Phải mất bao lâu để trở thành một doanh nhân? (Và tại sao đây lại là câu hỏi sai lầm)
Ngày 07/09/2025 - 09:09Đây là một câu hỏi khó trả lời, bởi vì, bạn không thể trở thành một doanh nhân giống như trở thành một bác sĩ. Trở thành bác sĩ tuy khó khăn nhưng lại rất rõ ràng - ít nhất tám năm học và sau đó là một khóa nội trú. Một khi bạn vượt qua kỳ thi cấp phép hành nghề, bạn sẽ trở thành bác sĩ. Đó là một con đường đã được định sẵn với những kết quả có thể dự đoán được.
Trở thành một doanh nhân, hay ít nhất là tự gọi mình là một doanh nhân, dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ cần mở một tài khoản Instagram, viết blog, hoặc thậm chí mở một tài khoản Upwork. Miễn là bạn muốn kiếm tiền từ kỹ năng, kiến thức, lượng khán giả của mình, hoặc bán một thứ gì đó (như sản phẩm kỹ thuật số hoặc phần mềm), bạn có thể tự gọi mình là một doanh nhân.
Nhưng tôi đoán là bạn không mấy quan tâm đến việc mất bao lâu để mở một tài khoản Instagram. Bạn chỉ muốn biết mất bao lâu để kiếm được tiền với tư cách là một doanh nhân. Vậy nên, nếu định nghĩa của bạn về một doanh nhân là người đã xây dựng được một doanh nghiệp có lãi, thì sẽ mất nhiều thời gian hơn, và câu trả lời thì không đơn giản như vậy.
Không có thời gian cố định nào cả. Và chúng tôi sẽ khiến bạn lạc lối nếu áp đặt một khung thời gian tùy ý cho bất kỳ doanh nghiệp nào.
Vì vậy, thay vì hỏi "Phải mất bao lâu để trở thành một doanh nhân?", câu hỏi hay hơn sẽ là "Phải mất bao lâu để trở thành một doanh nhân?"
Con đường thực tế của bạn sẽ là duy nhất và phụ thuộc vào loại hình kinh doanh bạn theo đuổi cùng các yếu tố quan trọng khác. Nhưng để ước tính thời gian bạn có thể mong đợi, trước tiên bạn cần nắm rõ những điều cơ bản về việc trở thành một doanh nhân.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu những điều cần thiết để xây dựng doanh nghiệp có lợi nhuận và bắt đầu cuộc sống doanh nhân.
Xác định doanh nghiệp của bạn
Như bạn đã biết, khởi nghiệp là quá trình khởi nghiệp kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu. Nhưng làm thế nào để tìm ra nhu cầu đó? Có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau mà bạn có thể áp dụng.
Một số người khởi nghiệp dựa trên đam mê, số khác dựa trên kỹ năng, số khác dựa trên những gì họ đọc được trên tạp chí. Thậm chí có người khởi nghiệp dựa trên linh cảm, theo trực giác.
Mặc dù bất kỳ lựa chọn nào trong số này đều có giá trị, nhưng việc xây dựng bất kỳ doanh nghiệp bền vững và có lợi nhuận nào cũng đòi hỏi phải tiến hành một số hình thức nghiên cứu thị trường .
Để bắt đầu, bạn cần tìm một ý tưởng kinh doanh đang được săn đón. Bất kể ý tưởng nào bạn đang ấp ủ hiện tại, hãy bắt đầu nói chuyện với khách hàng tiềm năng (sẽ đề cập thêm về việc tìm kiếm thị trường mục tiêu trong phần tiếp theo).
Hãy khảo sát và phỏng vấn họ, điều này sẽ giúp bạn khám phá chính xác những khó khăn mà khách hàng tiềm năng đang gặp phải; nhiệm vụ duy nhất của bạn là tìm ra đối tượng đó ngay từ đầu. Để tìm người tham gia khảo sát, bạn có thể sử dụng dịch vụ như Pollfish hoặc SurveyMonkey , cả hai đều cho phép bạn sử dụng cơ sở dữ liệu của họ với mức phí chỉ vài xu cho mỗi người.
