Rút phí và khuếch đại người hâm mộ với Phil Hutcheon của DICE – Độc quyền
Ngày 15/06/2025 - 08:06Đó là lý do tại sao Phil Hutcheon thành lập DICE , một nền tảng giúp người hâm mộ có thể gặp gỡ những nghệ sĩ mà họ yêu thích theo cách dễ dàng nhất có thể.
“Mọi người có xu hướng ghét các công ty bán vé, vậy thì sao nếu chúng ta tạo ra một thương hiệu mà mọi người thực sự yêu thích?”
Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, DICE đã huy động được hơn 100 triệu đô la vốn, thuê hơn 380 nhân viên và mở rộng dịch vụ của mình trên toàn cầu. Từ việc thử nghiệm ý tưởng kinh doanh với một công ty giả đến các cuộc gọi điện thoại với Kayne West, Hutcheon đã xây dựng DICE thành một công cụ thương mại cho ngành công nghiệp âm nhạc.
Hutcheon cho biết: “Sự phát triển nhanh chóng đáng kinh ngạc của chúng tôi hiện nay là nhờ tất cả những bài học chúng tôi đã học được trong những ngày đầu và tất cả những điều chúng tôi đã làm sai nhưng với ít kỳ vọng hơn”.
Hutcheon cho biết anh thường không trả lời phỏng vấn. Anh thích vun đắp sân khấu hơn là trở thành tâm điểm chú ý. Đó là lý do tại sao sự nghiệp của Hutcheon là một loạt các quyết định làm mọi thứ khác biệt và tại sao chúng ta may mắn khi có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với anh.
Màn mở đầu
Hutcheon nói: “Bây giờ nhìn lại thì có vẻ rất hợp lý, nhưng vào thời điểm đó thì hoàn toàn không có ý nghĩa gì cả”.
Nỗi ám ảnh thời thơ ấu với máy tính và âm nhạc dường như là một câu chuyện tự nhiên đối với người đồng sáng lập DICE. Tuy nhiên, Hutcheon đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách làm việc cho một công ty dịch vụ tài chính toàn cầu giúp thiết lập lương hưu. Tuy nhiên, tình yêu âm nhạc của anh không bao giờ dừng lại, và Hutcheon vẫn dành những ngày cuối tuần của mình để làm DJ và làm việc với các nghệ sĩ địa phương ở Sydney.
Nhưng công việc hàng ngày của anh ấy được ưu tiên hơn đam mê của anh ấy. Anh ấy đã rất thành công trong vai trò của mình đến nỗi công ty đã đề nghị gửi anh ấy đến Thành phố New York để lấy bằng MBA để phát triển sự nghiệp tài chính của mình. Quyết định có vẻ hiển nhiên.
“Cảm ơn lời đề nghị, nhưng tôi sẽ nghỉ việc và gia nhập ngành âm nhạc”, Hutcheon nói.
Công ty của anh đã tử tế cho anh một năm nghỉ phép với giả định rằng anh sẽ thất bại và quay trở lại. Và có lẽ họ có quyền nghĩ như vậy. Hutcheon không biết bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình ở đâu.
“Khi bạn khởi nghiệp công ty hay làm bất cứ điều gì, mọi người luôn nói với bạn rằng nó sẽ không hiệu quả.”
Năm 2004, anh gặp người sáng lập hãng thu âm yêu thích của mình, Modular Records, và họ đã hợp tác. Đó là lúc Hutcheon bắt đầu dấn thân vào ngành công nghiệp âm nhạc.
Vào thời điểm đó, Modular Records là một công ty nhỏ của Úc với ít ảnh hưởng trong ngành. Nhưng sau khi một số bản hợp đồng đầu tiên của họ, như Cut Copy, bùng nổ trong bối cảnh nhạc dance-pop, âm thanh của Modular bắt đầu được công nhận trên toàn cầu. Hutcheon đã tổ chức các buổi tiệc thu âm huyền thoại ở London, Paris và Thành phố New York, nâng cao danh tiếng của Modular.
