SEO so với PPC: Cái nào phù hợp hơn với doanh nghiệp của bạn?
Ngày 12/09/2025 - 11:09Đó là lý do tại sao rất nhiều chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị đã nhảy vào thế giới tiếp thị tìm kiếm, tìm kiếm những cách mới để thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua Google. Tuy nhiên, với các thuật toán luôn thay đổi và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, thật khó để biết liệu bạn có đang sử dụng đúng chiến lược hay không.
So sánh SEO với PPC.
SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong đó bạn tác động đến kết quả tìm kiếm tự nhiên để tạo ra nhiều lưu lượng truy cập và chuyển đổi hơn cho doanh nghiệp trực tuyến của mình.
PPC (quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) tập trung vào khía cạnh trả phí của tiếp thị kỹ thuật số. Nhà quảng cáo trả phí khi có người nhấp vào quảng cáo của họ.
Cả hai đều hiệu quả và đều tốn kém. Tuy nhiên, khi quyết định giữa SEO và PPC, có nhiều yếu tố cần cân nhắc. Dưới đây, tôi đã tổng hợp danh sách những câu hỏi chính bạn cần tự hỏi khi xác định phương pháp nào sẽ giúp tăng ROI cho doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả nhất.
Ngân sách tiếp thị kỹ thuật số của bạn là bao nhiêu?
Câu hỏi đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần tự hỏi là: "Tình hình ngân sách của bạn thế nào?" Liệu nó có thay đổi về lâu dài không?
Cả SEO và PPC đều tốn kém. Đơn giản vậy thôi. Nhiều người thường lầm tưởng rằng SEO miễn phí. Tuy nhiên, SEO mang tính dài hạn hơn và có chi phí gián tiếp, trong khi PPC ổn định hơn và có chi phí trực tiếp.
PPC yêu cầu ngân sách hàng tháng liên tục để duy trì kết quả. Mỗi từ khóa có CPC (chi phí cho mỗi lần nhấp) và CPA (chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi) khác nhau. Những yếu tố này sẽ quyết định số tiền bạn sẽ chi tiêu mỗi tháng.
Những chi phí này phụ thuộc vào các yếu tố riêng của doanh nghiệp bạn, bao gồm CTR (tỷ lệ nhấp chuột), điểm chất lượng và mức độ liên quan tổng thể của quảng cáo với một từ khóa cụ thể so với đối thủ cạnh tranh.
Bạn luôn có thể điều chỉnh ngân sách dựa trên từ khóa nào hoạt động tốt nhất để hạn chế lãng phí. Nhưng hãy nhớ rằng, quá trình này cần thời gian, thử nghiệm liên tục và phân tích dữ liệu liên tục để xác định từ khóa nào là điểm mạnh của bạn.
Với PPC, bạn chi một khoản tiền cụ thể cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo và cần một khoản chi tiêu nhất định để duy trì thứ hạng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (đôi khi được gọi là SERP). Chi phí thay đổi tùy theo ngành và hiệu suất chiến dịch. Tuy nhiên, CPA trung bình trên tất cả các ngành là 48,96 đô la trên mạng tìm kiếm và 75,51 đô la trên mạng hiển thị.
Mặt khác, với SEO, chi phí được xác định bởi các yếu tố như giá của nền tảng quản lý nội dung hoặc phí viết bài bạn phải trả để tạo nội dung (thường là bài đăng trên blog) hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Nếu bạn đang bắt đầu với ngân sách eo hẹp, SEO là lựa chọn phù hợp.
Tại sao? Số tiền bạn bỏ ra sẽ góp phần đáng kể vào việc xây dựng thương hiệu của bạn trên Google và có thể được duy trì sau khi ngân sách được chi tiêu. Khi tạo ra vị trí tự nhiên cao hơn trong kết quả tìm kiếm, chi phí sẽ kéo dài hơn và bền vững hơn khi các trang và từ khóa của bạn được xếp hạng trên trang đầu tiên .
Bên dưới, bạn có thể thấy vị trí trả phí và tự nhiên trên trang đầu tiên của kết quả cho từ khóa “Công ty SEO”.
Hữu cơ
Mặc dù những kết quả này thấp hơn kết quả PPC, nhưng chúng thường có vẻ đáng tin cậy hơn vì không có nhãn "quảng cáo" nào gắn vào chúng.
