Oprah, Jeff Bezos và Joe De Sena của Spartan đã biến thất bại thành thành công như thế nào
Ngày 23/08/2025 - 08:08Khi bạn nhìn lên những người hùng của mình, bạn có thể dễ dàng mắc vào cái bẫy khi nghĩ rằng họ đạt được vị trí hiện tại trong cuộc sống mà không gặp bất kỳ biến động nào.
Chắc chắn, một số người sinh ra đã giàu có hoặc có ảnh hưởng, có thể một số người có khởi đầu dễ dàng hơn những người khác hoặc chỉ đơn giản là sinh ra đã may mắn.
Nhưng sinh ra đã có lợi thế không đồng nghĩa với thành công. Suy cho cùng, kinh doanh không phải là một cuộc chạy nước rút – mà là một cuộc chạy marathon. Và bạn không thể chiến thắng một cuộc chạy marathon nếu không có đủ sức mạnh để vượt qua rào cản đau đớn.
Vậy, đặc điểm quan trọng nhất đã đưa những người vĩ đại này lên vị trí hàng đầu trong đổi mới là gì? Bí quyết thành công là gì?
Một số người nói rằng những doanh nhân vĩ đại này có chỉ số IQ cao một cách bất thường, hoặc tất cả họ đều bắt đầu ngày làm việc lúc 4 giờ sáng, hoặc mỗi người đều sinh ra với khả năng đặc biệt là chỉ ngủ 2 tiếng mỗi đêm và làm việc suốt ngày đêm.
Câu trả lời thực sự là gì?
Đặc điểm chung của tất cả những người thành công:
Tất cả đều cứng rắn.
Đúng vậy.
Khi chúng tôi nói đến sự cứng rắn, chúng tôi không có ý nói họ phải chiến đấu với gấu Bắc Cực hay ăn thủy tinh làm bữa tối, mặc dù ai biết chuyện gì xảy ra sau cánh cửa đóng kín. Thay vào đó, chúng tôi muốn nói đến sự cứng rắn trong tư duy.
Những doanh nhân này không thể ngăn cản vì họ rất kiên cường. Và đó cũng là lý do tại sao bạn cũng cần phải như vậy.
Sức mạnh tinh thần là gì và tại sao doanh nhân cần nó?
Sức mạnh tinh thần có nhiều tên gọi khác nhau: kiên cường, mạnh mẽ, tập trung, tận tụy, kiên cường – nhưng tất cả đều có cùng một ý nghĩa. Nó có nghĩa là bạn có lợi thế về mặt tâm lý so với người khác.
Là một doanh nhân, lợi thế tâm lý đó sẽ giúp bạn khác biệt so với các doanh nhân khác.
Angela Duckworth, một giáo sư tâm lý học hàng đầu và là người có chuyên môn trong lĩnh vực này, đã dành cả cuộc đời mình để tìm hiểu về sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường.
Chia sẻ với Business Insider, Duckworth cho biết: “Điều tôi biết là tài năng không làm cho bạn trở nên kiên cường… Trên thực tế, trong dữ liệu của chúng tôi, sự kiên cường thường không liên quan hoặc thậm chí ngược lại với các thước đo về tài năng.”
Nghiên cứu của bà bắt đầu bằng một nghiên cứu về các học viên tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ, nơi bà tìm hiểu xem liệu ý chí có phải là yếu tố giải thích tại sao một số
học viên được cho là có tài năng lại thất bại trong quá trình đào tạo học viên cơ bản hay không.
Bà đã phát triển cái mà ngày nay được gọi là "Thang đo Grit", một bài kiểm tra giúp xác định những đặc điểm có thể dự đoán thành công. Các học viên được đánh giá trước khi huấn luyện để xác định vị trí của họ trên thang đo Grit.
Khóa đào tạo này, được gọi là Trại lính Quái thú, là chương trình đào tạo khắc nghiệt kéo dài 7 tuần được thiết kế để kiểm tra các học viên và loại bỏ những người yếu kém.
Nghiên cứu của Duckworth và đồng nghiệp cho thấy chỉ riêng tài năng thôi thì chưa đủ để dự đoán khả năng thành công của một học viên West Point trong điều kiện huấn luyện khắc nghiệt về thể chất lẫn tinh thần kéo dài 17 tiếng đồng hồ tại Trại lính Quái thú. Những người trụ lại được không chỉ có tài năng, mà còn có ý chí kiên cường.
Họ phát hiện ra rằng những học viên có "độ lệch chuẩn cao hơn về ý chí kiên cường so với bạn bè cùng trang lứa có khả năng vượt qua giai đoạn nhập môn này mà không bỏ cuộc cao hơn 54%".
Duckworth nói: "Nghiên cứu của tôi tập trung vào hai đặc điểm dự đoán thành tích: sự kiên trì và khả năng tự chủ. Sự kiên trì là xu hướng duy trì sự quan tâm và nỗ lực hướng tới các mục tiêu rất dài hạn". "Tự chủ là khả năng tự chủ điều chỉnh các xung động khi đối mặt với những cám dỗ thỏa mãn nhất thời. Trung bình, những người kiên trì thường tự chủ hơn".
