Tạo Infographic lan truyền giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên của bạn
Ngày 21/04/2025 - 04:04Dưới đây, tôi sẽ chỉ cho bạn lý do tại sao đồ họa thông tin lại quan trọng, cách tạo ra một đồ họa thông tin hấp dẫn, cách khiến nó trở nên lan truyền và cách các doanh nghiệp khác tận dụng sức mạnh của tiếp thị đồ họa thông tin.
Tại sao nên sử dụng Infographic trong Marketing?
Với tất cả các mục trong danh sách việc cần làm của bạn với tư cách là một doanh nhân, bạn có thể không muốn thêm một mục nữa. Nhưng đồ họa thông tin là công cụ tiếp thị mạnh mẽ và chúng không chiếm hết thời gian của bạn. Sau đây là lý do tại sao bạn nên kết hợp tiếp thị đồ họa thông tin vào doanh nghiệp của mình:
Mọi người yêu thích hình ảnh
Lý do rõ ràng nhất là gì? Mọi người thích xem hình ảnh và có thể sử dụng chúng như một cách đọc tắt.
Nghiên cứu theo dõi mắt của Nielsen Norman Group phát hiện ra rằng khi hình ảnh chứa thông tin có liên quan, người đọc có thể dành nhiều thời gian hơn để xem chúng so với hình ảnh "lông bông" như ảnh stock. Đồ họa thông tin là một cách dễ hiểu để truyền đạt thông tin cho người đọc bận rộn.
Đồ họa thông tin có thể chia sẻ cực kỳ dễ dàng
Không giống như văn bản dài dòng, không hấp dẫn về mặt thị giác và không thực sự gợi ý "hãy chia sẻ tôi", đồ họa thông tin được thiết kế để chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội và trang web.
Thêm mã nhúng và nút chia sẻ sẽ tăng cơ hội chia sẻ infographic của bạn. Chỉ cần thêm mã nhúng vào infographic của bạn để người khác có thể dễ dàng đưa vào bài đăng trên blog của họ.
Ồ, mã ư? Đừng lo! Bạn không cần phải là nhà phát triển để tìm ra điều này. Sau đây là cách dễ dàng để tạo mã nhúng cho đồ họa thông tin của bạn: Sử dụng Trình tạo mã nhúng của Siege Media .
Infographics giúp xây dựng liên kết ngược
Những chủ sở hữu trang web hiểu biết biết rằng Domain Authority (DA) cao là yếu tố quan trọng để xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm. Và làm thế nào để tăng cường domain authority? Bằng cách xây dựng backlink.
Backlink là liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn. Những liên kết này cho Google biết, "Này, trang web này hợp pháp và có thông tin giá trị!" Infographic có thể bảo đảm các liên kết ngược từ các blog khác bằng cách cung cấp hình ảnh đi kèm với các bài đăng về một chủ đề nhất định.
Nó có thể trông như thế nào? Giả sử một nhà văn tự do cần một infographic cho một bài viết về lý do tại sao bạn nên sử dụng infographic trong tiếp thị. Vì vậy, họ sử dụng infographic của bạn (như hình bên dưới ) và ghi công bạn bằng một liên kết quay lại trang web của bạn.
Bạn thấy tôi đã làm gì không? Thu thập dữ liệu về một chủ đề cụ thể và biến nó thành đồ họa thông tin giúp người sáng tạo nội dung có hình ảnh hỗ trợ công việc của họ và giúp bạn xây dựng liên kết ngược. Đây là chiến thắng cho cả hai bên!
