Tech Stack là gì (và tại sao bạn cần lập kế hoạch ngay bây giờ)
Ngày 16/08/2025 - 09:08Hoặc tưởng tượng một món goulash tuyệt vời với những món ăn yêu thích của bạn. Dù bạn có thể thích bánh quy graham, tương ớt, hamburger và kẹo bông gòn, điều đó không nhất thiết có nghĩa là chúng sẽ ngon (hoặc thậm chí ăn được) khi kết hợp với nhau.
Những khái niệm tương tự này cũng áp dụng cho công nghệ của bạn.
Nếu không nghĩ đến công nghệ của bạn ngay bây giờ, bạn có thể sẽ phải phục vụ nhóm của mình một đĩa mì Ý, siro và bánh PopTarts sau này. Thật kinh khủng.
Xin lỗi, Buddy.
Nếu bạn chưa từng nghe về tech stack, đừng lo lắng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ cần biết—từ việc hiểu về tech stack cho đến việc tự xây dựng tech stack của riêng mình.
Tech Stack là gì?
Các gói công nghệ kết hợp các sản phẩm và dịch vụ công nghệ hoạt động cùng nhau để xây dựng hoặc hoàn thiện một ứng dụng, dự án hoặc nhiệm vụ.
Ví dụ, ứng dụng Facebook được xây dựng bằng sự kết hợp của các khung mã hóa và ngôn ngữ, bao gồm JavaScript, PHP, HTML, CSS và ReactJS.
Hoặc xem xét bộ công nghệ của nhóm tiếp thị, có thể bao gồm WordPress, Instapage, Twilio, Google Analytics, Ahrefs và Sprout Social.
Các khuôn khổ, ngôn ngữ và ứng dụng này hoạt động liền mạch với nhau để tạo nên một bộ công nghệ. Thuật ngữ "bộ công nghệ" bắt nguồn từ cộng đồng phát triển phần mềm, nhưng đã phát triển để bao gồm các dịch vụ tiếp thị (bộ MarTech), dịch vụ bán hàng (bộ sales), dịch vụ tài chính (bộ Fintech), v.v.
Tuy nhiên, không phải tất cả các ngăn xếp công nghệ đều được tạo ra như nhau. Một số yêu cầu tích hợp chuyên sâu, API (giao diện lập trình ứng dụng) và bảo trì liên tục, trong khi một số khác lại từ chối chia sẻ dữ liệu với nhau.
Cho dù bạn là một công ty phần mềm hay một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn sẽ có một bộ công nghệ độc đáo cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, chúng tôi muốn giúp bạn tránh việc vô tình xây dựng một bộ công nghệ không có chủ đích.
Đó là lý do tại sao bạn cần lập kế hoạch công nghệ ngay bây giờ.
Tại sao bạn cần lập kế hoạch công nghệ ngay bây giờ
Bạn không thể chỉ chọn lọc các sản phẩm và dịch vụ phần mềm một cách riêng lẻ. Khi mở rộng quy mô, cuối cùng các công cụ này sẽ cần phải hoạt động cùng nhau, và bạn không muốn kết thúc với một khối kem thịt đông cứng không thể ăn được.
Sau đây là cách lập kế hoạch công nghệ ngay từ bây giờ có thể giúp bạn tránh được những rắc rối sau này:
- Duy trì quy trình làm việc : Việc áp dụng các giải pháp phần mềm mới có thể tốn thời gian. Các thành viên trong nhóm phải làm quen và thích nghi, và hiệu quả công việc cũng cần thời gian để phát triển. Việc lựa chọn đúng công nghệ ngay từ đầu có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi không cần thiết về sau.
- Tiết kiệm ngân sách: Việc tái cấu trúc hệ thống công nghệ của bạn không hề rẻ. Việc này có thể bao gồm việc xây dựng lại ứng dụng, cải tiến quy trình, và thậm chí là tuyển dụng nhân viên mới có kỹ năng đặc biệt. Tất cả đều tốn thời gian và tiền bạc.
