Những phẩm chất khoa học của các nhà lãnh đạo giỏi và cách bạn có thể áp dụng chúng vào doanh nghiệp của mình
Ngày 13/09/2025 - 10:09Mặc dù chi tiết chính xác của câu chuyện vẫn còn gây tranh cãi (một số người nói rằng Jobs không bị sa thải mà là tự nguyện ra đi), câu chuyện cho chúng ta thấy đôi điều về vai trò lãnh đạo. Có lẽ ông không phù hợp với hình mẫu lãnh đạo khuôn mẫu, nhưng ông đã học được cách trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn theo thời gian.
Điều ít người nhận ra là Jobs không phải là CEO của Apple trong những năm đầu thành lập, bởi vì, theo lời đồn, hội đồng quản trị cho rằng ông chưa sẵn sàng cho vị trí này. Mãi đến khi trở lại vào năm 1997, ông mới chính thức nắm quyền điều hành Apple.
Và mặc dù di sản của ông đầy rẫy những câu chuyện về sự táo bạo và quyết tâm theo đuổi tầm nhìn của mình, tôi cho rằng chính những điều đó đã tạo nên Steve Jobs, đúng vậy, Steve Jobs. Ngay cả John Sculley, CEO vào thời điểm Jobs rời đi năm 1985, sau này cũng gọi Jobs là "CEO vĩ đại nhất từ trước đến nay". Hơn nữa, khi Jobs từ chức CEO vào tháng 8 năm 2011, ông là một trong những CEO có tỷ lệ tín nhiệm tích lũy cao nhất trên Glassdoor - một con số ấn tượng 97% .
Nếu Jobs không khởi đầu là một nhà lãnh đạo giỏi, thì chắc chắn ông ấy đã phải học những kỹ năng đã định hình nên con người ông ấy. Vậy nếu bạn cũng không phải là người mà mọi người gọi là nhà lãnh đạo "bẩm sinh", liệu bạn vẫn có thể là một người giỏi không? Tôi tin rằng câu trả lời là có, và nhiều năm nghiên cứu khoa học đã chứng minh điều đó.
Hãy đọc tiếp để tìm hiểu những phẩm chất của một nhà lãnh đạo vĩ đại và cách bạn có thể noi theo họ trong công việc kinh doanh và sự nghiệp của mình.
Một 'Nhà lãnh đạo giỏi' là gì?
Trước hết, chúng ta định nghĩa thế nào là một "nhà lãnh đạo giỏi"? Câu trả lời có thể khác nhau tùy từng người. Trong hầu hết các nghiên cứu tôi đọc, khả năng lãnh đạo được đánh giá bởi ít nhất hai yếu tố chính:
- Hiệu suất của đội họ dẫn dắt
- Xếp hạng chấp thuận hoặc cảm xúc mà các thành viên trong nhóm dành cho người lãnh đạo của họ
Dựa trên điều đó, vì mục đích của bài viết này, tôi sẽ định nghĩa một nhà lãnh đạo giỏi là người giúp nhóm của mình thành công và có mối quan hệ tốt với các đồng đội.
Lãnh đạo là bẩm sinh hay do rèn luyện?
Một số nghiên cứu cho thấy có những đặc điểm di truyền nhất định có thể giúp một người có nhiều khả năng trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại. Một nghiên cứu cho thấy khoảng 30% khả năng lãnh đạo được quyết định bởi cấu trúc gen. Ngoài ra, vào năm 2013, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại "gen lãnh đạo " (gọi là rs4950) có thể mang lại cho một số người sức mạnh vượt trội để nắm quyền lãnh đạo. Malcolm Gladwell từng chỉ ra rằng một số lượng lớn các CEO cao hơn 1,8 mét — một đặc điểm khác nằm ngoài tầm kiểm soát của con người.
Nhưng việc đàn ông cao lớn có nhiều khả năng trở thành CEO không có nghĩa là họ tự động trở thành nhà lãnh đạo giỏi. Và như nghiên cứu đã chỉ ra, nếu chỉ 30% khả năng lãnh đạo được quyết định bởi di truyền, thì tin tốt là, ngay cả khi bạn cao dưới 1,8 mét hoặc không được sinh ra với "gen lãnh đạo", vẫn còn 70% khả năng lãnh đạo hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn .
Vậy làm thế nào để bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi?
Những phẩm chất của một nhà lãnh đạo giỏi, theo nghiên cứu
Những nhà lãnh đạo giỏi thể hiện sự đồng cảm.