Infographics Xây dựng nhận thức về thương hiệu
Một phần của việc xây dựng nhận thức về thương hiệu là việc sử dụng lặp lại màu sắc, logo và tính thẩm mỹ của thương hiệu—tất cả đều có thể được đưa vào infographic của bạn. Hãy chú ý cách SEMRush khéo léo xây dựng thương hiệu infographic của mình bằng màu sắc và logo:
Infographic có thể cải thiện SEO của bạn
Trong khi hầu hết lời khuyên về SEO tập trung vào kết quả tìm kiếm của Google, có một khía cạnh thường bị bỏ qua: tìm kiếm hình ảnh của Google. Bằng cách đưa từ khóa vào tên tệp hình ảnh và thẻ alt , bạn có thể tăng thứ hạng của đồ họa thông tin trong tìm kiếm hình ảnh của Google và thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của mình.
Cách tạo Infographic thu hút sự chú ý
Chọn một chủ đề hấp dẫn và có liên quan
Nếu bạn muốn infographic của mình được lan truyền, bạn cần chọn một chủ đề đáng chia sẻ. Làm cho nó hấp dẫn và nếu nó gắn liền với một xu hướng thì càng tốt.
Làm sao bạn biết được xu hướng nào đang thịnh hành? Một số nơi để xem:
Google Trends – Trang này cung cấp cho bạn thông tin về những gì thế giới đang tìm kiếm trên Google gần đây.
X – Xem các hashtag thịnh hành ở phía bên trái trang X của bạn để biết mọi người đang nói về điều gì tại thời điểm này.
BuzzSumo – Vào Content Research > Trending Now . Bạn thậm chí có thể chọn một chủ đề cụ thể để xem các bài viết tin tức thịnh hành trong danh mục đó.
Một chiến lược hiệu quả khác là sử dụng nghiên cứu từ khóa để giúp bạn xác định xem mọi người có quan tâm đến một chủ đề cụ thể hay không. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian vào những thứ vô bổ. Tôi sử dụng công cụ cao cấp Keysearch để tìm khối lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của các từ khóa.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng chủ đề của bạn có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Dù sao thì đây cũng là tiếp thị, vì vậy không có ích gì khi để một infographic lan truyền nếu nó không thu hút được khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của bạn. Làm sao bạn biết được chủ đề của mình có liên quan hay không? Tất cả bắt đầu bằng việc biết đối tượng mục tiêu của bạn .
Tiến hành nghiên cứu
Đồ họa thông tin cần có thông tin, vì vậy đã đến lúc tìm số liệu thống kê chất lượng cao và thông tin khác để sử dụng làm cơ sở cho đồ họa thông tin của bạn. Sau đây là một số nguồn để tìm dữ liệu sử dụng trong đồ họa thông tin của bạn:
+ Hubspot là nguồn tài nguyên tuyệt vời để tổng hợp số liệu thống kê về tiếp thị.
+ Statista là cổng thông tin cung cấp hơn 1 triệu số liệu thống kê và sự kiện.
+ Dữ liệu và Thống kê Hoa Kỳ bao gồm dữ liệu kinh tế, dân số và nhân khẩu học.
+ Google Scholar là cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm các tài liệu học thuật như các bài nghiên cứu.
+ Google Public Data biên soạn dữ liệu từ các tổ chức quốc tế và học viện.
Gemni AI chắc chắn không phải là công cụ mà chúng tôi khuyên dùng cho các số liệu thống kê cụ thể, nhưng đây là lựa chọn tuyệt vời để đưa ra ý tưởng, xin gợi ý và hiểu số liệu thống kê chi tiết hơn nhiều.
CopyPress đã tổng hợp một danh sách hữu ích về các địa điểm để tìm số liệu thống kê cho đồ họa thông tin . Chọn lọc nội dung từ các nguồn đáng tin cậy và đảm bảo trích dẫn nguồn ở chân trang của đồ họa thông tin.
Thiết kế với khách hàng lý tưởng của bạn trong tâm trí
Đừng để việc thiếu kỹ năng thiết kế ngăn cản bạn tạo ra một infographic lan truyền. Mặc dù bạn có thể sử dụng các chương trình cao cấp như Adobe InDesign hoặc Photoshop, nhưng không cần thiết khi bạn có thể thiết kế miễn phí.
