ROI là gì? Và làm thế nào để tính toán nó như một chuyên gia?
Ngày 21/04/2025 - 03:04ROI được sử dụng theo 2 cách: để tính toán lợi nhuận dự kiến từ khoản đầu tư, được thực hiện khi xác định khoản đầu tư có xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không, và ROI thực tế, được tính toán sau đó để đo lường mức lợi nhuận thực tế mà bạn nhìn thấy.
Lợi tức đầu tư (ROI) là gì?
Lợi tức đầu tư, thường được viết tắt là ROI, là một công thức đơn giản để đo lường lợi nhuận của một khoản đầu tư. Về cơ bản, ROI so sánh số tiền bạn kiếm được từ một khoản đầu tư so với số tiền bạn bỏ vào đó. Đây là một số liệu mà các doanh nghiệp và nhà đầu tư sử dụng để xác định giá trị khoản đầu tư của họ.
Đối với các nhà đầu tư, ROI có xu hướng được tính toán theo các điều khoản tài chính nghiêm ngặt. Bạn đã đầu tư bao nhiêu vốn và bạn đã thu hồi được bao nhiêu? Đối với các doanh nghiệp, ROI thường được tính toán bằng các yếu tố khác nhau. Có chi phí tiền tệ nghiêm ngặt về số tiền mà một doanh nghiệp bỏ ra cho một dự án hoặc sáng kiến nhất định, nhưng sau đó có các yếu tố mềm, như thời gian mà nhiều nhân viên khác nhau bỏ ra cho dự án. Một số trong số đó có thể được đo lường bằng tiền.
Ví dụ, nếu một nhân viên kiếm được 100.000 đô la/năm dành trọn một tháng để làm việc cho dự án, bạn cần phải thấy lợi nhuận ít nhất là 8.333 đô la để hòa vốn cho dự án đó. Ngoài chi phí lương dành cho dự án, còn có vấn đề về chi phí cơ hội. Những gì nhân viên không thể làm vì họ đã dành hết tâm huyết cho dự án đó? Thời gian là một nguồn lực hữu hạn, vì vậy nhiều công ty cũng sẽ cố gắng tính đến chi phí thời gian và những hy sinh mà họ phải thực hiện để theo đuổi một dự án nhất định, mặc dù những yếu tố đó không thể đo lường theo cách định lượng.
Những cách mà ROI có thể được thể hiện
+ Theo phần trăm: Đây là cách phổ biến nhất mà chúng ta thấy ROI được thể hiện vì nó dễ hiểu nhất. Nếu bạn thấy lợi nhuận là 7 đô la trên khoản đầu tư 100 đô la, thì lợi nhuận đó sẽ được thể hiện là 7% ROI.
+ Theo tỷ lệ: ROI là một tỷ lệ, nhưng chúng ta thấy điều này ít được sử dụng hơn vì có thể khó hiểu nếu ROI nhỏ hơn 100%. Trong ví dụ trên, ROI sẽ được thể hiện theo tỷ lệ là .07:1. Kỳ lạ, phải không? Nhưng hãy xem xét ROI là 500% hoặc 1.000%, trong những trường hợp đó, có thể đơn giản hơn khi thể hiện ROI của bạn là 5:1 hoặc 10:1.
+ Như bội số: Việc thể hiện ROI như bội số là một biến thể của việc thể hiện nó như một tỷ lệ. Trong ví dụ trên, bạn có thể nói ROI là 5x hoặc 10x thay vì 5:1 hoặc 10:1. Một lần nữa, điều này được sử dụng tốt nhất cho ROI lớn hơn 100%.
Cách tính lợi tức đầu tư (ROI) của bạn
Tính toán ROI cơ bản có thể giúp bạn đưa ra quyết định tài chính hợp lý, vì vậy hãy cùng xem phương pháp từng bước để tính ROI.
+ Bắt đầu bằng cách thu thập các số liệu cần thiết cho phương trình ROI.
Chi phí đầu tư: Tính tổng chi phí đầu tư. Có thể bao gồm đầu tư vốn, đầu tư tiếp thị và chi phí lương/nhân sự cho khoản đầu tư.
Lợi nhuận ròng: Lợi nhuận ròng được tính bằng cách trừ chi phí đầu tư khỏi lợi nhuận gộp (tức là tổng lợi nhuận).
+ Chia lợi nhuận ròng cho chi phí đầu tư.
+ Nhân kết quả với 100 để có được phần trăm.
Công thức ROI
Có 2 công thức để tính ROI. Bạn có thể sử dụng bất kỳ công thức ROI nào.
