Quy trình phát triển sản phẩm mới trong 8 bước đơn giản
Ngày 13/06/2025 - 09:06Bạn cần một quy trình để đưa bạn từ mong muốn có một sản phẩm mới đến việc bán được một sản phẩm.
Nếu bạn cần một sản phẩm để xây dựng doanh nghiệp hoặc bổ sung vào danh mục sản phẩm hiện tại, quy trình phát triển sản phẩm từng bước này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức.
Chúng ta hãy bắt đầu nhé.
Bước 1: Bạn có cần sản phẩm mới không?
Nếu bạn đang đọc bài viết này, nghĩa là bạn muốn phát triển một sản phẩm mới. Nhưng bạn có thực sự cần một sản phẩm mới không?
Sau đây là một số câu hỏi bạn nên tự hỏi trước khi bắt đầu quá trình phát triển sản phẩm:
+ Có vấn đề nào mà ý tưởng sản phẩm của tôi có thể giải quyết được không?
+ Khách hàng hiện tại của tôi có yêu cầu sản phẩm mới không?
+ Sản phẩm này sẽ giúp ích gì cho khách hàng hiện tại của tôi?
+ Liệu sản phẩm này có tiếp cận được nhóm khách hàng hoặc đối tượng mục tiêu mới không?
+ Tôi có đủ thời gian và tiền bạc để đầu tư vào sản phẩm này không?
Cuối cùng, bạn cần hiểu liệu bạn có đủ khả năng chấp nhận rủi ro hay không. Cho dù bạn đang phát triển sản phẩm đầu tiên hay sản phẩm thứ năm mươi, việc tạo ra sản phẩm mới là một khoản đầu tư chứ không phải là chiến thắng doanh thu nhanh chóng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đam mê vấn đề mà sản phẩm giải quyết. Nếu không, quy trình phát triển sản phẩm mới sẽ không đủ để giúp bạn vượt qua những thách thức sắp tới.
Đừng tạo ra sản phẩm mới chỉ để có thứ gì đó trong mục tiêu của bạn cho năm sau. Hãy đảm bảo sản phẩm mới của bạn có ý nghĩa.
Bước 2: Xây dựng chân dung khách hàng của bạn
Để có một sản phẩm, bạn cần có khách hàng sẵn sàng mua nó. Nếu không, bạn sẽ có một kho hàng đầy sản phẩm và một vấn đề tiếp thị nghiêm trọng.
Cho dù bạn bè của bạn nghĩ ý tưởng sản phẩm của bạn tuyệt vời đến đâu, việc phát triển sản phẩm mới đòi hỏi bạn phải bắt đầu bằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng . Trước khi bạn nghĩ đến diện mạo và cảm nhận của một sản phẩm vật lý, hãy tạo một hình đại diện khách hàng cho ý tưởng "tiềm năng" của bạn. Hình đại diện khách hàng là hình ảnh tưởng tượng về khách hàng lý tưởng của bạn.
Nếu bạn là một doanh nghiệp hoàn toàn mới, bạn sẽ phải dựa vào dữ liệu ngành từ đối thủ cạnh tranh để xây dựng hình đại diện. Đối với các doanh nghiệp đã thành lập, hình đại diện khách hàng có thể dựa trên khách hàng hiện tại hoặc khách hàng lý tưởng mà bạn đang cố gắng tiếp cận.
Để bắt đầu xây dựng chân dung khách hàng, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:
+ Bạn đang phục vụ ai?
+ Giới tính và độ tuổi của họ là bao nhiêu?
+ Nghề nghiệp và mức lương của họ là gì?
+ Họ thường tụ tập ở đâu và họ chi tiêu thu nhập khả dụng của mình như thế nào?
+ Họ thường thực hiện hoạt động của bạn theo nhóm hay một mình?
+ Họ thường xuyên mua những mặt hàng nào cùng nhau?
Sau khi trả lời những câu hỏi này, hãy bắt đầu xây dựng hình đại diện. Hình đại diện sẽ trông độc đáo với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một thương hiệu phong cách sống muốn bán thảm tập yoga cao cấp, hình đại diện khách hàng của bạn sẽ trông rất khác so với một doanh nghiệp bán đồ công nghệ.
