Nhà tư vấn so với Nhà thầu: Tôi nên tiếp thị bản thân như thế nào?
Ngày 07/05/2025 - 08:05Rốt cuộc, bạn muốn các thương hiệu tham khảo ý kiến của bạn và bạn cũng muốn ký hợp đồng.
Và “nhà thầu” hoặc “nhà tư vấn” nghe không có vẻ giống nhau.
Tại đây, chúng tôi sẽ giúp bạn xác định xem bạn nên quảng bá dịch vụ của mình với tư cách là nhà thầu hay nhà tư vấn, giúp bạn tạo dựng thương hiệu rõ ràng và súc tích cho doanh nghiệp của mình.
Chuyên gia tư vấn là gì?
Một trong những khía cạnh chính mà một nhà tư vấn đảm nhiệm là cung cấp lời khuyên, hướng dẫn và kiến thức chuyên môn dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn cho một thương hiệu hoặc khách hàng để giúp họ phát triển doanh nghiệp của mình.
Các chuyên gia tư vấn có xu hướng nhận được công việc khi một công ty có vấn đề cần giải quyết. Có lẽ họ đang cố gắng thu hút nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn vào trang web của mình hoặc có thể họ cần cải thiện dịch vụ HR của mình (có lẽ sau một số trò hề không mong muốn trong tiệc Giáng sinh). Cuối cùng, các yêu cầu đều giống nhau.
Nhìn thấy vấn đề, nghĩ ra giải pháp và giúp thực hiện giải pháp đó.
Mọi người thường lựa chọn tư vấn vì họ đưa ra góc nhìn khách quan về vấn đề vì không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thành kiến nội bộ nào.
Ưu và nhược điểm
Ưu điểm
+ Ảnh hưởng chiến lược: Các nhà tư vấn thường có vai trò chiến lược hơn, cung cấp lời khuyên cấp cao và ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh.
+ Các dự án đa dạng: Các nhà tư vấn thường làm việc trên nhiều dự án và ngành công nghiệp khác nhau, mở rộng chuyên môn của mình.
+ Giải quyết vấn đề: Các nhà tư vấn tập trung vào việc giải quyết các vấn đề phức tạp và đưa ra các giải pháp toàn diện.
Nhược điểm
+ Chu kỳ bán hàng dài hơn: Có thể mất thời gian để đảm bảo hợp đồng tư vấn, làm chậm trễ thu nhập.
+ Tiếp thị phức tạp: Các nhà tư vấn thường cần đầu tư vào các nỗ lực tiếp thị để duy trì lượng khách hàng ổn định. Điều đó bao gồm việc kết nối tại các sự kiện trong ngành, xây dựng thương hiệu cá nhân trên LinkedIn và cố gắng thúc đẩy bản thân trong một ngành với tư cách là "người dẫn đầu tư tưởng" (bất kể điều đó có nghĩa là gì).
+ Trách nhiệm lớn hơn: Các nhà tư vấn có thể phải chịu trách nhiệm cao hơn đối với lời khuyên và khuyến nghị của mình.
Nhà thầu là gì?
Nghe thì có vẻ tuyệt vời, nhưng nó khác gì so với dịch vụ do nhà thầu cung cấp?
Mặc dù hai thuật ngữ này thường có thể thay thế cho nhau, nhưng vẫn có một số khác biệt đáng chú ý. Trước hết, nhà thầu có xu hướng giải quyết các vấn đề kinh doanh bằng cách "làm" thay vì "gợi ý".
Thay vì tư vấn về những gì nên, có thể hoặc sẽ được thực hiện, các nhà thầu được thuê để hoàn thành công việc. Các nhà thầu thường chuyên về một lĩnh vực rất cụ thể. Họ được đưa vào trong một khoảng thời gian nhất định để sử dụng chuyên môn đó để khắc phục sự cố hoặc thúc đẩy doanh nghiệp trước khi chuyển sang dự án tiếp theo.