Cuối khảo sát, bạn thậm chí có thể hỏi xem họ có muốn tham gia phỏng vấn không. Để tăng cơ hội ai đó chấp nhận phỏng vấn, hãy tặng một số ưu đãi, chẳng hạn như thẻ quà tặng.
Bạn cũng có thể theo dõi khách hàng tiềm năng của mình—một hoạt động mà doanh nhân nối tiếp Amy Hoy gọi là “ săn lùng bán hàng ”. Chiến lược này bao gồm việc đến những nơi khách hàng tiềm năng của bạn thường lui tới trực tuyến (ví dụ: Reddit, Twitter, Amazon) và quan sát các bình luận và suy nghĩ của họ.
Cả hai chiến lược đều giúp bạn dễ dàng tìm thấy các cơ hội tiềm năng và phát triển các ý tưởng kinh doanh tận dụng chúng.
Bạn cũng có thể thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tìm ra những cơ hội tiềm năng mà đối thủ đã bỏ qua. Việc này bao gồm tìm kiếm đánh giá của khách hàng trên trang web của đối thủ, phân tích các chiến dịch quảng cáo trả phí của họ, kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội của họ, v.v.
Vào cuối quá trình này, bạn sẽ muốn hiểu rõ hơn về loại hình doanh nghiệp mình có thể khởi nghiệp dựa trên dữ liệu thu thập được từ quá trình nghiên cứu khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
Có thể bạn tìm thấy một sản phẩm mọi người muốn nhưng không ai bán. Hoặc có thể bạn cung cấp một dịch vụ giúp giải quyết vấn đề mà mọi người thường phàn nàn.
Dù bạn tìm thấy gì, mục tiêu cuối cùng của bạn là tìm ra ý tưởng kinh doanh kết hợp cả đam mê và kỹ năng của bạn với cơ hội sinh lời mà bạn khám phá được từ quá trình nghiên cứu.
Tìm đối tượng mục tiêu của bạn
Cùng với ý tưởng kinh doanh, bạn sẽ muốn xác định đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn sẽ phục vụ.
Suy cho cùng, một doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại nếu mọi người sẵn sàng trả tiền cho những gì doanh nghiệp cung cấp—và lý do duy nhất khiến ai đó làm như vậy là nếu ưu đãi đó giải quyết được nỗi đau hoặc vấn đề thực sự mà họ gặp phải.
Khi nghiên cứu ý tưởng kinh doanh, bạn cũng muốn hiểu rõ những người mà bạn sẽ phục vụ.
- Đối thủ cạnh tranh của bạn đang phục vụ ai?
- Ai đang phàn nàn về vấn đề hoặc nỗi đau mà bạn nghĩ mình có thể giải quyết?
- Sản phẩm hoặc dịch vụ nào phổ biến nhất trong ngành hoặc trong mô hình kinh doanh của bạn (tư vấn, thương mại điện tử, v.v.)?
- Ai đang cần đến những kỹ năng mà bạn có?
- Những ai là người mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đam mê?
Lý tưởng nhất là bạn nên có một bức tranh rõ ràng và chi tiết về những người bạn sẽ phục vụ - tức là khách hàng của bạn. Hãy nghĩ về:
- Tuổi
- Giới tính
- Thu nhập
- Loài
- Vị trí
- Công việc
- Ngành công nghiệp
- Kinh nghiệm và kiến thức liên quan đến lời đề nghị của bạn
Một công cụ như Facebook Insights có thể giúp ích rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin nhân khẩu học của đối tượng khán giả tiềm năng của bạn.
Bạn cũng có thể thu thập một số thông tin này khi phỏng vấn hoặc khảo sát đối tượng mục tiêu . Hãy đảm bảo bạn khám phá được ít nhất một số đặc điểm nhân khẩu học của họ được đề cập ở trên. Điều này sẽ giúp bạn tập trung tiếp thị hơn và hiệu quả hơn.
Nếu bạn đã có trang web, bạn có thể sử dụng tài khoản Google Analytics để tìm hiểu thêm về khách truy cập trang web của mình.
Bạn càng xác định được đối tượng mục tiêu cụ thể thì cơ hội thành công với doanh nghiệp mới của bạn càng cao.