Dưới đây là quy trình xây dựng hình ảnh khách hàng cho thương hiệu phong cách sống của bạn:
+ Bạn đang phục vụ ai? Những chuyên gia trẻ tuổi ở thành thị có ý thức về sức khỏe.
+ Giới tính và độ tuổi của họ là bao nhiêu? Phụ nữ từ 22 – 32 tuổi.
+ Nghề nghiệp và mức lương của họ là gì? Tiếp thị và tài chính doanh nghiệp. 50.000 – 80.000 đô la một năm.
+ Họ tụ tập ở đâu và họ chi tiêu thu nhập khả dụng của mình như thế nào? Nhà hàng, rạp chiếu phim, quán bar và công viên thành phố. Họ chi tiêu thu nhập khả dụng của mình cho các trải nghiệm, tập thể dục và du lịch.
+ Họ thường thực hiện hoạt động của bạn theo nhóm hay một mình? Họ thường đi chơi với bạn bè hoặc đồng nghiệp.
+ Họ thường mua những mặt hàng nào cùng với bạn? Đồ thể thao, bình đựng nước và thực phẩm bổ sung sức khỏe.
Vì vậy, hãy xây dựng hình ảnh khách hàng cho thương hiệu phong cách sống của bạn từ những câu trả lời này.
Hazel Healthy
Tuổi: 29
Nghề nghiệp: Trưởng phòng tiếp thị doanh nghiệp
Hazel là một chuyên gia trẻ độc thân làm việc tại thành phố. Khi không đi làm, Hazel thích khám phá những nhà hàng mới cùng bạn bè và mạo hiểm ra khỏi thành phố để đi nghỉ cuối tuần dài. Do công việc đòi hỏi nhiều sức lực, Hazel dành phần lớn thời gian rảnh rỗi cho sức khỏe. Cô là thành viên của một phòng tập thể dục trong khu phố và tham gia các lớp học sức khỏe tại một công viên địa phương do thành phố tổ chức. Công việc ban ngày của cô yêu cầu phải có quy định về trang phục chuyên nghiệp, vì vậy Hazel thích mặc đồ thoải mái với trang phục thể thao vào cuối tuần để cô có thể đi xe đạp, đi bộ đường dài hoặc ghé qua ăn trưa cùng bạn bè.
Bây giờ, bạn có thể sử dụng thông tin đó để xác định giá cả, mức chất lượng và thiết kế của thảm tập yoga. Sản phẩm này là sản phẩm phải có hay là sản phẩm nên có đối với Hazel? Làm thế nào để biến nó thành sản phẩm phải có? Thiết lập bối cảnh về trải nghiệm mà Hazel muốn về mặt trang web, bao bì, bố cục cửa hàng và quảng cáo trên mạng xã hội.
Khi lộ trình phát triển sản phẩm mới của bạn tiếp tục, bạn có thể tinh chỉnh thêm chân dung khách hàng để nói được ngôn ngữ của họ, tiếp thị đúng cách và đáp ứng nhu cầu của họ.
Bước 3: Nghiên cứu sản phẩm
Bây giờ bạn đã có khách hàng lý tưởng để tập trung, đã đến lúc nghiên cứu thêm. Phát triển sản phẩm mới là tất cả về việc hiểu nhu cầu của khách hàng hoặc giải quyết vấn đề cho khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu của bạn bắt đầu bằng việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu cuộc thi
Có một cuộc tranh luận về việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn trước hay sau khi biết sản phẩm bạn muốn bán. Mặc dù không có câu trả lời đúng 100%, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp định hình quá trình phát triển sản phẩm của bạn, KHÔNG phải định nghĩa nó.
Chúng tôi khuyên bạn nên phát triển ý tưởng sản phẩm trước rồi mới nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bằng cách đó, bạn có thể tránh bị ám ảnh bởi đối thủ cạnh tranh đến mức tạo ra bản sao.
Sau đây là 6 bước để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh:
+ Mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
+ Đọc đánh giá.
+ Đọc bản sao bán hàng.
+ Nói chuyện với đại diện bán hàng của họ.
+ Hãy liệt kê mọi điều bạn thích và không thích về sản phẩm của họ.
