Sản phẩm tuyệt vời, không có khách hàng? Chuyên gia chia sẻ bí quyết chốt sale thương mại điện tử đầu tiên
Ngày 23/08/2025 - 07:08Bạn hít một hơi thật sâu…
…và bạn nhấn “Trực tiếp” trên bảng điều khiển.
Bạn đã ra mắt cửa hàng thương mại điện tử của mình.
Bây giờ thì sao?
Giấc mơ có hàng đoàn người đổ xô đến cửa hàng của bạn sẽ không thành hiện thực nếu bạn không thực hiện đúng các bước tiếp theo. Bạn cần thu hút mọi người đến trang web của mình, bên cạnh việc sở hữu một sản phẩm tuyệt vời.
Bạn bắt đầu từ đâu?
Để trả lời câu hỏi muôn thuở này, chúng tôi đã trò chuyện với sáu chuyên gia tiếp thị hàng đầu để xin lời khuyên hữu ích nhất giúp bạn thu hút khách hàng đầu tiên. Kết quả là, chúng tôi đã đưa ra bốn chiến thuật hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay để đạt được đơn hàng thương mại điện tử đầu tiên trong thời gian ngắn.
Hãy cùng khám phá nhé!
Bắt đầu với mạng lưới của bạn
Mọi sự phấn khích và áp lực đã biến mất: Bạn đã khai trương cửa hàng của mình .
Tôi nhớ khi tôi mở cửa hàng riêng cách đây vài năm. Lúc đó tôi còn là người mới, chưa từng ra mắt sản phẩm nào trước đó và hoàn toàn thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị.
Tôi thực sự muốn làm đúng.
Vậy nên tôi đã làm điều mà bất kỳ doanh nhân nào cũng sẽ làm. Tôi bắt đầu đọc các blog và tạp chí hướng dẫn tôi cách tiếp thị một cửa hàng thương mại điện tử. Tôi đã thử mọi cách: SEO , tiếp thị nội dung, PPC, tiếp thị qua email, vân vân.
Doanh số bán hàng hầu như không tăng.
Có vẻ như không có cách nào hiệu quả .
Tại sao?
Có phải sản phẩm của tôi kém chất lượng không? Tôi đã làm gì sai?
Nhìn lại, tôi hiểu tại sao mình không quảng bá cửa hàng hiệu quả. Tôi đã cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc, mà chẳng có kinh nghiệm nào cả. Tệ hơn nữa, tôi đã quên mất một điều đơn giản và đáng tin cậy mà tôi có thể làm để tạo ra doanh số thương mại điện tử đầu tiên.
Tôi đã quên mất mạng lưới của mình.
Dù bạn có vài người bạn thực sự hay cả trăm người, mạng lưới quan hệ của bạn vẫn là nhóm người dễ nói chuyện nhất. Và tôi không phải là người duy nhất nghĩ rằng sử dụng mạng lưới quan hệ là một trong những cách tốt nhất để có được đơn hàng thương mại điện tử đầu tiên.
Jeff Sheldon, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Ugmonk , một cửa hàng thương mại điện tử bán quần áo tối giản, đồng ý:
Viết email cá nhân gửi cho gia đình, bạn bè và những người viết blog mà bạn nghĩ có thể thích sản phẩm của bạn.
Không phải gửi email hàng loạt, mà hãy dành thời gian để làm cho mỗi email trở nên phù hợp và mang tính cá nhân với lời giải thích ngắn gọn về lý do tại sao họ có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Trò chuyện với mạng lưới quan hệ của bạn. Thân thiện với khách hàng. Nghĩ về những gì họ có thể nhận được từ sản phẩm của bạn. Nghe có vẻ quá dễ dàng, nhưng tại sao lại không dễ dàng chứ?
Mạng lưới của bạn tồn tại để hỗ trợ bạn. Nếu bạn sử dụng nó một cách khôn ngoan, họ sẽ rất vui khi ghé thăm cửa hàng của bạn, và nếu lời chào hàng của bạn hấp dẫn, họ sẽ mua hàng của bạn.
Noah Kagan, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Sumo , thậm chí còn nhấn mạnh hơn về điều đó:
Doanh số đầu tiên luôn đến từ mạng lưới của bạn.
Kiểm tra các nhóm Facebook, những người trong tin nhắn văn bản, Danh bạ Linkedin, Nhà thờ/Giáo đường Do Thái, bạn thân, v.v.
Mọi người thường gặp khó khăn khi đi ra ngoài mạng lưới của mình.
Trời ơi, Ivan, sao anh lại làm khó mình thế? ????
Nếu bạn muốn khai thác mạng lưới của mình để tạo ra doanh số thương mại điện tử đầu tiên, đây là những gì bạn cần làm.
Bước 1: Quét mạng của bạn
Chúng ta hãy bắt đầu với mục tiêu dễ đạt được nhất: Facebook.
Công việc của bạn rất đơn giản: tìm bạn bè. Hãy nghĩ đến những người bạn tin rằng có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn. Lặp lại quy trình trên LinkedIn. Tìm kiếm những sếp cũ, đối tác, khách hàng hoặc bạn bè kinh doanh phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn. Bạn thậm chí có thể làm điều tương tự với danh bạ email và số điện thoại của mình.