Một ví dụ thực tế về điều này có thể là những doanh nhân dậy sớm. Thức dậy lúc 4 giờ sáng là một ví dụ hoàn hảo về "sự điều tiết tự nguyện các xung động trước những cám dỗ thỏa mãn nhất thời", nói cách khác, ban đầu việc này không mấy thú vị. Nhưng khả năng tự điều chỉnh này là dấu hiệu cho thấy bạn kiên cường hay mạnh mẽ về mặt tinh thần đến mức nào.
Thành công của một doanh nhân bắt nguồn từ khả năng tự chủ và duy trì kỷ luật, và họ cần sự kiên cường đó để giữ vững mục tiêu.
Bởi vì khi mọi việc trở nên khó khăn, và trên con đường khởi nghiệp, bạn có thể cược hết số tiền mình có rằng mọi việc sẽ trở nên khó khăn, thì sự kiên cường về mặt tinh thần sẽ là đặc điểm chính giúp bạn thành công hoặc thất bại.
Hãy cùng điểm qua một số doanh nhân vĩ đại nhất thời đại chúng ta và chỉ ra những khoảnh khắc cụ thể trong sự nghiệp và hành trình của họ để chứng minh được thế mạnh của họ: sức mạnh tinh thần.
Oprah Winfrey
Có lý do tại sao chúng tôi lại có một bức tranh tường khổng lồ về Oprah tại trụ sở chính của Quỹ Melbourne Foundr. Như một nhà báo của tờ USA Today đã nhận xét: "Có lẽ không có tấm gương nào tuyệt vời hơn Oprah Winfrey về một người đã biến nghịch cảnh thành sức mạnh, và thất bại thành thành công."
Phải vật lộn với khởi đầu khó khăn trong cuộc sống bao gồm cuộc sống gia đình nghèo khó, bị lạm dụng tình dục và mang thai ở tuổi vị thành niên, nhưng cuối cùng Oprah đã không để bất cứ điều gì cản trở mình.
Có lẽ khoảng thời gian định hình nhất của bà, giai đoạn mà chính bà coi là những thời điểm biến đổi và thử thách nhất trong cuộc đời, là bước đột phá lớn đầu tiên của bà ở tuổi 20 khi làm việc tại Baltimore cho WJZ cùng với người dẫn chương trình kỳ cựu Jerry Turner trong vai trò đồng dẫn chương trình tin tức 6 giờ chiều. Đài này muốn thu hút lượng khán giả rộng rãi hơn, và vì vậy họ đã bắt đầu một chiến dịch tiếp thị rầm rộ, cuối cùng đã đẩy Oprah vào thất bại.
“Tôi ngồi sau xe buýt. Tôi xuất hiện trên các biển quảng cáo,” Winfrey kể. “Và điều xảy ra là khi tôi đến, mọi người đã kỳ vọng một điều gì đó to tát. Sự kỳ vọng ấy thật mãnh liệt. Còn tôi, một cô gái da màu với mái tóc dày cộp, ngồi cạnh Jerry Turner, thì ai cũng kiểu, 'Cái gì cơ? Oprah là vậy sao? Cô ấy đâu có được như vậy?' Tôi đã không thể đáp ứng được kỳ vọng đó.”
Trên sóng truyền hình, Oprah chia sẻ bà nhanh chóng nhận ra mình không có kỹ năng kết nối với khán giả. Tệ hơn nữa, bạn diễn Turner, người từng là "ông trùm" trong ngành phát thanh, đã lên tiếng rất gay gắt về việc anh không hài lòng khi làm việc với bà. Oprah đã nói trong các cuộc phỏng vấn gần đây rằng vấn đề đầu tiên là ngay từ đầu anh đã không muốn có một người dẫn chương trình cùng, đặc biệt là một người "non tay" như bà.
Lượng người xem của đài giảm mạnh, người đồng dẫn chương trình Turner đã can thiệp và Oprah bị chuyển từ bản tin 6 giờ chiều sang chương trình "buổi sáng", một vai trò gần như vô hình vào những năm 1970.
“Tôi bị loại khỏi bản tin 6 giờ chiều đúng vào ngày 1 tháng 4 năm 1977… như bạn biết đấy, khi bị làm nhục như vậy, bạn sẽ không bao giờ quên được,” Winfrey kể. “Tổng giám đốc gọi tôi lên lầu, và tôi cứ tưởng đó là trò đùa Cá tháng Tư khi họ nói với tôi… họ bảo tôi rằng 'Chúng tôi có kế hoạch lớn hơn dành cho anh; chúng tôi sẽ cho anh lên sóng buổi sáng.'”
“Tôi đã rất suy sụp,” Winfrey nói. “Tôi biết đó là một sự giáng chức khủng khiếp, và Jerry Turner đã nói, 'Tôi chẳng biết gì về chuyện này cả, cưng à,' trong khi thực tế, họ đã lên kế hoạch thay thế tôi [bằng Al Sanders] trong nhiều tuần rồi.”
Hầu hết mọi người khi đối mặt với sự sỉ nhục và chán nản này đều sẽ bỏ cuộc, quyết định rằng nghề nghiệp này không dành cho họ và chấp nhận rằng họ không phù hợp với nó.
Nhưng Oprah sở hữu sự kiên cường, một tinh thần thép vô cùng quan trọng. Thay vì bỏ cuộc, bà đã ở lại và quyết định học hỏi càng nhiều càng tốt. Mặc dù không thoải mái khi làm tin tức truyền hình, bà nhận ra rằng điểm mạnh của mình nằm ở việc dẫn dắt nhiều cuộc phỏng vấn cá nhân hơn.