Lập kế hoạch kinh doanh của bạn
Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần có một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch này xác định các mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn sẽ cố gắng đạt được và chiến lược mà doanh nghiệp sẽ áp dụng để đạt được các mục tiêu đó.
Trái ngược với những gì bạn thường đọc trên các tạp chí kinh doanh, một kế hoạch kinh doanh không nhất thiết phải là một tài liệu dài 30 trang mà bạn chỉ viết một lần rồi không bao giờ đọc lại. Một kế hoạch như vậy có thể hữu ích cho các doanh nghiệp lớn, nhưng đối với một công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng, bạn cần một bản kế hoạch đơn giản, vạch ra những mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn sẽ hướng tới khi bắt đầu hoạt động.
Việc thể hiện rõ ràng mục tiêu và cách bạn sẽ đạt được chúng cũng là một cách đã được chứng minh để biến chúng thành hiện thực. Một nghiên cứu cho thấy những người mô tả hoặc hình dung mục tiêu một cách sống động có khả năng đạt được chúng cao hơn từ 1,2 đến 1,4 lần so với những người không làm như vậy.
Một nghiên cứu khác khảo sát hơn 1.000 doanh nhân đầy tham vọng trong khoảng thời gian sáu năm cho thấy những người lập kế hoạch kinh doanh chính thức có khả năng đạt được thành công cao hơn 16% so với những người không lập kế hoạch.
Như Amy Rigby đã giải thích , một kế hoạch kinh doanh cần phải xác định:
- Công ty của bạn kinh doanh về lĩnh vực gì?
- Nó phục vụ cho ai?
- Nó bán cái gì?
- Nó sẽ kiếm tiền bằng cách nào?
- Nó sẽ nổi bật như thế nào trên thị trường?
- Kế hoạch phát triển của công ty là gì?
Ngoài việc giúp bạn xác định rõ mục tiêu và thúc đẩy bạn đạt được chúng, kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn nhận được nguồn tài trợ bên ngoài từ các nhà đầu tư, khoản vay ngân hàng hoặc đơn giản là để thu hút và thuyết phục các nhân viên tiềm năng tham gia vào mục tiêu của bạn.
Để bắt đầu, hãy mở một tài liệu (Google Docs là đủ) và viết các phần sau:
- Tóm tắt : Ở đây, bạn sẽ viết tổng quan về nội dung của kế hoạch kinh doanh.
- Mô tả doanh nghiệp : Trong phần này, bạn sẽ xác định cấu trúc doanh nghiệp (LLC, công ty cổ phần, v.v.), địa điểm, chủ sở hữu, thị trường và cách thức doanh nghiệp của bạn sẽ giải quyết vấn đề. Bạn cũng có thể thêm một số thông tin như tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh .
- Phân tích thị trường : Tại đây, bạn sẽ xác định đối thủ cạnh tranh , những gì họ làm và điểm khác biệt của mình so với họ. Bạn cũng cần xác định đề xuất giá trị và đối tượng mục tiêu đã xác định trước đó.
- Ưu đãi : Bạn sẽ xác định các sản phẩm và/hoặc dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp cho thị trường của mình.
- Bán hàng & Tiếp thị : Đây là chiến lược tiếp thị của bạn , xác định cách bạn sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng và cách bạn sẽ bán hàng cho họ. Bạn cần đề cập đến chi phí mua lại và các chi phí liên quan đến tiếp thị khác.
- Phân tích tài chính : Ở giai đoạn này, bạn cần cung cấp cái nhìn tổng quan về số tiền đã đầu tư, chi phí vận hành và doanh thu dự kiến. Ở giai đoạn này, phần lớn chỉ là ước tính, chưa phải là phân tích tài chính thực sự.
Cuối cùng, kế hoạch kinh doanh của bạn là giúp bạn xác định doanh nghiệp của mình sẽ làm gì và làm như thế nào. Mặc dù nó sẽ thay đổi theo thời gian khi bạn học hỏi từ những sai lầm và từ thị trường, nhưng nó chắc chắn sẽ là ngọn hải đăng soi sáng con đường phát triển doanh nghiệp của bạn.
Xây dựng doanh nghiệp của bạn
Albert Einstein có câu nói nổi tiếng: "Nếu tôi có một giờ để giải quyết một vấn đề, tôi sẽ dành 55 phút để suy nghĩ về vấn đề đó và 5 phút để suy nghĩ về giải pháp".