Cuối cùng, hãy nghĩ đến những người bạn hoặc thành viên gia đình nào không tham gia mạng xã hội. Bạn có một người chú giàu có, như Scrooge McDuck chẳng hạn? Nếu có, hãy liên hệ với ông ấy! Điều tương tự cũng đúng với bà ngoại giàu có của bạn, anh họ giàu có của bạn, hay cha mẹ luôn yêu thương bạn.
Bước 2: Liên hệ với Mạng lưới của bạn
Một vấn đề với bất kỳ bài thuyết trình nào cũng có thể là sự thiếu tin tưởng giữa các bên. Khi bạn thuyết trình với nhà quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm địa phương trong thang máy, câu hỏi đầu tiên họ có thể tự hỏi là: "Người này là ai?!"
Bạn cần phải “cho đi trước khi nhận lại”, như một số người nói.
Ngược lại, khi bạn chào hàng cho mạng lưới quan hệ của mình, bạn không cần phải trải qua những khó khăn đó. Bạn có thể bỏ qua bước chuẩn bị. Tất nhiên, bạn nên tôn trọng họ - bạn không muốn mất một người bạn chỉ vì một giao dịch bán hàng.
Ngoài ra, mặc dù một số bạn bè của bạn có thể sẵn lòng mua hàng của bạn như một sự giúp đỡ, nhưng một số khác sẽ không quan tâm đến sản phẩm của bạn. Vì lý do đó, tốt hơn hết là nên giữ liên lạc với những người có thể quan tâm.
Ví dụ, nếu bạn bán giày chạy bộ, đừng nói chuyện với bà ngoại 100 tuổi của bạn (trừ khi bà rất năng động. Nếu vậy, hãy làm đi bà ơi!).
Khi bạn tiếp cận, hãy giữ mọi thứ thật đơn giản. Bạn có thể có được đơn hàng thương mại điện tử đầu tiên bằng cách hỏi ngay lập tức, hoặc bạn có thể áp dụng chiến lược "một-hai-cú đấm", tức là lần liên hệ đầu tiên là để kết nối lại và hỏi xem bạn của bạn có quan tâm không, và lần thứ hai là gửi liên kết đến cửa hàng của bạn.
Dù trong trường hợp nào, tùy thuộc vào người mà bạn đang liên hệ, hãy đưa ra phán đoán tốt nhất của bạn.
Sau đây là mẫu bạn có thể sử dụng:
Chào ,
Tôi hy vọng bạn vẫn khỏe.
Có lẽ tôi chưa nói với bạn, nhưng tôi đang làm một công việc phụ mà tôi rất tự hào và mong muốn phát triển.
Tôi bán với giá . Vì bạn thuộc nhóm này nên tôi nghĩ bạn có thể quan tâm.
Bạn có muốn tôi gửi cho bạn một liên kết không? ( Tùy chọn : Đây là liên kết đến cửa hàng của tôi:)
Vì tôi mới bắt đầu nên việc mua hàng sẽ rất có ý nghĩa với tôi. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, tôi rất sẵn lòng hỗ trợ.
Chúc mừng,
Điều chỉnh bài giới thiệu nếu cần. Tập trung hơn vào việc bán hàng nếu bạn muốn.
Điều quan trọng là bạn bắt đầu với mạng lưới của mình và phát triển cửa hàng từ đó.
Sử dụng quảng cáo Facebook
Trở lại thời ông bà bạn, chủ cửa hàng phải bán hàng cho những người bước vào cửa hàng truyền thống của họ. Nếu bạn có thể nói với họ rằng một ngày nào đó họ sẽ có thể bán hàng cho hơn 2,23 tỷ người , và hơn 214 triệu người từ Hoa Kỳ, họ sẽ nghĩ bạn bị điên. Hoặc ngất xỉu vì phấn khích.
Sự thật là, ngày nay bạn có thể bán hàng cho nhiều người như vậy với sự giúp đỡ của một công ty nhỏ được thành lập trong ký túc xá của một sinh viên Harvard.
Đúng vậy, chúng ta đang nói về Facebook—cụ thể là nền tảng quảng cáo của họ.
Quảng cáo trên Facebook là một kênh cực kỳ hiệu quả nơi bạn có thể quảng bá sản phẩm, đo lường chính xác số tiền bạn muốn đầu tư để thu hút khách truy cập và thử nghiệm những ý tưởng mới để tạo doanh số.
Nhưng đừng tin lời tôi nói. Tôi đã hỏi Maneesh Sethi, người sáng lập PAVLOK —một công ty sản xuất thiết bị đeo giúp mọi người từ bỏ thói quen xấu — về lời khuyên của ông dành cho những chủ cửa hàng thương mại điện tử mới muốn tạo ra doanh số đầu tiên, và ông ấy nói:
Tôi sẽ chạy quảng cáo Facebook ngay. Tôi sẽ thêm pixel vào trang web, tạo đối tượng tùy chỉnh và đối tượng tương tự. Facebook và Instagram là những nơi đang được nhiều người chú ý hiện nay, và quảng cáo trên đó vẫn còn tương đối rẻ.