+ ROI = (Lợi nhuận ròng/Chi phí đầu tư) x 100
+ ROI = ([Giá trị hiện tại-Chi phí đầu tư]/Chi phí đầu tư) x 100
Cả hai công thức đều cho ra kết quả giống nhau. Công thức ROI thứ hai chỉ chia nhỏ các bước tính lợi nhuận ròng của bạn, là lợi nhuận gộp trừ đi chi phí đầu tư, trước khi chia cho tổng chi phí đầu tư.
Việc xem xét phương trình ROI một cách trừu tượng có thể khiến bạn thấy khó hiểu, vậy hãy cùng xem cách tính ROI thông qua một vài ví dụ.
Tính toán ROI cho một chiến dịch tiếp thị
Việc đưa ra quyết định dựa trên ROI có thể giúp bộ phận tiếp thị của bạn nổi bật hơn, vì vậy, hãy cùng xem một công ty thương mại điện tử giả định, Buy Cute Stuff, có thể tính toán ROI cho chiến dịch "Dễ thương hơn cả một giỏ chó con" của họ như thế nào.
Chi phí đầu tư (Chi phí tiếp thị)
Buy Cute Stuff đã chạy một chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội để cho người tiêu dùng biết rằng sản phẩm của họ thậm chí còn dễ thương hơn cả một giỏ đầy chó con. Công ty đã chạy quảng cáo trên Facebook và quảng cáo trên Google để hướng khách hàng đến một trang đích. Để tính tổng số tiền đầu tư của họ, chúng tôi cần cộng tổng chi phí quảng cáo từ các kênh khác nhau và chi phí xây dựng tài liệu tiếp thị.
+ Chi tiêu quảng cáo trên Facebook: 5.000 đô la
+ Chi tiêu quảng cáo trên Google: 7.500 đô la
+ Phương tiện truyền thông xã hội và đồ họa quảng cáo: 1.000 đô la
+ Tạo trang đích: 700 đô la
+ Tổng chi phí đầu tư: 14.2000 đô la
Lợi nhuận ròng (Tăng trưởng doanh số)
Chiến dịch của Buy Cute Stuff được thiết kế để thúc đẩy doanh số thương mại điện tử, trực tiếp tăng doanh thu. Để tính lợi nhuận ròng của chiến dịch tiếp thị của họ , chúng ta cần xem xét tổng doanh thu do chiến dịch tạo ra và sau đó trừ đi tổng chi phí đầu tư.
Tổng doanh số bán hàng tạo ra bởi chiến dịch: 60.000 đô la
Lợi nhuận ròng = $60.000 – $14.200 = $58.578
Lợi tức đầu tư tiếp thị = ($58.578/$14.200) x 100 = 413%
Tổng lợi nhuận đầu tư (ROI) của chiến dịch này là 413%, cũng có thể được biểu thị dưới dạng tỷ lệ (4:1) hoặc bội số (4x).
Một cách khác để tính ROI tiếp thị
Một cách khác mà các nhà tiếp thị có xu hướng đo lường ROI là thông qua giá trị trọn đời của khách hàng (CLV). CLV minh họa cho ROI dài hạn của một khách hàng thường xuyên. Bạn có thể đo lường CLV bằng công thức sau:
Giá trị trọn đời của khách hàng = (Tỷ lệ duy trì) / (1+ Tỷ lệ chiết khấu/Tỷ lệ duy trì)
ROI tốt là gì?
Những gì đủ điều kiện là ROI tốt thay đổi tùy thuộc vào loại hình đầu tư. Trong tiếp thị, 500% (hay còn gọi là 5:1 hoặc 5x) là ROI vững chắc. 1.000% (10:1 hoặc 10x) được coi là tuyệt vời. Mặt khác, 200% sẽ được coi là đáng thất vọng. Khi bạn đầu tư vào cổ phiếu, ROI hàng năm là 7% được coi là tiêu chuẩn và ROI trên 10% được coi là tốt trong đầu tư bất động sản.
Nếu bạn không chắc liệu ROI của mình có tốt cho một ngành hoặc dự án cụ thể hay không, hãy tiến hành nghiên cứu thị trường để xem mức độ cạnh tranh như thế nào.
Cách sử dụng ROI
ROI có thể được sử dụng để tính giá trị của hầu hết mọi khoản chi tiêu. Nó thường được các nhà đầu tư sử dụng để tính mức tăng vốn so với khoản đầu tư ban đầu của họ và được các doanh nghiệp sử dụng như một chỉ số hiệu suất chính (KPI) để xác định giá trị của các khoản đầu tư khác nhau.
