Những cuốn sách kinh doanh hay nhất nên đọc năm 2023 (do các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đề xuất)
Ngày 12/06/2025 - 11:06Từ việc trở thành một nhà lãnh đạo giỏi hơn đến hiểu được các chiến thuật thịnh hành trong ngành của bạn, việc tìm kiếm hiểu biết có giá trị sẽ giúp bạn phát triển. Đọc những cuốn sách kinh doanh hay nhất sẽ giới thiệu cho bạn một loạt các nhà lãnh đạo và doanh nhân có ảnh hưởng, những người sẵn sàng cho bạn lời khuyên từ nguồn thiên tài của họ.
Hãy luôn theo đuổi mục tiêu của mình và chia sẻ kinh nghiệm thực tế của người khác để giúp bạn vượt qua những thách thức và khó khăn mà bạn có thể gặp phải.
15 Cuốn Sách Kinh Doanh Hay Nhất Giúp Doanh Nghiệp Của Bạn
Hãy cùng khám phá 15 cuốn sách kinh doanh hay nhất năm 2023. Chúng được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác giới thiệu và chứng thực về tác động của chúng.
Hoàn thành mọi việc: Nghệ thuật làm việc không căng thẳng của David Allen
“Tôi đã đọc cuốn sách này cùng với các đồng nghiệp khác, cùng nhau xem xét từng phần của phương pháp luận, và không ai trong chúng tôi mong đợi tác động đến sự hài lòng và năng suất. Bây giờ, đó là điều tôi đã tự mình áp dụng lại nhiều lần kể từ đó. Hệ thống này hiệu quả nếu bạn thực hiện và giúp bạn tạo ra những thói quen mới để thúc đẩy bản thân và doanh nghiệp của bạn”, Scott Hitchins, CMO tại Interact cho biết .
Có một lý do khiến cuốn sách của David Allen vượt qua được thử thách của thời gian với các phương pháp tăng năng suất của ông . Đó là sự tinh chỉnh mà mọi nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể sử dụng khi họ trải qua các giai đoạn khác nhau trong hành trình của mình. Nó cung cấp sự làm rõ, tổ chức và một cách thay đổi cuộc chơi để thiết lập sự an tâm khi bạn là người đảm nhiệm nhiều vai trò.
Năm sự bất ổn của một nhóm: Một câu chuyện ngụ ngôn về lãnh đạo của Patrick Lencioni
Một cuốn sách hấp dẫn, dễ đọc dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiến bộ, cuốn sách này chứng minh rằng phương pháp học dựa trên câu chuyện có hiệu quả. Bằng cách đưa bạn qua những rối loạn chức năng của mình và cách ông hỗ trợ một nhóm thành công, Lencioni trình bày một hệ tư tưởng quản lý nhóm mà bạn sẽ nhớ mãi. Nó dạy bạn cách tham gia rõ ràng vào thời gian của mình với một mô hình áp dụng được. Nếu bạn muốn xây dựng một nhóm hiệu quả thúc đẩy sự tin tưởng, minh bạch và mong muốn thúc đẩy kết quả, hãy đọc cuốn sách này.
Aaron Gray, đối tác quản lý tại NO-BS , đề cập, “Phần tôi thích nhất về cuốn sách này là nó đọc như một cuốn tiểu thuyết, loại bỏ mọi thuật ngữ kinh doanh và thực sự đi vào trọng tâm của vấn đề liên quan đến những thứ như thiếu lòng tin, cam kết và trách nhiệm giữa các nhóm. Nó khiến bạn cảm thấy khôn ngoan hơn, không chỉ thông minh hơn, và là một công cụ quan trọng trong quá trình phát triển nghề nghiệp của tôi.”
Ảnh hưởng: Tâm lý thuyết phục của Robert B. Cialdini
“Tôi luôn biết mình được sinh ra để trở thành một nhà lãnh đạo trong kinh doanh, nhưng tôi chưa bao giờ đồng ý với cảm giác như mình phải làm theo một mánh lới bán hàng để phát triển chuyên môn. Cuốn sách của Cialdini không chỉ xác nhận điều đó với tôi mà còn khiến tôi nhận ra rằng sự đồng cảm của mình có thể trao quyền cho tôi để đạt được những bước tiến lớn trong các hoạt động kinh doanh của mình. Tôi chỉ cần học cách thoát khỏi chế độ lái tự động. Cuốn sách này đã dạy tôi điều đó”, Roy Morejon, chủ tịch kiêm đồng sáng lập của Enventys Partners .