“Tôi không biết bất kỳ quy tắc nào,” Hutcheon nói. ”Chúng tôi luôn suy nghĩ khác biệt vì chúng tôi cực kỳ ngây thơ trong cách làm mọi việc.”
Hutcheon rời Modular vào năm 2008, sau khi Interscope Records mua lại công ty . Khi ở lại London, Hutcheon đã chuyển sang quản lý nghệ sĩ và thành lập một công ty có tên là Deadly People. Trong khi làm việc với các nhạc sĩ, anh đã nhận thấy, hết lần này đến lần khác, giá vé vô lý gây đau đớn cho cả người hâm mộ và nghệ sĩ.
“Mọi người cứ nói với tôi rằng, 'đó là sự thật'”
Hutcheon nói: “Tôi không cảm thấy có ai giải quyết được vấn đề gì cho người hâm mộ”.
Cuối cùng, Hutcheon quyết định thử nghiệm mô hình bán vé với một doanh nghiệp giả mạo.
Lăn xúc xắc
Hutcheon muốn biết người hâm mộ quan tâm đến các công ty bán vé đến mức nào . Vì vậy, anh đã lập một chương trình nhỏ ở London cho ban nhạc rock indie Wolf Alice và tạo ra một trang web bán vé dưới bút danh tixcy.com. Tính năng cơ bản là không có thêm phí.
Tixcy.com đã gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ và nghệ sĩ, vì vậy Hutcheon và nhóm của anh đã dành sáu tháng để tạo ra một nền tảng mà anh có thể tự tin mang đến cho các nhà đầu tư.
“Nói về việc tự lực cánh sinh… Tôi đã đưa mọi thứ từ Modular vào Deadly và mọi thứ từ Deadly vào DICE,” Hutcheon nói.
Vấn đề khác về nhạc sống mà ông muốn giải quyết là chi phí cao của thị trường thứ cấp và tình trạng đầu cơ. Về cơ bản, làm sao bạn có thể đảm bảo rằng mọi người không mua vé theo nhu cầu và bán lại để kiếm lời khi họ không phải là người hâm mộ nghệ sĩ?
Đó là cách DICE trở thành một trong những nền tảng đầu tiên áp dụng hình thức bán vé di động thông qua ứng dụng.
Hutcheon cho biết: “Bây giờ thì điều này có vẻ khá là hiển nhiên, nhưng lúc đầu, mọi người nói rằng 'sẽ không có ai tải xuống ứng dụng'".
Thông qua xác thực hai yếu tố và dữ liệu người dùng chính xác, ứng dụng đã giúp bảo mật các giao dịch và ngăn chặn những kẻ đầu cơ lợi dụng mô hình vé giấy truyền thống.
Hutcheon cho biết: “Dữ liệu sự kiện trực tiếp thường không được sử dụng hiệu quả”.
Một số nhân viên đầu tiên của họ là các nhà khoa học dữ liệu để đảm bảo thông tin của họ chính xác, hữu ích và an toàn cho khách hàng. DICE cũng xây dựng chức năng danh sách chờ trong ứng dụng của họ, cung cấp cho người hâm mộ mô hình ai đến trước được phục vụ trước nếu một chương trình bán hết vé hoặc một chương trình mới mở tại một địa điểm. Danh sách chờ cũng giúp các nghệ sĩ hiểu rõ hơn về thị trường mà họ phục vụ và không làm quá tải các điểm dừng chân lưu diễn của họ ở các khu vực địa lý.
“Không bao giờ đủ tốt để chỉ tốt hơn một chút.”
Nhưng trước khi DICE có thể trở thành đồng minh của người hâm mộ âm nhạc và nghệ sĩ, Hutcheon cần phải huy động vốn.