Ồ, khoan đã! Đồng cảm ư? Tôi cá là bạn không ngờ lại thấy cụm từ này trong danh sách. Trước tiên, hãy cùng định nghĩa về đồng cảm. Trung tâm Lãnh đạo Sáng tạo định nghĩa nó như sau:
Đồng cảm là khả năng trải nghiệm và đồng cảm với suy nghĩ, cảm xúc hoặc trải nghiệm của người khác. Đồng cảm không chỉ đơn thuần là sự cảm thông, tức là khả năng thấu hiểu và hỗ trợ người khác bằng lòng trắc ẩn hoặc sự nhạy cảm.
CCL đã phân tích dữ liệu từ 6.731 nhà quản lý từ 38 quốc gia và nhận thấy rằng những nhà quản lý thể hiện sự đồng cảm với nhóm của mình nhiều hơn được cấp trên đánh giá là có hiệu suất làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tầm quan trọng của sự đồng cảm khác nhau tùy theo văn hóa. Mối quan hệ tích cực giữa sự đồng cảm và hiệu suất công việc cao hơn ở những nền văn hóa có “khoảng cách quyền lực” cao - được định nghĩa là mức độ mà mọi người tin rằng quyền lực nên được tập trung ở các cấp cao hơn trong một tổ chức. Các quốc gia có khoảng cách quyền lực cao bao gồm Trung Quốc, Ai Cập, New Zealand và Ba Lan.
Và nếu bạn cảm thấy mình còn thiếu kỹ năng đồng cảm, đừng lo lắng - sự đồng cảm hoàn toàn có thể học được! Dưới đây là một số lời khuyên được CCL khuyến nghị để thể hiện sự đồng cảm với tư cách là một nhà lãnh đạo bằng cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe tốt hơn:
- Hãy lắng nghe những gì đồng đội nói, sau đó diễn giải lại những gì bạn nghĩ họ đã nói. CCL gợi ý sử dụng cụm từ như, "Những gì tôi nghe thấy bạn nói là..."
- Nếu bạn không hiểu, hãy nói rõ. Hãy thử nói: "Tôi không rõ ý bạn lắm. Bạn có thể giúp tôi hiểu rõ hơn được không?"
- Cũng hãy chú ý đến những tín hiệu phi ngôn ngữ như giọng nói, biểu cảm khuôn mặt và cử chỉ.
CCL cũng khuyến nghị nên thực hành kỹ năng đặt mình vào vị trí của người khác, tức là đặt mình vào hoàn cảnh của họ. Ví dụ, nếu bạn đang quản lý một nhóm đang có xung đột, hãy cố gắng nhìn nhận vấn đề từ mọi khía cạnh trước khi lên tiếng hoặc hành động. Điều này sẽ giúp đảm bảo bạn xử lý xung đột một cách đồng cảm và hiệu quả.
Những nhà lãnh đạo giỏi thực hiện công việc với tốc độ và độ chính xác.
Đặc điểm này có lẽ không quá ngạc nhiên. Những nhà lãnh đạo giỏi luôn hoàn thành mọi việc một cách nhanh chóng và chính xác. Jack Zenger và Joseph Folkman đã xem xét đánh giá của hơn 85.000 nhà lãnh đạo và nhận thấy rằng:
- Những nhà lãnh đạo thực hiện nhanh nhưng không đúng có 2% cơ hội được đồng nghiệp, cấp dưới và cấp trên đánh giá là nhà lãnh đạo xuất sắc.
- Những người thực hiện đúng nhưng không nhanh có 3% cơ hội.
- Nhưng những người thực hiện với cả tốc độ và độ chính xác có tới 96% cơ hội được đánh giá là nhà lãnh đạo xuất sắc.
Nếu việc thực hiện nhanh chóng và đúng đắn nghe có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn khi bạn đã quá tải, Zenger và Folkman đề xuất rằng bạn có thể cải thiện việc thực hiện mà không cần phải bỏ thêm giờ. Trong cuốn sách " Tốc độ: Cách các nhà lãnh đạo tăng tốc thực hiện thành công" , họ xác định bốn hành vi giúp cải thiện việc thực hiện :
- Hãy rõ ràng và có phương pháp. Vội vã hoàn thành dự án càng nhanh càng tốt sẽ không giúp ích gì cho việc thực hiện. Zenger và Folkman khuyên bạn nên có một kế hoạch hành động rõ ràng và đảm bảo nhóm của bạn thống nhất với các mục tiêu và chiến lược cơ bản.
- Đặt ra thời hạn và mục tiêu mở rộng. Những nhà lãnh đạo giỏi không chỉ đưa ra thời hạn; họ khuyến khích nhóm của mình đạt được các mục tiêu mở rộng .