Sự thay đổi của cô từ một người đọc tin tức sang người dẫn chương trình trò chuyện, một điều mà cô thấy chân thực hơn, chính là lý do tại sao chúng ta biết đến Oprah ngày nay.
Với thu nhập ước tính 2,6 tỷ đô la, Oprah vẫn coi khoảng thời gian ở Baltimore là công việc tốt nhất và tệ nhất mà bà từng có. Khả năng nhìn thấy cơ hội phát triển trong khủng hoảng chỉ là một trong những dấu ấn của sự kiên cường về mặt tinh thần. Thay vì chìm đắm trong sự tự thương hại hoặc để sự từ chối định hình năng lực của mình, bà đã gạt bỏ mọi khó khăn và tiếp tục bước đi.
“Mục tiêu của tôi trong giai đoạn đó của cuộc đời là học hỏi càng nhiều càng tốt,” cô nói. “Tôi coi Baltimore như một cơ hội học tập, như một ngôi trường ‘dạy tôi’ suốt đời. Tôi đã học được nhiều điều nhất về bản thân mình ở đó. Đó là lần đầu tiên tôi xa nhà, bắt đầu sống với chính con người thật của mình – không có bất kỳ thành viên gia đình nào – và học cách đàm phán trong thế giới doanh nghiệp. Tôi nhìn lại những năm tháng đó như cách chúng tôi đã hình thành nên người phụ nữ của mình ngày hôm nay.”
Ariana Huffington
Mọi người đều đã nghe về việc JK Rowling phải đối mặt với 12 lần từ chối và phá sản trước khi xuất bản Harry Potter, nhưng một ví dụ ấn tượng hơn về sự kiên trì không ai khác chính là Ariana Huffington.
Thật khó tin rằng người sáng lập tờ Huffington Post, tác giả của hơn 15 cuốn sách và là CEO của Thrive Global, đồng thời được tạp chí Time vinh danh trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới, Huffington lại gặp khó khăn khi bán sách cho các nhà xuất bản.
Nhưng vào năm 2019, Huffington đã viết về việc bà đã từng bị 37 nhà xuất bản từ chối.
Với tư cách là một nhà báo đã xuất bản một cuốn sách, Huffington rất muốn tìm kiếm một hợp đồng xuất bản khi đang sống ở London.
“Tôi không gọi đó là tuyệt vọng, nhưng một trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi là khi tôi đang rao bán cuốn sách thứ hai của mình. Cuối cùng, nó bị từ chối bởi, vâng, 37 nhà xuất bản. Sau lần từ chối thứ 25, tôi nhớ mình đã hết tiền và chán nản đi bộ xuống phố St James ở London, nơi tôi đang sống lúc bấy giờ, và nhìn thấy một ngân hàng Barclays. Tôi không chắc tại sao, nhưng tôi đã bước vào và yêu cầu được nói chuyện với người quản lý. Và tôi đã hỏi vay anh ấy. Mặc dù tôi không có bất kỳ tài sản nào, nhưng người chủ ngân hàng - tên là Ian Bell - đã cho tôi vay.”
Hầu hết mọi người đều bỏ cuộc sau một hoặc hai lần bị từ chối, nhưng ngay cả khi bị từ chối tổng cộng 25 lần, Huffington vẫn đặt cược tất cả (thậm chí còn hơn thế nữa) và thực sự đặt cược vào thành công trong tương lai bằng cách vay tiền.
Khoản vay nhỏ này từ ngân hàng chính là đòn bẩy nhỏ mà cô cần để tiếp tục hành trình của mình, và may mắn thay, những nỗ lực của cô đã được đền đáp (sau nhiều lần bị từ chối!).
“Nó không nhiều lắm, nhưng nó đã thay đổi cuộc đời tôi vì nó có nghĩa là tôi có thể giữ vững tinh thần để vượt qua 12 lần từ chối nữa, và cuối cùng là được chấp nhận!”
Nếu điều đó không đòi hỏi lòng can đảm và niềm tin vào bản thân, thì còn gì nữa. Thay vì chạy trốn khỏi nỗi sợ hãi, Huffington đã dựa vào nó bằng cách tăng thêm áp lực. Nếu bà không tiếp tục, mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa.
Jeff Bezos
Một trong những người giàu nhất thế giới, Jeff Bezos, không sinh ra đã ngậm thìa vàng. Bezos không xây dựng đế chế của mình dựa trên di sản hay may mắn, mà dựa trên tư duy cứng rắn và không để nỗi sợ hãi chi phối.
Tại một hội nghị thượng đỉnh năm 2017, Jeff đã được chính anh trai mình phỏng vấn để thảo luận về điều mà anh cho là bí quyết thành công của mình, đó là “khung giảm thiểu sự hối tiếc”.
Điều thú vị là Bezos bắt đầu phát triển khuôn khổ này cùng thời điểm ông bắt đầu xây dựng Amazon. Trở lại năm 1994, Bezos đã phải đối mặt với quyết định có nên từ bỏ công việc thoải mái ở Phố Wall để theo đuổi cơn sốt internet những năm 90 hay không.
Anh ấy cho biết anh ấy đã quyết định tạm dừng công việc thường ngày trong vài ngày để tưởng tượng xem việc thành lập công ty riêng sẽ như thế nào.
