Phải tốn bao nhiêu tiền để khởi nghiệp (và điều hành) một doanh nghiệp?
Ngày 08/05/2025 - 03:05Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ bỏ qua một chi tiết nhỏ (mặc dù rất quan trọng): phải có tiền mới kiếm được tiền.
Các công ty khởi nghiệp không tự nhiên mà có. Bạn sẽ cần vốn để khởi nghiệp.
Phải mất bao nhiêu tiền để khởi nghiệp kinh doanh?
À, câu trả lời mà tất cả chúng ta đều muốn biết. Vâng, điều đó tùy thuộc vào người bạn hỏi.
Nói chuyện với một người làm việc tự do hoặc cố vấn, và họ có thể sẽ nói với bạn rằng nó miễn phí . Mặc dù điều đó có thể không hoàn toàn chính xác, nhưng nó gần đúng với sự thật. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với một chủ cửa hàng bán lẻ hoặc cửa hàng thương mại điện tử, và họ có thể hét lên một con số ước tính như 40.000 đô la.
Đây là những con số chênh lệch đáng kinh ngạc và có lẽ bạn muốn có thông tin cụ thể hơn trước khi cố gắng nói chuyện với vợ/chồng hoặc ngân hàng địa phương.
Theo nghiên cứu , các doanh nhân cần trung bình 65.000 đô la để khởi nghiệp vào năm 2006. Đến năm 2015, con số đó giảm xuống chỉ còn 13.000 đô la.
Chuyện gì đã xảy ra thế?
Internet.
Đột nhiên, những người sáng lập có thể khởi nghiệp và bắt đầu kiếm tiền mà không cần thuê văn phòng, trả tiền tiện ích hoặc thuê một đội ngũ nhân viên. Thật điên rồ, phải không?
Nhưng bạn có cần 13.000 đô la để khởi nghiệp không? Có thể. Có thể không.
Bài viết này sẽ không cung cấp cho bạn một con số cụ thể. Có quá nhiều biến số xung quanh các ngành công nghiệp, dịch vụ và vị trí địa lý để cung cấp cho bạn một con số chính xác.
Tuy nhiên, nó sẽ hướng dẫn bạn từng bước để giúp bạn tạo ra trích dẫn cá nhân của mình. Hãy đội mũ tưởng tượng và lấy máy tính ra—chúng ta sắp bắt đầu tính toán một số con số.
Phải tốn bao nhiêu tiền để khởi nghiệp kinh doanh?
Trong khi bạn có thể tò mò về chi phí để thành lập doanh nghiệp, thì có lẽ bạn cũng quan tâm đến chi phí để duy trì doanh nghiệp không bị phá sản.
Nhiều doanh nhân đầy tham vọng cho rằng họ sẽ kiếm được một khoản tiền khổng lồ ngay lập tức, vì vậy họ không tính đến chi phí kinh doanh mà chỉ tính toán chi phí mở cửa hàng.
Bạn không chỉ muốn khởi nghiệp mà còn muốn xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
Để giúp bạn tránh được những cú ngã thương tâm, chúng tôi sẽ giúp bạn tính toán cả hai.
Chúng ta sẽ nói về các khoản chi phí bạn có thể cân nhắc. Bạn có thể quyết định xem liệu đó có phải là yếu tố ảnh hưởng đến bạn hay không.
Sau đó, chúng ta sẽ nói về các mức giá thông thường và những gì bạn có thể mong đợi ở mức giá cao và thấp - bạn phải thực tế và tự xác định con số phù hợp với mình.
Trước tiên, chúng ta hãy bắt đầu với chi phí bạn sẽ phải chịu ngay từ đầu. Sau đó, chúng ta sẽ nói về chi phí kinh doanh và duy trì hoạt động.
Chi phí TRƯỚC KHI Bạn Kinh doanh
Đây là những khoản chi phí bạn sẽ phải trả thậm chí trước khi mở cửa hàng—trước khi bạn bắt đầu nhìn thấy một xu lợi nhuận nào.
Một số chi phí này (như đồ nội thất và thương hiệu) là các khoản thanh toán một lần. Những khoản khác (như tiền thuê nhà, tiền lương và đăng ký phần mềm) là các khoản chi phí liên tục, định kỳ. Các tính toán chi phí này được tính bằng USD và thông tin sẽ khác nhau tùy thuộc vào quốc gia bạn cư trú.
