Sau khi bán ra 1 tỷ đô la, Gabby Leibovich vẫn còn khao khát nhiều hơn nữa
Ngày 14/06/2025 - 08:06Leibovich làm việc tại doanh nghiệp gia đình chuyên bán đồ điện tử và đồ gia dụng cho đến năm 32 tuổi. Chính tại đây, các kỹ năng kinh doanh cơ bản của ông đã được phát triển.
“Ở tuổi 18, tôi đã bán hàng ở các chợ Melbourne vào Chủ Nhật, và tôi có lẽ kiếm được nhiều tiền hơn trong năm giờ so với hầu hết mọi người kiếm được trong cả một tuần. Tôi rất có tinh thần kinh doanh.”
Dưới đây bạn sẽ tìm hiểu cách nhà bán lẻ nhỏ này chuyển mình thành một trong những doanh nhân công nghệ thành công nhất của Úc với giá trị thoái vốn lên tới hơn 1 tỷ đô la.
Trò chơi bắt chước
Vào năm 2002, việc duyệt internet để tìm việc làm không phải là chuẩn mực. Trong khi tìm kiếm bước tiếp theo, Leibovich tình cờ tìm thấy eBay và bắt đầu bán sản phẩm từ gara của mình.
Leibovich cho biết: "Hầu hết khách hàng đều nói rằng, 'Có an toàn khi đưa thẻ tín dụng của bạn lên mạng không?'". "Tất cả chúng tôi đều mỉm cười khi nói về điều đó, nhưng đó không phải là chuyện quá lâu trước đây".
Sau hai năm mua và bán sản phẩm trên eBay, Leibovich phát hiện ra một trang web của Mỹ có tên là woot.com (cuối cùng được Amazon mua lại) cung cấp các giao dịch sản phẩm hàng ngày trong 24 giờ hoặc cho đến khi hết hàng. Anh quyết định hợp tác với anh trai mình để đưa khái niệm này đến Úc và Catch of the Day đã ra đời.
Leibovich nói: "Một trong số chúng tôi nói với người kia, 'Anh điên à? Chúng ta bán cá à? Chuyện này sẽ không bao giờ thành công đâu'".
“Đôi khi trong cuộc sống và kinh doanh, tốt hơn là bắt chước một khái niệm thành công hơn là sáng tạo nhưng lại tầm thường.”
Leibovich bắt đầu lái xe tải đi khắp các đường phố ở Melbourne, gõ cửa từng nhà cung cấp để tìm mua hàng dư thừa từ họ.
“Tôi gần như chắc chắn rằng ngay khi chúng tôi rời khỏi phòng, họ hẳn đã nhìn nhau và nói, 'Gã này điên rồi.'”
Thỏa thuận không thể cưỡng lại
Leibovich cho biết thành công ban đầu của Catch of the Day là nhờ khả năng trở thành người mua thông minh của họ. Nhóm đã mua sản phẩm với giá giảm và bán chúng trên trang web với giá thấp hơn giá thị trường. Khách hàng bắt đầu theo dõi trang web như những người hâm mộ cuồng nhiệt với sự mong đợi về vòng quay may rủi của Catch of the Day mỗi ngày.
Năm 2006, Catch of the Day trở thành trang web được xem nhiều nhất tại Úc và họ không cần phải chi một xu nào cho tiếp thị. Leibovich gọi là "hiệu ứng FOMO" có nghĩa là khách hàng không bao giờ biết được sản phẩm nào đang được bán hoặc thời hạn tồn kho là bao lâu. Leibovich nhớ lại khi họ bán được 4.000 máy tính xách tay trong một ngày và số tivi trị giá một triệu đô la trong một giờ.
Leibovich cho biết: “Điều đó đã tạo ra rất nhiều tiếng vang và thảo luận trên phố trong giới người tiêu dùng cũng như trong ngành cung ứng. Điều này hoàn hảo cho các nhà cung cấp của chúng tôi vì chúng tôi coi mình là nhà cung cấp giải pháp cho các nhà cung cấp đó”.
Anh nhớ những ngày đầu đầy phấn khích đó, đặc biệt là cảm giác háo hức khi tìm thấy những sản phẩm độc đáo và chứng kiến phản ứng nồng nhiệt từ khách hàng.
Leibovich cho biết: “Sức mạnh của thỏa thuận đã tạo ra nhu cầu tuyệt vời khiến mọi người đến kiểm tra chúng tôi vào buổi trưa mỗi ngày, và mỗi ngày, lượng khán giả ngày càng tăng từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn rồi đến hàng trăm nghìn người”.
Khi ngành thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn, sự cạnh tranh cũng tăng theo. Do đó, Catch of the Day đổi tên thành Catch , tập trung vào mô hình thị trường thay vì trang web giao dịch chớp nhoáng.
Trong thập kỷ qua, Leibovich đã đầu tư vào 20 doanh nghiệp công nghệ và công ty khởi nghiệp, bao gồm Luxury Escapes, Catapult, Zip, Tribe, hipages, Fiverr, RateMyAgent, Vervoe và Flippa.
