Quy trình từng bước để tạo bản nâng cấp nội dung xây dựng danh sách
Ngày 28/09/2025 - 10:09Nhưng chúng có thể gây khó chịu, và điều cuối cùng bạn muốn là làm khách truy cập thất vọng trước khi họ có cơ hội tìm hiểu về công ty bạn.
Vậy thì bạn làm gì? Từ bỏ tiếp thị hay đi học luật?
Không nhanh như vậy đâu. Có một cách hiệu quả hơn để bạn thu thập thông tin khách hàng tiềm năng mà không làm phiền người đọc. Hơn nữa, cách này hiệu quả hơn, và thậm chí còn phù hợp với sở thích của họ.
Thuốc tiên tạo khách hàng tiềm năng mà tôi đang nhắc đến là gì?
Nâng cấp nội dung.
Nếu cái tên này hấp dẫn bạn, hoặc bạn đã biết tất cả về chúng nhưng cảm thấy chưa thực sự thành thạo, hãy đọc tiếp. Tại đây, bạn sẽ tìm hiểu mọi thứ về nâng cấp nội dung, bao gồm rất nhiều ý tưởng thực tế để bắt đầu áp dụng chúng trên trang web của mình ngay hôm nay.
Ngoài ra, ở cuối bài viết này, bạn sẽ tìm thấy một ưu đãi bổ sung từ tôi giúp bạn thiết lập bản nâng cấp nội dung đầu tiên hoặc ít nhất là một bản nâng cấp mới và hấp dẫn.
Nâng cấp nội dung là gì?
Chìa khóa để xây dựng danh sách là sự liên quan . Ưu đãi dành cho khách hàng tiềm năng của bạn càng liên quan - nội dung miễn phí nhưng có giới hạn mà bạn cung cấp để đổi lấy thông tin email của khách truy cập - thì việc khiến khách truy cập đăng ký càng dễ dàng.
Trước đây, các blogger thường ngồi lại và xác định chân dung khách hàng mục tiêu để dựa vào đó đưa ra lời chào hàng tiềm năng. Tôi xin khẳng định với bạn rằng quy trình này vẫn hiệu quả. Chỉ có một vấn đề duy nhất.
Hãy tưởng tượng bạn truy cập một trang web về làm vườn vì bạn muốn làm cho khu vườn của mình trông đẹp hơn (khu vườn của hàng xóm đẹp hơn khu vườn của bạn rất nhiều và bạn phải làm gì đó để cải thiện điều đó).
Sau hai mươi giây, bạn đang đọc một bài đăng trên blog về một số ý tưởng làm vườn sáng tạo, cho đến khi bạn thấy một cửa sổ bật lên cung cấp cho bạn một cuốn sách điện tử về các công cụ làm vườn tốt nhất.
Bạn nghĩ rằng… ????
Việc tìm hiểu về các dụng cụ làm vườn tốt nhất có thể giúp ích gì cho tôi lúc này?
Không nhiều lắm.
Vấn đề với những lời mời đóng vai chính là, như JJR Tolkien đã nói, không có lời mời đóng vai chính nào có thể thống trị tất cả.
Lý do các lời chào hàng tiềm năng không chuyển đổi là vì chúng thường thiếu sự liên quan. Nếu khách truy cập tình cờ đọc về dụng cụ làm vườn, chắc chắn họ sẽ thấy nó hữu ích. Nhưng điều đó thường không xảy ra.
Trong ví dụ này, điều có thể gây ấn tượng với khách truy cập là một danh sách kiểm tra tóm tắt những ý tưởng hay nhất bạn có thể áp dụng cho khu vườn của mình. Để bài viết thêm phần hấp dẫn, blogger có thể thêm một số mẹo bổ sung chưa có trong bài viết.
Nâng cấp nội dung đơn giản là phần mở rộng nội dung bài đăng trên blog của bạn. Và chúng thực sự dễ tạo hơn nhiều so với các hình thức thu hút khách hàng tiềm năng khác, thường ở dạng sách điện tử, hội thảo trên web, đào tạo video, v.v.
Nếu bạn viết về "Cách nấu bánh kếp với 5 nguyên liệu hoặc ít hơn", nội dung nâng cấp có thể là một công thức nấu ăn.
