Phải tốn bao nhiêu tiền để khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử?
Ngày 12/09/2025 - 09:09Tôi không nói đến chi phí về mặt cảm xúc (mặc dù điều đó cũng có thể đúng) mà là chi phí về mặt tài chính.
Để vận hành một cửa hàng thương mại điện tử có lợi nhuận, bạn cần phải đưa ra nhiều quyết định, bao gồm lựa chọn sản phẩm phù hợp, cách sản xuất và bảo quản sản phẩm, xây dựng thương hiệu tốt, v.v.
Nhiều quyết định trong số này sẽ có tác động tài chính lâu dài đến hoạt động và biên lợi nhuận của bạn.
Với quá nhiều quyết định phải đưa ra, bạn dễ bị tê liệt. Vấn đề không hẳn nằm ở chi phí của mỗi quyết định, mà là sự không chắc chắn . Mỗi quyết định sẽ tốn kém bao nhiêu? Những chi phí này sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào?
Để giúp bạn hiểu rõ chi phí khởi nghiệp thương mại điện tử trước khi mở cửa hàng, trong bài viết này, chúng tôi đã trình bày chi tiết mọi thứ cho bạn. Chúng tôi đã phân tích những yếu tố quan trọng nhất khi khởi nghiệp một cửa hàng thương mại điện tử và chi phí tiềm năng của từng yếu tố.
Mỗi doanh nghiệp đều có những điểm khác biệt nhất định, và luôn có những thay đổi nhỏ phát sinh trong quá trình hoạt động. Đến cuối bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chi phí cho cửa hàng thương mại điện tử của mình.
Lưu trữ
Chi phí: $0
Hãy bắt đầu với một quyết định đơn giản: lưu trữ.
Thực ra, không có quyết định nào cả. Tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn— Shopify , BigCommerce , v.v.—đều cung cấp dịch vụ lưu trữ miễn phí cho tài khoản của họ.
Điều đó có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về điều đó. Dù lượng truy cập tăng đột biến hay không, bạn cũng không mất đồng nào. Và bạn sẽ được hưởng mọi lợi ích của một cửa hàng mở cửa 24/7, gần như không bao giờ gián đoạn.
Lãnh địa
Chi phí: $0 đến $14
Tên miền bạn chọn rất quan trọng đối với thương hiệu của bạn. Nó hoạt động như một tấm biển quảng cáo treo trên cửa hàng của bạn - nếu bạn chọn sai, bạn có thể tạo ấn tượng sai lệch cho khách truy cập. Lý tưởng nhất, tên miền của bạn nên trùng với tên doanh nghiệp.
Hầu hết các tên miền hiện có đều rẻ: tên miền cấp cao nhất (TLD) .com có giá 12 đô la một năm, trong khi tên miền .net, .org và .co có giá từ 10 đến 14 đô la.
Bạn có thể mua tên miền thông qua GoDaddy hoặc Namecheap hoặc có thể mua trực tiếp thông qua các nền tảng thương mại điện tử chính như Shopify.
Cần lưu ý rằng nếu bạn không tìm được tên miền chính xác cho thương hiệu của mình, tên miền đó có thể được bên thứ ba rao bán với giá cao hơn. Mức giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng có thể lên tới hàng triệu đô la.
Mặc dù lợi ích về thương hiệu và SEO của một tên miền phù hợp là rất quan trọng, nhưng chi phí thường sẽ cao hơn lợi ích, ít nhất là trong giai đoạn đầu. Trừ khi bạn có lý do nào đó để tin rằng điều đó rất quan trọng cho sự thành công của cửa hàng, tốt nhất là nên giữ nguyên mức giá trong phạm vi ngân sách của mình.
Nếu bạn không tìm được tên miền phù hợp cho thương hiệu của mình, bạn luôn có thể sử dụng tiền tố hoặc hậu tố như "the" hoặc "store".