Trong những ngày đó, Besoz nhận ra rằng mặc dù mối đe dọa thất bại rất lớn, nhưng quyết tâm theo đuổi ước mơ của anh còn lớn hơn.
“Cách tốt nhất để nghĩ về điều đó là nhìn về cuộc sống của tôi cho đến năm 80 tuổi”, và sau đó đi theo con đường “giảm thiểu sự hối tiếc”.
Thay vì đầu hàng nỗi sợ hãi, ông đã hành động theo nguyên tắc “giảm thiểu sự hối tiếc” và dấn thân.
Với giá trị tài sản ròng là 182 tỷ đô la, có vẻ như rủi ro này là xứng đáng.
Khi anh trai hỏi ông sẽ làm gì nếu Amazon thất bại và không bao giờ vượt ra khỏi gara, Bezos chỉ nói "nếu thất bại, tôi sẽ rất tự hào khi tôi 80 tuổi vì đã cố gắng".
Margaret Perliss chia sẻ với Forbes rằng lòng can đảm và khả năng vượt qua nỗi sợ hãi là những yếu tố quan trọng của sự bền bỉ và ý chí kiên cường :
“Những người cực kỳ kiên cường không sợ thất bại mà coi đó như một phần của quá trình… họ hiểu rằng có những bài học quý giá từ thất bại và sự kiên trì là điều cần thiết để đạt được thành tựu cao.”
Khuôn khổ của Bezos chính là như vậy. Đó là chấp nhận nỗi sợ hãi và rủi ro. Nó cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về cách một trong những người giàu nhất thế giới tiếp cận cuộc sống. Cần có lòng can đảm để có thể ngăn chặn giọng nói " giá như". Nếu Besoz lắng nghe giọng nói đó, nếu anh ấy dừng lại và lo lắng về những gì có thể xảy ra nếu anh ấy nghỉ việc để phòng ngừa rủi ro, thì ngày hôm nay anh ấy sẽ ra sao?
Chắc chắn là không phải với danh hiệu “Người giàu nhất trong lịch sử hiện đại”.
Elon Musk
Từ việc xây dựng PayPal và SpaceX cho đến điều hành “ một trong những công ty ô tô đột phá nhất thế giới ”, Elon Musk là người thay đổi cuộc chơi.
Musk là một nhân vật chủ chốt trong giới doanh nhân và kinh doanh nhờ sự kiên trì và những meme đáng kinh ngạc của mình. Ông cũng đã trải qua nhiều thất bại và khiến công ty của mình thiệt hại nhiều hơn chúng ta có thể tưởng tượng.
Trong khi đang hưởng tuần trăng mật cùng vợ, anh bị đuổi khỏi PayPal. Anh đã trải qua ba lần phóng tên lửa Space X thất bại thảm hại, khiến anh thiệt hại hàng tỷ đô la, và nhiều vấn đề với dòng xe Tesla đến mức mẫu xe đầu tiên gần như không bán được hàng. Năm 2008, cả Tesla và SpaceX đều lâm vào cảnh phá sản và nhiều lần hạ cánh tàu không người lái thử nghiệm thất bại.
Khi nói đến thất bại, Musk là người không chỉ thất bại nhiều lần mà còn thất bại với hậu quả là mất hàng tỷ đô la, vậy ông ấy nói gì?
“Thất bại là một lựa chọn ở đây. Nếu mọi thứ không thất bại, nghĩa là bạn chưa đủ sáng tạo.”
Mỗi dự án mới của Musk dường như đều vấp phải sự phản đối kịch liệt, và cứ cách một ngày lại có những lời xì xào về sự sụp đổ của đế chế của ông. Nhưng tư duy của Musk luôn hướng về tương lai, và khi bạn đã vững vàng như vậy, sẽ không có chỗ cho sự nghi ngờ hay hoài nghi.
Nếu nhìn lại lịch sử, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Teddy Roosevelt được mệnh danh là “Ông tổ của lòng kiên cường”, đã từng nói về tầm quan trọng của việc vượt qua nỗi sợ hãi và kiểm soát sự yếu đuối trong bài phát biểu năm 1910 của ông, Người đàn ông trong đấu trường:
“Không phải nhà phê bình; cũng không phải người chỉ ra cách người mạnh mẽ vấp ngã, hay người làm việc gì đó có thể làm tốt hơn. Công lao thuộc về người thực sự ở trên đấu trường, khuôn mặt lấm lem bụi bặm, mồ hôi và máu; người chiến đấu dũng cảm; người phạm sai lầm, người thất bại hết lần này đến lần khác, bởi vì không có nỗ lực nào mà không có sai lầm và thiếu sót; mà là người thực sự nỗ lực để làm việc; người biết đến những nhiệt huyết lớn lao, những cống hiến to lớn; người cống hiến hết mình cho một lý tưởng xứng đáng; người trong trường hợp tốt nhất, cuối cùng, biết đến chiến thắng của thành tựu cao cả, và người trong trường hợp tệ nhất, nếu thất bại, thì ít nhất cũng thất bại khi dám làm điều gì đó to lớn, để vị trí của người đó sẽ không bao giờ nằm trong số những tâm hồn lạnh lùng và nhút nhát, những người không biết đến chiến thắng hay thất bại.”