Nộp đơn xin thành lập LLC: Chi phí một lần từ $40 – $1.300
Chi phí thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) của bạn sẽ phụ thuộc vào tiểu bang bạn hoạt động. Nếu bạn hoạt động ở Kentucky, bạn sẽ chỉ mất 40 đô la để đăng ký với tiểu bang . Nhưng nếu bạn sống ở Massachusetts, bạn sẽ phải trả tối thiểu 500 đô la —và đó chỉ là phí nộp hồ sơ. Một số tiểu bang, như California, có thêm các khoản phí liên quan đến LLC yêu cầu bạn phải chi tới 800 đô la .
Bạn muốn bỏ qua việc nộp hồ sơ và giấy tờ và thuê một công ty hoặc kế toán để làm việc đó cho bạn? LegalZoom tính phí 79 đô la để thành lập LLC của bạn, trong khi một công ty kế toán sẽ tính phí khoảng 425 đô la .
Xây dựng thương hiệu: Chi phí một lần từ $0 – $5.000
Có rất nhiều yếu tố khác nhau để xây dựng một thương hiệu. Bạn có chủ đề, phông chữ, logo, khẩu hiệu, màu sắc, giọng nói và rất nhiều yếu tố khác. Khi xây dựng thương hiệu của bạn từ đầu, ít nhất, bạn sẽ muốn có một logo tinh vi. Hãy cùng xem qua các tùy chọn giá của bạn:
+ Tự làm: Tự thiết kế logo miễn phí trên nền tảng thiết kế như Canva .
+ Fiverr: Thuê một nhà thiết kế thông qua một nền tảng như Fiverr để thiết kế cho bạn một logo với giá từ 25 đến 500 đô la. Giá cả không nhất thiết đảm bảo chất lượng tốt hơn. Tìm kiếm qua danh mục đầu tư của nhà thiết kế để tìm phong cách phù hợp với sở thích của bạn.
+ Freelancer: Tìm một freelancer trên LinkedIn , Upwork hoặc Google để thiết kế logo cho bạn. Bạn có thể tìm thấy những freelancer có nhiều kinh nghiệm khác nhau (từ mới ra trường đến nhiều năm trong ngành) với mức giá từ 300 đến 3.000 đô la.
+ Agency: Một agency sẽ tuyển dụng một nhóm chuyên gia để thiết kế thương hiệu của bạn không chỉ với mục đích thẩm mỹ. Họ có thể sẽ tính đến nghiên cứu thị trường và thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh để thiết kế một logo phù hợp với phong cách và mục tiêu kinh doanh của bạn. Dự kiến sẽ phải trả từ 1.000 đến 5.000 đô la.
Giấy phép và Giấy phép: $75 – $500 mỗi năm
Bạn cần phải xin các loại giấy phép khác nhau tùy theo ngành, dịch vụ và vị trí địa lý của mình.
Ví dụ, mở một nhà hàng ở Seattle sẽ cần giấy phép kinh doanh của tiểu bang, giấy phép của quận, giấy phép của thành phố, giấy phép dịch vụ thực phẩm, giấy phép y tế xây dựng, giấy phép rượu, v.v. Tuy nhiên, mở một doanh nghiệp tư vấn ở Colorado chỉ cần Giấy phép thuế bán hàng và sử dụng địa phương.
Các ngành như xây dựng, tài chính, pháp lý, giáo dục, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe và bất động sản sẽ cần phải có giấy phép hành nghề và các giấy phép bổ sung của tiểu bang và địa phương.
Trung bình, bạn sẽ phải trả từ 75 đến 500 đô la để có được tất cả các giấy phép cần thiết.
Bảo hiểm: $65 – $200 mỗi tháng
Chi phí bảo hiểm thay đổi tùy theo nghề nghiệp, dịch vụ và số lượng nhân viên của bạn. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ cần phải có bảo hiểm trách nhiệm chung, với mức phí trung bình là 65 đô la mỗi tháng .
Các chính sách bảo hiểm bổ sung như bảo hiểm tai nạn lao động, trách nhiệm nghề nghiệp, chính sách của chủ doanh nghiệp và bảo hiểm ô dù thương mại có thể có giá từ 99 đến 129 đô la mỗi tháng .
Việc thêm bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ vào các gói bảo hiểm của bạn có thể làm tăng chi phí, nhưng giả sử bạn không tuyển dụng ngay 30 nhân viên.