Sau đây là cách để bạn bắt đầu.
Bước 1: Thêm Facebook Pixel
Để theo dõi những người truy cập trang web của bạn, bạn cần có Facebook pixel . Đây là mã bạn sẽ sử dụng trên trang web để cung cấp cho khách truy cập một "cookie" và cho phép bạn theo dõi hành vi của họ.
Bắt đầu bằng cách vào Trình quản lý quảng cáo của bạn và trong menu trên cùng, hãy vào cột "Đo lường & Báo cáo" và nhấp vào "Trình quản lý sự kiện > Pixel". Hoặc chỉ cần nhấp vào đây (đảm bảo bạn đã đăng nhập vào Facebook trước).
Khi đến đó, hãy nhấp vào nút “Thiết lập Pixel”.
Sau đó, chọn phương pháp thiết lập. Trình quản lý thẻ là phương pháp có khả năng mở rộng và hiệu quả nhất, nhưng cũng khó thiết lập nhất. Vì bạn mới bắt đầu, hãy chọn cách đơn giản nhất, đó là cách thứ hai.
Sao chép mã được cung cấp và cài đặt vào phần mềm nền tảng thương mại điện tử bạn chọn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể dán mã vào phần "Tùy chọn" hoặc "Cài đặt" trên bảng điều khiển.
Cuối cùng, hãy xác minh. Cài đặt Pixel Helper được cung cấp ở phần cuối của menu pixel Facebook được hiển thị trước đó và kiểm tra.
Nếu thành công thì tốt quá! Hãy tiếp tục tiến lên.
Bước 2: Tạo Đối tượng tùy chỉnh và Đối tượng tương tự
Nói một cách đơn giản nhất, đối tượng tùy chỉnh là một nhóm người đã truy cập trang web của bạn và thực hiện một hành vi cụ thể được xác định trước.
Vì Facebook có thể kết nối người truy cập trang web của bạn với tài khoản Facebook của họ nên bạn có thể nhắm mục tiêu đến họ bằng Quảng cáo Facebook.
Nghe có vẻ rất hay phải không?
Đúng vậy, và đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị trên Facebook lại phát cuồng với đối tượng tùy chỉnh - chúng thực sự hiệu quả. Vì bạn đang nhắn tin cho những người đã biết bạn là ai, nên việc tăng hiệu quả tiếp thị sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Bạn có thể tạo đối tượng tùy chỉnh cho:
- Khách truy cập trang web của bạn
- Người đăng ký email của bạn
- Khách hàng của bạn
Mặt khác, đối tượng tương tự là nhóm người mà Facebook xác định là giống với một trong những đối tượng tùy chỉnh của bạn.
Ví dụ: Facebook có thể xác định rằng đối tượng tùy chỉnh của bạn chủ yếu là nam giới từ 25 đến 30 tuổi, thích thể thao. Khi bạn yêu cầu Facebook tạo đối tượng tương tự, Facebook sẽ lấy những người có cùng đặc điểm nhân khẩu học đó từ cơ sở dữ liệu của mình và nhắm mục tiêu quảng cáo đến họ.
Thực hiện tất cả những điều này đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Trong trường hợp này, bạn cần tạo đối tượng tùy chỉnh cho:
+ Người đăng ký email của bạn (nếu có)
+ Khách truy cập trang web của bạn
+ Người hâm mộ Trang Facebook của bạn
Vì người đăng ký email có xu hướng chuyển đổi dễ dàng hơn người truy cập hoặc người hâm mộ, hãy tạo email theo thứ tự hiển thị ở trên, từ hiệu quả nhất đến kém hiệu quả nhất.
Trong Trình quản lý quảng cáo, hãy nhấp vào liên kết Đối tượng ở thanh trên cùng. Tại đó, nhấp vào liên kết đầu tiên, "Tạo Đối tượng Tùy chỉnh".
Tại đây, bạn có thể chọn đối tượng mà bạn muốn tạo.
Trong trường hợp đầu tiên, bạn chỉ cần tải danh sách email của mình lên dưới dạng tệp .CSV.
Trong trường hợp thứ hai, nằm trong mục "Lưu lượng truy cập trang web", bạn sẽ cần xác định loại khách truy cập. Bạn có thể chọn những người đã truy cập toàn bộ trang web, một danh mục cụ thể, một trang sản phẩm cụ thể (hoặc các trang) và bất kỳ tiêu chí nào ở giữa.
Khi hoàn tất, bạn sẽ có đối tượng tùy chỉnh đầu tiên. Bạn sẽ sử dụng đối tượng này ở bước tiếp theo.
Sau khi hoàn tất việc tạo đối tượng tùy chỉnh, hãy quay lại và nhấp vào liên kết thứ hai, “Tạo đối tượng tương tự”.
Việc tạo đối tượng tương tự đơn giản hơn nhiều so với đối tượng tùy chỉnh. Sau đây là những gì bạn cần làm:
+ Chọn nguồn—đối tượng tùy chỉnh của bạn
+ Chọn địa điểm—tập trung vào thị trường địa phương của bạn, ngay cả khi bạn giao hàng quốc tế, hãy làm cho nó cụ thể
+ Chọn quy mô đối tượng—càng nhỏ càng tốt, vì vậy hãy giữ ở mức một
Nhấp vào nút “Tạo đối tượng” và bạn đã hoàn tất!
