Podcast kinh doanh tốt nhất dành cho doanh nhân
Ngày 26/04/2025 - 09:04Cho dù bạn nghe podcast khi đi làm, trong khi ăn trưa hay khi chạy bộ, thì phương tiện này vẫn là cách nhanh hơn để thu thập thông tin chất lượng so với việc đọc sách hoặc tham dự một sự kiện.
Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tổng hợp danh sách các podcast kinh doanh hay nhất dành cho các doanh nhân và những nhà lãnh đạo đầy tham vọng đang trên đường đi.
15 Podcast Kinh doanh Tốt nhất dành cho Doanh nhân
Không theo thứ tự cụ thể, đây là 15 podcast kinh doanh hàng đầu dành cho doanh nhân. Hãy rút điện thoại thông minh của bạn ra, tìm tai nghe và bắt đầu lắng nghe.
Tôi đã xây dựng điều này như thế nào với Guy Raz
Từ năm 2016, nhà báo của Đài phát thanh công cộng quốc gia, Guy Raz, đã ghi lại những cuộc trò chuyện thẳng thắn với những người sáng lập như Joe Gebbia của Airbnb, Yvon Chouinard của Patagonia và Melanie Perkins của Canva. Trong How I Built This with Guy Raz , ông đặt ra những câu hỏi chi tiết về nguồn gốc của người sáng lập và cách họ tạo dựng doanh nghiệp của mình từ con số không. Chương trình mới của ông, Wisdom From the Top , truyền bá những bài học từ những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa như Dara Treseder của Peloton và Jorgen Vig Knudstorp của LEGO.
+ Độ dài: 30-45 phút
+ Phong cách Podcast: Phỏng vấn
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Tìm hiểu cách các công ty mang tính biểu tượng nhất thế giới bắt đầu
+ Tập đầu tiên: Patagonia: Yvon Chouinard
Báo cáo buổi sáng của Marketplace
Marketplace đã phát sóng trên các đài phát thanh trong hơn 25 năm, cung cấp tin tức và thông tin chi tiết có giá trị cho mọi thứ liên quan đến kinh doanh. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin kinh doanh hàng ngày trên đường đi làm hoặc trong khi pha tách cà phê đầu tiên, Marketplace Morning Report sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cuộn qua các nguồn cấp tin tức.
+ Độ dài: 5-10 phút
+ Phong cách Podcast: Tin tức
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Tin tức kinh doanh hàng ngày
+ Tập đầu tiên: Đừng nhìn bây giờ, nhưng Black Friday đã ở đây rồi
Chiến tranh kinh doanh
Đây là podcast dành cho chuyến thăm sân bay hoặc buổi chiều làm việc ngoài sân tiếp theo của bạn. Từ Wondery, Business Wars là podcast kể chuyện kể chi tiết về những trận chiến hoành tráng giữa các doanh nghiệp mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử. Từ "Coke vs Pepsi" đến "SpaceX vs Blue Origin", bạn sẽ gặp các nhân vật và cách các quyết định của họ, cả tốt lẫn xấu, ảnh hưởng đến di sản của tổ chức họ.
+ Độ dài: 20-30 phút, loạt phim 4-5 tập
+ Phong cách Podcast: Kể chuyện
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Những câu chuyện thú vị về các cuộc chiến kinh doanh đã thay đổi thế giới
+ Tập đầu tiên: Coke đấu với Pepsi
Chương trình của Tim Ferriss
Chúng tôi không thể bỏ qua một trong những podcast thành công nhất mọi thời đại khỏi danh sách của mình. Nếu bạn không biết Tim Ferriss là ai, thì đã đến lúc làm quen với tuần làm việc 4 giờ của anh ấy và các chiến lược khác dành cho những người thành công. Chương trình Tim Ferriss sẽ cung cấp cho bạn các cuộc phỏng vấn với những người có thẩm quyền về các chủ đề như quản lý thời gian, thói quen tập luyện và quản lý tài chính.