Phần mềm: $25 – $150 mỗi tháng
Hầu hết các doanh nghiệp đều dựa vào phần mềm (dưới hình thức này hay hình thức khác) để điều hành doanh nghiệp của mình. Sau đây là các gói đăng ký phần mềm mà bạn sẽ muốn cân nhắc và lập kế hoạch trong ngân sách của mình:
+ Trang web: Dự kiến phải trả từ 12 đến 26 đô la mỗi tháng để mua dịch vụ lưu trữ web, tên miền và các tính năng bảo mật cơ bản.
+ Bảng lương: Dự kiến trả trung bình 39 đô la một tháng (cộng thêm 6 đến 12 đô la cho mỗi nhân viên) .
+ Quản lý quan hệ khách hàng (CRM): Gói trung bình từ 12 đến 40 đô la cho mỗi người dùng mỗi tháng .
+ Kế toán: Bạn có thể tìm thấy nhiều tùy chọn kế toán miễn phí, nhưng bạn có thể sẽ muốn một công cụ phức tạp hơn (như QuickBooks hoặc FreshBooks). Dự kiến phải trả 12 đến 25 đô la mỗi tháng .
Nếu bạn không coi mình là một nhà tiếp thị tự làm, bạn cũng sẽ muốn cân nhắc đến chi phí thuê một nhà văn và nhà phát triển tự do. Những điều này sẽ hữu ích cho việc xây dựng trang web của bạn và đảm bảo nó trở nên chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, đây không phải là chi phí cần thiết . Bạn có thể xây dựng một trang web đầy đủ chức năng bằng cách sử dụng các mẫu và công cụ kéo thả. Nó sẽ không phải là thứ hấp dẫn nhất ngoài kia, nhưng nó sẽ có giá cả phải chăng.
Thiết bị và vật tư: $1.000 đến $125.000
Bạn có thể sẽ cần nhiều loại thiết bị và vật tư để điều hành doanh nghiệp của mình. Ngay cả khi bạn chỉ điều hành doanh nghiệp của mình trong gara, mỗi nhân viên sẽ cần một máy tính, chuột và bàn phím (tối thiểu)
Bạn muốn bắt đầu kinh doanh podcasting ? Bạn sẽ cần một chiếc micro và máy tính xách tay. Nghĩ đến việc dạy một khóa học trực tuyến ? Bạn sẽ cần một chiếc máy ảnh và ánh sáng đầy đủ. Mở một xe bán đồ ăn lưu động? Bạn cần (tất nhiên) một chiếc xe bán đồ ăn lưu động, lò nướng, máy xay sinh tố, đồ dùng nhà bếp, dụng cụ nấu ăn và nhiều thứ khác nữa.
Nói tóm lại: chi phí thiết bị của bạn sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào ngành, dịch vụ và quy mô địa điểm.
Theo Kabbage , bạn có thể phải trả tới 125.000 đô la để mua thiết bị và vật dụng cần thiết cho công ty khởi nghiệp của mình.
Chi phí KINH DOANH
Ui. Nói về tất cả số tiền này có thể rất mệt mỏi. Hãy nghỉ ngơi, uống chút nước và chuẩn bị cho vòng 2.
Đừng lo lắng, chi phí mở cửa thường đắt hơn so với việc duy trì mở cửa và hy vọng bạn sẽ sớm có doanh thu để bù đắp chi phí.
Bạn làm được mà!
Tiền thuê: Biến đổi
Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp tư vấn hoặc làm việc tự do, bạn có thể điều hành toàn bộ doanh nghiệp của mình từ phòng ngủ dành cho khách và tiết kiệm chi phí thuê hàng tháng. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một nhà hàng, không gian bán lẻ hoặc văn phòng, bạn sẽ phải cân nhắc đến chi phí thuê và tiện ích.
Giá thuê văn phòng phụ thuộc vào chất lượng, vị trí, cung và cầu. Một không gian hiện đại ở vị trí đắc địa sẽ khiến bạn tốn kém, đặc biệt là khi không có nhiều lựa chọn khả thi.
Trung bình, giá thuê văn phòng tại Hoa Kỳ khoảng 8 đến 23 đô la một feet vuông .
Tuy nhiên, hãy xem xét trường hợp bạn muốn có một không gian làm việc (bên ngoài nhà), nhưng bạn chỉ muốn có nó cho riêng mình - một nơi nghỉ ngơi riêng tư để rời khỏi nhà và tách biệt công việc với cuộc sống cá nhân.