Một nghiên cứu kết luận rằng trung bình một nhà tiếp thị kỹ thuật số chi khoảng 1/8 số tiền cho SEO so với PPC.
Một lý do quan trọng là, với PPC và Google Ads, một khi bạn ngừng chi tiền, bạn sẽ ngừng thu hút lưu lượng truy cập. Kết quả tự nhiên đạt được với SEO sẽ không dừng lại nếu bạn đã xây dựng một nền tảng vững chắc với các yếu tố như chiến lược nội dung, xây dựng liên kết, v.v. Mặc dù việc bảo trì và duy trì được khuyến nghị, bạn sẽ chỉ mất một lượng truy cập nhỏ bằng cách giảm chi tiêu cho SEO.
Nếu tiền bạc không phải là vấn đề và bạn đã xây dựng một trang web được tối ưu hóa, hãy tập trung nỗ lực vào PPC. Bạn có thể ưu tiên nhắm mục tiêu và nhắm đến những đối tượng cụ thể mà bạn không thể nhắm mục tiêu chỉ bằng kết quả tự nhiên. Trên nền tảng Google Ads, bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng dựa trên chức danh công việc, nhân khẩu học và thậm chí cả thiết bị cụ thể mà họ sử dụng, v.v.
Bạn đã thu hút được lưu lượng truy cập vào trang web của mình chưa?
Điều quan trọng là phải xây dựng một nền tảng vững chắc, tự nhiên trước khi lao vào các nỗ lực trả phí. Xin nhắc lại với những người ở phía sau. Hãy xây dựng một nền tảng tự nhiên vững chắc ngay từ khi mới bắt đầu!
Tạo lưu lượng truy cập tự nhiên và lành mạnh vào trang web của bạn bằng cách xuất bản nội dung có liên quan và tối ưu hóa các yếu tố thiết kế CRO (tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi) để tạo ra tỷ lệ chuyển đổi mạnh (thường là trên 1% khi bắt đầu).
Để kiểm tra xem nền tảng tìm kiếm tự nhiên của bạn có hiệu quả hay không, bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMrush để tìm hiểu xem trang của bạn đang xếp hạng từ khóa và vị trí nào. Nếu bạn xếp hạng cao cho các từ khóa liên quan và thu hút lưu lượng truy cập trên các trang đó, đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn có một nền tảng tìm kiếm tự nhiên vững chắc .
Dấu hiệu thứ hai là liệu trang web và các trang con của bạn có tạo ra chuyển đổi hay không. Những chuyển đổi này có thể đến từ việc khách truy cập điền vào biểu mẫu, tải xuống, mua hàng, v.v. và cho thấy mọi người đang tương tác với các nỗ lực hiện tại của bạn. Việc theo dõi và đo lường thành công của tiếp thị tìm kiếm là rất quan trọng .
Dấu hiệu thứ ba và cũng là dấu hiệu cuối cùng là có khách hàng tiềm năng chất lượng . Hãy ngồi lại với đội ngũ bán hàng và phân tích xem liệu khách hàng tiềm năng đó có phù hợp với công ty bạn hay không. Nếu chỉ có khách hàng quan tâm đến trang web của bạn là không phù hợp, thì vấn đề nằm ở đây!
Nếu bạn có thể kiểm tra tất cả các mục này trong danh sách kiểm tra hữu cơ của mình, thì bạn có thể kết luận rằng bạn đã sẵn sàng bước vào thế giới thú vị mang tên PPC!
Nếu bạn đã sẵn sàng thực hiện PPC, hãy ghi nhớ những điều sau.
Tối ưu hóa trang web của bạn cho chuyển đổi là chìa khóa, không chỉ riêng trang đích quảng cáo. Nếu bạn có quảng cáo phù hợp và kênh chuyển đổi dài hơn (nghĩa là đối tượng của bạn mất nhiều thời gian hơn để chuyển đổi theo cách bạn mong muốn), sau khi truy cập trang đích quảng cáo, người dùng tìm kiếm thương hiệu của bạn thường sẽ quay lại trang web để tìm hiểu thêm.
Dữ liệu này hiển thị trong tài khoản Google Analytics của bạn khi bạn điều hướng đến phần phễu đa kênh, hiển thị các tương tác khác nhau mà người dùng thực hiện với trang web của bạn dưới dạng kỹ thuật số. Điều này được thể hiện trong hình ảnh bên dưới.
