Rachel Pregunta đã biến lối sống du mục kỹ thuật số của mình thành một công ty truyền thông xã hội
Ngày 11/06/2025 - 02:06Pregunta, người vẫn làm công việc 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, đã khuyến khích Arribas lập một blog để chia sẻ những cuộc phiêu lưu trước đây của anh ấy—như chuyến đi xe đạp kéo dài năm tháng từ Tây Ban Nha đến Phần Lan—và những chuyến du lịch du mục hiện tại của họ.
Song song với blog, Pregunta đã lập một tài khoản Instagram ( @Gamintraveler ) và phát triển nó từ con số không lên đến 130.000 người theo dõi. Những hình ảnh và câu chuyện từ chuyến đi của họ đã đưa họ đến Indonesia, Pháp, Argentina, Hy Lạp, Iceland, Brazil, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thái Lan, v.v. Họ cũng đã phát triển quan hệ đối tác với các doanh nghiệp dịch vụ khách sạn và thành lập một công ty truyền thông xã hội dành cho những người làm nghề tự do và người sáng tạo nội dung.
Pregunta cho biết: "Mọi người có thể chỉ thấy khoảng năm phần trăm thông qua ảnh trên Instagram và mọi thứ, nhưng cần rất nhiều công sức để đạt được điều đó".
Công việc giúp cho lối sống và công việc kinh doanh của họ trở nên khả thi xuất phát từ lòng ham học hỏi không ngừng của Pregunta - một phẩm chất mà cô không phát triển trong một chuyến đi xa hoa mà là khi ngồi trước bàn phím.
Một cái gì đó lớn hơn
Pregunta không phải là người thích du lịch trước khi cô gặp Arribas. Thực ra, cô thích khám phá internet hơn là một thành phố cách xa hàng ngàn dặm.
“Tôi là người làm tiếp thị trực tuyến, còn anh ấy là người du lịch,” Pregunta nói. “Vì vậy, có lúc tôi chỉ nghĩ, 'Chúng ta hãy kết hợp hai đam mê của mình lại với nhau, và có thể chúng ta có thể làm điều gì đó lớn hơn.'”
Cô muốn tiếp tục làm việc từ xa trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, vì vậy, giữa tín hiệu wifi không ổn định và việc điều chỉnh lịch trình theo giờ bay, Pregunta đã biến tầm nhìn du mục của mình thành hiện thực.
Lắng nghe 10 năm câu chuyện du lịch của Arribas đã truyền cảm hứng cho Pregunta bắt đầu viết blog. Khi họ tham gia vào không gian du lịch trực tuyến, đã có một cộng đồng blogger đông đảo, nhưng Instagram mới chỉ bắt đầu và chưa phải là nền tảng hoàn thiện như ngày nay.
Pregunta cho biết: “Chúng tôi chắc chắn chỉ đăng ảnh tự sướng hoặc ảnh ngẫu nhiên [không] chỉnh sửa”.
Vào năm 2016, Pregunta đã trở thành một trong những học viên đầu tiên của khóa học Instagram Domination do CEO Nathan Chan giảng dạy . Cô đã khám phá ra khóa học này sau khi bị đuổi khỏi một khóa học kinh doanh khác vì các blogger du lịch không phải là học viên lý tưởng của họ.
Pregunta cho biết: "Những thay đổi lớn trong cuộc sống của tôi luôn là khi tôi đầu tư vào thứ gì đó mà tôi thực sự sợ phải làm". "Instagram, thay vì chỉ là một cách để thu hút lưu lượng truy cập mới vào trang web, thực sự đã trở thành một kênh và phương tiện truyền thông khác biệt".
Nhảy vào bằng cả hai chân
Được trang bị các chiến lược từ Instagram Domination , Pregunta đã nỗ lực phát triển tài khoản của mình.
“Internet chỉ là một thứ to lớn. Nó chỉ là một nơi rộng lớn, và bạn sẽ dễ dàng bị tấn công bởi rất nhiều thông tin,” Pregunta nói. “Bây giờ, đây là một người có khóa học và đã trình bày quy trình cho bạn.”
Một trong những lời khuyên đầu tiên được đưa ra trong khóa học này là hãy tạo ra giọng điệu, cụ thể là với chín nội dung đầu tiên trên hồ sơ của bạn.
“Tôi là kiểu người khi thử một điều gì đó, tôi biết mình phải dốc toàn lực […] Điều thú vị là một khi bạn đã xác định được điều đó, bạn sẽ tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình.”