Không gian văn phòng cho mục đích cá nhân có giá trung bình là 300 đô la một tháng , nhưng con số đó có thể cao hơn tùy thuộc vào chất lượng vị trí, tiện nghi đi kèm, diện tích văn phòng và tầm nhìn. Hoặc, bạn có thể sử dụng không gian làm việc chung với giá chỉ 99 đô la một tháng.
Đối với tiện ích, hãy dự kiến trả trung bình 2,10 đô la cho mỗi foot vuông không gian văn phòng . Con số này bao gồm hóa đơn gas, nước, điện, internet và điện thoại. Hãy nhớ rằng, đây chỉ là mức trung bình. Hãy nghiên cứu tại địa phương bằng cách hỏi chủ doanh nghiệp hoặc chủ nhà trong khu vực của bạn về chi phí tiện ích của tòa nhà.
Chi phí nhân viên: $0 – $100K+ cho mỗi nhân viên mỗi năm
Chi phí nhân viên có phạm vi và mức chi phí lớn nhất có thể.
Không có gì sai khi tự mình làm ngay từ đầu—đó chắc chắn là cách rẻ hơn. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc thuê người giúp việc , đặc biệt là nếu bạn làm việc trong một ngành luôn luôn thay đổi.
Ví dụ, nếu bạn sở hữu một nhà hàng hoặc thậm chí là một tiệm bánh, bạn sẽ gặp khó khăn khi phải làm người dẫn chương trình, bếp trưởng, thủ quỹ, bảo vệ và tiếp thị. Chắc chắn là có thể, nhưng hãy cùng xem qua một số tình huống để bạn biết những lựa chọn khác của mình là gì.
Sau đây là một số lựa chọn bạn có thể cân nhắc:
+ Solo: Tự làm và không phải trả thêm chi phí.
+ Trợ giúp cơ bản: Nếu bạn điều hành một cửa hàng bán lẻ hoặc một nhà hàng, bạn có thể sẽ trả cho nhân viên khoảng 22.000 đô la mỗi năm . Nhân viên phục vụ, tiếp tân và người dọn bàn sẽ kiếm được phần lớn tiền từ tiền boa, nhưng vẫn có tiền lương theo giờ mà bạn cần cân nhắc.
+ Trợ giúp chuyên môn: Bạn sẽ phải tốn một khoản kha khá để thuê các nhà phát triển phần mềm, luật sư, kế toán hoặc bất kỳ ai trong lĩnh vực chuyên môn cao. Các nhà phát triển phần mềm kiếm được trung bình 97.000 đô la mỗi năm , trong khi luật sư kiếm được trung bình 122.000 đô la .
Ngoài tiền lương, bạn cũng phải tính đến chi phí thuế tiền lương, phúc lợi, trợ cấp, tiết kiệm hưu trí, v.v. Bạn sẽ kiểm soát được một số chi phí đó, nhưng cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) đề xuất rằng mỗi nhân viên sẽ tốn từ 1,25 đến 1,4 lần lương của họ.
Với suy nghĩ đó, một nhà phát triển có mức lương 97.000 đô la thực tế có chi phí khoảng 121.000 đến 136.000 đô la.
Thuế: 13,3% đến 23,6% thu nhập
Thuế đều được xác định bởi doanh thu của bạn. Bạn kiếm được càng nhiều, bạn càng nợ nhiều—đó là một thực tế đáng buồn. Tuy nhiên, nói một cách nghiêm túc, đây là một trong những khoản chi lớn nhất có thể khiến những người sáng lập vấp ngã.
Theo FreshBooks , bạn nên mong đợi phải trả trung bình 19,8% tiền thuế. Nếu bạn là chủ sở hữu duy nhất, con số đó có thể gần 13,3%, trong khi các doanh nghiệp có nhiều chủ sở hữu sẽ phải trả trung bình 23,6%.
Đừng đợi đến tháng 4 để khoản chi đó lén lút xuất hiện và kéo bạn xuống vực thẳm tuyệt vọng. Hãy lên kế hoạch cho nó. Lên ngân sách cho nó. Tiết kiệm cho nó.
Và trên hết—hãy trả tiền. Đây không phải là PSA từ IRS, nhưng hãy nhớ trả thuế doanh nghiệp của bạn. Bạn không muốn bị phạt tiền đâu.