Ví dụ, nếu cửa hàng của bạn có tên là “Sản phẩm làm đẹp”, bạn sẽ thấy tên miền BeautyProducts.com đã có người đăng ký nhưng vẫn có thể mua thông qua một nhà môi giới.
Trong trường hợp đó, bạn có thể tìm kiếm “ BuyBeautyProducts.com ” và bạn sẽ thấy tên miền này khả dụng.
Mặc dù việc mua một tên miền có tiền tố hoặc hậu tố có thể gây thất vọng, nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến thành công hay thất bại của bạn. Trong tương lai, bạn luôn có thể mua một tên miền tốt hơn và chuyển hướng nó đến cửa hàng của mình.
Xây dựng thương hiệu
Chi phí: Từ vài đô la đến 20.000 đô la
Xây dựng thương hiệu là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp thành công nào. Nó đại diện cho toàn bộ công ty, giá trị, bản sắc và đối tượng khách hàng của bạn.
Vì bạn không thể dễ dàng định lượng nhu cầu của bất kỳ yếu tố nào trong số này nên bạn có thể dễ dàng bỏ qua việc xây dựng thương hiệu - cho đến khi quá muộn và bạn nhận ra rằng khách hàng của mình không cảm thấy thoải mái khi giao dịch với bạn.
Bạn luôn có thể đơn giản hóa việc xây dựng thương hiệu và tự mình thực hiện—thiết kế logo, hình ảnh, v.v.—nhưng điều đó có thể rủi ro.
Đồng thời, bạn có thể đi theo hướng ngược lại và thuê một công ty thiết kế thương hiệu đắt tiền và, như đã giải thích trong Techcrunch , phải trả từ 5.000 đến 20.000 đô la cho thứ có thể không cần thiết hoặc thậm chí không phù hợp khi bạn mới bắt đầu kinh doanh.
Mức giá phù hợp để đầu tư vào thương hiệu của bạn nằm ở đâu đó giữa hai thái cực này. Bạn nên để việc xây dựng thương hiệu cho một chuyên gia, nhưng tránh trả một khoản tiền vượt quá ngân sách của mình.
Có một số công ty phần mềm cho phép bạn tự động hóa hoặc tự xây dựng thương hiệu với mức giá thấp. Ví dụ, Tailor Brands sẽ hỏi bạn một vài câu hỏi về thương hiệu của bạn, và dựa trên những gì bạn cung cấp, họ sẽ tự động tạo ra các tùy chọn khác nhau để bạn lựa chọn.
Giá cả rất hấp dẫn vì họ không tính phí một lần cho thiết kế như hầu hết các nhà thiết kế khác, mà là phí đăng ký. Các gói đăng ký này dao động từ 4 đến 10 đô la mỗi tháng, tùy thuộc vào gói bạn chọn.
Tuy nhiên, bạn không cần phải duy trì tư cách thành viên sau khi đã tạo logo. Trừ khi bạn dự định thiết kế nhiều tài sản thương hiệu khác, chẳng hạn như danh thiếp và văn phòng phẩm, thì việc đăng ký thành viên là không cần thiết. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ chỉ phải chi từ 4 đến 10 đô la cho một logo cơ bản nhưng hữu ích, một khoản lợi nhuận đáng kể so với khoản đầu tư của bạn.
Vì các công ty khác sử dụng Tailor Brands cũng sẽ sử dụng các nội dung trực quan tương tự, bạn có thể sẽ phải hy sinh một số tính độc đáo, nhưng đây là sự đánh đổi hợp lý giữa chất lượng và giá cả.
Canva là một lựa chọn phổ biến khác cho phép bạn dễ dàng tạo thương hiệu riêng bằng các công cụ và mẫu thiết kế đơn giản. Canva cũng tính phí đăng ký từ 10 đến 13 đô la/tháng, kèm theo các tiện ích bổ sung.