Sau khi đạt 5.000 người theo dõi, Pregunta và Arribas bắt đầu nhận được tin nhắn từ các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và doanh nghiệp du lịch muốn hợp tác. Món quà đầu tiên họ không mong muốn là một công ty khởi nghiệp ống kính di động quốc tế đã cung cấp cho họ một ống kính để sử dụng trong các chuyến đi của họ. Vào thời điểm đó, Pregunta cho biết các thuật ngữ như "người có ảnh hưởng", "người có ảnh hưởng nhỏ" và "người không có ảnh hưởng" thậm chí còn không tồn tại.
“Họ rất vui khi được làm việc với nhiều người, đó là điều tốt trong không gian người có sức ảnh hưởng và khách sạn,” Pregunta nói. “Vì vậy, miễn là đó là sự trao đổi năng lượng, và tất nhiên, nếu bạn thực sự sẵn sàng trao những gì bạn có thể cho họ, thì họ sẽ rất vui khi được tiếp đón bạn.”
Pregunta cho biết hiện nay, những người tham gia ngành du lịch trên mạng xã hội nghĩ rằng họ cần có lượng người theo dõi lớn hoặc danh mục đầu tư để tiếp cận các doanh nghiệp, nhưng cách bạn liên hệ với họ quan trọng hơn sơ yếu lý lịch của bạn.
Pregunta cho biết: "Hãy coi email đầu tiên của bạn giống như một bài phát biểu ngắn gọn".
“Bạn phải súc tích, nhưng đồng thời, hãy cho công ty biết trong vòng hai đến ba câu những gì bạn sẵn sàng cung cấp cho họ một cách súc tích để họ biết chính xác bạn là ai.”
Giống như việc phát triển một đề xuất bán hàng độc đáo cho một sản phẩm, Pregunta khuyên bạn nên tận dụng những gì làm nên sự độc đáo của bạn và kết nối với một doanh nghiệp phù hợp với thị trường ngách đó. Cô ấy nói rằng việc là một cặp đôi đa văn hóa—Pregunta đến từ Philippines; Arribas đến từ Tây Ban Nha—là lý do chính khiến các đối tác chọn họ vì họ kết nối với đối tượng mục tiêu của mình.
Pregunta cho biết tin nhắn đầu tiên sẽ quyết định tông điệu cho mối quan hệ nhưng bạn cần chuẩn bị cho những tin nhắn tiếp theo ngay lập tức.
"Bạn phải nghĩ xem có bao nhiêu người có thể tiếp cận với bất động sản đó", Pregunta nói. "Hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị sẵn các liên kết trong email, sau đó để họ quyết định xem họ có muốn làm việc với bạn hay không".
Công thức có hệ thống của Pregunta tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Họ ngừng nhận được lời mời miễn phí đến những địa điểm xa lạ và bắt đầu được trả tiền để đi du lịch. Quan hệ đối tác doanh nghiệp của họ mở rộng, bao gồm cả một hãng hàng không và cơ sở chuyển tiền quốc tế.
Nhưng Pregunta muốn nhiều hơn là những điểm đến mới. Cô ấy muốn khai thác tình yêu đầu tiên của mình—tiếp thị kỹ thuật số.
Một cơ hội chiến đấu
Pregunta cho biết hầu hết bạn bè cô đều làm công việc văn phòng truyền thống, nhưng cô vẫn gắn bó với truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số vì tính chất nhanh nhạy của nó.
“Điều tôi thích ở phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số là có điều gì đó mới mẻ đang diễn ra mỗi ngày. Và ngay cả khi bạn đã làm tốt vào tuần trước, một cái gì đó được phát hành vào tuần này, và sau đó mọi người có thể lại ở cùng một cấp độ,” Pregunta nói. “Vì vậy, bạn luôn có cơ hội chiến đấu.”
Khi lượng người theo dõi @Gamintraveler tăng lên sáu chữ số, Pregunta bắt đầu tận dụng các kỹ năng truyền thông xã hội mà cô liên tục học được cho những người có sức ảnh hưởng như cô. Vì vậy, cô đã thành lập một công ty tập trung vào sự phát triển của Instagram cho các doanh nhân đơn lẻ.
Pregunta cho biết: "Việc phát triển Instagram gần như là một công việc toàn thời gian, đặc biệt là khi bạn chỉ có một mình".
“Tài khoản Instagram càng lớn, bạn sẽ phải nâng cao kỹ năng của mình lên một tầm cao mới.”
Cô ấy nhanh chóng có thêm 20 đến 30 khách hàng, làm việc không biết mệt mỏi giữa các điểm dừng chân. Nhưng gánh nặng quản lý tài khoản của khách hàng trong khi vẫn giữ cho @Gamintravler có liên quan thật là mệt mỏi.