“Lý do chúng tôi thành công là ở khâu thực hiện,” Leibovich nói. “Không phải ở ý tưởng.”
200 Bài học và Đếm
Leibovich không nghỉ hưu. Trong thời gian đại dịch, ông đã viết một cuốn sách có tên Catch of the Decade chứa đầy những bài học từ hành trình khởi nghiệp của mình. Ông đã viết cuốn sách để sắp xếp các khuôn khổ giúp ông thành công và truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân tiếp theo.
“Có 200 bài học nhỏ, và có khoảng 25 bài học lớn hơn, và một trong những bài học lớn hơn thực sự là về ý tưởng,” Leibovich nói. “Tôi đảm bảo với bạn rằng bất kỳ ý tưởng nào bạn có thể nghĩ ra, thì ngay lúc này, người khác trên toàn thế giới đang thực hiện nó. Điều tạo nên sự khác biệt giữa một ý tưởng là đạt được thành công hay không.”
Trong cuốn sách, Leibovich dựa vào DNA bán lẻ đã hình thành nên anh khi còn là một thiếu niên và lan rộng khắp các doanh nghiệp của anh. Ví dụ, anh họ Cameron của anh bắt đầu làm việc cho Leibovich vào năm 2008, quét sàn nhà kho. Anh đã trở thành một trong những người mua thành công nhất của Catch và cuối cùng đã đưa ra khái niệm kinh doanh để bán các mặt hàng tạp hóa.
Leibovich cho biết: "Anh ấy có thứ mà chúng tôi gọi là 'Catch DNA'". "Anh ấy hiểu được công thức, hiểu được tâm lý". Leibovich cho biết thay vì săn đầu người để tìm kiếm tài năng, anh ấy xác định 'những doanh nhân' trong nhóm.
"Chúng tôi trao cho họ quyền tự chủ và tự do để có thể thực hiện", Leibovich nói. "Chúng tôi thích đưa ra quyết định như một nhóm hơn là như một nhóm sáng lập lọc ra quyết định".
Nhưng cuốn sách và sự nghiệp của Leibovich không chỉ toàn là chiến thắng.
“Chúng tôi đã thất bại nhiều lần, nhưng chúng tôi không than vãn về chuyện đổ sữa”, Leibovich nói.
“Bạn cứ tiếp tục tiến lên, và đôi khi, thất bại có thể khiến bạn mất hàng triệu đô la.”
Khi Leibovich ra mắt EatNow, họ đã cạnh tranh với Menulog, dịch vụ giao đồ ăn lớn nhất cả nước vào thời điểm đó.
“Sau hai năm điều hành, doanh nghiệp đã mất khoảng 300.000 đô la mỗi tháng cho chi phí vận hành, nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng vào nó,” Leibovich nói. “Chúng tôi vẫn ủng hộ nó.”
Sự ủng hộ đã được đền đáp. Năm 2015, hai doanh nghiệp đã sáp nhập ngay trước khi Uber Eats và Deliveroo vào Úc. Trong một cuộc rút lui đáng nhớ, một công ty Anh đã mua lại vụ sáp nhập với giá 855 triệu đô la. Năm 2019, Catch đã được bán cho Wesfarmers với giá 230 triệu đô la, dẫn đến tổng số tiền rút lui là hơn 1 tỷ đô la.
Trong cuốn sách của mình, Leibovich giải thích quá trình thất bại trở thành thành công của EatNow theo mô hình 1 + 1 = 3.
Leibovich cho biết: “Chúng tôi thực sự tin rằng bạn có thể đạt được nhiều thành tựu hơn bằng cách hợp tác với đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình”.
Leibovich cũng tin rằng các doanh nhân cần may mắn. Theo Leibovich, “may mắn” xảy ra khi bạn nhận thức được môi trường xung quanh, hiểu biết về một ngành và phát hiện ra cơ hội .
Về cơ bản, bạn tự tạo ra may mắn cho mình.
Leibovich cho biết: “Cảm giác và may mắn đều hòa quyện vào nhau, nhưng đồng thời, các doanh nhân cần tự tin vào chính mình và họ cần có khả năng chịu đựng rủi ro cao”.
“Chúng tôi không ngại chấp nhận rủi ro.”
Leibovich cho biết rủi ro sẽ dễ dàng hơn khi lặp lại và tư duy này tự nhiên dẫn đến các dự án mới. Doanh nghiệp tiếp theo của ông, Little Birdie, là một trang web khám phá phiếu giảm giá được ra mắt vào năm 2022.
“Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa một ý tưởng thành công hay không? Đó là 1.000 quyết định nhỏ cần được thực hiện tại văn phòng mỗi ngày bởi chính bạn và nhóm của bạn, điều sẽ tạo nên sự khác biệt giữa bạn với người chiến thắng và người không chiến thắng.”
Sau hai trăm bài học, Leibovich vẫn đang tìm kiếm thêm ý tưởng. Với bộ công cụ đã sẵn sàng, không biết ý tưởng kinh doanh tiếp theo nào sẽ thu hút sự chú ý của anh.