Musk đã phải chịu những cú sốc khá nặng nề, hãy tưởng tượng ông ấy cảm thấy thế nào khi chứng kiến tên lửa đầu tiên nổ tung? Nhưng thay vì ngồi im bên cạnh những người chỉ trích, sự kiên cường về mặt tinh thần của ông lại tỏa sáng khi ông tiếp tục đưa doanh nghiệp của mình đến những vùng đất mới, và theo đúng nghĩa đen là vươn ra vũ trụ.
Trong một bài viết trên tạp chí Time năm 2013, chính Sir Richard Branson đã viết rằng "bất cứ điều gì mà những người hoài nghi nói là không thể thực hiện được, Elon đã hành động và biến điều đó thành hiện thực". Chúng tôi không chắc liệu có ai nói cụ thể với Musk rằng ông không thể phóng xe vào quỹ đạo trong khi liên tục nghe bài Space Oddity của David Bowie hay không, nhưng dù sao thì, đây chỉ là một ranh giới nữa mà ông quyết định thử nghiệm (và đã thành công).
Ngài James Dyson
Có lẽ bạn nhận ra họ của ông ấy, và thậm chí có thể bạn còn có một vài sản phẩm mang nhãn hiệu của ông ấy trong nhà.
Ở trường phổ thông và đại học, Dyson đã tìm thấy tình yêu của mình với thiết kế nội thất và đồ nội thất. Tình yêu này được nuôi dưỡng bởi một giáo viên đã chỉ cho anh thấy khả năng kết hợp bản vẽ với kỹ thuật chế tạo các phát minh và khơi dậy ngọn lửa tò mò mà chúng ta thường thấy ở những người tiên phong trong lĩnh vực sản phẩm.
Dyson bắt đầu phát minh.
Phát minh đầu tiên của ông, "xe cút kít bi", thực chất chỉ là một chiếc xe cút kít thông thường có một quả bóng thay cho bánh xe, nhưng khái niệm này đã dẫn đến việc phát minh ra một hệ thống giống như lốc xoáy dành cho máy hút bụi không túi.
Dyson trở nên ám ảnh. Ông liên tục tạo ra nguyên mẫu này đến nguyên mẫu khác cho đến khi thành công. Phải mất tổng cộng 5.127 nguyên mẫu khác nhau trong hơn 15 năm, Dyson mới có được một nguyên mẫu máy hút bụi mà ông có thể chào hàng cho các nhà bán lẻ Anh. Nhưng tất cả đều từ chối ý tưởng này.
Khi được Forbes hỏi về giai đoạn này trong cuộc đời , Dyson cho biết: “Tôi đang sống nhờ ngân hàng khi nảy ra ý tưởng này vào năm 1979. Lúc đầu, tôi không có tiền; thực tế là tôi đã mắc nợ, và đã như vậy kể từ khi tôi còn là sinh viên.”
Tuy nhiên, niềm tin vào sản phẩm của Dyson cuối cùng đã thúc đẩy ông tung sản phẩm ra thị trường Nhật Bản thông qua các catalogue. Sản phẩm ngay lập tức thành công và vươn ra toàn cầu. Tất cả những phát minh trước đây của Dyson đều được nuôi dưỡng bởi những ý tưởng mới, tạo ra các dụng cụ tạo kiểu tóc, quạt không cánh, máy sấy tay, thậm chí cả chiếc Sea Truck được quân đội sử dụng.
Năm 2020, Bloomberg ước tính giá trị tài sản ròng của ông lên tới 27,3 tỷ đô la.
Vậy, Dyson có đặc điểm gì giúp ông vượt qua nhiều thập kỷ thất bại và hàng nghìn nguyên mẫu thất bại?
Hãy xem đoạn trích sau từ cuộc phỏng vấn năm 2006 :
“Tôi gần như ngày nào cũng muốn bỏ cuộc. Nhưng một trong những điều tôi đã làm khi còn trẻ là chạy đường dài, từ một dặm đến mười dặm… Tôi khá giỏi môn này, không phải vì tôi khỏe mạnh về thể chất, mà vì tôi có quyết tâm hơn. Tôi học được quyết tâm từ đó.”
“Cụ thể hơn, tôi học được rằng khoảnh khắc bạn muốn chậm lại chính là khoảnh khắc bạn nên tăng tốc. Trong chạy đường dài, bạn phải vượt qua rào cản đau đớn. Điều tương tự cũng xảy ra trong các dự án nghiên cứu và phát triển, hoặc khi khởi nghiệp. Có một khoảnh khắc khủng khiếp khi thất bại đang nhìn chằm chằm vào bạn. Và thực ra, nếu bạn kiên trì thêm một chút, bạn sẽ bắt đầu vượt qua được nó.
Cần phải có sức mạnh tinh thần rất lớn để chạy marathon, và chính sức mạnh đó sẽ giúp bạn tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.
Ngài Richard Branson
Là chàng trai trang bìa của tạp chí Foundr, người sáng lập Tập đoàn Virgin hiện đang kiểm soát hơn 400 công ty và có giá trị tài sản ròng lên tới 5 tỷ đô la, và là một hiệp sĩ thực thụ, Sir Richard Branson là bài học về sự cống hiến, mồ hôi, sức mạnh tinh thần và bài học sâu sắc về việc không quá coi trọng bản thân và kiên trì theo đuổi mục tiêu.
Khả năng vượt qua những thách thức cá nhân của Branson được thể hiện rõ nhất qua cuộc đấu tranh của ông với chứng khó đọc.