Lưu trữ: $14/pallet/tháng
Cho dù bạn đang bán sản phẩm thông qua Amazon FBA hay trang web của riêng bạn, việc lưu trữ sẽ có chi phí. Trừ khi bạn có kế hoạch lưu trữ hàng tồn kho và vật tư trong tủ vải lanh của mình, bạn sẽ cần phải lên kế hoạch trả tiền cho việc lưu trữ.
Nếu bạn thuê một văn phòng, nơi đó có thể có đủ không gian để lưu trữ đồ đạc, nhưng đó không phải là thứ bạn có thể lên kế hoạch trước.
Các doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng tính phí trung bình 14 đô la cho mỗi pallet mỗi tháng —và con số này chưa bao gồm chi phí thiết lập ban đầu, tiếp nhận đơn hàng hoặc hoàn tất đơn hàng.
Vận chuyển: Thay đổi
Nếu bạn bán hàng hóa, phần lớn (nếu không muốn nói là toàn bộ) doanh số của bạn sẽ đến từ hình thức trực tuyến—và điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng.
Phí vận chuyển không hề rẻ. Bạn sẽ cần tính đến chi phí vật liệu đóng gói và bưu phí, đặc biệt là nếu bạn gửi hộp in theo yêu cầu.
Chi phí vận chuyển sẽ thay đổi tùy thuộc vào:
+ Kích thước
+ Cân nặng
+ Vị trí
+ Điểm đến
+ Giá trị sản phẩm
+ Tốc độ giao hàng
Với tất cả những điều đã nói, thật khó để đưa ra ước tính chung về chi phí vận chuyển của bạn. Hãy sử dụng một công cụ như máy tính giá bưu phí bán lẻ của USPS hoặc công cụ tìm giá cước của FedEx để có được báo giá chính xác hơn.
Bạn có thể bắt khách hàng trả phí vận chuyển bằng cách tăng giá, nhưng điều này không phải lúc nào cũng khả thi nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí và chi phí thấp hơn.
Tiếp thị: 3-5% tổng doanh thu dự kiến
Ngân sách tiếp thị thì ở khắp mọi nơi. Một số doanh nghiệp chi tiền cho tiếp thị như thể nó sắp lỗi thời, trong khi những doanh nghiệp khác lại thụ động, tuyệt vọng hy vọng khách hàng sẽ tình cờ biết đến doanh nghiệp của họ.
Câu trả lời đúng nằm ở đâu đó ở giữa.
SBA khuyến nghị các công ty khởi nghiệp nên chi 3% đến 5% tổng doanh thu dự kiến cho tiếp thị. Khoản này nên được chia đều cho chi phí phát triển thương hiệu và quảng bá doanh nghiệp.
Chi phí phát triển thương hiệu sẽ là những thứ như nâng cấp trang web, xây dựng blog hoặc tạo tài liệu bán hàng. Quảng cáo doanh nghiệp sẽ là chi phí cho những thứ như chiến dịch tiếp thị qua email, quảng cáo PPC hoặc tiếp thị sự kiện.
Chi phí kinh doanh là bao nhiêu?
Tôi có cần kế hoạch kinh doanh để ước tính chi phí khởi nghiệp không?
Không, nhưng để ước tính chi phí khởi nghiệp, một kế hoạch kinh doanh cụ thể sẽ giúp bạn tạo ra một con số chính xác. Nếu không, ước tính của bạn có thể sai lệch hàng nghìn, mà có lẽ bạn không cần phải tiết kiệm ở giai đoạn này.
Làm thế nào tôi có thể giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa ngân sách của mình?
Để giảm thiểu chi phí khởi nghiệp, bạn cần phải kiên trì ngay từ đầu. Có thể đơn giản như làm việc tại các quán cà phê thay vì thuê văn phòng hoặc thuê người làm việc tự do thay vì nhân viên toàn thời gian. Bất kỳ cách nào bạn có thể giảm thiểu chi phí—kể cả việc hy sinh một ly latte buổi sáng—sẽ giúp doanh nghiệp của bạn vượt qua giai đoạn khởi đầu khó khăn.
Tôi có nên nhờ kế toán tư vấn khi ước tính chi phí khởi nghiệp không?
Có. Đầu tư vào một tài khoản hoặc cố vấn tài chính sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng. Một lựa chọn khác là nói chuyện với những người sáng lập trong ngành của bạn và hỏi họ về chi phí khởi nghiệp của họ.