Trích dẫn này tóm tắt lý do tại sao bạn dành nhiều thời gian suy nghĩ về doanh nghiệp, đối tượng khách hàng và mô hình kinh doanh của mình trước khi bắt đầu xây dựng.
Với ý tưởng rõ ràng hơn về doanh nghiệp của bạn, đã đến lúc bạn bắt đầu thực hiện kế hoạch. Việc thực hiện sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mô hình kinh doanh và loại hình doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ, nếu bạn quyết định mở một cửa hàng thương mại điện tử, thì công việc của bạn sẽ yêu cầu bạn phải:
- Mua tên miền
- Mở tài khoản với nền tảng thương mại điện tử như Shopify hoặc BigCommerce
- Mua một chủ đề
- Thiết lập cửa hàng (tức là thiết lập chủ đề, thêm plugin, đảm bảo chúng hoạt động)
- Thêm sản phẩm
- Thêm bản sao
- Thực hiện mua thử
Sau đây là hướng dẫn chi tiết về cách bắt đầu và mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử .
Mặt khác, một doanh nghiệp tư vấn hoặc làm việc tự do sẽ yêu cầu bạn phải:
- Mua tên miền
- Nhận dịch vụ lưu trữ
- Cài đặt chủ đề WordPress
- Thiết lập chủ đề và plugin của bạn
- Thêm bản sao vào trang web của bạn
- Thêm bất kỳ biểu mẫu liên hệ hoặc giỏ hàng nào
Sau đây là hướng dẫn chi tiết về cách bắt đầu và mở rộng quy mô kinh doanh tư vấn hoặc làm việc tự do .
Nếu bạn muốn bỏ qua một vài bước đầu tiên để tạo trang web trên WordPress, bạn có thể cân nhắc việc mở tài khoản với một công ty xây dựng trang web như Squarespace và thực hiện phần còn lại của quy trình trên nền tảng của họ.
Nếu bạn dự định làm việc độc quyền trên một nền tảng tự do như Upwork hoặc nếu bạn đang nghĩ đến việc làm việc trực tiếp với các công ty và nhận khách hàng từ giới thiệu, bạn có thể bỏ qua quy trình thiết lập trang web và đi thẳng đến khâu chốt giao dịch (và bắt đầu kiếm tiền ngay lập tức!).
Tuy nhiên, một trang web hoạt động giống như một cỗ máy bán hàng 24/7, vì vậy bạn nên luôn đặt mục tiêu có một trang web và sử dụng nó như một công cụ tiếp thị và bán hàng ngay từ đầu.
Tiếp thị doanh nghiệp của bạn
Khi bạn mới bắt đầu, tiếp thị là một trách nhiệm quan trọng mà bạn cần phải đầu tư rất nhiều công sức. Cho dù lời chào hàng và đề xuất giá trị của bạn có tuyệt vời đến đâu, sẽ chẳng ai mua hàng của bạn nếu họ không biết đến sự tồn tại của doanh nghiệp bạn.
Vì bạn đã xác định được phần lớn chiến lược tiếp thị trong kế hoạch kinh doanh của mình, nên nhiệm vụ của bạn lúc này là thực hiện theo chiến lược đó.
Một số cách phổ biến nhất mà các doanh nghiệp trực tuyến tự tiếp thị bao gồm:
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) : Bao gồm việc tối ưu hóa trang của bạn cho các thuật ngữ nhất định và có được các liên kết đến trang của bạn để xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
- Quảng cáo trả phí : Bao gồm Google Adwords, quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, v.v.
- Tiếp thị qua email : Bao gồm xây dựng danh sách email, tạo nội dung và xuất bản nội dung, tạo chiến dịch tự động, v.v.
- Nội dung truyền thông xã hội : Bao gồm các bài đăng trên Facebook (tự nhiên hoặc trả phí), tweet, Instagram, v.v.
- Giao lưu và sự kiện : Bao gồm việc tham dự sự kiện, phát biểu, kết nối với khách hàng tiềm năng, v.v.
