Tại sao doanh nghiệp thất bại? Dưới đây là giải pháp cho 10 nguyên nhân phổ biến.
Ngày 19/07/2025 - 07:07Thật khó để tổng hợp chính xác các con số và tìm ra số liệu thống kê toàn cầu về thất bại trong kinh doanh, vì vậy chúng tôi sẽ sử dụng Hoa Kỳ làm ví dụ thu nhỏ cho các xu hướng cũng có liên quan ở Úc, New Zealand, Canada, Vương quốc Anh và các nơi khác trên thế giới.
Sau đây là tỷ lệ sống sót khi xem xét vào cuối năm thứ nhất, năm thứ năm và năm thứ mười:
- 80% doanh nghiệp tồn tại được trong năm đầu tiên
- 50% doanh nghiệp tồn tại được 5 năm hoặc lâu hơn
- 33% doanh nghiệp tồn tại được 10 năm hoặc lâu hơn
Mặc dù những số liệu thống kê này nhấn mạnh thực tế rằng chắc chắn có nguy cơ thất bại, nhưng chúng vẫn cao hơn mức chúng ta mong đợi. Bất cứ khi nào bạn nhìn vào một tập hợp lớn những cá nhân khác biệt đang cố gắng làm một điều gì đó khó khăn, bạn sẽ thấy những xu hướng tương tự.
Ví dụ, chúng ta hãy xem có bao nhiêu sinh viên đại học lần đầu theo học chương trình cấp bằng 4 năm theo đuổi khóa học cho đến ngày tốt nghiệp:
- 33% sinh viên tốt nghiệp với bằng cử nhân trong vòng 4 năm
- 57% sinh viên tốt nghiệp với bằng cử nhân sau 6 năm
Một số trong 43% sinh viên còn lại không tốt nghiệp trong vòng 6 năm có thể sẽ tiếp tục lấy bằng trong những năm sau đó, nhưng con số này quá chênh lệch để có thể thể hiện trong hầu hết các nghiên cứu. Vì hàng ngàn lý do khác nhau, hàng trăm ngàn sinh viên đã không đạt được bằng cử nhân.
Vì vậy, tỷ lệ doanh nghiệp tồn tại được 5 năm hoặc hơn rất giống với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp sau 6 năm. Chắc chắn, có những điều xảy ra khiến nhiều doanh nghiệp và sinh viên bị chệch hướng. Nhưng ít nhất một nửa trong số họ vẫn trụ vững sau 5-6 năm.
Tại sao các doanh nghiệp nhỏ không thay đổi
Cũng giống như nhiều sinh viên tốt nghiệp đã chuyển ngành trong quá trình học đại học, việc duy trì sự linh hoạt trong cơ cấu và hoạt động của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp. Nếu đại dịch COVID-19 đã dạy chúng ta điều gì, thì đó chính là giá trị to lớn của việc chuyển hướng đúng lúc. Cho dù sự thay đổi của bạn bắt nguồn từ một ý tưởng mới hay áp lực của thời cuộc, đừng bao giờ ngần ngại đổi mới.
Như Dan Fries giải thích :
Đôi khi, một cuộc khủng hoảng, dù luôn bi thảm, cũng có thể mang lại những tác động tích cực. Có thể hiện tại bạn chưa cảm thấy như vậy, nhưng việc ứng phó với COVID-19 sẽ dạy cho bạn những kỹ năng quý giá. Nói cách khác, đây không phải là cuộc khủng hoảng duy nhất bạn sẽ phải đối mặt khi doanh nghiệp phát triển, và những bài học bạn rút ra trong vài tháng tới sẽ cực kỳ hữu ích khi mở rộng quy mô khởi nghiệp của bạn trong tương lai. Trên thực tế, một số công cụ và quy trình trên có thể vẫn còn giá trị sau khi đại dịch hiện tại đã qua.
Khi các doanh nghiệp áp dụng cách tiếp cận cởi mở này, họ thường nằm trong số 50% vẫn vững mạnh sau 5-10 năm. Như câu nói xưa, "Nếu bạn linh hoạt, bạn sẽ không bao giờ bị bẻ cong".
Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn bám chặt vào cách làm cũ. Việc họ tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và gắn bó với mô hình kinh doanh là điều dễ hiểu. Suy cho cùng, chính những yếu tố này đã truyền cảm hứng cho họ chấp nhận rủi ro kinh doanh ngay từ đầu.
Nhưng nếu bạn yêu thích điều gì đó, bạn cần phải chăm sóc nó. Và một phần của việc nuôi dưỡng doanh nghiệp là sẵn sàng thay đổi hướng đi khi áp lực bên ngoài đe dọa nó. Sự bướng bỉnh có thể hơi buồn cười ở những người bạn thời thơ ấu hoặc những người chú khó tính, nhưng nó có thể gây ra hậu quả tai hại cho một doanh nghiệp.
