Phân tích SWOT: Định nghĩa, Ví dụ và Hướng dẫn từng bước
Ngày 22/08/2025 - 11:08Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ cần biết về phân tích SWOT: nó là gì, hoạt động như thế nào và cách thực hiện. Chúng tôi cũng sẽ bao gồm một ví dụ và một mẫu để giúp bạn tự thực hiện phân tích SWOT của mình.
Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT là một kỹ thuật lập kế hoạch chiến lược, phác thảo điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của một tổ chức. Đánh giá cạnh tranh kinh doanh theo cách này có thể giúp tổ chức lập kế hoạch chiến lược và thực hiện hiệu quả hơn.
4 phần của Phân tích SWOT
Điểm mạnh
Phần SWOT về điểm mạnh của doanh nghiệp bạn nên bao gồm bất kỳ điểm nào doanh nghiệp bạn làm khác biệt hoặc tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Hãy nghĩ về đề xuất giá trị độc đáo, các xu hướng bạn nhận thấy trong phản hồi tích cực của khách hàng, điểm mạnh vận hành và văn hóa công ty. Phần này là nơi hoàn hảo để nêu tên và tôn vinh bất kỳ điều gì bạn đang làm tốt.
Đừng ngại tự khen ngợi bản thân (nhưng vẫn phải khách quan). Việc xác định rõ ràng điểm mạnh của doanh nghiệp không chỉ giúp bạn giữ vững tinh thần khi giải quyết điểm yếu mà còn giúp bạn biết nên tập trung nguồn lực vào đâu. Xây dựng một doanh nghiệp thành công sẽ dễ dàng hơn khi bạn hướng đến một mục tiêu, thay vì hành động ngược lại.
Những câu hỏi giúp bạn xác định điểm mạnh của mình:
- Giá trị độc đáo của doanh nghiệp bạn là gì?
- Bạn thường nhận được những lời khen nào từ khách hàng?
- Doanh nghiệp của bạn làm tốt điều gì?
- Bạn hoạt động khác biệt như thế nào so với đối thủ cạnh tranh?
- Điều gì mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh ? (Điều này có thể bao gồm một số yếu tố liên quan đến sản phẩm như “tiếp cận nguyên liệu thô tốt hơn” hoặc “chi phí hàng hóa thấp hơn” hoặc có thể là sức mạnh nội tại như “văn hóa công ty mạnh mẽ” hoặc “động lực của nhân viên”).
- Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể coi điểm mạnh của bạn là gì?
Điểm yếu
Điểm yếu của bạn là những lĩnh vực mà doanh nghiệp cần cải thiện. Bạn nên đưa những điểm yếu về mặt cấu trúc vào phần này—những điểm yếu liên quan đến hệ thống, quy trình, nguồn lực và nhân sự của bạn. Đây là nơi tuyệt vời để xem xét phản hồi chung từ nhân viên (từ các cuộc phỏng vấn nghỉ việc, khảo sát ẩn danh hoặc các nguồn khác) và các khiếu nại thường xuyên của khách hàng.
Những câu hỏi giúp bạn xác định điểm yếu của mình:
- Những lĩnh vực nào trong doanh nghiệp của bạn cần được cải thiện?
- Những trục trặc thường gặp trong trải nghiệm của khách hàng là gì ?
- Bạn sử dụng nguồn lực của mình như thế nào? Có cần cải thiện gì không?
- Bạn cần cải thiện những gì trong trải nghiệm của nhân viên?
- Khách hàng của bạn có thể nhìn thấy những điểm yếu nào mà bạn thường bỏ qua?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể nghĩ bạn có điểm yếu nào?
Những cơ hội
Cơ hội của bạn là những yếu tố tích cực, bên ngoài mà doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi… nhưng không thể kiểm soát trực tiếp. Những yếu tố này có thể bao gồm cơ hội thị trường, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, thay đổi pháp lý hoặc quy định, biến động dân số, chi phí nguyên liệu thô, v.v. Ví dụ, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ người cao tuổi có thể nhận ra “cơn sóng thần bạc” sắp tới khi thế hệ Baby Boomers gia nhập nhóm đối tượng mục tiêu. Đây sẽ là một cơ hội rõ ràng để mở rộng cơ sở khách hàng của họ.
Những câu hỏi giúp bạn xác định cơ hội của mình:
- Những xu hướng nào có thể ảnh hưởng đến ngành của bạn?
- Làm thế nào để nhân tài phù hợp có thể tạo ra những cơ hội mới?
- khách hàng của bạn yêu cầu bất cứ thứ gì bạn không cung cấp (nhưng có thể cung cấp)?
- Sự thay đổi dân số có thể ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của bạn như thế nào? (hãy nghĩ đến sự thay đổi thế hệ)
- Có nhu cầu nào trong ngành mà bạn chưa tạo ra nhưng có thể tạo ra không?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn có điểm yếu nào có thể trở thành cơ hội cho bạn không?
