Nhắm mục tiêu quảng cáo trên Facebook: Tìm kiếm khách hàng như một chuyên gia tiếp thị
Ngày 16/08/2025 - 09:08Nói thì dễ hơn làm—và đó là lý do tại sao chúng tôi xây dựng hướng dẫn nhanh này để giúp bạn tìm hiểu tất cả các tùy chọn nhắm mục tiêu hàng đầu trên Facebook mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm khách hàng như một tay bắn tỉa tiếp thị.
Đừng bỏ qua bước thiết lập mục tiêu
Đây là lỗi cơ bản mà hầu hết những người mới bắt đầu làm quảng cáo đều mắc phải. Khi đến bước nhắm mục tiêu trong quá trình thiết lập quảng cáo trên Facebook, hãy từ từ - nhắm mục tiêu chính là nơi phép màu xảy ra.
Sẽ mất thời gian và công sức để thu hẹp phạm vi nhắm mục tiêu, nhưng đó là những giờ phút đáng giá. Dưới đây là những gì bạn nhận được khi càng tập trung vào đối tượng mục tiêu:
- Tiết kiệm ngân sách: Hãy chi tiền quảng cáo cho những người có khả năng mua hàng cao nhất, chứ không phải những người dùng Facebook không quan tâm.
- Xem kết quả nhanh chóng: Hiển thị quảng cáo của bạn đến người dùng có tiềm năng nhất một cách nhanh chóng, giúp bạn thấy được ROI trong vài ngày thay vì vài tuần.
- Chạy quảng cáo hoàn hảo: Sử dụng loại quảng cáo mà đối tượng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng tương tác nhất, có thể là video, câu chuyện hoặc quảng cáo trên Messenger.
Nếu không nhắm mục tiêu cụ thể, Facebook sẽ là một sự lãng phí tiền bạc khổng lồ. Hãy nghĩ mà xem.
Nếu người mua điển hình của bạn là một nữ sinh viên đại học 21 tuổi thích đan lát thì đó là một đối tượng rất cụ thể - bạn không thể lãng phí ngân sách của mình cho các cặp vợ chồng, nam sinh viên đại học, học sinh trung học hoặc những người không có hứng thú với đan lát hoặc nghệ thuật và thủ công.
Đừng bỏ qua bước nhắm mục tiêu khi thiết lập quảng cáo trên Facebook. Có thể nó không thú vị bằng việc tạo nội dung quảng cáo hoặc tài nguyên sáng tạo, nhưng đây được cho là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình tạo quảng cáo.
Tìm kiếm đối tượng mục tiêu trên Facebook của bạn
Thời gian bạn dành ra để bắt đầu tạo quảng cáo Facebook không phải là lúc để tìm hiểu đối tượng mục tiêu trên Facebook của bạn là ai. Việc xây dựng thị trường mục tiêu đòi hỏi nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc, chứ không phải phỏng đoán.
Sử dụng dữ liệu khách hàng hiện có (cho dù đó là dữ liệu thu thập tại cửa hàng hay dữ liệu theo dõi người dùng trang web của Google Analytics) để tìm hiểu khách hàng của bạn là ai. Lý tưởng nhất là bạn đã hoàn thành (hoặc ít nhất là bắt đầu) nghiên cứu này trước khi bắt đầu kinh doanh—nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Tìm hiểu về đối tượng mục tiêu lý tưởng trên Facebook của bạn. Xác định họ là ai. Đừng sử dụng quảng cáo Facebook để tìm hiểu đối tượng của bạn—có nhiều cách rẻ hơn nhiều để tìm hiểu những thông tin chi tiết đó.
Sau đây là một số cách bạn có thể xác định thị trường mục tiêu của mình :
- Tham khảo đối thủ cạnh tranh: Bạn có đối thủ cạnh tranh nào lâu năm hơn trong cùng lĩnh vực không? Hãy xem xét và học hỏi từ khách hàng của họ - họ có thể sẽ tương đối giống với khách hàng của bạn.