- Hãy đưa ra nhiều phản hồi hơn, đặc biệt là phản hồi tích cực. Trong nghiên cứu của mình, Zenger và Folkman nhận thấy rằng những nhà lãnh đạo xuất sắc trong việc thực thi không chỉ đưa ra phản hồi tốt mà còn ghi nhận tích cực hơn rất nhiều đối với nhóm của mình.
- Giải quyết xung đột và xây dựng sự đoàn kết trong nhóm. Lãnh đạo không thể thiếu xung đột. Khả năng giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm sẽ giúp mọi người tập trung vào mục tiêu.
Nếu bạn đang thắc mắc về tốc độ thực hiện của mình, Zenger và Folkman cung cấp Đánh giá tốc độ miễn phí .
Những nhà lãnh đạo giỏi cũng dễ bị tổn thương.
Khi nghĩ về những nhà lãnh đạo vĩ đại, chúng ta có thể nghĩ đến những vị tướng quân đội đã dẫn dắt quân đội đến chiến thắng, hay những nhà hoạt động quả cảm đã đấu tranh không ngừng nghỉ để thay đổi chính sách. Vậy nên, chẳng phải làm lãnh đạo có nghĩa là phải cầm vũ khí và xông pha vào cuộc chiến sao? Theo nhà nghiên cứu khoa học xã hội Brené Brown, hoàn toàn ngược lại. Bà nói rằng trở thành một nhà lãnh đạo dũng cảm có nghĩa là "cởi bỏ lớp áo giáp". Ở đây, lớp áo giáp mà bà đề cập đến là "những suy nghĩ, cảm xúc và hành vi mà chúng ta sử dụng để tự bảo vệ mình khi chúng ta không sẵn sàng và không thể đối mặt với sự yếu đuối".
Brown cho rằng để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi cần có sự nhạy cảm. Sau bảy năm nghiên cứu về lãnh đạo dũng cảm, bà đã đúc kết nghiên cứu này thành một cuốn sách mới, Dare to Lead ( Dám Lãnh Đạo) , bao gồm bốn bộ kỹ năng sau:
- Rung chuyển với sự dễ bị tổn thương
- Sống theo các giá trị của chúng ta
- Can đảm tin tưởng
- Học cách vươn lên
Mặc dù có bốn kỹ năng, nhưng một nửa cuốn sách của bà chỉ dành riêng cho việc đối mặt với sự yếu đuối. Vậy tại sao kỹ năng đặc biệt này lại quan trọng đến vậy? Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đồng ý rằng một nhà lãnh đạo giỏi phải thể hiện lòng dũng cảm, và theo Brown, lòng dũng cảm và sự yếu đuối song hành với nhau.
Để làm rõ hơn quan điểm này, đây là câu chuyện mà bà thường chia sẻ, tôi xin trích dẫn trực tiếp từ một cuộc phỏng vấn do Michael Gervais thực hiện . Brown nói:
Tôi đã từng mất rất nhiều thời gian để thuyết phục mọi người rằng sự yếu đuối là một phần thiết yếu của lòng dũng cảm, cho đến một ngày tôi ở Fort Bragg và làm việc với một số lính Lực lượng Đặc biệt. Tôi đã đặt câu hỏi này, tôi nói, "Định nghĩa của sự yếu đuối là sự bất định, rủi ro và bộc lộ cảm xúc. Đó chính là ý nghĩa của sự yếu đuối. Có ai ở đây có thể cho tôi một ví dụ về lòng dũng cảm trong cuộc sống của bạn hoặc bạn đã chứng kiến ở người khác, một ví dụ về lòng dũng cảm mà không đòi hỏi sự bất định, rủi ro và bộc lộ cảm xúc không?"
Không ai trong phòng nghĩ ra được ví dụ nào. Một người đứng lên và nói: "Không có lòng dũng cảm nếu không có sự yếu đuối."
Để mang tính dễ bị tổn thương vào nơi làm việc với tư cách là nhà lãnh đạo, trước tiên chúng ta cần phải quên đi những gì chúng ta đã được dạy suốt cuộc đời: quan niệm sai lầm rằng dễ bị tổn thương là điểm yếu. Thứ hai, chúng ta cần cởi mở về những thách thức mà tổ chức đang phải đối mặt. Một khảo sát với hơn 27.000 giám đốc điều hành , quản lý và nhân viên cho thấy những nhân viên cho biết tổ chức của họ "luôn cởi mở chia sẻ những thách thức mà họ đang phải đối mặt" có nhiều khả năng giới thiệu công ty của họ là một nơi tuyệt vời để làm việc hơn những người cho biết "không bao giờ", "hiếm khi", "thỉnh thoảng" hoặc thậm chí "thường xuyên".