Dưới đây là một số công cụ miễn phí để thiết kế đồ họa thông tin:
+ Biểu đồ Pikto
+ Canva
+ Venngage
Khi thiết kế infographic, hãy tập trung vào khách hàng lý tưởng của bạn. Nhớ kết hợp bản sắc thương hiệu của bạn để tạo ra một infographic đáng nhớ.
Cách phân phối Infographic của bạn để có lưu lượng truy cập tối đa
Được rồi, bạn đã nghiên cứu và tạo ra một infographic tuyệt đẹp. Bây giờ chúng ta đến bước cuối cùng và quan trọng: quảng bá infographic của bạn để có lưu lượng truy cập tối đa. Sau tất cả những công sức khó khăn đó, sản phẩm cuối cùng có thể sẽ chẳng đi đến đâu nếu bạn không quảng bá nó.
Nếu bạn muốn đồ họa thông tin của mình thu hút nhiều lượt truy cập vào trang web, hãy tận dụng một số chiến lược quảng cáo sau:
Thư mục Infographic
Có những trang web mà bạn có thể gửi infographic của mình. Điều này sẽ tạo ra một liên kết ngược đến trang web của bạn và thu hút nhiều sự chú ý hơn đến công việc của bạn.
+ SlideChia sẻ
+ Danh sách đồ họa thông tin
+ Scoop.it
Instagram đã trở thành trọng tâm của chiến lược nội dung trong nhiều năm nay và không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ chậm lại trong tương lai gần.
Do đó, một kênh tuyệt vời để quảng bá đồ họa thông tin mới mẻ của bạn chính là kênh Instagram của thương hiệu bạn.
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tính đến hình dạng của đồ họa thông tin ở đây, vì kiểu chân dung dài sẽ không phù hợp với lưới Instagram tiêu chuẩn, nhưng đừng để điều đó làm bạn nản lòng.
Bạn có thể thay đổi đồ họa thông tin để phù hợp với không gian, biến nó thành bài đăng dạng vòng xoay ngựa gỗ hoặc thậm chí thêm một số yếu tố chuyển động tối giản và bản nhạc nền rồi biến nó thành một cuộn phim.
Điều này có thể mang lại lợi thế cho bạn vì dữ liệu gần đây cho thấy Reels có tỷ lệ tiếp cận trung bình là 14%, so với mức tiêu chuẩn là 9% đối với các loại bài đăng khác.
Chưa kể đến việc bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng đăng nội dung đó lên TikTok để được nhiều người biết đến hơn.
Có thể nói rằng LinkedIn hiện đang có vị thế khá lớn trong lĩnh vực tiếp thị và quảng bá thương hiệu.
Trên thực tế, theo Hootsuite , LinkedIn đã có sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng đăng ký nhận bản tin kể từ đầu năm 2023, đạt 450 triệu trên toàn cầu vào đầu năm 2024. Đây là mức tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, cho thấy mức độ phổ biến và ảnh hưởng của nền tảng này đối với các kênh truyền thông chuyên nghiệp.
Đây là kênh tuyệt vời để bạn thêm thông tin đồ họa, dù là dưới dạng bài đăng độc lập hay là một phần của bản tin.
Trong Nội dung Blog
Một nơi tuyệt vời khác để đưa đồ họa thông tin chuyên nghiệp của bạn vào là trong nội dung blog.
Google đã thực hiện một bản cập nhật thuật toán lớn vào tháng 11 năm 2023, trong đó nhấn mạnh hơn nữa vào tầm quan trọng của nội dung độc đáo cung cấp góc nhìn mới về một chủ đề nhất định và bằng cách thêm đồ họa thông tin của riêng bạn vào nội dung, bạn thực hiện điều đó theo cách cũng sẽ tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của mình.
Nền tảng truyền thông xã hội này có hai ưu điểm tuyệt vời:
+ Về bản chất, nó mang tính trực quan.