Khi còn nhỏ, Branson đã rất vất vả ở trường vì chứng khó đọc và thậm chí còn viết một bức thư cảm động cho bản thân mình vào năm 2018: “Bố biết con đang gặp khó khăn ở trường và bố muốn cho con một vài lời khuyên về cách trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, ngay cả khi con cảm thấy khó khăn và cả thế giới đang chống lại con. Con đừng bao giờ coi sự khác biệt là một khuyết điểm hay nghĩ rằng mình có vấn đề. Sự khác biệt là tài sản lớn nhất của con và sẽ giúp con thành công.”
Có thể nói người có ảnh hưởng lớn nhất đến cách sống táo bạo của Branson chính là mẹ ông, Eve Branson.
Khi Branson còn nhỏ, anh và mẹ đang trên đường về nhà sau chuyến đi mua sắm thì Eve quyết định dừng xe lại và bỏ Branson lại bên đường. Cô chỉ cho anh những chỉ dẫn cơ bản về đường đi rồi lái xe đi mất.
Branson chỉ mới 5 tuổi.
“[Tôi phải] đi khoảng ba dặm qua vùng nông thôn [để về nhà]”, anh kể. “Cô ấy đang phạt tôi vì tội nghịch ngợm ở ghế sau, nhưng cô ấy cũng dạy tôi một bài học lớn hơn về việc vượt qua sự nhút nhát của mình và học cách hỏi đường người khác.”
Mặc dù chúng tôi không ủng hộ việc bỏ rơi bất kỳ ai ở vùng nông thôn, chứ đừng nói đến trẻ nhỏ, nhưng bài học mà Eve đã dạy cho Branson khi còn trẻ là bài học về tầm quan trọng của việc phát triển sức mạnh tinh thần.
Khi Branson được hỏi về lời khuyên nghề nghiệp quan trọng nhất dành cho người khác, INC.com đã tóm tắt câu trả lời của ông như sau :
“'Đừng bao giờ nhìn lại để hối tiếc... hãy tiến lên phía trước.' Lời khuyên hữu ích nhất từ một trong những doanh nhân thành công nhất mọi thời đại không liên quan gì đến việc đảm bảo nguồn vốn, hay xu hướng trên mạng xã hội, hay tuyển dụng đội ngũ hoàn hảo... mà là về tư duy…”
Branson bỏ học năm 1967, khi mới 16 tuổi, để khởi nghiệp, công ty đầu tiên của ông, giờ đã trở nên khét tiếng: Tạp chí Sinh viên . Công ty này suýt nữa đã khiến ông phá sản và buộc ông phải chuyển hướng công ty sang một hướng đi thành công hơn nhiều: âm nhạc. Công ty thu âm giảm giá đặt hàng qua thư của ông được thành lập để hỗ trợ tạp chí và cuối cùng đã phát triển thành đế chế thu âm tỷ đô mang tên Virgin Records.
Từ thất bại này đến thất bại khác, Branson vẫn trung thành với những gì mẹ đã dạy và kiên trì theo đuổi con đường mình đã chọn. Những dự án thất bại bao gồm Virgin Cola (một nỗ lực cạnh tranh với Pepsi và Coca-Cola), Virgin Cars, Virgin Brides, Virgin Digital, và thậm chí cả chuyến bay đầu tiên gần như thảm họa của Virgin Atlantic Air, suýt chút nữa đã gặp tai nạn ngay trong chuyến bay đầu tiên.
“Tôi không thể đếm xuể số tình huống căng thẳng mà tôi đã gặp phải kể từ khi khởi nghiệp kinh doanh đầu tiên cách đây hơn 50 năm,” ông nói. “Căng thẳng và công việc kinh doanh song hành với nhau, và đó không phải là điều xấu; những tình huống áp lực cao chắc chắn có thể tạo động lực”.
Vậy, lời khuyên lớn nhất của Branson dành cho những người cần phải mạnh mẽ hơn là gì? " Mặc kệ, cứ làm thôi".
Howard Schultz
Hầu hết chúng ta có lẽ sẽ hoảng loạn nếu nhận ra mình đã mất 60 đô la chỉ trong 3 giờ. Giờ hãy tưởng tượng công ty của bạn mất 6 triệu đô la chỉ trong 3 giờ trong một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Nếu điều đó khiến bạn cảm thấy hơi bất an, bạn không phải là người duy nhất. Nhưng đó chính xác là những gì Howard Schultz đã làm vào năm 2008 để vực dậy một Starbucks đang gặp khó khăn.
Vào năm 2008, giữa thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC), Starbucks đã phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Howard Schultz đã rời công ty 8 năm trước, đối mặt với suy thoái kinh tế toàn cầu, giá cổ phiếu lao dốc và một cơn bão hỗn loạn hoàn hảo cho một chuỗi cà phê. Schultz được mời trở lại công ty để làm những gì ông giỏi nhất.
“Chúng tôi đang dần trở nên tầm thường và mất dần tiếng nói. Tôi cần phải quay trở lại,” anh nói.
Trở lại vị trí thuyền trưởng của công ty thân yêu, vào ngày 26 tháng 2 năm 2008, Schultz đã đưa ra quyết định bất khả thi và có phần lập dị là đóng cửa 7100 cửa hàng trên khắp nước Mỹ để đào tạo nhân viên pha chế và quản lý cửa hàng về cách pha chế một tách espresso hoàn hảo.