+ Biết lý do tại sao ý tưởng sản phẩm của bạn tốt hơn.
Tạo bảng tầm nhìn
Tìm một bức tường trống hoặc bảng trắng và tạo một bảng tầm nhìn cho sản phẩm của bạn. Tạo một thư mục chứa tất cả các hình ảnh truyền cảm hứng từ các sản phẩm bạn đã xem, sau đó in chúng ra (chúng tôi biết là lỗi thời) và hiển thị chúng trực quan. Mặc dù bảng tầm nhìn kỹ thuật số rất tiện dụng, nhưng có một hiệu ứng mạnh mẽ khi tương tác với hình ảnh in có thể thúc đẩy sự sáng tạo.
Bảng tầm nhìn nên bao gồm:
+ Những màu sắc thịnh hành trong năm nay và năm sau.
+ Xu hướng của năm nay (thương hiệu, con người, sản phẩm).
+ Các lựa chọn đóng gói hàng đầu.
+ Vật liệu tái chế.
+ Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
+ Thiết kế đổi mới trong các lĩnh vực khác.
+ Những người có sức ảnh hưởng lớn hoặc những người có tầm ảnh hưởng quan trọng (KOL) đối với sản phẩm của bạn.
Khối lượng tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa
Đừng để khối lượng từ khóa quyết định sản phẩm của bạn mà hãy sử dụng nó để hiểu mọi người đang tìm kiếm gì và nhận thấy xu hướng. Sử dụng các công cụ từ khóa như:
+ Xu hướng Google
+ Tìm kiếm các thuật ngữ về sản phẩm bán chạy nhất của Amazon trong danh mục của bạn
+ Semrush
+ Ahrefs
Nghiên cứu từ khóa có thể gợi ra ý tưởng cho tính năng sản phẩm bổ sung, ngôn ngữ tiếp thị hoặc biến thể mới.
Bước 4: Hoàn thiện ý tưởng sản phẩm của bạn
Bây giờ bạn đã hiểu mình đang bán cho ai và làm thế nào để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, sản phẩm mới của bạn sẽ trông như thế nào? Nó hoạt động ra sao? Khách hàng sẽ cảm thấy thế nào khi cầm nó?
Trước khi gọi cho nhà sản xuất, bạn cần tự nhắc nhở mình lý do tại sao bạn sản xuất sản phẩm này.
+ Sản phẩm của bạn có giải quyết được vấn đề không?: Chúng tôi không thể nhắc lại điều này nhiều lần.
+ Bắt đầu bằng đam mê: Tạo ra một sản phẩm mà bạn muốn tự mình sử dụng. Đó là doanh nghiệp của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đam mê sản phẩm mới. Không ai sẽ bán nó thay bạn.
+ Sử dụng lợi thế của bạn: Bạn thấy điều gì mà người khác không thấy? Lợi thế về kiến thức của bạn so với những người khác mà bạn biết là gì? Điều gì làm cho bạn (và doanh nghiệp của bạn) trở nên độc đáo?
+ Mang đến trải nghiệm: Bạn có thể truyền tải thông điệp cụ thể thông qua bao bì và gói sản phẩm của mình không?
+ Giá trị cốt lõi: Nếu sản phẩm mới của bạn không phù hợp với các giá trị cốt lõi thì khách hàng sẽ khó có thể tin tưởng vào nó.
Đây có phải là sản phẩm chủ lực của bạn không?
Mọi thương hiệu đều muốn có một sản phẩm chủ lực như Levi's 501, Nike's Air Force One, máy pha cà phê Nespresso hay iPhone của Apple. Tính xác thực và cá tính là động lực cho những sản phẩm chủ lực này. Không có thương hiệu nào trong số này tạo ra biểu tượng bằng cách chạy theo xu hướng.
Bạn có thể tạo ra một biểu tượng bằng cách bắt đầu một xu hướng. Nếu bạn theo đuổi thứ sẽ giúp bạn kiếm tiền, bạn sẽ giả vờ là một thứ mà bạn không phải. Và hãy tin chúng tôi. Người tiêu dùng là chuyên gia trong việc phát hiện ra sự không chân thực. Các thương hiệu không quyết định điều gì sẽ trở thành biểu tượng—mà là người tiêu dùng.
