Sở thích kiếm tiền: Những ví dụ thực tế về những người biến sở thích thành doanh nghiệp
Ngày 20/09/2025 - 04:09Chẳng phải đây chính là những điều chúng ta mơ mộng khi ngồi làm việc và nhìn từng phút trôi qua trên đồng hồ sao?
Nếu bạn đang chật vật tìm kiếm công việc mà mình yêu thích, có lẽ bạn đã từng nghĩ đến việc biến sở thích thành một công việc kinh doanh. Có thể bạn đã và đang theo đuổi một trong những sở thích này, và bạn chỉ cần lời khuyên về cách biến nó thành một công việc kinh doanh. Có thể bạn đang trông cậy vào sở thích của mình một ngày nào đó sẽ là tấm vé giúp bạn thoát khỏi công việc mà bạn ghét. Hoặc có thể bạn chỉ đang tìm kiếm một dự án phụ để xua tan sự nhàm chán và kiếm thêm chút tiền.
Tuy nhiên, chỉ vì bạn thích làm điều gì đó cho vui không có nghĩa là bạn cần kiếm tiền từ nó. Hoàn toàn không có gì sai khi làm điều gì đó chỉ để thỏa mãn bản thân. Tuy nhiên, nói như vậy, còn cách nào kiếm sống tốt hơn là làm điều mình yêu thích?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số sở thích kiếm tiền mà bạn có thể biến thành một doanh nghiệp thực thụ. Chúng ta sẽ xem xét các nghiên cứu điển hình thực tế từ những doanh nhân đã biến sở thích của mình thành công việc toàn thời gian. Và cuối cùng, chúng ta sẽ kết thúc bài viết bằng hai lời khuyên quan trọng nhất từ những người đã thành công trong lĩnh vực này.
7 sở thích kiếm tiền—Với ví dụ thực tế!
Du lịch: Anna Faustino và Tom Rogers của Adventure in You
Năm 2015, sau một năm chu du khắp thế giới, Anna Faustino và Tom Rogers bắt đầu viết blog du lịch với hy vọng duy trì đam mê và kiếm thêm chút tiền để có thể tiếp tục lên đường. Vào thời điểm đó, cả hai đều đang làm việc toàn thời gian ở Philippines và háo hức cho chuyến đi tiếp theo. Chính lúc đó, Anna tình cờ đọc được một bài viết khơi dậy niềm đam mê viết blog trong cô.
“Sau một ngày dài làm việc và kẹt xe kinh khủng trong thành phố, tôi tình cờ đọc được bài viết về một blogger kiếm được 5.000 đô la từ blog du lịch của anh ấy,” Anna nhớ lại. “Mặc dù lúc đó, Tom, bạn trai tôi, còn chưa biết gì về blog, chúng tôi vẫn quyết định thử sức! Ngay tối hôm đó, sau khi uống hơi nhiều rượu, chúng tôi đã mua một tên miền, và thế là hết.”
Trong trường hợp bạn đang thắc mắc tại sao du lịch lại có thể là một trong những sở thích kiếm tiền, hãy xem doanh thu của Adventure in You: Hiện nay, cặp đôi này kiếm được 25.000 đến 30.000 đô la mỗi tháng—gấp ba lần số tiền mà Anna kiếm được trong một năm làm giáo viên tại Philippines.
Nhưng để đạt được điều đó, họ phải nỗ lực nhiều hơn công việc văn phòng 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều của mình. Cặp đôi này đã dành nhiều giờ để tham gia các khóa học trực tuyến, tìm kiếm người cố vấn và học hỏi từ các doanh nhân khác. Họ đã phát triển blog du lịch của mình lên hơn 500.000 lượt xem mỗi tháng với đội ngũ hơn 11 người.
“Hãy đầu tư vào bản thân,” Anna khuyên những người đam mê kinh doanh muốn trở thành chủ doanh nghiệp. “Hãy dành thời gian để nắm vững những kỹ năng cốt lõi cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. Tham gia các buổi đào tạo chuyên sâu và học hỏi từ những doanh nhân dày dạn kinh nghiệm khác. Đầu tư vào các khóa học, đọc sách và rèn luyện tư duy thành công đúng đắn.”
