Seinfeld có thể dạy bạn điều gì về tiếp thị qua email và tăng cường sự tương tác
Ngày 05/09/2025 - 06:09Bạn có tin không, ông đã tìm thấy câu trả lời trong một bộ phim hài truyền hình thập niên 1990 về chủ đề hư cấu.
Đúng vậy, công thức tiếp thị qua email thành công của Jimmy Kim có thể được tìm thấy trong Seinfeld .
Jimmy nói: "Tiếp thị qua email là tất cả về việc tối đa hóa cơ sở khách hàng của bạn, nhưng đồng thời, nó cũng xây dựng một kết nối thực sự giữa người đăng ký với bạn hoặc công ty của bạn. Điều Seinfeld đã làm là tạo ra một kết nối với khán giả mà vào thời điểm đó là không thể."
Sau gần một thập kỷ hoạt động, Jimmy đã chứng kiến nhiều xu hướng email thay đổi, nhưng ông cho biết điều quan trọng nhất mà các nhà tiếp thị email thành công phải nắm vững chính là sự tương tác.
“Tôi đang nói về việc xây dựng một cộng đồng trung thành sẽ theo sát bạn từng bước một,” ông nói. “Và đảm bảo rằng họ lắng nghe từng lời nói và từng email bạn gửi đi.”
Jimmy vô cùng hứng thú với những yếu tố tạo nên hiệu quả của tiếp thị qua email đến nỗi anh đã đồng sáng lập một công ty tự động hóa email, Sendlane . Tính đến năm 2019, công ty đã chứng kiến mức tăng trưởng ba năm hơn 732%. Hiện tại, Jimmy đã hợp tác và chia sẻ mọi bài học anh học được trong khóa học mới, cấp độ thạc sĩ của chúng tôi, có tên là Tiếp thị qua email nâng cao .
Để giúp bạn có cái nhìn thoáng qua về những bài học bạn có thể mong đợi từ khóa học, Jimmy đã chia sẻ kỹ thuật tăng cường tương tác qua email đặc trưng của anh ấy, "Trải nghiệm Seinfeld". Hãy xem video ngắn này và sau đó xem tóm tắt của chúng tôi bên dưới. Bạn sẽ có được một kỹ năng tiếp thị qua email điêu luyện mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay.
Đầu tiên là đầu tiên: Tại sao lại là Seinfeld ?
Nếu bạn lớn lên vào những năm 1990, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với chương trình này. Nhưng nếu bạn xem trước thời của họ, hoặc chỉ vừa mới xem qua, thì đây là tóm tắt nhanh:
Đó là một chương trình chẳng có nội dung gì cả.
Không, thật đấy. Nghệ sĩ hài độc thoại Jerry Seinfeld đã tạo ra chương trình này như một phiên bản kịch tính hóa tiết mục hài của ông. Và tiết mục hài của ông xoay quanh những điều bình thường mà mọi người làm hàng ngày, như ăn đồ ăn trên máy bay, hay xếp hàng ở cửa hàng bán đồ ăn nhanh, qua góc nhìn độc đáo (và đôi khi ngớ ngẩn) của ông.
Điều khiến chương trình đáng nhớ không phải là những tình huống mà các nhân vật gặp phải, mà là cách họ phản ứng kỳ quặc với hoàn cảnh . Khi khán giả dần hiểu rõ các nhân vật, họ bắt đầu theo dõi mỗi tuần không phải để xem điều gì sẽ xảy ra, mà là để xem nhóm nhân vật quen thuộc sẽ làm gì hoặc nói gì.
Seinfeld có liên quan gì đến tiếp thị qua email?
Theo Jimmy, thành công của Seinfeld nằm ở hàng triệu người hâm mộ trung thành mà nó đã chinh phục được qua nhiều năm. Khi chương trình kết thúc vào năm 1998, khán giả đã vô cùng đau buồn khi phải chứng kiến nó ra đi.
Đó chính là cảm giác mà bạn muốn người đăng ký email của mình cảm nhận. Nếu bạn ngừng gửi email, họ không chỉ nhận ra mà còn muốn nhận thêm nữa.
Sau đây là một số phẩm chất khiến Seinfeld được nhiều người hâm mộ yêu thích:
Khả năng liên quan
Nhóm bạn bè và hàng xóm chính của Jerry Seinfeld là những người New York trung lưu mà bạn có thể gặp trên tàu điện ngầm. Thực tế, nhiều người hâm mộ Seinfeld bàn tán về việc họ sẽ trở thành nhân vật nào nếu tham gia bộ phim. Bạn là một Jerry khó tính, bi quan, một George nóng tính, hay một Kramer lập dị, hay một Elaine có vẻ bình thường (nhưng bên trong lại ngốc nghếch)?