Tại sao doanh nghiệp thất bại khi họ chống lại sự thay đổi? Bởi vì họ từ chối thừa nhận vị thế tối cao của khách hàng. Hãy cùng xem xét một vài ví dụ về những rào cản thành công phát sinh trong đại dịch, và cách tất cả chúng đều liên quan đến vai trò của khách hàng:
+ Lệnh phong tỏa khiến nhà hàng không thể phục vụ khách hàng bên trong tòa nhà. Tình huống này đã diễn ra lặp đi lặp lại ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nó đặt ra nhiều vấn đề nan giải, nhưng không gì lớn hơn việc doanh nghiệp không thể trực tiếp phục vụ khách hàng. Các nhà hàng thành công đã tìm ra cách cung cấp các lựa chọn nhận và giao hàng mới, phục vụ cộng đồng, và thậm chí gửi bộ dụng cụ ăn uống qua đường bưu điện. Họ vẫn tiếp tục cung cấp sản phẩm chất lượng, mặc dù sản phẩm có thể trông đã khác đi rất nhiều.
+ Chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Việc không thể tìm được nguồn nguyên liệu hoặc thành phần cần thiết cho mô hình hiện tại của bạn là một vấn đề. Nhưng vấn đề chính là nó ngăn cản bạn cung cấp những gì khách hàng đang tìm kiếm. Nếu không tìm được nguồn thay thế cho chuỗi cung ứng, bạn cần phải chuyển hướng. Ví dụ, một tiệm bánh không tìm được nguồn trứng có thể ngừng bán bánh nướng và bắt đầu bán hỗn hợp khô cho khách hàng.
+ Tài chính cạn kiệt khiến khách hàng khó khăn hơn trong việc mua sắm. Khi khách hàng ở nhiều khu vực đang chật vật đáp ứng các nghĩa vụ tài chính như tiền thuê nhà và thế chấp, không có gì ngạc nhiên khi một số người phải hạn chế mua sắm. Bằng cách tìm cách giảm chi phí để có thể hạ giá, áp dụng chính sách giá theo bậc thang, hoặc tạo ra các lựa chọn sản phẩm hoàn toàn mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp thành công đã tiếp tục đáp ứng nhu cầu của những người trước đây phụ thuộc vào họ.
Cho dù bạn đang gặp khó khăn về dòng tiền hay chuỗi cung ứng bị gián đoạn, khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng luôn là vấn đề thực sự. Và việc tìm ra những cách thức mới để đáp ứng nhu cầu của họ sẽ luôn là giải pháp thực sự.
Thực tế là đại dịch sẽ xuất hiện, xu hướng sẽ thay đổi, và nền kinh tế sẽ biến động. Vì vậy, nếu bạn cứ khăng khăng thúc đẩy doanh nghiệp của mình theo cùng một cách bất chấp những yếu tố bên ngoài này, bạn sẽ thấy quỹ đạo của mình nhanh chóng đi xuống.
Giải pháp thay thế là cam kết đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất kể điều gì xảy ra. Tuy không đảm bảo một hành trình suôn sẻ, nhưng Ngôi Sao Phương Bắc này sẽ dẫn lối bạn vượt qua mọi thảm họa và suy thoái.
9 Lý do nữa khiến doanh nghiệp thất bại
Chúng tôi nhận thấy việc không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng là một trong những nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp phá sản trước khi đạt đến kỷ niệm 1 năm, 5 năm và 10 năm thành lập. Khi khách hàng được đặt lên hàng đầu, mọi nỗ lực khác của bạn sẽ đi đúng hướng.
Nhưng còn nhiều rủi ro cụ thể khác mà các doanh nghiệp trẻ phải đối mặt. Đây là những rủi ro mà bạn nên lường trước và cảnh giác theo thời gian.
Với suy nghĩ đó, bây giờ chúng ta hãy xem xét 9 lý do khác khiến doanh nghiệp thất bại:
Kế hoạch kém
Việc nảy ra một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời chỉ là bước đầu tiên, bởi vì nó sẽ không thể đi đến đâu nếu không được hỗ trợ bởi một kế hoạch vững chắc . Hãy vạch ra mục tiêu của bạn trong tháng đầu tiên, 3 tháng đầu tiên, 1 năm đầu tiên và 3 năm đầu tiên. Hãy đặt ra các cột mốc có thể đo lường được để bạn biết mình có đang đi đúng hướng hay không.
Tất nhiên, sẽ có những điều xảy ra đòi hỏi bạn phải cập nhật kế hoạch. Nhưng điều quan trọng là bạn cần có một tài liệu tổng thể phác thảo cách bạn sẽ nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, cách bạn sẽ mang lại giá trị cho khách hàng, cách bạn sẽ xây dựng văn hóa doanh nghiệp và cách bạn sẽ phát triển mạnh mẽ.
Tuyển dụng sai người
Chúng tôi hiểu rằng áp lực xây dựng đội ngũ kịp thời để có thể khởi nghiệp là rất lớn. Nhưng việc vội vàng ở giai đoạn này có thể giết chết cơ hội thành công lâu dài của bạn.
Bạn cần tìm những người tin tưởng vào những gì bạn đang làm và có kỹ năng để cải thiện phương pháp làm việc. Trong giai đoạn đầu quan trọng của một doanh nghiệp, những nhân viên tiêu cực có thể nhanh chóng làm giảm tinh thần và hiệu suất chung.