Các cuộc trò chuyện dễ hiểu, dựa trên dữ liệu trong cuốn sách này cung cấp rất nhiều ví dụ về lý do tại sao thuyết phục là một kỹ năng thiết yếu và cách bạn có thể triển khai nó ngay bây giờ. Được chia thành các chương với các yếu tố chính là sự có đi có lại, sự khan hiếm, sự thích thú, thẩm quyền, bằng chứng xã hội và cam kết/sự nhất quán, Cialdini phân tích các nguyên tắc xã hội học, hành vi và tâm lý đằng sau sự thuyết phục trong cuộc sống và kinh doanh.
Chiến lược đại dương xanh: Cách tạo ra không gian thị trường không cạnh tranh và khiến đối thủ trở nên vô nghĩa của W. Chan Kim và Renée Mauborgne
Tính thực tế là chìa khóa của cuốn sách này, với rất nhiều nghiên cứu tình huống và bài thuyết trình dựa trên phân tích cung cấp cái nhìn sâu sắc vô giá. Là một CEO, nhà quản lý, doanh nhân hoặc bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào, bạn biết tầm quan trọng của việc hoạt động trong một không gian độc đáo để bạn có thể nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh. Thông qua các chiến lược kinh doanh được trình bày trong cuốn sách này, bạn sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh ngay lập tức.
“Tôi đã định hình lại nhiều suy nghĩ của mình về cách tiếp cận doanh nghiệp sau khi đọc cuốn sách. Nó không theo khuôn mẫu, tiến bộ và 'đại dương xanh' đã giúp tôi thiết lập ranh giới mới trong thị trường mà tôi đang cố gắng tiếp cận mà không do dự. Nó đặt ra giai điệu cho cách tôi thiết kế khuôn khổ tăng trưởng của mình”, Jerry Han, CMO tại PrizeRebel cho biết .
Made to Stick: Tại sao một số ý tưởng tồn tại và những ý tưởng khác chết đi của Chip Heath và Dan Heath
“Tôi có thể dễ dàng nói rằng cuốn sách này có tính chuyển đổi. Thông qua khái niệm tạo ra những ý tưởng 'bám dính' hơn, tôi đã xây dựng một số chiến lược táo bạo mà tôi biết sẽ khuếch đại uy tín của mình và duy trì sự cụ thể trên thị trường. Nó mang lại cho tôi lợi thế bằng cách dạy tôi cách xác định lại ý nghĩa của việc giao tiếp với khán giả của mình. Cấu trúc này giúp tôi đi đúng hướng và cũng chỉ ra một số điểm yếu mà tôi không biết mình có”, Michael Nemeroff, CEO và đồng sáng lập của Rush Order Tees cho biết .
Khung “THÀNH CÔNG” trong cuốn sách này đi kèm với những câu chuyện dễ hiểu để giới thiệu các nguyên tắc của nó, đảm bảo lý do đằng sau các chiến lược thành công mà nó thúc đẩy. Giống như một cuốn sách hướng dẫn “cách làm” với giọng điệu và tâm trạng giải trí, đây là một cuốn sách hướng dẫn dễ làm theo, nêu rõ quan điểm của mình về các yếu tố thiết yếu có thể áp dụng để hoàn thiện thông điệp và ý tưởng của bạn.
Không bao giờ chia rẽ sự khác biệt: Đàm phán như thể mạng sống của bạn phụ thuộc vào nó của Chris Voss
Voss dạy bạn các kỹ năng đàm phán và giúp bạn biến nó thành một kỹ thuật thường xuyên. Ông cung cấp cho bạn một quy trình giao thức từng bước để đàm phán nhiều thứ với sự đồng cảm và tự tin khéo léo. Các câu hỏi có cấu trúc được đưa vào để giúp bạn hiểu được động cơ của khách hàng, hiểu được mong muốn của họ và tìm ra điều gì là "phù hợp" với họ. Nếu bạn muốn có những cuộc trò chuyện có ý nghĩa thúc đẩy kết quả với khách hàng của mình, đây là những khối xây dựng của bạn.