+ Có thể nhấp vào hình ảnh.
Bạn có hiểu tôi đang muốn nói tới điều gì không?
Infographics hoạt động đặc biệt tốt trên Pinterest. Trên hết, chúng hoạt động tốt bên ngoài Pinterest. Nhiều lần, khi tôi đang tìm kiếm một từ khóa, infographics từ Pinterest sẽ hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm của Google. Trong một thị trường cạnh tranh cao, đây có thể là một cách tuyệt vời để giúp sản phẩm của bạn nổi bật giữa đám đông và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Giống như việc gửi infographic của bạn đến một thư mục, việc thêm nó vào Pinterest sẽ lưu trữ nó trên một trang web có thẩm quyền, khiến nó có nhiều khả năng được Google lập chỉ mục và được người tìm kiếm tìm thấy hơn.
Để tăng cường SEO cho infographic của bạn trên Pinterest:
+ Đặt tên cho tệp hình ảnh của bạn bằng từ khóa.
+ Viết mô tả giàu từ khóa.
+ Liên kết trở lại trang web có chứa thông tin đồ họa của bạn.
+ Ghim nó vào các bảng có liên quan.
+ Tạo một bảng với các từ khóa và ghim đồ họa thông tin của bạn vào đó.
Đây là một ví dụ về cách mà điều đó có thể mang lại hiệu quả. Khi tôi nhập "marketing infographic" vào Google Search, hãy xem những gì hiển thị trên trang đầu tiên:
Một URL Pinterest! Khi tôi nhấp vào kết quả tìm kiếm đó, hãy xem nó dẫn đến đâu:
Đó là bảng Pinterest do HubSpot tạo ra và họ đã thêm từ khóa “đồ họa thông tin tiếp thị” vào cả tiêu đề và phần mô tả của bảng.
Tiếp theo, hãy thêm nó vào Tailwind Tribes. Tailwind Tribes là một tính năng miễn phí cho phép bạn khuếch đại các ghim của mình bằng cách chia sẻ chúng lên Tribes, nơi những người ghim có cùng sở thích đang tìm kiếm nội dung như của bạn để ghim vào bảng của họ.
+ Để bắt đầu, hãy nhập từ khóa để tìm các Bộ lạc có liên quan mà bạn có thể tham gia.
+ Tiếp theo, hãy kiểm tra các quy tắc của họ. Thông thường, các Tribes có các quy tắc nghiêm ngặt về việc chia sẻ, chẳng hạn như bạn phải ghim lại một ghim từ người khác cho mỗi ghim của riêng bạn mà bạn chia sẻ.
+ Yêu cầu tham gia. Nếu cần, hãy yêu cầu tham gia Bộ lạc và chờ phê duyệt.
+ Ghim infographic của bạn vào Tribe. Hãy nhớ lại những gì chúng ta đã nói ở trên và nhớ thêm từ khóa vào phần mô tả khi bạn thêm nó vào Tribe.
Thông cáo báo chí
Các nhà báo luôn khao khát những câu chuyện thú vị, và nếu bạn nghiên cứu đúng cách, đồ họa thông tin của bạn sẽ kể một câu chuyện hấp dẫn. Nếu bạn sử dụng dịch vụ phân phối thông cáo báo chí như PRWeb hoặc PR Newswire , thông cáo báo chí (và đồ họa thông tin) của bạn sẽ được gửi đến nhiều nhà báo và blogger, tạo ra các liên kết ngược và thậm chí có thể được một ấn phẩm lớn chọn.
Tiếp cận qua email
Bây giờ đồ họa thông tin của bạn là hình ảnh đại diện cho các nguồn được tuyển chọn cẩn thận, tại sao không gửi email cho các nguồn đó và cho họ biết họ được giới thiệu trong đó? Họ có thể chia sẻ nó với mạng lưới của họ, mở rộng phạm vi tiếp cận của đồ họa thông tin của bạn.