Mark Murphy , người khởi xướng cuộc khảo sát, viết về những phát hiện của mình như sau: “Hãy cảm thấy an toàn khi dễ bị tổn thương bằng cách nhớ rằng nếu một nhân viên tin rằng công ty của họ chia sẻ cởi mở về những thách thức mà công ty đang phải đối mặt (tức là các nhà lãnh đạo của họ dễ bị tổn thương), thì nhân viên đó có khả năng giới thiệu công ty là một nhà tuyển dụng tuyệt vời cao hơn khoảng 10 lần”.
Nếu bạn muốn biết mình có thể cải thiện khả năng lãnh đạo ở đâu—bao gồm cả kỹ năng ứng phó với khó khăn—hãy cân nhắc tham gia Đánh giá khả năng lãnh đạo táo bạo miễn phí của Brown .
Những nhà lãnh đạo giỏi tập trung vào con người và các mối quan hệ, không phải nhiệm vụ.
Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Canada đã tiến hành một đánh giá tài liệu toàn diện , bao gồm 53 nghiên cứu về hành vi lãnh đạo và kết quả đạt được đối với điều dưỡng viên và các tổ chức. Trong đó, 24 nghiên cứu cho thấy phong cách lãnh đạo tập trung vào con người và các mối quan hệ có liên quan đến sự hài lòng công việc cao hơn. Hơn nữa, năng suất và hiệu quả làm việc cũng cao hơn trong môi trường làm việc có phong cách lãnh đạo lôi cuốn, chuyển đổi và hướng đến thay đổi. Mặt khác, 10 nghiên cứu báo cáo rằng phong cách lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ có liên quan đến sự hài lòng công việc thấp hơn.
Dựa trên nghiên cứu này, sau đây là một số ý tưởng để xây dựng mối quan hệ làm việc bền chặt với đồng đội của bạn:
- Hãy đặt ra một sứ mệnh và đảm bảo rằng nhóm của bạn hiểu rõ và tin tưởng vào sứ mệnh đó. Nhóm của bạn không muốn tuân theo mệnh lệnh và hoàn thành nhiệm vụ một cách vô thức. Là một người lãnh đạo, bạn phải xác định sứ mệnh và tập hợp nhóm xung quanh sứ mệnh đó. Với mỗi nhiệm vụ được giao, hãy cố gắng gắn kết nó với sứ mệnh. Nếu không, nhóm của bạn sẽ cảm thấy nó vô nghĩa.
- Giới thiệu các buổi họp toàn thể hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý. Các buổi họp toàn thể rất tuyệt vời vì thường là cách duy nhất để toàn bộ nhóm của bạn có thể họp cùng lúc. Đây cũng có thể là thời gian tuyệt vời để mọi người chia sẻ về cuộc sống cá nhân, thay vì lúc nào cũng tập trung vào công việc.
- Tổ chức các buổi nghỉ dưỡng cho đội nhóm. Còn cách nào tốt hơn để xây dựng mối quan hệ đồng đội hơn là rời xa văn phòng và đến một nơi nào đó vui vẻ?
Những nhà lãnh đạo giỏi khuyến khích sự tham gia.
Trong một nghiên cứu quan trọng được thực hiện vào năm 1939 , Kurt Lewin đã chia học sinh thành một trong ba nhóm lãnh đạo để xem điều này ảnh hưởng như thế nào đến công việc của các em, bao gồm một số hoạt động thủ công. Các nhóm này như sau:
- Người độc đoán
Trong nhóm này, người lãnh đạo thường quyết định nhiệm vụ và đối tác làm việc của từng thành viên, đồng thời chỉ đạo từng bước của quy trình. Người này không tích cực tham gia vào các hoạt động, ngoại trừ việc trình bày.
- Dân chủ
Mọi chính sách và quyết định đều được thảo luận công khai trong nhóm. Trưởng nhóm đưa ra các đề xuất để nhóm lựa chọn. Các thành viên được tự do quyết định làm việc với ai và phân chia nhiệm vụ như thế nào. Trưởng nhóm tham gia vào các hoạt động.
- Laissez-Faire
Người lãnh đạo không tham gia chút nào (trừ khi một thành viên trong nhóm hỏi anh ta một câu hỏi), và mỗi cá nhân hoàn toàn tự do quyết định phải làm gì.