Thay vì xác định cách xử lý trò hề tiệc Giáng sinh của Debra, các nhà thầu sẽ được thuê để tạo ra và/hoặc quản lý bữa tiệc Giáng sinh tiếp theo (không có máy karaoke) và sau đó chuyển sang công việc tiếp theo.
Ưu và nhược điểm
Ưu điểm
Độc lập: Nhà thầu thường kiểm soát nhiều hơn đối với lịch trình làm việc của họ và có thể chọn dự án nào để chấp nhận.
Đơn giản: Cấu trúc kinh doanh của nhà thầu thường đơn giản hơn, với ít trách nhiệm hành chính hơn so với việc điều hành một công ty tư vấn.
Trách nhiệm thấp hơn: Nhà thầu có thể có trách nhiệm thấp hơn so với các nhà tư vấn, vì công việc của họ thường tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể hơn là tư vấn chiến lược.
Nhược điểm
+ Biến động thu nhập: Các nhà thầu có thể gặp phải tình trạng biến động thu nhập do tính chất công việc theo dự án, có khả năng dẫn đến mất an ninh tài chính.
+ Phát triển hạn chế: Cơ hội thăng tiến nghề nghiệp có thể bị hạn chế đối với các nhà thầu vì họ thường tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể thay vì đưa ra lời khuyên chiến lược.
+ Cơ hội tư vấn hạn chế: Các nhà thầu có thể có ít cơ hội cung cấp lời khuyên chiến lược hoặc dịch vụ tư vấn rộng hơn so với các nhà tư vấn có vai trò và sơ yếu lý lịch mang tính cố vấn hơn.
Làm thế nào để chọn lựa lựa chọn phù hợp cho bạn
Được rồi, bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về tư vấn viên và nhà thầu, nhưng bạn có thể vẫn chưa thể quyết định được loại nào phù hợp với mình.
Sau đây là một số khía cạnh cần cân nhắc khi đưa ra lựa chọn của bạn.
Bạn đang cung cấp chuyên môn gì?
Thông thường, các nhà thầu cung cấp kiến thức và dịch vụ chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, phổ biến nhất là CNTT, thiết kế đồ họa, mua phương tiện truyền thông hoặc viết quảng cáo.
Nếu bạn là một cá nhân có tay nghề cao trong lĩnh vực của mình và thích làm việc một mình trong các dự án với ít tương tác với khách hàng, thì hợp đồng có thể là giải pháp phù hợp.
Ngoài ra, nếu bạn tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn rộng hơn và giải quyết vấn đề trên nhiều khía cạnh của doanh nghiệp, bạn có thể phù hợp hơn để quảng bá bản thân như một nhà tư vấn. Ví dụ, các nhà tư vấn thường xuyên tư vấn về chiến lược điều hành, chuỗi cung ứng, chiến dịch tiếp thị, thu hút khách hàng và đàm phán.
Nếu bạn giỏi đọc vị người khác và muốn tìm hiểu khách hàng ở cấp độ con người , hãy định vị mình là một nhà tư vấn.
Bạn có thích làm việc gần gũi với khách hàng không?
Các nhà thầu có xu hướng được thuê để hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trong thời hạn đã định. Do đó, các dự án của họ có xu hướng rõ ràng, súc tích và được hoàn thành một cách độc lập.
Các nhà tư vấn có xu hướng làm việc chặt chẽ hơn với khách hàng, đưa ra hướng dẫn và khuyến nghị về các dự án và giúp định hình dự án theo cách tiếp cận thực tế hơn.
Bạn muốn được trả tiền bằng cách nào?
Các nhà thầu có xu hướng được trả tiền theo từng dự án, điều này có thể mang lại thu nhập tiềm năng cao hơn nhưng linh hoạt hơn, trong khi các nhà tư vấn có xu hướng có thu nhập ổn định hơn.
Mức độ chấp nhận rủi ro của bạn là bao nhiêu?
Khi các nhà thầu tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể, rủi ro sẽ ít hơn, trong khi các nhà tư vấn trong một số ngành nhất định có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn do cách tiếp cận thực tế hơn của họ.