Một lựa chọn tốt hơn nữa là thuê một freelancer. Bạn có thể tham khảo Upwork , nơi cung cấp dịch vụ thiết kế với mức giá chỉ từ 10 đô la một giờ, hoặc 99Designs với gói dịch vụ từ 599 đô la cho logo và bộ nhận diện thương hiệu.
Mặc dù Upwork có thể rẻ hơn, nhưng bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để thẩm định các nhà thiết kế ứng tuyển và theo dõi toàn bộ dự án thiết kế. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn thuê một nhà thiết kế với mức lương 10 đô la một giờ, toàn bộ dự án có thể mất đến 20 giờ, tức là bạn sẽ tốn tổng cộng 200 đô la.
Ngoài ra, bạn có thể truy cập Dribbble , mạng xã hội hàng đầu dành cho các nhà thiết kế, và kiểm tra các thiết kế cửa hàng thương mại điện tử.
Sau đó, bạn có thể kiểm tra các thiết kế bạn thích và liên hệ với các nhà thiết kế đã tạo ra chúng.
Cuối cùng, quyết định xây dựng thương hiệu đúng đắn phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm, tính độc đáo và vị thế của sản phẩm trên thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh.
Thiết kế cửa hàng
Chi phí: $0 đến $500.000
Thiết kế web là sự mở rộng của thương hiệu của bạn và vì thế, nó xứng đáng được phân tích riêng.
Mặc dù bạn cần giữ cho thương hiệu và thiết kế cửa hàng của mình thống nhất, bạn vẫn có thể lấy mẫu thiết kế cửa hàng, tùy chỉnh cho phù hợp với thương hiệu và tiết kiệm được rất nhiều tiền.
Để bắt đầu, có những mẫu miễn phí bạn có thể sử dụng, nhưng điều đó sẽ làm mất đi một phần bản sắc riêng của thương hiệu. Càng nhiều người sử dụng cùng một thiết kế, bạn càng kém nổi bật.
Envato cung cấp nhiều mẫu thiết kế cửa hàng cao cấp với mức giá hợp lý, từ 20 đến 60 đô la, cũng như bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào bạn có thể sử dụng.
Nếu bạn cho rằng một số mức giá này đắt, hãy nhớ rằng nhà thiết kế web sẽ tính phí cho bạn cao gấp 10 lần.
Để cửa hàng của bạn trông độc đáo và phù hợp với thương hiệu, bạn có thể thuê một nhà thiết kế web hoặc nhà phát triển giao diện người dùng để thêm HTML, CSS và Javascript tùy chỉnh vào trang web của bạn.
Tương tự như việc xây dựng thương hiệu, bạn có thể sử dụng nền tảng làm việc tự do như Upwork để thực hiện loại công việc này với mức giá hợp lý.
Nếu bạn muốn tự thiết kế, một nhà thiết kế/lập trình viên web có thể tạo ra một thiết kế cho bạn và sau đó mã hóa nó trong cửa hàng của bạn (viết HTML và CSS).
Theo Justin Smith , CEO của Outerbox, một công ty cung cấp dịch vụ thiết kế web thương mại điện tử, dịch vụ phát triển web tùy chỉnh có thể có giá từ 10.000 đến 500.000 đô la.
Tất nhiên, nhu cầu của bạn càng phức tạp thì chi phí càng cao. Nếu mục tiêu của bạn chỉ là phát triển một cửa hàng thương mại điện tử cơ bản, thì chi phí sẽ ở mức thấp hơn.
Chế tạo
Chi phí: Từ 1.000 đến 100.000 đô la trở lên
Sản xuất có lẽ là phần tốn kém nhất của quy trình. Việc thuê một nhà máy công nghiệp sản xuất hàng loạt sản phẩm cho bạn có thể tốn kém khá nhiều tiền. Tuy nhiên, tổng chi phí sản xuất sẽ phụ thuộc vào nhiều biến số.