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về viết blog, Adventure in You có bài viết chuyên sâu về cách bắt đầu một blog du lịch .
Bản vẽ: Molly Maine Creative
Molly Maine luôn yêu thích vẽ. "Khi tôi còn là một thiếu niên, mẹ tôi thường phàn nàn về mực trên ga trải giường vì tôi thường thức khuya để vẽ và tô màu"
Mặc dù học minh họa ở trường đại học, nhưng sau khi tốt nghiệp, cô đã đưa ra một quyết định mà nhiều nghệ sĩ khác cũng cảm thấy bắt buộc phải đưa ra: Cô quyết định theo đuổi sự nghiệp trong một lĩnh vực có thu nhập ổn định hơn. Đối với Molly, đó chính là tiếp thị. Trong tám năm tiếp theo, cô làm nhiều công việc khác nhau trong lĩnh vực tiếp thị và thiết kế ở London, đồng thời vùi đầu vào sổ phác thảo trong thời gian rảnh rỗi.
Cuối cùng, Molly quyết định rời London và lên đường du lịch. Bốn tháng sau, cô thấy mình đang ở dãy Himalaya, cạn kiệt tiền bạc và vô cùng cần một nguồn thu nhập.
“Vậy là từ góc một quán cà phê nhỏ trên núi, tôi lấy máy tính xách tay ra và quyết định đăng lên Facebook, thông báo với bạn bè rằng tôi sẵn sàng làm việc minh họa và thiết kế tự do,” Molly kể. “Thật bất ngờ, chỉ trong vòng 24 giờ, hộp thư đến của tôi đã đầy ắp những công việc lặt vặt từ bạn bè! Đột nhiên, tôi nảy ra ý tưởng kinh doanh, và trước khi kịp nhận ra, tôi đã làm việc từ xa ở dãy Himalaya.”
Trong hai tháng, cô ở lại Ấn Độ, giữ chi phí ở mức thấp (tiền thuê nhà chỉ 3 bảng Anh một đêm) và làm việc với mức lương thấp chỉ để duy trì hoạt động kinh doanh.
“Ban đầu, tôi chủ yếu làm việc cho bạn bè, chẳng hạn như minh họa thiệp cưới và thiết kế tờ rơi,” cô nói. “Nhưng chẳng bao lâu sau, tôi bắt đầu nhận được lời giới thiệu để làm những dự án lớn hơn cho những khách hàng mà tôi chưa từng gặp. Chính lúc này, tôi bắt đầu nghiêm túc với công việc.”
Molly đã làm việc không ngừng nghỉ trong vài tháng đầu tiên, đọc sách kinh doanh, xây dựng trang web, đăng ký công ty, tạo danh mục đầu tư và cố gắng hiểu về thuế và kế toán.
“Đó là một quá trình học tập gian nan,” cô nói. “Nhưng mỗi khách hàng mới đều thúc đẩy tôi và cho tôi sự tự tin để tiếp tục.”
Cột mốc đầu tiên của cô là đạt được 500 bảng Anh mỗi tháng, một khoản tiền đủ để cô sống thoải mái ở Thái Lan hoặc Ấn Độ và phát triển công việc kinh doanh từ đó. Cột mốc thứ hai là đạt được mức lương ngang bằng với vị trí giám đốc tiếp thị ở London. Và cột mốc thứ ba là gấp đôi mức lương hàng tháng của công việc trước.
“Khi đạt được cột mốc này, tôi đã có được sự tự do tài chính để nhận ra rằng khi bạn có doanh nghiệp riêng, bầu trời thực sự có thể là giới hạn,” Molly nói. “Nếu bạn đam mê điều gì đó và sẵn sàng làm việc chăm chỉ và không bỏ cuộc, thì tôi tin rằng cuối cùng bạn sẽ được đền đáp.”
Ngày nay, cô vẫn tiếp tục điều hành công việc kinh doanh của mình, Molly Maine Creative , với tư cách là một doanh nhân độc lập và hiện đang sống tại Việt Nam.
Cô ấy có lời khuyên nào dành cho những người đam mê muốn trở thành doanh nhân không? “Hãy không ngừng học hỏi. Chỉ vì một điều gì đó là sở thích của bạn và bạn yêu thích nó, không có nghĩa là bạn giỏi nhất hay biết cách biến nó thành một doanh nghiệp thành công. Việc thu hẹp khoảng cách từ đam mê đến tiền bạc đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, và cuối cùng, rất nhiều kiến thức về kinh doanh và lĩnh vực chuyên môn của bạn.”