Phải đi nhanh hơn
Khi bạn có một ý tưởng, bạn phải hành động nhanh chóng. Có khả năng là có những người khác trên thế giới có ý tưởng tương tự, và những người được khen thưởng là những người hành động.
Điều đó không có nghĩa là bạn phải khởi nghiệp xung quanh ý tưởng này, nhưng bạn phải đưa nó lên giai đoạn tiếp theo để xem nó có được xác thực hay không. Vì vậy, hãy áp dụng tốc độ như một đặc điểm sáng tạo trong quy trình của bạn và đừng để sự hoàn hảo trở thành kẻ thù của sự tiến bộ.
Nhưng đây là một bí mật - bạn không cần phải tung ra mọi ý tưởng sản phẩm. Đó là lý do tại sao tốc độ là bạn của bạn. Tiếp tục tiến về phía trước cho đến khi khái niệm không còn được xác thực nữa, và sau đó kết thúc nó.
Dành thời gian trong lịch của bạn mỗi tuần để phát triển sản phẩm. Nếu bạn không có thời gian, hãy phân công một thành viên trong nhóm. Đối với không gian cạnh tranh, hãy phát triển sản phẩm mới của bạn cho đến khi nó sẵn sàng 80%, sau đó ra mắt. Nhưng nếu bạn đang tiến vào một không gian mới (chúng tôi gọi đây là chiến lược đại dương xanh), hãy ám ảnh về 20% cuối cùng.
Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn có sản phẩm hoặc doanh nghiệp theo mùa (đồ bơi, thương hiệu theo chủ đề Halloween), hãy tính ngược lại lịch từ ngày ra mắt lý tưởng của bạn để có thời gian tối ưu cho việc phát triển sản phẩm mới.
Bước 5: Bảng thông số kỹ thuật sản phẩm (Không bỏ qua)
Đây là phần quan trọng nhất của quá trình phát triển sản phẩm mới.
Hoàn thành bảng thông số kỹ thuật cho sản phẩm của bạn sẽ là điều cần thiết khi tiếp cận nhà cung cấp, đào tạo nhóm của bạn, thử nghiệm sản phẩm của bạn và chào hàng với các nhà đầu tư. Bảng thông số kỹ thuật sản phẩm bao gồm các chi tiết như:
+ Tên doanh nghiệp và thông tin của bạn
+ Mô tả sản phẩm và công dụng của nó
+ Hình đại diện khách hàng của bạn
+ Sản phẩm được làm bằng gì (hoặc lý tưởng nhất là làm bằng gì)
+ Chức năng của sản phẩm và cách sử dụng
+ Bảo trì sản phẩm
+ Cách xử lý sản phẩm
+ Hình ảnh khái niệm
+ Bất kỳ thông tin bổ sung nào giúp giải thích sản phẩm
Bước 6: Bao bì, Tên và Logo
Giai đoạn sáng tạo của quá trình phát triển sản phẩm là khi bạn phải hành động theo lời nói của mình. Bắt đầu bằng bao bì sản phẩm, tên và logo.
+ Bao bì: Bao bì là điểm tiếp xúc trực tiếp đầu tiên của bạn với khách hàng. Hãy coi đó là phần mở rộng của sản phẩm. Đọc hướng dẫn về bao bì sản phẩm của chúng tôi để biết ý tưởng và cách tối đa hóa tác động của sản phẩm mới với các vật liệu đi kèm.
+ Tên sản phẩm: Đặt tên cho sản phẩm thường là niềm vui hoặc nỗi buồn của mọi doanh nhân. Đọc hướng dẫn của chúng tôi về cách đặt tên để tạo ra những ý tưởng sáng tạo.
+ Màu sắc và Logo: Nếu bạn đã có một thương hiệu hiện có, sản phẩm mới của bạn phải phản ánh cùng một diện mạo và cảm nhận. Nếu không, hãy đọc bảng hướng dẫn chọn màu tối ưu của chúng tôi .
+ Mẹo chuyên nghiệp: Hãy hỏi khán giả hoặc khách hàng hiện tại của bạn xem họ thích bao bì, màu sắc và tên nào cho sản phẩm mới của bạn.