- Hỗ trợ Đổi mới và Mở rộng Quy mô: Hạn chế về ngân sách và số lượng nhân sự đôi khi có thể làm chậm hoạt động kinh doanh của bạn, nhưng bạn không muốn hệ thống công nghệ là lý do chính khiến bạn không triển khai ý tưởng hoặc chiến lược mới. Hãy đảm bảo hệ thống công nghệ của bạn sẽ khuyến khích thay vì kìm hãm sự đổi mới.
6 điều cần làm khi xây dựng bộ công nghệ của bạn
Mỗi công ty đều có nền tảng công nghệ riêng. Ví dụ, một công ty có thể sử dụng PHP và Laravel để xây dựng ứng dụng web trong khi lưu trữ trang web trên WordPress, trong khi một công ty khác có thể sử dụng Python và Django để xây dựng trang web trên Wagtail.
Bộ công nghệ của bạn có thể trông hoàn toàn khác biệt so với đối tác hoặc đối thủ cạnh tranh, và điều đó hoàn toàn bình thường. Đừng ngại trao đổi với những người sáng lập hoặc lãnh đạo khác để tìm hiểu về bộ công nghệ của họ. Bạn có thể tự mình tìm hiểu những gì nên đưa vào và những gì không nên đưa vào, hoặc bạn có thể phát hiện ra những điểm yếu của một số ứng dụng cụ thể, chẳng hạn như thiếu hỗ trợ khách hàng, nhân lực sẵn có hoặc vấn đề về lỗi.
Chỉ cần bạn làm theo những mẹo được nêu dưới đây, bạn sẽ có một giải pháp công nghệ hiệu quả cho doanh nghiệp của mình cả trong ngắn hạn và dài hạn.
Lập kế hoạch cho tương lai
Các giải pháp công nghệ giải quyết những vấn đề khó khăn trước mắt, nhưng mỗi giải pháp cần được xem xét kết hợp với phần còn lại của hệ thống công nghệ hiện tại và tương lai của bạn.
Hãy cân nhắc khả năng mở rộng ngay từ đầu. Liệu một ngôn ngữ lập trình hoặc nền tảng thương mại điện tử hiện tại có hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trong một năm không? Còn 5 năm? 10 năm thì sao? Nếu không cân nhắc khả năng mở rộng ngay từ đầu, bạn có thể sẽ cần bổ sung thêm các công cụ hoặc cải tiến hệ thống công nghệ trong tương lai - một việc thường tốn thời gian và chi phí.
Hãy trao đổi với nhóm của bạn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Trưởng nhóm phát triển hoặc giám đốc tiếp thị của bạn có thể sẽ am hiểu tường tận ngành nghề của họ, giúp bạn định hướng đúng đắn và tránh những sai lầm tốn kém.
Ví dụ, nếu bạn muốn thêm email vào hệ thống MarTech của mình, bạn có thể cân nhắc những kênh khác mà bạn dự định bổ sung trong tương lai. Nếu bạn chỉ cần email, một dịch vụ như MailChimp có thể là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn dự định thêm thoại, SMS, trò chuyện, tin nhắn WhatsApp và trung tâm liên lạc, tốt hơn hết bạn nên sử dụng một nền tảng như Twilio ngay từ đầu.
Hãy nhớ rằng, việc thay đổi stack giữa chừng không phải là không thể. Nếu bạn phát hiện ra điểm kém hiệu quả và phải điều chỉnh sau đó, điều đó hoàn toàn khả thi - tuy tốn kém nhưng vẫn có thể. Hãy cố gắng hết sức để lên kế hoạch cho stack công nghệ của bạn ngay từ bây giờ để tránh những bất ngờ không mong muốn sau này.
Tuy nhiên, việc lập kế hoạch quá tham vọng cho tương lai có thể phản tác dụng. Việc dự đoán tăng trưởng theo cấp số nhân có thể khiến bạn chọn những giải pháp phần mềm đắt tiền hơn mà bạn có thể không bao giờ tận dụng được. Những quyết định này có thể khiến bạn đốt tiền quá nhanh, và bạn có thể phá sản trước khi đạt được sự chấp nhận rộng rãi trên thị trường.