- Truyền miệng và giới thiệu : Những thông tin này đến từ khách hàng và đối tác hiện tại của bạn, những người giới thiệu doanh nghiệp của bạn tới những khách hàng tiềm năng khác.
- Quảng cáo ngoại tuyến truyền thống (TV, radio, biển quảng cáo, v.v.) : Đây là cách tốn kém hơn, nhưng có thể là cách hiệu quả để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.
Mỗi chiến thuật tiếp thị bạn áp dụng đều sẽ thay đổi đáng kể mô hình và kế hoạch kinh doanh của bạn. Chúng cũng sẽ có tác động lớn đến chi phí mua lại, từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn.
Đầu tiên, bạn cần đảm bảo mình thực hiện một hoặc hai chiến thuật cho đến khi thành thạo.
Dù bạn có bận rộn đến đâu trong việc thành lập doanh nghiệp hay thậm chí là nói chuyện với khách hàng tiềm năng, bạn vẫn muốn tiếp thị doanh nghiệp của mình hàng ngày. Thành công trong tương lai của bạn phụ thuộc vào điều này.
Câu hỏi thường gặp
Nên bắt đầu kinh doanh loại hình nào là tốt nhất?
Tiêu chí chính của một doanh nghiệp thành công là phải mang lại giá trị cho cuộc sống của khách hàng. Nếu bạn không mang lại giá trị cho doanh nghiệp của mình - nếu bạn không thể giải quyết những khó khăn và vấn đề của khách hàng - bạn sẽ khó có thể bán được hàng.
Bất kể bạn bắt đầu kinh doanh loại hình nào, cho dù đó là một công ty đại lý, một cửa hàng thương mại điện tử hay một công ty khởi nghiệp công nghệ, thì doanh nghiệp đó phải mang lại giá trị cho khách hàng.
Từ đó, bạn cũng có thể cân nhắc việc khởi nghiệp kinh doanh dựa trên kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của mình—nhưng đó là một điểm cộng.
Tôi có cần phải học hành không?
Có và không. Câu trả lời thật tệ, tôi biết. ????
Một mặt, khởi nghiệp là một quá trình mà bạn không thể học trước được. Bạn có thể chuẩn bị cho nó, bạn có thể vận dụng những kỹ năng và kiến thức đã học ở trường đại học (kế toán, tài chính, v.v.), nhưng bạn không thể học nó. Bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mà không một giảng viên đại học nào có thể lường trước được.
Mặt khác, bạn cần cởi mở với việc học hỏi - học các kỹ năng mới , học cách thích nghi với hoàn cảnh mới, học cách thấu hiểu khách hàng. Đây là một thái độ hơn là một kỹ năng, nhưng là điều bạn cần ghi nhớ trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp.
Tôi có cần kinh nghiệm không?
Không, nhưng chắc chắn là có ích.
Khi khởi nghiệp, bạn sẽ phải học rất nhanh rất nhiều thứ. Nếu bạn có thể nắm bắt được một phần quy trình đó thông qua công việc hiện tại, bạn sẽ sẵn sàng hơn nhiều để đối mặt với những thách thức sau này.
Kinh nghiệm đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp dịch vụ, vì mọi người sẽ trả tiền để bạn giải quyết vấn đề của họ theo cách gần như tùy chỉnh. Bạn càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng có thể kiếm được nhiều tiền và càng có thể giúp đỡ khách hàng nhiều hơn.
Đối với bất kỳ loại hình kinh doanh nào khác—thương mại điện tử, khởi nghiệp công nghệ, v.v.—kinh nghiệm là một lợi thế, nhưng không phải là yếu tố cần thiết.
Tóm tắt
Học cách trở thành một doanh nhân là một quá trình dài. Thời gian cần thiết phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như loại hình kinh doanh bạn chọn, kỹ năng và thời gian bạn dành cho nó.
Mặc dù bạn có thể bắt đầu tự gọi mình là một doanh nhân ngay hôm nay—giống như nhiều người khác—nhưng điều quan trọng không phải là cách bạn mô tả mà là việc bạn đang mang lại giá trị cho khách hàng của mình.
Khởi nghiệp là một hành trình không bao giờ kết thúc mà bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay nhưng sẽ mất cả cuộc đời để tận hưởng.