Trước tiên, bạn cần cân nhắc độ phức tạp của sản phẩm. Sản phẩm càng phức tạp - càng nhiều chi tiết, càng khó lắp ráp - thì chi phí càng cao. Nếu sản phẩm của bạn đòi hỏi nhiều lao động có tay nghề cao, chi phí cũng sẽ tăng lên đáng kể. Hơn nữa, chất lượng đầu vào càng cao, giá thành mỗi đơn vị sản phẩm càng đắt. Hãy so sánh sản phẩm điện tử với quần áo.
Một điểm khác cần cân nhắc là khối lượng bạn mua. Mua càng nhiều đơn vị thì giá tổng thể sẽ càng đắt.
Tuy nhiên, hãy tránh nhìn vào tổng chi phí mà hãy tập trung vào chi phí đơn vị . Nguyên lý kinh tế theo quy mô yêu cầu nhà sản xuất sản xuất càng nhiều sản phẩm thì giá thành trên mỗi đơn vị càng thấp. Ngay cả khi bạn chi nhiều tiền hơn để sản xuất số lượng lớn sản phẩm, bạn vẫn sẽ tiết kiệm được tiền trên mỗi đơn vị sản phẩm và do đó tăng biên lợi nhuận.
Nếu bạn muốn biết chi phí đơn vị của sản phẩm bạn muốn sản xuất, bạn có thể kiểm tra Alibaba . Alibaba có rất nhiều nhà sản xuất (chủ yếu) đến từ Trung Quốc, những người cung cấp ước tính sơ bộ về chi phí sản phẩm của họ.
Nếu bạn có kế hoạch dán nhãn riêng (tức là bán lại một sản phẩm hiện có với một số thay đổi nhỏ về thiết kế), bạn sẽ nhận được giá thành đơn vị xác định trước.
Tuy nhiên, nếu bạn dự định tự sản xuất sản phẩm, bạn sẽ cần trao đổi trực tiếp với nhà sản xuất để có được báo giá tốt hơn. Bạn sẽ cần danh sách các yếu tố đầu vào mà sản phẩm của bạn yêu cầu cho quá trình sản xuất và thiết kế công nghiệp để nhà sản xuất có thể đưa ra báo giá chính xác.
Trong trường hợp bạn muốn biết liệu nhà sản xuất có thể sản xuất các thiết kế gốc hay không, hãy kiểm tra "OEM" ở bất kỳ đâu trong danh sách sản phẩm hoặc hồ sơ công ty của họ.
“OEM” là viết tắt của “Nhà sản xuất thiết bị gốc”, một thuật ngữ dùng để chỉ các công ty tạo ra sản phẩm từ thiết kế công nghiệp gốc.
Tuy nhiên, bạn vẫn nên nhớ rằng bạn không nhất thiết phải sản xuất sản phẩm tại Trung Quốc. Cho dù bạn lo lắng về những vấn đề thương mại mới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hay muốn hoạt động gần nhà hơn, bạn vẫn có thể ước tính chi phí.
Nếu bạn quyết định làm việc với các nhà sản xuất địa phương, bạn có thể sử dụng dữ liệu và kiến thức thu được từ các cuộc trò chuyện với các nhà sản xuất Trung Quốc làm đòn bẩy để tiến hành cuộc trò chuyện với công ty.
Chi phí khác
Nhiếp ảnh
Chi phí: 25 đô la/ảnh cho đến vài trăm đô la để mua thiết bị chụp ảnh
Có một vấn đề mà tất cả chủ cửa hàng thương mại điện tử đều phải đối mặt: thiếu sự tin tưởng .
Một cửa hàng trực tuyến không thể cung cấp trải nghiệm thông thường mà mọi người thường trải qua khi đến cửa hàng bán lẻ—chạm vào sản phẩm, dùng thử sản phẩm.
Nhưng bạn có thể giúp mọi người gần như trải nghiệm được sản phẩm thông qua những bức ảnh tuyệt vời.