- Tiến hành nghiên cứu thị trường: Triển khai khảo sát khách hàng, phỏng vấn và thảo luận nhóm để tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của bạn.
- Sử dụng dữ liệu mạng xã hội của bạn: Nếu bạn đã xây dựng được lượng người theo dõi trên mạng xã hội, Facebook sẽ thu thập được những thông tin chi tiết quan trọng về những người theo dõi bạn.
Nếu bạn thấy đối tượng mục tiêu của mình quá rộng, bạn sẽ cần thu hẹp nó thành nhiều phân khúc khác nhau.
Ví dụ, nếu bạn bán bột protein whey cho phụ nữ, bạn có thể có đối tượng khách hàng chung là phụ nữ từ 18 đến 40 tuổi thích tập thể dục—nhưng đó là đối tượng khách hàng rất rộng.
Trong thị trường mục tiêu đó, bạn có thể sẽ có nhiều phân khúc khác nhau, chẳng hạn như:
- Vận động viên nữ đại học
- Các vận động viên nữ không phải là sinh viên đại học
- Phụ nữ muốn có vóc dáng cân đối
- Các bà mẹ thích tập luyện
- Nữ vận động viên cử tạ
- Những người phụ nữ đam mê yoga
Các phân khúc này rất đa dạng và bạn sẽ cần điều chỉnh quảng cáo để nhắm mục tiêu vào mong muốn và nhu cầu cụ thể của họ.
Tùy chọn nhắm mục tiêu trên Facebook—5 bộ lọc hàng đầu trong kho vũ khí của bạn
Facebook là một nền tảng thông minh. Không cần động chạm đến bất cứ thứ gì, nó sẽ cố gắng hết sức để hiển thị quảng cáo của bạn đến những người có khả năng tương tác hoặc mua hàng cao nhất. Tuy nhiên, Facebook không thể hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn bằng chính bạn—và đó là lý do tại sao việc bạn tự mình trải nghiệm các tùy chọn nhắm mục tiêu của Facebook là rất quan trọng.
Sau đây là một số bộ lọc mạnh mẽ nhất mà bạn có thể thiết lập để xác định nơi phân phối quảng cáo của mình:
Vị trí
Quảng cáo ở đúng vị trí. Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp địa phương, bạn sẽ muốn tập trung vào việc hiển thị quảng cáo cho người mua trong cộng đồng của mình.
Tuy nhiên, vị trí vẫn rất quan trọng ngay cả khi bạn đang kinh doanh cửa hàng trực tuyến. Ví dụ: nếu bạn nhắm đến cộng đồng lướt sóng, bạn nên nhắm mục tiêu quảng cáo đến các thị trấn và thành phố ven biển gần các bãi biển lướt sóng. Hoặc, nếu bạn nhắm đến người trượt tuyết, bạn nên nhắm mục tiêu quảng cáo đến các tiểu bang và thành phố nổi tiếng về trượt tuyết.
Bạn thậm chí có thể muốn quảng cáo đến những người đang ghé thăm một địa điểm nào đó (thay vì những người sống tại đó). Ví dụ: nếu bạn điều hành một khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoặc các dịch vụ du lịch khác, bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu đến khách du lịch chứ không phải người dân địa phương—và các tùy chọn nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý của Facebook cho phép bạn thiết lập các thông số đó.
Nhân khẩu học
Nhân khẩu học là một trong những dữ liệu cơ bản nhất (nhưng cũng quan trọng nhất) về khách hàng của bạn. May mắn thay, chúng thường là dữ liệu cấp cao và dễ thu thập hơn:
- Độ tuổi: Độ tuổi đóng vai trò quan trọng trong hành vi mua sắm. Ngay cả khi khách hàng của bạn trải rộng trên nhiều độ tuổi, bạn vẫn cần phân phối các quảng cáo khác nhau để nhắm mục tiêu cụ thể đến từng phân khúc.
- Giới tính: Nam giới và nữ giới có thói quen mua sắm khác nhau—hãy nhắm mục tiêu theo nhu cầu của họ.