Nếu bạn viết "Cách thông cống bị tắc mà không cần gọi thợ sửa ống nước", nội dung nâng cấp của bạn có thể là một kế hoạch hành động chi tiết hơn bài đăng trên blog, và thậm chí có thể bao gồm cả video quay cảnh ai đó đang sửa cống bị tắc. (Hy vọng là bạn sẽ không bao giờ phải trải qua nỗi đau đó. ????)
Bạn không thể phát minh lại bánh xe trong mọi bài viết; bạn chỉ mở rộng giá trị mà nó mang lại .
Làm thế nào để tìm ra ý tưởng nâng cấp nội dung hoàn hảo
Để tạo ra bản nâng cấp nội dung hoàn hảo, trước tiên bạn phải xác định xem khách truy cập đang cố gắng làm gì với nội dung của bạn.
Một số nội dung nâng cấp, chẳng hạn như danh sách kiểm tra, thường đi kèm với một số loại nội dung nhất định—chẳng hạn như hướng dẫn và các bài viết tập trung vào hành động khác. Điều đó không có nghĩa là bạn chỉ nên sử dụng danh sách kiểm tra cho những loại nội dung đó, nhưng việc nâng cấp nội dung phù hợp với loại nội dung sẽ giúp chúng trở nên phù hợp hơn.
Những nâng cấp nội dung tốt nhất luôn hướng đến hành động mong muốn mà khách truy cập muốn thực hiện khi họ truy cập trang web của bạn. Danh sách kiểm tra và bảng hướng dẫn sử dụng đóng vai trò như những nâng cấp nội dung, vì cả hai đều tóm tắt các ý tưởng theo cách bạn có thể dễ dàng thực hiện để hoàn thành hành động mong muốn.
Trong trường hợp của bạn, bạn muốn cân nhắc loại giá trị mà nội dung của bạn cung cấp và xây dựng bản nâng cấp nội dung dựa trên giá trị đó.
- Nếu khách truy cập của bạn muốn giảm cân, họ sẽ cần công thức nấu ăn và kế hoạch tập luyện .
- Nếu khách truy cập của bạn muốn học cách lập trình, họ sẽ cần hướng dẫn , bài hướng dẫn và tài liệu hướng dẫn .
- Nếu khách truy cập của bạn muốn kiếm thêm tiền, họ có thể muốn có danh sách tài nguyên , mẫu và danh sách kiểm tra .
Bạn có thể sử dụng danh sách kiểm tra để dạy ai đó cách lập trình không? Chắc chắn rồi. Liệu đó có phải là điều khách truy cập muốn không? Có lẽ là không nếu họ muốn được đào tạo cụ thể về cách lập trình.
Hãy nhớ: những nâng cấp nội dung tốt nhất luôn gắn liền với hành động mà khách truy cập cần thực hiện để có được chính xác những gì họ mong muốn.
Mẹo thưởng: Sử dụng mẹo Google Analytics này để tìm ý tưởng nâng cấp nội dung đầu tiên của bạn
Nếu bạn muốn bắt đầu nhưng lại có hàng chục bài đăng trên blog đã xuất bản và cảm thấy không thể tạo nội dung nâng cấp cho tất cả, đừng lo lắng. Dưới đây là một mẹo đơn giản giúp bạn bắt đầu ngay:
Mở Google Analytics của bạn . Đi tới Hành vi > Tất cả các trang .
Chọn 10 bài đăng hàng đầu mà bạn thấy và chỉ tạo nội dung nâng cấp cho những bài đăng đó .
Lượng truy cập vào các trang đó sẽ giúp bạn có được số lượng người đăng ký nhiều nhất với ít nỗ lực nhất.
Sau khi đã khai thác các bài đăng phổ biến nhất, bạn có thể tạo nội dung nâng cấp cho các bài đăng khác khi chúng bắt đầu thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
Đơn giản phải không?
Nếu bạn muốn tạo nội dung nâng cấp cho các bài đăng còn lại (những bài đăng không thu hút được lưu lượng truy cập), bạn có thể làm vậy, nhưng hãy tập trung vào những bài đăng phổ biến nhất để đạt được hiệu quả với ít công sức nhất.
Nếu bạn không có lưu lượng truy cập và mới bắt đầu xây dựng blog, hãy đợi cho đến khi có một số lưu lượng truy cập để xem nội dung nào phổ biến nhất (gây được sự chú ý tốt nhất với đối tượng mục tiêu của bạn) rồi mới bắt đầu xây dựng nội dung nâng cấp cho những nội dung đó.