“Lợi nhuận đầu tư của tôi vào cuốn sách này là tôi có thể có được nhiều khách hàng dài hạn hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, tôi đã xây dựng mối quan hệ theo cách mà tôi cảm thấy có tác động lẫn nhau. Nó giúp tôi loại bỏ một số tác nhân gây căng thẳng trong các tình huống rủi ro cao vì tôi cảm thấy tự tin trong việc thúc đẩy sự hợp tác”, Dean Kaplan, CEO của Kaplan Collection Agency cho biết .
Freakonomics: Một nhà kinh tế học lập dị khám phá mặt ẩn giấu của mọi thứ của Steven D. Levitt và Stephen J. Dubner
Hiểu biết về tài chính và kinh tế là yếu tố then chốt cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo, và giờ đây bạn đã có bộ công cụ để dễ dàng phân tích những điều cốt yếu. Bằng cách cung cấp góc nhìn đa dạng về các câu chuyện và ví dụ, cuốn sách này sẽ thôi thúc bạn suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ với tư duy phản biện. Nó dạy bạn cách chú ý đến các con số và trình bày dữ liệu đó theo góc nhìn thế giới.
Gael Brenton, đồng sáng lập Authority Hacker, cho biết: “Những câu hỏi trong cuốn sách này đã khơi dậy sự tò mò của tôi và thay đổi góc nhìn của tôi về thế giới. Áp dụng kinh tế học vào những thứ như hành vi xã hội, đạo đức và các giá trị cốt lõi của chúng ta, khiến tôi nhận ra rằng tôi cần phải nhìn ra bên ngoài những gì tôi vẫn luôn tin tưởng nếu tôi muốn phát triển ” .
Từ tốt đến vĩ đại: Tại sao một số công ty thực hiện bước nhảy vọt… và những công ty khác thì không của James C. Collins
“Tất cả đều liên quan đến hiệu suất cao và cách trao quyền cho mọi người để họ trở nên tuyệt vời trong công việc họ làm. Tôi đánh giá cao nghiên cứu về ý nghĩa của việc duy trì sự vĩ đại trong một nhóm và các cấp độ lãnh đạo được trình bày trong kinh doanh. Nó đã giúp tôi định hình môi trường làm việc phù hợp nhất cho chúng tôi”, Nate Tsang, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành tại WallStreetZen cho biết .
Khám phá những cách để có bước đột phá về hiệu suất và thực hiện các hành động có kỷ luật cho nhóm của bạn sẽ đi từ tốt đến tuyệt vời sau khi đọc cuốn sách này. Với phân tích sâu rộng kéo dài trong 10 năm, cuốn sách này phân tích cách trở thành một nhà lãnh đạo tập trung vào kết quả với chiến lược doanh nghiệp và các giá trị cốt lõi mở rộng.
Biased: Khám phá định kiến tiềm ẩn định hình nên những gì chúng ta thấy, nghĩ và làm của Jennifer L. Eberhardt
Bạn có thể không nghĩ rằng việc hiểu khoa học xã hội đằng sau sự thiên vị phức tạp giữa mọi người có thể thay đổi cách tiếp cận lãnh đạo của bạn, nhưng Eberhardt sẽ chỉ cho bạn lý do tại sao. Thái độ vô thức ảnh hưởng đến các tương tác của bạn và cuốn sách này nêu bật những cách bất bình đẳng có thể xảy ra trong kinh doanh mà không báo trước. Nó trình bày một cách khoa học về tác động mà những thành kiến này có thể gây ra và cách bạn có thể vượt lên trên chúng.
“Đọc bài viết này khiến tôi phải chịu trách nhiệm về sự thiên vị ngầm mà tôi không biết mình có do điều kiện xã hội và con người. Nghiên cứu nhận thức và các cuộc thảo luận đã hoàn toàn phá vỡ bối cảnh đằng sau cách tôi tiếp cận mọi người trong mọi tầng lớp của cuộc sống. Nó là sự tiến hóa cho các mối quan hệ của tôi”, Chelsea Cohen, đồng sáng lập của SoStocked cho biết .