Quy tắc ứng xử Infographic 101
Trích dẫn nguồn của bạn
Thông thường, đặc biệt là với số liệu thống kê tiếp thị, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều nguồn thứ cấp (thậm chí là thứ ba). Ví dụ, Công ty A sẽ đăng bài tổng hợp trích dẫn số liệu thống kê từ một nghiên cứu do Công ty B thực hiện. Trong trường hợp đó, Công ty B là nguồn chính, vì vậy bạn nên tìm nghiên cứu gốc của họ và liên kết đến nghiên cứu đó. Tương tự như vậy đối với bài đăng trên blog có tham chiếu đến một bài đăng trên blog, nghiên cứu, cuộc phỏng vấn khác, v.v. Luôn ghi rõ nguồn gốc thông tin, không phải bên thứ hai tham chiếu đến thông tin đó.
Bây giờ, trích dẫn nguồn trong infographic—một phương tiện mà về bản chất phải hấp dẫn về mặt thị giác—có thể trở nên vụng về. Một cách khắc phục nhanh chóng cho việc này là chỉ cần trích dẫn nguồn ở phần chân trang của infographic. Sau đây là một ví dụ mà tôi nghĩ là được thực hiện một cách khéo léo:
Thống kê kiểm tra thực tế
Nếu bạn không thể theo dõi nguồn gốc của một số liệu thống kê—đừng sử dụng số liệu thống kê đó. Và chỉ vì một blogger nói rằng một cuộc khảo sát cho thấy một phát hiện nào đó không có nghĩa là nó đúng. Hãy theo dõi cuộc khảo sát gốc và đảm bảo các con số là chính xác.
Đừng lan truyền thông tin sai lệch
Điều này liên quan trực tiếp đến điểm trước đó về việc kiểm tra thực tế, nhưng nó rất quan trọng nên cần phải nhắc lại: Đừng lan truyền thông tin sai lệch trong đồ họa thông tin của bạn. Điều này không chỉ là phi đạo đức mà nếu bạn làm vậy, nó có thể làm suy yếu bất kỳ uy tín nào mà bạn hy vọng xây dựng cho thương hiệu của mình.
Thống kê giả mạo yêu thích nhất của tôi—hay nói cách khác là bị khinh thường nhất—mà bạn có thể đã thấy trong vô số đồ họa thông tin là bộ não con người có thể "xử lý hình ảnh nhanh hơn văn bản 60.000 lần". Hóa ra, "sự thật" đó hoàn toàn không có cơ sở . Vì vậy, đừng để tôi bắt gặp bạn sử dụng điều đó trong đồ họa thông tin của bạn!
Ghi công người tạo ra Infographic
Nếu bạn định sử dụng infographic do người khác tạo trong nội dung của riêng bạn, hãy đảm bảo ghi rõ nguồn người tạo infographic. Mặc dù không có quy tắc nào được đặt ra, nhưng thông thường là phải ghi rõ tên của họ và liên kết trở lại trang web của họ.
Infographic Nghiên cứu trường hợp về Growth-Hacking
Vậy là chúng ta đã tìm hiểu lý do tại sao tiếp thị đồ họa thông tin lại quan trọng, cách tạo ra một đồ họa thông tin ấn tượng, cách khiến nó trở nên lan truyền và nghi thức đồ họa thông tin. Bây giờ chúng ta hãy kết thúc tất cả bằng một số nghiên cứu điển hình vững chắc để bạn có thể phân tích các chiến lược của họ và áp dụng những bài học đó vào hoạt động tiếp thị của riêng bạn.
Venngage đã tăng doanh thu lên 400% bằng cách tạo đồ họa thông tin cho người khác như thế nào
Công ty phần mềm đồ họa thông tin Venngage đã sử dụng một chiến lược đồ họa thông tin thực sự thú vị để tăng doanh thu: Họ đề nghị thiết kế và quảng bá đồ họa thông tin cho các công ty khác.