Lưu ý rằng đây là một mẹo nhỏ, nghĩa là bạn có thể sử dụng chiến lược phân tích này để nhanh chóng nâng cấp nội dung cho blog và thu hút người đăng ký mới. Tuy nhiên, tôi thực sự khuyên bạn nên lên kế hoạch nâng cấp nội dung trước khi viết bài đăng. Việc nâng cấp nội dung nên là một phần trong giai đoạn khám phá và lập kế hoạch nội dung ban đầu cho mỗi bài đăng trên blog, để nó phù hợp chặt chẽ với chủ đề.
Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này trong phần tiếp theo. Tôi sẽ hướng dẫn bạn từ đầu đến cuối, từ khâu chuẩn bị và lên kế hoạch cho bài đăng trên blog và nâng cấp nội dung, cho đến cách tạo ra bản nâng cấp nội dung thực tế. Cùng bắt tay vào làm thôi!
Cách tạo bản nâng cấp nội dung đầu tiên của bạn: Quy trình từ đầu đến cuối
Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với vấn đề trước, sau đó viết bài, và ngay khi hoàn thành, hãy tạo nội dung nâng cấp như thể nó là một phần mở rộng của chính bài viết. Khi bạn coi việc nâng cấp nội dung là một phần mở rộng của bài viết trên blog, bạn sẽ dễ dàng tạo ra nó hơn. Nếu bạn nghĩ việc nâng cấp nội dung là một việc làm phụ, bạn có thể sẽ trì hoãn và không bao giờ bắt tay vào làm (tin tôi đi, tôi đã trải qua điều đó quá nhiều lần rồi).
Nhưng trước hết thì…
Bước 1: Xác định vấn đề mà nội dung của bạn đang giải quyết
Trước khi tạo bản nâng cấp nội dung đầu tiên, cùng với bài đăng trên blog, bạn cần đảm bảo mình hiểu rõ vấn đề của độc giả. Bản nâng cấp blog + nội dung sẽ cung cấp giải pháp cho những vấn đề này.
Để làm được như vậy, bạn cần tự hỏi mình một số câu hỏi giúp bạn đào sâu hơn vào vấn đề mà nội dung của bạn giải quyết:
- Chủ đề của nội dung bạn đang viết là gì?
- Người đọc là ai?
- Nội dung của bạn đang giải quyết vấn đề gì?
- Bạn đang dạy chúng điều gì?
- Bạn không dạy họ điều gì (nhưng có thể)?
Những câu hỏi này đều khá cơ bản, và nếu bạn đã từng viết bất cứ điều gì trong đời, bạn sẽ trả lời những câu hỏi này mỗi khi viết một điều gì đó—ngay cả khi bạn làm điều đó một cách vô thức.
Câu hỏi cuối cùng, những gì bạn sẽ không dạy, rất quan trọng vì nó dẫn đến "giá trị gia tăng" mà nội dung nâng cấp của bạn mang lại cho người đọc.
Chúng ta hãy xem một ví dụ để thấy cách thức hoạt động của nó.
Hãy tưởng tượng chúng ta đang phát triển nội dung nâng cấp cho bài viết về thủ thuật tăng trưởng thương mại điện tử mà chúng tôi vừa xuất bản.
Câu trả lời cho mỗi câu hỏi sẽ là:
- Chủ đề : Tăng trưởng thương mại điện tử
- Người đọc : Các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong việc tạo doanh số
- Vấn đề : Thiếu thời gian và kiến thức để tạo ra doanh số
- Giảng dạy : Chúng tôi dạy bốn chiến thuật để tạo ra nhiều doanh số hơn
- Không giảng dạy : Hướng dẫn cách sử dụng từng công cụ được đề xuất
Hãy đọc tiếp để xem cách chúng tôi triển khai những câu hỏi này vào quy trình tạo nâng cấp nội dung.
Bước 2: Viết nội dung của bạn
Ở bước này, bạn chỉ cần viết bài đăng trên blog. Bạn chỉ cần làm những gì bạn thường làm: tạo nội dung . Vì bạn đã biết vấn đề mình đang cố gắng giải quyết, giờ bạn chỉ cần đưa ra giải pháp.
Ở bước này, hãy quên việc nâng cấp nội dung đi và tập trung vào việc tạo ra một bài viết tuyệt vời vượt quá mong đợi của độc giả.
Với phân tích đã thực hiện ở bước trước, chúng tôi có thể tạo ra bản nâng cấp nội dung cung cấp hướng dẫn từng bước về cách sử dụng từng công cụ đã đề cập, cùng với một số công cụ khác chưa được đề cập đến.
