Tại sao Ethan Yong từ bỏ sự nghiệp để xây dựng UmamiPapi thành một hiện tượng dầu ớt-Little Empires
Ngày 15/05/2025 - 10:05Một ngày nọ, khi đang lướt Instagram, anh thấy một người bạn đăng bài về một loại dầu ớt bán sẵn. Vì vậy, Yong đã nhắn tin cho anh ấy và hỏi tại sao anh ấy lại mua dầu ớt khi anh ấy có thể lấy một lọ miễn phí từ các mẻ tự làm của mình.
“Và anh ấy nói, 'Ừ, nhưng cái này trông thực sự tốt. Tại sao anh không làm? Tại sao anh không thử bán nó?' Và thông điệp đó đủ để tôi nói, 'Anh biết không, có lẽ tôi sẽ làm,'" Yong nói. "Và đó là cách mọi thứ bắt đầu."
Trong vòng hai năm pha chế hương vị trong căn hộ chật chội của mình, Yong đã xây dựng công ty khởi nghiệp dầu ớt UmamiPapi của mình thành doanh nghiệp với hàng nghìn khách hàng trên toàn thế giới. Dầu ớt hiện đang được bán tại các cửa hàng trên khắp nước Úc, bao gồm cả gã khổng lồ bán lẻ Coles.
Nhưng UmamiPapi không chuyển từ bếp nấu hỏng và DM sang bếp công nghiệp và đơn đặt hàng bán lẻ chỉ vì hương vị thơm ngon của nó. Thay vào đó, Yong cho biết đó là quyết định hy sinh kế hoạch vì một mục đích.
Lửa trong bụng
Yong lớn lên với sở thích ăn cay. Năm năm tuổi, mẹ anh trêu anh nhúng lưỡi vào lửa.
“Mẹ tôi đã nói rằng, “Này, nếu con không bắt đầu ăn đồ cay ngay bây giờ, con sẽ bỏ lỡ rất nhiều món ăn khi con lớn lên”, Yong nói. “Và vì một lý do nào đó, trong bộ não năm tuổi của tôi, tôi biết mình sẽ bỏ lỡ nhiều thứ”.
Khi còn học đại học, Yong lần đầu tiên thử làm dầu ớt. Ông nói rằng những mẻ đầu tiên đó rất đơn giản và không có bất kỳ sự tinh tế nào như công thức UmamiPapi hiện nay—nhưng khoảng thời gian đó cho phép ông thử nghiệm mà không bị áp lực từ nhu cầu của khách hàng.
Sau khi tốt nghiệp, Yong bắt đầu công việc tài chính sau đại học từ xa, và vì thời gian phong tỏa năm 2020, anh ấy vẫn tiếp tục sở thích hoàn thiện công thức dầu ớt của mình. Yong cho biết điểm khác biệt của dầu UmamiPapi là thành phần của nó - tỏi giòn, hành tây, hẹ, trộn với ba loại ớt khác nhau - và hương vị tập trung vào hương vị hơn là gia vị.
“Tôi nấu món này cho vui, chia sẻ lên Instagram cá nhân và rủ bạn bè, gia đình thử xem sao.”
Yong nói, “Tôi sẽ chia sẻ phản hồi này và chia sẻ lại những câu chuyện họ đăng trên Instagram của tôi.”
Sau cuộc trò chuyện trực tiếp với người bạn, Yong bắt đầu bán dầu của mình qua Instagram .
“Tôi đã có ngọn lửa trong bụng chỉ muốn làm ra loại dầu ớt ngon nhất, và thế là đủ rồi,” Yong nói. “[Chỉ vì] vài lời anh ấy nói qua tin nhắn trực tiếp trên Instagram.”
Ngọn lửa bùng cháy dữ dội.
Chẳng mấy chốc, những người lạ bắt đầu nhắn tin cho Yong để hỏi về dầu. Không có thiết lập phù hợp, anh ta đã thực hiện giao dịch bằng cách nhắn tin qua lại thông tin ngân hàng, trong khi nấu ăn trên những chiếc bếp đổ nát, hầu như không có chỗ để đựng lọ dầu ớt.
“Thành thật mà nói, tôi không nghĩ mình sẽ khởi nghiệp kinh doanh đàng hoàng,” Yong nói. “[Tôi nghĩ] có lẽ tôi sẽ kiếm được chút tiền tiêu vặt. Nếu kiếm được khoảng một ngàn đô, tôi có thể mua một cây đàn guitar mới hoặc thứ gì đó. Tôi không nghĩ đến bức tranh lớn.”