“Tôi luôn có ý tưởng rằng một doanh nhân có cuộc sống tuyệt vời, đặc biệt là khi bạn xem phương tiện truyền thông xã hội,” Pregunta nói. “Bạn sẽ luôn thấy những doanh nhân tuyệt vời có cuộc sống gia đình tuyệt vời và sau đó là cuộc sống kinh doanh tuyệt vời. Và sau đó bạn nhìn vào cuộc sống của mình. Cuộc sống gia đình của tôi thật điên rồ.”
Vì vậy, cô đã có được người cố vấn, Daniel DiPiazza, một cố vấn khởi nghiệp và giảng viên về nhà sáng lập (xem video bên dưới).
Pregunta nói: “Ông ấy là người đầu tiên thực sự nói với tôi rằng anh đang làm việc với quá nhiều người chỉ vì giá thấp”.
Bằng cách tính giá đúng giá trị và tìm kiếm khách hàng phù hợp với kỹ năng của mình, Pregunta có thể cân bằng công việc và có thêm thời gian để trải nghiệm những nơi cô sẽ đến thay vì dán mắt vào máy tính xách tay cả ngày.
“Tôi luôn nói với họ rằng nếu năng lượng phù hợp, nếu họ cảm thấy muốn làm việc với tôi và ngược lại, thì nếu phù hợp, chúng ta có thể làm việc cùng nhau”, Pregunta nói. Năng lượng phù hợp đã đảm bảo rằng các khách hàng cốt lõi của Pregunta không chỉ cam kết về mặt tài chính mà còn ở lại với cô ấy qua từng năm. “Nếu tư duy và thái độ của bạn chưa sẵn sàng, bạn sẽ không thể xử lý được [sự tăng trưởng]”.
Yêu nền tảng
Ba năm qua là thời gian khó khăn đối với ngành du lịch. Năm 2020, Pregunta ở nhà và tập trung vào công ty. Kể từ đó, cô đã dần xây dựng lại cơ bắp du lịch của mình, nhưng rõ ràng là những thói quen mà cô đã phát triển là lý do tại sao cô vẫn kinh doanh sau chấn thương của đại dịch Covid-19.
"Tôi nghĩ rằng đó là việc tuân theo quy trình, và điều này không chỉ dành cho Instagram mà còn trong nhiều việc bạn làm trong cuộc sống", Pregunta nói. "Nhưng điều quan trọng khi tuân theo một quy trình và kiên nhẫn với nó là bạn đang phát triển thói quen và tư duy đó cùng một lúc".
Pregunta khuyến khích những doanh nhân truyền thông xã hội không nên lo lắng về việc có hàng nghìn người theo dõi trong vài tuần đầu tiên của tài khoản hoặc chiến dịch mới.
“Chỉ cần phát triển thói quen yêu thích nền tảng này—yêu con người bạn, cách bạn xuất hiện và cách bạn mang lại giá trị.”
Cô cho biết vẫn chưa quá muộn cho ngành blog du lịch hoặc bất kỳ ngành nào sử dụng các công cụ trực quan như mạng xã hội để phát triển.
“Nếu bạn nghĩ về doanh nghiệp, luôn có những thương hiệu quần áo mới,” Pregunta nói. “Và bây giờ điều tốt là bạn có thể bắt đầu là chính mình và bắt đầu xây dựng từ đó, và bạn chắc chắn sẽ tìm thấy những người của mình.”
Vậy lối sống du mục kỹ thuật số có thực sự tốt như người ta vẫn nghĩ không?
Vâng, theo một số cách thì đúng là như vậy.
Giống như Pregunta, bạn phải sẵn sàng học hỏi theo thói quen, trong khi đặt vé máy bay, vượt núi và có những cuộc phiêu lưu khó quên.
Cách thuyết phục đối tác kinh doanh, theo Rachel Pregunta
+ Hãy viết ngắn gọn và súc tích—không quá hai hoặc ba câu.
+ Hỏi họ đang cố gắng giải quyết vấn đề gì (tiếp cận đối tượng mới, ra mắt sản phẩm mới, tận dụng xu hướng).
+ Chia sẻ đề xuất giá trị độc đáo (UVP) của bạn. Điều gì khiến bạn khác biệt với tư cách là người có sức ảnh hưởng, người sáng tạo nội dung hoặc doanh nhân?
+ Kết nối các điểm giữa UVP của bạn và đối tượng mục tiêu của họ.
+ Hãy nêu rõ những gì bạn có thể mang lại cho họ. Hãy nêu cụ thể.
+ Hãy chuẩn bị sẵn email theo dõi có liên kết đến công việc, giá cả và bất kỳ thông tin nào khác mà họ có thể yêu cầu.
+ Hãy là chính bạn. Nội dung email của bạn phải phản ánh thương hiệu của bạn nhiều như chú thích trên Instagram.