Mỗi sáng, Molly đọc và nghe podcast để cập nhật thông tin về lĩnh vực công việc và duy trì cảm hứng. Cô cũng tham gia các khóa học trực tuyến và không ngừng cải thiện kỹ năng thiết kế và kinh doanh của mình.
Thiết kế thiệp cưới: Steph Brown của Oh My! Designs
Cảm thấy không hài lòng với công việc bảo hiểm, Steph Brown bắt đầu thiết kế thiệp mời và văn phòng phẩm như một cách để thỏa sức sáng tạo. Vào tháng 4 năm 2013, cô mở một cửa hàng trên Etsy với mục tiêu bán được hai đơn hàng trong tháng đầu tiên. Chỉ trong vòng 24 giờ, cô đã hoàn thành được một nửa mục tiêu.
“Điện thoại của tôi phát ra âm thanh lạ, và tôi nhận ra đó là thông báo 'cha-ching' cho lần bán hàng đầu tiên của tôi,” Steph kể với Foundr. “Một khách hàng đã đặt mua một bộ thiệp ghi chú được cá nhân hóa.”
Trong tháng đầu tiên đó, cô ấy đã thực hiện 27 đơn hàng với doanh thu 1.000 đô la - vượt xa mục tiêu ban đầu. Nhưng cô ấy nhanh chóng chỉ ra rằng mức doanh số đó không ổn định.
“Đó là một khởi đầu tốt, nhưng những tháng tiếp theo thì không được như vậy,” cô nói. “Tôi kiên trì và cuối cùng đã đưa dịch vụ thiệp cưới vào cửa hàng của mình, biết rằng đây sẽ là sự khác biệt giữa một công việc phụ và một công việc kinh doanh mà tôi có thể theo đuổi toàn thời gian.”
Chưa đầy hai năm sau khi mở cửa hàng Etsy , Steph đã giảm bớt công việc chính xuống còn bán thời gian để có thêm thời gian đầu tư vào công việc kinh doanh đang phát triển của mình. Cuối năm đó, cô nghỉ việc để theo đuổi cửa hàng toàn thời gian; cô đã có một danh sách khách hàng chờ.
“Biến sở thích thành doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) và xin giấy phép kinh doanh,” cô nói. “Có một sự thay đổi trong tư duy. Tôi đã coi sở thích của mình như một doanh nghiệp ngay từ đầu, và đó là lý do tại sao tôi nghĩ nó thực sự phát triển như vậy.”
Cosplay: Svetlana Quindt và Benni Schwarz của Kamui Cosplay
Svetlana Quindt bắt đầu cosplay vào năm 2003 chỉ để giải trí; cô không hề có ý định kiếm tiền từ nó. Khi bắt đầu viết về cách may trang phục, cô chỉ làm vậy để luyện tiếng Anh (cô ấy đến từ Đức). Cuối cùng, cô đã có một lượng người theo dõi nhất định, và mọi người bắt đầu thuê cô may trang phục cho họ.
Năm 2013, cô quyết định nghỉ việc để có thêm thời gian cho việc may trang phục và tham gia cosplay. Một số người đã gợi ý cho cô viết sách hướng dẫn may trang phục, và đó là lúc nguồn thu nhập thực sự bắt đầu đến. Tuy Svetlana thỉnh thoảng vẫn nhận đơn đặt hàng và làm giám khảo cho các cuộc thi trang phục, nhưng cô và Benni chủ yếu kiếm thu nhập từ sách! Đến nay, họ đã viết hơn 12 cuốn.
“Điều tôi thực sự muốn nói là ngay từ đầu chúng tôi chưa bao giờ có ý định trở thành cosplayer toàn thời gian hay theo đuổi sự nghiệp này một cách chuyên nghiệp,” Svetlana chia sẻ trong video trên YouTube về cách cô biến cosplay thành công việc của mình . “Tất cả chỉ là một sự trùng hợp may mắn, rất may mắn.”