Điều này đưa chúng ta đến mẹo thứ 2 một cách hoàn hảo: tạo ra MVP.
Tạo MVP
MVP là viết tắt của sản phẩm khả thi tối thiểu và là một kỹ thuật phát triển tập trung vào việc tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có các tính năng cơ bản, giá cả phải chăng nhưng vẫn khiến khách hàng thích thú.
Hãy nghĩ về Facebook 12 năm trước - nó khác xa so với hiện tại, nhưng nó đã có thể tạo ra đủ sự cường điệu và hứng thú để biện minh (và đủ khả năng) chi hàng triệu đô la để đầu tư vào các tính năng và chức năng bổ sung.
Trước khi dồn toàn bộ tiền tiết kiệm vào việc xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử đắt tiền tích hợp với kho hàng khổng lồ và tài khoản Instagram của bạn, hãy thử nghiệm ý tưởng ở quy mô nhỏ hơn.
Thay vào đó, hãy cân nhắc việc ra mắt một trang đích giới thiệu sản phẩm của bạn (trước khi bạn xây dựng chúng) để đánh giá nhu cầu của thị trường. Nếu họ khao khát những gì bạn cung cấp, bạn sẽ biết ý tưởng của mình đáng để đầu tư. Nếu nhu cầu chưa thực sự cao, bạn sẽ cần phải điều chỉnh sản phẩm hoặc thông điệp trước khi mở rộng quy mô .
Khai thác cộng đồng nguồn mở
Công nghệ có thể rất tốn kém. Làm thế nào bạn có thể xây dựng và thử nghiệm MVP mà không làm cạn kiệt tài khoản ngân hàng của mình? Với mã nguồn mở.
Hãy coi phần mềm nguồn mở như một nhà phát triển từ thiện luôn nhân hậu.
Các công cụ nguồn mở miễn phí sử dụng và dành cho tất cả mọi người. Hàng ngàn nhà phát triển đóng góp hàng triệu giờ cho cộng đồng nguồn mở, mang đến cho doanh nghiệp của bạn quyền sử dụng, sao chép, chỉnh sửa, chia sẻ và xây dựng dựa trên mã và ứng dụng hiện có.
Lấy ví dụ về bộ công nghệ MEAN phổ biến. Bộ công nghệ này bao gồm MongoDB, Express.js, AngularJS và Node.js—tất cả đều là mã nguồn mở và miễn phí sử dụng.
Trước khi mua một bản quyền phần mềm đắt tiền, hãy tìm một giải pháp nguồn mở. Bạn có thể tìm thấy một ứng dụng nguồn mở hiện có đáp ứng được nhu cầu của mình. Nó có thể không cung cấp quy mô và hỗ trợ bạn cần về lâu dài, nhưng nó có thể giúp bạn triển khai và thử nghiệm MVP với ngân sách hạn hẹp.
Tạo ngân sách
Ngân sách và công nghệ là hai vấn đề liên quan mật thiết với nhau mà bạn nên thảo luận khi lập kế hoạch cho tương lai. Cho dù bạn chủ yếu dựa vào các ứng dụng nguồn mở hay đầu tư vào tăng trưởng dài hạn, bạn sẽ cần có báo cáo tài chính bên cạnh khi lập kế hoạch cho tương lai.
Bạn có đủ khả năng đầu tư vào các giải pháp công nghệ mà bạn muốn triển khai cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình không? Bạn cần đạt được mức biên lợi nhuận nào để có lãi? Quy mô sẽ ảnh hưởng đến chi phí của bạn như thế nào trong tương lai? Bạn có thể tăng giá để thích ứng không?