Từ bỏ sự an toàn để đến với cảm giác
Khi những đánh giá tích cực về loại dầu này bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội , Yong nhận ra Umami Papi không chỉ là một sở thích.
“Hai tháng sau khi tôi bắt đầu vì vui, đó là lúc mọi thứ trở nên nghiêm túc hơn một chút”, Yong nói. “Vào thời điểm đó, tôi thực sự không có kế hoạch. Tôi không có bất kỳ cấu trúc nào, và tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ có mặt tại các siêu thị quốc gia trong vòng chưa đầy hai năm”.
Vào năm 2021, anh bắt đầu làm việc trực tiếp tại công ty, nghĩa là anh không thể kiểm tra các món nước sốt đang sôi trong thời gian giữa các cuộc họp Zoom.
Yong nói: "Tôi đã dành cả một cuối tuần để nấu ăn và đóng lọ trong khi làm việc từ chín giờ sáng đến năm giờ chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu". "Tôi đã nghĩ, 'Trời ạ, tôi không thể tiếp tục nấu ăn ở nhà nữa.'"
Vì vậy, anh ấy đã thuê một bếp thương mại, thuê nhân viên, mở một cửa hàng Shopify và đăng ký kinh doanh. Việc rời khỏi bếp nhà mình đã được đền đáp. Chẳng mấy chốc, anh ấy đã chạy đua để theo kịp nhu cầu, làm việc cả đêm và cuối tuần trong khi quản lý sản phẩm, nhân viên và vận chuyển.
“Phải làm mọi thứ để có được Umami trong khi đi làm, rồi trở về nhà trong tình trạng kiệt sức vì phải nhìn vào bảng tính cả ngày, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh não bộ của bạn.”
Ngồi trong phòng làm việc, Yong sẽ đeo AirPods .
“Là một người sáng lập đơn lẻ, bạn biết rằng sẽ có một số thời điểm khó khăn”, Yong nói. “Tôi lấy cảm hứng rất nhiều từ tất cả các podcast mà tôi đã nghe mà Nathan chia sẻ”.
Những câu chuyện về những người sáng lập từ bỏ công việc toàn thời gian và toàn tâm toàn ý cho doanh nghiệp của mình đã tiếp tục truyền động lực cho Yong.
“Tôi mở bảng tính UmamiPapi trong khi làm công việc thực tế của mình,” Yong nói về việc ngồi trong ô làm việc của mình. “Và tôi đang nghe, và tôi tự hỏi, 'Làm sao để rời đi? Làm sao để từ bỏ?'”
Người quản lý của Yong hiểu được tình thế khó xử của anh. Anh đã mang mẫu UmamiPapi vào văn phòng và nhận đơn đặt hàng từ các thành viên trong nhóm. Mọi người đều biết tốc độ phát triển của doanh nghiệp.
“Tôi đã rất nỗ lực để vào được chương trình sau đại học, tôi đã vào đại học và có toàn bộ lộ trình sự nghiệp của mình,” Yong nói.
“Bạn cần một chút ngây thơ và một chút ý chí để vượt qua nó và nói rằng 'Hãy chấp nhận rủi ro thôi.'”
Với sự hỗ trợ từ người quản lý và nhóm của mình, Yong đã từ bỏ công việc văn phòng để theo đuổi Umami Papi toàn thời gian.
Trong hai năm kể từ khi Yong rời khỏi sự nghiệp tài chính, thương hiệu UmamiPapi vẫn tiếp tục thu hút khách hàng trên mạng xã hội và trong các cửa hàng. Với mong muốn đưa loại dầu ớt đa năng nhất ra thị trường, Yong đang nỗ lực mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của thương hiệu vào Bắc Mỹ trong khi vẫn duy trì chất lượng tạo nên sự khác biệt của UmamiPapi trên thị trường gia vị.
“Tôi có thể không thay đổi cuộc sống của mọi người theo cách mà các công ty khác làm vì lý do từ thiện”, Yong nói. “Nhưng tôi nghĩ tôi đang cải thiện cách mọi người thưởng thức bữa ăn của họ. Và bản thân điều đó đã khá đặc biệt”.