Bước 7: Bảo vệ ý tưởng sản phẩm của bạn
Kinh doanh có thể rất tàn khốc. Và chỉ vì bạn có một ý tưởng sản phẩm mới tuyệt vời không có nghĩa là nó không bị đánh cắp hoặc sao chép.
Vâng, đã đến lúc thuê luật sư. Vâng, ít nhất là đăng ký nhãn hiệu.
Đọc hướng dẫn của chúng tôi về Thương hiệu doanh nghiệp 101: Đăng ký tên, logo và cụm từ để tìm hiểu những điều bạn cần biết để bảo vệ thương hiệu của mình. Sau đó, như thường lệ, chúng tôi khuyên bạn nên trao đổi với chuyên gia pháp lý để đảm bảo bạn đã xác nhận quyền sở hữu của mình hoặc không xâm phạm quyền sở hữu của người khác. Các ngành mà bạn cần thêm sự bảo vệ và phê duyệt là sức khỏe, làm đẹp và dược phẩm.
Để bảo vệ ý tưởng sản phẩm của bạn, hãy đảm bảo bạn làm theo các mẹo sau:
+ Chỉ chia sẻ ý tưởng của bạn với những người bạn tin tưởng hoặc làm việc cùng.
+ Bắt chước và đổi mới là bản chất của trò chơi, đừng khó chịu.
+ Nếu ai đó sao chép bạn, điều đó chứng tỏ bạn giỏi việc mình làm.
+ Có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp của bạn.
Khả năng phòng thủ cuối cùng là xây dựng một thương hiệu có sức ảnh hưởng . Họ có thể sao chép sản phẩm của bạn nhưng không thể sao chép thương hiệu của bạn.
Bước 8: Chọn nhà cung cấp
Bước cuối cùng trong quy trình phát triển sản phẩm có lẽ là mối quan hệ kinh doanh quan trọng nhất mà bạn sẽ có bên cạnh người đồng sáng lập - nhà cung cấp.
Việc tìm kiếm một nhà sản xuất để hiện thực hóa tầm nhìn sản phẩm của bạn nên được thực hiện nghiêm túc. Việc chọn một nhà sản xuất dựa trên tìm kiếm trên Alibaba trong 10 phút có thể khiến bạn mất hàng nghìn đô la và khiến việc ra mắt sản phẩm của bạn bị chậm lại hàng tháng. Đây là quyết định sẽ giúp sản phẩm của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh mà chúng ta đã thảo luận ở bước ba. Và nếu được lựa chọn đúng, nhà cung cấp của bạn có thể trở thành đối tác đáng tin cậy để giúp mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn.
Sau đây là một số mẹo khi lựa chọn nhà cung cấp cho sản phẩm mới của bạn:
+ Chuẩn bị sẵn bảng thông số kỹ thuật, gói kỹ thuật và bảng báo giá.
+ Hợp tác với nhà cung cấp phù hợp với mục đích của bạn.
+ Đơn hàng của bạn chỉ là MOQ (số lượng đặt hàng tối thiểu) hay là một con số quan trọng nào đó?
+ Nghiên cứu xem nhà sản xuất đã cung cấp sản phẩm trong bao nhiêu năm.
+ Tìm hiểu xem họ còn cung cấp cho ai nữa.
+ Hãy hỏi nhà cung cấp xem họ đang làm gì.
+ Sử dụng nhà cung cấp để tìm hiểu thêm về thông tin chi tiết sản phẩm.
+ Hãy đến thăm nhà sản xuất nếu bạn có thể.
Hãy tạo ra sản phẩm mới của bạn
Bây giờ, bạn đã có quy trình phát triển sản phẩm nhưng bạn đã sẵn sàng để tạo ra sản phẩm mới của mình chưa? Nhận thêm ví dụ và chuyên môn trong khóa học phát triển sản phẩm mới của chúng tôi. Được giảng dạy bởi chuyên gia tìm nguồn cung ứng Kian Golzari , bạn sẽ học được các chiến lược mà ông đã sử dụng để tìm nguồn cung ứng cho hơn 2.500 sản phẩm và làm việc với 100 người bán hàng hàng đầu trên Amazon.