+ Độ dài: 60 phút trở lên
+ Phong cách Podcast: Phỏng vấn
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Lời khuyên cá nhân và chuyên nghiệp từ những người hoạt động hàng đầu trong ngành
+ Tập đầu tiên: Brené Brown — Nỗ lực so với Tự chấp nhận, Cứu vãn Hôn nhân và Nhiều hơn nữa
Bậc thầy về quy mô với Reid Hoffman
Một người tiên phong khác trong ngành podcast kinh doanh là Reid Hoffman, người đồng sáng lập LinkedIn. Masters of Scale tập trung cụ thể vào cách các công ty khởi nghiệp có thể phát triển bằng cách sử dụng lời khuyên tốt nhất từ Reid và khách mời của ông.
+ Độ dài: 25-40 phút
+ Phong cách Podcast: Phỏng vấn
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Chiến lược tăng trưởng khởi nghiệp
+ Tập đầu tiên: Jessica Alba của The Honest Company: Biến khách hàng của bạn thành ngôi sao
Hành tinh tiền tệ
Đôi khi xu hướng kinh doanh có thể gây nhầm lẫn và chứa đầy thuật ngữ chuyên ngành—đó là lúc Planet Money xuất hiện. Người dẫn chương trình Alex Blumberg và nhóm của anh sử dụng nghệ thuật kể chuyện sáng tạo để giải thích các chủ đề kinh doanh phức tạp và độc đáo nhất. Hãy xem danh sách các tập phim yêu thích của họ tập trung vào các chủ đề như vòng đời của áo phông cotton hoặc cách một người đàn ông thống trị thị trường hành tây.
+ Độ dài: 20-30 phút
+ Phong cách Podcast: Phim tài liệu (chương trình này là phần phụ của This American Life )
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Một cuộc khám phá sâu sắc và thú vị về nhiều chủ đề kinh doanh khác nhau
+ Tập đầu tiên: Câu chuyện về Vua Hành
Ý tưởng HBR
Harvard Business Review là một ấn phẩm được đánh giá cao, tập trung vào nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc từ những bộ óc kinh doanh hàng đầu trên thế giới. HBR IdeaCast tập trung vào các cốt truyện và chủ đề chính được đề cập trong ấn phẩm với các cuộc phỏng vấn theo chủ đề. Nếu bạn muốn có được kiến thức kinh doanh được nghiên cứu kỹ lưỡng và được thẩm định mà không cần dành nhiều giờ để đọc, hãy đăng ký HBR IdeaCast .
+ Độ dài: 20-30 phút
+ Phong cách Podcast: Thông tin và phỏng vấn
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Nghiên cứu chuyên sâu và ý kiến về các chủ đề kinh doanh
+ Tập đầu tiên: Xử lý căng thẳng trong khoảnh khắc
Tiếp thị trực tuyến dễ dàng
Hai năm đầu tiên Amy Porterfield khởi nghiệp kinh doanh thật khắc nghiệt. Cô kiệt sức, bối rối và cân nhắc quay lại công việc làm cho Tony Robbins. 14 năm sau, doanh nghiệp tiếp thị của cô đã kiếm được hơn 82 triệu đô la doanh thu, cô đã phục vụ hơn 50.000 học viên trong các khóa học trực tuyến của mình và Podcast Online Marketing Made Easy của cô nhận được hơn một triệu lượt tải xuống hàng tháng.
+ Độ dài: 30 phút
+ Phong cách Podcast: Đàm thoại và giáo dục
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Chiến thắng tiếp thị dễ dàng cho các doanh nhân và bài học cá nhân về cách khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp của bạn
+ Tập đầu tiên: #235: Cách xác định hình mẫu khách hàng lý tưởng của bạn
Nghĩ nhanh, nói thông minh: Podcast
Matt Abrahams là giảng viên tại Đại học Stanford và phỏng vấn các chuyên gia về giao tiếp và diễn thuyết trước công chúng. Think Fast, Talk Smart: The Podcast là chương trình hoàn hảo nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng diễn thuyết hoặc học cách thúc đẩy nhóm của mình.
+ Độ dài: 15-20 phút
+ Phong cách Podcast: Phỏng vấn
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Mẹo về cách giao tiếp hiệu quả
+ Tập đầu tiên: Nói như một nhà sáng lập: Cách các doanh nhân thành đạt giao tiếp với nhóm của họ
Podcast Bằng chứng xã hội
David Shands đã huấn luyện các doanh nhân trong gần một thập kỷ. Trong Social Proof Podcast , David đưa những bài học của mình vào từng tập và phỏng vấn các doanh nhân trong giai đoạn đầu của hành trình. Các tập thường xuyên của anh với huấn luyện viên kinh doanh Donni Wiggins là những cuộc trò chuyện chân thành, hài hước và đầy cảm xúc.