Trong suốt 3 giờ đồng hồ trên khắp cả nước, tất cả các cửa hàng Starbucks đều treo một tấm biển ghi: "Chúng tôi đang dành thời gian để hoàn thiện espresso. Espresso ngon cần có sự luyện tập. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang nỗ lực trau dồi tay nghề."
Công ty đã ở trong tình thế bấp bênh, chảy máu tiền bạc trong một nền kinh tế đang thắt lưng buộc bụng, và việc lỗ 6 triệu đô la trong 3 giờ là một quyết định táo bạo mà những người hoài nghi sẽ chế giễu. May mắn thay, Schultz đã không nghe theo họ, và 6 triệu đô la đã được chi tiêu hợp lý.
Sự tận tâm của Schultz đối với các giá trị thương hiệu và niềm tin cá nhân thật đáng kinh ngạc. Suốt hành trình của mình, sức mạnh tinh thần đã giúp ông đưa ra những quyết định khó khăn và bất khả thi dựa trên niềm tin của chính mình.
Việc công ty mất 6 triệu đô la được mô tả là một hành động dũng cảm , và là "một tín hiệu gửi đến khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh và giới truyền thông rằng công ty sẽ không thỏa hiệp với bất cứ điều gì ngoài những điều tốt nhất, và sự thay đổi bắt đầu ngay tại chính nơi mình sinh ra. Bạn biết bao nhiêu công ty sẽ thực hiện một bước đi triệt để như vậy trong việc đào tạo nhân viên?"
Tính đến năm 2019, trang web của công ty báo cáo tổng cộng 30.000 cửa hàng trên 80 thị trường, và có một câu chuyện cười về Starbucks ở khắp mọi nơi trên thế giới. Công ty đã trải qua những thăng trầm, những vấn đề về quy mô và sự bão hòa của các thương hiệu, nhưng cam kết của Schultz trong việc giữ vững giá trị cốt lõi của công ty mới là câu chuyện thực sự. Điều này thậm chí còn trở thành tựa đề cho cuốn hồi ký được đặt tên khéo léo của ông, Onward : How Starbucks Fought for Its Life without Losing Its Soul.
Sức mạnh tinh thần là sự chắc chắn về những gì bạn tin tưởng và không bao giờ để bất cứ điều gì làm chệch hướng la bàn của bạn. Việc xây dựng lại một công ty từ con số 0 có thể tương đối dễ dàng, nhưng việc giữ vững cốt lõi và xây dựng xung quanh nó lại khó hơn nhiều. Điều đó đòi hỏi sự can đảm.
Vậy lời khuyên của Schultz dành cho các doanh nhân mới vào nghề là gì?
“Phát triển cùng kỷ luật. Cân bằng trực giác với sự nghiêm khắc. Đổi mới từ cốt lõi. Đừng ôm đồm theo hiện trạng. Tìm kiếm những cách nhìn mới. Đừng bao giờ mong đợi một giải pháp thần kỳ. Hãy dấn thân. Lắng nghe bằng sự đồng cảm và giao tiếp cởi mở, minh bạch. Kể câu chuyện của bạn, đừng để người khác định nghĩa bạn. Dùng những trải nghiệm chân thực để truyền cảm hứng. Kiên trì với các giá trị của mình, vì chúng là nền tảng của bạn. Hãy khiến mọi người chịu trách nhiệm nhưng đồng thời trao cho họ công cụ để thành công. Hãy đưa ra những lựa chọn khó khăn; chính cách bạn thực hiện mới là điều quan trọng. Hãy quyết đoán trong thời điểm khủng hoảng. Hãy nhanh nhạy. Tìm ra sự thật trong thử thách và bài học từ những sai lầm. Hãy chịu trách nhiệm với những gì bạn thấy, nghe và làm. Hãy tin tưởng.”
Cũng có thể là danh sách việc cần làm để cải thiện sức mạnh tinh thần của bạn.
Joe De Sena
Khi đội tuyển đấu vật Olympic cần nâng cao trình độ tinh thần, huấn luyện viên đã gửi họ đến Joe De Sena. Khi một số tỷ phú phát hiện con mình nghiện ngập và sa ngã, họ gửi chúng đến Joe De Sena. Khi quân đội cần rèn luyện học viên, họ gửi chúng đến Joe De Sena.
Joe De Sena, Tổng giám đốc điều hành của Spartan và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất của tờ New York Times mang tên Spartan-Up: A Take-No-Prisoners Guide to Overcoming Obstacles and Achieving Peak Performance in Life, có lẽ là người cứng rắn nhất hành tinh.
Anh ấy đã lôi kéo 7 triệu người bình thường ra khỏi ghế sofa và thúc đẩy họ vượt qua giới hạn của bản thân để đạt được những mục tiêu "bất khả thi" tại 45 quốc gia. Anh ấy đã hoàn thành hơn 40 sự kiện siêu bền, bao gồm cuộc đua 365 dặm, kéo dài 6 ngày tại Canada giữa mùa đông giá lạnh, cùng với Lake Placid Iron Man, Vermont 100 (160 km), và giải chạy bộ khắc nghiệt nhất thế giới, Bad Water Ultra Marathon (210 km trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt). Tất cả những điều này đều diễn ra trong cùng một tuần.
Khi một bản lý lịch trông như kịch bản của một bộ phim Nhiệm vụ bất khả thi, chắc chắn họ có chút gì đó kiên cường. Nhưng làm thế nào để tư duy không thể ngăn cản này chuyển thành kinh doanh?