Bước 3: Xây dựng chiến dịch
Bây giờ bạn đã có đối tượng tùy chỉnh và đối tượng tương tự, hãy tạo chiến dịch của mình.
Có ba điều bạn cần phải làm:
+ Tạo chiến dịch trong đó bạn xác định mục tiêu
+ Tạo bộ quảng cáo, trong đó bạn xác định đối tượng và ngân sách
+ Tạo quảng cáo, trong đó bạn sẽ xác định các yếu tố sáng tạo của quảng cáo
Việc tạo quảng cáo Facebook cho một cửa hàng thương mại điện tử mang tính nghệ thuật hơn là khoa học. Với quá nhiều yếu tố cần phải thay đổi, ban đầu có thể hơi khó khăn, nhưng đừng vì thế mà nản lòng.
Vì việc giải thích về chiến dịch quảng cáo trên Facebook có thể cần một bài viết riêng, hãy xem chiến dịch mà Noah Kagan đã thực hiện sau khi chi hơn 3 triệu đô la cho kênh này hoặc cách Common Thread Collective tạo ra doanh số thương mại điện tử trị giá 4 triệu đô la trong vòng chưa đầy 30 ngày.
Bước 4: Sử dụng quảng cáo video
Mặc dù quảng cáo trên Facebook rất hiệu quả, nhưng vẫn có một cách khác bạn có thể sử dụng để khiến chiến dịch của mình hiệu quả hơn nữa: quảng cáo video.
Mọi người thích video trên Facebook. Hơn nữa, Hubspot nhận thấy 90% người dùng tin rằng video sản phẩm giúp họ trong quá trình ra quyết định.
Chuyên gia đằng sau mẹo này là Andrew Youderian, người sáng lập eCommerceFuel Jobs . Ông đã đích thân sử dụng quảng cáo video và đạt được thành công lớn, đó là lý do tại sao ông nói:
Để tạo ra doanh số đầu tiên nhanh nhất có thể, tôi sẽ bắt đầu bằng cách thu hút lưu lượng truy cập trả phí đến trang sản phẩm thông qua quảng cáo video trên Facebook.
Quảng cáo video có thể tạo ra ROAS (Lợi tức trên chi tiêu quảng cáo) mạnh mẽ, cho phép bạn giới thiệu sản phẩm một cách chi tiết cũng như nhắm mục tiêu lại dựa trên mức độ tương tác hoặc thời gian xem của người xem.
Tôi thích sử dụng lưu lượng truy cập trả phí khi ra mắt thương hiệu mới vì nó có thể mang lại kết quả ngay lập tức và giúp bạn bắt đầu thu thập phản hồi từ khách hàng mà không cần thời gian chờ đợi lâu như tiếp thị tự nhiên.
Thông thường, phản hồi bạn nhận được ngay từ đầu quan trọng hơn việc kiếm được nhiều tiền từ mỗi lần bán hàng đầu tiên.
Thật khó để đánh bại lượng truy cập trả phí cho lần bán hàng đầu tiên đầy phấn khích khi ra mắt sản phẩm!
Video của bạn không nhất thiết phải được sản xuất chuyên nghiệp. Bạn có thể quay video selfie, video giải thích cách thức hoạt động của sản phẩm, hoặc thậm chí là lời chứng thực từ một trong những khách hàng của bạn.
Khi chạy chiến dịch quảng cáo video, Constantina Kokenes thực sự khuyên bạn nên làm cho chúng trông như không phải quảng cáo. Hơn nữa, như Margot da Cunha đã báo cáo , việc sử dụng quảng cáo không có âm thanh, kèm phụ đề sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp thu nội dung hơn và tăng thời gian xem video trung bình 12%.
Tất nhiên, nếu bạn muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp, cứ mạnh dạn làm thôi. Nhưng khi mới bắt đầu, tốt hơn hết là nên bắt tay vào làm ngay, vì vậy hãy cứ thoải mái và đừng chờ đến khi chi cả triệu đô cho một video rồi mới chạy chiến dịch đầu tiên.
Làm việc với cộng đồng của bạn
Hãy tưởng tượng trong một phút bạn được đưa trở về những năm 1970 (vâng, chúng tôi có một cỗ máy thời gian tại trụ sở chính, đừng nói với ai nhé). Bạn là một doanh nhân, giống như bạn ngày nay, và bạn có một sản phẩm muốn bán ra thế giới.
Bạn không có internet. Điều đó có nghĩa là không có quảng cáo Facebook, không có SEO và không có nội dung để đăng.
Đó là cuộc chiến giữa bạn và thế giới .
Bạn làm nghề gì?
Trong trường hợp này, bạn có thể làm một điều mà tất cả các doanh nhân vẫn thường làm: dấn thân và phát triển cơ sở khách hàng . Điều đó có nghĩa là chủ động tìm kiếm khách hàng và kết nối với họ.