Như Nadya Khoja giải thích , họ cần đưa ra lời đề nghị mà người có sức ảnh hưởng không thể từ chối. Và với tư cách là một công ty phần mềm đồ họa thông tin, Venngage có vị thế độc nhất để tạo ra đồ họa thông tin cho những người có sức ảnh hưởng này.
Vì vậy, Khoja bắt đầu bằng cách nghiên cứu những người có sức ảnh hưởng để liên hệ và sắp xếp họ vào bảng tính. Sử dụng BuzzSumo, cô ấy đã xác định nội dung phổ biến nhất của từng người có sức ảnh hưởng. Đây là nội dung cô ấy sẽ cung cấp để chuyển thành đồ họa thông tin.
Tiếp theo, cô ấy đã giới thiệu những người có sức ảnh hưởng đó với lời đề nghị tạo ra một infographic dựa trên bài đăng phổ biến của họ. Cô ấy không yêu cầu bất cứ điều gì từ họ trong lần tiếp cận ban đầu đó.
Sau khi tạo ra infographic, cô ấy không chỉ chia sẻ nó với người có sức ảnh hưởng ban đầu mà còn quảng bá nó cho những người có sức ảnh hưởng khác. Theo Khoja, chiến lược tiếp thị infographic này đã giúp tăng gần 400% lượng truy cập, lượt đăng ký và doanh thu của Venngage.
WordStream đã có được Backlink từ CNN, Huffington Post và nhiều hơn nữa nhờ 2 Infographics
Công ty phần mềm tiếp thị Internet WordStream đã áp dụng chiến lược tiếp thị đồ họa thông tin và đã được đền đáp bằng các liên kết có thẩm quyền cao từ CNN, TechCrunch và The Huffington Post.
Đầu tiên, họ bắt đầu bằng việc lựa chọn chủ đề phù hợp. Nếu bạn muốn infographic của mình được lan truyền rộng rãi, WordStream khuyên bạn nên chọn một chủ đề hấp dẫn, thậm chí là khiêu khích. Bạn muốn góc nhìn của mình có một số yếu tố bất ngờ. WordStream đã chọn những chủ đề nào? “Quyền riêng tư trên Internet: Quyền riêng tư của Google và Quyền riêng tư của bạn trên Facebook” và “Những thất bại và thất bại của Google: Nghĩa địa Google thất bại”.
Tiếp theo, họ tiến hành tiếp cận các trang web có liên quan và có ảnh hưởng cao; họ tìm thấy chúng bằng cách tìm kiếm trên Google. Họ cũng thực hiện tiếp cận trên phương tiện truyền thông xã hội, điều này giúp đồ họa thông tin của họ lên trang nhất của Digg, Reddit và StumbleUpon.
Mọi nỗ lực của họ đều mang lại những liên kết ngược chất lượng cao từ các trang tin tức mà nếu không thì có lẽ sẽ không có liên kết nào đến trang web của WordStream.
Bạn đã sẵn sàng thêm đồ họa thông tin vào chiến lược tiếp thị của mình chưa?
Như bạn có thể thấy, infographic không chỉ là một hình ảnh đẹp. Khi được nghiên cứu đúng cách và thiết kế hợp thời trang, chúng có thể là công cụ tăng trưởng mạnh mẽ giúp tăng lượng liên kết ngược và lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc bắt đầu, hãy bắt đầu với những gì bạn có! Tìm một bài viết phổ biến trên trang web của bạn và biến nội dung đó thành đồ họa thông tin.
Hãy nhớ thêm yếu tố bất ngờ để tạo cho infographic của bạn một nét độc đáo mà người đọc không thể không chia sẻ. Và khi đã hoàn thành, hãy nhờ sự giúp đỡ của những người có sức ảnh hưởng để infographic của bạn lan truyền nhanh như cháy rừng.