ROI giúp loại bỏ sự phỏng đoán khỏi các quyết định kinh doanh, cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để đưa ra quyết định đầu tư vững chắc. ROI thường được các doanh nghiệp sử dụng để xác định giá trị tiền mặt của
+ Tuyển dụng nhân viên mới
+ Mua sắm thiết bị
+ Nỗ lực tiếp thị
+ Chiến lược bán hàng
+ Mở rộng công ty
+ Mua lại một doanh nghiệp khác
Dự báo ROI cho các quyết định kinh doanh trong tương lai
Nhiều doanh nghiệp sử dụng ROI trong phân tích chi phí-lợi ích trước khi theo đuổi một dự án hoặc khoản chi mới. Là một công thức đầu tư, ROI chỉ đáng tin cậy khi dữ liệu bạn đưa vào đó. Cố gắng thực tế nhất có thể về chi phí liên quan và tổng lợi nhuận bạn có thể mong đợi. Giống như bất kỳ dự báo nào, ROI có thể không chính xác nếu dự báo bạn sử dụng quá lạc quan hoặc quá bi quan.
Khi đánh giá có nên theo đuổi một dự án hay không, bạn cũng sẽ muốn cân nhắc đến dòng tiền của doanh nghiệp và khoản đầu tư cần thiết sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền của bạn như thế nào. Nếu bạn có 10.000 đô la tiền vốn lưu động và phải tốn 8.000 đô la để mua một thiết bị mới, thì đó là một khoản đầu tư rủi ro vì nó ngốn mất 80% tiền mặt của bạn—ngay cả khi ROI dự kiến của bạn khiến nó có vẻ đáng giá trong dài hạn.
ROI không thể làm được những gì?
ROI không thể cho bạn biết bất cứ điều gì về rủi ro của một khoản đầu tư tiềm năng. Nó không thể cho bạn biết liệu bạn có đủ tiền để tận dụng cơ hội đầu tư mới hay không và nó không thể cho bạn biết liệu một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số có hỗ trợ chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn hay không . ROI có thể đo lường mức độ hài lòng trong công việc của nhóm bạn không? Không. Nó cũng không thể làm được điều đó.
Tóm lại, ROI không cho phép sự tinh tế. Đó là một yếu tố duy nhất cần được xem xét khi cân nhắc ưu và nhược điểm của một cơ hội đầu tư, nhưng không bao giờ nên là cơ sở duy nhất cho một quyết định tài chính.
ROI và IRR có giống nhau không?
Nhiều người thắc mắc liệu ROI có giống với Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) không vì IRR thường được gọi là "lợi tức đầu tư". Tuy nhiên, ROI và IRR khác nhau về cách tính. IRR cung cấp nhiều sắc thái hơn, nhưng vì phức tạp hơn khi tính toán, nên nó có xu hướng chỉ được sử dụng cho các khoản đầu tư vốn (và thường chỉ dành cho các chuyên gia đầu tư).
ROI hàng năm là gì?
ROI hàng năm là quá trình đo lường ROI trung bình của một khoản đầu tư trên cơ sở hàng năm. Các khoản đầu tư dài hạn như cổ phiếu và bất động sản có xu hướng được tính theo ROI hàng năm.
Công thức đo lường ROI hằng năm phức tạp hơn một chút so với phép tính ROI cơ bản. Sau đây là cách đo lường ROI hằng năm:
ROI hàng năm = {[1 + (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư)] (1/Số năm đầu tư được nắm giữ) – 1} x 100
Sử dụng ROI hàng năm cho một Bất động sản đầu tư
Nếu một nhà đầu tư đã mua bất động sản như một khoản đầu tư, họ thường sẽ sử dụng ROI hàng năm để đo lường lợi nhuận của khoản đầu tư. Điều này là do bất động sản có xu hướng được nắm giữ trong một số năm và chi phí đầu tư thường được tính theo năm. Nếu bạn đang mua một bất động sản cho thuê, bạn sẽ phải thế chấp để tính theo năm chi phí của bất động sản hoặc bạn sẽ trả bằng tiền mặt. Nhưng ngay cả khi bạn trả bằng tiền mặt cho bất động sản, chi phí của tài sản (bao gồm chi phí bất động sản và chi phí đóng cửa) có khả năng sẽ được khấu hao trong số năm bạn nắm giữ nó. Điều này sẽ được bù đắp bằng sự gia tăng giá trị của tài sản theo thời gian, kết hợp với thu nhập cho thuê mà bất động sản tạo ra.