Kết nối với cơ sở khách hàng sẽ giúp bạn:
- Tìm loại câu hỏi và nghi ngờ mà sản phẩm của bạn đặt ra
- Tìm hiểu những vấn đề họ gặp phải và cách họ mô tả chúng (điều này sẽ hữu ích khi bạn viết bản sao sản phẩm của mình)
- Khám phá cách họ dự định sử dụng sản phẩm của bạn
- Khám phá mức giá chính xác
- Và nhiều hơn nữa
Làm thế nào để tìm kiếm và phát triển một cơ sở khách hàng như vậy? Trong bối cảnh những năm 1970, chúng ta có thể sẽ phải ra đường, đến các hội chợ thương mại và cửa hàng để kết nối trực tiếp. Đó vẫn là một chiến lược quan trọng đối với nhiều người, đặc biệt là những người bán sản phẩm hữu hình. Nhưng may mắn thay, chúng ta có internet, và chúng ta có thể đạt được điều tương tự bằng cách sử dụng các cộng đồng trực tuyến.
Đây chính xác là những gì Austin Brawner, một doanh nhân và người dẫn chương trình tư vấn của Ecommerce Influence Podcast được đánh giá cao , khuyên những chủ cửa hàng thương mại điện tử mới:
Tôi sẽ tìm cộng đồng những người cần sản phẩm của mình nhất và đăng lên các diễn đàn, Nhóm Facebook, Reddit, v.v. để cố gắng nhận được phản hồi.
Sau đây là cách thực hiện.
Bước 1: Tìm cộng đồng trực tuyến
Khi bạn mới bắt đầu—dù đã mở cửa hàng hay chưa—bạn đều muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng càng gần càng tốt. Cộng đồng trực tuyến cho bạn cái nhìn toàn diện về cuộc sống của họ mà không bị gián đoạn hay định kiến.
Có rất nhiều cộng đồng trực tuyến ngoài kia, đến nỗi tôi dám chắc bạn không thể không tìm thấy một cộng đồng nào đó cho sản phẩm của mình. Để bắt đầu, hãy truy cập Facebook . Tìm kiếm từ khóa gần nhất với sản phẩm hoặc ngành của bạn.
Hãy tưởng tượng chúng ta đang bán ván trượt điện:
Bạn có thể tìm thấy nhiều nhóm chỉ trong tab bài đăng, như trong trường hợp của chúng tôi:
Lặp lại quy trình này trong các tab trang và nhóm, tìm kiếm những người có mức độ tương tác và theo dõi cao.
Ví dụ, trong tab trang, tôi không thể tìm thấy nhiều trang thú vị vì hầu hết đều liên quan đến công ty hoặc các trang chuyên biệt nhỏ.
Cuối cùng, tôi đã tìm thấy một số nhóm có tiềm năng để sử dụng ở các giai đoạn sau.
Một lựa chọn khác là sử dụng Reddit , một trang web có một trong những cộng đồng lớn nhất, tập hợp hầu hết mọi sở thích mà bạn có thể tưởng tượng.
Từ trang chủ, hãy tìm kiếm cùng từ khóa để tìm subreddit (tương đương với một nhóm trên Facebook). Trong trường hợp này, chúng ta sẽ lại sử dụng ván trượt điện:
Ngay lập tức, tôi tìm thấy hai subreddit, cộng thêm một subreddit liên quan nữa. Đừng bỏ qua trang kết quả, nơi bạn có thể tìm thấy thêm nhiều subreddit khác, nơi mọi người thảo luận về từ khóa bạn đã dùng trước đó.
Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm kiếm các diễn đàn ngách. Mặc dù các diễn đàn đã phần lớn biến mất kể từ khi Facebook xuất hiện, nhưng vẫn còn một số trang web ngách vẫn còn giá trị. Trong trường hợp này, hãy tìm đến Google.
Cứ như vậy, tôi đã tìm thấy ba diễn đàn mà tôi có thể sử dụng sau này. Cuối cùng, bạn nên xác định ít nhất một nhóm. Trong trường hợp bạn tìm thấy nhiều nhóm hơn, hãy lập danh sách và sắp xếp chúng.
Bước 2: Tìm hiểu khán giả
Với danh sách các cộng đồng trong tay, bạn sẽ bắt đầu với những cộng đồng có nhiều người tham gia nhất và mức độ tương tác cao nhất (ví dụ: nhiều bình luận, lượt bình chọn và chủ đề được tạo ra).
Giờ đây, bạn chỉ cần ngồi xuống và duyệt qua các bài đăng và bình luận hiện ra. Hãy xem nhóm "Người dùng ván trượt điện" mà chúng tôi đã tìm thấy trên Facebook:
Với 4.801 thành viên và trung bình chín bài đăng mỗi ngày, đây là một nhóm lớn và có sự tương tác cao mà bạn có thể tin tưởng để tìm hiểu về nhóm đối tượng này.
Chúng ta có thể thấy hầu hết mọi người nói về ván trượt có trọng lượng cơ thể nhất định, pin và các thành phần khác để sử dụng trong ván trượt, ảnh về những chiếc ván trượt mới nhất họ mua và các cuộc thi.