Tôi thích câu chuyện của Svetlana vì, như bạn thấy đấy, sở thích của cô ấy là cosplay chứ không phải viết sách. Nhưng chính nhờ viết sách về sở thích của mình mà cô ấy mới kiếm sống được. Hãy cân nhắc điều này khi bạn đang cân nhắc những sở thích kiếm ra tiền; bạn có thể không nhất thiết được trả tiền để theo đuổi sở thích của mình, nhưng bạn có thể được trả tiền để hướng dẫn người khác cách làm điều đó.
Nhiếp ảnh: Marc Andre của Vital Dollar
Câu chuyện này khá độc đáo, bởi vì khi nghĩ đến việc ai đó biến sở thích nhiếp ảnh thành công việc kinh doanh, hầu hết mọi người thường nghĩ đến những nhiếp ảnh gia tự do được trả tiền cho các buổi chụp ảnh. Nhưng Marc Andre của Vital Dollar lại làm khác một chút. Anh ấy chưa từng được trả tiền để chụp ảnh cho ai cả.
Thay vào đó, Marc đã biến sở thích nhiếp ảnh của mình thành khoản lợi nhuận hơn 1 triệu đô la thông qua việc xây dựng và bán các trang web nhiếp ảnh! Anh đã kiếm được tổng cộng 555.826 đô la khi vận hành ba trang web, và sau đó kiếm thêm 694.400 đô la khi bán chúng.
Anh ấy đã xây dựng những trang web thành công và kiếm tiền như thế nào? Dưới đây là một vài điều anh ấy đã làm: Anh ấy đã tạo ra các sản phẩm, điều này rất tuyệt vời vì (khác với tiếp thị liên kết), bạn có thể giữ lại nhiều lợi nhuận hơn vì không ai lấy hoa hồng của bạn. Anh ấy cũng thuê ngoài việc tạo ra một số sản phẩm của mình. Cuối cùng, anh ấy đã liên hệ để có được backlink từ các trang web khác, điều này đã giúp anh ấy tăng lưu lượng truy cập; việc có được backlink cũng có thể thúc đẩy các nỗ lực SEO của bạn.
Trong bài đăng trên blog này về cách anh ấy đã làm điều đó , anh ấy viết: "Những gì tôi hy vọng bạn rút ra được từ bài viết này không liên quan gì đến nhiếp ảnh hay ngành công nghiệp này. Cách tiếp cận tương tự mà tôi đã sử dụng có thể được áp dụng trong hầu hết mọi ngành công nghiệp hoặc lĩnh vực."
Làm đẹp và thời trang: Hoa hậu YanYi
YanYi gia nhập YouTube vào năm 2012, và năm 2016, cô từ bỏ công việc văn phòng với mức lương 80.000 đô la/năm để theo đuổi YouTube toàn thời gian . Kênh của cô chia sẻ những mẹo làm đẹp và thời trang, từ quy trình chăm sóc da đến kiểu tóc ngày lễ.
Cô ấy so sánh ví dụ về trường bắn với việc theo đuổi ước mơ. Khi bạn quyết định theo đuổi đam mê toàn thời gian, sẽ có những điều đáng sợ đi kèm (tiếng "bùng nổ"), nhưng nếu bạn tập trung vào mục tiêu, bạn sẽ đạt được mục tiêu.
Sống khỏe: Sadia Badiei của Pick Up Limes
Sadia Badiei đã tải lên video YouTube đầu tiên của mình - một video dài 44 giây về công thức sinh tố - vào tháng 1 năm 2017. Một năm rưỡi sau, cô đã thu hút được 1 triệu người đăng ký, và hiện tại, con số này là 1,5 triệu. Kênh Pick Up Limes của cô chia sẻ mọi thứ, từ công thức nấu ăn thuần chay đến các mẹo tiết kiệm tiền.
Mặc dù hiện đã nổi tiếng trên YouTube, cô ấy từng có khởi đầu khiêm tốn. Thực ra, cô ấy đã bắt đầu quay video công thức nấu ăn cùng chị gái từ rất lâu trước khi tham gia YouTube.
