Soạn thảo hóa đơn tư vấn hoàn hảo: Mọi thứ bạn cần bao gồm
Ngày 09/05/2025 - 04:05Để giải quyết vấn đề này, bạn cần hành động tương tự như những người ở Disney+ (và không, chúng tôi không nói đến việc làm lại những bộ phim cũ hoặc thổi hồn vào một bộ phim kinh điển khác của Disney). Bạn cần cung cấp cho khách hàng của mình những hóa đơn rõ ràng, dễ theo dõi.
Với hóa đơn tư vấn hoàn hảo, bạn có thể tạm biệt những email theo dõi vào buổi tối và cuối tuần làm phiền khách hàng và dành nhiều thời gian hơn để xem chương trình hát theo Moana.
Thôi nào. Chúng tôi đều biết bạn muốn làm gì hơn.
Hóa đơn tư vấn là gì?
Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhanh về hóa đơn tư vấn.
Hóa đơn tư vấn là hóa đơn liên quan đến dịch vụ tư vấn.
Vậy là xong.
Được rồi, một chút bối cảnh nữa có thể hữu ích! Khi làm tư vấn, trước khi bắt đầu bất kỳ dự án nào, bạn sẽ dành thời gian thiết lập các chi tiết cụ thể của hợp đồng để đảm bảo cả hai bên đều hài lòng với đề xuất.
Rốt cuộc, bạn sẽ không muốn dành hàng giờ để tạo một cuốn sách điện tử chi tiết về các công thức nấu ăn giàu protein cho một thương hiệu thể thao chỉ để sau đó phát hiện ra rằng họ chỉ muốn một công thức để sử dụng làm quà tặng. Đó là sự lãng phí thời gian và nguồn lực của bạn với tư cách là một nhà tư vấn và cũng không phải là hình ảnh tốt nhất cho khách hàng.
Đó là lúc hóa đơn phát huy tác dụng. Sau khi bạn đã vạch ra các chi tiết chính xác về thỏa thuận làm việc của mình, điều quan trọng là phải cung cấp cho khách hàng hóa đơn cho công việc để mọi thứ được ràng buộc theo hợp đồng trong một cái nơ gọn gàng.
Hóa đơn của bạn sẽ bao gồm thông tin chi tiết của bạn, thông tin chi tiết của khách hàng, công việc được nêu, tổng chi phí cho khách hàng đối với các dịch vụ đó và cách họ có thể thanh toán cho bạn.
Tại sao chúng lại cần thiết?
“Khi bạn làm những gì mình yêu thích, bạn sẽ cảm thấy như mình chưa bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời.”
Tất cả đều tốt và ổn, nhưng chúng ta vẫn phải trả hóa đơn! Khách hàng lập hóa đơn đảm bảo bạn được thanh toán đúng hạn và phù hợp và đảm bảo không có cuộc trò chuyện khó xử nào về những gì đã thỏa thuận và những gì chưa thỏa thuận sau khi công việc hoàn tất.
Ngay cả với những khách hàng tốt nhất, bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi thấy họ thường xuyên cố gắng trả ít hơn mức giá đã thỏa thuận ban đầu và việc lập hóa đơn giúp kiểm soát mọi người.
Việc cung cấp cho khách hàng hóa đơn chất lượng cao cũng thể hiện tính chuyên nghiệp và tận tâm, đồng thời làm hài lòng cơ quan thuế vào cuối năm.
Những gì cần bao gồm trong hóa đơn tư vấn chuyên nghiệp
Hãy cùng xem nhanh những gì bạn cần thêm vào hóa đơn tư vấn của mình:
+ Logo công ty: Thêm thương hiệu của bạn để có diện mạo và cảm giác chuyên nghiệp.
+ Chi tiết công ty: Thêm tên, địa chỉ, địa chỉ email và số điện thoại công ty để rõ ràng hơn trong trường hợp có bất kỳ thắc mắc nào.
+ Thông tin khách hàng: Thêm tên, địa chỉ, địa chỉ email, số điện thoại, sở thích và cung hoàng đạo yêu thích của khách hàng (có thể không cần hai số cuối).
+ Chi tiết hóa đơn: Thêm số hóa đơn để theo dõi (sử dụng thuật ngữ đơn giản như “Hóa đơn #001”), ngày gửi, ngày đến hạn và số tiền còn nợ.
+ Mục : Bao gồm những gì bạn tính phí, liệt kê rõ ràng và súc tích mọi thứ đã thỏa thuận. Nếu bạn tính phí theo giờ, hãy bao gồm chi tiết cụ thể về giờ làm việc của bạn.
+ Tổng giá : Bao gồm tổng giá của từng dịch vụ bạn cung cấp để đơn giản hóa.
+ Phương thức thanh toán: Đừng quên nêu rõ cách khách hàng có thể thanh toán cho công việc của bạn. Các phương thức thanh toán phổ biến nhất cho tư vấn là séc qua thư, gửi tiền trực tiếp qua ngân hàng của bạn hoặc liên kết đến nền tảng thanh toán trực tuyến của bên thứ ba như Zelle hoặc Deel . Nếu bạn đang làm việc theo hợp đồng trả trước hoặc có hợp đồng hàng tháng, bạn sẽ không phải đưa điều này vào mọi hóa đơn.
Hóa đơn tư vấn sẵn sàng gửi
Hãy giữ bia của chúng tôi lại. Chúng tôi sẽ lo cho bạn.
Dưới đây là mẫu hóa đơn tư vấn miễn phí để giúp bạn bắt đầu.
Bạn sẽ nhận thấy chúng tôi đã đơn giản hóa mọi thứ, chỉ bao gồm những điều thực sự cần thiết, vì sự rõ ràng là rất quan trọng để khách hàng không bị bối rối hoặc thất vọng.
Về cơ bản, mục tiêu của bạn là làm cho việc nhận thanh toán trở nên dễ dàng nhất có thể và giảm rào cản gia nhập. Một hóa đơn được soạn thảo tốt là một điểm tiếp xúc khác để bạn gây ấn tượng với khách hàng.
Những câu hỏi thường gặp về việc lập hóa đơn như một doanh nghiệp tư vấn
Hóa đơn tư vấn nên bao gồm những gì?
Logo công ty, thông tin chi tiết về công ty, thông tin khách hàng, chi tiết hóa đơn, mặt hàng, tổng giá và phương thức thanh toán.
Hóa đơn tư vấn là gì?
Hóa đơn tư vấn là một tài liệu do chuyên gia tư vấn cấp cho khách hàng, nêu chi tiết các dịch vụ được cung cấp, số tiền phải trả và điều khoản thanh toán.
Các nhà tư vấn tính phí thời gian như thế nào?
Các nhà tư vấn thường tính phí theo giờ, theo mức phí cố định dựa trên dự án hoặc thông qua thỏa thuận trả phí tạm ứng, tùy thuộc vào bản chất của dịch vụ tư vấn và sở thích của cả nhà tư vấn và khách hàng.