Lúc đầu, một số dữ liệu này có vẻ không liên quan, nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ bắt đầu thấy những quy luật đằng sau những vấn đề hoặc câu hỏi phổ biến.
Ngay lập tức, bạn nhìn thấy ba điều:
+ Người đăng bài cảm thấy khó chịu vì sự thay đổi trong chế độ lái xe
+ Tuổi thọ pin là một mối quan tâm lớn
+ Cân nặng cơ thể có thể là một vấn đề
Khi quảng bá sản phẩm, bạn có thể đặc biệt lưu ý đến các chế độ lái và cách chúng không thay đổi, thông tin và hiệu suất pin, cũng như cách trọng lượng của người lái ảnh hưởng đến pin. Đó là ba ý tưởng ngay từ đầu, nhưng bạn có thể tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm thông tin từ cộng đồng.
Hơn nữa, bạn có thể tham gia và trở thành một thành viên hữu ích của cộng đồng, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng quảng bá sản phẩm hoặc mời các thành viên khác ghé thăm trang web của mình khi bạn đăng nội dung mới. Ngoài ra, bạn có thể lấy ý tưởng nội dung từ các bài đăng đã phân tích.
Hãy dành vài giờ để đọc càng nhiều nội dung càng tốt. Đừng bỏ qua bất kỳ bình luận nào có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những vấn đề mà cộng đồng quan tâm. Bạn sẽ sử dụng thông tin này ở bước tiếp theo.
Bước 3: Tạo lưu lượng truy cập đủ điều kiện
Có một luật bất thành văn trong cộng đồng trực tuyến: “Không bao giờ bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai”.
Tôi biết nhiều người sẽ phàn nàn và tự bào chữa, nói rằng có rất nhiều trường hợp mọi người quảng bá sản phẩm thành công trên cộng đồng trực tuyến. Nhưng tôi vẫn tin rằng mọi người tham gia cộng đồng trực tuyến để giao lưu, chứ không phải để mua sắm. (Đây là một lý do khiến thương mại xã hội , một khái niệm rất phổ biến vào cuối những năm 2000, đã lụi tàn sau khi các công ty nhận ra rằng mọi người không thích mua sắm và giao lưu cùng một lúc.)
Điều đó có nghĩa là bạn không muốn quảng bá sản phẩm của mình tới một cộng đồng trực tuyến, đặc biệt là nếu bạn chưa được nhiều người biết đến và tin cậy trong nhóm.
Mục tiêu của bạn là mở rộng cánh cửa trực tuyến của mình cho một nhóm người đã biết và tin tưởng bạn. Đây là một trong nhiều lý do tại sao việc xây dựng danh sách trước khi ra mắt có thể là tối quan trọng cho một buổi ra mắt thành công.
Thay vì bán hàng, bạn sẽ tặng miễn phí một thứ gì đó, một lời đề nghị hấp dẫn đến mức khán giả của bạn sẽ muốn xem qua.
Khi vào trang web của bạn, bạn có thể khiến mọi người đăng ký vào danh sách của bạn và cuối cùng thực hiện mua hàng.
Bạn có thể chia sẻ điều gì? Lời khuyên hữu ích mà cộng đồng đang cần . Nghiên cứu trước đây của bạn chỉ nhằm mục đích tìm ra những vấn đề mà giờ đây bạn sẽ giải quyết bằng giải pháp của mình.
Trong trường hợp trên, chúng ta đã thấy người đăng bài lo lắng về pin và trọng lượng cơ thể. Bạn có thể viết một bài viết về những cách khác nhau mà trọng lượng cơ thể ảnh hưởng đến tốc độ, trải nghiệm lái xe và tuổi thọ pin. Bạn có thể đưa ra các mẹo để giảm thiểu các vấn đề mà người lái có thể gặp phải và đưa ra lời khuyên thiết thực.
Khi quảng bá một nội dung, hãy tập trung vào những gì bạn đang cung cấp, sự hỗ trợ và giá trị bạn mang lại, sau đó là việc mọi người nên ghé thăm trang web của bạn. Ngay cả khi bạn không bán bất cứ thứ gì, việc tỏ ra bán hàng là điều tối kỵ trong hầu hết các cộng đồng trực tuyến.
Sau đây là mẫu bạn có thể sử dụng khi quảng bá nội dung của mình:
Xin chào mọi người,
Tôi thấy hầu hết mọi người đều gặp vấn đề về thời lượng pin. Tôi phát hiện có ba lý do khiến pin hết quá nhanh:
Tôi thấy rằng để khắc phục những vấn đề này, bạn nên:
Để đi sâu hơn vào chi tiết có thể ở đây, tôi đã viết một bài đăng trình bày chi tiết về các giải pháp cho những vấn đề này.
Bạn có thể kiểm tra liên kết tại đây: .
Dù thế nào đi nữa, bạn nghĩ gì về điều này?
Bạn không nên sử dụng cộng đồng trực tuyến để thu hút lưu lượng truy cập mãi mãi, thay vào đó, hãy sử dụng nó như một mẹo tăng trưởng truyền thống để xây dựng cơ sở khách hàng và thực hiện những giao dịch đầu tiên. Như Austin Brawner đã nói:
Lần bán hàng đầu tiên sẽ được thực hiện thủ công. Tôi sẽ không bận tâm đến việc thu hút lượt truy cập trả phí cho đến khi bán được ít nhất 100 sản phẩm và nhận được phản hồi.