Trong một thí nghiệm, sự thù địch xảy ra thường xuyên hơn gấp 30 lần ở nhóm độc tài so với nhóm dân chủ. Trong một thí nghiệm khác, các bé trai trong nhóm độc tài ít hung hăng hơn nhiều, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng điều này không phải do không còn cảm thấy bực bội, mà là do các bé trai chịu ảnh hưởng áp bức của nhà lãnh đạo độc đoán. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các đối tượng thích nhà lãnh đạo dân chủ của mình hơn nhà lãnh đạo độc tài.
Bạn có thể áp dụng những phát hiện này vào công việc hàng ngày của mình như thế nào?
- Hãy hỏi ý kiến và phản hồi , đặc biệt là từ những người trong nhóm của bạn, những người thường ngại ngùng hoặc ít khi lên tiếng.
- Hãy cẩn thận với những kẻ thế mạng. Trong nghiên cứu của Lewin, trong các nhóm độc đoán, những kẻ thế mạng thường xuất hiện. Vì vậy, nếu bạn thấy nhóm của mình đổ lỗi cho một người hoặc một nhóm người cụ thể, đã đến lúc bạn cần đánh giá lại cách bạn lãnh đạo họ.
- Hãy bình đẳng trong công việc. Các nhà lãnh đạo dân chủ tham gia bình đẳng vào công việc; họ không phải là người ngoài cuộc thụ động, cũng không gánh vác phần lớn công việc cho nhóm.
- Hãy hướng dẫn, nhưng hãy tin tưởng vào đội ngũ của bạn. Là một nhà lãnh đạo, bạn không cần phải liên tục ra lệnh cho đội ngũ của mình phải làm gì. Nếu họ có kỹ năng trong công việc, bạn có thể hướng dẫn và tin tưởng họ sẽ đưa ra quyết định tốt nhất.
Như Steve Jobs đã nói với tạp chí Rolling Stone : "Điều quan trọng là bạn phải có niềm tin vào con người, rằng về cơ bản họ đều tốt và thông minh, và nếu bạn trao cho họ công cụ, họ sẽ làm nên những điều tuyệt vời." Để nói rõ hơn, ông ấy đang nói cụ thể về lý do tại sao ông ấy có niềm tin vào con người hơn là vào công nghệ, nhưng tôi nghĩ câu trích dẫn này cũng áp dụng cho việc lãnh đạo một nhóm.
Trở thành một nhà lãnh đạo giỏi không có nghĩa là thay đổi con người bạn. Mà là kết hợp một loạt các hành vi được khoa học chứng minh
Các nhà phê bình có thể gọi phong cách lãnh đạo của Steve Jobs là gì cũng được, nhưng dựa trên định nghĩa trước đây của tôi về một nhà lãnh đạo giỏi, Jobs đáp ứng cả hai tiêu chí:
- Nhóm đã hoạt động tốt dưới sự lãnh đạo của ông, điều này được chứng minh bằng sự phát triển và đổi mới của Apple.
- Nhìn chung, nhóm có thiện cảm tốt với nhà lãnh đạo, bằng chứng là tỷ lệ chấp thuận tích lũy của Jobs trên Glassdoor là 97%.
Và tôi tin rằng Jobs đã làm được điều này không phải bằng cách thay đổi con người mình, mà bằng cách học một bộ kỹ năng có thể dạy được giúp ông trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn.
Vì vậy, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc trở thành một nhà lãnh đạo giỏi với tư cách là người sáng lập, hãy tin vào nghiên cứu cho thấy phần lớn kỹ năng lãnh đạo đều có thể học được . Bạn không được lập trình sẵn để trở thành một nhà lãnh đạo hay một người theo sau; bạn có thể lựa chọn trở thành một trong hai.
Đúng vậy, có một số phẩm chất cơ bản của một nhà lãnh đạo giỏi mà chúng ta thường nghĩ đến: lòng dũng cảm, sự chính trực, tầm nhìn xa, trí tuệ, v.v. Nhưng nếu bạn muốn noi gương những phẩm chất đã được khoa học chứng minh của một nhà lãnh đạo giỏi, thì đây là một số phẩm chất đó:
- Thể hiện sự đồng cảm .
- Thực hiện nhanh và đúng.
- Đừng sợ bị tổn thương.
- Khuyến khích sự tham gia.
- Tập trung vào con người và các mối quan hệ.
Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp có di sản lâu dài, một doanh nghiệp mà mọi người đều mong muốn được làm việc, một doanh nghiệp mà các thành viên trong nhóm gắn bó chặt chẽ và yêu mến nhau thì việc xây dựng kỹ năng lãnh đạo nên là ưu tiên hàng đầu trong danh sách việc cần làm của bạn.