Giả sử người dùng nhấp vào quảng cáo trả phí trên trang kết quả tìm kiếm và cảm thấy bận rộn hoặc mất tập trung. Sau đó, họ quyết định tìm kiếm thương hiệu của bạn trên Google. Lúc này, bạn cần đảm bảo trang web của mình được tối ưu hóa cho chuyển đổi! Bạn đã chi tiền cho quảng cáo và nó đã đưa khách hàng tiềm năng tiến gần hơn đến quyết định mua hàng. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho chuyển đổi, bạn sẽ lãng phí tiền vào các chiến dịch PPC.
Nếu người này truy cập vào một trang web chất lượng thấp, không có bằng chứng xã hội và thông điệp kém, rất có thể niềm tin được xây dựng trong chiến lược PPC của bạn sẽ bị mất.
Vì vậy, hãy tránh đầu tư vào quảng cáo khi trang web của bạn còn nhiều chỗ để cải tiến chất lượng. Hãy tập trung xây dựng một thiết kế website ấn tượng với việc nhắm mục tiêu từ khóa phù hợp và tối ưu hóa thiết kế.
Đây là điều quan trọng trước khi bạn đầu tư bất kỳ khoản tiền nào vào quảng cáo trả phí.
Thị trường của bạn cạnh tranh như thế nào?
Khi bạn đã có nền tảng SEO vững chắc và hoạt động hiệu quả hàng tháng, hãy sử dụng PPC để thúc đẩy chuyển đổi và nâng cao hiệu suất. Không giống như SEO, PPC cho phép bạn tự do hơn trong việc hoạch định chiến lược và nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể ở cuối phễu bán hàng.
Điều này cho phép bạn có được kết quả chi tiết hơn!
Ngoài ra, PPC còn mang đến cho bạn cơ hội đưa công ty lên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm nếu bạn thấy mức độ cạnh tranh tự nhiên quá cao chỉ bằng cách sử dụng SEO. Vì vậy, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xếp hạng ở trang đầu tiên một cách tự nhiên, thì PPC là lựa chọn dành cho bạn.
- Tại sao?
Google cho phép bạn vượt mặt đối thủ cạnh tranh bằng cách tăng giá thầu cao hơn so với những đối thủ theo đuổi cùng từ khóa. Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quy trình đấu thầu (bao gồm tỷ lệ nhấp chuột dự kiến, mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích), hãy đảm bảo mục tiêu của bạn được nhắm chính xác.
Tăng giá thầu của bạn cao hơn đối thủ cạnh tranh và bạn sẽ đạt được vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm.
Ví dụ, nếu trang web của bạn có chỉ số thẩm quyền tên miền (DA) là 45 và đang cạnh tranh với các thương hiệu có DA trên 80 và có hàng nghìn liên kết ngược, PPC vẫn cho phép bạn hiển thị trên trang đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm trong phần quảng cáo.
Với SEO, có thể mất hàng tháng, thậm chí hàng năm, để tạo đủ uy tín để xuất hiện trên trang đầu. PPC giúp bạn đạt được điều đó ngay lập tức và tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình.
Một chiến lược PPC cạnh tranh khác là chiến dịch "săn trộm đối thủ". Với chiến lược này, bạn có thể đấu thầu các từ khóa thương hiệu của đối thủ để đặt quảng cáo của mình một cách chiến lược trong kết quả tìm kiếm nhằm thu hút đối tượng mục tiêu của họ.
Mặc dù điều này thường chiếm một phần lớn ngân sách của bạn, nhưng nó cho phép bạn xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm ngay lập tức, điều mà có lẽ không thể thực hiện được nếu làm theo cách tự nhiên.
Mục tiêu của bạn có bị giới hạn về thời gian không?
Nếu nhóm của bạn đang tìm kiếm một cách nhanh chóng để tăng nhận diện thương hiệu, PPC là lựa chọn đúng đắn. Hãy xây dựng các chiến dịch quảng bá cụ thể cho các hội nghị, hội thảo trực tuyến hoặc ưu đãi có thời hạn và triển khai ngay lập tức.
