Nick Mowbray tin rằng các doanh nhân không thể thua lỗ
Ngày 13/06/2025 - 09:06Đó là cách Nick Mowbray mô tả hành trình của mình từ việc ngủ dưới một bụi cây bên ngoài sân bay Hong Kong đến việc xây dựng một trong những thương hiệu đồ chơi toàn cầu phổ biến nhất, ZURU , được anh thành lập vào năm 2003 cùng anh chị em của mình.
Mowbray là đồng sáng lập của ZURU Toy Co. , Zuru Edge, Zuru Tech và Rhodes Pet Science. Năm 2018, ông được vinh danh là Doanh nhân của năm tại quê nhà New Zealand và được ghi danh vào World Entrepreneur Hall of Fame.
Ông và anh chị em của mình, những người đồng sáng lập Mat và Anna, có giá trị tài sản hơn 3 tỷ đô la, trong khi công ty được định giá hơn 1 tỷ đô la.
Mặc dù thành công, hai anh em không tham gia vào ngành kinh doanh đồ chơi với kiến thức sâu rộng về kinh doanh hoặc sản xuất. Trên thực tế, họ thậm chí còn không biết nhiều về đồ chơi.
Họ chỉ có một mô hình khinh khí cầu, rất nhiều nỗ lực và mong muốn học hỏi từ những sai lầm của mình.
Bài 1: Cách xây dựng một công ty đồ chơi từ một dự án hội chợ khoa học
Khi 12 tuổi, Mat đã tạo ra một mô hình khinh khí cầu đã giành giải nhất tại hội chợ khoa học New Zealand. Ngay sau đó, Mowbray và Mat đã mở cửa hàng tại trang trại của cha mẹ mình, làm thêm nhiều khinh khí cầu và bán chúng tận nhà và tại các lễ hội khinh khí cầu.
Họ tiếp tục bán bộ mô hình của mình trong suốt thời gian học trung học. Họ đã cố gắng vào đại học—Mat học kỹ thuật và Mowbray học luật—nhưng cả hai đều bỏ học sau năm đầu tiên để quay lại xây dựng bộ bóng bay.
Đó chính là sự khởi đầu của ZURU Toys.
Họ bắt đầu với một cơ sở sản xuất tạm thời trong nhà kho của bố mẹ trước khi chuyển đến một nhà máy nhỏ ở Hamilton. Nhưng công ty nhỏ bé của họ đã phải vật lộn để phát triển ở New Zealand.
Năm 2004, khi Mowbray mới 18 tuổi, Mat, 22 tuổi, đã đề nghị họ thử sức và mở cửa hàng ở Hồng Kông. Họ vay 20.000 đô la từ cha mẹ và lên máy bay.
“Tôi nhớ đêm đầu tiên chúng tôi hạ cánh, thực ra là ở Hồng Kông,” Mowbray kể. “Chúng tôi định thuê một khách sạn, nhưng chúng tôi nhận ra giá cả ở Hồng Kông đắt đỏ thế nào. Và thế là chúng tôi quay lại sân bay, nhưng đèn [huỳnh quang] sáng đến nỗi chúng tôi không ngủ được.”
“Vì vậy, chúng tôi đã đi vào bụi rậm bên ngoài Sân bay Hồng Kông, và sau đó bị muỗi tấn công suốt đêm, nhưng chúng tôi vẫn ngủ trong bụi rậm.”
Đấu tranh, ứng biến và nỗ lực: Đó là cách Mowbray và Mat—và sau đó là chị gái Anna, người đã tham gia cùng họ vào năm sau—sống sót trong sáu năm tiếp theo.
Họ thuê những căn hộ giá rẻ làm nhà máy và phòng trưng bày. Và họ sống với mức lương chưa tới một đô la một ngày.
“Anh họ tôi Simon cũng đã đến,” Mowbray nói. “Anh ấy đã làm việc với chúng tôi rất nhiều ngay từ đầu. Và Simon, ừm, đó là dây chuyền sản xuất đầu tiên của chúng tôi.”
Họ thuê một số người để giúp sản xuất, cũng như một đầu bếp. “Vì vậy, chúng tôi có một bà lão người Hoa nhỏ bé nấu ăn trong một cái chảo lớn, ngồi ngay cạnh bồn cầu trên sàn bê tông cạnh nhà máy. Và bà nấu cơm và rau mỗi ngày,” ông nói.
McDonald's là một bữa tiệc cho anh chị em. Thực tế, đó là bữa tối Giáng sinh của họ một năm. Và Mowbray nhớ lại một lần vô tình tiêu hết một nửa tiền tiêu vặt hàng tháng của mình vào một vòng bia.
Bài 2: Bắt chước không phải lúc nào cũng là hình thức nịnh hót tốt nhất
Trong khi đó, công ty dần dần bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường đồ chơi, nhưng cũng không tránh khỏi một số trục trặc lớn.