Phát động chương trình tặng quà lan truyền để xây dựng danh sách của bạn
Các doanh nghiệp thương mại điện tử thành công liên tục tạo ra hàng ngàn doanh số, không phải bằng cách quảng bá cho khách hàng mới, mà bằng cách bán cho những người đã biết đến, tin tưởng và tin tưởng họ. Sau đó, những người tin tưởng thương hiệu sẽ nói về nó, và hoạt động tiếp thị mà công ty sử dụng để thu hút một khách hàng sẽ trở thành một hệ số nhân.
Nói chuyện với một người, bán cho nhiều người.
Tất nhiên, vấn đề của bạn khi mới bắt đầu là bạn thiếu đối tượng ngay từ đầu. Tệ hơn nữa, bạn sẽ cần phải nói chuyện với nhiều người để tạo ra một đơn hàng. Tôi e rằng tính toán không có lợi cho bạn.
Nhưng…
Sẽ thế nào nếu bạn có thể xây dựng lượng khán giả tương đối nhanh chóng và tận dụng hiệu ứng nhân lên tương tự - những gì mà các chuyên gia tăng trưởng gọi là "hệ số lan truyền" - mà không cần tốn nhiều tiền?
Một cách để thực hiện điều đó chính là thông qua chương trình tặng quà lan truyền.
Steve Chou, người sáng lập MyWifeQuitHerJob , khẳng định chương trình tặng quà lan truyền là một trong những chiến thuật quan trọng nhất mà ông đã sử dụng để phát triển Bumblebee Linens . Ông nói với tôi:
Nếu tôi mới bắt đầu mà chưa có đối tượng mục tiêu, tôi sẽ nhanh chóng xây dựng danh sách email bằng cách tổ chức chương trình tặng sản phẩm lớn. Bằng cách hướng lưu lượng truy cập đến trang đích rút thăm trúng thưởng chuyên dụng và sử dụng dịch vụ như ViralSweep để hỗ trợ tăng cường cuộc thi, bạn có thể dễ dàng xây dựng danh sách khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình.
Chương trình tặng quà lan truyền cho phép bạn xây dựng danh sách và khai thác hệ số lan truyền cùng lúc, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Chou cho biết loại hình tặng quà lan truyền này đã mang lại cho anh những kết quả đáng kinh ngạc:
Tôi đã từng áp dụng chiến lược này và nhận được email với giá dưới 0,15 đô la cho mỗi người đăng ký, đạt được ROI tổng thể từ 4-8 lần. Danh sách email này sau đó cũng có thể được sử dụng để ra mắt các sản phẩm trong tương lai.
Bước 1: Xác định quà tặng của bạn
Bạn không thể tổ chức chương trình tặng quà nếu không có thứ gì đó mà khán giả của bạn mong muốn. Nhưng bạn định nghĩa điều đó như thế nào?
Như thường lệ trong tiếp thị, hãy bắt đầu với đối tượng mục tiêu của bạn. Họ muốn gì? Họ mua (hoặc muốn mua) gì?
Trước đó, bạn đã thấy việc trò chuyện với những khách hàng đầu tiên là vô cùng quan trọng để hiểu rõ hơn về họ. Đây là một ví dụ điển hình cho thấy bạn có thể vận dụng kiến thức sâu sắc về khách hàng của mình.
Đầu tiên, ưu đãi tặng quà rõ ràng nhất sẽ là sản phẩm bạn bán. Trong ví dụ về ván trượt điện của chúng ta, chúng ta có thể tự giới thiệu sản phẩm của mình. Đơn giản và dễ hiểu. Mặt khác, bạn có thể giới thiệu một loạt các sản phẩm liên quan. Sách, phụ kiện và các sản phẩm nhỏ hơn, bổ sung khác cũng có thể hiệu quả.
Mục tiêu cuối cùng là việc tặng quà của bạn phải là điều hiển nhiên đối với khán giả, khiến họ không thể từ chối.
Ưu đãi này không nhất thiết phải phức tạp. Ví dụ, khi Jack Paxton viết một bài viết cho blog về việc xây dựng đối tượng mục tiêu bằng các cuộc thi và quảng cáo trên Facebook, một phần bổ sung ở cuối bài viết đã đề nghị hỗ trợ cá nhân để tìm ý tưởng cho một cuộc thi. Điều này đã tạo ra hàng chục bình luận và chia sẻ, tất cả đều kèm theo một lời đề nghị hỗ trợ đơn giản.
Bước 2: Xây dựng trang đích của bạn
Trang đích là phương tiện để bạn quảng bá chương trình tặng quà của mình. Trên đó, bạn sẽ giới thiệu ưu đãi và giá trị của nó.
Không giống như hầu hết các trang đích khác, sức mạnh của trang đích tặng quà nằm ở chính ưu đãi, vì vậy bạn không cần phải viết nhiều nội dung. Miễn là ưu đãi thực sự hấp dẫn, phần lớn công việc sẽ được thực hiện bởi các sản phẩm được tặng kèm.