DICE cung cấp danh sách chương trình được cá nhân hóa trong khu vực của bạn dựa trên lịch sử nghe của bạn trên các nền tảng phát trực tuyến.
Xây dựng ban nhạc
“Trong một hoặc hai năm đầu, chắc chắn có nhiều người hoài nghi hơn là những người ủng hộ, nhưng những người ủng hộ đó đã giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn đó.”
Việc gây quỹ cho DICE ban đầu diễn ra chậm. Nhưng hai thời điểm trong năm đầu tiên đã thúc đẩy sự tăng trưởng của họ . Đầu tiên, DICE đã ký một hợp đồng biểu diễn độc quyền với bộ đôi nhạc điện tử Disclosure. Thứ hai, vào tháng 9 năm 2014, DICE đã ký được hợp đồng với một sự kiện âm nhạc có tên là Culture Clash và bán được 12.000 vé.
Hutcheon cho biết: "Điều này giống như việc bạn tự đưa mình vào tình huống căng thẳng nhất. Khoảnh khắc căng thẳng đó thực sự nhanh chóng giúp bạn tập hợp lại công nghệ của mình".
DICE ban đầu chỉ dành riêng cho London, nhưng dần dần phát triển trên khắp nước Anh và nhiều nơi khác. Một trong những tính năng sáng tạo của họ là tính năng khám phá kết nối với Spotify và Apple Music để đề xuất các chương trình địa phương do các nghệ sĩ có cùng thể loại âm nhạc với bạn trình bày.
Hutcheon cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ thành công, nhưng phải mất 3,5 năm mới có đủ dữ liệu để đưa ra khuyến nghị”.
Nguồn tài trợ nhỏ giọt liên tục theo đà tăng trưởng của DICE, nhưng câu trả lời “không” xuất hiện thường xuyên hơn nhiều.
“Mỗi lần ai đó nói 'không' với DICE, điều đó thực sự giống như tiếp thêm nhiên liệu vậy.”
Sự kiên nhẫn đã được đền đáp.
Các nghệ sĩ như Adele và Kayne West bắt đầu sử dụng nền tảng này cho các sự kiện của họ. Cụ thể, West đã vô cùng tận tay lên kế hoạch cho các sự kiện ra mắt album và thường xuyên gọi điện cho nhóm trong những giờ trước khi sự kiện ra mắt.
Mặc dù Hutcheon cho biết những ngày đầu huy động vốn khá khó khăn, nhưng nhóm đã tự tin tìm được sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường.
“Bây giờ chúng ta biết chính xác cách phân bổ vốn.”
Năm ngoái, SoftBank Vision Fund 2 đã đầu tư 122 triệu đô la vào vòng gọi vốn Series C. Hutcheon cho biết khoản đầu tư này sẽ giúp họ mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường và tiếp tục phát triển nhánh sự kiện ảo cho phép DICE duy trì sự liên quan trong suốt đại dịch Covid-19 khi hầu hết các địa điểm đều đóng cửa.
“Theo bản năng, tôi biết chúng tôi cần tìm những người giỏi để đóng góp cho doanh nghiệp,” Hutcheon nói. “Những nhà đầu tư giỏi nhất sẽ xem xét sản phẩm của họ trước.”
Hutcheon cho biết họ tìm kiếm các nhà đầu tư làm bài tập về DICE và tò mò một cách tự nhiên. Ví dụ, trong một cuộc họp với một nhà đầu tư có vẻ uy tín, Hutcheon đã hỏi về một công ty trước đây mà họ đã tài trợ.
“Bạn đã đưa ra những quyết định nào ở cấp hội đồng quản trị có tác động đến doanh nghiệp này?”
Nhà đầu tư không nghĩ ra được phương án nào cả.
Hutcheon cho biết: “Tính cách rất quan trọng đối với chúng tôi… bạn cần những người có niềm tin cao và lòng khoan dung cao”.