Bạn cũng cần tính toán chi phí bảo trì và bảo dưỡng liên tục. Các giao thức bảo mật sẽ cần được cập nhật, lỗi sẽ cần được sửa và mã sẽ cần được viết lại để cải thiện tính ổn định. Tất cả những nhiệm vụ này đều đòi hỏi tài nguyên và băng thông đáng kể.
Mặc dù các nhà phát triển có thể là những người ra quyết định chính trong việc xây dựng và lập kế hoạch cho các gói công nghệ, hãy đảm bảo rằng các nhà hoạch định tài chính và kế toán của bạn cũng tham gia vào cuộc thảo luận. Họ sẽ giúp cuộc thảo luận diễn ra thực tế và tiết kiệm chi phí, để bạn không gặp phải các vấn đề về dòng tiền hoặc lợi nhuận sau này.
Xem xét kinh nghiệm của nhóm bạn
Việc xây dựng một số loại công nghệ nhất định đòi hỏi trình độ chuyên môn khác nhau. Ví dụ, mặc dù bạn có thể tìm thấy hàng ngàn nhà phát triển Python sẵn sàng xây dựng ứng dụng của mình, nhưng bạn có thể chỉ có một số ít nhà phát triển Ruby on Rail để lựa chọn.
Một nền tảng công nghệ có thể mang lại khả năng mở rộng và chức năng cao hơn cho ứng dụng của bạn, nhưng nó có thể hạn chế thị trường nhân tài của bạn. Hãy cân nhắc xem nhóm hiện tại của bạn đã biết những gì và họ có thể học được những gì.
Việc áp dụng các công nghệ mới với đường cong học tập khó khăn có thể làm chậm tiến độ và thậm chí khiến dự án phải dừng lại đột ngột. Nếu cần thiết, bạn sẽ cần cân nhắc việc đào tạo đội ngũ hiện tại hoặc thuê một chuyên gia để quản lý khía cạnh triển khai công nghệ đó.
Điều này đúng ngay cả từ góc độ tiếp thị hoặc bán hàng. Nếu bạn muốn bổ sung một lớp phân tích chuyên sâu hơn vào hoạt động tiếp thị nội dung, bạn có thể cân nhắc các ứng dụng cao cấp như Heap hoặc Kissmetrics. Tuy nhiên, những công cụ này không đi kèm với hướng dẫn sử dụng hay lộ trình học tập dễ dàng—bạn sẽ cần đào tạo nhân viên tiếp thị về những nền tảng mới này hoặc tuyển dụng ứng viên có kỹ năng cụ thể đó.
Cuối cùng, bạn có thể quyết định rằng phần mềm ít chức năng hơn đáng để đổi lấy sự dễ sử dụng và dễ học hơn. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là ở bạn.
Đặt người dùng lên hàng đầu
Ngoài việc suy nghĩ về nhóm của bạn, hạn chế về ngân sách và khả năng mở rộng, hãy nghĩ đến người dùng cuối cùng - khách hàng.
Ví dụ, mặc dù Squarespace có thể dễ dàng hơn cho đội ngũ tiếp thị của bạn trong việc xây dựng trang web, nhưng nó có thể không cung cấp các tính năng và tích hợp mà khách hàng mong muốn. Trong trường hợp đó, bất chấp kỹ năng của đội ngũ, bạn có thể quyết định rằng WordPress là một lựa chọn ưu tiên khách hàng hơn và có khả năng mở rộng.
Điểm này hỗ trợ mục đích xây dựng MVP. Cuối cùng, dù sản phẩm hoặc ứng dụng của bạn có nhiều tính năng hay tiết kiệm chi phí đến đâu cũng chẳng quan trọng nếu nó không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Đặt khách hàng lên hàng đầu, rồi sau đó tính ngược lại. Sử dụng phân tích để theo dõi người dùng và tìm hiểu trải nghiệm của họ. Khảo sát và phỏng vấn khách hàng tiềm năng để tìm hiểu nhu cầu của họ - những thông tin chi tiết này có thể thay đổi đáng kể định hướng sản phẩm của bạn và phát triển nhu cầu công nghệ của bạn.