+ Độ dài: 45-80 phút
+ Phong cách Podcast: Đàm thoại
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Những cuộc trò chuyện không bị kiểm duyệt giữa các doanh nhân
+ Tập đầu tiên: Di chúc và di chúc cuối cùng của một doanh nhân
Trang phục công sở giản dị
Morning Brew , một dịch vụ email kinh doanh hàng ngày, đang tham gia vào trò chơi podcast. Chương trình của họ, Business Casual , do nhà báo Nora Ali và diễn viên hài Scott Rogowsky dẫn chương trình và tập trung vào việc phỏng vấn các chuyên gia về các xu hướng kinh doanh nóng nhất. Scott và Nora đấu tranh với các chủ đề như chi phí của ngành công nghiệp thời trang nhanh, tình trạng khan hiếm thực phẩm và cách Netflix vẫn đang chiến thắng.
+ Độ dài: 25-40 phút
+ Phong cách Podcast: Tin tức và phỏng vấn
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Một loạt các chủ đề kinh doanh và phỏng vấn chuyên gia
+ Tập đầu tiên: Những người sáng lập da đen cần nhiều nhà đầu tư da đen hơn
Tương lai của mọi thứ
Đọc The Wall Street Journal có vẻ như là thói quen dành riêng cho các nhà đầu tư ngân hàng hoặc "thế hệ bùng nổ dân số", nhưng mạng lưới podcast của họ chứa đầy những hiểu biết kinh doanh dễ tiếp cận—và không cần giấy tờ. Chúng tôi đề xuất The Future of Everything để tìm hiểu những gì sẽ xảy ra tiếp theo trong công nghệ kinh doanh. Các chủ đề của tập phim bao gồm trợ lý sinh viên AI, em bé thiết kế và siêu vật liệu.
+ Độ dài: 20-30 phút
+ Phong cách Podcast: Tài liệu và thông tin
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Thông tin chi tiết về công nghệ và xu hướng kinh doanh
+ Tập đầu tiên: Đánh bại tin tặc: Tương lai của an ninh mạng
Chương trình phát thanh Y Combinator
Y Combinator đã mang đến một cách tiếp cận mới mẻ để tài trợ cho các công ty khởi nghiệp, theo đó họ không chỉ bỏ tiền, họ còn đưa các doanh nhân vào văn phòng tại Thung lũng Silicon trong ba tháng và hướng dẫn cách thực hiện điều này, thậm chí còn tốt hơn. Họ chuẩn bị cho những người sáng lập để thuyết phục các nhà đầu tư và gắn bó với họ ngay cả sau khi đã đảm bảo được khoản đầu tư. Podcast của họ bao gồm sự kết hợp của các chương trình, cuộc phỏng vấn, bàn tròn và hướng dẫn thực hiện bao gồm mọi khía cạnh của tinh thần kinh doanh. Giống như bạn đang được hé lộ một chút về cánh cửa của vườn ươm khởi nghiệp thành công nhất hành tinh.
+ Độ dài: 20-30 phút
+ Phong cách Podcast: Phỏng vấn và thông tin
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Nhiều chương trình, hướng dẫn, hướng dẫn và tin tức khởi nghiệp thịnh hành
+ Tập đầu tiên: Cách tốt nhất để khởi động công ty khởi nghiệp của bạn
Đừng nói nội dung
Một khía cạnh của việc xây dựng doanh nghiệp mà hầu hết những người sáng lập đều gặp khó khăn là hiểu được tiếp thị nội dung và giá trị của nó đối với thương hiệu của bạn. Rất may, Don't Say Content có thể phá vỡ thuật ngữ và quan niệm sai lầm về tiếp thị để bạn có thể tự tin tham gia bất kỳ cuộc họp nào với cố vấn tiếp thị hoặc nhóm tiếp thị của mình. Những người dẫn chương trình Devin Bramhall và Margaret Kelsey
kết hợp hơn 20 năm kinh nghiệm và không có thái độ nhảm nhí là một góc nhìn mới về ngành công nghiệp từ ngữ thời thượng.