- Có cách nào để đóng gói lại các sản phẩm hiện tại để yêu cầu mức giá cao hơn không?
- Có bất kỳ thay đổi mới nào về quy định hoặc thuế có thể mang lại cơ hội mới không?
Các mối đe dọa
Các mối đe dọa của bạn là những yếu tố bên ngoài có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn. Một mối đe dọa có thể mang tính cụ thể và dựa trên đối thủ cạnh tranh, hoặc mang tính cấu trúc hơn.
Mua clomid trực tuyến Mua clomid trực tuyến không cần đơn thuốc
Ví dụ về các mối đe dọa cấu trúc có thể là những thách thức về chuỗi cung ứng, sự thay đổi trong nhu cầu thị trường, tình trạng thiếu hụt nhân tài, hoặc những thay đổi trong thuật toán mạng xã hội (đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc nhiều vào tiếp thị mạng xã hội). Bạn cũng có thể phải đối mặt với một (hoặc nhiều) mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể bao gồm cách thức hoạt động, cách thức tiếp thị hoặc sản phẩm họ cung cấp.
Việc xác định mọi mối đe dọa bên ngoài mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt là điều cần thiết để xác định cách thức thích ứng nhằm đáp ứng và vượt qua những thách thức này.
Các câu hỏi giúp bạn xác định mối đe dọa:
- Điều gì sẽ xảy ra nếu nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất hết vật liệu bạn sử dụng?
- Nếu xảy ra thiên tai (như đại dịch) thì sao?
Mua amitriptyline trực tuyến Mua amitriptyline trực tuyến không cần đơn thuốc - Thị trường của bạn có đang thu hẹp không?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp những sản phẩm gì? Họ có đang mở rộng hay cung cấp những sản phẩm khác không?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn đang tiếp thị như thế nào?
- Bạn dễ bị tổn thương trước những mối đe dọa công nghệ nào (bảo mật trang web, thay đổi thuật toán mạng xã hội)?
- Có doanh nghiệp nào hiện không phải là đối thủ cạnh tranh nhưng có thể trở thành đối thủ cạnh tranh trong tương lai không?
Lợi ích của Phân tích SWOT
Phân tích SWOT mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân. Dưới đây là một số lợi ích phổ biến nhất của phân tích SWOT:
- Bạn có thể sử dụng nó để xác định kế hoạch chiến lược.
- Bạn có thể sử dụng nó để thúc đẩy một kế hoạch tiếp thị sáng tạo và có thông tin.
- Nó có thể giúp bạn xác định các cơ hội bên ngoài.
- Nó có thể giúp bạn xác định các mối đe dọa bên ngoài.
- Nó có thể tiết lộ các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn, theo hướng tích cực hoặc tiêu cực.
- Bạn có thể xây dựng kế hoạch để giải quyết những điểm yếu bên trong.
Cách thực hiện phân tích SWOT
Bạn có thể tiếp cận phân tích SWOT theo nhiều cách. Bạn có thể tự thực hiện phân tích SWOT cho bản thân, hoặc thực hiện phân tích SWOT tiếp thị để xác định lợi thế cạnh tranh trong tiếp thị , hoặc sử dụng phân tích SWOT như một phần của kế hoạch chiến lược tổng thể.
Dù mục tiêu cuối cùng của bạn khi phân tích SWOT là gì, hãy làm theo các bước sau.
Tạo Ma trận SWOT
Sử dụng mẫu SWOT hoặc tự tạo. Bạn có thể tạo khung SWOT trên máy tính hoặc trên bảng trắng—nếu chọn cách thứ hai, hãy đảm bảo có người phụ trách ghi lại các phản hồi để bạn không bỏ sót những thông tin quan trọng (bạn cũng có thể chụp ảnh lại vào cuối buổi phân tích SWOT).
Tập hợp các bên liên quan chính
Phân tích SWOT hiệu quả nhất khi nó thu thập được nhiều góc nhìn khác nhau. Việc tập hợp các bên liên quan chủ chốt với nhiều góc nhìn khác nhau sẽ giúp bạn nhìn nhận được nhiều hơn so với khi bạn chỉ nhìn nhận một mình. Các nhà lãnh đạo tiếp thị có thể cung cấp cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về các cơ hội và thách thức liên quan đến các nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn. Đội ngũ nhân sự của bạn là người nắm bắt sát sao nhất mọi thay đổi và phản hồi về nhân sự, vì vậy họ sẽ hiểu rõ nhất về điểm mạnh của tổ chức và những yếu tố đang thúc đẩy (hoặc thách thức) việc giữ chân nhân viên. Các nhà lãnh đạo bán hàng có thể giúp chuyển đổi các cơ hội thành một chiến lược kinh doanh thống nhất.