“Vì vậy, hãy nhớ rằng điều tuyệt vời khi bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt, bất kể tầm nhìn của bạn là gì, là nó sẽ khuyến khích bạn sáng tạo và làm việc với những gì bạn có,” Sadia chia sẻ trong video kỷ niệm 1 triệu người đăng ký . “Và hãy nhớ rằng nó sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng khi bạn làm vậy, vì vậy hãy cứ tiếp tục nỗ lực.”
Bạn có nên biến sở thích của mình thành một doanh nghiệp thực thụ không?
Đến giờ, tôi hy vọng bạn đã thấy ngay cả những sở thích ngẫu nhiên nhất cũng có thể trở thành công việc toàn thời gian. Thật thú vị! Nhưng liệu bạn có nên biến sở thích của mình thành một doanh nghiệp không?
Trước khi theo đuổi bất kỳ sở thích kiếm tiền nào trong số này, hãy thử trả lời những câu hỏi sau:
- Mục tiêu của bạn là gì? Bạn chỉ đơn thuần hy vọng kiếm thêm chút tiền ngoài giờ làm? Nếu vậy, không cần phải biến sở thích thành công việc kinh doanh. Nó vẫn có thể là sở thích, và bạn vẫn có thể giữ công việc chính. Tuy nhiên, nếu bạn hy vọng kiếm đủ tiền để có thể nghỉ việc, thì việc biến một sở thích kiếm tiền thành một thứ gì đó lớn lao hơn có lẽ là điều đáng làm.
- Liệu việc biến sở thích thành công việc kinh doanh có làm bạn mất đi niềm vui? Với nhiều người, sở thích là nơi giải tỏa mọi căng thẳng và sáng tạo tích tụ trong họ. Chúng là sự giải thoát khỏi cuộc sống dường như chỉ xoay quanh việc kiếm tiền. Với một số người, một khi họ bắt đầu coi sở thích như một công việc kinh doanh, nó bắt đầu trở nên giống như công việc. Vì vậy, bạn thực sự cần suy nghĩ về việc bạn yêu thích sở thích của mình đến mức nào, và liệu đó có phải là điều bạn muốn giữ cho mình không bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng thường gặp khi điều hành một doanh nghiệp hay không.
- Có ý tưởng kinh doanh khả thi nào khác mà bạn muốn theo đuổi không? Một lần nữa, chỉ vì bạn yêu thích sở thích của mình không có nghĩa là bạn cần biến nó thành một doanh nghiệp. Có ý tưởng kinh doanh nào khác mà bạn có thể theo đuổi không? Nếu có, bạn có thể muốn thử những ý tưởng đó trước.
- Bạn có bằng chứng nào chứng minh sở thích của mình sẽ kiếm ra tiền không? Đây có lẽ là câu hỏi khó trả lời nhất nếu bạn mới bước chân vào con đường kinh doanh. Thật khó để dừng lại và thành thật với chính mình về việc liệu có ai thực sự muốn mua bất cứ thứ gì bạn làm ra như một sở thích hay không. Cách tốt nhất để biết sở thích của bạn có bán được hay không là thử bán nó ngay bây giờ . Điều này được gọi là xác thực một ý tưởng kinh doanh . Bạn xác thực một ý tưởng kinh doanh để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc vào một ý tưởng sẽ không bao giờ thành công.
Hãy xem lại câu chuyện của Molly Maine: Cô ấy đã chứng minh ý tưởng kinh doanh của mình bằng cách đăng lên Facebook rằng cô ấy đang bán dịch vụ minh họa và thiết kế. Đó là cách cô ấy có được những khách hàng đầu tiên (những người bạn sẵn sàng trả tiền cho cô ấy để được thiết kế).
Bằng cách kiếm tiền thật từ những người thật, cô ấy đã chứng minh được nhu cầu thực sự đối với sản phẩm mình muốn bán. Và cô ấy chẳng mất gì ngoài thời gian viết bài đăng trên Facebook! Hơn nữa, chỉ sau khi ý tưởng kinh doanh được chứng thực, cô ấy mới dốc toàn lực xây dựng một trang web, cùng nhiều thứ khác.
Làm thế nào để kiếm tiền từ sở thích
Chọn 1 trong 2 Đường dẫn
- Được trả tiền cho sở thích của mình. Ví dụ: Làm trang phục cosplay.
- Được trả tiền để hướng dẫn người khác cách thực hiện sở thích đó. Ví dụ: Viết sách hướng dẫn cách may trang phục cosplay.