Câu trả lời: khá tốt. Thực tế, Joe De Sena đang làm rất tốt.
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Foundr, có thể nói là một trong những cuộc phỏng vấn điên rồ nhất từ trước đến nay (nhấp vào đây để nghe!), Joe De Sena tiết lộ những thất bại trong kinh doanh mà ông đã vượt qua trong nhiều năm.
Quay trở lại thời điểm người đàn ông mạnh mẽ nhất trên trái đất chưa tổ chức các cuộc đua vượt chướng ngại vật khó khăn, ông làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều với ước mơ một ngày nào đó được sống trong một trang trại và tổ chức các sự kiện khó khăn.
Làm một công việc mà anh không hề đam mê, De Sena đã dành thời gian để "Tôi rất tin vào câu nói 'bắn, sẵn sàng, ngắm'. Vậy nên, tôi đã nổ súng và tổ chức sự kiện đầu tiên của mình... và sự kiện đầu tiên của tôi đã thất bại. Nhưng tôi vẫn tiếp tục. Và tôi cứ tiếp tục, tiếp tục, và tôi đã tạo ra công việc hiện tại của mình, từ con số 0."
Thảm họa mà De Sena nhắc đến trong sự kiện đầu tiên của mình là việc mất một vận động viên trong cuộc đua, và mượn trực thăng của Sir Richard Branson để tìm thấy họ một tuần sau đó bị mắc kẹt trên một hoang đảo. Hãy tưởng tượng nếu không để sự cố đó làm bạn chùn bước?
Nhưng điều ấn tượng nhất là De Sena và thương hiệu Spartan không hề có lãi trong 15 năm đầu. Thật điên rồ khi nghĩ rằng ông ấy đã lỗ 15 cuộc đua - chính xác là 8 triệu đô la.
“Bất kỳ ai tỉnh táo cũng sẽ không tiếp tục. Nhưng tôi không muốn bỏ cuộc chỉ vì tôi là một kẻ điên rồ. Tôi đã bị chôn vùi về mặt tài chính đến mức không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải làm cho bằng được. Và đó chính là sự khác biệt giữa thành công và thất bại”, De Sena nói.
Khả năng nhìn nhận thử thách theo góc nhìn đúng đắn là yếu tố quan trọng của sức mạnh tinh thần và là điều mà chiến binh Spartan nắm vững.
Thương hiệu Spartan đã gặp khó khăn vào năm 2020, giống như hầu hết các công ty trên toàn cầu, nhưng điều này không ảnh hưởng đến tư duy của De Sena theo bất kỳ cách nào.
Covid và việc hủy bỏ nhiều sự kiện cũng như mất đi nguồn tài trợ đã buộc De Sena và công ty của ông phải cho nhiều nhân viên nghỉ việc tạm thời, nhưng De Sena đã đưa ra góc nhìn khác bằng cách so sánh cuộc đấu tranh này với những người lính trong chiến tranh Việt Nam.
“Họ sẽ bò nghiêng người trong ba ngày để không tạo ra dấu vết khiến kẻ thù thấy và đuổi theo. Và tôi nghĩ [năm 2020] cũng không đến nỗi tệ. Tệ thật, nhưng cũng không đến nỗi tệ.”
Không nhiều người có thể chịu đựng được những đòn roi về thể xác và khó khăn về tài chính như De Sena và bỏ qua chúng, nhưng khi nói đến kinh doanh, De Sena cho rằng bạn phải chuẩn bị sẵn sàng.
“Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ sẽ trở nên tồi tệ. Và điều đó thực sự phụ thuộc vào bạn và phản ứng của bạn trước những điều đó. Bạn sẽ không thay đổi được môi trường. Đạn sẽ bay, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ, đối thủ cạnh tranh sẽ chiếm lấy một phần doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ cướp mất những khách hàng tốt nhất, nhà máy của bạn sẽ bị thiêu rụi. Bạn sẽ cạn kiệt tiền bạc, bạn sẽ phải trả tiền cho những tấm séc bị trả lại.
“Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ sẽ trở nên tồi tệ. Và nếu bạn không phản ứng đúng cách, bạn sẽ phá sản.”
Tóm tắt
Thật kỳ lạ khi bạn nhận ra bí quyết lớn dẫn đến thành công.
Chúng ta dành quá nhiều thời gian cho rằng những doanh nhân anh hùng thông minh hơn chúng ta, xảo quyệt hơn chúng ta, có bí quyết gì đó để chiến thắng trong kinh doanh.
Chúng tôi tin rằng cách duy nhất để đạt đến đỉnh cao là được sinh ra với tài năng đặc biệt, với phong thái độc đáo khiến bạn trở nên khác biệt. Bạn cần có sức hút như Oprah hoặc năng lượng khoa học điên rồ như Elon để đạt được mục tiêu.
Bạn tự nhủ rằng nếu không có nó, bạn sẽ chẳng đi đến đâu cả.
Nhưng thành công thì phải chờ thời gian trả lời: con đường đến đích chính là tư duy của bạn. Bạn cần một tư duy vững chắc, cho phép bạn tiếp tục vượt qua giới hạn và phớt lờ những lời chỉ trích.
Nói cách khác, bạn phải có sức mạnh tinh thần nếu muốn trở nên bất khả chiến bại.