Không nuôi dưỡng được một nền văn hóa tốt
Khi bạn tập hợp đội ngũ, hãy trao đổi cởi mở về văn hóa mà bạn đang muốn xây dựng. Hãy hỏi ý kiến của họ và nhấn mạnh việc kết hợp những ý tưởng mới từ đội ngũ của bạn. Những doanh nghiệp coi trọng lợi nhuận hơn con người hoặc có mối quan hệ lãnh đạo-nhân viên thường bị bỏ rơi vì sự độc hại của họ sẽ lan tỏa ra ngoài văn phòng và có thể được cảm nhận bởi các nhà cung cấp, đối tác, và cuối cùng là khách hàng.
Nỗi đau khi trưởng thành
Rất nhiều công ty đã phá sản khi mới thành lập với một nền văn hóa mạnh mẽ nhưng lại đánh mất nó khi công ty mở rộng quy mô. Rõ ràng là không có cách nào để duy trì tất cả các đặc quyền và truyền thống của đội ngũ khi nhân viên mới ngày càng đông, nhưng bạn có thể giữ được bản chất của mình.
Hãy đảm bảo bạn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của nhóm và hành động dựa trên ý tưởng của họ. Nhân viên mới sẽ đưa ra những đề xuất sáng tạo để cải thiện mọi thứ, trong khi nhân viên cũ có thể chia sẻ những điều bạn nên cân nhắc nhất để giữ chân họ.
Không nổi bật
Ngay cả khi ý tưởng kinh doanh của bạn là một viên ngọc quý, bạn vẫn phải truyền đạt nó một cách hiệu quả đến khách hàng. Nếu không, bạn sẽ chỉ bị lạc lõng giữa dòng người hối hả.
Sử dụng nghiên cứu thị trường từ kế hoạch kinh doanh, hãy xây dựng một đề xuất bán hàng độc đáo , nêu bật những điểm khác biệt của bạn so với phần còn lại. Các câu hỏi cần trả lời bao gồm:
- Tôi mang lại giá trị độc đáo nào?
- Tại sao giải pháp của tôi lại tốt hơn cho khách hàng?
- Tôi có thể truyền đạt những khác biệt quan trọng này như thế nào?
Bạn càng có thể tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình thì cơ hội thành công của bạn càng cao.
Không tập trung vào những điều cốt yếu
Rất nhiều doanh nghiệp mất phương hướng ngay trong năm đầu tiên vì những yếu tố gây xao nhãng khiến họ rời xa chính những điều mang lại lợi thế cạnh tranh. Ví dụ, nếu bao bì sản phẩm độc đáo của bạn được khách hàng yêu thích, đừng bỏ nó khi doanh nghiệp phát triển. Thay vào đó, hãy tìm cách cải tiến bao bì hiệu quả hơn để bổ trợ cho nỗ lực mở rộng quy mô của bạn.
Khi doanh nghiệp của bạn tập trung, bạn sẽ có khả năng thực hiện tốt hơn đề xuất bán hàng độc đáo của mình và thích ứng với những trở ngại không lường trước trên con đường phát triển.
Không kiểm soát chi phí
Khởi nghiệp rất tốn kém. Và việc phát triển doanh nghiệp đó lại đòi hỏi một loạt yêu cầu tài chính hoàn toàn mới. Vì vậy, việc nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc theo kịp tốc độ cũng là điều dễ hiểu.
Bạn sẽ tự đặt mình vào vị thế vững chắc hơn nhiều bằng cách theo dõi chi phí cẩn thận . Nếu điều gì đó không giúp bạn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, thì chi phí đó có thể không xứng đáng. Điều này áp dụng cho mọi thứ, từ Netflix trên tivi phòng nghỉ cho đến xe bạn thuê cho các chuyến công tác.
Không quản lý hàng tồn kho
Việc cân bằng đã đủ khó khăn đối với bất kỳ ai, đó là lý do tại sao những người biểu diễn trên dây đu được gọi là "nghệ sĩ". Nhưng chủ doanh nghiệp phải kiểm soát hàng tồn kho để không bị mất doanh số do số lượng không đủ hoặc lãng phí vốn do để quá nhiều hàng tồn kho chất đống.
Bạn có thể tránh được những tình huống này bằng cách đầu tư vào phần mềm quản lý hàng tồn kho giúp bạn theo dõi các mặt hàng trong suốt chuỗi cung ứng, trong kho hàng và cho đến khi giao hàng cuối cùng .
Biên lợi nhuận không đủ
Bạn hoàn toàn có thể đạt được doanh thu đáng kể nhưng vẫn gặp rủi ro tài chính. Một trong những yếu tố khiến nhiều doanh nghiệp trẻ thất bại là quy trình kém hiệu quả và chiến lược định giá kém, dẫn đến lợi nhuận thấp.
Doanh nghiệp của bạn mang lại giá trị riêng biệt cho khách hàng, vì vậy bạn nên tự tin đặt giá phản ánh thực tế này.