để đạt được mục đích.
H: Là một nhà sáng lập nữ, bạn có lời khuyên nào dành cho những phụ nữ khác đang muốn khởi nghiệp không?
A: Hãy tìm một người cố vấn mà bạn tin tưởng và có thể đưa ra cho bạn phản hồi trung thực.