Điều khó khăn về những điều khó khăn: Xây dựng doanh nghiệp khi không có câu trả lời dễ dàng của Ben Horowitz
“Tôi không muốn cảm thấy bị áp lực bởi môi trường kinh doanh khắc nghiệt, hoặc cảm thấy chưa chuẩn bị cho những tình huống có thể cần kiểm soát thiệt hại. Tôi rất thích sự thông thái của ông ấy vì ông ấy đã vượt qua mọi thứ mà tôi biết mình muốn ngăn chặn. Vấn đề là, cuốn sách không dạy tôi cách 'ngăn chặn' mọi vấn đề, nhưng hiểu rằng bất kỳ vấn đề nào phát sinh đều có thể được tôi quản lý để xử lý thành công”, Catherine Schwartz, biên tập viên tài chính tại Crediful .
Điều tuyệt vời nhất về cuốn sách này là nó được thiết kế để chỉ cho bạn cách bạn có thể mắc sai lầm trong doanh nghiệp của mình và vẫn sống sót sau cú sốc. Bạn đang nhận lời khuyên từ một người đã trải qua đủ thăng trầm để đưa bạn đến một điểm mà bạn sẽ không bao giờ phải nói "Ước gì mình biết điều này sớm hơn" nữa.
Bắt đầu với câu hỏi Tại sao: Các nhà lãnh đạo vĩ đại truyền cảm hứng cho mọi người hành động như thế nào của Simon Sinek
Duy trì sự định hướng và tập trung vào các chuẩn mực của bạn sẽ giúp bạn tránh rơi vào những tình huống có thể không đáng để đầu tư. Thay vì làm việc theo sự thúc đẩy và nhiệt tình, cuốn sách này khuyến khích bạn làm rõ “lý do” của mình. Các khái niệm chính của nó tập trung vào việc tạo ra một tầm nhìn mạnh mẽ truyền cảm hứng cho người khác và giúp bạn luôn nhất quán với mục đích đó. Nó loại bỏ các chiến thuật thao túng khỏi phương trình và mang lại tính xác thực hơn cho văn hóa tiêu dùng tích cực .
“Tôi thích khái niệm rằng không chỉ cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ đặc biệt, mà còn phải hiểu được lý do tại sao bạn đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đó ra thế giới. Nó đã cho nhóm của tôi và tôi cơ hội để nhân cách hóa bản thân trong không gian này và vun đắp mối liên hệ sâu sắc hơn với những người mà chúng tôi làm việc cùng”, Iskra Evtimova nói .
Từ Không Đến Một: Ghi chú về Khởi nghiệp, hay Cách Xây dựng Tương lai của Peter Thiel
“Tôi chưa bao giờ hình dung được rằng mình có thể tạo ra thứ gì đó chưa từng tồn tại trước đây và thậm chí không cần phải cân nhắc đến khía cạnh cạnh tranh. Sau khi đọc quan điểm đầy tính kích thích tư duy của Thiel về ý nghĩa của việc lập chiến lược bên ngoài phạm vi của đối thủ cạnh tranh, tôi bắt đầu nhìn nhận mọi thứ theo cách khác. Nó mở ra cánh cửa để tôi bước vào vai trò của một người có tầm nhìn xa mà không sợ hãi”, Sarah Choi, trưởng nhóm cộng đồng tại CryptoJobList cho biết .
Các thí nghiệm tư duy được trình bày thông qua lộ trình của Thiel đưa bạn qua các điểm trong lịch sử khởi nghiệp đóng vai trò là bằng chứng cho các dự đoán tương lai của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Các triết lý này có hiệu quả đối với quản lý sáng tạo và dạy bạn cách phát triển các ý tưởng giúp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở thành một phần của mạng lưới toàn cầu vượt qua thị trường cạnh tranh.