Chụp ảnh sản phẩm không chỉ đơn thuần là chụp ảnh bằng điện thoại; nó còn cần đến ánh sáng chuyên nghiệp, phông nền trắng và nếu có thể, cần có người mẫu có thể cho thấy sản phẩm trông như thế nào ngoài đời thực.
Nhưng để đơn giản, chúng ta hãy tập trung vào bức ảnh tiêu chuẩn trên nền trắng.
Có hai con đường bạn có thể đi:
+ Bạn có thể tự làm, bao gồm việc mua phông nền trắng, bộ đèn chiếu sáng và máy ảnh.
+ Bạn có thể thuê ngoài cho một nhiếp ảnh gia thương mại điện tử có kinh nghiệm.
Như Max Therry đã giải thích trong bài viết của chúng tôi về chủ đề chụp ảnh sản phẩm , bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy ảnh nhỏ gọn giá rẻ như Panasonic Lumix ZS100 hoặc Sony Cyber Shot WX220, cùng nhiều loại khác.
Nếu bạn tự làm, chi phí sẽ cao hơn nhiều so với thuê ngoài, nhưng về lâu dài, bạn sẽ thu được lợi nhuận từ việc mua hàng.
Đây là một hướng đi tốt nếu bạn dự định bán số lượng lớn sản phẩm. Cuối cùng, bạn có thể thuê nhiếp ảnh gia chụp ảnh bằng thiết bị của mình, kết hợp cả hai lựa chọn nhưng với chi phí thấp hơn.
Nếu dùng điện thoại thông minh, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá tiền, vì máy ảnh là bộ phận đắt nhất. Một bộ đèn chiếu sáng có giá không quá 50 đô la ( bộ LimoStudio là loại rẻ nhất và phổ biến nhất trên Amazon), trong khi một bộ phông nền có giá từ 80 đến 120 đô la.
Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều bộ sản phẩm chụp ảnh tại studio bao gồm mọi thứ, giá dao động từ 120 đến 150 đô la.
Nếu bạn dự định bán số lượng sản phẩm ít hơn và muốn tiết kiệm thời gian và công sức, thì thuê ngoài toàn bộ quy trình sẽ là một ý tưởng tốt hơn nhiều. Các công ty như Product Photography và VisualSKUs tính phí khoảng 25 đô la cho mỗi ảnh và mỗi sản phẩm.
Như bạn thấy, chi phí có thể tăng lên nếu bạn muốn chụp ảnh "phong cách sống" hoặc ảnh 360 độ.
Tuy nhiên, thuê ngoài vẫn là một lựa chọn tốt, khả thi và tương đối rẻ cho việc chụp ảnh sản phẩm nếu bạn chỉ có ý định bán một vài sản phẩm.
Hàng tồn kho & Hậu cần
Chi phí: Tùy thuộc vào sản phẩm, khối lượng bán hàng và vị trí của khách hàng
Hàng tồn kho và hậu cần là hai khía cạnh thường bị bỏ qua trong hoạt động của bất kỳ nhà bán lẻ nào, cả trực tuyến và ngoại tuyến.
May mắn thay, việc quản lý hàng tồn kho đã trở nên khá dễ dàng nhờ các tính năng quản lý hàng tồn kho mặc định tuyệt vời mà tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn đều cung cấp.
Hai chi phí chính cần cân nhắc là kho bãi và vận chuyển .
Mặc dù bạn có thể quản lý cả hai khía cạnh riêng biệt—tức là có một công ty quản lý hàng tồn kho và sau đó có một công ty vận chuyển đến nhận hàng—nhưng một cách dễ dàng và hợp lý hơn để giải quyết vấn đề này là sử dụng một công ty hậu cần bên thứ ba (3PL).
Các công ty này cung cấp dịch vụ quản lý kho và hậu cần chuyên nghiệp, cho phép bạn thuê ngoài mọi thứ liên quan đến hậu cần, từ kho bãi đến phân phối.