Chúng tôi có thể định vị nó như một nguồn tài liệu chi tiết mà bạn có thể sử dụng để thực hiện các chiến lược tăng trưởng, kèm theo hướng dẫn. Đây sẽ là phần mở rộng hợp lý cho nội dung bài viết và cũng giải quyết vấn đề chúng tôi đã xác định (thiếu thời gian và kiến thức để tạo doanh số).
Điều quan trọng là giải quyết vấn đề của người đọc và cung cấp một nguồn tài nguyên miễn phí cho phép họ tiếp tục học tập về chủ đề này và giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Trong nguồn tài nguyên mở rộng đó, bạn có thể cung cấp:
- Ảnh chụp màn hình
- Các nghiên cứu điển hình
- Trích dẫn
- Các bước hành động
- Bí quyết bí mật
- Mẹo cá nhân
- Số liệu thống kê chứng minh quan điểm của bạn
- Video
- Liên kết đến các tài nguyên khác
Bước 3: Lên kế hoạch mở rộng hoặc tóm tắt nội dung blog của bạn
Có hai trường phái tư tưởng liên quan đến việc tạo bản nâng cấp nội dung:
+ Hãy đưa ra cùng một giá trị trong bài viết nhưng được tóm tắt ngắn gọn hoặc ở dạng có thể tải xuống. Đây là cách tiếp cận phổ biến nhất, do yêu cầu thời gian thực hiện thấp hơn. Ví dụ: nếu bài đăng trên blog của bạn là một danh sách đầy đủ gồm 25 mẹo tăng trưởng, thì nội dung nâng cấp của bạn sẽ là một danh sách kiểm tra hoặc bản tóm tắt các chiến lược đó.
+ Hoặc mở rộng giá trị đã cho. Đây là cách hiệu quả nhất, nhưng lại ít được sử dụng nhất vì cần nhiều công sức hơn để tạo thêm nội dung.
Thời gian bổ sung mà phương pháp sau này tốn có thể rất mệt mỏi, nhưng đó là sự khác biệt giữa nội dung thu hút được nhiều người đăng ký so với nội dung không thu hút được.
Hãy thành thật với chính mình. Nếu bạn nghĩ mình có thời gian để đi theo con đường thứ hai, hãy làm vậy. Nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian, bạn có thể bắt đầu với con đường thứ nhất và cuối cùng chuyển sang con đường thứ hai.
Bước 4: Xác định loại nâng cấp nội dung
Có nhiều loại nâng cấp nội dung khác nhau, phổ biến nhất là:
- Tóm tắt hoặc Phiên bản đầy đủ của Bài viết ở Định dạng PDF
Nếu bạn viết một bài dài và nghĩ rằng độc giả của mình sẽ không thể đọc hết trong một lần, hãy thử cho họ tải bài xuống và đọc sau.
- Phiếu gian lận
Bất cứ khi nào nội dung của bạn có nhiều chi tiết và có nhiều phần chuyển động mà người đọc cần để tìm ra giải pháp, thì một bảng tóm tắt sẽ có mọi thứ họ cần ở một nơi để tham khảo trong tương lai.
- Danh sách kiểm tra
Nếu bài viết của bạn hướng đến hành động và bạn muốn giúp mọi người sắp xếp các bước cần thực hiện thì danh sách kiểm tra là lựa chọn hoàn hảo.
- Danh sách tài nguyên
Nếu nội dung của bạn có nhiều thành phần, phần hoặc yếu tố, danh sách tài nguyên có thể giúp người đọc tìm thấy mọi thứ ở một nơi.
- Bản ghi nội dung âm thanh
Nếu trang web của bạn có nội dung âm thanh, bản ghi là một cách đơn giản giúp người đọc thưởng thức nội dung mà không cần phải ngồi xuống và lắng nghe.
Bước 5: Tạo bản nâng cấp nội dung của bạn
Bây giờ bạn đã có bài đăng trên blog và biết loại nội dung nâng cấp nào mình sẽ phát triển, bạn cần dành thêm thời gian để phát triển nội dung thực tế sẽ tạo nên bản nâng cấp của mình.
Nếu bạn chọn đường dẫn số 1 (tóm tắt bài viết), thì chỉ cần dán bài viết vào một trong các công cụ nâng cấp nội dung mà chúng tôi sẽ đề xuất sau.