Hãy xem trang đích tặng quà sau đây từ Noah Kagan (người mà chúng tôi đã đề cập trước đó):
Nội dung ngắn gọn và tập trung vào lợi ích, vì ai cũng biết Evernote là gì và lợi ích của phiên bản cao cấp. Không cần phải thuyết phục nhiều.
Ba trong số những công cụ tạo trang đích tặng quà phổ biến nhất là:
- Gleam.io (có CEO là Stuart McKeown, chuyên gia đứng sau khóa học Xây dựng danh sách của chúng tôi )
- KingSumo (từ Noah Kagan)
- ViralSweep (được Steve giới thiệu)
- VYPER
Điểm chung của những công cụ này và điều khiến chúng hữu ích là mọi người cần hoàn thành các hành động để có được nhiều điểm hơn, từ đó tăng cơ hội chiến thắng trong cuộc thi.
Những hành động này bao gồm:
- Chia sẻ trên Twitter
- Chia sẻ trên Facebook
- Chia sẻ trên Pinterest
- Bình luận
- Xem video trên YouTube
- Theo dõi trên Twitter
Họ càng quảng bá chương trình tặng quà cho bạn nhiều thì cơ hội trúng thưởng càng cao. Hơn nữa, bạn càng được khuyến mãi miễn phí nhiều hơn .
Bạn không chỉ được quảng cáo miễn phí mà còn được truyền miệng, theo nghiên cứu của Ogilvy , Google và TNS thì 74% người tiêu dùng xác định đây là yếu tố ảnh hưởng chính đến quyết định mua hàng của họ.
Nói cách khác, bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn và đồng thời, được quảng cáo hiệu quả hơn!
Chúng tôi không thể bịa ra điều này nếu muốn, tặng quà thực sự hiệu quả.
Bước 3: Quảng bá chương trình tặng quà của bạn
Mặc dù một phần công việc quảng cáo được thực hiện bởi khách hàng, tất nhiên bạn vẫn cần phải tự mình thực hiện một số công việc.
Đầu tiên, bạn có thể quảng bá như cách bạn thường quảng bá một nội dung mới bằng cách sử dụng:
- Tiếp thị qua email
- Phương tiện truyền thông xã hội
- Trang web của riêng bạn
Nhưng vì những gì bạn tặng đi là miễn phí và có giá trị cao nên bạn cũng có thể thực hiện một số hoạt động tiếp cận qua email.
Tìm kiếm những người trong ngành của bạn có lượng khán giả lớn, chẳng hạn như các blogger, và liên hệ với họ để xem họ có quan tâm không.
Bạn có thể sử dụng mẫu sau:
Chào ,
Khán giả của bạn có hứng thú nhận được miễn phí không?
Vì bạn viết rất nhiều về chủ đề này và bạn có lượng độc giả đông đảo, tôi nghĩ họ có thể muốn tham gia để có cơ hội giành chiến thắng.
Tôi không yêu cầu gì ngoài một dòng tweet hoặc một chia sẻ trên Facebook từ phía bạn.
Liệu điều này có phù hợp với đối tượng khán giả của bạn không?
Chúc mừng,
Bạn có thể kiểm tra và gửi URL trang đích tặng quà của mình trong cùng một email, mặc dù theo kinh nghiệm của tôi, điều đó có thể khiến nhiều người nản lòng hơn là giúp ích.
Bạn cũng có thể sử dụng các nhóm Facebook đã từng tham gia trước đây để quảng bá chương trình tặng quà, nhưng hãy cẩn thận để không vi phạm bất kỳ quy tắc kiểm duyệt nào. Như thường lệ, cẩn thận là trên hết khi bạn quảng bá trên trang web của người khác.
Nhận đơn hàng đầu tiên, chứng kiến doanh nghiệp của bạn cất cánh
Việc đạt được doanh số thương mại điện tử đầu tiên và xây dựng một lượng khách hàng lớn không hề dễ dàng. Khi bắt đầu, bạn cần khởi đầu đúng hướng, từng bước đi đều có giá trị trong nỗ lực giúp doanh nghiệp của bạn sinh lời và thành công.
Tuy nhiên, khởi đầu của bạn không nhất thiết phải phức tạp. Thay vì thử mọi chiến thuật tiếp thị bạn tìm thấy trên Google, hãy làm theo lời khuyên bạn đã học được hôm nay.
Hãy trò chuyện trực tiếp với mạng lưới quan hệ và khách hàng của bạn, bán sản phẩm theo cách thủ công cho đến khi bạn cảm thấy tự tin rằng mình có một sản phẩm được mọi người yêu thích và mong muốn. Hãy sử dụng Quảng cáo Facebook để khai thác sức mạnh của một kênh tiếp thị có khả năng mở rộng và đã được chứng minh. Hãy tận dụng niềm đam mê nhận sản phẩm miễn phí của khách hàng bằng cách sử dụng chương trình tặng quà qua email.
Lần bán hàng đầu tiên của bạn đang đến gần hơn bạn nghĩ. Giờ là lúc bạn chọn một trong bốn chiến thuật được trình bày trong bài viết này và bắt đầu.