“Tôi nghĩ chúng tôi cực kỳ ngây thơ, đó là cách duy nhất để giải thích điều đó. Chúng tôi thực sự không có ý tưởng lớn hay bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào. Chúng tôi thực sự không nghĩ đến không gian mà chúng tôi có thể lấp đầy trên thị trường”, Mowbray nói.
“Chúng tôi chỉ đến đó để thử làm một khinh khí cầu.”
Họ cũng không biết về tiêu chuẩn an toàn đồ chơi. Vì khinh khí cầu của họ không đạt tiêu chuẩn toàn cầu nên họ chỉ có thể bán cho những người có sở thích.
Cái bẫy thứ hai của họ: Họ cố gắng mở rộng công ty bằng cách sao chép những đồ chơi khác mà họ thấy trên thị trường. Họ cố gắng sao chép một chiếc đĩa Frisbee có đèn sợi quang và một ngân hàng hình con vật nuốt tiền xu, nhưng họ nhanh chóng biết về IP và bằng sáng chế khi Mowbray mang đồ chơi đến Hội chợ đồ chơi New York.
“Tôi đã bán chúng cho một nhà phân phối tên là Schylling,” ông nói. “Và chúng tôi đã để chúng trong gian hàng của Schylling. Và tôi đã ở trong các gian hàng và vào sáng đầu tiên, bắt đầu bán máy chơi trò chơi ném tiền và đĩa Frisbee ban đêm của chúng tôi. Nhưng trong vòng khoảng một giờ đầu tiên, một anh chàng đã hét lớn chạy vào gian hàng. … Anh ta có cả một công ty tên là Night Ize chuyên sản xuất những thứ này trong một thập kỷ. Và chúng tôi không hề biết gì cả.”
Vài giờ sau, một người phụ nữ từ công ty sản xuất ra những con gobbler tiền đầu tiên cũng bước vào gian hàng. Mowbray không còn lựa chọn nào khác ngoài việc lấy cả hai sản phẩm ra khỏi kệ.
“Vì vậy, trong ngày đầu tiên của hội chợ đồ chơi đầu tiên của chúng tôi, tôi không có sản phẩm nào để bán,” Mowbray nói. “Và tôi đã trở về Trung Quốc, đuôi cụp xuống. Và tôi nói với anh trai mình, 'Anh đã nghe nói về toàn bộ vấn đề IP [và] bằng sáng chế này chưa? Tôi nghĩ chúng ta phải thực sự bắt đầu đổi mới sản phẩm của riêng mình.'”
Bài 3: Một chút hối hả sẽ đi một chặng đường dài
Trong những năm đầu tiên, Zuru đã đạt được một số thành công nhưng không thực sự nổi tiếng cho đến năm 2010, khi họ đồng ý sản xuất một loại đồ chơi có tên là Robo Fish, một con cá máy có thể bơi dưới nước.
Họ sẽ mở rộng sản phẩm đó thành dòng động vật biết bơi có tên là Robo Alive, một dòng sản phẩm mang lại doanh thu 60 triệu đô la mỗi năm.
Tuy nhiên, thành công lớn nhất của họ là Bunch O Balloons, một thiết bị có thể thổi phồng 100 quả bóng nước cùng một lúc. Nó mang lại doanh thu hàng năm là 200 triệu đô la.
Cho đến khi họ đưa những món đồ chơi đó ra khỏi mặt đất, mọi thứ đều là sự hối hả và ngẫu hứng. Mowbray đã lập một phòng trưng bày ở Trung Quốc đại lục, nơi cũng là nơi ngủ của anh, giường của anh được giấu dưới bàn trưng bày. Không có phòng tắm, anh tắm rửa ở các cơ sở công cộng.
Ngay cả khi đó, Mowbray đã tìm ra cách vượt qua các thương hiệu đồ chơi lớn bằng cách đưa đồ chơi ra thị trường quốc tế ngay từ đầu - một động thái sẽ mang lại thành quả.
“Tôi đang học cách làm việc chăm chỉ và thu hút các nhà bán lẻ lớn tham gia,” anh ấy nói
“Tôi sẽ gọi điện cho tất cả các nhà bán lẻ lớn và gửi email cho họ và làm phiền họ mỗi ngày. Và tôi bắt đầu có một số kênh phân phối lớn hơn.”
Đồng thời, họ cũng phát triển thêm nhiều loại đồ chơi có giá cả phải chăng và dễ sản xuất, cho phép họ bán chúng cho người tiêu dùng với giá rẻ hơn.
Họ đã phát triển một dòng bóng phát sáng và phụ kiện mang tên Night Sports.
“Đó không phải là một dòng sản phẩm tuyệt vời. Nhưng chúng tôi đã song song hóa nó và mở rộng phân phối theo cách đó”, Mowbray nói.