- Bài học về tiếp thị qua email:
Khi mọi người liên hệ với bạn ở mức độ cá nhân và tưởng tượng họ đang ở trong hoàn cảnh của bạn, đó là dấu hiệu cho thấy họ quan tâm và hứng thú với những gì bạn nói. Đừng ngại chia sẻ đôi chút về cuộc sống riêng của bạn hoặc những điều hậu trường tại doanh nghiệp của bạn để người đăng ký biết bạn là ai.
Mối quan hệ
Bất chấp những khó khăn về mặt tình huống, các nhân vật trong Seinfeld vẫn phối hợp ăn ý và bổ trợ cho nhau. Có thể thấy ngay cả khi cãi vã, họ vẫn rất quý mến nhau. Việc xây dựng lòng tin rất quan trọng trong một mối quan hệ, và người hâm mộ Seinfeld tin rằng mỗi tuần, cả nhóm sẽ tụ tập trong phòng khách nhà Jerry để nói chuyện phiếm.
- Bài học về tiếp thị qua email:
Người đăng ký của bạn cần tin tưởng rằng bạn sẽ luôn thực hiện đúng những gì đã hứa. Nếu bạn đã mời mọi người tham gia danh sách với lời hứa sẽ cung cấp kiến thức hoặc giúp họ đạt được mục tiêu như tiết kiệm tiền, hãy đảm bảo bạn thực hiện đúng điều đó, lặp đi lặp lại. Bằng cách đó, mọi người sẽ biết mình cần mong đợi điều gì khi thấy email của bạn trong hộp thư đến, và nếu họ coi trọng những gì bạn nói, họ sẽ có nhiều khả năng tương tác hơn.
Tính cách riêng biệt
Nếu ai đó nói tên "George Costanza" với một người hâm mộ Seinfeld , hình ảnh đầu hói hiện lên ngay trong đầu họ. Còn nếu nói "Kramer", người hâm mộ sẽ hình dung ra một anh chàng cao lớn với mái tóc bù xù đang lao qua cửa căn hộ. Mỗi nhân vật trong Seinfeld đều mang đến cho chương trình một diện mạo, ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và tính cách đặc trưng và đáng nhớ. Đó là lý do tại sao, hơn 20 năm sau khi tập cuối cùng được phát sóng, các nhân vật vẫn được nhận ra.
- Bài học về tiếp thị qua email:
Nếu email của bạn nghe giống hệt email của người khác, người đăng ký không chỉ quên bạn mà còn lờ đi mọi thứ bạn gửi. Để nổi bật giữa hàng loạt email lộn xộn, điều quan trọng là phải tạo ra những email trông thú vị và nghe khác biệt, thậm chí có thể gây tranh cãi.
Câu chuyện về hai email: Đưa trải nghiệm Seinfeld vào thực tế
Jimmy trình bày sự khác biệt giữa một email dễ bị bỏ qua và một email hấp dẫn.
Ví dụ 1: Có thể bỏ qua
Email trên là một thông điệp ngắn gọn, chung chung, yêu cầu người đăng ký xem qua một sản phẩm mới. Mặc dù email ngắn gọn và nêu bật công dụng của sản phẩm, nhưng lại thiếu một lý do cảm xúc để người đọc tương tác bằng cách nhấp vào liên kết.
Ví dụ 2: Hấp dẫn
Email trên kể một câu chuyện ngắn về một vấn đề mà hầu hết các nhà tiếp thị qua email đều có thể liên tưởng đến - sự sụt giảm tỷ lệ mở và nhấp . Sau đó, anh ấy giới thiệu một giải pháp theo cách dễ hiểu, giải thích việc bạn anh ấy đã cho anh ấy xem một ứng dụng mới mà anh ấy đang thử nghiệm. Cách giới thiệu sản phẩm khơi gợi sự tò mò của người đọc và khiến họ muốn tìm hiểu thêm.
Cả hai email đều truyền tải cùng một thông tin. Nhưng email thứ hai tạo ra nhiều kết nối cảm xúc hơn thông qua việc xây dựng mối quan hệ.
“Trong tiếp thị qua email, mối quan hệ là kênh hàng đầu để giữ chân khách hàng và là lý do hàng đầu khiến mọi người mua hàng của một công ty,” Jimmy nói. “Rất có thể sản phẩm của bạn sẽ có mặt ở nhiều nơi khác nhau tại các đối thủ cạnh tranh khác nhau. Khi bạn tạo ra trải nghiệm cảm xúc, khách hàng của bạn sẽ muốn trở thành một phần của bất cứ điều gì bạn đang thực hiện.”
Cuối cùng, Jimmy tóm tắt cách bạn áp dụng tất cả những ý tưởng này vào thực tiễn trong tiếp thị qua email. Dưới đây là các bước chính cần nhớ khi sử dụng The Seinfeld Experience:
+ Thiết lập kết nối con người
+ Kể một câu chuyện
+ Giải quyết vấn đề/xung đột
+ Cung cấp giải pháp
+ Đóng bán hàng