- Ngôn ngữ: Bạn có thể cần tạo các chiến dịch quảng cáo khác nhau để nhắm đến các đối tượng khác nhau. Ví dụ: nếu bạn nhắm đến khách hàng ở Miami, bạn có thể tạo hai chiến dịch: một chiến dịch dành cho đối tượng nói tiếng Tây Ban Nha và một chiến dịch dành cho đối tượng nói tiếng Anh.
- Giáo dục: Những người có (hoặc không có) trình độ học vấn nhất định có thể có xu hướng mua sản phẩm của bạn nhiều hơn.
- Công việc: Nơi làm việc của một người có thể nói lên rất nhiều điều về họ—hãy sử dụng dữ liệu này để thu hẹp đối tượng của bạn.
Sở thích
Bạn có thể tìm hiểu rất nhiều về đối tượng mục tiêu trên Facebook của mình bằng cách xem họ thích những trang nào. Người dùng cũng thêm mọi thứ, từ sở thích đến phim yêu thích vào hồ sơ của họ—và bạn có thể sử dụng dữ liệu này để cung cấp cho họ những quảng cáo phù hợp hơn.
Bạn càng hiểu rõ về đối tượng khách hàng của mình thì càng tốt. Một số thông tin chi tiết sẽ hữu ích. Ví dụ, nếu bạn bán quần áo cho phụ nữ mang thai, những phụ nữ theo dõi các thương hiệu thời trang dành cho bà bầu có thể sẽ bị thu hút đến cửa hàng của bạn.
Những người khác có thể làm bạn ngạc nhiên—chẳng hạn như những người thích bóng đá có thể có xu hướng bị thu hút bởi phong cách giày trượt ván của bạn.
Facebook không chỉ tính đến các trang đã thích hoặc sở thích đã đánh dấu. Facebook còn phân tích nội dung người dùng thường xuyên xem, thích, bình luận và tương tác để đưa ra giả định về sở thích của họ. Nếu người dùng xem nhiều video du lịch bụi trên bảng tin, Facebook có thể sẽ đánh dấu người đó là quan tâm đến du lịch bụi.
Hành vi
Bạn có thể nhắm mục tiêu người dùng Facebook dựa trên hành vi của họ trên và ngoài nền tảng. Ví dụ: bạn có thể tinh chỉnh đối tượng để bao gồm những người đã từng mua sản phẩm cụ thể hoặc tải xuống ứng dụng di động của bạn.
Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu đến những người tạo sự kiện trên Facebook hoặc quản trị viên trang Facebook. Những thông tin chi tiết như thế này có thể giúp bạn thu hẹp đối tượng mục tiêu xuống những người điều hành sự kiện trực tuyến và ngoại tuyến, hoặc những người có khả năng quản lý các tài khoản doanh nghiệp trên mạng xã hội.
Nhắm mục tiêu theo hành vi cũng cho phép bạn tinh chỉnh đối tượng dựa trên cách họ sử dụng thiết bị di động. Điều này có nghĩa là bạn có thể phân phối quảng cáo đến người dùng Android hoặc chỉ nhắm mục tiêu đến người dùng máy tính bảng.
Đối tượng tương tự
Nếu bạn có một doanh nghiệp lành mạnh nhưng không chắc chắn đối tượng mục tiêu của mình là ai, công cụ Lookalike Audience của Facebook có thể giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm.
Với phương pháp nhắm mục tiêu này, bạn sẽ nhập một nhóm dữ liệu khách hàng (có thể từ dữ liệu pixel, dữ liệu ứng dụng di động hoặc người hâm mộ trang Facebook của bạn) mà Facebook sẽ sử dụng để tạo đối tượng tương tự có khả năng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.
Phương pháp tạo đối tượng mục tiêu trên Facebook này rất nhanh chóng và dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là tải dữ liệu từ những khách hàng tiềm năng nhất, chờ Facebook xử lý dữ liệu và thế là xong—giờ đây bạn có thể phân phối quảng cáo đến đối tượng tương tự như nhóm khách hàng hiện tại của mình.