Nói một cách đơn giản: khi phân tích SWOT, nhiều cái đầu sẽ tốt hơn một cái.
Động não về Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức của Công ty bạn
Xem xét từng lĩnh vực của sơ đồ SWOT, dành thời gian cho từng lĩnh vực. Đặt ra những câu hỏi định hướng cho cả nhóm để đảm bảo bạn đang xây dựng một bức tranh toàn diện về môi trường bên trong và bên ngoài. Không có ý tưởng tồi nào trong quá trình động não. Bạn chỉ đang cố gắng để dòng suy nghĩ tuôn trào. Một ý tưởng nghe có vẻ "tồi" có thể dẫn đến việc phát hiện ra một mối đe dọa tiềm tàng mà bạn chưa từng nghĩ đến trước đây hoặc một phân tích sắc sảo về việc bạn so sánh với đối thủ cạnh tranh gần nhất như thế nào. Chìa khóa ở đây là duy trì quá trình động não.
Ghi lại những suy nghĩ liên quan vào các phần tương ứng
Khi động não, hãy ghi lại các điểm và ý tưởng phù hợp. Cuối buổi, phân tích SWOT sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức, từ đó định hướng cho việc xây dựng chiến lược.
Chỉnh sửa danh sách của bạn
Xem lại sơ đồ SWOT sau đó và chỉnh sửa, loại bỏ những gì bạn không thực sự cần. Bạn cũng có thể trau chuốt một số thông tin quan trọng thu thập được trong buổi động não. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn dự định sử dụng phân tích SWOT của mình như một tài liệu chính thức hơn để có thể phổ biến rộng rãi.
Tạo phiên bản trang trọng hơn (Tùy chọn)
Bước cuối cùng, nếu bạn quyết định thực hiện, là tổng hợp những nội dung SWOT đã rút ra và đưa vào một tài liệu hoàn chỉnh để bạn có thể chia sẻ.
Ví dụ về phân tích SWOT
Bạn có thể dễ dàng hiểu cách tiếp cận phân tích SWOT hơn nếu đã xem qua một ví dụ phân tích SWOT. Trong ví dụ này, chúng ta sẽ hình dung một công ty giả định và phân tích SWOT của công ty đó trông như thế nào.
Doanh nghiệp
Một doanh nghiệp thể hình thân thiện với Instagram cung cấp các buổi tập luyện ảo.
Điểm mạnh
- Hoạt động kinh doanh không bị giới hạn ở một khu vực địa lý cụ thể.
- Công ty cung cấp nhiều phúc lợi tuyệt vời nên nhân viên có xu hướng ở lại.
- Các bài tập trông thực sự tốt nên được tiếp thị tốt trên mạng xã hội (đặc biệt là Instagram).
Điểm yếu
- Trải nghiệm ứng dụng có thể gặp trục trặc.
- Tỷ lệ khách hàng rời bỏ cao.
- Đối thủ cạnh tranh cho phép bạn lọc lớp học theo giảng viên. Lớp học của chúng tôi không có tính năng này.
Những cơ hội
- Ngày càng có nhiều người quan tâm đến loại hình tập luyện của chúng tôi.
- Do đại dịch, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc tập luyện tại nhà.
- Chúng ta có thể bắt đầu cung cấp các sản phẩm bán lẻ và thiết bị tập luyện mang nhãn hiệu giống như đối thủ cạnh tranh.
Các mối đe dọa
- Ứng dụng của chúng tôi dễ bị hack.
- Nếu Instagram thay đổi thuật toán, chúng ta có thể sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào quảng cáo trả phí thay vì bài đăng tự nhiên.
Mẫu phân tích SWOT
Sử dụng mẫu này để tạo phân tích SWOT của riêng bạn.
Phần Điểm mạnh: Công ty của bạn làm tốt điều gì
[Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Doanh nghiệp của bạn làm tốt điều gì? Điều gì giúp bạn vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh? Điều gì mang lại giá trị độc đáo cho doanh nghiệp của bạn?]
Phần Điểm yếu: Công ty của bạn có thể cải thiện điều gì
[Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Bạn có thể cải thiện điều gì cho doanh nghiệp của mình? Khách hàng có thể thấy những điểm yếu nào mà bạn thường bỏ qua?]
Phần Cơ hội: Các yếu tố bên ngoài bạn có thể tận dụng để tạo lợi thế cho mình
[Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Xu hướng nào có thể mang lại lợi ích cho ngành/doanh nghiệp của bạn? Có điều gì bạn không cung cấp nhưng lại dễ dàng có được không?]
Phần Mối đe dọa: Các yếu tố bên ngoài có thể gây hại cho doanh nghiệp của bạn
[Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Điều gì sẽ xảy ra nếu chuỗi cung ứng của bạn bị gián đoạn? Những xu hướng nào có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn? Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì?]