Nếu bạn chọn đường dẫn số 2 (đường dẫn mà bạn mở rộng nội dung) thì đây là những gì bạn cần làm.
Lấy câu trả lời cho câu hỏi thứ năm ở Bước 1 (những gì bạn sẽ không dạy) và phát triển nội dung đó.
Như đã đề cập trước đó, trong bài viết về tăng trưởng thương mại điện tử, chúng tôi đã xây dựng một hướng dẫn nhỏ về cách sử dụng hai hoặc ba công cụ được đề xuất. Chúng tôi cũng có thể tạo một danh sách các tài nguyên hữu ích để bổ sung cho các công cụ đó.
Sau đây là một số ý tưởng khác mà bạn có thể sử dụng để mở rộng giá trị nội dung của mình:
- Mở rộng hiểu biết sâu sắc
- Làm cho nó có thể hành động được hơn
- Làm cho nó dễ hiểu hơn
- Hiển thị quy trình từng bước về cách bạn có thể thực hiện nó
- Hiển thị hình ảnh về cách thực hiện
- Hiển thị video về cách thực hiện
- Đi qua các ví dụ về cách thực hiện
- Cung cấp mẫu
- Cung cấp bản sao
- Cung cấp một bản đồ tư duy với tất cả những hiểu biết sâu sắc hoặc khái niệm
- Tạo một đồ họa giải thích chúng
Mọi người thường bắt đầu ở bước này, tìm hiểu mọi thứ trong quá trình thực hiện. Bạn thông minh hơn thế, đó là lý do tại sao bạn đã phát triển nội dung trước khi bắt đầu tạo bản nâng cấp nội dung thực tế.
Công cụ nâng cấp nội dung
Các công cụ bạn sẽ sử dụng để tạo nội dung nâng cấp rõ ràng sẽ phụ thuộc vào loại nội dung nâng cấp. Ví dụ: nếu bạn quyết định quay video, bạn sẽ phải sử dụng một bộ công cụ dành riêng cho loại nội dung đó.
Nếu bạn quyết định tạo một ebook ngắn với các mẹo bổ sung, bạn sẽ phải sử dụng một bộ công cụ khác.
Bất kể bạn quyết định tạo loại nâng cấp nội dung nào, sau đây là danh sách ngắn các công cụ bạn có thể sử dụng:
- Microsoft Word : Word cổ điển có thể hoạt động tốt với sách điện tử và các bản nâng cấp nội dung khác. Vấn đề duy nhất là nó trông không được chuyên nghiệp cho lắm.
- iBooks Author : Đây là công cụ tập trung nhiều hơn vào thiết kế, giúp bạn phát triển nội dung nâng cấp trông chuyên nghiệp hơn.
- Canva : Hoàn hảo cho việc nâng cấp nội dung tập trung vào đồ họa. Dễ sử dụng hơn Adobe Illustrator và các công cụ chuyên nghiệp khác.
- Remarq : Tuyệt vời để tạo sách điện tử, danh sách kiểm tra và bản ghi chép nhanh chóng.
- Beacon : Một công cụ tạo khách hàng tiềm năng tiện dụng khác, hoàn hảo để tạo bất kỳ loại nội dung nâng cấp nào.
- Loom : Nếu bạn muốn ghi lại màn hình hoặc video, bạn cần công cụ đơn giản và miễn phí này.
Nâng cấp nội dung của bạn có liên quan, xây dựng danh sách của bạn
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng danh sách, nâng cấp nội dung chính là giải pháp dành cho bạn. Chúng mang lại nhiều giá trị bổ sung mà khách truy cập không chỉ chấp nhận mà còn yêu thích.
Tốt hơn nữa, chúng mất ít thời gian để tạo hơn so với các công cụ thu hút khách hàng tiềm năng thông thường và chúng sẽ thu hút khách truy cập vào danh sách của bạn với tỷ lệ cao hơn nhiều.
Bây giờ là lúc đưa ra quyết định:
Bạn sẽ tạo nội dung nâng cấp nào trong 30 ngày tới?
Điều này có thể định hình tương lai trang web của bạn! Hãy bắt đầu thôi!
Hãy đọc lại bài viết này một lần nữa, viết ra các bước hành động cụ thể mà bạn sẽ thực hiện và chia sẻ phương pháp bạn sẽ sử dụng để tạo bản nâng cấp nội dung đầu tiên trong phần bình luận bên dưới.