+ Độ dài: 30-40 phút
+ Phong cách Podcast: Đàm thoại
+ Những gì bạn sẽ nhận được: Mẹo và hiểu biết sâu sắc giúp giải mã những quan niệm sáo rỗng trong tiếp thị.
+ Tập đầu tiên: Một Babel of Buzzwords là cách các nhà tiếp thị tạo ra một danh mục Choas
Nhật ký của Người sáng lập
Alex Lieberman, đồng sáng lập Morning Brew, đã bắt đầu The Founder's Journal như một cách để chia sẻ những bài học mà anh ấy học được từ hành trình của mình. Podcast này đáng để nghe nếu bạn mơ ước khởi nghiệp nhưng không biết phải mong đợi điều gì.
+ Độ dài: 20-30 phút
+ Phong cách Podcast: Đàm thoại và phỏng vấn
+ Bạn sẽ nhận được: Những bài học thực tế về cách khởi nghiệp và phát triển một doanh nghiệp.
+ Tập đầu tiên: Dành cho Doanh nhân
Tìm một Podcast Doanh nghiệp Nhỏ
Những podcast kinh doanh này sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc và chiến lược để thành công—nhưng còn ngành cụ thể của bạn thì sao?
Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp rang cà phê hoặc bán sản phẩm trên Amazon , có lẽ sẽ có một podcast dành cho bạn. Vì vậy, thay vì chỉ nghe top 10 của Apple Podcasts, hãy tìm kiếm các podcast hấp dẫn đối với lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Các podcast độc lập đang bắt đầu bị lu mờ bởi các mạng lưới kinh phí lớn nhưng các podcast "indie" vẫn là một cách hiệu quả để kết nối với một cộng đồng độc đáo. Sau đây là các bước để tìm một podcast kinh doanh ẩn chứa viên ngọc quý phù hợp với doanh nghiệp của bạn:
+ Nghiên cứu từ khóa: Sử dụng từ khóa khi tìm kiếm chương trình mới. Có thể là “podcast đóng gói”, “podcast cho thợ cắt tóc”, “podcast doanh nghiệp gia đình” hoặc “ podcast quảng cáo ”. Chọn những từ có ý nghĩa với những gì bạn đang tìm kiếm (nếu đó là podcast có năng lực, chúng sẽ hoạt động để xếp hạng cho những từ này). Các công cụ tìm kiếm trên nền tảng podcast vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, vì vậy nếu bạn không tìm thấy bất kỳ nội dung nào, hãy kết hợp tìm kiếm của bạn với Google.
+ Nói chuyện với ChatGPT hoặc Bard: Nếu bạn không tìm thấy bất cứ điều gì kết nối với bạn bằng cách tìm kiếm trên nền tảng podcast, tại sao không trò chuyện với AI tạo sinh? Họ có thể giúp dẫn bạn đến một podcast có tông điệu và chủ đề phù hợp. Nhưng xin nhắc lại, có thể sẽ không có bất kỳ podcast mới nào được đề xuất trước năm 2019.
+ Chạy thử: Nghe đoạn giới thiệu chương trình hoặc cuộn để tìm tập mà bạn thấy nổi bật. Trong chuyến công tác hoặc kỳ nghỉ tiếp theo, hãy dành thời gian xem lại danh sách podcast của bạn. Tìm người dẫn chương trình, phong cách và chủ đề phù hợp với bạn. Thông thường, sau 1-2 tập, bạn sẽ hiểu được podcast có giá trị với mình không. Nếu không, hãy chuyển sang tập tiếp theo.
+ Đầu tư vào cộng đồng: Podcast không kết thúc với nguồn cấp dữ liệu tập phim. Podcast độc lập, đặc biệt là podcast kinh doanh, có cộng đồng mạnh mẽ xung quanh chương trình của họ cho phép người nghe kết nối. Nghiên cứu các podcast mà họ có cộng đồng. Nếu họ có cùng chí hướng, thì đó có thể là một chương trình để tiếp tục lắng nghe và ủng hộ.
+ Bắt đầu podcast của riêng bạn: Nếu bạn không tìm thấy podcast mình đang tìm kiếm, tại sao không tự bắt đầu nhỉ ?