7 thói quen của người thành đạt: Những bài học mạnh mẽ về sự thay đổi bản thân của Stephen R. Covey
Các khái niệm cơ bản trong cuốn sách này đơn giản hóa cách dễ dàng để thay đổi nhận thức cá nhân của bạn và cải thiện cách bạn liên hệ với người khác. Nó khuyến khích bạn phát triển một tập hợp các giá trị đóng vai trò là hướng dẫn cho cách bạn tiếp cận các mối quan hệ kinh doanh của mình và biến đổi ý nghĩa của việc lập một "kế hoạch" kinh doanh mà bạn có thể duy trì và phát triển.
“Các mối quan hệ và kết nối của tôi mở rộng khi tôi áp dụng những thói quen này vào cách tôi xuất hiện trong doanh nghiệp của mình. Tôi ước mình đã đọc nó sớm hơn, không nhận ra rằng hiểu biết về quan hệ công chúng sẽ có ích như thế nào đối với sự phát triển nghề nghiệp của tôi. Tôi vẫn quay lại với nó, mỗi lần lại học được những điều mới mẻ”, Jenna Nye, CEO tại On the Strip cho biết .
Điểm bùng phát: Những điều nhỏ nhặt có thể tạo nên sự khác biệt lớn của Malcolm Gladwell
“Tôi nghĩ điều hấp dẫn nhất là cách anh ấy nói về thuật ngữ 'dịch bệnh xã hội' và cách mọi thứ trở nên nhanh hơn hoặc 'lây lan' giữa mọi người. Điều đó khiến tôi nhận ra rằng bối cảnh mà chúng ta đưa ra cho khách hàng và cách chúng ta truyền đạt thông điệp của mình có thể ảnh hưởng đến họ. Tôi muốn có loại tác động nào? Đó là câu hỏi”, Leanna Serras, giám đốc khách hàng của FragranceX cho biết .
Nghiên cứu khoa học xã hội mà Gladwell làm sáng tỏ khá là mở mang tầm mắt. Đó là về việc giải quyết vấn đề phức tạp dựa trên kinh nghiệm sống và quan sát thực tế trong xã hội. Có rất nhiều thông tin trong những giai thoại này và cách chúng ta tiếp nhận và thích nghi với cách các sản phẩm và dịch vụ được trình bày cho chúng ta.
Những lời đề nghị trị giá 100 triệu đô la: Làm thế nào để đưa ra những lời đề nghị tốt đến mức khiến mọi người cảm thấy ngu ngốc khi nói không của Alex Hormozi
Hormozi giới thiệu một cuốn sổ tay mà bạn sẽ luôn quay lại vì cách nó minh họa cách tìm ra giá trị thực sự của bạn và hành động trong bất kỳ lĩnh vực nào của doanh nghiệp bạn. Nó cung cấp một khuôn khổ để tạo ra các giá trị cao hơn cho doanh nghiệp của bạn với một hệ thống bao gồm cách thay đổi quỹ đạo con đường hướng tới thành công của bạn. Tăng lượng khách hàng tiềm năng, đạt được các giao dịch trọn đời và cảm thấy tự tin hơn khi bạn khẳng định thẩm quyền lãnh đạo của mình thông qua các khái niệm này.
“Tôi biết ơn cuốn sách này vì bản thiết kế rất chi tiết, mang đến cho tôi thứ gì đó hữu hình để xây dựng. Có những hướng dẫn hữu ích trong những trang sách này giúp tôi đưa doanh nghiệp của mình lên tầm cao mới và nâng cao tôi như một doanh nhân. Khi tôi tiếp tục phát triển, khuôn khổ của Hormozi sẽ luôn ở bên tôi”, Nicole Thelin, Nhà sáng lập của Low Income Relief cho biết .
Không bao giờ ngừng học
Những cuốn sách kinh doanh hay nhất sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về cách bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đưa ra quyết định sáng suốt và thực hiện kế hoạch của mình một cách có hiểu biết.
Hãy lấy cảm hứng từ những người có thể giúp bạn cải thiện tư duy phân tích, kỹ năng giao tiếp và tư duy kinh doanh tổng thể. Bằng cách học hỏi từ những sai lầm và thành tích của người khác, bạn có thể tự mình đạt được thành công nhanh hơn.