Ví dụ, nếu bạn đang tổ chức một gian hàng tại hội nghị tiếp thị kỹ thuật số vào tháng tới, hãy tạo cả quảng cáo văn bản và hình ảnh để quảng bá gian hàng và công ty của bạn cho những người tham dự hội nghị.
Nếu bạn cố gắng quảng bá hình thức cung cấp này một cách tự nhiên, bạn sẽ không thể nhắm mục tiêu dựa trên vị trí. Hơn nữa, sẽ mất nhiều thời gian hơn để tạo ra phạm vi tiếp cận lớn như vậy với quy mô đối tượng.
Đó chính là lúc PPC xuất hiện để cứu vãn tình thế.
Kết hợp SEO và PPC: Sự kết hợp hoàn hảo của cả hai
Một chiến lược hiệu quả mà tôi thường áp dụng với khách hàng là cái mà chúng tôi gọi là "chia sẻ SERP" tại Directive. Đây là nơi bạn lập chiến lược để xuất hiện càng nhiều lần trên trang kết quả tìm kiếm càng tốt, bằng cách sử dụng SEO và PPC.
Điều này bao gồm việc hiển thị quảng cáo trong kết quả trả phí. Bạn cũng sẽ muốn xếp hạng tự nhiên cho nội dung, trang chủ và trang giải pháp của mình. Ngoài ra, bạn cũng sẽ muốn xuất hiện trong các thư mục của bên thứ ba trả phí được liệt kê trong kết quả tự nhiên.
Chìa khóa là gì? Tất cả các trang này đều phải được xếp hạng cho cùng một từ khóa.
Điều này cho phép bạn tăng cơ hội thu hút lưu lượng truy cập và chuyển đổi bằng cách hiển thị trên mọi phương diện có thể trên trang đầu tiên của SERP.
Hãy nhớ rằng, chiến lược SERP chỉ có thể thành công khi kết hợp cả SEO và PPC! Nhìn chung, SEO và PPC hoạt động hiệu quả nhất khi kết hợp với nhau.
Phần kết luận
Nhìn chung, khi so sánh SEO với PPC, cả hai dịch vụ đều có những ưu điểm riêng. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ cần sử dụng cả hai chiến lược để bổ trợ cho nhau nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
Hãy bắt đầu với các chiến thuật SEO, chẳng hạn như xây dựng liên kết, nhắm mục tiêu từ khóa trên trang và tạo nội dung, để tạo lưu lượng truy cập và nhắm mục tiêu đối tượng mục tiêu lý tưởng của bạn. Nếu bạn là một thương hiệu mới với một thị trường ngách cụ thể, hãy bắt đầu với SEO làm chiến lược tiếp thị kỹ thuật số chính.
Bằng cách này, bạn xây dựng nhận thức và hiểu biết tự nhiên về sản phẩm/dịch vụ của mình trên toàn bộ SERP. Sau đó, bạn có thể sử dụng PPC để nhanh chóng đưa tên tuổi của mình đến đúng đối tượng mục tiêu.
Một sai lầm phổ biến mà các nhà tiếp thị kỹ thuật số mắc phải là gì?
Họ bỏ qua việc tối ưu hóa trang web và thứ hạng tìm kiếm tự nhiên vì "mất quá nhiều thời gian". Điều này không tốt, bởi vì kết quả tìm kiếm tự nhiên đã được chứng minh có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 8,5 lần so với PPC.
Vì vậy, mặc dù quá trình này tốn thời gian, nhưng SEO vẫn có khả năng mang lại lợi ích trong tương lai.
Mặt khác, với PPC, việc thử nghiệm nhanh chóng và kết quả nhanh chóng sẽ mang lại những thông tin chi tiết giá trị và tối ưu hóa tập trung cao độ. Điều này cho phép bạn thử nghiệm nhiều hơn, thu thập thông tin chi tiết nhanh hơn và tối ưu hóa trang nhanh hơn so với việc thực hiện một cách tự nhiên.
Điểm cần lưu ý cho cách tư duy nhanh này là bạn cần phải liên tục suy nghĩ sáng tạo và có chiến lược. Việc có một chuyên gia PPC trong nhóm am hiểu về trải nghiệm người dùng, chất lượng bài viết và thiết kế ấn tượng có thể mang lại lợi ích khi tạo ra những quảng cáo thu hút đúng đối tượng.