Xét đến việc 86% công ty trong danh sách Fortune 500 và 96% công ty trong danh sách Fortune 100 sử dụng các công ty 3PL để quản lý hậu cần, bạn nên cân nhắc sử dụng một trong những dịch vụ này.
Hai công ty bạn có thể cân nhắc là ShipBob và Whitebox . Tuy nhiên, những công ty này không cung cấp mức giá cố định như hầu hết các công ty phần mềm khác; bạn cần liên hệ với họ để được báo giá.
Chi phí tăng thêm khi sử dụng dịch vụ 3PL có vẻ cao hơn so với việc tự mình làm, nhưng về lâu dài, những phiền phức, thời gian và tiền bạc bạn tiết kiệm được sẽ khiến đây trở thành quyết định tốt nhất bạn có thể đưa ra.
Hãy tập trung phát triển cửa hàng thương mại điện tử của bạn và để các chuyên gia hậu cần thực hiện công việc của họ.
Công cụ phần mềm
Chi phí: Tùy thuộc vào số lượng dụng cụ sử dụng và từng dụng cụ riêng lẻ
Để điều hành công ty một cách hoàn hảo, bạn sẽ cần sự trợ giúp của các công cụ phần mềm, cho dù đó là phần mềm tiếp thị, kế toán, vận hành hay các nhu cầu khác.
Rõ ràng là bạn không cần phải dùng đến một phần nhỏ trong số đó. Mặc dù việc mua sắm thêm đồ mới liên tục có thể rất hấp dẫn, nhưng càng ít dụng cụ, cuộc sống của bạn sẽ càng dễ dàng hơn.
Hãy cân nhắc sử dụng một vài công cụ cơ bản, như phần mềm kế toán, xây dựng danh sách, tiếp thị qua email và hỗ trợ khách hàng.
Chi phí bạn có thể phải trả cho từng công cụ trong mỗi danh mục sẽ tùy thuộc vào từng công cụ, nhưng để bạn hình dung, sau đây là danh sách các công cụ phổ biến nhất trong mỗi danh mục:
- Kế toán :
- Xero : Từ 20 đến 40 đô la một tháng
- Sóng : $0
- Intuit : Từ 10 đến 75 đô la một tháng
- Xây dựng danh sách :
- Sumo : Miễn phí hoặc 39 đô la một tháng cho các tài khoản nâng cao hơn
- OptinMonster : Từ 9 đến 49 đô la mỗi tháng (thanh toán hàng năm)
- Thrive Leads : 67 đô la cho một giấy phép
- Tiếp thị qua email:
- Campaign Monitor : Giá khởi điểm là 9 đô la một tháng cho gói cơ bản nhất
- MailChimp : Miễn phí cho tài khoản cơ bản; gói trả phí bắt đầu từ 13 đô la một tháng.
- Omnisend : Miễn phí cho tối đa 250 liên hệ; gói trả phí bắt đầu từ 16 đô la mỗi tháng và bao gồm email, SMS và thông báo đẩy.
- Klaviyo : Miễn phí cho tối đa 250 liên hệ; gói cơ bản nhất có giá từ 20 đô la một tháng
- Hỗ trợ khách hàng :
- LiveChat : Từ 16 đến 50 đô la một tháng
- Intercom : Từ 38 đến 78 đô la một tháng
- Olark : Giá khởi điểm là 17 đô la một tháng cho mỗi đại lý
Tóm tắt
Sau khi xem xét tất cả những con số này, bạn có thể cảm thấy mình cần phải chi rất nhiều tiền trước khi thực hiện được một giao dịch bán hàng nào.
Điều đó hoàn toàn sai lầm. Khi bắt đầu, hãy chọn số lượng công cụ cần thiết ít nhất có thể và tăng dần từ đó.
Mặc dù bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng việc bắt đầu theo phương pháp tinh gọn sẽ giúp bạn duy trì lợi nhuận cao - lợi nhuận mà bạn có thể tái đầu tư ngay lập tức và xây dựng một chu kỳ tăng trưởng lành mạnh.