Bạn còn nhớ câu chuyện của Svetlana không? Dạo này, thỉnh thoảng cô ấy nhận may trang phục theo yêu cầu, nhưng phần lớn thu nhập của cô ấy đến từ việc viết sách hướng dẫn may trang phục.
Nếu sở thích của bạn không mang lại thu nhập, hãy cân nhắc việc tạo nội dung hướng dẫn người khác cách thực hiện.
Tạo một kế hoạch kinh doanh
Một cách để đảm bảo bạn coi sở thích của mình như một công việc kinh doanh là lập một kế hoạch kinh doanh chính thức cho nó. Mặc dù có vẻ chỉ là hình thức, nhưng một kế hoạch kinh doanh có thể tăng cơ hội thành công và cung cấp cho bạn một lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu.
Đặt mức giá của bạn
Một yếu tố quan trọng khác để thành công trong doanh nghiệp non trẻ của bạn là đặt ra mức giá cạnh tranh . Ban đầu, đôi khi bạn có thể bắt đầu với mức giá thấp hơn để thu hút khách hàng đầu tiên (như Molly đã làm), nhưng sau đó nhanh chóng tăng mức giá đó ngay khi bạn đã xây dựng được danh mục đầu tư.
Đăng ký doanh nghiệp của bạn
Giờ đây, khi bạn đã có một doanh nghiệp hoàn chỉnh, chứ không chỉ là một sở thích, bạn sẽ cần phải chính thức hóa nó bằng cách tuân thủ mọi quy định của địa phương, tiểu bang và liên bang. Đọc thêm về cách thành lập doanh nghiệp của bạn .
Ôn tập về Giáo dục Thường xuyên
Luôn có nhiều điều để học, và giờ đây bạn đã là một doanh nghiệp, bạn cần cập nhật những diễn biến mới nhất trong ngành của mình. Một điểm cộng nữa là giờ đây, khi bạn đã là một doanh nghiệp, việc học tập liên tục (sách, khóa học, hội thảo, v.v.) có thể là những khoản chi phí được khấu trừ thuế!
Hãy kiên nhẫn
Thu nhập toàn thời gian từ sở thích của bạn sẽ không đến trong một sớm một chiều. Nó cũng sẽ không đến trong tháng tới. Điều này có thể là một điều khó chấp nhận khi bạn đang nóng lòng muốn bỏ công việc chính, nhưng đó là một nhận thức quan trọng cần có. Ví dụ, Svetlana bắt đầu theo đuổi cosplay vào năm 2003, và mãi đến năm 2013 cô mới nghỉ việc. Ngược lại, Molly đã có thể cân bằng thu nhập từ công việc trước đây với công việc thiết kế tự do của mình chỉ trong vòng năm tháng.
Tuy nhiên, bạn chắc chắn có thể nhanh chóng đạt được thu nhập toàn thời gian bằng cách lập kế hoạch và xác định rõ mục tiêu thu nhập của mình. Với Svetlana, cô ấy không hề có ý định kiếm tiền từ sở thích cosplay của mình khi mới bắt đầu, nên việc cô ấy mất nhiều thời gian hơn để đạt được điều đó cũng dễ hiểu.
Hãy biến sở thích kiếm tiền của bạn thành một công việc kinh doanh!
Từ du lịch đến vẽ tranh, cosplay đến nhiếp ảnh, có rất nhiều sở thích kiếm tiền mà bạn có thể không nhận ra rằng chúng có thể trở thành công việc kinh doanh toàn thời gian!
Tôi hy vọng bạn có thể thấy từ những ví dụ trong bài viết này rằng những sở thích kiếm ra tiền đơn giản là những sở thích mà bạn bắt đầu coi như một hình thức kinh doanh. Vấn đề không nằm ở bản thân sở thích mà nằm ở khả năng sáng tạo của bạn trong việc kiếm tiền từ nó.
Ví dụ, thay vì bắt đầu chụp ảnh chân dung để kiếm tiền từ sở thích nhiếp ảnh, Marc lại chọn xây dựng các trang web cung cấp thông tin nhiếp ảnh. Hãy suy nghĩ đột phá, và bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì sở thích của mình có thể mang lại.