Phá vỡ rào cản dẫn đến hàng tỷ đô la với Alex Bouaziz của Deel – Độc quyền
Ngày 14/06/2025 - 08:06Bouaziz cho biết: “Những gì chúng tôi làm tại Deel là giúp các công ty trên toàn cầu tuyển dụng”. “Vì vậy, nếu bạn muốn tuyển dụng ai đó ở một quốc gia khác, thì chúng tôi có tất cả cơ sở hạ tầng để bạn có thể làm như vậy chỉ trong vài phút”.
Đến tháng 5 năm 2020, khi các quốc gia đóng cửa vì Covid-19 và người lao động làm việc từ xa toàn thời gian, các công ty nhận ra rằng họ không còn bị hạn chế bởi vị trí địa lý nữa—và Deel đã huy động được 14 triệu đô la tiền tài trợ . Tháng 9 năm sau, họ huy động thêm 30 triệu đô la nữa.
Một Sứ Mệnh Rõ Ràng
Giờ đây, khi làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn, Deel đã định vị mình là một công cụ thiết yếu để tìm kiếm và quản lý những người lao động giỏi nhất trên toàn thế giới. Hiện tại, họ có 8.000 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm Dropbox , Airtable và Shopify .
Nhưng thời điểm thích hợp chỉ giúp bạn đi được đến một mức nào đó. Để khởi động và phát triển một công ty thành công như Deel cần có sự lãnh đạo với sứ mệnh rõ ràng và cơ sở hạ tầng vững chắc.
Ý tưởng này rất đơn giản: Tạo ra một công ty kết nối các nhà tuyển dụng và người lao động tài năng từ khắp nơi trên thế giới và trao cho họ cơ hội làm việc cho những công ty tốt nhất mà không cần phải di chuyển.
“Dựa trên con người bạn, những gì bạn có thể làm, bạn sẽ có những cơ hội tốt nhất”, Bouaziz nói. “Không được sinh ra ở đúng quốc gia không nên là lý do khiến bạn không được làm việc cho những công ty tốt nhất trên thế giới và có cuộc sống và sự nghiệp tiềm năng tốt nhất. Vì vậy, chúng ta có thể giải quyết vấn đề đó. Và cuối cùng, điều đó dẫn đến việc tạo ra Deel và những gì nó có ngày hôm nay”.
Đang phát triển Deel
Điều hướng đến trang Giới thiệu của Deel và bạn sẽ thấy một điều bất thường: hình ảnh khách hàng đầu tiên của công ty, Ashutosh từ Sunsama, ngay đó, phía trên nếp gấp. Cuộn xuống và bạn sẽ thấy nhiều hình ảnh khách hàng mỉm cười bên cạnh logo của họ.
Đây là minh chứng cho cam kết của Deel đối với khách hàng, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện khi công ty tăng trưởng vượt bậc.
Khi Bouaziz và Wang đưa Deel đến Y Combinator, nhóm chỉ có chưa đến 10 thành viên. Hiện tại, nhóm có hơn 1.300 thành viên trên toàn cầu.
“Đó là một nhóm rất nhỏ,” Bouaziz nói. “Vì vậy, đó là tôi, sau đó chúng tôi có ba kỹ sư và một người phụ trách tiếp thị nội dung. Và nhóm đó thực sự ít nhiều là nhóm cộng thêm một người nữa mà chúng tôi có cho đến năm 2021.”
Bouaziz muốn đưa doanh nghiệp ra khỏi Y Combinator và thiết lập để phát triển bằng cách tập trung vào hai yếu tố chính: cơ sở hạ tầng và khách hàng.
“Tôi nghĩ Shuo và tôi rất coi trọng khách hàng,” Bouaziz nói. “Một trong những giá trị cốt lõi của công ty chúng tôi là tốc độ, tức là ý tưởng di chuyển thực sự nhanh. Và ý của chúng tôi khi nói đến điều đó là, cụ thể khi nói đến khách hàng: Khách hàng của bạn cần một cái gì đó.
Khách hàng của bạn có vấn đề. Hãy có mặt và giải quyết vấn đề đó trong vòng 30 phút, một giờ, nhanh nhất có thể cho họ.”
Đây là một chiến lược đã mang lại hiệu quả, cho phép Deel lặp lại nhanh hơn thông qua phản hồi của khách hàng và xây dựng danh tiếng thông qua truyền miệng.
“Tôi nghĩ rằng vào cuối năm 2021, [Wang và tôi] là những người thực hiện việc bán vé và hỗ trợ,” Bouaziz nói. “Điều đó chỉ cho thấy bạn quan tâm và cho thấy sản phẩm đang phát triển. Và bạn có thể dẫn đầu bằng ví dụ, điều này khiến toàn bộ công ty lấy khách hàng làm trọng tâm. Và tôi nghĩ rằng đó là một trong những điều chúng tôi đã làm thực sự đúng và điều đó thực sự giúp chúng tôi định hình văn hóa ngay từ đầu. Hãy hành động nhanh chóng và thảo luận và đảm bảo rằng khách hàng của bạn luôn hài lòng .”
Trong khi tăng trưởng có thể là một thách thức, Bouaziz cũng coi đó là một giải pháp.
“Nếu bạn đang phát triển thực sự nhanh chóng, mọi người đều sẵn sàng xắn tay áo và làm việc chăm chỉ để biến điều đó thành hiện thực.”
Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của họ cũng thu hút những nhân tài giỏi nhất vào nhóm của mình - tất nhiên, họ tuyển dụng những nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.
Bouaziz cho biết: “Nếu bạn kết hợp thực tế là bạn có thể thuê những người giỏi nhất, nhưng cũng như bên trong, mọi người rất phấn khích và họ thấy sự phát triển của công ty, họ sẽ nỗ lực hơn nữa để mọi thứ hoạt động hiệu quả hơn là bạn chỉ tìm ra giải pháp”. “Vì vậy, thay vì nhìn nhận vấn đề theo hướng 'Chúng ta có vấn đề', bạn hãy nhìn nhận theo hướng 'Tôi phải làm gì để việc này hiệu quả?'”
Làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm
Bouaziz đã tuân theo một khuôn khổ chặt chẽ để xây dựng Deel thành một doanh nghiệp luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Sau đây là cách bạn có thể làm như vậy.
- Ra mắt với MVP: Bắt đầu với sản phẩm khả thi tối thiểu và thực hiện quy trình lặp lại.
- Thu hút khách hàng tham gia ngay từ đầu: Doanh nhân không xây dựng doanh nghiệp một cách đơn độc.
- Mở rộng quy mô cùng khách hàng: Lắng nghe những sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng của bạn đang yêu cầu.
- Kỷ niệm ngày đầu tiên và ngày mới nhất: Giới thiệu khách hàng của bạn trên khắp các tài liệu tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
- Làm gương: Trả lời các cuộc gọi dịch vụ, gặp gỡ khách hàng và hướng dẫn nhóm của bạn cách thực hiện.